.
.

Hội thảo về Danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương trong các cấp ủy, cơ quan đảng do Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý

Thứ Ba, 26/09/2023|19:57

Sáng 26/9/2023, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội thảo về Danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương trong các cấp ủy, cơ quan đảng do Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý và trao đổi về một số vấn đề đặt ra trong công tác tổ chức xây dựng Đảng. Chủ trì Hội nghị, có đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối, cùng các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối: Lê Văn Châu, Hồ Xuân Trường. 

Đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu tại Hội thảo.
Đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu tại Hội thảo.

Tham dự Hội nghị, có các đồng chí đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức - Điều lệ, Vụ Cơ sở đảng, đảng viên (Ban Tổ chức Trung ương);  Trưởng các ban, đơn vị Đảng ủy Khối; đại diện thường trực các đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Khối.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng ủy Khối cho biết, ngày 05/5/2023, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 35-KL/TW về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Đây là vấn đề rất quan trọng, lần đầu Trung ương ban hành về nội dung này. Việc thực hiện Kết luận số 35-KL/TW gắn với thực hiện các văn bản khác của Trung ương, đặc biệt với các Quy định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Trong Kết luận số 50-KL/TW không có các chức danh cấp ủy, lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp nhà nước. Do đó, việc xây dựng Danh mục chức danh có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện cơ cấu cấp ủy, thực hiện chức danh cấp ủy đồng thời giữ chức vụ lãnh đạo quản lý theo Quy định số 87-QĐ/TW ngày 28/10/2022 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước, Quy định số 48-QĐ/TW ngày 20/12/2021 về chức năng, nhiệm vụ đảng bộ, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong trao đổi về nhân sự giữa Đảng ủy Khối với Ban Cán sự đảng Ủy ban Quản lý Vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Ban Cán sự đảng Ngân hàng Nhà nước  và Ban cán sự đảng một số bộ, ngành liện quan trong công tác nhân sự cấp ủy, lãnh đạo, quản lý chủ chốt tại doanh nghiệp theo Quyết định số 54-QĐ/TW ngày 11/01/2022 của Ban Bí thư ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương với ban cán sự đảng bộ, ngành và đảng đoàn các cơ quan Trung ương. 

Đồng chí Vụ Tổ chức, điều lệ (Ban Tổ chức Trung ương) tham gia ý kiến tại Hội thảo.
Đồng chí Nguyễn Xuân Liết, Vụ trưởng Vụ Cơ sở đảng, đảng viên (Ban Tổ chức Trung ương) tham gia ý kiến tại Hội thảo.

Theo Báo cáo đề dẫn Hội thảo, thực hiện Kết luận số 35, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo Ban Tổ chức Đảng ủy Khối căn cứ Kết luận số 35-KL/TW và các quy định có liên quan, xây dựng dự thảo Danh mục các chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý, gửi xin ý kiến các ban, đơn vị Đảng ủy Khối, các đảng ủy trực thuộc và Vụ Tổ chức cán bộ của 07 ban cán sự đảng các bộ, ngành liên quan.

Hiện nay, một số ban cán sự đảng bộ, ngành, cơ quan chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp đã ban hành quy định về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của cấp mình quản lý, trong đó có các chức danh, chức vụ lãnh đạo của các doanh nghiệp có tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy Khối. Do vậy, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối dự kiến xây dựng danh mục trong phạm vi là các chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương trong các cấp ủy, cơ quan Đảng do Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý. Đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý của các doanh nghiệp, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ căn cứ bảng chức danh này và các quy định hiện hành của Trung ương để phối hợp quản lý, bảo đảm sự đồng bộ, liên thông với các chức danh cấp ủy trong doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Xuân Liết, Vụ trưởng Vụ Tổ chức, điều lệ (Ban Tổ chức Trung ương) tham gia ý kiến tại Hội thảo.
Đồng chí Nguyễn Thị Kiều Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Điều lệ (Ban Tổ chức Trung ương) tham gia ý kiến tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tham gia thảo luận, cho ý kiến về các nội dung được đề cấp trong dự thảo Danh mục, tập trung vào một số vấn đề cụ thể như: về khung số lượng cấp ủy một số đảng bộ sau khi tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên theo Quy định số 60-QĐ/TW của Ban Bí thư và vấn đề tăng số lượng biên chế cho Cơ quan Đảng ủy Khối; về một số vấn đề đặt ra trong quá trình thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương về tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp nhà nước…

Toàn cảnh Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo. Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối bày tỏ cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Ban Tổ chức Trung ương, của Vụ Tổ chức - Điều lệ, Vụ Cơ sở đảng, đảng viên đối với các mặt công tác của Đảng ủy Khối và công tác tổ chức xây dựng Đảng nói riêng. Đồng chí Nguyễn Long Hải cũng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu ý kiến của đại biểu tại Hội thảo để hoàn thiện Danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương trong các cấp ủy, cơ quan đảng do Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý và một số vấn đề đặt ra trong công tác tổ chức xây dựng Đảng để báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định./.

P.V

 

.
.
.
.