.
.

Ngành Kiểm sát cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn

Chủ Nhật, 08/01/2012|22:38

 

Ngày 8/1, tại Hà Nội, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao  tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2012. Đồng chí Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị,

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã biểu dương sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, đạt những kết quả rất tích cực của ngành Kiểm sát trong năm 2011 trên các phương diện: phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong việc điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án để nâng cao chất lượng các hoạt động này; góp phần thúc đẩy giải quyết được một số vụ án lớn, phức tạp, trong đó có các vụ án tham nhũng lớn, được dư luận nhân dân đánh giá cao; đề cao trách nhiệm, chủ động thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu chỉ đạo Hội nghị (Ảnh: TTXVN)

Chủ tich nước nhấn mạnh: Năm 2012 là năm thứ hai toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng. Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đáp ứng các yêu cầu cải cách tư pháp, năm 2012 ngành Kiểm sát cần phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa. Trong đó, cần phải tập trung làm tốt công tác thực hành quyền công tố trong giai đoạn điều tra, bảo đảm việc khởi tố, áp dụng các biện pháp ngăn chặn; việc điều tra, xử lý của cơ quan điều tra có căn cứ, đúng pháp luật; đảm bảo mọi hành vi phạm tội và người phạm tội được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh, không để lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội; đẩy nhanh việc giải quyết các vụ án trọng điểm, các vụ án dư luận xã hội đặc biệt quan tâm; phát huy trách nhiệm và nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa; tăng cường công tác giám sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, kinh doanh, thương mại, lao động, vụ án hành chính. Đặc biệt, cần hết sức quan tâm tới việc phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh đối với tội phạm tham nhũng để ngăn chặn, đẩy lùi loại tội phạm này.

Chủ tịch nước nêu rõ: Viện kiểm sát các cấp cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc về tính nhân dân trong hoạt động kiểm sát. Khi thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp phải dựa vào nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân và tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân, tích cực đấu tranh với những vi phạm dân chủ hoặc dân chủ cực đoan, đi đôi với giữ gìn kỷ cương phép nước.

Đồng thời, khẩn trương nghiên cứu, xây dựng đề án đổi mới hệ thống tổ chức VKSND theo Nghị quyết 49-NQ/TW, Kết luận 79-KL/TW của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp, bảo đảm phù hợp với hệ thống tổ chức của Tòa án, đồng thời thực hiện tốt yêu cầu tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên vững vàng về chính trị, tinh thông về pháp luật, giỏi về nghiệp vụ; chăm lo giáo dục, rèn luyện về phẩm chất đạo đức cho cán bộ kiểm sát, thực hiện có kết quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với rèn luyện 5 đức tính của người cán bộ kiểm sát theo lời dạy của Bác là “cán bộ kiểm sát phải: công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

Việc tổng kết thực hiện Hiến pháp 1992 cần được tiến hành tích cực, khẩn trương. Trong đó, tập trung vào tổng kết, đánh giá các quy định liên quan đến tổ chức và hoạt động của VKSND, từ đó xác định rõ hơn vị trí của VKSND trong bộ máy nhà nước, chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát phù hợp với các định hướng, nội dung của Cương lĩnh và các Văn kiện Đại hội XI của Đảng; phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Luật tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân (sửa đổi), Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi) và các luật về lĩnh vực tư pháp theo sự phân công của Quốc hội.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, cùng với làm tốt công tác xây dựng Đảng trong ngành, ngành Kiểm sát cần tham gia tích cực, có hiệu quả vào cuộc đấu tranh phòng, chống quan liêu tham nhũng, lãng phí; chống sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong Đảng, trong bộ máy nhà nước ở các cấp, các ngành, các địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đã bảy tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nói chung và của đồng chí Chủ tịch nước nói riêng dành cho ngành Kiểm sát trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Năm 2012, ngành Kiểm sát xác định là năm hoạt động “Đổi mới, Chất lượng, Kỷ cương, hướng về cơ sở”. Do đó, toàn ngành sẽ cố gắng nỗ lực, tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã yêu cầu. Theo đó, toàn ngành sẽ tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa; đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, kiểm sát thi hành án và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp theo quy đinh của pháp luật; tích cực tham gia vào việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp, nhất là những vấn đề liên quan đến ngành. Mở rộng hợp tác quốc tế, tiếp tục thực hiện chiến lược cải cách tư pháp, xây dựng ngành trong sạch, vững mạnh, đảm bảo đội ngũ cán bộ, viên chức đủ về số lượng, không ngừng nâng cao về chất lượng; đề cao kỷ luật, kỷ cương, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, thiết thực góp phần cùng toàn đảng, toàn dân giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống tội phạm có hiệu quả, bảo vệ cuộc sống thanh bình của nhân dân.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chứng kiến lễ ký Quy chế phối hợp công tác
 giữa Văn phòng Chủ tịch nước và Viện kiểm sát Nhân dân tối cao (Ảnh: TTXVN)


Theo báo cáo công tác của VKSND tối cao, trong năm 2011, qua kiểm sát, toàn ngành đã yêu cầu Cơ quan điều tra khởi tố 314 vụ (tăng 104 vụ so với cùng kỳ năm trước); trực tiếp khởi tố và yêu cầu điều tra 36 vụ, 22 bị can( tăng 18 vụ, 18 bị can so với cùng kỳ ).

Cũng trong năm qua, toàn ngành tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành; đề ra nhiều biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, đảm bảo giải quyết vụ án kịp thời, đúng pháp luật. Theo đó, đã thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 87.667 vụ/141.073 bị can (tăng 8.823 vụ/17.329 bị can so với cùng kỳ). Viện Kiểm sát phải giải quyết 63.178 vụ/112.730 bị can (tăng 6.367 vụ/14.073 bị can với cùng kỳ); đã giải quyết 61.788 vụ/107.940 bị can, chiếm tỷ lệ 98,9% số vụ đã giải quyết.

Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát các cấp thụ lý kiểm sát 751.383 việc thi hành án dân sự. Qua kiểm sát đã yêu cầu Tòa án chuyển 293 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật đến cơ quan thi hành án dân sự; yêu cầu ra 130 quyết định thi hành án; phát hiện 925 quyết định về thi hành án có vi phạm, đã ban hành 321 kháng nghị, kiến nghị khắc phục và yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với 7 trường hợp.

Thưc hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, trong năm 2011, Ban Cán sự Đảng VKSND tối cao đã ban hành Chương tình trọng tâm công tác cải cách tư pháp của ngành Kiểm sát năm 2011; tập trung nghiên cứu, xây dựng các đề án “Mô hình tố tụng hình sự Việt Nam”, “Nghiên cứu chuyển Viện Kiểm sát thành Viện Công tố”, triển khai nghiên cứu các đề án về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của VKSND tối cao theo Kết luận số 79-KL/TW ngày 28/7/2010 của Bộ Chính trị”…

Mặt khác, toàn ngành đã chú trọng, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán bộ về lý luận chính trị, quản lý, điều hành và chuyên môn nghiệp vụ; tiếp tục xây dựng Đề án thành lập Học viện Kiểm sát để đáp ứng yêu cầu thực tiễn về tuyển dụng và chất lượng đội ngũ cán bộ của ngành hiện nay, cũng như trong giai đoạn mới của tiến trình cải cách tư pháp. 

Hội nghị cũng đã được nghe tham luận của các đại biểu đến từ VKSND một số địa phương và Vụ Dân sự (VKSND tối cao), trong đó tập trung vào một số kiến nghị
, giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp của ngành, địa phương.

Tại Hội nghị, đã diễn ra Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giữa Văn phòng Chủ tịch nước và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao./.

Thu Hằng

Theo ĐCSVN

 

.
.
.
.