.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Học tập và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh để nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ

Thứ Hai, 23/10/2023|23:35

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 và Kết luận số 01 của Bộ Chính trị đã tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của mỗi cán bộ, đảng viên Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Ninh (Vietcombank Chi nhánh Bắc Ninh) trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là việc nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ nhằm quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của đơn vị, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh.

Vietcombank Bắc Ninh thăm và tặng quà Tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn năm 2023.
Vietcombank Bắc Ninh thăm và tặng quà Tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn năm 2023.

Vietcombank Chi nhánh Bắc Ninh chính thức khai trương đi vào hoạt động ngày 29/06/2004; mặc dù thành lập và hoạt động muộn hơn so với các ngân hàng thương mại khác nhưng với nguồn lao động có trình độ, trẻ, nhiệt huyết có đạo đức tốt, Vietcombank luôn khẳng định được vị thế trong hệ thống các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Chi nhánh luôn duy trì được đông đảo lượng khách hàng bền vững; chất lượng các sản phẩm dịch vụ ngày càng được nâng cao; các chỉ tiêu kinh doanh hằng năm đều đạt và vượt so với kế hoạch được giao; cơ cấu huy động và cho vay, thu phí theo đúng định hướng; cơ cấu dư nợ theo ngành nghề thuộc nhóm tăng trưởng, có chất lượng nợ tốt… Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVD-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế - xã hội, lạm phát tăng cao song Vietcombank Chi nhánh Bắc Ninh đã nỗ lực, quyết tâm, vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục, an toàn, hiệu quả; vừa chung tay phòng, chống dịch và tiên phong triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần nhanh chóng phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội. 

 Có được những kết quả đáng khích lệ trên là nhờ mỗi cán bộ, nhân viên đặc biệt Ban lãnh đạo Vietcombank Chi nhánh Bắc Ninh luôn thấm nhuần và vận dụng những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong quá trình triển khai các hoạt động kinh doanh, nghiệp vụ. 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Cán bộ ngân hàng phải luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, thấu suốt hơn nữa đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đi sâu học tập lý luận và nghiệp vụ, cải tiến lề lối làm việc, để phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân được nhiều và tốt hơn”. Theo đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Bắc Ninh, ngân hàng là ngành kinh doanh đặc biệt, nhạy cảm, gắn liền với tiền và luôn đối mặt với nhiều rủi ro thường trực, trong đó có nguy cơ rủi ro về đạo đức của cán bộ, nhân viên. Do đó, mỗi cán bộ ngân hàng không chỉ cần có chuyên môn nghiệp vụ cao mà cần có bản lĩnh, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp. Đặc biệt phải luôn thấm nhuần lời dạy của Bác và vận dụng vào thực tiễn hoạt động tại đơn vị. Do đó, cấp ủy, Ban Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Bắc Ninh luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ cho mỗi cán bộ, đảng viên. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt để cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc những giá trị cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chi bộ đã đưa các nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt hàng tháng; xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề học tập và làm theo Bác hằng năm. Căn cứ vào kế hoạch chung, từng phòng, ban, bộ phận và mỗi cán bộ, đảng viên đều xây dựng kế hoạch để thực hiện học tập và làm theo Bác phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao…

Vietcombank Bắc Ninh thăm và tặng quà Trung tâm điều dưỡng Thương binh Thuận Thành nhân dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ năm 2023.
Vietcombank Bắc Ninh thăm và tặng quà Trung tâm điều dưỡng Thương binh Thuận Thành nhân dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ năm 2023.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Vietcombank Chi nhánh Bắc Ninh được gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Quy định số 08 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định số 37 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Bên cạnh đó, Chi nhánh đã xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy định về “Chuẩn mực đạo đức của cán bộ Vietcombank Chi nhánh Bắc Ninh theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với tiếp tục triển khai thực hiện tốt phong trào “Đảng viên gương mẫu thực hiện văn hóa Vietcombank”; thực hiện Quy tắc ứng xử của Vietcombank trong giao tiếp; Quy định ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ nhân viên Vietcombank… Đảng bộ cũng chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, luôn quan tâm xây dựng môi trường làm việc thân thiện, năng động, cạnh tranh công bằng, khuyến khích mỗi cá nhân phát huy giá trị bản thân và tinh thần cầu tiến trong công việc.

Đến nay, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, “kim chỉ nam” trong cuộc sống và công tác chuyên môn hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên trong chi nhánh. Những việc học và làm theo Bác được cán bộ, đảng viên Vietcombank Chi nhánh Bắc Ninh thể hiện rõ nét qua sự tận tụy, trách nhiệm trong công việc; không ngừng học hỏi, nghiên cứu, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công việc; luôn ghi nhớ và thực hiện nghiêm túc các quy trình, nghiệp vụ; không làm tắt, không bỏ khâu nào trong quy trình để tránh xảy ra sai sót. Đồng thời, nỗ lực tu dưỡng đạo đức, nâng cao bản lĩnh nghề nghiệp; luôn ân cần, niềm nở khi giao tiếp với khách hàng; tiên phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước của đơn vị và địa phương; thực hành tiết kiệm chống lãng phí... Bên cạnh đó, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, cán bộ, đảng viên Vietcombank Chi nhánh Bắc Ninh luôn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương. Cán bộ, đảng viên trong Chi nhánh đã ủng hộ tiền mặt để hỗ trợ hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; ủng hộ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19; ủng hộ công tác phòng chống COVID -19 tại các địa phương; nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng 6 cháu nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện và thành phố Bắc Ninh; ủng hộ đồng bào vùng cao, xây nhà tình nghĩa…

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới,Vietcombank Chi nhánh Bắc Ninh tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đề ra, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh và cùng hệ thống ngân hàng Vietcombank hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 trở thành “Ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á, một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, một trong 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu, có đóng góp lớn vào sự phát triển của Việt Nam”.

Vũ Thị Ngọc Bích, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Ninh

.
.
.
.