.
.

Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh

Thứ Tư, 14/11/2012|11:22

Ngày 13/11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam, Phòng Thương mại London và Tập đoàn Harvey Nash tổ chức buổi “Gặp gỡ và kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Vương quốc Anh”.

“Gặp gỡ và kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Vương quốc Anh”
“Gặp gỡ và kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Vương quốc Anh”

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, đại diện VCCI cho biết trong năm 2011, thương mại song phương giữa hai nước đã tăng hơn 25%, đạt trên 3 tỷ USD trong năm 2011. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam vào Vương quốc Anh đạt 2,4 tỷ USD, chiếm 2,5% tổng kim ngạch xuất khẩu chung của Việt Nam. Việt Nam cũng là nước nhập khẩu từ Vương quốc Anh các mặt hàng máy móc, dược phẩm, sản phẩm hóa chất, sắt thép…

Tuy nhiên, hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh còn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Trong quan hệ thương mại hiện tại, tỷ lệ thương mại giữa hai nước chỉ chiếm 3% tổng lượng thương mại của Việt Nam. Do đó để góp phần nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, đảm bảo để quan hệ thương mại được tiếp tục tăng cường, hướng tới các hoạt động kỉ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2013, Chính phủ hai bên đã cam kết tăng thương mại song phương lên đến 4 tỷ USD (2,5 tỷ bảng) vào năm 2013.

Ông Paul Smith, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Harvey Nash, người dẫn đầu phái đoàn doanh nghiệp Vương quốc Anh cho biết, Việt Nam là nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ hai trên thế giới, cùng với những lợi thế sẵn có của Vương quốc Anh, buổi gặp gỡ lần này không chỉ là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước có điều kiện tìm hiểu lẫn nhau và hứa hẹn sẽ tạo ra được những kết quả tốt trong tương lai.

Phiên thảo luận đã tập trung dành thời gian để doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh có cơ hội gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, đưa ra những đề xuất hợp tác kinh doanh và đầu tư, từ đó có xây dựng kế hoạch hợp tác hiệu quả và thành công cho doanh nghiệp hai nước. Tại phiên thảo luận, các doanh nghiệp tới từ Vương quốc Anh đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư tiềm năng với một thị trường tăng trưởng cao, dân số đông và trẻ, có trình độ, năng động và người dân làm việc cần cù chịu khó và có một vị trí địa lý chiến lược ở châu Á. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, các doanh nghiệp tới từ Vương quốc Anh cũng đề xuất việc cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam để giúp nhà đầu tư yên tâm, tăng cường đầu tư tại Việt Nam; tạo khuôn khổ pháp lý rõ ràng, minh bạch và tiền lương; phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước và cải cách hệ thống ngân hàng.

Tại buổi gặp gỡ, đại diện Phòng Thương mại London cũng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam hướng đầu tư tới thị trường London đầy tiềm năng và Trung tâm Tài chính London cũng cam kết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu mở văn phòng đại diện tại đây.

Được biết, các doanh nghiệp sang thăm và làm việc tại Việt Nam lần này chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục, công nghệ thông tin, dược phẩm, du lịch, xử lý nước thải./.

Theo Dangcongsan

.
.
.
.