.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Phát huy sức mạnh tập thể trong chuyển đổi số tại Đảng bộ Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung

Thứ Hai, 30/10/2023|14:23

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đầy thách thức và cơ hội, Chuyển đổi số đã trở thành một xu hướng quan trọng để các tổ chức cải thiện hiệu suất, tối ưu hóa nội bộ, tạo ra giá trị cho khách hàng và người dùng cuối. Các ứng dụng và dịch vụ số hóa được phát triển với mục tiêu cải thiện trải nghiệm của khách hàng và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Trong bối cảnh này, Tổng công ty Viễn thông MobiFone, một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu tại Việt Nam, đã nỗ lực không ngừng để chuyển đổi số để thích nghi với sự thay đổi của thị trường viễn thông. 

Năm 2022, sau một năm nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã làm thay đổi cách thức hoạt động của nhiều lĩnh vực, trong đó các lĩnh vực liên quan đến “online” đã phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy nhiều nền kinh tế, lĩnh vực mới phát triển. MobiFone đã chủ động, tích cực không ngừng thực hiện chương trình Chuyển đổi số toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, quyết tâm chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang công ty công nghệ, cung cấp hạ tầng số, dịch vụ số và nội dung số.

Chuyển đổi số không chỉ là việc áp dụng công nghệ mới vào hoạt động kinh doanh, mà còn là một quá trình biến đổi toàn diện về tư duy, cách làm việc và văn hóa tổ chức. Để thực hiện thành công chuyển đổi số, tăng cường sức mạnh tập thể trong đơn vị là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Một số ý quan trọng nhằm xây dựng nền tảng cho quá trình Chuyển đổi số được thuận lợi như sau:

Xây dựng ý thức về Chuyển đổi số

Trước hết, đội ngũ cần phải hiểu rõ về ý nghĩa và mục tiêu của chuyển đổi số. Chuyển đổi số không chỉ là việc sử dụng công nghệ, mà còn là cách để tối ưu hóa hoạt động, cải thiện dịch vụ và gia tăng năng suất. Để làm được điều này, các thành viên trong đội ngũ cần phải có ý thức sâu sắc về lợi ích của chuyển đổi số có thể mang lại, bao gồm tăng cường hiệu suất, tạo ra cơ hội mới và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Đồng thời nêu rõ những tác động tiêu cực của việc không thích nghi với chuyển đổi số, như mất cơ hội thị trường hoặc sự cạnh tranh yếu kém.

Đào tạo và phát triển kỹ năng số

Chuyển đổi số đòi hỏi mọi người trong tổ chức phải có kiến thức và kỹ năng số hóa. Tổ chức cần đầu tư vào đào tạo và phát triển cho nhân viên về việc sử dụng công nghệ mới và cách làm việc hiệu quả trong môi trường số hóa. Cung cấp các khóa đào tạo và tài liệu để giúp các thành viên hiểu rõ về các khái niệm và công nghệ chuyển đổi số. Sử dụng các tài liệu học tập, buổi hội thảo hoặc khóa đào tạo trực tuyến để giải thích cách công nghệ số hoạt động và cách chúng có thể được áp dụng trong công việc hàng ngày.

Khuyến khích sự đóng góp và sáng tạo

Khuyến khích tất cả các thành viên trong tổ chức tham gia vào quá trình chuyển đổi số, đề xuất các ý tưởng mới và phản hồi về cách để cải thiện quá trình chuyển đổi. Điều này giúp tạo ra môi trường thúc đẩy sáng tạo và nâng cao tinh thần đoàn kết. Đảng bộ, chi bộ chỉ đạo thường xuyên tổ chức các cuộc họp, buổi thảo luận hoặc diễn đàn nội bộ để thảo luận về chuyển đổi số và cách nó ảnh hưởng đến công việc và tổ chức. Khuyến khích việc chia sẻ ý kiến, đặt câu hỏi và giải đáp thắc mắc liên quan đến chuyển đổi số.

Xây dựng tính đoàn kết và làm việc tập thể

Chuyển đổi số thường đòi hỏi sự hợp tác mạnh mẽ giữa các bộ phận và nhóm làm việc khác nhau trong tổ chức. Điều này yêu cầu xây dựng tính đoàn kết và khả năng làm việc tập thể. Các thành viên trong đội ngũ cần phải hiểu rõ vai trò của họ và cách họ đóng góp vào mục tiêu chung của tổ chức. Vai trò của chi bộ rất quan trọng trong việc thúc đẩy ý thức chuyển đổi số tại cơ sở, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các đảng viên tham gia hoạt động và thực hiện các thay đổi cụ thể.

Sử dụng công cụ và công nghệ hỗ trợ

Công cụ và công nghệ có thể giúp tăng cường sức mạnh tập thể trong chuyển đổi số. Hiện nay MobiFone đã đưa vào ứng dụng rộng rãi các hệ thống quản lý vận hành trên toàn Tổng công ty, điển hình là các hệ thống SmartOffice tích hợp nhiều ứng dụng về quản lý văn bản, quản lý quy trình, MobiMeeting cho phép trao đổi thông tin văn bản, cuộc họp,… online, hệ thống SmartF, SmartW phục vụ công tác vận hành khai thác mạng lưới, kiểm soát chất lượng dịch vụ, hệ thống ERP quản lý chi phí toàn Tổng công ty và các hệ thống khác trên nền tảng ứng dụng Bigdata, AI để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của các đơn vị, giúp cải thiện sự liên kết và trao đổi thông tin giữa các thành viên, các đơn vị trong tổ chức.

Chuyển đổi số là một quá trình không chỉ liên quan đến công nghệ, mà còn đến sự thay đổi về tư duy và cách làm việc. Tăng cường sức mạnh tập thể trong tổ chức là chìa khóa để thành công trong việc thích nghi và phát triển trong thế giới số hóa ngày nay. Vai trò của tập thể trong chuyển đổi số là quan trọng và đòi hỏi sự hợp tác, đổi mới, và cam kết từ tất cả các thành viên. Chỉ khi tất cả mọi người hành động cùng một hướng và đóng góp một phần của họ, chuyển đổi số có thể thành công và đem lại lợi ích cho tổ chức hoặc tổ chức.

Dưới đây chúng tôi đưa ra một số giải pháp nhằm phát huy vai trò tập thể trong công tác Chuyển đổi số tại Đảng bộ Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung:

Một là, tạo môi trường thúc đẩy sự đổi mới, đảm bảo rằng tổ chức tạo ra một môi trường làm việc thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo. Khuyến khích việc đưa ra ý tưởng mới và thử nghiệm các giải pháp số hóa, các thành viên cảm thấy tự do trao đổi ý kiến, phản hồi và đề xuất giải pháp, nguồn kiến thức và thông tin liên quan đến chuyển đổi số được chia sẻ một cách rộng rãi.

Tọa đàm khát vọng chuyển đổi tại Đảng bộ MobiFone
Tọa đàm khát vọng chuyển đổi tại Đảng bộ MobiFone

Hai là, chọn lãnh đạo có kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số để hướng dẫn quá trình này. Đảm bảo rằng họ có khả năng tạo động lực và thúc đẩy sự cam kết của toàn bộ tổ chức. Bên cạnh đó, ưu tiên sử dụng nguồn lực hiện có với thành phần nòng cốt là các đảng viên, cán bộ trẻ có chuyên môn liên quan đến các lĩnh vực CNTT, nắm bắt nhanh các công nghệ mới như AI, Machine learning, Big Data, IoT,… và áp dụng vào công việc hiện tại, cải tiến để nâng cao hiệu quả công việc.

Ba là, xây dựng các nhóm làm việc đa chức năng có thành viên từ nhiều bộ phận khác nhau trong mỗi chi bộ, tập hợp nguồn lực từ các đảng viên, cán bộ trẻ có nhiệt huyết, khả năng tìm tòi, nghiên cứu các công nghệ mới, có nhiều sáng kiến cải tiến trong công việc. Khuyến khích các đảng viên, cán bộ có tư duy linh hoạt, sáng tạo, sử dụng thành thạo công nghệ, khả năng học hỏi nhanh chóng, sẵn sàng thích nghi với những thay đổi, có khả năng giao tiếp và làm việc nhóm tốt. Trên cơ sở các nguồn lực này, tổ chức sẽ xây dựng thành từng đội nhóm theo lĩnh vực cụ thể để giải quyết, phân tích vấn đề hiệu quả. 

Bốn là, Đảng bộ Trung tâm và mỗi chi bộ phải hiểu và thống nhất mục tiêu chuyển đổi số. Sự đồng thuận này đảm bảo rằng mọi người đều hướng về một mục tiêu chung và sẵn sàng hỗ trợ các biện pháp cần thiết để đạt được mục tiêu đó. Từ đó, phân phối trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên hoặc bộ phận để tham gia vào việc triển khai chuyển đổi số, tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc thử nghiệm và triển khai các công nghệ mới. Đồng thời, để tập trung được sức mạnh tập thể, đòi hỏi sự hợp tác mạnh mẽ giữa các bộ phận và cá nhân trong từng chi bộ.

Năm là, để phát huy được sức mạnh tập thể, phát huy trí tuệ và kinh nghiệm của nhiều người, Đảng bộ, chi bộ thường xuyên đưa các vấn đề về Chuyển đổi số ra bàn bạc, lấy ý kiến của đảng viên, cán bộ,… trong đơn vị để cùng nhất trí, quyết tâm thực hiện, tránh được sự áp đặt chủ quan cũng như sự thiếu đồng tình của đảng viên, cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong thời gian qua, Đảng ủy Trung tâm mạng lưới MobiFone miền Trung đã tích cực triển khai các Nghị quyết về Chuyển đổi số, các chương trình hành động Chuyển đổi số của Tổng công ty. Bên cạnh các chương trình được giao, Đảng ủy Trung tâm cũng chỉ đạo triển khai các chương trình Chuyển đổi số áp dụng cho nội bộ Trung tâm để phục vụ sản xuất kinh doanh, từ việc thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số là các Lãnh đạo tại các đơn vị, xây dựng chương trình chuyển đổi số bám sát định hướng của Tổng công ty. Với nguồn lực là các đảng viên, cán bộ tại nhiều đơn vị trung Trung tâm đã xây dựng và áp dụng nhiều chương trình vào công việc như; chương trình kiểm soát biến động bất thường về phản ánh khách hàng, biến động về chất lượng mạng, triển khai số hóa các quy trình nghiệp vụ tại từng đơn vị, áp dụng quy trình trên Workflow của Tổng công ty vào từng quy trình cụ thể, kiểm soát tự động tiêu thụ điện năng, nhiên liệu từng trạm BTS, Chuyển đổi số trong quản trị Kế hoạch chi phí, đầu tư tại Trung tâm,...    

Tuy đạt được những kết quả bước đầu trong công cuộc Chuyển đổi số tại Trung tâm, tuy nhiên Đảng bộ Trung tâm, các thành viên Ban chỉ đạo Chuyển đổi số Trung tâm vẫn nhìn nhận Chuyển đổi số không chỉ là chuyện nội bộ của từng đơn vị, việc phát triển các chương trình phục vụ Chuyển đổi số không chỉ sử dụng nguồn lực hiện có tại Trung tâm mà phải có sự hợp tác, chủ trì từ các đơn vị Tổng công ty được giao nhiệm vụ Chuyển đổi số, với nguồn lực chuyên môn cao, đóng vai trò chủ trì để phát triển ứng dụng trên toàn Tổng công ty. Có như vậy, việc Chuyển đổi số mới có thể triển khai thông suốt, thống nhất và đảm bảo khả năng thành công cao.

Phạm Minh Hải - Chi bộ Phòng Vô tuyến, Đảng bộ Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung

.
Các bài viết khác:
.
.
.