.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023:

Đảng bộ Agribank tăng cường công tác kiểm tra, giám sát góp phần hoàn thành toàn diện mọi lĩnh vực hoạt động

Thứ Hai, 02/10/2023|10:49

Kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ của toàn Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tạo sự đoàn kết, thống nhất và bảo đảm thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, “tự chuyển hóa" trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, trong sạch của Đảng. Trong những năm qua, quán triệt sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng bộ Agribank đã làm tốt công tác kiểm tra, giám sát trong các tổ chức Đảng góp phần quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng toàn diện trên mọi lĩnh vực hoạt động.

Hội nghị công bố Quyết định thành lập các ban tham mưu Đảng ủy.
Hội nghị công bố Quyết định thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy.

Nhận thức về tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát

Đảng bộ Agribank là Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; là Ngân hàng thương mại duy nhất do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, có quy mô và mạng lưới hoạt động lớn nhất hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam với 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch có mặt khắp mọi vùng, miền, huyện đảo; gần 40.000 cán bộ, người lao động. Nghị quyết đại hội Đảng bộ Agribank lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Nâng cao năng lực, hiệu quả kiểm tra, giám sát trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị; bố trí, sắp xếp lại, bổ sung nguồn nhân lực làm công tác kiểm tra, giám sát, kiểm toán nội bộ có phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, có cơ chế khuyến khích cũng như chế tài xử lý thích hợp để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra giám sát, kiểm toán nội bộ”. Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Agribank luôn nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát. Việc đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng đã được Đảng ủy Agribank đề ra tại Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Kế hoạch số 17-KH/ĐU-NHNo ngày 25/5/2022 của Đảng ủy Agribank thực hiện Kế hoạch số 37-KH/ĐUK ngày 28/01/2022, Kế hoạch số 01-KH/BCSĐ ngày 14/3/2022 của Ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về thực hiện Kết luận số 21-KL/TW Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Ngay sau Đại hội, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy đã khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ, UBKT Đảng ủy Agribank nhiệm kỳ 2020 - 2025 và hằng năm (năm 2021, 2022, 2023); quy chế, kế hoạch hoạt động; phân công nhiệm vụ cho thành viên UBKT Đảng ủy; tổ chức 27 hội nghị, 150 phiếu lấy ý kiến các nội dung về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; ban hành các văn bản hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ giúp UBKT các cấp có căn cứ triển khai thực hiện. Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, có 101 văn bản của Đảng ủy và 115 văn bản của UBKT Đảng ủy được ban hành, nhằm chỉ đạo, cụ thể hóa, hướng dẫn thực hiện các nội dung về công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ.

Triển khai hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng

Để nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ UBKT các cấp, cùng với việc ban hành các văn bản hướng dẫn, Đảng ủy Agribank tổ chức 04 Hội nghị trực tuyến với hơn 5.000 lượt cấp ủy, ủy viên UBKT các cấp, đảng viên tham dự, để quán triệt, triển khai kịp thời các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực,... của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, UBKT Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước; đôn đốc hoạt động kiểm tra, giám sát của cấp dưới; tổ chức 02 Hội nghị tập huấn nội dung công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Agribank cho các chi nhánh trên toàn hệ thống.

Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, UBKT các cấp đã tham mưu cấp uỷ xây dựng, thực hiện chương trình kiểm tra toàn khoá, hằng năm, triển khai thực hiện nhiệm vụ. Qua kiểm tra, giám sát giúp cấp uỷ đánh giá đúng tình hình, uốn nắn, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo. Tham mưu giúp cấp ủy ban hành quy chế phối hợp giữa UBKT với các ban chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; giải quyết tố cáo đối với cán bộ, đảng viên thuộc cấp ủy quản lý; chuẩn bị hồ sơ, tài liệu báo cáo cấp ủy xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm thuộc thẩm quyền...

Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy đã thực hiện 31 đoàn kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy và đồng chí bí thư cấp ủy (12 đoàn kiểm tra, 19 đoàn giám sát). UBKT Đảng ủy đã thực hiện 16 đoàn kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy và đồng chí bí thư cấp ủy (06 đoàn kiểm tra, 10 đoàn giám sát), UBKT cấp ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra, giám sát đối với 207 chi, đảng bộ và 139 đảng viên (trong đó có 55 cấp ủy viên). Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào các vấn đề lớn, trọng yếu như: Việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, quy định về nêu gương, những điều đảng viên không được làm; việc quán triệt, triển khai các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, văn bản của Ban Chấp hành Trung ương, Đảng ủy Khối và Đảng ủy Agribank, đảng viên giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú; việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, UBKT cấp ủy; việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ; lãnh đạo hoạt động kinh doanh gắn với PCTN, TC; kê khai và công khai kê khai tài sản thu nhập…. Các ban tham mưu Đảng ủy tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề các chi bộ trực thuộc theo chức năng, nhiệm vụ.

Nhờ làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Đảng ủy, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy và UBKT các cấp, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Agribank tiếp tục có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên, góp phần quan trọng giúp Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Đảng ủy tăng cường lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát theo hướng: (1) Giám sát phải mở rộng; (2) Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm: tập trung sâu hơn vào các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dễ xảy ra sai sót, vi phạm; kịp thời kiểm tra, xử lý khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm; giải quyết dứt điểm đơn thư; (3) Phối hợp chặt chẽ các đơn vị chức năng trên cơ sở phát huy hiệu quả các quy định phối hợp công tác; xử lý đồng bộ, kịp thời các vi phạm trên các lĩnh vực.

Kết quả kiểm tra giám sát đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục và sửa chữa hạn chế khuyết điểm, không để phát sinh thành vi phạm, đồng thời xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên, góp phần thực hiện các nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đảng viên trong Đảng bộ. Một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai, quán triệt văn bản của Đảng, xây dựng và thực hiện quy chế làm việc, chương trình công tác... được Đảng ủy, UBKT Agribank kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh và yêu cầu khẩn trương khắc phục.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo và cấp ủy các cấp đã quán triệt, phổ biến, triển khai kịp thời, đầy đủ các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hệ thống thông qua các cuộc họp/sinh hoạt cấp ủy/chi đảng bộ định kỳ, hệ thống thông tin nội bộ, website của Agribank.

Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực (PCTN,TC) đã chủ động kiện toàn Ban Chỉ đạo, tiểu Ban Chỉ đạo PCTN, TC của Agribank và các đơn vị; xây dựng và thực hiện Chương trình kế hoạch công tác hằng năm, trong đó xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và phân công đầy đủ kịp thời các tổ chức cá nhân thực hiện. Ban Chỉ đạo PCTN, TC của Agribank đã ban hành 68 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác PCTN, TC trong toàn hệ thống; tổ chức 03 hội nghị toàn quốc để quán triệt, triển khai các quy định về PCTN, TC và kê khai, công khai tài sản thu nhập với hơn 20.831 lượt cán bộ tham dự; hằng năm tổ chức họp sơ kết, tổng kết công tác PCTN, TC của Agribank. Agribank đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước về PCTN và các văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp trên: Công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động; rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát các đơn vị trong hệ thống về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật và thực tiễn hoạt động; xây dựng quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn, các quy tắc đạo đức nghề nghiệp, thực hiện quy định chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn, tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất, xử lý nghiêm túc các trường hợp vi phạm.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy và UBKT các cấp, nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025 hoạt động kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng tại Đảng bộ Agribank đã có nhiều đổi mới. Tư duy, phương pháp, triển khai công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được triển khai mạnh mẽ, gắn bó chặt chẽ với chuyên môn và nhiệm vụ chính trị, góp phần nâng cao nhận thức của lãnh đạo và chuyên môn các cấp, đặc biệt là đồng chí bí thư cấp ủy/người đứng đầu, cấp ủy viên/tập thể lãnh đạo; tạo ra các cơ sở, tiền đề đáp ứng yêu cầu kiểm tra giám sát trong thời gian tới. Phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh kịp thời, xử lý nghiêm tổ chức đảng, đảng viên vi phạm chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Agribank. Xác minh và giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng trong Đảng bộ. Việc thi hành kỷ luật trong Đảng đã được các tổ chức đảng có thẩm quyền thực hiện đảm bảo phương hướng, phương châm, nguyên tắc thủ tục; coi trọng công tác thẩm tra, xác minh, kết hợp tự phê bình và phê bình của tổ chức đảng, đảng viên; hầu hết các tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm đều được xem xét, xử lý kỷ luật đúng mức, được đảng viên và người lao động đồng tình, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ X, Đảng bộ Agribank xác định giai đoạn 2023-2025 tập trung vào các giải pháp chính sau:

Một là, cấp ủy, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các quy định của Trung ương, UBKT Trung ương, Đảng ủy Khối, Đảng ủy Agribank về công tác kiểm tra giám sát. Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng, phương thức lãnh đạo của Đảng; là nhiệm vụ của toàn Đảng bộ, trước hết là của cấp ủy và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Hai là, tiếp tục thiện hiện có hiệu quả Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra giám sát và kỷ luật Đảng, Kết luận 34-KL/TW ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030, các văn bản hướng dẫn của UBKT Trung ương gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/ĐUK ngày 03/3/2023 của Đảng ủy Khối về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra giám sát của Đảng trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương và Kế hoạch số 18-KH/ĐU-NHNo ngày 25/5/2022 của Đảng ủy Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Nam thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/ĐUK.

Ba là, kiện toàn bộ máy cơ quan UBKT, rà soát, thực hiện kiện toàn, bổ sung kịp thời nhân sự UBKT thiếu khuyết. Đổi mới công tác tuyển dụng, bố trí, phân công, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng đối với cán bộ kiểm tra, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Bốn là, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng dư luận trong cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn hệ thống. Tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những nơi dễ xảy ra vi phạm, nơi có nhiều bức xúc nổi cộm, dư luận quan tâm để kịp thời phát hiện, giải quyết từ sớm, không để vi phạm kéo dài và lan rộng.

Năm là, ban hành chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, UBKT hàng năm ngay từ những tháng đầu năm để sớm định hướng chỉ đạo cho cơ sở thực hiện. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy trên cơ sở bảo đảm các nguyên tắc, phương pháp công tác đảng; công khai, dân chủ, nhằm chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các thông báo kết luận, kiến nghị sau kiểm tra đối với các tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm các nội dung kết luận, kiến nghị được thực hiện khắc phục đầy đủ, kịp thời.

Sáu là, thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho cấp ủy, UBKT các cấp và cán bộ làm công tác kiểm tra của các chi bộ trực thuộc. Tổ chức sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát hằng năm và nhiệm kỳ qua đó đánh giá ưu điểm, hạn chế, tồn tại và đề ra giải pháp khắc phục.

Tin tưởng rằng với sự chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm trong công tác kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy, sự vào cuộc tích cực của Ủy ban kiểm tra các cấp trong toàn hệ thống sẽ là nguồn sức mạnh xây dựng Đảng bộ Agribank ngày càng trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc xứ mệnh “Tam nông” và các nhiệm vụ chính trị được giao.

                                                                             Đỗ Loan - Ban Tuyên giáo Đảng ủy Agribank

.
.
.
.