.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Những đổi mới, sáng tạo trong công tác xây dựng Đảng tại Chi bộ Trung tâm thanh toán điện tử VTC

Thứ Năm, 19/10/2023|23:20

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt” và “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng”. Nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác củng cố, xây dựng Chi bộ và đội ngũ đảng viên quyết định đến việc xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Tổng công ty VTC, thời gian qua Chi ủy Chi bộ Trung tâm thanh toán điện tử VTC, cụ thể là đồng chí Bí thư Chi bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, xây dựng Chi bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, đạt được những kết quả quan trọng.

Cán bộ, đảng viên Chi bộ Trung tâm thanh toán điện tử VTC.
Cán bộ, đảng viên Chi bộ Trung tâm thanh toán điện tử VTC.

Những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng gắn liền với thực hiện nhiệm vụ chính trị

Trong công tác xây dựng đảng, Chi ủy Chi bộ đã tập trung chỉ đạo công tác bồi dưỡng, kết nạp và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên và là một chỉ tiêu quan trọng trong kết luận của các buổi sinh hoạt chi bộ. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2022 - 2025, Chi ủy chi bộ đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong Chi bộ. Theo đó, đã tập trung rà soát nguồn quần chúng hiện có, nguồn quần chúng ưu tú và thực hiện tổng kết đánh giá về kết quả công tác phát triển đảng viên thời gian qua, đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, đề ra mục tiêu kết nạp 04 - 06 đảng viên mới, chiếm tỷ lệ 8% nhân sự chính thức, trong đó 70% là đảng viên thuộc khối công nghệ (do đặc thù đơn vị sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ). 

Chi bộ tập trung nâng cao chất lượng đảng viên gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh thông qua kết nạp các đồng chí quần chúng ưu tú trong đội ngũ lãnh đạo, quản lý, nhân sự chủ chốt của trung tâm. Chi ủy cũng rất chú trọng tới việc tuyên truyền vận động cán bộ, nhân viên, các tổ chức đoàn thể tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, phát huy sức mạnh đoàn kết nội bộ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Trung tâm. Đồng thời thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ Đảng viên và quần chúng để kịp thời giải quyết những vấn đề tư tưởng nảy sinh. 

Kết quả hàng năm, 100% đảng viên của Chi bộ đạt mức xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có đảng viên yếu kém, hơn 90% các chức danh quản lý tại Trung tâm là đảng viên. Tính đến 6/2023, Chi bộ Trung tâm thanh toán điện tử đã tổ chức kết nạp Đảng cho 03 quần chúng ưu tú, cả 03 đồng chí đảng viên mới đều đã hoàn thành lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới; đồng thời Chi bộ đã cử 09 đồng chí quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng chuẩn bị cho công tác kết nạp đảng trong thời gian tới. Từ kết quả này, hiện Chi bộ Trung tâm thanh toán điện tử VTC có 16 đồng chí, chiếm 22,22% tổng số cán bộ nhân viên của Trung tâm, trong đó có 32% đảng viên thuộc Khối công nghệ. 

Bên cạnh đó, các đồng chí lãnh đạo quản lý, nhân sự chủ chốt của Trung tâm đều là đảng viên nên công tác chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ chính trị của Chi bộ cũng đạt rất nhiều thành tựu nổi bật. Căn cứ kế hoạch sản xuất kinh doanh được Tổng công ty giao, Chi ủy Chi bộ đã chỉ đạo phân công nhiệm vụ cho chi ủy viên phụ trách chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về lĩnh vực kinh doanh, sản xuất liên quan đến hoạt động chính của Trung tâm là lĩnh vực ví điện tử, thương mại điện tử, khai thác và sử dụng chung thẻ Vcoin, cổng thanh toán điện tử VTC Pay. Năm 2022, Trung tâm thanh toán điện tử VTC có mức doanh thu vượt mức 1.000 tỷ đồng. Các chỉ tiêu doanh thu của dịch vụ thương mại điện tử VTC 365, dịch vụ cổng thanh toán điện tử VTC Pay, hoạt động thanh toán bằng thẻ Vcoin đều có sự tăng trưởng tốt, hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra trong năm. Trong năm 2023, hiện nay các chỉ tiêu kinh doanh của Trung tâm cũng đang trên đà hoàn thành theo kế hoạch được giao. Trong tháng 9/2023, ví điện tử VTC Pay vươn lên TOP 1 trong bảng xếp hạng công ty thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội (Theo Reputa); ví điện tử VTC Pay hiện cũng có thể quét VietQR để thanh toán tại tất cả các nhà hàng, chuỗi siêu thị, cửa hàng,… trên toàn quốc; cổng thanh toán điện tử VTC Pay là đối tác tin cậy của hơn 2.000 doanh nghiệp lớn trên thế giới và ở Việt Nam, có thể kể đến như Google, Huawei, Samsung, Tiktok, 2C2P,…

Một số kinh nghiệm

Từ thực tiễn đổi mới, sáng tạo trong công tác xây dựng Đảng của Chi bộ Trung tâm Thanh toán điện tử VTC những năm qua, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Xác định rõ nguồn phát triển đảng viên: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chi ủy Chi bộ luôn xác định nguồn phát triển đảng viên từ lực lượng nòng cốt trong công tác chuyên môn (đội ngũ lãnh đạo quản lý, cán bộ chủ chốt) và lực lượng đoàn thể (công đoàn, đoàn thanh niên).

Thời gian qua, Chi ủy Chi bộ đã làm tốt công tác tạo nguồn, kết nạp, công nhận chính thức đảm bảo nguyên tắc, quy trình, thẩm quyền, thủ tục. Đảng viên mới kết nạp đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, chất lượng theo các quy định, hướng dẫn của Trung ương. Trung tâm thanh toán điện tử VTC sử dụng số lượng lao động có chất lượng cao, 100% được đào tạo bài bản, có chuyên môn tốt, kỹ năng thành thạo và nhiều kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, là nguồn quan trọng để phát triển đảng, đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng trong Chi bộ nói riêng và Đảng bộ Tổng công ty nói chung. Tất cả các cán bộ chủ chốt và đội ngũ lãnh đạo quản lý đều được vận động tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và kết nạp Đảng.

Một trong những giải pháp quan trọng tiếp theo của Chi ủy Chi bộ thực hiện là phát huy vai trò các đoàn thể, nhất là tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên để tạo môi trường và bồi dưỡng các quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Cụ thể trong 3 đảng viên mới được kết nạp giai đoạn 2022 - 2023, có 1 quần chúng ưu tú từ Công đoàn Tổng công ty giới thiệu và 2 đồng chí do Đoàn thanh niên Tổng công ty giới thiệu. Các phong trào văn hóa doanh nghiệp, hoạt động của công đoàn, đoàn thanh niên đã tạo môi trường thuận lợi để phát huy năng lực, phẩm chất cũng như tạo động cơ phấn đấu đúng đắn cho cán bộ nhân viên, đoàn viên, công đoàn viên; từ đó phát hiện các nhân tố điển hình tạo nguồn phát triển cho Đảng. 

Coi trọng chất lượng và số lượng: Với vai trò là “sợi dây truyền nối” giữa Đảng với cán bộ nhân viên Trung tâm, tổ chức Công đoàn có vai trò tiên phong trong việc phối hợp với Chi ủy Chi bộ để thực hiện công tác phát triển đảng viên tại Chi bộ. Cùng với đó, phát huy vai trò “xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước”, công tác phát triển Đảng trong thanh niên là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức đoàn nhằm bổ sung nguồn nhân lực mới cho Đảng. Tổ chức Đoàn xây dựng kế hoạch tạo nguồn phù hợp với các chỉ tiêu kết nạp đảng hằng năm và trong cả nhiệm kỳ của tổ chức đảng; xây dựng chương trình rèn luyện đoàn viên nhằm đánh giá, xếp loại đoàn viên hằng năm, tạo nguồn cho việc bình chọn đoàn viên ưu tú để xem xét kết nạp Đảng. Thông qua các phong trào thi đua sáng tạo trong lao động sản xuất kinh doanh, các hoạt động văn hóa doanh nghiệp, đã phát hiện, tạo điều kiện để những nhân tố tích cực từ tổ chức Đoàn, tổ chức Công đoàn được cống hiến, rèn luyện, thử thách và phấn đấu trở thành đảng viên.

Nhìn nhận và đánh giá cao vai trò nòng cốt của tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên trong công tác phát triển đảng viên, Chi ủy Chi bộ - đặc biệt là đồng chí Trần Quang Việt, Bí thư Chi bộ Trung tâm thanh toán điện tử VTC luôn đôn đốc, quán triệt với tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, liên tục tham mưu cho cấp ủy những quần chúng ưu tú, để xem xét cử đi học lớp nhận thức về Đảng ngay khi có các thông tin về các lớp học này. Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên tại Trung tâm thanh toán điện tử VTC cũng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức về Đảng, lý tưởng cách mạng, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và động cơ phấn đấu vào Đảng của quần chúng; lựa chọn những công đoàn viên, đoàn viên ưu tú có trình độ, triển vọng phát triển tốt để giới thiệu kết nạp Đảng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch tạo nguồn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, cấp ủy và lãnh đạo, quản lý tại Trung tâm. 

Chi ủy Chi bộ luôn xác định xây dựng tổ chức Đoàn thể là xây dựng Đảng trước một bước, tập trung vào phát triển nguồn đảng viên trẻ chất lượng cao, phát huy tối đa vai trò của sức trẻ, sự sáng tạo, tính tiên phong, dám nghĩ dám làm theo đúng đặc trưng cốt lõi của “người VTC” - Năng động sáng tạo - Nhiệt huyết kiên trì - Cộng đồng bền vững.

Với những cách làm đổi mới, sáng tạo và bám sát thực tiễn, Chi bộ Trung tâm thanh toán điện tử VTC đã đạt rất nhiều thành tích trong công tác xây dựng, phát triển Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ và đội ngũ đảng viên, tạo chuyển biến thực chất, mạnh mẽ đối với công tác tổ chức xây dựng Đảng của Đảng bộ Tổng công ty VTC trong nhiệm kỳ 2022 - 2025 và trong những nhiệm kỳ tiếp theo./.

Chi bộ Trung tâm thanh toán điện tử VTC là chi bộ trực thuộc dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Cơ quan Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC, thực hiện công tác chuyên môn theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Tổng Công ty VTC. Chi bộ hiện có 16 đảng viên tham gia sinh hoạt, cấp uỷ của chi bộ gồm có 03 đồng chí. Về tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn, Chi bộ hiện có 01 bộ phận là Trung tâm Thanh toán điện tử VTC với tổng cộng là 72 cán bộ nhân viên chính thức, hoạt động trong lĩnh vực Thanh toán điện tử, Ví điện tử, cổng thanh toán điện tử, dịch vụ thu hộ - chi hộ, phân phối các sản phẩm nội dung số…

Trương Đức Thiện - Đảng bộ VTC

.
.
.
.