.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

'Đậm Đảng, tươi Đoàn, gắn liền công việc chuyên môn với nhiệm vụ chính trị' ở Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam

Thứ Hai, 06/11/2023|21:20

Ngày 17 tháng 8 năm 1947, nhân dịp Hội nghị Thanh niên Việt Nam, trong “Thư gửi các bạn thanh niên”, Bác Hồ kính yêu có viết: “Người ta thường nói: Thanh niên là người chủ tương lai của đất nước. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên.”(1) Đúng như lời Bác, trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, đã chứng kiến các thế hệ thanh niên Việt Nam mang trong mình trái tim đầy nhiệt huyết, với tinh thần xung kích, khát vọng cháy bỏng, luôn phấn đấu học hỏi đã và đang là lực lượng sẵn sàng hăng hái tiên phong trên mọi lĩnh vực, có nhiều cống hiến to lớn vào sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Nhưng thật đáng buồn, ở đâu đó trong xã hội hiện nay lại xuất hiện một bộ phận nhỏ thanh niên đang rời xa những lý tưởng cao đẹp đó. 

Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rằng “một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng, sống thực dụng, xa rời truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Thậm chí, một số ít thanh niên bị lôi kéo, có những việc làm đi ngược lại truyền thống của Đoàn, trái với mục tiêu của Đảng, của dân tộc”. Tổng Bí thư có giới thiệu khái niệm “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” và gợi mở những công việc để khắc phục vấn đề này. Năm năm sau, tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 12, Tổng Bí thư nhận thấy có sự chuyển biến rất tốt trong việc khắc phục một số những tồn tại, hạn chế được nêu trong văn kiện Đại hội XI. “Ở Đại hội lần trước, tôi có đến dự, phát biểu và lưu ý khắc phục tình trạng ‘nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị’ trong một bộ phận thanh niên. Bây giờ cũng đã được khắc phục một bước”, Tổng Bí thư nói. Ngoài ra, Tổng Bí thư cũng lưu ý với đại hội về vấn đề còn một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng; có biểu hiện xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, sa vào chủ nghĩa cá nhân, nhất là trong điều kiện kinh tế thị trường, nhiều thứ hấp dẫn dễ đi vào chủ nghĩa cá nhân cho nên càng đòi hỏi thanh niên lấy vai trò tiên phong, gương mẫu, xung kích, có trình độ hiểu biết rất rộng ngày càng cao, ngày càng sâu. “Dù chỉ là một bộ phận nhỏ, nhưng những biểu hiện đó rất cần được quan tâm để khắc phục, nếu không, sẽ là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến tự diễn biến, tự chuyển hoá với rất nhiều hệ luỵ cho thế hệ tương lai”, Tổng Bí thư đặt vấn đề. (2)

Trước những lưu ý của Tổng Bí thư về vấn đề “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”, Đoàn Thanh niên các cấp đã có nhiều hoạt động, phong trào để khắc phục những biểu hiện trên, đồng thời thúc đẩy lưu giữ phát huy hơn nữa những truyền thống tốt đẹp của thanh niên Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng của những đóng góp của các cán bộ trẻ, đoàn viên, thanh niên, Đảng Bộ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam và Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, đã có những phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội khác ở các cấp để triển khai thường xuyên các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm để lắng nghe cải thiện nhu cầu đời sống cho thanh niên, bồi dưỡng chính trị, định hướng đúng giá trị cho các cán bộ trẻ về lý tưởng sống, lý tưởng cách mạng. Những hoạt động này đã góp phần tạo ra một đội ngũ cán bộ thanh niên trẻ có lý tưởng sống, luôn đoàn kết, luôn khao khát học hỏi để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được đề ra. Nếu Bác Hồ đã từng nói “tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội”, thì đoàn viên, thanh niên ở Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã và đang tạo ra một mùa Xuân tươi mới cho tổ chức, để khiến cho sắc Đảng thêm đậm, hoạt động Đoàn luôn tươi.

Trong khuôn khổ bài viết gồm bốn phần, tôi và các bạn sẽ cùng nhau mạn đàm về thực trạng vấn đề “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”, rồi sau đó tìm hiểu các nguyên nhân dẫn tới vấn đề trên, từ đó nhìn nhận khách quan vai trò của thanh niên trong công cuộc kiến thiết và xây dựng Tổ quốc trong thời kỳ mới và phần cuối xin được nói về công cuộc lưu giữ, phát huy truyền thống, đào tạo và phát triển để “mùa Xuân của xã hội” ngày càng thêm Xuân của Đảng bộ và Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, để luôn “đậm Đảng, tươi Đoàn, gắn liền công việc chuyên môn với nhiệm vụ chính trị”.

I. Xu hướng ‘Tiên thiên hạ lạc, hậu thiên hạ ưu’?

Cũng trong ‘Thư gửi các bạn thanh niên’, điều đầu tiên Bác Hồ khuyên thanh niên Việt Nam là: “Các sự hy sinh khó nhọc thì mình làm trước người ta, còn sự sung sướng thanh nhàn thì mình nhường người ta hưởng trước (tiên thiên hạ ưu, hậu thiên hạ lạc).”(3) Tuy nhiên giờ đây, đang có một bộ phận nhỏ thanh niên không còn nhiệt tình cống hiến, thờ ơ với những hoạt động xã hội, đề cao chủ nghĩa cá nhân, thậm chí có những thanh niên còn có hiện tượng vi phạm pháp luật, hay cổ xúy cho những cái sai trong xã hội. Vậy tư tưởng ‘tiên thiên hạ lạc, hậu thiên hạ ưu’ có phải xu hướng sống mới không hay chỉ là hiện tượng hình thành ở phạm vi nhỏ bộ phân thanh niên Việt Nam? Ở phần này chúng ta sẽ cùng nhau quan sát các biểu hiện chung của hiện tượng ‘nhạt Đảng, khô đoàn, xa rời chính trị’ để xem xét hiện tượng này.

Hiện tượng ‘nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị’ có thể được thấy được qua nhiều biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau trong xã hội. Đầu tiên có thể thấy một số bộ phận nhỏ đoàn viên, thanh niên không còn quan tâm đến các hoạt động của Đảng, của Đoàn, không tham gia tích cực các phong trào, hoạt động của tổ chức. Bộ phận thiểu số này luôn có tâm lý thờ ơ, thậm chí né tránh, thoái thác trách nhiệm với các hoạt động của tổ chức. Biểu hiện thứ hai được thể hiện qua việc thiếu hiểu biết về Đảng, Đoàn. Bác Hồ lúc sinh thời đã từng nói: “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, tuy nhiên một số thanh thiếu niên còn hạn chế hiểu biết về lịch sử hình thành và hoạt động của Đảng, Đoàn. Qua đó dẫn đến hệ quả họ chưa nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của Đảng, Đoàn đối với sự phát triển của đất nước, cũng vì vậy họ không có động lực để nỗ lực tham gia, cống hiến cho tổ chức. Ngoài bộ phận né tránh các hoạt động của Đảng, của Đoàn, thì cũng có thiểu số những đoàn viên, có những người giữ chức vụ trong các cơ sở Đảng, Đoàn còn đang mắc bệnh thành tích. Thay vì chú trọng xây dựng nội dung của các hoạt động Đoàn, hội thêm phần ý nghĩa, thì đang có không ít những hoạt động được xây dựng một cách hời hợt, thiếu chiều sâu, đặt nặng tính hình thức. Chính sự thiếu trách nhiệm với công tác của các tổ chức cơ sở này, có thể tạo ra hệ quả các bạn đoàn viên, thanh niên cơ sở đó giảm dần sự nhiệt huyết với các hoạt động, rồi dần dần từ đó thờ ơ, lãnh cảm với những công việc, hoạt động chung của tổ chức. Ngoài ra, cũng có phần không lớn những thanh niên mang tư tưởng chủ nghĩa cá nhân, coi trọng lợi ích cá nhân hơn lợi ích tập thể, họ thường tham gia các hoạt động của tổ chức để tạo hình ảnh, mang lại lợi ích cho bản thân, chứ thực chất không có đóng góp cho xã hội. Ngoài ra không thể không kể đến biểu hiện đáng lo ngại nhất là một phần nhỏ thanh niên bị lôi kéo, kích động tham gia vào các hoạt động tiêu cực, vi phạm pháp luật. Những thanh niên thiếu hiểu biết dễ bị lôi kéo vào các hoạt động xấu từ đó tạo ra những suy nghĩ lệch lạc, hành động sai trái, ảnh hưởng tiêu cực tới bản thân họ và xã hội.

Nếu so sánh với những tấm gương tuổi trẻ sống có hoài bão, lý tưởng, đã và đang đem nhiều vinh quang về cho Tổ quốc, thì những thanh niên có những biểu hiện của việc ‘nhạt Đảng, khô Đoàn, rời xa chính trị’ chỉ là thiểu số trong xã hội. Tuy nhiên, chúng ta luôn phải nhìn nhận đây là một vấn đề đáng lo ngại trong đời sống xã hội Việt Nam hiện nay, phải cảnh giác nếu không có những biện pháp kịp thời có thể tạo ra xu hướng sống mới đi ngược lại với các tư tưởng cao đẹp của Đảng và Nhà nước đã đề ra

II. Lý do vì đâu nên nỗi?

Trước những biểu hiện đáng quan ngại trên, mỗi các nhân và các tổ chức cơ sở Đảng, Đoàn cần có những giải pháp, thay đổi để giảm dần những biểu hiện trên. Để có thể có những giải pháp tốt, hiệu quả thì trước hết phải hiểu được rõ nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Qua tìm hiểu các diễn đàn thanh niên Việt Nam cũng như các bài phân tích chuyên sâu về vấn đề ‘nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị’ có thể thấy có nhiều nguyên nhân đã được đề cập tới từ chủ quan lẫn khách quan, phát sinh từ xã hội, lẫn từ quan điểm mỗi cá nhân. Ở đây chúng ta cùng nhau điểm qua những nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này.

 Đầu tiên, một trong những nguyên nhân chính là do sự thay đổi của xã hội. Có thể thấy rằng đời sống vật chất, tinh thần của chúng ta hiện nay ngày càng được nâng cao bởi sự phát triển nhanh chóng của xã hội. Với nền kinh tế phát triển nhanh đã đem lại một cuộc sống tiện nghi hơn cho mọi người nhưng cùng với đó cũng tạo ra các áp lực ngày càng gia tăng về vấn đề vật chất, nhu cầu hưởng thụ cuộc sống đối với thế hệ trẻ hiện nay. Ở một xã hội phát triển, thể hệ trẻ được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, có được nhiều sự quan tâm hơn trong cuộc sống, có điều kiện sống một cuộc sống hưởng thụ từ rất sớm, điều này vô tình khiến một số nhỏ tầng lớp thanh, thiếu niên có xu hướng quan tâm tới các vấn đề cá nhân mà bỏ quên các hoạt động của Đảng, của Đoàn, cũng như không còn để ý tới các vấn đề quan trọng của Tổ quốc. Với những mầm mống đề cao chủ nghĩa cá nhân, thế hệ trẻ có thể dần khép mình, sống một cuộc đời vị kỷ từ đó dẫn đến hạn chế nguồn lực tình nguyện tham gia đóng góp vào các hoạt động Đoàn, Hội, cũng như thiếu nguồn lực trong cuộc xây dựng một Việt Nam đoàn kết, hùng cường thịnh vượng. Ngoài ra sự thay đổi nhanh chóng về kinh tế trong thời đại mới cũng tạo ra các áp lực ngày càng lớn về vấn đề ‘cơm, áo, gạo, tiền’, chính áp lực này vô tình khiến giới trẻ vào guồng quay vào công việc, đề cao vật chất hơn, gia tăng sự cạnh tranh trong xã hội, từ đó mất đi thời gian và làm nguội đi tinh thần nhiệt tình, hăng hái tham gia các công việc của đoàn thể. Sự phai nhạt đối với công tác Đảng, hoạt động Đoàn cũng dần dần từ đó mà ra.

Thứ hai, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ truyền thông, các mạng xã hội, sự bùng nổ thông tin cũng dễ khiến các thanh niên có thể bị định hướng sai nếu không thể kiểm chứng được thông xin xấu độc. Với sự bùng nổ của ngành công nghệ thông tin, mọi người giờ đây có thể dễ dàng tiếp cận các nguồn thông tin. Lợi dụng mặt trái của sự phát triển công nghệ thông tin này, các thế lực thù địch, chống phá nhà nước có thể tạo ra những thông tin xấu, độc hại kết hợp với hiệu ứng đám đông để gây ra những nhận thức sai lệch về các chính sách tốt đẹp của Nhà nước, truyền bá những thông tin sai lệch về Đảng, Đoàn. Kết hợp với hiện tượng, một số nhỏ thanh niên thiếu chủ động tìm hiểu thông tin về lịch sử của Nước ta, cũng như những hoạt động của Đảng, của Đoàn, điều này có thể tạo nhận thức sai lệch, từ đó có thể là mầm mống gây ra các hoạt động chống phá nhà nước, cách mạng nếu không có sự can thiệp kịp thời. Có một nghịch lý là những thông tin không chính thông, lan truyền trong xã hội sẽ luôn được chú ý hơn là những thông tin chính thống. Cho nên đây có thể coi là một nguyên nhân chính khiến cho một số ít đoàn viên, thanh niên hiện nay có suy nghĩ sai về công tác Đảng, hoạt động Đoàn, từ đó bộ phận thanh niên này sẽ không còn tha thiết tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội nữa.

Thứ ba, các hoạt động phong trào, hoạt động hiện của Đoàn đa phần có nhiều đổi mới về hình thức, phương pháp tiếp cận, nâng cao nội dung chương trình đem lại nhiều chuyển biến tích cực, nhưng tại một số cơ sở Đoàn vẫn còn đặt nặng hình thức, “phong trào chạy theo thành tích”, không gắn liền với đời sống của đại bộ phận thanh niên tại tổ chức đó. Điều này khiến cho các thế hệ trẻ hiện nay gặp phải những khó khăn, trở ngại trong việc tham gia, sinh hoạt các công tác đoàn thể. Họ không được tạo điều kiện để phát huy hết khả năng để đóng góp tài năng của họ cho hoạt động chung của tổ chức. Tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài, khiến tinh thần của thế hệ trẻ đi xuống, chán nản, không còn thiết tha cống hiến cho hoạt động đoàn thể, từ đó dẫn tới tâm lý “nhạt Đảng, khô Đoàn”.

Những nguyên nhân và hiện tượng của vấn đề ‘nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị’ trên cần được xem xét một cách nghiêm túc để sớm có biện pháp khắc phục, không để vấn đề này lây lan thành một vấn nạn nan giải của đất nước. Vì trong lịch sử dựng nước, giữ nước và phát triển đất nước, đã ghi nhận công lao không nhỏ quả biết bao thế hệ thanh niên Việt Nam, luôn luôn sẵn sàng giương cao ngọn cờ Tổ quốc, không ngại khó ngại khó đi đầu trong các phòng trào và đóng góp dựng xây đất nước. Trong tương lai, nếu để vấn đề này lan rộng, sẽ khiến cho thế hệ trẻ không còn muốn cống hiến cho Đảng, cho Đoàn thì sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn lực xây dựng đất nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Nhìn nhận được những vấn đề trên, các cơ sở Đảng, Đoàn đã từng bước tích cực cải thiện hoạt động cùng với đó đưa ra các biện pháp để khắc phục hiện tượng ‘nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị’.  Phần tiếp theo của bài viết, chúng ta sẽ cùng xác định vai trò của thanh niên trong công cuộc kiến thiết và xây dựng Tổ quốc trong thời kỳ mới.

III. Hình ảnh Thanh niên Việt Nam trong thời đại mới

“Cách mạng là sự nghiệp vĩ đại, lâu dài của nhiều thế hệ nối tiếp nhau, mỗi thế hệ chỉ có thể làm được một phần nhất định”. Nếu trong quá khứ, đã chứng kiến những thế hệ thanh niên Việt Nam “xếp bút nghiên lên đường ra trận”, tạm dừng với những ước mộng cá nhân để góp một phần vào công cuộc kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc; thì thế hệ thanh niên Việt Nam trong thời đại mới khi Đất nước đã thống nhất có vai trò và trách nghiệm to lớn để tiếpnối các bậc cha anh bảo vệ hòa bình cho Tổ quốc, phấn cấu kiến thiết và xây dựng Nước nhà ngày càng văn minh, phồn vinh và thịnh vượng.

Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định sáu nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có một nhiệm vụ quan trọng là “khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế; có chính sách cụ thể phát triển văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt chính sách xã hội, bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý phát triển xã hội”. Để thực hiện được thành công nhiệm vụ trọng tâm này, vai trò của Thanh niên Việt Nam là hết sức quan trọng. Với hình ảnh “tay cầm là cờ Tổ quốc tiến lên” trên huy hiệu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thanh niên luôn giữ vai trò xung phong gương mẫu trong mọi lĩnh vực công tác, trong học tập, lao động và rèn luyện đạo đức cách mạng. Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ sẽ là nguồn năng lượng dồi dào và thuần khiết để khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Thực vậy, trong thời kỳ đổi mới đất nước hội nhập toàn cầu về mọi phương diện, đã chứng kiến những tấm gương thanh niên ghi dấu ấn sâu sắc trong nhiều lĩnh vực về khoa học công nghệ, y tế, giáo dục, tài chính. Để có thể tiếp tục phát huy hơn nữa những truyền thống quý báu của các thế hệ thanh niên đi trước, các thanh niên, đoàn viên hiện nay cần phải không ngừng trau dồi kiến thức, đẩy mạnh sự đổi mới sáng tạo song hành với đó là việc tu dưỡng đạo đức để trở thành một lớp người “vừa hồng, vừa chuyển” như Bác Hồ mong đợi.

Nhận thấy vai trò quan trọng của thanh niên trong thời kỳ mới, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và sát sao trong công việc đào tạo, giáo dục bồi dưỡng thế hệ trẻ; điều này được thể hiện qua nội dung nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII: “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội; xây dựng môi trường, điều kiện học tập, lao động, giải trí, rèn luyện để phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ. Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; làm chủ các kiến thức khoa học – công nghệ hiện đại, phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. (4) Trước sự tin tưởng tuyệt đối và tạo điều kiện phát triển của Đảng và Nhà nước, thanh niên Việt Nam sẽ thêm tự tin và vững bước trong vai trò kiến thiết và dựng xây Tổ quốc. Ở phần cuối, tôi xin được kể công cuộc “Đậm Đảng, tươi Đoàn, gắn liền công việc chuyên môn với nhiệm vụ chính trị” ở Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.

IV. ‘Đậm Đảng, tươi Đoàn, gắn liền công việc chuyên môn với nhiệm vụ chính trị’

Trong thời gian qua, Đảng bộ Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) luôn luôn quan tâm, chú trọng công tác đào tạo các cán bộ trẻ trong cả chuyên môn lẫn tư tưởng chính trị. Ngoài ra, Đảng bộ VietinBank luôn chú trọng công tác truyền thông nội bộ với mục đích tuyên truyền, giáo dục kết hợp với các khóa đào tạo bồi dưỡng chính trị cho quần chúng ưu tú và Đảng viên mới nhằm giúp tuổi trẻ VietinBank thêm thấm nhuần tư tưởng của Đảng, luôn luôn cố gắng phấn đấu rèn luyện đạo đức và bản lĩnh cách mạng. Cùng với những thành tựu nổi bật trong hoạt động kinh doanh, VietinBank vẫn luôn tự hào với những thành tích trong công tác Đoàn hiệu quả và các phong trào thanh niên đem lại nhiều lợi ích cho không những VietinBank mà còn đóng góp chung cho toàn xã hội.

Dưới sự tạo điều kiện và hỗ trợ nhiệt tình của Đảng bộ VietinBank, trải qua hơn 35 năm xây dựng và phát triển, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VietinBank luôn hăng hái rèn luyện, với tinh thần trách nhiệm cao, luôn sẵn sàng đổi mới sáng tạo để góp một phần trong quá trình xây dựng và phát triển Ngân hàng ngày càng vững mạnh, giúp đưa thương hiệu VietinBank vươn lên những tầm cao mới. Đoàn Thanh niên VietinBank luôn đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để phù hợp với nhu cầu thực tiễn cũng như nguyện vọng của các Đoàn viên, cán bộ trẻ tại VietinBank. Những hoạt động của Tuổi trẻ VietinBank luôn đa dạng nội dung, phương thức hoạt động và có tính thiết thực nên luôn thu hút sự đóng góp hưởng ứng tham gia đông đảo của toàn thể đoàn viên thanh niên VietinBank. Các hoạt động nổi bật có thể kể đến như các hoạt động tình nguyện cải thiện an sinh xã hội như các đoàn viên thanh niên cùng dành ra các ngày lương để chung tay xây dựng những công trình công cộng như trường học ở các tình vùng xa, đi thăm và giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các định kỳ các hoạt động hiến máu nhân đạo, thăm chiến sỹ hải đảo Trường Sa…. Ngoài ra, Đảng bộ VietinBank cũng tổ chức các chương trình nhằm khuyến khích cán bộ tìm hiểu về Đảng, mở các lớp đào tạo bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho các cán bộ trẻ, qua đó giúp nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của Đảng, của Đoàn trong sự phát triển của đất nước. Cùng với đó, Đoàn Thanh niên VietinBank cũng kết hợp với Công đoàn VietinBank tổ chức định kỳ các hội diễn văn nghệ, hội thao toàn hệ thống nhằm tạo ra các sân chơi lành mạnh cho cán bộ, nhân viên ngân hàng.

Ngày hội hiến máu tình nguyện do Đoàn Thanh niên VietinBank tổ chức năm 2023. Nguồn: VietinBank.
Ngày hội hiến máu tình nguyện do Đoàn Thanh niên VietinBank tổ chức năm 2023. Nguồn: VietinBank.

Như trong nhiệm kỳ trước nhiệm kỳ (2017-2022), theo báo cáo tổng kết: ‘tuổi trẻ VietinBank đã thực hiện 1.122 công trình thanh niên các cấp, trong đó có 01 công trình cấp Trung ương, 40 công trình thanh niên cấp Đoàn Khối, triển khai 1.200 hoạt động tình nguyện, hiến được hơn 1.000 đơn vị máu, thu hút hơn 20.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động với tổng giá trị các hoạt động an sinh xã hội đạt hơn 15 tỷ đồng; giới thiệu 1.200 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 831 đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng’. Với những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên VietinBank xinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý: ‘02 lần được nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối cơ quan, doanh nghiệp của Trung ương Đoàn trao tặng; 05 lần được nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc công tác Đoàn và phong trao thanh niên của Đoàn Khối DNTƯ; nhiều tập thể, cá nhân thuộc Đoàn thanh niên VietinBank được nhận những phần thưởng cao quý như Kỷ miện chương "Vì thế hệ trẻ", Giải thưởng Lý Tự Trọng; 05 năm liên tiếp được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn; Giấy khen của HĐQT VietinBank’. (5)

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VietinBank nhận cờ thi đua trong Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VietinBank lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Nguồn: VietinBank.
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VietinBank nhận cờ thi đua trong Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VietinBank lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Nguồn: VietinBank.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên VietinBank cũng tăng cường bồi dưỡng đào tạo và khuyến khích tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên được phát huy khả năng, sở trường trong công việc chuyên môn. Những phong trào để đẩy cao tính đổi mới, sáng kiến trong công việc luôn được các Tuổi trẻ VietinBank hưởng ứng nồng nhiệt. Đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay, đã có nhiều sáng kiến không chỉ dừng lại ở mức ý tưởng mà còn đã được thực hiện giúp Ngân hàng hoạt động hiểu quả hơn, giảm chi phí hoạt động, tăng năng suất, góp một phần vào thành công chung của cả Ngân hàng. 

Có thể thấy Tuổi trẻ VietinBank đã và đang tạo ra một mùa xuân đẹp cho không chỉ riêng VietinBank mà còn cho toàn xã hội. Đoàn Thanh niên VietinBank là một khối trẻ đoàn kết, thống nhất, luôn giữ trong mình ngọn lửa nhiệt huyết trong công việc cũng như trong các công việc của Đảng, hoạt động của Đoàn. Dưới sự lãnh đạo của các cấp lãnh đạo Đảng, Đoàn Thanh niên VietinBank đã tạo ra một môi trường sinh hoạt lành mạnh, giúp tuổi trẻ VietinBank có thể rèn luyện bản thân qua đó đóng góp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Ngân hàng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp VietinBank thêm đoàn kết, gắn bó; góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của VietinBank trong xã hội. Tuổi trẻ VietinBank chỉ là một ‘bông hoa đẹp trong một vườn hoa xuân của xã hội’. Đất nước Việt Nam, luôn cần những bông hoa tươi thắm này để góp phần vào công cuộc xây dựng nước nhà thêm giàu đẹp, vững mạnh, để cho công tác Đảng luôn đậm, hoạt động Đoàn luôn tươi.

Nguyễn Phan Anh – Đảng bộ khối Quản lý rủi ro 

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

 

Nguồn trích dẫn: 

  1. (1) (3) - Hồ Chí Minh toàn tập – Tập 5 NXB CTQG Hà Nội 2011 – Trang 216 Nguồn: HO CHI MINH TOAN TAP - TAP 5.pdf (dangcongsan.vn)
  2. (2) -  Anh Văn, Đắc Huy – Tổng Bí thư: 'Nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị' được khắc phục một bước – Nguồn: Tổng Bí thư: 'Nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị' được khắc phục một bước (vtc.vn)
  3. (4) – Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng – Nguồn: https://baochinhphu.vn/toan-van-nghi-quyet-dai-hoi-dai-bieu-toan-quoc-lan-thu-xiii-cua-dang-102288263.htm?fbclid=IwAR15_lMiHqxGeJZdXTZp8yn2Fh0FiXpEOiDVo00_8HCWeN6Za_foq5j2cpQ

(5) - Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VietinBank lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027 thành công tốt đẹp. Nguồn: Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VietinBank lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027 thành công tốt đẹp - VietinBank

 

.
Các bài viết khác:
.
.
.