.
.

Ngân hàng Nhà nước đã mua vào 9 tỷ USD

Thứ Bảy, 09/06/2012|07:41

Giải trình trước diễn đàn Quốc hội chiều nay 7/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã đưa ra nhiều dữ liệu quan trọng về chính sách tiền tệ cũng như cho biết sẽ hạ trần lãi suất huy động VND từ mức 11%/năm về mức 9%/năm, từ ngày 11/6 tới. 

Theo Thống đốc Bình, từ đầu năm đến nay Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra một lượng tiền có thể nói là “khủng khiếp”!
Theo Thống đốc Bình, từ đầu năm đến nay Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra một lượng tiền có thể nói là “khủng khiếp”!

 Cụ thể, cơ quan này đã mua vào 9 tỷ USD, cung ứng ra thị trường là 180.000 tỷ đồng. Ngoài ra, trong tháng 2/2012, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ra 60.000 tỷ đồng để phục vụ các chương trình nông nghiệp và nông thôn. Trước đó, cuối năm 2011 đưa ra 30.000 tỷ đồng để cứu trợ các ngân hàng mất khả năng thanh khoản.

“Tổng các gói tiền mà Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra như vậy có khối lượng vô cùng lớn. Chính vì vậy mà thanh khoản của hệ thống ngân hàng được cải thiện rất đáng kể, từ chỗ cuối quý 4/2011 là các ngân hàng có nguy cơ đổ vỡ hàng loạt, nhưng đến nay thanh khoản trong hệ thống ngân hàng đã được cải thiện đáng kể”, Thống đốc nói.
 
Và cuối năm 2011, hệ số sử dụng vốn của hệ thống ngân hàng là trên 116%, đến nay còn 90%. Đã được cải thiện nhưng thanh khoản hiện vẫn chưa đảm bảo vững chắc, nên các ngân hàng chưa dám tăng trưởng tín dụng một cách mạnh mẽ.
 
Một thông tin khác cũng được Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói trước Quốc hội: “Nợ xấu của hệ thống, theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, tính chung trong toàn hệ thống thì tăng từ mức 6% toàn hệ thống đến mức 10% toàn hệ thống. Với nợ xấu lớn như vậy làm cho chi phí vốn của các ngân hàng thương mại phải gánh 10% cái nợ xấu này cho nên chi phí vốn thực tế vẫn còn rất cao. Do vậy, chiều hướng chung của lãi suất là có giảm nhưng chưa giảm được như mong muốn của các doanh nghiệp, cũng như của chúng ta”.
 
Trong thời gian tới, để kích thích tín dụng và tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn, có được lãi suất thấp hơn, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước đưa ra các giải pháp chính.
 
Trần lãi suất huy động giảm "siêu tốc" về 9%/năm
 
Cũng theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, Ngân hàng Nhà nước đã trình Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận tiếp tục hạ trần lãi suất huy động VND.
 
Cụ thể, từ ngày 11/6 tới, trần lãi suất huy động VND sẽ giảm từ mức 11%/năm hiện nay xuống còn 9%/năm.
 
Dự tính, mức trần 9%/năm sẽ áp cho các kỳ hạn từ 1 tháng trở lên; còn các kỳ hạn dưới 1 tháng có thể sẽ chỉ còn 1%/năm, nếu tính theo bước giảm lần này.
 
Đón đầu đợt cắt giảm trần lãi suất huy động VND từ Ngân hàng Nhà nước, sáng nay, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã bất ngờ giảm mạnh lãi suất huy động VND ở hầu hết các kỳ hạn.
 
Còn theo thông báo từ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các đối tượng ưu tiên và cả nhóm khách hàng vay mua nhà ở mức 12%/năm.
 
Minh Diệp /Tamnhin
.
.
.
.