.
.

Đảng ủy Vietcombank: Giữ vững vai trò là ngân hàng chủ đạo trong hệ thống các ngân hàng thương mại

Thứ Hai, 01/08/2016|00:51

Ngày 26/7/2016, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương do đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW dẫn đầu đã làm việc với Đảng ủy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì buổi làm việc.
Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì buổi làm việc.

Cùng tham gia đoàn công tác có đồng chí Phạm Tấn Công – Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối DNTW.

Về phía Đảng ủy Vietcombank, có đồng chí Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT; đồng chí Phạm Quang Dũng – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc; đồng chí Vũ Tiến Duật - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cùng các đồng chí là Ủy viên BCH Đảng bộ; đại diện HĐQT, Ban Tổng giám đốc; cán bộ chủ chốt một số phòng, ban.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Quang Dũng – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Vietcombank cho biết: Giai đoạn 2011 - 2015 và 6 tháng đầu năm, với nỗ lực điều hành của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) nền kinh tế đã đạt được những thành tựu khả quan: lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng GDP phục hồi, cán cân thanh toán được cải thiện, tỷ giá ổn định,… Bên cạnh đó, nhờ những chủ trương, định hướng chỉ đạo đúng đắn của Đảng, trực tiếp là sự lãnh đạo của Đảng ủy Khối DNTW, NHNN cùng với tinh thần đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực của tập thể cán bộ, đảng viên và người lao động, Đảng ủy Vietcombank đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống hoàn thành nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đưa hệ thống Vietcombank ngày càng phát triển.

Trong thời gian qua, công tác xây dựng Đảng tại Đảng ủy Vietcombank tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt, phương thức lãnh đạo được đổi mới, phù hợp với hoạt động kinh doanh, đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi hoạt động; thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn hệ thống cũng như công tác tái cơ cấu theo đề án đã được phê duyệt; ban hành các nghị quyết, chủ trương, định hướng lãnh đạo hoạt động kinh doanh. Trên cơ sở các chương trình, nghị quyết, kết luận đã ban hành, Đảng ủy Vietcombank đã tập trung chỉ đạo các tổ chức đảng, phòng/ban chuyên môn, các chi nhánh/công ty trực thuộc triển khai thực hiện. Hàng tháng/quý, Ban Thường vụ và Ban chấp hành đều họp để rà soát tình hình thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ kinh doanh, trên cơ sở đó đề ra các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tiếp theo.

Đảng ủy Vietcombank thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, người lao động, kịp thời có biện pháp ổn định tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong đơn vị. Nhìn chung, từ năm 2015 đến 6 tháng đầu năm 2016, tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên, người lao động ổn định, không có vấn đề phát sinh, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, của NHNN và của Vietcombank. Kết quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt kết quả tốt, nhiều tập thể và cá nhân được Đảng ủy Khối DNTW tặng Bằng khen.

Công tác cán bộ, phát triển đảng viên luôn được chú trọng, kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cấp ủy nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng. Tính đến 30/6/2016, Đảng bộ Vietcombank kết nạp được 80 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 80% kế hoạch, chuyển đảng chính thức cho 52 đảng viên.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban lãnh đạo và nỗ lực của toàn hệ thống, 5 năm qua Vietcombank đã hoàn thành và hoàn thành khá toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ được giao, giữ vững vai trò là ngân hàng chủ đạo trong hệ thống các ngân hàng thương mại; nghiêm túc, gương mẫu thực hiện các chủ trương của NHNN, góp phần tích cực vào việc ổn định kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ; chú trọng giải ngân cho 05 lĩnh vực ưu tiên với dư nợ cho vay chiếm gần 40% tổng dư nợ tín dụng của Vietcombank; đồng hành, chia sẻ cơ hội kinh doanh có hiệu quả đối với doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) hoạt động có hiệu quả; tỷ trọng dư nợ của DNNN tại Vietcombank chiếm gần 23,3% tổng dư nợ; tích cực tham gia các dự án trọng điểm quốc gia, góp phần phát triển kinh tế xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2016, lợi nhuận trước thuế đạt 4.271 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ; nộp ngân sách 1.034 tỷ đồng; nợ xấu 1,7%.

Đồng chí Nghiêm Xuân Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vietcombank phát biểu ý kiến với Đoàn công tác của Đảng ủy Khối DNTW.
Đồng chí Nghiêm Xuân Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vietcombank phát biểu ý kiến với Đoàn công tác của Đảng ủy Khối DNTW.

Nhiệm vụ trọng tâm 06 tháng cuối năm 2016, Đảng ủy Vietcombank tiếp tục quán triệt triển khai và thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về điều hành chính sách tiền tệ; đẩy mạnh các mặt hoạt động kinh doanh; chú trọng nâng cao hiệu quả công tác quản trị điều hành, kiên định công tác khách hàng là nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện các chương trình đổi mới chất lượng dịch vụ; tăng cường phát triển khách hàng mới; gia tăng thị phần giao dịch của khách hàng hiện hữu. Đẩy mạnh bán chéo giữa bán buôn và bán lẻ nhằm khai thác tổng thể mối quan hệ với khách hàng.

Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và các đề xuất, kiến nghị, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DNTW và Đảng ủy Vietcombank đã thảo luận, trao đổi nhằm làm rõ những vấn đề còn vướng mắc. Qua đó, Đảng ủy Vietcombank mong muốn Đảng ủy Khối DNTW cũng như các Bộ, ngành có liên quan xem xét kiện toàn mô hình tổ chức Đảng trong ngân hàng theo hướng Đảng bộ toàn ngành, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Viết Thanh - Bí thư Đảng ủy Khối DNTW ghi nhận những nỗ lực, kết quả đã đạt được của Đảng ủy Vietcombank. Đồng chí lưu ý, trong thời gian tới, tập thể ban lãnh đạo và cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống Vietcombank cần nghiên túc tuân thủ các chỉ đạo của Chính phủ và NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ, đồng thời thực hiện chính sách tiết giảm chi phí. Đối với các hoạt động dịch vụ, đưa ra chính sách giá, phí linh hoạt, thích ứng với thị trường trên cơ sở tuân thủ các quy định của NHNN; tiếp tục củng cố hoạt động của các công ty con, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, đôn đốc, kiểm tra việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Chỉ đạo các cấp ủy đảng thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt theo quy định Điều lệ Đảng; thực hiện nghiêm túc công tác kiểm điểm, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng trực thuộc và đảng viên gắn với việc phân loại đánh giá cán bộ năm 2016; kịp thời kiện toàn cấp ủy tại các tổ chức cơ sở đảng theo đúng quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát chuyên đề trong nhiệm kỳ để nội dung thực hiện được tập trung và thực hiện giám sát là chủ yếu, nhằm ngăn ngừa, không để xảy ra những vi phạm, ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín và hoạt động kinh doanh của đơn vị; tăng cường, chủ động công tác truyền thông nhằm dẫn dắt dư luận, khẳng định thương hiệu.

Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, Vietcombank ngoài việc ký kết quy chế phối hợp với các tỉnh, thành, địa phương nơi có chi nhánh ngân hàng đứng chân thì cần tiếp tục triển khai ký kết thêm quy chế phối hợp với các đơn vị trong Khối, thực hiện tốt chủ trương của Đảng ủy Khối về “các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của Đảng ủy Vietcombank, Đảng ủy Khối DNTW sẽ tổng hợp, trình lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các Bộ, Ngành có liên quan xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Lan Hương

.
.
.
.