.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Chống diễn biến hòa bình và luồng thông tin, tư tưởng độc hại trên không gian mạng

Thứ Ba, 31/10/2023|11:39

Trong làn sóng của cuộc Cách mạng 4.0, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đang vững bước đi lên trên con đường tiến tới Chủ nghĩa xã hội. Tuy nhiên, sự bùng nổ của lĩnh vực viễn thông và mạng xã hội cũng tạo ra những thách thức to lớn khi các thế lực phản động và thù địch đã lợi dụng sự tiến bộ của công nghệ, âm mưu diễn biến hòa bình với ý đồ lật đổ chính quyền nhân dân và xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng. Cuộc đấu tranh về tư tưởng trên không gian mạng đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân tộc phải luôn cảnh giác và kiên định trước các luồng thông tin xuyên tạc, sai trái của kẻ thù để bảo vệ vững chắc những thành quả của cách mạng.

Thế giới đang trong quá trình toàn cầu hóa sâu rộng trên mọi lĩnh vực. Sự phát triển nhanh chóng của hạ tầng viễn thông và internet với mạng 4G và 5G xuất hiện, cùng với đó là công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud Computing) và học máy (Machine Learning) đã và đang thay đổi mạnh mẽ hình thái xã hội. Chưa bao giờ, con người có thể trao đổi thông tin, kết nối với nhau từ bất cứ đâu trên thế giới một cách dễ dàng như vậy. Nhờ đó, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã bùng nổ và mang lại những thành tựu to lớn cho loài người.

Tuy nhiên, sự phát triển của viễn thông và mạng xã hội đã đem lại những thách thức cho cách mạng Việt Nam. Các thế lực phản động và thù địch vẫn ngày đêm truyền bá các thông tin xuyên tạc, độc hại với mưu toan xóa đi lịch sử, vẽ lại quá khứ. Chưa bao giờ, cuộc đấu tranh chống lại âm mưu của kẻ thù, bảo vệ nền tảng tư tưởng cách mạng, lý tưởng của Đảng lại diễn ra quyết liệt và gay gắt như hiện nay.

Cách mạng Việt Nam không thể tách rời sự lãnh đạo của Đảng

Kể từ ngày 3/2/1930, trong suốt gần một thế kỷ, cách mạng Việt Nam đã đạt được những thắng lợi vẻ vang, rực rỡ, tạo nên những mốc son chói lọi đáng tự hào trong lịch sử dân tộc. Từ một đất nước phong kiến với nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu, chịu ách đô hộ của thực dân trong suốt hơn 80 năm, dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam mà đứng đầu là lãnh tụ Hồ Chí Minh vĩ đại và Ban Chấp hành Trung ương, nhân dân ta đã đứng lên đập tan xiềng xích nô lệ, xây dựng nên Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên của Đông Nam Á, đánh bại chủ nghĩa đế quốc, hoàn thành nhiệm vụ giải phóng thống nhất đất nước và tiến hành thành công Công cuộc Đổi Mới.

Chỉ trong vòng chưa đầy 40 năm, Đảng và nhân dân ta đã đạt được những bước phát triển và thành tựu hết sức to lớn. Từ năm 1990 (năm nền kinh tế ở mức thấp nhất do ảnh hưởng từ biến động chính trị tại Liên Xô và Đông Âu) đến năm  2022, quy mô nền kinh tế nước ta đã tăng gấp 69 lần (theo IMF). Với thành tựu này, Việt Nam đã lọt vào top 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới tính theo GDP (theo WB) và đứng thứ 26 thế giới tính theo Sức mua tương đương PPP (theo IMF). GDP bình quân đầu người của nước ta từ chưa tới 100 dollar/người/năm vào năm 1990 (theo WB) đã lên mức 4.110 dollar/người/năm vào năm 2022 (theo BCTK), tăng gấp hơn 42 lần, nhờ đó, lọt vào danh sách các quốc gia có thu nhập trung bình. Sự bùng nổ của các thương hiệu và doanh nghiệp với những tập đoàn ở tầm vóc khu vực và quốc tế, nắm thị phần tuyệt đối trong nước ở hầu hết các lĩnh vực quan trọng nhất như năng lượng, viễn thông, khoáng sản, luyện thép, dệt may, chế biến thực phẩm… Đời sống nhân dân có sự thay đổi, cải thiện rất rõ rệt. Từ một quốc gia nghèo nàn, lạc hậu, chỉ trong vòng hơn 30 năm, tỷ lệ người dân sở hữu ô tô tại Việt Nam đã tăng lên 23 xe/1.000 dân (theo BCT). Hạ tầng năng lượng, giao thông, liên lạc phủ khắp cả nước, đem lại sự tiện nghi cho cuộc sống. Bên cạnh đó, đời sống tinh thần cũng được phát triển hết sức phong phú trên tất cả các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, du lịch, ẩm thực, thể thao.

Trong lịch sử thế giới hiện đại, chưa có một quốc gia hay một dân tộc nào có xuất phát điểm rất thấp, phải chịu đựng sự tàn phá của hàng chục năm chiến tranh và bao vây cấm vận, lại có thể đạt được những bước phát triển rực rỡ như thế chỉ trong một khoảng thời gian hơn 30 năm. Những thành tựu vĩ đại ấy là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực và tinh thần lao động cần cù của toàn thể nhân dân, cùng với chiến lược phát triển và sự lãnh đạo tài tình của Đảng mà đứng đầu là Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị. Nói một cách khác, thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong gần một thế kỷ qua không thể tách rời Đảng và nhân dân. Đó là những chân lý không ai có thể phủ nhận.

Bước vào kỷ nguyên của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đất nước ta đang đứng trước những vận hội mới và thách thức mới. Bằng tầm nhìn chiến lược sắc sảo và lòng yêu nước, yêu dân tộc tha thiết, Đảng ta đã vạch ra những mục tiêu lớn để tiếp tục đưa đất nước phát triển, đó là lọt vào top 25 nền kinh tế lớn nhất thế giới tính theo GDP, tiến tới trở thành nước công nghiệp hiện đại, thu nhập cao vào đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Nhận định rõ âm mưu và thủ đoạn của kẻ thù trong không gian mạng

Một trong những niềm tự hào lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam thuộc về ngành viễn thông với các doanh nghiệp hùng mạnh như MobiFone, Viettel hay Vinaphone. Chỉ trong vòng hơn 20 năm, Việt Nam đã nằm trong số những quốc gia có tốc độ phát triển hạ tầng viễn thông và internet nhanh nhất thế giới. Cáp quang phủ sóng 100% địa phương, mạng 4G tiếp cận 99,8% dân số toàn quốc với trên 68% hộ gia đình có kết nối FTTH và 70% dân số thường xuyên sử dụng mạng internet (theo CCĐS). Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã xác định giải pháp quan trọng là tập trung là phát triển hạ tầng số, nền tảng của phát triển kinh tế số, xã hội số với mục tiêu đưa nước ta sớm lọt vào top 25 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Có thể nói, không gian mạng đã và đang trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế cũng như cuộc sống xã hội tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đây cũng chính là môi trường để các thế lực phản động và thù địch gieo rắc những tư tưởng, thông tin độc hại, dối trá, bôi nhọ công lao và sự lãnh đạo không thể phủ nhận của Đảng, xuyên tạc đường lối, chính sách của Chính phủ và những thành tựu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước. Các thế lực này hoạt động hàng ngày, hàng giờ, liên tục trên không gian mạng ở tất cả các hình thức phổ biến như website, fanpage và group Facebook và các kênh video trên Youtube. Có thể nhận thấy rất rõ ràng ý đồ nham hiểm của chúng trên mọi phương diện: Xuyên tạc sự thật, bôi nhọ lịch sử. Các thế lực phản động không ngừng tìm mọi cách phủ nhận công lao lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trong công cuộc phát triển, xây dựng kinh tế. Chúng còn bịa đặt các thông tin về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Các thông tin này hoàn toàn không có sự kiểm chứng hay bất cứ một chứng cớ xác thực nào mà chỉ là những câu chuyện vu vơ, truyền miệng để đánh vào lòng hiếu kỳ, tò mò của những người ưa thích thuyết âm mưu. Chúng lặp đi lặp lại các câu chuyện đó từ năm này sang tháng khác với mục đích để dần biến KHÔNG thành CÓ, biến SAI thành ĐÚNG. Bên cạnh đó, chúng cũng bóp méo các chủ trương, chính sách đúng đắn và đặt lợi ích nhân dân lên trên hết của Đảng và Nhà nước, tìm mọi cách gây mâu thuẫn giữa Đảng và nhân dân. Cắt xén, trộn lẫn thông tin thật giả. Có một câu nói đã quá nổi tiếng “Nửa cái bánh mì vẫn là cái bánh mì nhưng một nửa sự thật không phải là sự thật”. Thủ đoạn của các thế lực thù địch là trộn những thông tin giả vào các dòng sự kiện có thật, từ đó bẻ cong sự thật theo định hướng của chúng, gây hoang mang và nghi ngờ cho xã hội. Đây là một thủ đoạn cực kỳ tinh vi và thâm độc, gây mất cảnh giác cho mọi người và cho cả các cơ quan chính quyền.

Chia rẽ vùng miền, dân tộc, tôn giáo và khối Đại đoàn kết toàn dân. Trong suốt lịch sử đấu tranh giải phóng đất nước, Đảng ta là ngọn cờ đoàn kết mọi tầng lớp xã hội, không phân chia dân tộc, tôn giáo. Sức mạnh vô địch ấy đã đưa đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Những kẻ phản động luôn sợ hãi trước sự đoàn kết của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Vì thế, chúng ra sức tuyên truyền gây chia rẽ các vùng miền địa phương, giữa người Kinh với các dân tộc khác hay giữa lương và giáo và giữa các tôn giáo khác nhau. Vụ tấn công của tổ chức khủng bố tại Đắk Lắk vừa qua là cơ hội để các thế lực thù địch tiếp tục gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Đáng lo ngại hơn, ngay cả những người từng là nhà báo hoặc từng đứng trong hàng ngũ của Đảng cũng phụ họa bằng những bài viết bóp méo sự thật, phủ nhận và xuyên tác các chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc Tây Nguyên. Một thủ đoạn khác của các thế lực này là dựng nên câu chuyện về mâu thuẫn Kinh – Trại thông qua việc bóp méo các sử liệu và dựa vào những ghi chép mơ hồ của những cố đạo phương Tây, vốn là những người hoàn toàn không am hiểu lịch sử và văn hóa truyền thống của nước ta. 

Tăng cường truyền bá các tư tưởng độc hại dưới nhiều hình thức trên mạng. Một trong những thủ đoạn bẩn thỉu của những thế lực thù địch là cắt ghép video, chế ảnh và dựng các clip để đánh thẳng vào suy nghĩ trực quan của mọi người. Đồng thời, những ấn bản độc hại này rất dễ lưu hành và phát tán, cũng như không kén người xem giống như các thông tin dưới dạng văn bản. Nhiều kênh phản động thu hút một số lượng không nhỏ người xem dù vẫn chỉ quanh quẩn với những luận điệu cũ rích và những câu chuyện vu vơ, vô bằng cớ. Tiêm nhiễm các văn hóa độc hại, đồi trụy. Sự phát triển của mạng xã hội Tiktok đã gây ra hệ lụy rất lớn cho giới trẻ. Các thế lực thù địch không ngừng sử dụng Tiktok và các kênh thông tin khác để truyền bá văn hóa độc hại tới giới trẻ, đặc biệt là các thanh thiếu niên trong lứa tuổi đang trưởng thành, nhằm mục đích làm băng hoại giá trị tư tưởng và đạo đức, suy thoái lý tưởng sống. 

Để kích động và định hướng cho những âm mưu và thủ đoạn của mình, các thế lực thù địch còn cài cắm tay chân trà trộn vào các diễn đàn, fanpage, group, tạo các tài khoản giả. Chúng đưa ra những bình luận có vẻ trung lập nhưng mục đích là dẫn dắt các cuộc tranh luận sang những nội dung khác để tránh bị vạch trần các thông tin bịa đặt, giả dối hoặc sử dụng những bình luận đó như một vũ khí kích động và hướng người đọc đi theo những luận điệu phản động của chúng.

Nguy hiểm hơn, dường như các thông tin xuyên tạc, độc hại của chúng nhận được sự tiếp tay hoặc vô tình, hoặc cố ý của các cơ quan chủ quản Facebook, Tiktok hay Youtube. Bất chấp sự phản đối, báo cáo từ phía người dùng, các fanpage, group và kênh thông tin phản động, độc hại vẫn ung dung tồn tại, thậm chí còn được xuất hiện thường xuyên theo các thuật toán. Người dùng dù đã báo cáo và chặn xem trang thì chỉ một thời gian sau, những trang ấy lại trở lại hiển thị như trước. Tương tự, dù các cơ quan ban ngành văn hóa, ngoại giao đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo, yêu cầu Youtube gỡ những video có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ Đảng và Nhà nước Việt Nam, chống phá một cách có hệ thống sự nghiệp xây dựng đất nước của nhân dân thì những kênh ấy vẫn tồn tại bình thường và tiếp tục gieo rắc các thông tin độc hại.

Thế hệ trẻ Việt Nam đứng trước thách thức trên không gian mạng

Sự phát triển của viễn thông và internet rõ ràng là một con dao hai lưỡi. Bên cạnh những lợi ích to lớn mà nó mang lại, những thông tin phản động, độc hại vẫn luôn ngấm ngầm len lỏi vào tư tưởng của quần chúng. Các thông tin dối trá, xuyên tạc ấy đã ảnh hưởng tới một bộ phận không nhỏ nhân dân, gây ra hoang mang, nghi ngờ, thậm chí dẫn đến mất niềm tin vào vai trò và sứ mệnh lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. 

Tuy nhiên, mưu đồ diễn biến hòa bình của các thế lực phản động, thù địch đang vấp phải bức tường thành của thế hệ trẻ Việt Nam. Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, thế hệ trẻ luôn là lưỡi kiếm sắc bén đánh bại mọi kẻ thù hùng mạnh nhất. Sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước đã ghi danh những thanh thiếu niên ưu tú như Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Kim Đồng, Nguyễn Văn Trỗi, Tô Vĩnh Diện hay Nguyễn Viết Xuân. Giờ đây, thế hệ trẻ Việt Nam đang tiếp bước những bậc tiền bối, dùng tư duy và những lập luận sắc bén để bẻ gãy các âm mưu và thủ đoạn dùng những thông tin xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch, bảo vệ thành quả của cách mạng. Sự thật luôn là sự thật, dù có bị những kẻ phản động đặt điều, bôi xấu, tìm cách phủ lên tấm màn dối trá. Thế hệ trẻ Việt Nam đã trực diện đấu tranh tại hang ổ của kẻ thù, với những luận cứ đanh thép  vạch trần bộ mặt thật của chúng, không chỉ khiến chúng phải chùn bước mà còn góp phần thức tỉnh một bộ phận người dân đang bị những thông tin độc hại gây ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, các phong trào tự phát của thế hệ trẻ cũng đang thổi bùng ngọn lửa yêu nước, tự hào dân tộc trên khắp không gian mạng. Rất nhiều các trang mạng xã hội, kênh video được lập ra để tuyên truyền, phổ biến các kiến thức lịch sử về các sự kiện đáng nhớ của đất nước, tiểu sử và hoạt động của các vị lãnh đạo tiền bối và các anh hùng, liệt sĩ - những người đã hiến dâng cả tuổi xuân mình cho nền độc lập và thống nhất toàn vẹn lãnh thổ. Không ít trang mạng xã hội đã đem lại cho người đọc hình ảnh gần gũi, thân thiết của các chiến sĩ cách mạng, phù hợp với xu hướng của giới trẻ nhưng vẫn không làm mất đi tinh thần sẵn sàng chiến đấu hy sinh. Một số bạn trẻ khác lại có cách thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, kính trọng và biết ơn thế hệ cha anh thông qua việc sẵn sàng phục chế miễn phí chân dung của các anh hùng liệt sĩ. 

Những hành động thiết thực ấy đã chứng minh rằng dù ở bất cứ thời đại nào, thế hệ trẻ Việt Nam cũng luôn xứng đáng là lực lượng tiên phong, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng và xây dựng Tổ quốc.

Sẵn sàng chiến đấu, ngăn chặn và đập tan âm mưu “Diễn biến hòa bình” của kẻ thù

Cuộc chiến đấu chống lại các tư tưởng độc hại, thông tin xuyên tạc, bôi nhọ để đưa đến diễn biến hòa bình của các thế lực phản động trên không gian mạng là một cuộc chiến khó khăn và kéo dài trong nhiều năm, trên nhiều phương tiện và hình thức. Cuộc chiến đầu này không chỉ đòi hỏi các chiến sĩ cách mạng có lập trường vững vàng với lý tưởng cách mạng của Đảng, mà còn phải không ngừng bổ sung kiến thức, lập luận để sẵn sàng bẻ gãy những luận điệu của kẻ thù.

Trong cuộc chiến ấy, toàn Đảng và toàn dân cần chung tay tiến hành những biện pháp để đập tan các âm mưu thù địch: 

-    Thứ nhất, lực lượng Tác chiến không gian mạng và An ninh mạng cần cấp tốc xây dựng và hoàn thiện tường lửa và hàng rào chống các trang mạng xã hội, kênh video - phát thanh truyền bá những thông tin bịa đặt, bôi nhọ, giả mạo của thế lực phản động. Đây sẽ là tấm lá chắn đầu tiên trong cuộc chiến với kẻ thù.

-    Thứ hai, cần tích cực tuyên truyền, phổ biến các kênh thông tin yêu nước của thế hệ trẻ, khuyến khích xây dựng các trang mạng xã hội về lịch sử dân tộc, lịch sử cách mạng theo nhiều hình thức hấp dẫn, phù hợp xu thế của thời đại. Đây sẽ là không gian để thế hệ trẻ thể hiện sự sáng tạo và tinh thần dân tộc của mình, góp phần nuôi dưỡng ngọn lửa yêu nước và lý tưởng cộng sản. Bên cạnh đó, các kênh tuyên truyền chính thống của Đảng và Nhà nước cũng cần tự thay đổi các hình thức tiếp cận quần chúng, mang lại các thông tin kịp thời, chính xác để đập tan những luận điệu phản cách mạng.

-    Thứ ba, cần siết chặt quản lý nội dung mạng xã hội, phát hiện và ngăn ngừa sớm các kênh thông tin độc hại, giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến quần chúng nhân dân, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, khuyến khích các doanh nghiệp số trong nước xây dựng nền tảng mạng xã hội riêng mang đặc thù truyền thống, văn hóa Việt Nam, kích thích tinh thần yêu nước và đổi mới sáng tạo. 

-    Thứ tư, tiến hành Chuyển đổi số mạnh mẽ trong công tác xây dựng và phát triển Đảng. Từ đó, các Đảng viên có thể dễ dàng cập nhật thông tin, tham gia đóng góp ý kiến để kiện toàn bộ máy, hoàn thiện các cơ chế, chính sách của Đảng, mang lại sự đoàn kết của tổ chức và niềm tin cho nhân dân. Chuyển đổi số cũng sẽ góp phần giúp công tác dân vận thuận lợi hơn, từ đó tìm ra các hạt nhân ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng của các bậc tiền bối.

-    Thứ năm, Đảng ta cần không ngừng đấu tranh phòng chống tham nhũng và các sai phạm của các cán bộ, Đảng viên thoái hóa, biến chất, để luôn giữ vững ngọn cờ tiên phong của cách mạng Việt Nam, xứng đáng là lực lượng lãnh đạo tin cậy của dân tộc.

Trong tổng kết nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và nhìn lại 35 năm đổi mới, Tổng bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu “Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Từ một quốc gia nông nghiệp lạc hậu, đói nghèo, lại bị bao vây, cấm vận hàng chục năm, không ngừng phải đối phó với những âm mưu, thủ đoạn thâm độc của kẻ thù và các thế lực phản động, chỉ trong vòng hơn 30 năm đổi mới, đất nước ta đã trở thành 1 trong 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới tính theo Sức mua tương đương, có uy tín lớn trong khu vực và trên trường quốc tế, với sức mạnh và tiềm lực to lớn trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế, ngoại giao và quân sự. Tất cả những thành tựu vĩ đại ấy đều đến từ tư tưởng cách mạng của Đảng ta, kết hợp với sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Có thể nói, tư tưởng là nền tảng quan trọng nhất của một quốc gia. Tư tưởng đúng đắn, mang tính cách mạng và thời đại sẽ là kim chỉ nam đưa đất nước vững bước tiến lên. Trong tình hình thế giới đầy biến động như hiện nay, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, chống lại mọi âm mưu diễn biến hòa bình của kẻ thù và các thế lực phản động cũng chính là bảo vệ sự phát triển của đất nước và tương lai của dân tộc Việt Nam.
***
Tài liệu tham khảo:
-    Báo cáo Quý IV - Tổng cục Thống kê (BCTK)
-    Ngân hàng thế giới (World Bank - WB)
-    Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF)
-    Số liệu công bố của Bộ Công thương, tháng 9/2022 (BCT)
-    Số liệu công bố của Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông, tháng 9/2022 (CCĐS)

Vũ Gia Luyện - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin MobiFone

.
.
.
.