.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Vai trò của Công đoàn trong việc tham gia xây dựng Đảng

Thứ Hai, 23/10/2023|21:56

Công đoàn là một tổ chức không thể thiếu để kết nối người lao động và người sử dụng lao động nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của hai bên. Để hiểu rõ về nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng của Công đoàn, trước hết phải hiểu rõ Công đoàn là gì?

“Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp về những vấn đề có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động; tuyên truyền, vận động người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” (theo Điều 10 Hiến pháp năm 2013).

Một trong những trách nhiệm của tổ chức Công đoàn là “Tham gia xây dựng Đảng”, trong đó công tác bồi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ, phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài, bảo đảm có đội ngũ đảng viên trẻ kế cận có năng lực và đầy tâm huyết. Vai trò của Công đoàn trong việc tham gia xây dựng Đảng được khẳng định từ trước đến nay tại tất cả tổ chức Công đoàn. Hầu hết người lao động đều tham gia Công đoàn, Công đoàn cơ sở thường có nhiều tổ Công đoàn nên công tác bồi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ, phát triển đảng viên được các tổ Công đoàn triển khai thuận lợi. Công đoàn tham gia xây dựng Đảng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, hiệu quả quản lý của Nhà nước.

Trong những năm qua, Công đoàn cơ sở Vietcombank Bảo Lộc và các tổ Công đoàn trực thuộc ngày càng khẳng định được vai trò của mình trong việc tham gia xây dựng Đảng. Công tác phát triển đảng viên tại Công đoàn cơ sở đã được tổ chức thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả tốt. Ban chấp hành Công đoàn cơ sở đã phân công cán bộ theo dõi, phát hiện, giúp đỡ quần chúng ưu tú để phát triển Đảng. Với những cố gắng nỗ lực trong công tác tham gia xây dựng Đảng, từ khi thành lập Công đoàn cơ sở đến nay, Công đoàn đã đề nghị kết nạp Đảng cho 10 đoàn viên công đoàn, đóng góp vào việc thực hiện mục tiêu phát triển Đảng viên hàng năm.

Công tác tuyên truyền, giáo dục cho người lao động về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được Công đoàn cơ sở đặc biệt quan tâm và tích cực triển khai thông qua các buổi tuyên truyền lồng ghép các nội dung như chủ trương, đường lối của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, các chủ trương, chính sách, quan điểm, đường lối của Đảng đi vào thực tiễn cuộc sống, nâng cao nhận thức của người lao động, góp phần không nhỏ vào công tác chính trị tư tưởng của Chi bộ. Đây là nền tảng cốt lõi của công tác phát triển Đảng viên. Đoàn viên Công đoàn ưu tú được chọn lựa để đứng vào hàng ngũ của Đảng cần phải hiểu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Công đoàn cơ sở đã hưởng ứng nhiều chương trình thi đua do Chi nhánh phát động như thi đua tăng tốc huy động vốn, thi đua bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ,… Đoàn viên Công đoàn tham gia thi đua là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi cá nhân. Các chương trình thi đua gắn liền với việc thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh, phấn đấu hoàn thành kế hoạch hàng năm do Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) giao cho Chi nhánh. 

Các phong trào thi đua trong hoạt động chuyên môn có vai trò rất quan trọng góp phần vào công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Chi bộ. Công đoàn cơ sở phát động phong trào thi đua “Đoàn viên, người lao động VCB và người thân sử dụng sản phẩm thẻ của VCB” đây là một phong trào góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm và sự tin tưởng của người lao động đối với VCB, làm gương đi đầu trong việc sử dụng sản phẩm dịch vụ của VCB và lan tỏa tích cực đến khách hàng trong việc thanh toán không dùng tiền mặt. Công đoàn cơ sở luôn khích lệ phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ thông qua các đợt thi kiểm tra nghiệp vụ ở tất cả các phòng, trình độ và kỹ năng làm việc của người lao động được nâng lên. 

Ngoài phong trào thi đua trong hoạt động chuyên môn, Công đoàn cơ sở đã tham gia một số phong trào thể thao, văn nghệ sôi nổi với đông đảo đoàn viên tham gia như: Giải chạy - đi bộ trực tuyến “Vietcombank Run & Share 2022; Tự hào sức trẻ - Lan tỏa yêu thương”; tham gia Cuộc thi ảnh “Cán bộ ngân hàng với cuộc sống bình thường mới” đạt giải khuyến khích của NHNN Việt Nam; tham gia Hội thao ngành ngân hàng tỉnh Lâm Đồng, khu vực và toàn quốc đạt một số huy chương vàng vinh dự; Cuộc thi vẽ tranh “Con cũng yêu Vietcombank” hàng năm;… Các phong trào này góp phần lan tỏa niềm tự hào của đoàn viên công đoàn đối với VCB và tăng thêm sự gắn kết với tổ chức, đóng góp thiết thực vào công tác tham gia xây dựng Đảng của Chi bộ.

Công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên đã được Công đoàn cơ sở thực hiện tốt. Những thắc mắc, băn khoăn của người lao động được các tổ Công đoàn giải đáp kịp thời. Hàng năm, Công đoàn đều có những phần quà trao đến tay người lao động nhân các dịp lễ, tết. Việc sử dụng Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi đúng mục đích đã góp phần ghi nhận những đóng góp, cống hiến của người lao động. Đời sống vật chất và tinh thần của người lao động không ngừng được cải thiện và nâng lên, tâm lý phấn khởi, tư tưởng ổn định, yên tâm công tác, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, gắn bó với đơn vị.

Kế thừa và phát huy những kết quả trên, trong thời gian tới Công đoàn cơ sở và các tổ Công đoàn tiếp tục quan tâm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước. Để từ đó, Công đoàn làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp công nhân, người lao động. Để tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm của Công đoàn trong công tác tham gia xây dựng Đảng, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chi bộ, Công đoàn cơ sở cần tập trung một số nội dung sau:

Một là, Công đoàn cơ sở bám sát các chỉ đạo hoạt động của Chi bộ, nhất quán thực hiện nguyên tắc bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của Công đoàn. Chú trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình, nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức, lối sống.

Hai là, các tổ Công đoàn quan tâm sâu sát đời sống để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, từ đó có những phản ánh kịp thời đến Ban chấp hành Công đoàn cơ sở và báo cáo Chi bộ. Phát huy vai trò đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng người lao động trong hoạt động Công đoàn.

Ba là, Công đoàn cơ sở thường xuyên đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, vận động đoàn viên, giáo dục chính trị tư tưởng gắn với các hoạt động thực tiễn, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tinh thần trách nhiệm của đoàn viên, người lao động. Các hình thức tuyên truyền, vận động nên gắn liền với đời sống người lao động để nội dung tuyên truyền dễ được hấp thu tối đa và được áp dụng vào thực tiễn.

Bốn là, các tổ Công đoàn cần xây dựng kế hoạch cụ thể hơn để theo dõi, đào tạo, bồi dưỡng những đoàn viên công đoàn ưu tú, tạo điều kiện cho đoàn viên phấn đấu và thể hiện năng lực, phẩm chất chính trị, trách nhiệm công việc cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Năm là, Công đoàn tiếp tục lựa chọn, phát động các phong trào thi đua thiết thực, gắn liền với các chủ trương, định hướng hoạt động Chi nhánh, phát huy được vai trò của Công đoàn và đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Chi bộ. 

Sáu là, Công đoàn cơ sở phối hợp Đoàn thanh niên phát động các phong trào văn nghệ, thể thao, xây dựng văn hóa công sở, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần xây dựng cơ quan xanh, sạch, đẹp, môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn minh, tiến bộ, tác phong làm việc nghiêm túc. Qua các phong trào thi đua, công đoàn sẽ phát hiện những nhân tố để khen thưởng, động viên, khích lệ tinh thần trong đoàn viên công đoàn góp phần nâng cao sự gắn bó của người lao động với tổ chức.

Trần Thị Đông Vũ, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Chi nhánh Bảo Lộc

.
.
.
.