.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Đảng bộ Đoàn bay 919 - Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên nòng cốt trong các đơn vị

Thứ Ba, 31/10/2023|10:52

Tại Đoàn bay 919, đội ngũ cán bộ chủ chốt, nòng cốt trong các đơn vị đội bay, Đoàn bay 919 là lực lượng có vai trò rất quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Hoàn thành trọng trách, nhiệm vụ đảm bảo an toàn tuyệt đối các hoạt động bay khai thác, đào tạo, huấn luyện trước Đảng bộ, Ban lãnh đạo Tổng công ty (TCT) là một trong những yêu cầu khách quan và là biện pháp quan trọng để cán bộ chủ chốt trong từng đơn vị đội bay và Ban lãnh đạo Đoàn bay 919 nâng cao uy tín, vị thế của mình; đồng thời, phát huy được vai trò nêu gương trước tập thể, cán bộ, đảng viên và đội ngũ phi công.

Thực hiện tốt các quy định nêu gương không chỉ là tình cảm, trách nhiệm đối với Đảng, mà còn góp phần giáo dục, rèn luyện cán bộ các cấp trong lực lượng phi công “vừa hồng, vừa chuyên”, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo Đoàn bay hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Thực hiện tốt các quy định nêu gương không chỉ là tình cảm, trách nhiệm đối với Đảng, mà còn góp phần giáo dục, rèn luyện cán bộ các cấp trong lực lượng phi công “vừa hồng, vừa chuyên”, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo Đoàn bay hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Nêu gương là phương thức giáo dục có sức thuyết phục tốt nhất, hiệu quả nhất, đã trở thành truyền thống quý báu của dân tộc ta, chế độ và quân đội ta. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “… các dân tộc phương Đông đều giàu tình cảm, và đối với họ một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”; “Nếu chúng ta làm gương mẫu và biết lãnh đạo thì bất cứ công việc gì khó khăn đến đâu cũng nhất định làm được”. Vì vậy, Người đặc biệt coi trọng nêu gương, làm gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, nòng cốt các cấp trong thực hiện nhiệm vụ được giao, ở những thời điểm khó khăn, thử thách của cách mạng.

Người chủ trương: “Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, nêu gương không chỉ hô khẩu hiệu, không chỉ nói miệng mà phải bằng hành động, việc làm. Chỉ có thống nhất giữa lời nói và việc làm thì người cán bộ, đảng viên, người đứng đầu mới xây dựng được sự tin yêu của nhân dân, đây là yêu cầu rất quan trọng trong lãnh đạo.

Tại Đảng bộ Đoàn bay 919, thực tiễn gần 65 năm xây dựng và trưởng thành của đơn vị khẳng định, nếu cán bộ, đảng viên chủ chốt, nòng cốt trong toàn đơn vị phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, nêu gương trong mọi hoạt động của đơn vị, từ lời nói đến việc làm, thì người cán bộ ấy tự mình đã tỏa sáng, được mọi người tín nhiệm, yêu quý, tin tưởng và ủng hộ; nhờ đó, có tác dụng động viên, cổ vũ, khích lệ cán bộ, đảng viên và đội ngũ phi công bằng niềm tin, sự yêu mến, kính trọng, học tập và noi theo. 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Đoàn bay tự hào có nhiều gương mặt cán bộ, đảng viên phi công quả cảm được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đó là phi công Nguyễn Văn Ba, lái máy bay chiến đấu T-28, Anh hùng liệt sĩ Phan Như Cẩn - phi công chiến đấu AN-2 và kỹ sư Nguyễn Tường Long chuyên trách cải tiến, trang bị vũ khí cho máy bay. Đây là những phi công cán bộ, đảng viên có trình độ, năng lực, có bản lĩnh dũng cảm và luôn tiên phong trong mọi lĩnh vực của đơn vị. Họ chính là những người anh hùng ghi những chiến công đầu trên mặt trận “không đối không”, “không đối biển” và “không đối đất” của lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Trong khi quân đội chưa có máy bay tiêm kích, cường kích, việc trang bị cho máy bay vận tải tham gia chiến đấu thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, quyết tâm đánh địch bằng mọi thứ vũ khí, trang bị có trong tay của Không quân nhân dân. Thậm chí, trước khi đi làm nhiệm vụ đặc biệt, các đồng chí phi công xác định thực hiện nhiệm vụ của những chuyến bay cảm tử. Đội ngũ cán bộ nòng cốt ngay từ những ngày đầu thành lập của Đoàn bay 919 chính là những tấm gương sống động nhất, gần gũi nhất về việc tôi rèn ý chí, xây dựng hình ảnh người cán bộ mẫu mực, có chức vụ càng cao, cương vị càng lớn càng cần phải nêu gương trước cán bộ, đảng viên và lực lượng phi công. "Việc tự giác nêu gương để khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu"trên trước, dưới sau", "đảng viên đi trước, làng nước theo sau"; thể hiện được tư tưởng vững vàng, quan điểm đúng đắn, "dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn, thử thách", hết lòng vì nước, vì dân”. Có thể nói, thế hệ tiền bối cán bộ, đảng viên của Đoàn bay năm xưa chính là những viên gạch đầu tiên xây dựng một nền móng truyền thống quyết tâm vượt mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao của lực lượng phi công VNA ngày hôm nay.

Thực tiễn gần 65 năm xây dựng và trưởng thành của đơn vị khẳng định, nếu cán bộ, đảng viên chủ chốt, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, nêu gương trong mọi hoạt động sẽ có tác dụng động viên, cổ vũ, khích lệ cán bộ, đảng viên và đội ngũ phi công bằng niềm tin, sự yêu mến, kính trọng, học tập và noi theo.
Thực tiễn gần 65 năm xây dựng và trưởng thành của đơn vị khẳng định, nếu cán bộ, đảng viên chủ chốt, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, nêu gương trong mọi hoạt động sẽ có tác dụng động viên, cổ vũ, khích lệ cán bộ, đảng viên và đội ngũ phi công bằng niềm tin, sự yêu mến, kính trọng, học tập và noi theo.

Những năm 90 của thế kỷ trước, Đoàn bay chuyển từ khai thác công nghệ tàu bay Liên Xô sang công nghệ phương Tây. Đây là bước chuyển đổi rất căn bản, ảnh hưởng toàn bộ đến đội ngũ người lái cũng như kéo theo cả sự thay đổi cả về bộ máy quản lý. Đội ngũ cán bộ, giáo viên các đội bay và lực lượng phi công gấp rút được cử đi đào tạo lái máy bay ATR72, Airbus A320. Việc huấn chuyển hệ, chuyển loại gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng chính những lúc khó khăn, phẩm chất những người cán bộ lãnh đạo, đảng viên nòng cốt trong các đội bay được phát huy mạnh mẽ. Bằng sự quyết tâm của cả hệ thống, của từng cán bộ, đảng viên, lực lượng giáo viên và phi công, khoảng 3 năm sau, Đoàn bay chuyển giao công nghệ thành công và bắt kịp được xu hướng chung, hoạt động theo chuẩn mực của ngành hàng không quốc tế. Có thể kể ra đây những cán bộ chủ chốt của TCT, của Đoàn bay, đồng thời là những đầu lĩnh, nòng cốt trong từng đơn vị, những cánh chim đầu đàn góp phần nâng cánh bay Việt vươn xa như các đồng chí phi công, giáo viên nguyên lãnh đạo Đoàn bay: Nguyễn Thành Trung, Phan Xuân Đức, Nguyễn Hồng Lĩnh, Nguyễn Nam Liên… cùng đội ngũ phi công là giáo viên, cán bộ nòng cốt các đội bay. Sau này, cũng chính những phi công của Đoàn bay đã vươn lên làm chủ công nghệ, thực hiện chuyển giao cho các đối tác và phi công nước ngoài. 

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hàng không thế giới, năm 2015-2016, Vietnam Airlines cùng lúc làm chủ công nghệ khai thác máy bay thế hệ mới Airbus A350 và Boeing 787. Sự trưởng thành của Đoàn bay 919 trong thời gian qua, bên cạnh đem lại hiệu quả về kinh tế mà còn là sự đảm bảo an toàn cho ngành hàng không Việt Nam. Một lần nữa, năng lực và bản lĩnh cán bộ lãnh đạo, đảng viên nòng cốt và lực lượng giáo viên trong các đội bay được phát huy mạnh mẽ. Dấu ấn của mốc trưởng thành không thể không kể đến những cán bộ lãnh đạo trẻ, những phi công được tuyển dụng, đào tạo và trưởng thành từ Đoàn bay như: Đoàn trưởng Tô Ngọc Giang, Đoàn phó Nguyễn Đăng Quang, Đoàn phó Bùi Thái Sơn, Đoàn phó Vũ Hữu Bắc… và một thế hệ các cán bộ, đảng viên là cán bộ chủ chốt các phòng, đội bay hiện nay.

Gần 65 năm qua, lực lượng phi công của Đoàn bay đã lần lượt làm chủ công nghệ khai thác máy bay và huấn luyện, đào tạo phi công điều khiển hơn 30 loại máy bay khác nhau trên thế giới. Phi công Đoàn bay đã hoàn toàn xứng đáng với sự tin cậy của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân khi đảm nhiệm và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ phục vụ an ninh quốc phòng trong các sự kiện chính trị xã hội nóng bỏng như giải cứu lao động, đồng bào người Việt từ Li Bi, Thái Lan, từ thảm họa hạt nhân, động đất, sóng thần tại Nhật Bản, cơ động lực lượng giữ gìn an ninh trật tự tại Tây Nguyên… 

Đặc biệt, từ năm 2020 - 2023 chúng ta đã trải qua thời điểm thực hiện nhiệm vụ với rất nhiều khó khăn và biến động, vừa phải đảm bảo khai thác bay an toàn tuyệt đối, vừa phải triển khai thực hiện các quy định nghiêm ngặt trong công cuộc phòng chống và ứng phó với đại dịch Covid-19. Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, phi công Đoàn bay phải thực hiện nhiệm vụ đáp ứng theo tình hình mới với hàng trăm chuyến bay giải cứu, đón đồng bào hồi hương, các chuyến bay chở hàng đến khắp các Châu lục trên thế giới với những đường bay dài lần đầu tiên Vietnam Airlines khai thác; có các chuyến bay thời gian thực hiện nhiệm vụ liên tục lên đến 40 - 50 tiếng như các chuyến bay đến Cuba, Châu Phi, Mỹ, Canada, New Zealand, Châu Âu… đặc biệt là 2 chuyến bay giải cứu công dân từ Vũ Hán và Guinea Xích đạo theo yêu cầu của Chính phủ. Khi thực hiện những nhiệm vụ đột xuất, đặc biệt, những chuyến bay đi đến sân bay lạ, đường bay mới,  có tính chất khó khăn, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ về an ninh, an toàn…, những phi công đầu tiên trong danh sách và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ ấy luôn luôn là các đồng chí phi công là lãnh đạo TCT, lãnh đạo Đoàn bay, các đồng chí cán bộ, đảng viên các Đội bay, các nhóm trưởng, giáo viên từ các đơn vị.

“Cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, cán bộ, đảng viên chủ chốt, nòng cốt trong toàn đơn vị phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, nêu gương trong mọi hoạt động của đơn vị, từ lời nói đến việc làm, sẽ có tác dụng động viên, cổ vũ, khích lệ cán bộ, đảng viên và đội ngũ phi công bằng niềm tin, sự yêu mến, kính trọng, học tập và noi theo. 

Đội ngũ cán bộ chủ chốt, đảng viên nòng cốt trong đội ngũ phi công Đoàn bay 919 nhiều đồng chí phát triển, đã được bổ nhiệm những vị trí lãnh đạo, quản lý cấp cao, lãnh đạo các cơ quan đơn vị của TCT. Từ những đồng chí nguyên là phi công - sĩ quan quân đội như: Phó TGĐ Nguyễn Thành Trung, Phó TGĐ Phan Xuân Đức, Phó TGĐ Nguyễn Hồng Lĩnh, Giám đốc Bay Việt Nguyễn Nam Liên… cho đến lớp những phi công trưởng thành sau những năm 1990 như Phó TGĐ Tô Ngọc Giang, Trưởng ban ATCL Nguyễn Đăng Quang…

Hiện nay, đất nước ta đang đứng trước nhiều thời cơ và vận hội, song vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; các thế lực thù địch, cơ hội chính trị triệt để lợi dụng quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghệ, mặt trái của kinh tế thị trường, những tiêu cực, tệ nạn xã hội để phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, đề cao lối sống vật chất, sùng bái đồng tiền, quên tình nghĩa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của tổ chức; làm cho một số cán bộ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phai nhạt mục tiêu, lý tưởng… Nắm bắt được tình hình chung và những diễn biến tâm lý cán bộ, đảng viên và người lao động trong ngành Hàng không nói riêng, Đảng ủy kiên định phát huy những ưu điểm trong công tác xây dựng lực lượng cán bộ nòng cốt, đồng thời cũng đặt đặt ra những yêu cầu mới về công tác xây dựng đảng. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong lực lượng phi công, trước hết là cán bộ chủ chốt, nòng cốt, có vai trò quan trọng trong từng tổ, nhóm và đôi bay. Điều đó đòi hỏi cấp ủy đảng các cấp trong Đảng bộ phải tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan đơn vị. Đây là phương pháp đúng đắn, hiệu quả và là yêu cầu bức thiết trong tình hình hiện nay. Thực hiện tốt các quy định nêu gương không chỉ là tình cảm, trách nhiệm đối với Đảng, mà còn góp phần giáo dục, rèn luyện cán bộ các cấp trong lực lượng phi công “vừa hồng, vừa chuyên”, tô thắm thêm truyền thống lịch sử của Đảng bộ, nhân lên nhiều việc làm tốt, tấm gương tốt ở mỗi đội bay, đơn vị. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo Đoàn bay hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao./.

Đặng Thị Nguyệt Nga - Chi bộ Phòng Tổ chức Hành chính, Đảng bộ Đoàn bay 919,

Tổng công ty Hàng không Việt Nam

.
.
.
.