.
.

Vietnam Airlines sẽ chọn nhà đầu tư chiến lược trong quý 4

Thứ Sáu, 06/09/2013|09:09

 

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến sẽ chọn một nhà đầu tư chiến lược vào quý 4 năm nay để chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm sau.


Theo dự kiến, Vietnam Airlines sẽ bán cổ phần trong nửa cuối của năm 2014, sau khi kế hoạch phát hành từ năm 2012 bị trì hoãn 2 lần.
Theo dự kiến, Vietnam Airlines sẽ bán cổ phần trong nửa cuối của năm 2014, sau khi kế hoạch phát hành từ năm 2012 bị trì hoãn 2 lần.

 



Bloomberg cho biết, trong một bức email trả lời các câu hỏi phỏng vấn của hãng tin tài chính này, Vietnam Airlines cho biết xem cổ phần hóa là một “nhiệm vụ then chốt” trong năm 2013 và đang thúc đẩy tiến trình này một cách “nhanh nhất có thể”. Cũng theo nội dung của bức email, một báo cáo định giá doanh nghiệp dự kiến sẽ được hoàn thành trong tháng này để trình lên cơ quan chức năng thông qua. 

Kế hoạch cổ phần hóa của Vietnam Airlines được thúc đẩy trở lại trong bối cảnh hãng bay tư nhân duy nhất của Việt Nam là Công ty Cổ phần Hàng không VietJet, tuyên bố hồi tuần trước là đang xem xét tiến hành IPO để có vốn mở rộng hoạt động.

Chính phủ đã nỗ lực thúc đẩy tiến trình IPO ở Vietnam Airlines ít nhất từ năm 2010 khi cạnh tranh trên thị trường hàng không Việt Nam ngày càng mạnh. Theo dự kiến, Vietnam Airlines sẽ bán cổ phần trong nửa cuối của năm 2014, sau khi kế hoạch phát hành từ năm 2012 bị trì hoãn 2 lần.

“Việc họ tiến tới IPO là hợp lý. Rủi ro đối với Vietnam Airlines là sự xâm nhập thị trường của các hãng hàng không giá rẻ”, ông K. Ajith, Giám đốc nghiên cứu vận tải khu vực châu Á của công ty UOB Kay Hian ở Singapore, nhận xét.

Vietnam Airlines cho biết đang làm việc với các nhà tư vấn bao gồm Morgan Stanley và Citigroup để định giá tài sản phục vụ cho cổ phần hóa.

Chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm 11% từ mức đỉnh của năm thiết lập vào ngày 7/6. Theo nhận định của Giám đốc điều hành (CEO) quỹ Dragon Capital, ông Dominic Scriven, trong một hội nghị hồi tháng 6, sự giảm điểm của thị trường đã làm chậm lại tiến trình cổ phần hóa của các doanh nghiệp Việt Nam.

Tháng 3 năm ngoái, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh nói rằng, thị trường chứng khoán khi đó là “hấp dẫn” để bán cổ phần.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Vietnam Airlines vận chuyển 7,3 triệu lượt hành khách, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng bay này cho biết dự kiến sẽ vận chuyển 14,4 triệu lượt khách trong năm nay, từ mức 13,5 triệu lượt khách trong năm 2012.

Theo một báo cáo từ hãng nghiên cứu hàng không CAPA Centre for Aviation, dù mới chỉ bắt đầu bay từ tháng 12/2011, VietJet đã chiếm tổng số 20% số ghế bay nội địa, so với tỷ lệ 67% của Vietnam Airlines.

Tuần trước, VietJet cho biết hãng đã làm ăn có lãi, với mức lợi nhuận trước thuế trong 7 tháng đầu năm đạt khoảng 120 tỷ đồng. VietJet cũng tuyên bố sẽ IPO trong 18-42 tháng tới. Số tiền thu về từ việc bán cổ phần dự kiến sẽ được hãng dùng để mở rộng hoạt động, bao gồm mở rộng các tuyến bay quốc tế. Hiện VietJet chỉ có một tuyến bay quốc tế duy nhất tới Bangkok.

Theo VNECONOMY.VN

.
.
.
.