.
.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương

Thứ Năm, 06/10/2016|17:55

Sáng 6/10/2016, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã làm việc với Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương về tình hình hoạt động của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, các tổ chức tài chính và ngân hàng thuộc Khối.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cùng gần 140 đại biểu là đại diện lãnh đạo các Ban Đảng Trung ương, các bộ, ngành, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, các đồng chí bí thư, chủ tịch, tổng giám đốc 33 tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, tổ chức tài chính và ngân hàng thuộc Khối DNTW.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Báo cáo kết quả hoạt động giai đoạn 2011 - 2015 của Đảng bộ Khối cho biết: Đảng bộ Khối DNTW gồm 35 Đảng bộ trực thuộc, trong đó có 33 đảng bộ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng (2 đảng bộ còn lại là Đảng bộ Cơ quan Đảng uỷ Khối và Đảng bộ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam). Trong 35 đảng bộ trực thuộc có 32 đảng bộ cấp trên cơ sở, 3 đảng bộ cơ sở với 1.036 tổ chức cơ sở đảng, 5.561 chi bộ và hơn 80.000 đảng viên. Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối đều là những doanh nghiệp có qui mô lớn, có vai trò, vị trí quan trọng trong các ngành kinh tế, một số đơn vị có vai trò, ảnh hưởng quan trọng đến nền kinh tế đất nước.

Trong số 33 doanh nghiệp, ngân hàng thuộc Khối, lĩnh vực sản xuất công nghiệp có 8 đơn vị, lĩnh vực thương mại – dịch vụ có 5 đơn vị, lĩnh vực giao thông vận tải có 4 đơn vị; lĩnh vực xây dựng có 3 đơn vị, lĩnh vực nông – lâm nghiệp có 4 đơn vị, lĩnh vực tài chính – ngân hàng – bảo hiểm có 9 đơn vị. Tổng số lao động trong các doanh nghiệp thuộc Khối là gần 1 triệu người.

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu khai mạc.
Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu khai mạc.

Giai đoạn 5 năm 2011-2015, sản xuất kinh doanh của các đơn vị thuộc Đảng bộ Khối được giữ vững, có mức tăng trưởng khá, sản xuất kinh doanh có hiệu quả; cơ bản bảo toàn và phát triển được vốn, tài sản Nhà nước tại Doanh nghiệp được giao. Kết quả tổng hợp 5 năm, các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối có tổng doanh thu đạt hơn 6,8 triệu tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 610 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 1,048 triệu tỷ đồng.

Trong điều kiện nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, các các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối đã phát huy và thực hiện tốt vai trò là lực lượng nòng cốt của kinh tế nhà nước, là công cụ vật chất quan trọng của Đảng và Nhà nước trong triển khai các chủ trương, chính sách để điều tiết, ổn định kinh tế vĩ mô, giữ các cân đối lớn của nền kinh tế, đặc biệt trong những thời điểm căng thẳng, biến động, góp phần đưa nền kinh tế dần phục hồi và có mức tăng trưởng khá qua các năm.

Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW báo cáo tình hình hoạt động của Đảng bộ Khối.
Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW báo cáo tình hình hoạt động của Đảng bộ Khối.

Cụ thể giai đoạn 2011-2015, các tập đoàn, tổng công ty trong Khối đã phát huy vai trò là công cụ hỗ trợ để Đảng, Nhà nước thực hiện các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, bình ổn giá các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu (điện, than, xăng dầu…). Các ngân hàng trong Khối tích cực tham gia thực hiện điều chỉnh lãi suất, tỷ giá, kiểm soát lạm phát, bình ổn thị trường tiền tệ, tài trợ vốn cho các dự án kinh tế, công trình trọng điểm quốc gia, giữ vai trò chủ đạo của hệ thống ngân hàng trong đảm bảo thông suốt mạch máu của nền kinh tế đất nước.

Cùng với những đóng góp lớn cho nền kinh tế quốc gia, các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối luôn đi đầu trong thực hiện chương trình xoá đói, giảm nghèo và các hoạt động an sinh xã hội. Giai đoạn 5 năm 2011-2015, đã hỗ trợ tới 11.600 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, trong đó tập trung vào hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất; đào tạo dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập, chăm sóc sức khỏe nhân dân được các địa phương, đặc biệt là tại các địa bàn nghèo, vùng sâu, vùng xa. Các đơn vị trong Khối hiện đang nhận trực tiếp hỗ trợ 54/62 huyện nghèo của cả nước.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Giai đoạn 2011 – 2015, Đảng uỷ Khối đã có sự đổi mới trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, đã ban hành các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận chuyên đề về đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế,... Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc tập trung làm tốt công tác quán triệt, triển khai, cũng như công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai toàn diện các mặt công tác đảng theo quy định của Trung ương, lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp; đồng thời, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh kịp thời báo cáo và tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban cán sự đảng Chính phủ về cơ chế, chính sách tháo gỡ.

Tham dự Hội nghị, các đại biểu là lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Xăng dầu, Tổng công ty Hàng không, Tập đoàn Công nghiệp Cao su và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam đã nêu nhiều ý kiến thẳng thắn, trong đó tập trung vào việc khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với doanh nghiệp nhà nước, về nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh, đặc biệt là những khó khăn, thách thức đối với các Tập đoàn, Tổng công ty, Ngân hàng trong điều kiện hội nhập quốc tế và nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp giai đoạn 2016 – 2020. Các đại biểu cũng nêu các đề xuất, kiến nghị về chủ trương, chính sách, các qui định cần được sửa đổi, bổ sung để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Đại biểu tham luận tại Hội nghị.
Đại biểu tham luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận và biểu dương những kết quả trong công tác xây dựng đảng và trong hoạt động, sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong Đảng bộ Khối đã đạt được trong giai đoạn 2011 - 2015, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước. Đồng chí cũng đề nghị Đảng bộ Khối nhìn nhận sâu sắc các nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế để đề ra các biện pháp khắc phục trong thời gian tới, đặc biệt là các giải pháp trong tái cấu trúc doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản trị, hiện đại hóa công nghệ, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ mới. Đồng chí yêu cầu các cấp uỷ đảng trong Đảng bộ Khối tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện tái cơ cấu thành công, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh của doanh nghiệp, làm tốt vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt của kinh tế nhà nước, để kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN tại nước ta.

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối cho biết: tình hình năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2020 có rất nhiều khó khăn, thách thức đối với hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối, nhưng với kinh nghiệm vượt qua khủng hoảng tài chính, kinh tế của giai đoạn 2010 - 2015, toàn Đảng bộ Khối DNTW cùng với gần 1 triệu người lao động tại các doanh nghiệp quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, đoàn kết, sáng tạo, thực hiện đổi mới mạnh mẽ cả trong công tác xây dựng đảng và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2015 – 2020, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đề ra.

P.V

.
.
.
.