.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023:

Xây dựng Đảng về đạo đức và thực hiện các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên - những nguyên tắc cơ bản và bài học

Thứ Năm, 19/10/2023|17:02

Xây dựng Đảng về đạo đức và thực hiện các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, thực sự dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay. Đây là yêu cầu thiết yếu để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân và dân tộc.

Để xây dựng Đảng về đạo đức, theo tìm hiểu của bản thân, mỗi cán bộ đảng viên cần phải tuân thủ một số nguyên tắc: nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức; xây đi đôi với chống trong công tác xây dựng Đảng; mỗi cán bộ, đảng viên phải tự tu dưỡng đạo đức suốt đời.

Đối với mỗi người, đặc biệt là cán bộ, đảng viên, nguyên tắc đầu tiên xây dựng Đảng về đạo đức là lời nói phải đi đôi với việc làm. Đây là một nguyên tắc quan trọng trong hoạt động của tổ chức Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng niềm tin và uy tín của cán bộ, đảng viên trong lòng nhân dân. Nói đi đôi với làm trước hết là sự nêu gương tốt. Sự làm gương của thế hệ đi trước với thế hệ đi sau, cha mẹ làm gương cho các con, anh chị làm gương cho em, ông bà làm gương cho con cháu, lãnh đạo làm gương cho cán bộ, nhân viên... là phương thức giáo dục đạo đức phổ biến và hiệu quả nhất, đảng viên phải làm gương trước quần chúng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước. Trong cuộc đời của Hồ Chí Minh đã có bao nhiêu câu chuyện cảm động về việc nêu gương, nói đi đôi với làm, tự mình làm trước, đơn cử một số ví dụ: Năm 1945, trước nạn đói trên miền Bắc, Người đề xuất toàn dân tiết kiệm gạo để giúp đồng bào bị đói và Người kêu gọi: “tôi xin đề nghị với đồng bào cả nước và tôi xin thực hành trước: Cứ 10 ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn ăn 3 bữa. Đem gạo đó (một bữa một bơ) để cứu dân nghèo”.

Những năm Người làm việc tại Phủ Chủ tịch, khi kinh tế khó khăn, đời sống nhân dân còn nghèo, mọi người ăn cơm độn ngô, khoai, sắn, Người đề nghị nhà bếp là: cán bộ, nhân dân ăn độn bao nhiêu phần trăm, nấu cơm độn cho Người từng ấy giống như cán bộ, nhân dân.

Trong chuyến đi thăm các địa phương, nhất là các chuyến đi trong ngày, Người thường mang theo cơm nắm với muối vừng vì không muốn phiền hà đến cơ sở. Về chỗ ở, Người khước từ ở ngôi nhà sang trọng của Toàn quyền Đông Dương trước đây mà chỉ ở ngôi nhà của người công nhân phục vụ. Người đi dép lốp, mặc áo vá vai, dùng chiếc ô tô cũ, mà coi đó là “cái phúc của dân, đừng bỏ cái phúc đó đi”. Mùa hè nóng bức, Hồ Chí Minh dùng chiếc quạt lá cọ, “Để dành điện phục vụ cho sản xuất, dành điện phục vụ sinh hoạt cho nhân dân”.

Sự nêu gương, nói đi đôi làm của Bác đã có tác động tích cực đến các Đảng viên và cách mạng Việt Nam, trên thực tế, trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã giúp xây dựng niềm tin và tình yêu của các đảng viên và nhân dân đối với Đảng và lãnh tụ, bên cạnh đó đã giúp thúc đẩy phong trào học tập và làm theo tấm gương của Bác một cách tự nguyện trong các đảng viên và nhân dân và trên hết nó giúp thắt chặt sự đoàn kết trong Đảng và trong dân tộc.

Tuy nhiên, hiện nay cho thấy không ít cán bộ, đảng viên đã vi phạm nguyên tắc này, gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp cách mạng, ảnh hưởng đến uy tín và sức chiến đấu của Đảng. Một số cán bộ, đảng viên chỉ biết nói suông, không thực hiện những cam kết, lời hứa đã đưa ra. Ví dụ như một số cán bộ đã hứa sẽ giải quyết những khó khăn của người dân trong thời gian ngắn nhất nhưng lại chậm trễ hoặc bỏ bê. Một số khác lại có những hành vi trái với đạo đức chính trị, lợi dụng chức quyền để làm ăn phi pháp, tham nhũng, lãng phí. Ví dụ như một số cán bộ đã tham gia vào các vụ án buôn lậu, gian lận thuế hoặc chiếm đoạt tài sản công. Những hành vi này không những làm mất lòng tin của nhân dân mà còn gây tổn hại đến lợi ích quốc gia, đơn cử: Vụ án ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") liên quan đến việc lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản nhà nước hàng ngàn tỷ đồng, tham gia vào các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, gây thiệt hại cho an ninh quốc gia. Trong vụ án này, có sự liên quan của nhiều cán bộ cao cấp như ông Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng), ông Nguyễn Văn Tỉnh (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng), ông Phan Hữu Tuấn (cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an)...

Vụ án ông Đinh La Thăng (cựu Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh) liên quan đến việc thiếu trách nhiệm gây thiệt hại cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khi quyết định cho Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) tham gia vào các dự án của PVN mà không qua xét duyệt chặt chẽ. Trong vụ án này, có sự liên quan của ông Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch HĐQT PVC), ông Nguyễn Xuân Sơn (cựu Chủ tịch HĐTV PVN)...

Vụ án ông Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) liên quan đến việc nhận hối lộ 3 triệu USD để duyệt chủ trương mua lại 95% cổ phần của AVG từ MobiFone. Trong vụ án này, có sự liên quan của ông Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông), ông Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch HĐQT MobiFone)...

Những ví dụ trên chỉ là một phần nhỏ trong số hàng loạt các vụ án liên quan đến vi phạm của cán bộ, đảng viên trong thời gian qua. Những vi phạm này không chỉ làm mất niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, mà còn làm suy yếu sức mạnh của Đảng, làm giảm uy tín của Nhà nước trước bạn bè quốc tế, làm tổn hại ngân sách nhà nước và nguồn lực quốc gia.

Lời nói phải đi đôi với việc làm không chỉ là một yêu cầu đạo đức mà còn là một yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của một cá nhân hay một tổ chức. Khi lời nói và việc làm không nhất quán, sẽ gây ra sự hoang mang, nghi ngờ và thiếu tin tưởng ở người khác. Ngược lại, khi lời nói và việc làm khớp nhau, sẽ tạo ra sự tin cậy, hợp tác và tôn trọng ở người khác. Trong hoạt động của Đảng và Nhà nước, việc lời nói phải đi đôi với việc làm càng có ý nghĩa quan trọng. Đây là một trong những tiêu chí để đánh giá năng lực và phẩm chất của cán bộ, đảng viên. Đồng thời, đây cũng là một trong những yếu tố để xây dựng niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, đây là cách thể hiện sự lãnh đạo và quản lý hiệu quả, góp phần thực hiện các chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, đây cũng là cách giữ gìn niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, tạo động lực cho nhân dân tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nếu cán bộ, Đảng viên nói một đường, làm một nẻo, sẽ gây ra sự xa lánh và phản ứng của nhân dân. Ngược lại, đảng viên nói đi đôi với làm, sẽ gây ra sự gắn bó và hưởng ứng của nhân dân.

Để lời nói phải đi đôi với việc làm, cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm cao với công việc và với nhân dân. Cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi phát biểu hay hành động. Cần có sự kiểm tra và rút kinh nghiệm sau khi phát biểu hay hành động. Cần có sự thẳng thắn và khiêm tốn khi nhận xét hay nhận lời khen chê. Cần có sự dũng cảm và kiên quyết khi thực hiện những điều đã cam kết hay hứa hẹn. Vì vậy, cán bộ, đảng viên phải luôn ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc lời nói phải đi đôi với việc làm, phải hành động theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; biểu hiện 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa' trong bộ máy Đảng". Phải luôn gương mẫu trong việc tu dưỡng phẩm chất đạo đức, giữ gìn danh dự của đảng viên. Phải thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và Nhà nước, không tự ý hoặc bao che cho những sai phạm. Phải luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân, tiếp thu và giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo. Phải có tinh thần học hỏi và sáng tạo trong công việc, không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng giao tiếp. Đồng thời, cần có những biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm nguyên tắc này. Chỉ như vậy mới có thể xây dựng được một đội ngũ cán bộ, đảng viên vững vàng trong tư tưởng, chính trị và đạo đức.

Nguyên tắc thứ hai trong xây dựng Đảng về đạo đức là xây đi đôi với chống là muốn xây dựng phải chống, chống nhằm mục đích xây. Xây là phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và đảng viên, phải giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ và dân chủ tập trung trong hoạt động của Đảng. Xây là phải thực hiện tốt các nhiệm vụ chiến lược của Đảng trong giai đoạn hiện nay. Chống là phải nhận diện và loại bỏ những yếu kém và khuyết điểm của Đảng. Chống là phải đấu tranh quyết liệt với các hiện tượng biến chất, suy thoái trong Đảng. Chống là phải ngăn chặn và khắc phục những sai lầm và thiếu sót trong công tác lãnh đạo của Đảng. Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì phải chống chủ nghĩa cá nhân. Xây dựng đạo đức mới trước hết phải được tiến hành bằng giáo dục, từ gia đình đến nhà trường, trong tập thể và toàn xã hội. Những phẩm chất chung nhất phải được cụ thể hóa phù hợp với mọi tầng lớp, đối tượng. Trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, Đảng ta đã ban hành các quy chế mới để ngăn ngừa và kiểm soát chống lại các vi phạm trong hoạt động của Đảng. Các quy chế này bao gồm: Quy chế kiểm tra giám sát; Quy chế kỷ luật; Quy chế công khai minh bạch; Quy chế khai báo tài sản; Quy chế kiểm tra giám sát kinh tế... Những quy chế này nhằm tạo ra một cơ chế tự kiểm soát trong Đảng để ngăn ngừa và xử lý kịp thời các sai sót và thiếu sót trong công tác xây dựng Đảng.

Xây đi đôi với chống là một nguyên tắc cơ bản và quan trọng của công tác xây dựng Đảng, được Đại hội XIII của Đảng khẳng định và nêu cao. Xây dựng Đảng là một nhiệm vụ chiến lược, quyết định sự tồn vong và phát triển của Đảng, quốc gia và dân tộc. Xây dựng Đảng là để Đảng có thể đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ của thời đại, có khả năng lãnh đạo cách mạng Việt Nam từ thắng lợi này sang thắng lợi khác. Xây dựng Đảng là để Đảng luôn giữ được lòng tin yêu của nhân dân, luôn xứng đáng là người lãnh đạo tối cao của nhân dân. Ví dụ, trong cuộc kháng chiến chống Pháp, Đảng đã lãnh đạo nhân dân chiến đấu anh dũng và giành được chiến thắng lịch sử ở Điện Biên Phủ. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Đảng đã lãnh đạo nhân dân vượt qua bao khó khăn và hy sinh để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong quá trình đổi mới, Đảng đã lãnh đạo nhân dân thực hiện các chủ trương và đường lối sáng suốt để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Chống là để bảo vệ và phát huy những thành tựu đã đạt được trong xây dựng Đảng. Chống là để ngăn chặn và loại bỏ những yếu kém, sai lầm, bất tận trong Đảng. Chống là để phòng ngừa và đẩy lùi những nguy cơ, thách thức, hiểm họa đối với sự tồn vong và phát triển của Đảng. Chống là để giữ cho Đảng luôn trong sạch và vững mạnh. Chống là đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; phê phán, xử lý nghiêm những việc làm sai trái, thiếu trách nhiệm, quan liêu, hách dịch, cửa quyền; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không ngừng nghỉ, không bị tác động bởi bất cứ tổ chức, cá nhân có hành vi không lành mạnh nào.  

Xây đi đôi với chống không phải là hai công việc riêng biệt mà là hai mặt của một công việc thống nhất. Xây không chống sẽ dẫn đến sự sa sút và suy thoái của Đảng. Chống không xây sẽ dẫn đến sự bế tắc và lùi bước của Đảng. Xây đi đôi với chống cần được thực hiện liên tục và toàn diện trên mọi lĩnh vực và khía cạnh của công tác xây dựng Đảng. Một số ví dụ xây đi đôi chống của Đảng ta thời gian qua: Xây dựng một hệ thống giáo dục chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân để nâng cao ý thức cách mạng, kiến thức khoa học và kỹ năng làm việc; đồng thời chống lại những ảnh hưởng tiêu cực của tư duy phản khoa học, phản cách mạng và các thế lực thù địch.

Xây dựng một nền văn hoá trong sạch, lành mạnh, phản ánh tinh thần dân tộc và giá trị nhân văn; đồng thời chống lại những hiện tượng suy thoái văn hoá, sa đọa đạo đức, lợi dụng văn hoá để phục vụ mục đích cá nhân hoặc nhóm lợi ích.

Xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững, công bằng và hiệu quả; đồng thời chống lại những hành vi gian lận, lạm dụng quyền lực, tham ô, biến chất trong quản lý kinh tế và sử dụng nguồn lực của quốc gia.

Xây dựng một nền tư pháp minh bạch, công bằng và hiệu quả; đồng thời chống lại những hành vi vi phạm pháp luật, bao che, bênh vực cho sai trái và làm ô uế uy tín của cơ quan tư pháp.

Xây dựng một nền y tế chất lượng cao, phục vụ người dân; đồng thời chống lại những hành vi lợi dụng nghề y để trục lợi, gian lận thuốc men và làm tổn hại sức khỏe của người bệnh.

Xây dựng một nền giáo dục tiên tiến, đổi mới và hiệu quả; đồng thời chống lại những hành vi gian lận thi cử, mua bán bằng cấp và làm giảm chất lượng giáo dục.

Xây đi đôi với chống trong công tác xây dựng Đảng là một nhiệm vụ cấp bách và trọng yếu của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Mỗi cán bộ, đảng viên phải ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc xây đi đôi với chống. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng phải có kế hoạch và biện pháp cụ thể để triển khai việc xây đi đôi với chống. Mỗi cơ quan kiểm tra, giám sát phải có công tác kiểm tra, giám sát hiệu quả để theo dõi việc xây đi đôi với chống.

Để thực hiện nguyên tắc xây đi đối với chống. Người đảng viên phải tích cực xây dựng Đảng bằng cách tham gia vào các hoạt động của Đảng, tuân thủ kỷ luật và quy chế của Đảng, học tập và rèn luyện theo tấm gương Hồ Chí Minh, phát huy tính dân chủ trong Đảng, góp ý kiến xây dựng chính sách và phương hướng của Đảng. Người đảng viên cũng phải quyết liệt chống lại các hiện tượng tiêu cực trong Đảng, như buông lỏng kỷ luật, lợi dụng chức quyền để làm giàu bất chính, mất gốc nhân dân, xa rời khối đại đoàn kết toàn dân. Người đảng viên phải có ý thức tự giác báo cáo và khắc phục những sai sót của bản thân và của tập thể, không che giấu hoặc bao che cho những vi phạm của người khác. Chỉ có khi xây đi đôi với chống trong công tác xây dựng Đảng được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả thì mới có thể nâng cao chất lượng và năng lực của Đảng, góp phần quan trọng vào sự thành công của cách mạng Việt Nam.

Nguyên tắc thứ ba trong xây dựng Đảng về đạo đức là mỗi cán bộ, đảng viên phải tự tu dưỡng đạo đức suốt đời. Đạo đức cách mạng phải qua đấu tranh, rèn luyện bền bỉ mới thành. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.  

Đây là một nguyên tắc quan trọng để xây dựng Đảng vững mạnh và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đạo đức cách mạng là những phẩm chất, tư cách, lối sống của người cách mạng, phù hợp với quy luật và mục tiêu của cách mạng. Đạo đức cách mạng không phải là một khái niệm trừu tượng, mà là một thực tiễn sống động, được thể hiện qua hành động và lời nói của mỗi cán bộ, đảng viên trong công việc và cuộc sống. Đạo đức suốt đời có nghĩa là không chỉ duy trì mà còn phát triển và nâng cao những phẩm chất đạo đức của mình trong suốt quá trình sống và làm việc. Đạo đức suốt đời cũng có nghĩa là không bao giờ lơ là hay sa sút về mặt đạo đức, không để bị ảnh hưởng hay xâm nhập bởi những yếu tố tiêu cực hay phi đạo đức.

Tự tu dưỡng có nghĩa là tự rèn luyện, tự hoàn thiện bản thân, tự khắc phục những sai sót và khuyết điểm. Tự tu dưỡng cũng có nghĩa là tự học tập, tự nghiên cứu, tự cập nhật kiến thức và kỹ năng để phù hợp với yêu cầu của công việc và thời đại.

Tự tu dưỡng đạo đức suốt đời là một nhiệm vụ khó khăn và gian nan, nhưng cũng là một nhiệm vụ cao cả và thiêng liêng. Chúng ta phải luôn ý thức được rằng đạo đức cách mạng không phải là một cái gì đó đã có sẵn hay trên trời sa xuống, mà là do chính chúng ta qua sự lao động, học tập và đấu tranh mà rèn luyện và hoàn thiện. Chúng ta phải luôn học hỏi từ những tấm gương sáng của Đảng và của Bác Hồ, từ những kinh nghiệm quý báu của các thế hệ tiền nhiệm và của các anh chị em trong Đảng.

Tự tu dưỡng đạo đức suốt đời cũng là một nhiệm vụ có tính tập thể và cá nhân. Mỗi cá nhân phải có trách nhiệm với bản thân mình, với Đảng và với xã hội để không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức của mình. Nhưng cũng không thể tự tu dưỡng được mà không có sự giúp đỡ, chỉ bảo và kiểm tra của tập thể Đảng. Chúng ta phải luôn biết lắng nghe ý kiến của người khác, biết tiếp thu những góp ý xây dựng và biết sửa chữa những sai lầm kịp thời.

Tự tu dưỡng đạo đức suốt đời là điều kiện tiên quyết để mỗi cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Chúng ta hãy luôn ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc tự tu dưỡng đạo đức suốt đời để xứng đáng là người con ưu tú của Đảng ta.

Để tự tu dưỡng đạo đức suốt đời, mỗi cán bộ, đảng viên phải có ý thức cao về trách nhiệm của mình với Đảng, với Nhân dân và với bản thân. Phải luôn tự soi, tự sửa những sai sót, khuyết điểm trong tư tưởng, chính trị và lối sống. Phải luôn học tập, nghiên cứu để nâng cao kiến thức, kỹ năng và năng lực làm việc. Phải luôn rèn luyện bản lĩnh, khí chất và sức khỏe để chịu được gian khổ, hiểm nguy và thử thách của cách mạng.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong đạo đức, lối sống, thực sự “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, ra sức phục vụ lợi ích chung của giai cấp, của Nhân dân. Phải luôn đặt lợi ích của Đảng, của Nhân dân lên trên lợi ích cá nhân; không ngừng tự rèn luyện đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tự tu dưỡng đạo đức suốt đời là một quá trình không ngừng và phải duy trì suốt cuộc đời. Đây là điều kiện tiên quyết để mỗi cán bộ, đảng viên giữ vững niềm tin vào Đảng, vào sự nghiệp cách mạng; để xứng đáng là người con ưu tú của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Để minh họa cho những điều trên, có thể kể ra những ví dụ cụ thể về những người đã tự tu dưỡng đạo đức suốt đời và gương mẫu cho các thế hệ sau noi theo. Một ví dụ điển hình là Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người là biểu tượng của đạo đức cách mạng, luôn thống nhất giữa lời nói và việc làm, đặc biệt là tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức suốt đời, Người luôn khẳng định đạo đức là gốc, là nền tảng của người cách mạng và rèn luyện đạo đức cách mạng là nhu cầu tự thân; đồng thời là yêu cầu tất yếu đối với mỗi người. Người không chỉ nêu ra, yêu cầu mỗi người phải rèn luyện đạo đức cách mạng, mà suốt cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức: “giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển lay, uy vũ không thể khuất phục”. Người đã sống và hy sinh vì Đảng và Nhân dân; người đã luôn giản dị trong cuộc sống và cao quý trong tư tưởng; người đã luôn học hỏi và sáng tạo trong công việc; người đã luôn kiên cường và can đảm trong chiến đấu; người đã luôn yêu thương và kính trọng nhân dân. Một ví dụ khác là Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người đã từ một giáo viên trở thành tướng lĩnh thiên tài; người đã chỉ huy các chiến dịch lịch sử giành chiến thắng trước các thế lực xâm lược; người đã luôn khiêm tốn và tự phê bình; người đã luôn quan tâm và lo lắng cho binh lính; người đã luôn tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân. Những ví dụ này cho thấy rằng tự tu dưỡng đạo đức suốt đời không chỉ là nghĩa vụ của mỗi cán bộ, đảng viên mà còn là niềm tự hào và khích lệ cho các thế hệ sau.

Xây dựng Đảng về đạo đức là một nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của toàn Đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên trong thời kỳ mới. Đạo đức của Đảng không chỉ ảnh hưởng tới uy tín và sức mạnh của Đảng, mà còn quyết định tới thành công hay thất bại của các quyết sách của Đảng và Nhà nước trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chỉ khi có được sự trong sạch về chính trị và cao quý về phẩm giá của từng cá nhân trong Đảng mới có thể giúp cho Đảng ta luôn giữ được vai trò lãnh tụ của giai cấp công nhân Việt Nam và của toàn dân tộc Việt Nam.

Để thực hiện xây dựng Đảng về đạo đức của cán bộ, đảng viên, gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tổ chức Đảng cơ sở cần có những biện pháp sau:

Tăng cường giáo dục tư tưởng cho cán bộ, đảng viên về vai trò quan trọng của việc xây dựng Đảng về đạo đức và nêu gương trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cán bộ, đảng viên phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; học tập và làm theo các chuẩn mực đạo đức cách mạng của Đảng; học tập và làm theo các mô hình tiên tiến trong Đảng và xã hội. Giáo dục chính trị, tư tưởng phải gắn với thực tiễn hoạt động của Đảng và nhân dân. Các cơ sở Đảng phải chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình giáo dục tư tưởng cho cán bộ, đảng viên theo các chủ đề liên quan đến đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, pháp luật của Nhà nước; các vấn đề kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh; các vấn đề lý luận - tư tưởng - văn hóa - xã hội; các vấn đề liên quan đến việc xây dựng Đảng về đạo đức và nêu gương. Kết hợp giữa giáo dục lý thuyết và giáo dục thực tiễn; giữa giáo dục tập thể và giáo dục cá nhân; giữa giáo dục thông qua sinh hoạt Đảng và giáo dục thông qua các hình thức khác như tự học, học tập trực tuyến, tham gia các cuộc thi, hội thi... Các cơ sở Đảng phải kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; khen thưởng những người có thành tích xuất sắc; xử lý kịp thời những người vi phạm.

Thường xuyên kiểm tra và rà soát việc tuân thủ các quy chế của Đảng và Nhà nước liên quan tới việc nêu gương của cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện và xử lý kỷ luật các vi phạm; khuyến khích các hoạt động thiết thực góp phần nâng cao phẩm chất và uy tín của Đảng. Cán bộ, đảng viên phải chấp hành nghiêm các quy tắc ứng xử của Đảng; không được làm những điều mà Đảng viên không được làm; không được sa vào các sai lầm như: chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ; lợi dụng chức quyền để lợi ích cá nhân hoặc nhóm; thiếu minh bạch trong công việc; lãnh thụ hoặc chiếm đoạt tài sản công.

Tổ chức các hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo các chủ để thiết thực; kết hợp giữa học lý luận và học qua ví dụ; khơi dậy niềm tự hào và ý thức tiếp tục di sản của Bác. Ví dụ tổ chức Học tập và làm theo phẩm chất liêm chính, công minh, không ngại khó khăn của Hồ Chí Minh trong công việc. Các hoạt động có thể bao gồm: tổ chức các buổi học kết hợp thực hành về các quy định của Đảng và Nhà nước về phòng chống tham nhũng, lãng phí; tổ chức các buổi giao lưu, trình diễn các tiểu phẩm kịch, ca múa nhạc về những ví dụ điển hình trong việc tu dưỡng phẩm chất liêm chính, công minh của Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ; tổ chức các cuộc thi ảnh, video clip về những hoạt động có ý nghĩa trong việc làm theo gương Bác; tổ chức các hoạt động khen thưởng, biểu dương những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công việc.

Tăng cường công khai minh bạch trong hoạt động của Đảng và Nhà nước; tiếp thu ý kiến của nhân dân; xây dựng các kênh thông tin để giúp người dân theo dõi và giám sát việc nêu gương của cán bộ, đảng viên. Các cơ sở Đảng phải thực hiện nghiêm túc quy định về công khai minh bạch ngân sách, tài sản, thu nhập, chi tiêu của tổ chức Đảng và Nhà nước; công khai minh bạch quá trình xây dựng và thực hiện các quyết định, chủ trương, kế hoạch, dự án có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của nhân dân; công khai minh bạch quá trình xét duyệt, bầu cử, bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật các cán bộ, đảng viên; công khai minh bạch quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, kiện cáo của nhân dân. Các cơ sở Đảng phải tạo điều kiện cho quần chúng tham gia vào việc xây dựng và thực hiện các quyết định, chủ trương, kế hoạch, dự án của tổ chức Đảng và Nhà nước; Xây dựng các kênh thông tin để giúp quần chúng theo dõi và giám sát việc nêu gương của cán bộ, đảng viên: Các cơ sở Đảng phải xây dựng và duy trì các kênh thông tin chính thống và hiệu quả để truyền bá đường lối, chính sách và nghị quyết của Đảng; để thông tin cho nhân dân về hoạt động của tổ chức Đảng và Nhà nước; để giới thiệu các mô hình tiên tiến, gương mẫu trong công tác và lao động sản xuất; để phản ánh tình hình thực tế ở cơ sở; để tiếp thu ý kiến phản biện, góp ý của nhân dân. Các kênh thông tin có thể bao gồm: hội nghị, họp mặt; báo cáo, biểu ngữ; báo chí, điện ảnh, phát thanh, truyền hình; internet, mạng xã hội...

Xây dựng Đảng về đạo đức là công việc có ý nghĩa to lớn trong giai đoạn hiện nay. Mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng phải gương mẫu trong đạo đức, lối sống, thực sự “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, ra sức phục vụ lợi ích chung của giai cấp, của nhân dân, luôn đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân; không ngừng tự rèn luyện đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phan Quốc Thịnh, Ban Quản trị chiến lược BIDV

.
.
.
.