.
.

Đảng ủy Tổng Công ty Thép Việt Nam: Hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong nửa nhiệm kỳ 2010 - 2015

Thứ Hai, 07/10/2013|17:20

Ngày 3/10/2013, tại Hà Nội, Đảng ủy Tổng Công ty Thép Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 – 16/10/2013), trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ 2010 – 2015, sơ kết công tác quý III và 9 tháng năm 2013, triển khai phương hướng nhiệm vụ Quý IV năm 2013.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Đến dự có đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cùng Thường trực Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc và các đơn vị thành viên của Tổng Công ty Thép Việt Nam.

Báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ tại Hội nghị, đồng chí Vũ Bá Ổn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng Công ty cho biết: Khủng hoảng kinh tế thế giới tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước làm cho thị trường thép diễn biến phức tạp, giá cả vật tư, nguyên nhiên liệu đầu vào cho sản xuất thép biến động khó lường. Tuy nhiên, ngay sau Đại hội nhiệm kỳ, Đảng ủy Tổng Công ty đã chủ động lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, tăng cường công tác quản trị tài chính, quản lý vật tư nguyên liệu đầu vào, cải tiến chính sách bán hàng. Công tác quản lý chất lượng nói chung và quản lý chất lượng sản phẩm thép nói riêng có nhiều tiến bộ, giữ vững uy tín thương hiệu thép chữ V trên thị trường, góp phần củng cố thị trường tiêu thụ trong nước, từng bước mở rộng ra một số nước trong khu vực.

Ngoài ra, Đảng ủy Tổng Công ty đã chỉ đạo rà soát, đánh giá và điều chỉnh các mục tiêu cơ bản trong Chiến lược phát triển Tổng Công ty đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 cho phù hợp với tình hình và khả năng của đơn vị; chú trọng đầu tư theo hướng phát triển bền vững, kiên trì đâu tư vào ngành nghề mà Tổng Công ty có kinh nghiệm và ưu thế, ưu tiên sử dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ trong nửa đầu nhiệm kỳ đã có nhiều đổi mới và chuyển biến tích cực, khẳng định được vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp. Nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Tổng Công ty đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, người lao động, xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt, triển khai kịp thời các nghị quyết, kết luận của Đảng và xây dựng chương trình hành động phù hợp với thực tiễn đơn vị đồng thời đôn đốc, kiểm tra công tác triển khai thực hiện của các tổ chức đảng trực thuộc.

Công tác sinh hoạt chi bộ được Đảng ủy Tổng Công ty thường xuyên quan tâm, chỉ đạo thực hiện toàn diện, hàng năm có trên 81% số chi bộ thực hiện tương đối tốt chế độ sinh hoạt định kỳ tháng, số đảng viên tham dự sinh hoạt chi bộ đạt trên 93%, nội dung sinh hoạt từng bước được đổi mới, phù hợp với loại hình chi bộ và gắn với việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được cấp ủy các cấp coi trọng, đánh giá đúng thực chất; việc phê bình và tự phê bình trong đảng đã có những chuyển biến tích cực, bước đầu hạn chế được bệnh thành tích trong đánh giá, phân tích chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Công tác thi đua khen thưởng trong đảng được chú trọng, tạo động lực phấn đấu cho cán bộ đảng viên, kết quả trong nửa nhiệm kỳ 2010 – 2015, có 71% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh, 15% hoàn thành tốt nhiệm vụ; 13% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 79% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Công tác phát triển đảng được các cấp ủy tiến hành thường xuyên, đảm bảo yêu cầu về số lượng, chất lượng và nguyên tắc quy định. Tính từ năm 2010 đến nay, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 186 đảng viên mới, chuyển đảng chính thức cho 170 đồng chí.

Đồng chí Trần Thanh Khê - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã biểu dương những kết quả mà Đảng ủy Tổng Công ty đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua
Đồng chí Trần Thanh Khê - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã biểu dương những kết quả mà Đảng ủy Tổng Công ty đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua

Thời gian qua, UBKT Đảng ủy Tổng Công ty đã thực hiện tốt chức năng là cơ quan tham mưu cho Ban Thường vụ trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Trong 3 năm (2010 - 2013), Ban Thường vụ  Đảng ủy Tổng Công ty đã kiểm tra, giám sát 48 lượt tổ chức Đảng và 7 đồng chí Bí thư cấp ủy cơ sở; Cấp ủy, UBKT các tổ chức đảng trực thuộc đã kiểm tra, giám sát 165 chi bộ trực thuộc và 317 đảng viên… Các cuộc kiểm tra, giám sát cơ bản đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, quy định; nội dung kiểm tra, giám sát có nhiều đổi mới và bao quát tất cả các mặt công tác lãnh đạo của Đảng, qua đó giúp cho Ban Thường vụ, UBKT Đảng ủy Tổng Công ty đánh giá đúng ưu điểm, chỉ ra những hạn chế tồn tại của tổ chức Đảng và đảng viên để kịp thời kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp khắc phục, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ đơn vị.

Trong 3 năm qua, Đảng ủy Tổng Công ty đã tổ chức 4 lớp tập huấn cho 302 lượt cán bộ là Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy, cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức đảng trực thuộc, cử trên 80 lượt cán bộ tham gia các lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát do Đảng ủy Khối tổ chức. Bên cạnh đó, Đảng ủy Tổng Công ty đã lãnh đạo tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương và Đảng ủy Khối về công tác dân vận, tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào thi đua dân vận khéo, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững ở 62 huyện nghèo; chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp và diễn biến tư tưởng của người lao động để có biện pháp xử lý kịp thời, tạo sự đồng thuận trong toàn Tổng Công ty.

Đồng chí Đặng Thúc Kháng - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Thép Việt Nam đã trao tặng Giấy khen cho tập thể và cá nhân đạt thành tích trong công tác kiểm tra Đảng
Đồng chí Đặng Thúc Kháng - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Thép Việt Nam đã trao tặng Giấy khen cho tập thể đạt thành tích trong công tác kiểm tra Đảng

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty đã quyết định một số mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu về sản xuất kinh doanh trong nhiệm kỳ 2010 – 2015. Tuy nhiên do thay đổi về mô hình quản lý, quy mô tổ chức hoạt động để phù hợp với Chiến lược phát triển của Tổng Công ty trong giai đoạn hiện nay, Đảng ủy Tổng Công ty đã điều chỉnh mục tiêu và một số chỉ tiêu chủ yếu về sản xuất kinh doanh từ nay đến 2015, đó là: Đẩy mạnh đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; tiếp tục đổi mới quản trị doanh nghiệp theo hướng chuyên nghiệp, thiết thực hiệu quả; không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tăng trưởng sản lượng sản xuất kinh doanh bình quân từ nay đến 2015 khoảng 8%/năm; đối với thép cán thành phẩm, phấn đấu tăng trưởng khoảng 8% - 8,5%/năm, phôi thép khoảng 8,5% - 9%/năm, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng bình quân 19%/năm; tổng doanh thu đạt 49.500 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 800 tỷ đồng; bảo toàn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, duy trì hệ số khả năng thanh toán nợ ở mức an toàn, thực hiện việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành theo lộ trình hợp lý. Ngoài ra, phấn đấu hàng năm có trên 85% tổ chức đảng trực thuộc đạt trong sạch vững mạnh và từ 85 – 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, kết nạp đảng viên mới bình quân trên 50 đảng viên/năm và Đảng bộ Tổng Công ty vững mạnh toàn diện.

Tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Vũ Bá Ổn cho biết thêm về kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng và phương hướng nhiệm vụ quý IV năm 2013. Theo đó, tổng doanh thu 9 tháng ước đạt 39.5012,5 tỷ đồng, trong đó Công ty mẹ đạt 8.792,1 tỷ đồng, chiếm 22,7%; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 1.336,3 tỷ đồng.

Tổng sản lượng phôi thép tháng 9 đạt 105.600 tấn, tính chung 9 tháng đạt 896.243 tấn, bằng 63,3% kế hoạch, giảm 6,1% so với cùng kỳ; tổng sản lượng thép cán tháng 9 đạt 184.804 tấn, tính chung 9 tháng đạt 1.764.888 tấn, tăng 71,2% kế hoạch, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2012; tổng sản lượng các sản phẩm sau cán (ống thép, tôn mạ…) tháng 9 đạt 28.198 tấn, tính chung 9 tháng đạt 250.188 tấn, bằng 71,7% kế hoạch, giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2012. Ước tồn kho đến cuối tháng 9/2013: phôi thép vuông là 65.263 tấn, thép cán dài là 107.574 tấn, thép cán dẹt là 6.636 tấn và sản phẩm sau cán là 20.870 tấn.

9 tháng năm 2013, sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty gặp nhiều khó khăn do thị trường không thuận lợi, hầu hết các chỉ tiêu về sản xuất và tiêu thụ của toàn hệ thống đều giảm so với cùng kỳ năm 2012. Riêng chỉ tiêu sản xuất và tiêu thụ thép cán là có tăng trưởng, các chỉ tiêu cơ bản bình quân chỉ đạt 38,2 - 73% kế hoạch. Song, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Tổng Công ty đã chủ động đề ra nhiều giải pháp quyết liệt, phù hợp với tình hình nên sản xuất kinh doanh ổn định, việc làm và thu nhập của người lao động đảm bảo; các tổ chức đoàn thể đã thực hiện tốt các nội dung chương trình đề ra. Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng được triển khai thực hiện đồng bộ, nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng của CNVC-NLĐ.

Dự báo trong Quý IV/2013, thị trường thép thế giới và trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất thép trong nước của Chính phủ chưa có tác dụng rõ rệt. Do vậy, Đảng ủy Tổng Công ty đã đề ra một số phương hướng cụ thể: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2013; tăng cường nâng cao chất lượng công tác dự báo thị trường làm cơ sở để chỉ đạo, điều hành sản xuất kinh doanh có hiệu quả, phát huy tối đa công suất luyện phôi thép để giảm sự phụ thuộc vào nguồn phôi nhập khẩu; tiếp tục điều chỉnh chính sách bán hàng với mục tiêu đơn giản, hiệu quả và linh hoạt nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, giảm tồn kho; tập trung kiểm soát chặt chẽ, tăng cường tiết kiệm chi phí quản lý, chi phí sản xuất kinh doanh, giảm giá thành sản phẩm, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật đã ban hành và các chỉ tiêu kinh tế đăng ký cắt giảm tại các công ty con, công ty liên kết để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty; tiếp tục đẩy mạnh công tác đầu tư phát triển, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trọng điểm nằm trong kế hoạch phát triển; tiếp tục thực hiện kế hoạch tái cấu trúc danh mục đầu tư ra ngoài Công ty mẹ - Tổng Công ty Thép Việt Nam giai đoạn 2010 - 2015 để cơ cấu lại tỷ lệ vốn của Tổng Công ty tại các công ty con, công ty liên kết. Ngoài ra, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ và công tác an sinh xã hội; tập trung giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú; đẩy mạnh các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tổng Công ty. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Khê - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã biểu dương những kết quả mà Đảng ủy Tổng Công ty đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua. Đồng chí nhấn mạnh: Công tác lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty nhiệm kỳ 2010 – 2015 của Đảng ủy Tổng Công ty Thép đã đạt được một số kết quả nhất định. Công tác sắp xếp đổi mới doanh nghiệp được triển khai thực hiện đúng kế hoạch đề ra, nhất là hoàn thành tốt phương án cổ phần hóa Tổng Công ty theo đúng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, giữ vững được sản xuất kinh doanh trong điều kiện khó khăn, việc làm, thu nhập, chế độ chính sách của người lao động cơ bản được giữ vững.

Tuy đã có nhiều cố gắng, song còn một số mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng Nghị quyết Đại hội đề ra kết quả đạt thấp, vì vậy, Đảng ủy Tổng Công ty cần tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, quan tâm và coi trọng công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân sát với nhu cầu công việc, ngành nghề kinh doanh. Chủ động tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nâng cao trình độ lý luận chính trị, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; đề ra các giải pháp cụ thể để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ quản lý các cấp.

Đồng chí cũng lưu ý, Đảng ủy Tổng Công ty cần làm tốt công tác định hướng thông tin, chủ động nắm bắt tình hình và diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, người lao động trong đơn vị, nhất là trong việc thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp, thực hiện chế độ chính sách, công tác cán bộ… kịp thời giải quyết những vướng mắc về tư tưởng phát sinh ngay từ cơ sở, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tổng Công ty. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hàng năm chỉ đạo mỗi tổ chức đảng và đảng viên lựa chọn một số việc còn hạn chế, yếu kém để khắc phục sửa chữa và nêu gương tốt để mọi người học tập.

Nhân dịp này, Đảng ủy Tổng Công ty Thép Việt Nam đã trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 5 đảng viên và trao tặng Giấy khen cho 5 tập thể, 6 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra Đảng.

Lan Hương
 

.
.
.
.