.
.

TÀI LIỆU SINH HOẠT CHI BỘ THÁNG 10-2023

Thứ Bảy, 30/09/2023|22:28

TÀI LIỆU SINH HOẠT CHI BỘ THÁNG 10-2023

I – TÌNH HÌNH THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ NỔI BẬT TRONG NƯỚC

Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joe Biden thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10-11/9/2023. Nhân dịp này, lãnh đạo hai nước đã ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện. 

Tạp chí điện tử Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung:

Ngày 10/9/2023, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joseph R. Biden Jr. đã gặp và hội đàm tại Hà Nội, Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh một giai đoạn lịch sử mới của tình hữu nghị và hợp tác song phương với việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Hoa Kỳ ủng hộ một nước Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng và tự cường.

Sau 10 năm kể từ khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama xác lập Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ, hai nước đã đạt nhiều bước tiến quan trọng trong việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, xây dựng lòng tin và thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực trong khuôn khổ Đối tác toàn diện. Trong khuôn khổ quan hệ mới này, hai Nhà Lãnh đạo nhấn mạnh các nguyên tắc nền tảng định hướng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, bao gồm tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực sau đây nhằm bảo đảm lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

QUAN HỆ CHÍNH TRỊ-NGOẠI GIAO

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ chính trị-ngoại giao và sẽ thúc đẩy trao đổi đoàn, tiếp xúc thường xuyên ở tất cả các cấp nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, xây dựng và củng cố lòng tin chính trị. Hai nhà lãnh đạo ủng hộ việc nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại hiện có và dự định thiết lập cơ chế Đối thoại thường niên giữa Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Ngoại trưởng Hoa Kỳ. Hai nhà lãnh đạo mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa các chính đảng và các cơ quan lập pháp hai nước, trong đó khuyến khích đối thoại, trao đổi và thảo luận về các ưu tiên và kinh nghiệm thực tiễn của mỗi bên.

Hai nhà lãnh đạo sẽ chỉ đạo cơ quan chính phủ của mỗi nước phối hợp và triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác mà hai bên đã nhất trí. Hai nước khẳng định tiếp tục duy trì điều kiện thuận lợi để hoàn thiện việc xây dựng trụ sở các cơ quan ngoại giao và lãnh sự, cũng như bảo đảm số lượng nhân sự phù hợp tại các cơ quan đại diện trên cơ sở tuân thủ các công ước quốc tế mà hai nước là thành viên, các thỏa thuận song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng như luật pháp mỗi nước.

HỢP TÁC KINH TẾ-THƯƠNG MẠI-ĐẦU TƯ

Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư và tăng trưởng kinh tế bao trùm dựa trên đổi mới sáng tạo đóng vai trò nền tảng cốt lõi và động lực quan trọng của quan hệ song phương.

Hai bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi và mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa, dịch vụ của mỗi nước, hỗ trợ chính sách thương mại, kinh tế và các biện pháp theo quy định để đạt được mục tiêu trên; cùng nhau giải quyết các vấn đề như rào cản tiếp cận thị trường thông qua Hiệp định Khung về thương mại và đầu tư.

Hoa Kỳ hoan nghênh những bước tiến trong quá trình cải cách kinh tế dựa trên thị trường có ý nghĩa quan trọng của Việt Nam, đồng thời khẳng định sự nhiệt tình và cam kết đối với quá trình phối hợp rộng rãi, mạnh mẽ, mang tính xây dựng và trên tinh thần ủng hộ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường và tiến tới công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam theo luật Hoa Kỳ.

Ngày 8/9/2023, Hoa Kỳ đã nhận được yêu cầu chính thức của Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường. Hoa Kỳ sẽ khẩn trương xem xét yêu cầu này của Việt Nam theo luật định. Hoa Kỳ đánh giá cao những nỗ lực không ngừng của Việt Nam trong việc tiếp tục hiện đại hóa và tăng cường hơn nữa tính minh bạch của khuôn khổ điều hành chính sách tiền tệ và tỷ giá của Việt Nam, thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn và lành mạnh của hệ thống ngân hàng.

Hai nhà lãnh đạo ủng hộ việc tiếp tục củng cố hệ thống thương mại đa phương không phân biệt đối xử, mở, công bằng, bao trùm, bình đẳng, minh bạch và dựa trên luật lệ, trong đó Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đóng vai trò nòng cốt. Hai bên hoan nghênh những tiến triển đạt được vừa qua và mong muốn có thêm bước tiến đáng kể về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF) trong thời gian tới, mang lại lợi ích thiết thực cho các nền kinh tế, người lao động, hộ gia đình và doanh nghiệp của hai nước và toàn khu vực.

Hai nhà lãnh đạo ghi nhận tầm quan trọng của việc tôn trọng các quyền của người lao động được quốc tế công nhận dựa trên Tuyên bố về nguyên tắc cơ bản và quyền tại nơi làm việc của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Hai nhà lãnh đạo cũng dự định thúc đẩy hợp tác về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, hàng không, trong đó có việc đàm phán sửa đổi Hiệp định Vận tải hàng không Việt Nam-Hoa Kỳ theo các nguyên tắc Bầu trời Mở.

Hoa Kỳ cam kết tăng cường hỗ trợ Việt Nam về sản xuất, phát triển hạ tầng vật chất và hạ tầng số chất lượng cao, chuyển đổi năng lượng công bằng, nông nghiệp bền vững và thông minh, cũng như hỗ trợ Việt Nam tham gia sâu rộng và bền vững vào các chuỗi cung khu vực và toàn cầu, trong đó có việc chú trọng khu vực đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Vì mục đích đó, Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) sẽ tiếp tục cung cấp tài chính cho các dự án thuộc khu vực tư nhân tại Việt Nam trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, khí hậu và sử dụng năng lượng hiệu quả, y tế và doanh nghiệp nhỏ, bao gồm các doanh nghiệp chú trọng yếu tố khí hậu và do phụ nữ làm chủ.

HỢP TÁC SỐ, KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ, ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

Việt Nam và Hoa Kỳ quyết định đẩy mạnh hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực số, coi đây là đột phá mới của Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Hoa Kỳ khẳng định cam kết tăng cường hỗ trợ Việt Nam đào tạo và phát triển lực lượng lao động công nghệ cao. Ghi nhận tiềm năng to lớn của Việt Nam trở thành quốc gia chủ chốt trong ngành công nghiệp bán dẫn, hai nhà lãnh đạo ủng hộ sự phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam và hai bên sẽ tích cực phối hợp nhằm nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung bán dẫn toàn cầu.

Theo đó, Việt Nam và Hoa Kỳ tuyên bố khởi động các sáng kiến phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn, trong đó Chính phủ Hoa Kỳ sẽ cấp khoản tài trợ gieo mầm ban đầu trị giá 2 triệu USD, cùng với các khoản hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam và khu vực tư nhân trong tương lai.

Việt Nam và Hoa Kỳ nhất trí hợp tác toàn diện nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tinh thần doanh nghiệp.

Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh việc thúc đẩy hạ tầng số an toàn và tin cậy tại Việt Nam, khẳng định quá trình trên có tiềm năng mang lại những cơ hội mới để nâng cao năng lực cho cộng đồng đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong lĩnh vực số, từ đó thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số ở Việt Nam.

Những nỗ lực này sẽ hướng đến việc ủng hộ xây dựng mạng lưới mở và có tính tương tác lẫn nhau và trên cơ sở thông báo với Quốc hội Hoa Kỳ, xem xét thiết lập Mạng Truy cập Vô tuyến Mở (phòng đào tạo O-RAN) tại Việt Nam, mạng 5G an toàn và áp dụng các công nghệ mới nổi nhằm cung cấp cơ hội nâng cao tay nghề trong lĩnh vực số cho cộng đồng đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hợp tác giữa các cơ quan học thuật hàng đầu của Việt Nam và Hoa Kỳ, bao gồm thông qua các sáng kiến hợp tác nghiên cứu, các khóa đào tạo, trao đổi chuyên gia và các chương trình trao đổi tập trung vào khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

HỢP TÁC GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO

Hoa Kỳ công bố các kế hoạch cụ thể hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển thời gian tới. Đến nay tại Hoa Kỳ đã có gần 30.000 học sinh Việt Nam đang du học và Hoa Kỳ khuyến khích các tổ chức giáo dục đón nhận thêm nhiều du học sinh Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo chúc mừng việc khởi động Chương trình Hòa bình tại Việt Nam và kỷ niệm 31 năm chương trình Fulbright Việt Nam. Hai bên hoan nghênh hoạt động của Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) và việc FUV ngày càng phát huy được vai trò là một trung tâm của khu vực về đào tạo chính sách công. Hai nhà lãnh đạo cũng ghi nhận tầm quan trọng cấp thiết của việc đầu tư vào nguồn nhân lực, coi đây là nguồn lực thiết yếu đối với sự thịnh vượng, an ninh, ổn định và phát triển trong tương lai.

Việt Nam và Hoa Kỳ nhận thức rằng việc đảm bảo thịnh vượng lâu dài chỉ có thể đạt được khi người dân hai nước có nhiều cơ hội học tập các kỹ năng mới, trao đổi ý tưởng, tích lũy kinh nghiệm và hiểu biết quốc tế. Theo đó, Việt Nam và Hoa Kỳ khuyến khích mở rộng cánh cửa các trường đại học và các phòng thí nghiệm của hai nước nhằm chia sẻ những kinh nghiệm tốt, các tiến bộ khoa học và cơ hội học tập, trong đó tập trung hỗ trợ ngày càng nhiều sinh viên, giáo viên, học giả và chuyên gia nghiên cứu Việt Nam tham gia các chương trình giáo dục và đào tạo tại Hoa Kỳ.

Việt Nam cũng hoan nghênh việc ngày càng nhiều sinh viên, học giả và giáo sư của Hoa Kỳ theo học, nghiên cứu và giảng dạy tại các trường đại học của Việt Nam và khuyến khích các trường đại học Hoa Kỳ thiết lập quan hệ đối tác với các trường đại học của Việt Nam, trong có việc mở phân hiệu tại Việt Nam.

HỢP TÁC VỀ KHÍ HẬU, NĂNG LƯỢNG, MÔI TRƯỜNG VÀ Y TẾ

Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ phối hợp tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng, trong các lĩnh vực thích ứng liên ngành với biến đổi khí hậu; giảm ô nhiễm và hỗ trợ tự nguyện về kỹ thuật liên quan đến việc hiện đại hóa hạ tầng truyền tải điện, tích hợp năng lượng tái tạo, phát triển thị trường khí hậu, giải pháp lưu trữ năng lượng và cải thiện khuôn khổ pháp lý cho phép chuyển đổi năng lượng kịp thời và công bằng.

Hai nhà lãnh đạo ghi nhận tầm quan trọng của hợp tác giữa hai nước và với các chuyên gia ngoài chính phủ nhằm thúc đẩy nền nông nghiệp phát thải thấp và có sức chống chịu trước biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm ô nhiễm cũng như sức chống chịu của các cộng đồng dễ bị tổn thương, bao gồm các nỗ lực chuẩn bị ứng phó thiên tai. Hoa Kỳ ủng hộ nỗ lực tăng cường sản xuất năng lượng sạch của Việt Nam.

Tổng thống Biden hoan nghênh các cam kết về khí hậu của Việt Nam trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP), cũng như mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh đóng góp của Hoa Kỳ trong việc huy động tài chính công và đóng góp của khu vực tư nhân để giúp Việt Nam triển khai JETP và hợp tác với cộng đồng quốc tế nhằm bảo đảm triển khai hiệu quả JETP, đồng thời vẫn bảo đảm chủ quyền quốc gia về năng lượng, an ninh và khả năng thanh toán.

Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ cả về tài chính và công nghệ tiên tiến để giúp Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế về khí hậu. Việt Nam hoan nghênh các dự án được tài trợ bởi các thể chế tài chính quốc tế, bao gồm Ngân hàng Thế giới, trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh và hạ tầng năng lượng tái tạo.

Hai bên đánh giá cao quá trình hoạt động của Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) của Hoa Kỳ tại Việt Nam trong 25 năm qua và hoan nghênh việc thành lập Văn phòng CDC khu vực tại Hà Nội vào năm 2021 cũng như kế hoạch thành lập Trung tâm CDC Quốc gia của Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo ghi nhận những đóng góp của hợp tác giữa hai nước trong ứng phó với đại dịch Covid-19, đồng thời khẳng định sẽ tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh y tế như ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với các đại dịch và các nguy cơ dịch bệnh toàn cầu khác. Hai nhà lãnh đạo khẳng định tầm quan trọng của hợp tác xử lý hiểm họa dịch bệnh do tiếp xúc giữa con người và động vật, tiếp tục mở rộng tiêm chủng, hỗ trợ các hoạt động y tế công cộng như đào tạo nhân lực về khoa học xét nghiệm và sức khỏe cộng đồng (One Health).

Hoa Kỳ khẳng định hỗ trợ các chương trình ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh HIV và lao phổi thông qua việc hỗ trợ các cơ sở y tế quan trọng của Việt Nam như Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Chợ Rẫy nhằm kiểm soát hoàn toàn, chắc chắn dịch bệnh HIV và xóa bỏ bệnh lao phổi vào năm 2030, trên cơ sở phù hợp với các cam kết toàn cầu và chương trình quốc gia của Việt Nam.

Hoa Kỳ ủng hộ những nỗ lực của Việt Nam trong việc phát triển ngành dược nhằm tăng cường hợp tác an ninh y tế toàn cầu. Theo đó, Hoa Kỳ sẵn sàng tăng cường hợp tác nhằm tăng mức độ tương thích của các quy định, qua đó giúp Việt Nam đóng vai trò tích cực trong chuỗi cung y tế khu vực và quốc tế.

HỢP TÁC KHẮC PHỤC HẬU QUẢ CHIẾN TRANH

Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong khắc phục hậu quả chiến tranh, coi đây là ưu tiên trong quan hệ hai nước, giúp xây dựng lòng tin, tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Việt Nam và Hoa Kỳ khẳng định quyết tâm hoàn thành tẩy độc sân bay Biên Hòa, đẩy mạnh rà phá bom mìn, vật liệu nổ; tăng cường hỗ trợ người khuyết tật do bất cứ nguyên nhân nào; trợ giúp Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam nâng cao năng lực, bao gồm nâng cao phối kết hợp giữa trung ương và địa phương trong công tác rà phá bom mìn và tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm bộ đội Việt Nam mất tin, mất tích trong chiến tranh, tăng cường hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực xét nghiệm ADN.

Tổng thống Biden bày tỏ sự biết ơn của nhân dân Hoa Kỳ đối với sự hỗ trợ lâu dài của Việt Nam trong việc tìm kiếm thông tin và hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh. Việt Nam khẳng định tiếp tục hợp tác toàn diện với Hoa Kỳ tìm kiếm hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh.

VĂN HÓA-GIAO LƯU NHÂN DÂN-THỂ THAO-DU LỊCH

Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh sự gia tăng mạnh mẽ các hoạt động giao lưu nhân dân hai nước; nhất trí làm việc cùng nhau để thúc đẩy du lịch hai chiều, hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên, trao đổi chuyên gia và học thuật cũng như các cơ hội học tập. Hai bên dự định tăng cường hợp tác giữa các bang của Hoa Kỳ và các tỉnh, thành phố của Việt Nam theo hướng thực chất, hiệu quả, với các chương trình và dự án cụ thể; thúc đẩy quan hệ giữa các cộng đồng, các ngành, doanh nghiệp, giữa thế hệ trẻ, tổ chức nhân dân hai nước thông qua các hình thức trao đổi đoàn, tổ chức hội thảo chung, các hoạt động giao lưu văn hóa về nghệ thuật, âm nhạc và thể thao; phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm trong quan hệ giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao những đóng góp to lớn của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ đối với sự phát triển của quan hệ hai nước. Tổng thống Biden khẳng định cộng đồng người Hoa Kỳ gốc Việt là một trong những cộng đồng thành công, năng động, sáng tạo nhất tại Hoa Kỳ.

QUỐC PHÒNG-AN NINH

Tổng thống Biden chúc mừng những đóng góp quan trọng của Việt Nam đối với hòa bình và ổn định toàn cầu, trong đó có việc tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, cũng như cung cấp năng lực ứng phó thảm họa và tìm kiếm cứu nạn để xử lý các thảm họa thiên nhiên trên toàn thế giới.

Hai bên dự định tiếp tục phát huy vai trò của các cơ chế đối thoại, tham vấn đã được thiết lập giữa Bộ Quốc phòng hai nước cũng như giữa các bộ, ngành khác; hợp tác hiệu quả trong các nỗ lực nhân đạo và mang tính xây dựng như khắc phục hậu quả chiến tranh, quân y, gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, thực thi pháp luật trên biển và năng lực an ninh biển cũng như các lĩnh vực cùng quan tâm khác, trên cơ sở phù hợp với các văn bản đã ký và thỏa thuận giữa lãnh đạo và các cơ quan hai nước.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật và tư pháp hình sự hai nước; quyết định làm sâu sắc hơn nữa các nội dung hợp tác hiện có trong các lĩnh vực thực thi pháp luật, an ninh tình báo; phối hợp, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả hợp tác hàng hải và công tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, nạn cướp biển, rửa tiền, nạn mua bán người, buôn bán trái phép chất ma túy và tiền chất ma túy, tội phạm mạng và tội phạm công nghệ cao.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí thiết lập Cơ chế Đối thoại an ninh và thực thi pháp luật giữa các cơ quan thực thi pháp luật, an ninh và tình báo có liên quan. Hai nước lên án hành vi khủng bố và bạo lực cực đoan dưới mọi hình thức và mong muốn hợp tác chống khủng bố cũng như hoạt động cung cấp tài chính cho các tổ chức khủng bố, phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và các thỏa thuận quốc tế liên quan khác mà hai nước là thành viên.

Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh việc tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thương mại quốc phòng, công nghiệp quốc phòng, phù hợp điều kiện mỗi bên, thông qua các cơ chế hợp tác được hai bên thống nhất. Hoa Kỳ cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực tự cường về quốc phòng, phù hợp với nhu cầu của Việt Nam và các cơ chế đã thiết lập.

THÚC ĐẨY VÀ BẢO VỆ QUYỀN CON NGƯỜI

Hai nhà lãnh đạo khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, phù hợp với hiến pháp của mỗi nước và các cam kết quốc tế. Hai nước nhất trí tiếp tục ủng hộ thúc đẩy và bảo vệ quyền con người thông qua các cơ chế đối thoại thẳng thắn, xây dựng như Đối thoại Nhân quyền, Đối thoại Lao động Việt Nam-Hoa Kỳ hàng năm, qua đó tăng cường hiểu biết lẫn nhau và giảm thiểu khác biệt. Hai nhà lãnh đạo khuyến khích tăng cường hợp tác nhằm bảo đảm tất cả người dân, bao gồm các nhóm dễ bị tổn thương không phân biệt giới tính, chủng tộc, tôn giáo hay khuynh hướng tình dục và người khuyết tật được hưởng đầy đủ các quyền con người.

Việt Nam và Hoa Kỳ ghi nhận quyền con người, ổn định khu vực, hòa bình thế giới và phát triển bền vững có mối quan hệ bổ trợ lẫn nhau. Hai bên ghi nhận những đóng góp mà các tổ chức xã hội và tôn giáo tiếp tục mang lại trong các lĩnh vực như giáo dục, chăm sóc y tế và dịch vụ xã hội ở cả hai nước.

PHỐI HỢP VỀ CÁC VẤN ĐỀ KHU VỰC VÀ QUỐC TẾ

Việt Nam và Hoa Kỳ dự định tăng cường phối hợp trong các vấn đề khu vực và toàn cầu mà hai bên cùng có lợi ích và quan tâm, đóng góp vào các nỗ lực chung nhằm duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên hợp quốc, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), cũng như các hội nghị cấp Bộ trưởng liên quan khác của ASEAN.

Hai bên ủng hộ thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm Hiến chương Liên hợp quốc và thúc đẩy một cấu trúc khu vực mở, bao trùm với vai trò trung tâm của ASEAN. Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với vai trò trung tâm của ASEAN và Tầm nhìn của ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Hoa Kỳ duy trì cam kết đối với ASEAN, được thể hiện qua việc hai bên vừa qua đã thiết lập Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Hoa Kỳ và tổ chức Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ tại Washington, DC vào năm 2022. Tổng thống Biden đánh giá cao những thành tựu của ASEAN và tái khẳng định tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN của Indonesia năm 2023 cũng như hoan nghênh Lào đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2024. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh vai trò chủ nhà APEC của Hoa Kỳ trong năm nay. Tổng thống Biden mong được đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới San Francisco dự Tuần lễ Thượng đỉnh APEC vào tháng 11/2023.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định ủng hộ nhất quán việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, cũng như tự do hàng hải và hàng không, thương mại hợp pháp không bị cản trở ở Biển Đông, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mỗi quốc gia, phù hợp với luật biển quốc tế được thể hiện trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982).

Hai nhà lãnh đạo ghi nhận tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả toàn bộ Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông năm 2002 và tái khẳng định ủng hộ các nỗ lực của ASEAN nhằm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông hiệu lực và thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982 và không ảnh hưởng tới các quyền của bất cứ quốc gia nào theo luật pháp quốc tế.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng thiết yếu của tiểu vùng sông Mê Công trong việc duy trì ổn định, hòa bình, thịnh vượng, hợp tác, phát triển bền vững. Hợp tác xuyên biên giới và phát triển bền vững đóng vai trò quan trọng khi hai nước cùng hợp tác xử lý các thách thức và tận dụng các cơ hội mới, bao gồm an ninh lương thực và quản lý nguồn nước bền vững, hỗ trợ các cộng đồng dân cư và sinh kế của họ, thúc đẩy kết nối kinh tế, giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống và hợp tác mang lại cơ hội phát triển nguồn nhân lực.

Hai bên hoan nghênh khuôn khổ Đối tác Mê Công-Hoa Kỳ và các cơ chế về Mê Công khác như Ủy hội sông Mê Công và Chiến lược Hợp tác Kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mê Công (ACMECS). Hai nhà lãnh đạo nhất trí hợp tác chặt chẽ với các nước Mê Công khác để mở rộng hợp tác trong khuôn khổ này, cũng như trong sáng kiến Những người bạn của Mê Công.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ Đồng thuận Năm điểm của ASEAN và nhắc lại lời kêu gọi của ASEAN về việc ngay lập tức chấm dứt bạo lực và giảm leo thang giữa các bên liên quan ở Myanmar nhằm tạo môi trường thuận lợi cho việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo và thúc đẩy đối thoại toàn diện trên toàn quốc.

Lãnh đạo hai nước trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế khác cùng quan tâm, nhất trí tất cả các tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, bảo đảm an toàn cho người dân, bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với cuộc sống của người dân.

Việt Nam và Hoa Kỳ tái khẳng định ủng hộ thiết lập hòa bình lâu dài và phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các nghĩa vụ và cam kết quốc tế, bao gồm các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Về vấn đề Ukraine, hai nhà lãnh đạo ủng hộ sự cần thiết của việc thiết lập một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Kể từ khi bình thường hóa quan hệ song phương vào năm 1995, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ, sâu sắc, thực chất và hiệu quả. Chương mới này trong quan hệ giữa hai nước sẽ đưa quan hệ đối tác Việt Nam-Hoa Kỳ lên tầm cao mới. Cùng nhau, hai nước sẽ hiện thực hóa nguyện vọng của người dân về một tương lai tươi sáng và năng động, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực quan trọng này cũng như trên toàn thế giới./.

Thủ tướng chủ trì hội nghị làm việc với doanh nghiệp Nhà nước trên phạm vi toàn quốc

Sáng 14/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước trên phạm vi toàn quốc về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển.

Mở đầu hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đã dành phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân tử vong trong vụ cháy tại Hà Nội và 7 nạn nhân tử vong do lũ quét tại Lào Cai đêm 12/9, rạng sáng 13/9. 

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) được Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành trong thực hiện phát triển kinh tế, xã hội. Chúng ta xác định DNNN giữ vị trí then chốt và là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế Nhà nước, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Cộng đồng doanh nghiệp nói chung và DNNN nói riêng đã nỗ lực không ngừng, vượt qua bao khó khăn, thách thức, tiếp tục nỗ lực vươn lên, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, để "đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay", như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu.

Trong 8 tháng năm 2023, dù chịu ảnh hưởng lớn từ tình hình thế giới với đặc điểm chung là lạm phát neo ở mức cao, tăng trưởng chậm lại, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, sự chỉ đạo, điều hành khoa học, quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tình hình kinh tế-xã hội tháng 8 và 8 tháng duy trì đà "tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước" trên nhiều lĩnh vực.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm; tăng trưởng có xu hướng quý sau tốt hơn quý trước; thu ngân sách Nhà nước đạt 69,4% dự toán; nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia, bội chi ngân sách Nhà nước được kiểm soát tốt.

Tình hình sản xuất, kinh doanh có nhiều tín hiệu tích cực. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 8 tăng lên 50,5 điểm vượt qua ngưỡng 50 điểm (sau 6 tháng liên tiếp ở dưới mức 50 điểm), thể hiện sản xuất phục hồi và mở rộng, đơn đặt hàng mới tăng trở lại. Nhiều khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ xây dựng các công trình, dự án trọng điểm…

Bên cạnh những kết quả đạt được nói trên, ổn định kinh tế vĩ mô chưa vững chắc, sức ép lạm phát, tăng trưởng gặp khó khăn, nhất là trong công nghiệp khi thị trường xuất khẩu lớn, truyền thống của ta bị thu hẹp; giải ngân vốn đầu tư công và việc triển khai một số chính sách của 3 chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội còn chậm…

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả nước có gần 680 DNNN (trong đó, có 478 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, chiếm gần 6% số doanh nghiệp cả nước và 198 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối, chiếm gần 2,4%) nhưng nắm một lượng tài sản rất lớn hơn 3,8 triệu tỷ đồng (trong đó, vốn Nhà nước đầu tư gần 1,7 triệu tỷ đồng; riêng 478 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ với tổng vốn trên 1,55 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 7% tổng tài sản và 10% vốn chủ sở hữu, chiếm khoảng 25,78% tổng vốn sản xuất, kinh doanh và 23,4% giá trị tài sản cố định và đầu tư tài chính dài hạn của toàn bộ doanh nghiệp cả nước).

Để DNNN thực sự trở thành "lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước" dẫn dắt các thành phần kinh tế khác, Thủ tướng đề nghị tập trung đánh giá tình hình, những thành tựu, đóng góp của DNNN, những tồn tại, hạn chế, phân tích nguyên nhân chủ quan và khách quan, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, những điểm nghẽn trong cơ chế, chính sách đối với khu vực doanh nghiệp này, những tồn tại hạn chế trong chính doanh nghiệp, những khó khăn nào xuất phát từ thể chế chính sách, những khó khăn nào xuất phát từ khâu triển khai thực hiện để, đề xuất rõ cấp nào, bộ nào cần xử lý các vướng mắc đó, từ đó đưa ra các định hướng, giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực tại các DNNN.  

"Chúng ta phải lắng nghe tiếng nói doanh nghiệp, đặt mình vào vị trí doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi người chung tay, góp sức, nỗ lực trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao để góp gió thành bão, vượt qua khó khăn", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nêu rõ, trong bối cảnh hiện nay, cần tập trung thúc đẩy có trọng tâm, trọng điểm 3 động lực tăng trưởng (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng), tiếp tục củng cố, phát huy lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ, vực dậy lĩnh vực công nghiệp, trong đó tập trung cho lĩnh vực chế biến, chế tạo, tháo gỡ khó khăn thị trường, khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng... Cùng với đó, cần nhận định, đánh giá đúng, sát vị thế, vai trò của DNNN hiện nay, từ đó làm rõ mục tiêu sắp xếp, cải cách khu vực DNNN phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam. Đây cũng là công việc phục vụ cho việc tổ chức sơ kết, đánh giá toàn diện việc thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW năm 2017 của Trung ương khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, báo cáo cấp có thẩm quyền. Tinh thần là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với các DNNN.

Mặt khác, việc thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển của các DNNN cần góp phần tiếp tục cụ thể hóa, triển khai các thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam với các nước, các đối tác, trong đó có Trung Quốc và Hoa Kỳ, nhất là sau các chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cuối năm 2022 và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden mới đây.

Nhấn mạnh tinh thần "Non cao cũng có đường trèo/Đường dù hiểm nghèo cũng có lối đi", Thủ tướng mong muốn, với sự bản lĩnh, kiên định, năng động, sáng tạo, tinh thần yêu nước, trách nhiệm xã hội lớn, vì khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân hạnh phúc ấm no, các đại biểu tập trung thảo luận, tìm ra giải pháp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tốt hơn, tập trung cho các động lực tăng trưởng, đặc biệt là về đầu tư.

Phát biểu kết luận, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn, đánh giá cao kết quả của DNNN, đóng góp vào kết quả chung của cả nước trong năm 2022 và những tháng vừa qua của năm 2023; đồng thời chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà các DNNN gặp phải từ tình hình trong nước và quốc tế.

Thủ tướng nêu rõ, thông điệp của hội nghị là chung sức, đồng lòng tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, đẩy mạnh đầu tư phát triển, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế năm 2023 và những năm tiếp theo. Tinh thần là hài hòa lợi ích Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp, hài hòa lợi ích, rủi ro chia sẻ; không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm cho doanh nghiệp.

Phát huy vai trò dẫn dắt, tiên phong, mở đường

Thủ tướng nhấn mạnh 6 quan điểm chỉ đạo điều hành để tiếp tục để nâng cao hiệu quả hoạt động, đổi mới khu vực DNNN.

Thứ nhất, cần theo dõi sát tình hình trong và ngoài nước, những vấn đề tích tụ đã nhiều năm, kịp thời đưa ra chính sách, giải pháp sát tình hình, khả thi và hiệu quả cao.

Thứ hai, DNNN đóng vai trò rất quan trọng trong dẫn dắt, tiên phong, mở đường, phát huy tối đa nguồn lực nắm giữ để tập trung cho đầu tư phát triển trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng.

Thứ ba, DNNN đi đầu trong đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, tập trung cho chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, những ngành mới nổi.

Thứ tư, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan đại diện chủ sở hữu phải đồng hành, kề vai sát cánh cùng doanh nghiệp.

Thứ năm, phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, bản sắc văn hóa, đạo đức kinh doanh, nâng cao tính tự lực tự cường, tự vươn lên, phát triển bằng nội lực, biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể.

Thứ sáu, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và đóng góp của nhân dân để xây dựng DNNN tiên phong, dẫn dắt, góp phần thực hiện vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước. Tập trung tăng cường sự lãnh đạo và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng với DNNN, đổi mới công tác đánh giá, sử dụng cán bộ đúng, trúng, phù hợp tình hình.

Tham gia tích cực, hiệu quả hơn nữa vào các chương trình, dự án lớn của Nhà nước

Thủ tướng nêu rõ 12 nhiệm vụ trọng tâm thời gian để nâng cao hiệu quả hoạt động, đổi mới khu vực DNNN, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển. 

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật gồm luật, nghị định, thông tư của các cấp để tháo gõ khó khăn, huy động nguồn lực, phát huy nguồn lực Nhà nước dẫn dắt mọi nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển. Hoàn thiện thể chế phải trên tinh thần phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính, góp phần tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí đầu vào, chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.

Thứ hai, các DNNN phải tăng cường đóng góp cho xây dựng chương trình, kế hoạch để thực hiện các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chiến lược 10 năm, kế hoạch 5 năm; đồng thời căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình để cụ thể hóa bằng các đề án, dự án cụ thể.

Thứ ba, tái cơ cấu DNNN sát tình hình thực tế, không chỉ tập trung tái có cấu vốn, mà phải nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sử dụng vốn, nâng đời sống vật chất và tinh thần của người lao động.

Thứ tư, các DNNN phải tham gia tích cực, hiệu quả hơn nữa vào các chương trình, dự án lớn của Nhà nước, đặc biệt là 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng, nhân lực, các chương trình, dự án lớn đang triển khai như hệ thống cao tốc, chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, chương trình xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL...

Thứ năm, các cấp chính quyền thực hiện cơ chế định kỳ 3 tháng sẽ tổ chức gặp gỡ, đối thoại để các DNNN kịp thời chia sẻ các khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng, với tinh thần hết sức cầu thị, hết sức lắng nghe, hết sức trách nhiệm, hết sức dân chủ.

Thứ sáu, các DNNN góp phần xây dựng và hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, các ưu đãi cần thiết với DNNN để phát triển nhanh, bền vững.

Thứ bảy, đề xuất những cơ chế, chính sách khuyến khích, bảo vệ, tạo động lực, truyền cảm hứng cho những người dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, tinh thần xây dựng chính sách là không cầu toàn, không nóng vội.

Thứ tám, đề cao đạo đức doanh nhân và trách nhiệm với xã hội, nhất là với những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, những người yếu thế, khó khăn, những người gặp hoạn nạn...; chăm lo cải thiện đời sống công nhân, người lao động.

Thứ chín, các DNNN cùng nhau, cùng các cơ quan Nhà nước đẩy mạnh xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, ngành hàng, góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia.

Thứ mười, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) và quan hệ chính trị, ngoại giao rất tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, nhất là Trung Quốc, Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước ASEAN...

Mười một, các DNNN cùng nhau chia sẻ khó khăn, kinh nghiệm, hỗ trợ, giúp đỡ khi gặp khó khăn thach thức, đoàn kết, thống nhất nhưng cạnh tranh lành mạnh, đúng luật pháp.

Mười hai, tập trung đào tạo nguồn nhân lực trong các ngành mới nổi như chuyển đổi số, ứng phó biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ... góp phần đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp, các địa phương và cả nước.

Cần thực sự chia sẻ, đặt mình vào địa vị doanh nghiệp

Với các cơ quan Nhà nước, Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, trưởng ngành, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp, đặt mình vào địa vị doanh nghiệp để giải quyết các khó khăn, vượt qua thách thức, thực sự chia sẻ, khích lệ, khuyến khích những người làm đúng, làm tốt và cương quyết xử lý những người vi phạm, nhũng nhiễu, tiêu cực, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm….

Bộ Tài chính sớm hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2019/NĐ-CP về thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước.

Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu sửa đổi quy định về chuyển mục đích sử dụng Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp để tạo điều kiện thực hiện đầu tư trong lĩnh vực liên quan đến khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, đặt hàng các sản phẩm mới, đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo,...

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, phê duyệt kế hoạch, chương trình, đặc biệt là kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước trực thuộc, thể hiện rõ hơn vai trò dẫn dắt, tạo động lực, mở đường, thúc đẩy các thành phần kinh tế khác phát triển; thực hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu tại các doanh nghiệp theo quy định; chủ động, quyết liệt trong xử lý các vấn đề vướng mắc phát sinh của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của cơ quan đại diện chủ sở hữu.

"Tinh thần là phải mạnh dạn hơn nữa để tạo ra đột phá mới, xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái, không để trì trệ; bởi nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân", Thủ tướng phát biểu.

Các cơ quan đại diện chủ sở hữu khác cần tích cực, kịp thời nắm bắt tình hình tốt hơn, nhất là những khó khăn, vướng mắc lớn, là điểm nghẽn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, khẩn trương giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền; phối hợp, kiến nghị các bộ, ngành hoặc tham mưu cho Chính phủ để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, vấn đề phát sinh mới. Đồng thời, Thủ tướng đề nghị các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có quan hệ cộng sinh, cần phát huy tinh thần linh hoạt, sáng tạo, "trong tôi có anh, trong anh có tôi", cùng nhau tháo gỡ khó khăn, nút thắt về tín dụng, nguồn vốn.

Ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến và đề xuất tâm huyết, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp Nhà nước tại hội nghị, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ tiếp thu, trình Thủ tướng ban hành văn bản phù hợp là sản phẩm của hội nghị để tổ chức thực hiện hiệu quả, với mong muốn sau hội nghị, các DNNN có thêm nhiều món quà tặng Nhà nước, tặng nhân dân.

II - TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI VÀ CƠ SỞ

Hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo Quy định số 164-QĐ/TW, đợt 3 năm 2023

Ngày 29/9, tại Hà Nội, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo Quy định số 164-QĐ/TW, đợt 3 năm 2023 cho cán bộ chủ chốt trong toàn Đảng bộ Khối.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe chuyên đề “Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị từ Đại hội XIII của Đảng và những nhiệm vụ trọng tâm đến cuối nhiệm kỳ gắn với thực tiễn của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương” do đồng chí Nguyễn Đức Hà, chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh truyền đạt và đồng chí Phạm Văn Quang, Chuẩn Đô đốc, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân chủng Hải quân giới thiệu nội dung “Tình hình Biển Đông và đối sách của Việt Nam trong thời gian tới”.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Hà, chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thành công rất tốt đẹp, được thể hiện trên cả ba phương diện là văn kiện, nhân sự và công tác tổ chức, phục vụ Đại hội; trong đó, đáng chú ý là những nội dung mới về xây dựng Đảng. So với Đại hội XII, số lượng các văn kiện được Đại hội XIII của Đảng thảo luận và thông qua nhiều hơn, phạm vi rộng hơn, nội dung phong phú, toàn diện, sâu sắc hơn. Đặc biệt, ngoài Báo cáo chính trị, Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII còn có Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trong nhiệm kỳ Đại hội XII và xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ Đại hội XIII mà rất ít nhiệm kỳ trước có báo cáo này.

Trên cơ sở đánh giá đúng tình hình trong nước, khu vực, thế giới và dự báo xu thế phát triển của thời đại, Đại hội XIII của Đảng đã xác định phương hướng công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ là: “Tiếp tục kiên định, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng. Phát huy sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trước hết là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội; coi trọng hơn nữa công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; phát huy tính tiên phong, gương mẫu, trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân của cán bộ, đảng viên. Tăng cường hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, củng cố và không ngừng nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Xây dựng, hoàn thiện chính sách phát hiện, thu hút, sử dụng nhân tài; có cơ chế bảo vệ những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và kiểm soát chặt chẽ quyền lực. Đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí”.

Trên cơ sở kế thừa và đánh giá kết quả việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ Đại hội XII, Đại hội XIII của Đảng đề ra 10 nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ về công tác xây dựng Đảng để thực hiện, trong đó có nhiều nội dung được bổ sung, phát triển cho phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới.

Các nội dung chuyên đề vừa cập nhật, bổ sung kiến thức vừa giải đáp những vấn đề thực tiễn mới đặt ra, giúp đội ngũ cán bộ chủ chốt trong Đảng bộ Khối thống nhất trong nhận thức và triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị có hiệu quả trong tình hình mới.

 

Hội nghị Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương thường kỳ tháng 9/2023

Ngày 28/9, tại Hà Nội, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ tháng 9/2023. Đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cho ý kiến vào Tờ trình Báo cáo kết quả công tác 9 tháng năm 2023 của Đảng bộ Khối; Báo cáo sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW, Nghị quyết số 11-NQ/TW, Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 03/6/2017 Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII; Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 13/7/2023 của Bộ Chính trị về đảm bảo vững chắc an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; Tờ trình về xây dựng danh mục các chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương tại các cấp uỷ, cơ quan đảng thuộc diện Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối quản lý; Tờ trình về sửa đổi, bổ sung Quy định số 03-QĐ/ĐUK, ngày 30/03/2022 của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối về công tác quy hoạch cán bộ; Kế hoạch kiểm tra triển khai thực hiện Quy định 87-QĐ/TW và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW; Tờ trình về bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025 của các đảng uỷ trực thuộc; Tờ trình về việc bổ sung nhân sự quy hoạch cán bộ, lãnh đạo, quản lý các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng nhà nước, giai đoạn 2021 - 2026 và giai đoạn 2026 - 2031; bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo cấp ban, đơn vị Đảng uỷ Khối giai đoạn 2020 - 2025 và giai đoạn 2025 - 2030; xem xét, kết luận tiêu chuẩn chính trị đối với cán bộ tại các đảng uỷ trực thuộc; Tờ trình về việc bổ sung, kiện toàn, điều chỉnh cơ cấu nhân sự UBKT các đảng uỷ trực thuộc và các nội dung khác. 

 

Hội thảo về Danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương trong các cấp ủy, cơ quan đảng do Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý

Sáng 26/9/2023, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội thảo về Danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương trong các cấp ủy, cơ quan đảng do Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý và trao đổi về một số vấn đề đặt ra trong công tác tổ chức xây dựng Đảng.  

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng ủy Khối cho biết, ngày 05/5/2023, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 35-KL/TW về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Đây là vấn đề rất quan trọng, lần đầu Trung ương ban hành về nội dung này. Việc thực hiện Kết luận số 35-KL/TW gắn với thực hiện các văn bản khác của Trung ương, đặc biệt với các Quy định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Trong Kết luận số 50-KL/TW không có các chức danh cấp ủy, lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp nhà nước. Do đó, việc xây dựng Danh mục chức danh có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện cơ cấu cấp ủy, thực hiện chức danh cấp ủy đồng thời giữ chức vụ lãnh đạo quản lý theo Quy định số 87-QĐ/TW ngày 28/10/2022 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước, Quy định số 48-QĐ/TW ngày 20/12/2021 về chức năng, nhiệm vụ đảng bộ, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong trao đổi về nhân sự giữa Đảng ủy Khối với Ban Cán sự đảng Ủy ban Quản lý Vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Ban Cán sự đảng Ngân hàng Nhà nước  và Ban cán sự đảng một số bộ, ngành liện quan trong công tác nhân sự cấp ủy, lãnh đạo, quản lý chủ chốt tại doanh nghiệp theo Quyết định số 54-QĐ/TW ngày 11/01/2022 của Ban Bí thư ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương với ban cán sự đảng bộ, ngành và đảng đoàn các cơ quan Trung ương. 

Theo Báo cáo đề dẫn Hội thảo, thực hiện Kết luận số 35, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo Ban Tổ chức Đảng ủy Khối căn cứ Kết luận số 35-KL/TW và các quy định có liên quan, xây dựng dự thảo Danh mục các chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý, gửi xin ý kiến các ban, đơn vị Đảng ủy Khối, các đảng ủy trực thuộc và Vụ Tổ chức cán bộ của 07 ban cán sự đảng các bộ, ngành liên quan.

Hiện nay, một số ban cán sự đảng bộ, ngành, cơ quan chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp đã ban hành quy định về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của cấp mình quản lý, trong đó có các chức danh, chức vụ lãnh đạo của các doanh nghiệp có tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy Khối. Do vậy, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối dự kiến xây dựng danh mục trong phạm vi là các chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương trong các cấp ủy, cơ quan Đảng do Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý. Đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý của các doanh nghiệp, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ căn cứ bảng chức danh này và các quy định hiện hành của Trung ương để phối hợp quản lý, bảo đảm sự đồng bộ, liên thông với các chức danh cấp ủy trong doanh nghiệp.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tham gia thảo luận, cho ý kiến về các nội dung được đề cấp trong dự thảo Danh mục, tập trung vào một số vấn đề cụ thể như: về khung số lượng cấp ủy một số đảng bộ sau khi tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên theo Quy định số 60-QĐ/TW của Ban Bí thư và vấn đề tăng số lượng biên chế cho Cơ quan Đảng ủy Khối; về một số vấn đề đặt ra trong quá trình thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương về tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp nhà nước…

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo. Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối bày tỏ cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Ban Tổ chức Trung ương, của Vụ Tổ chức - Điều lệ, Vụ Cơ sở đảng, đảng viên đối với các mặt công tác của Đảng ủy Khối và công tác tổ chức xây dựng Đảng nói riêng. Đồng chí Nguyễn Long Hải cũng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu ý kiến của đại biểu tại Hội thảo để hoàn thiện Danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương trong các cấp ủy, cơ quan đảng do Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý và một số vấn đề đặt ra trong công tác tổ chức xây dựng Đảng để báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định./.

 

Tăng cường phối hợp giữa Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Thông tấn xã Việt Nam

Thực hiện Nghị quyết 06-NQ/ĐUK của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”, chiều 27/9, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Trung tâm Truyền hình Thông tấn giai đoạn 2023 - 2025. 

Theo nội dung ký kết, hai đơn vị sẽ phối hợp mở Chuyên mục “Doanh nghiệp và hành trình văn hóa” trên Truyền hình Thông tấn (VNEWS) với thời lượng khoảng 15 phút, 2 tuần/số; nội dung tập trung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở, văn hóa công vụ; biểu dương, tôn vinh và tuyên truyền nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở, văn hóa công vụ tại các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương. Hai bên cũng sẽ phối hợp tổ chức các hội thảo, hội nghị, toạ đàm, sự kiện về công tác xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở, văn hóa công vụ.

Chương trình phối hợp công tác nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 06-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”; Nghị quyết 01-NQ/TTXVN của Ban Chấp hành Đảng bộ TTXVN về giữ vững giá trị nền tảng, tiếp tục đổi mới sáng tạo, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thông tin chiến lược trong tình hình mới. Từ chương trình phối hợp công tác giữa hai đơn vị, sẽ góp phần tăng cường công tác phối hợp giữa TTXVN với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các đơn vị liên quan, tiếp tục đồng hành, cổ vũ, động viên các doanh nghiệp xây dựng văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải cho biết, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương bao gồm 38 đảng bộ trực thuộc với gần 140.000 đảng viên, trong đó có 36 tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước trong các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế như: công nghiệp, xây dựng, giao thông, thương mại, dịch vụ, nông-lâm nghiệp, tài chính-ngân hàng,… Các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối đã nỗ lực duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động. Vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp trong Khối được bảo toàn và liên tục phát triển. Đặc biệt, trong bối cảnh lạm phát, suy giảm kinh tế những năm gần đây, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng đóng góp quan trọng trong bình ổn giá cả, vật tư hàng hóa, góp phần để Nhà nước thực hiện các chính sách vĩ mô, ổn định xã hội, ngăn chặn suy giảm kinh tế.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Thông tấn xã Việt Nam - Hãng Thông tấn Quốc gia, đồng chí Nguyễn Long Hải cho rằng với tiềm năng, lợi thế của TTXVN, hai bên có nhiều dư địa để tăng cường hợp tác, đặc biệt là trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay. Đồng chí Nguyễn Long Hải mong muốn sau chương trình ký kết, Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối và Trung tâm Truyền hình Thông tấn sẽ phối hợp đưa tới công chúng, dư luận những thông tin trung thực, khách quan, chính xác, tích cực về công tác xây dựng Đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối. Qua đó làm rõ và khẳng định vai trò của doanh nghiệp Nhà nước trong nền kinh tế cũng như sự phát triển của đất nước. 

Đồng chí Nguyễn Long Hải nhấn mạnh, thực tiễn công cuộc xây dựng, phát triển đất nước đã cho chúng ta nhiều kinh nghiệm quý giá, trong đó có kinh nghiệm: “Bảo đảm sự gắn kết giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng chỉnh đốn Đảng là then chốt với không ngừng nâng cao văn hóa”. Những nỗ lực, cố gắng của các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối trong thời gian qua đã góp phần cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở đi vào thực tiễn cuộc sống; tạo ra bản sắc riêng của từng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. 

Theo Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang, báo chí nói chung và TTTXVN nói riêng đã, đang, luôn đồng hành với sự phát triển của các doanh nghiệp, doanh nhân, những lực lượng đóng vai trò hết sức then chốt trong nền kinh tế của đất nước. TTXVN luôn phản ánh toàn diện các hoạt động của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương và Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương cũng đã luôn hỗ trợ và cung cấp thông tin kịp thời, là nguồn thông tin chính thống để các đơn vị của TTXVN lan toả đến hệ thống báo chí trong và ngoài nước.

Đồng chí Vũ Việt Trang khẳng định, việc ký kết chương trình phối hợp công tác sẽ cho phép nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên kênh Truyền hình Thông tấn về công tác xây dựng Đảng nói chung và hoạt động của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, giúp tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, xây dựng và thực hiện văn hoá doanh nghiệp trong Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, góp phần cổ vũ, động viên các doanh nghiệp trong xây dựng văn hoá, con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Đồng chí Vũ Việt Trang cũng đề nghị Đảng uỷ, Ban Giám đốc Trung tâm Truyền hình thông tấn tập trung chỉ đạo, đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ trong chương trình phối hợp, đặc biệt việc xây dựng và triển khai có hiệu quả chuyên mục “Doanh nghiệp và hành trình văn hoá”, quá trình triển khai cần chú trọng tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về văn hoá doanh nghiệp, đa dạng hoá cách làm, cách thể hiện để đảm bảo trung thực, khách quan, sinh động, và luôn luôn phải hấp dẫn đối với người xem./.

 

Hội nghị góp ý Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật thay thế Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp

Ngày 19/9, tại Hà Nội, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị góp ý Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật thay thế Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp (gọi tắt là Luật số 69/2014/QH13).

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối nhấn mạnh: Thực hiện Thông báo số 314TB-VPCP ngày 21/8/2023 của Văn phòng Chính phủ và Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ý kiến Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật thay thế Luật 69/2014/QH13 trước khi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, báo cáo Chính phủ xem xét trình Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội cho ý kiến và đưa vào chương trình xây dựng Luật, pháp luật. Đây là nội dung quan trọng liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong Khối. 

Để có cơ sở góp ý từ hoạt động thực tiễn của các doanh nghiệp, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối phối hợp với Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị góp ý Hồ sở đề nghị xây dựng Luật thay thế Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp. Đồng chí Nguyễn Long Hải mong muốn các đại biểu có ý kiến đóng góp trực tiếp, trao đổi những nội dung vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Đồng chí mong rằng, việc xây dựng Luật thay thế nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất trong hệ thống pháp luật; tính tương thích với điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên; xác định rõ nội dung, nguyên tắc áp dụng Luật bảo đảm tránh chồng chéo, mâu thuẫn với các luật khác có liên quan. Thể chế hóa đầy đủ quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới, cơ cấu lại và phát triển doanh nghiệp có vốn Nhà nước phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Báo cáo về nội dung dự án Luật thay thế Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, đồng chí Bùi Tuấn Minh, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết: Luật số 69/2014/QH13 cùng các văn bản hướng dẫn thi hành đã tạo hành lang pháp lý cho việc đầu tư vốn Nhà nước vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp phù hợp với yêu cầu đổi mới, hội nhập, cơ cấu lại doanh nghiệp có vốn Nhà nước... Tuy nhiên, trong giai đoạn vừa qua, một số chủ trương, quan điểm chỉ đạo và hệ thống pháp luật có liên quan đến việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp có thay đổi; quá trình triển khai thực hiện Luật số 69/2014/QH13 và các văn bản hướng dẫn qua rà soát cho thấy còn một số tồn tại, hạn chế, chưa kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cần thiết phải được rà soát, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn và định hướng cơ cấu lại doanh nghiệp có vốn Nhà nước trong thời gian tới.

Việc sửa đổi căn bản, toàn diện để xây dựng Hồ sơ Luật sửa đổi, thay thế Luật số 69/2014/QH13 nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối chính sách của Đảng tại Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII và các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết về quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; hoàn thiện thể chế, ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; tạo môi trường và hành lang pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đảm bảo tôn trọng và nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp cùng việc tăng cường sự kiểm tra, giám sát của nhà nước trong quản lý, đầu tư vốn tại doanh nghiệp; đảm bảo doanh nghiệp hoạt động theo cơ chế thị trường trong các ngành, nghề kinh doanh theo yêu cầu của Nhà nước (chủ sở hữu). Nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, đảm bảo doanh nghiệp nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế; huy động và phát huy hết các nguồn lực của khu vực kinh tế nhà nước nói chung, doanh nghiệp nhà nước nói riêng cho phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Khối đánh giá cao các ý kiến phát biểu tại Hội nghị. Đồng chí yêu cầu các ban, đơn vị liên quan tiếp thu, tổng hợp các ý kiến bằng văn bản và gửi Bộ Tài chính để tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện nội dung các chính sách trong đề nghị xây dựng Luật, đảm bảo thể chế hoá đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển trong tình hình mới.

 

Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Ngày 21/9, tại Hà Nội, Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng năm 2023 và kế hoạch 5 năm của EVN giai đoạn 2021 - 2025.

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy EVN đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng năm 2023. Đảng ủy EVN đã ban hành 76 Nghị quyết, 128 Quyết định, 13 Kế hoạch, 47 Báo cáo, 34 Thông báo kết luận, 346 Công văn và nhiều văn bản khác cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo theo nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về công tác xây dựng Đảng cũng như thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Các mặt công tác xây dựng Đảng tiếp tục được duy trì nề nếp. Công tác chính trị, tư tưởng, tuyên truyền tiếp tục được triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Đảng uỷ Tập đoàn đã chú trọng xây dựng, ban hành kế hoạch, hướng dẫn về công tác chính trị tư tưởng theo hướng đổi mới nội dung, phương thức triển khai thực hiện trên cơ sở bám sát vào chương trình công tác năm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy. Chỉ đạo cấp ủy trực thuộc, Công đoàn Điện lực Việt Nam, Đoàn Thanh niên Tập đoàn thông tin tuyên truyền về các nội dung cụ thể theo định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương và cấp ủy cấp cấp trên. 

Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chuyên đề năm 2023 với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” trong toàn Đảng bộ nhằm tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, Chuyên đề toàn khóa và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối, tạo sự thống nhất trong tổ chức, học tập, tuyên truyền Chuyên đề toàn khóa, chuyên đề năm 2023 của Đảng ủy Tập đoàn. 

Công tác tổ chức đảng đã được triển khai kịp thời theo Quy định số 87- QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW, ngày 14/02/2023 của Ban Tổ chức Trung ương; hoàn thành việc thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng uỷ Tập đoàn, chức năng nhiệm vụ, kiện toàn nhân sự lãnh đạo, sắp xếp bố trí nhân sự cho các ban tham mưu giúp việc Đảng ủy. Đảng ủy Tập đoàn đã phổ biến, triển khai đầy đủ các văn bản của Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và cấp ủy các cấp; chỉ đạo hướng dẫn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Theo đồng chí Đặng Hoàng An - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã và đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất, với những thử thách khốc liệt, xếp chồng, chưa có tiền lệ. Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo Tập đoàn, các tổ chức chính trị - xã hội cùng vượt qua khó khăn, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các Bộ, ban, ngành, để triển khai thực hiện các mặt hoạt động, các nhiệm vụ, giải pháp, thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh - đầu tư xây dựng, nỗ lực đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đến nay, EVN đã cơ bản đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, với nhiều mặt tích cực như: các nhà máy điện than đã đủ than để vận hành và dự trữ tồn kho; nhiên liệu dầu tại các nhà máy điện đều đáp ứng để huy động; thực hiện quyết liệt các chiến lược khai thác linh hoạt các hồ thủy điện miền Bắc với mục tiêu tích nước lên mực nước cao nhất vào cuối năm, để đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2024. Điện sản xuất EVN và mua tháng 8/2023 ước đạt 24,76 tỷ kWh, tăng 4,9% so cùng kỳ. Lũy kế 08 tháng ước đạt 179,98 tỷ kWh, tăng 1,9% so cùng kỳ. Điện thương phẩm tháng 08/2023 ước đạt 23,467 tỷ kWh, tăng 6,96% so cùng kỳ. Lũy kế 08 tháng ước đạt 164,78 tỷ kWh, tăng 2,61% so cùng kỳ.

Báo cáo của Đảng ủy EVN cũng phân tích những khó khăn, hạn chế trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng 8 tháng đầu năm 2023. Đồng thời, nêu các đề xuất, kiến nghị tới Ban Thường vụ Đảng ủy Khối.

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Đảng ủy EVN cũng báo cáo về tình hình thực hiện Chị thị số 05-CT/ĐUK ngày 21/6/2023 của Đảng ủy Khối DNTW về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng, phát huy hiệu quả nguồn lực của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại trong Khối Doanh nghiệp Trung ương; tình hình thực hiện Công văn số 1573-CV/ĐUK ngày 22/6/2023 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong tình hình hiện nay.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Đảng uỷ Khối Nguyễn Long Hải cùng các đồng chí Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ghi nhận sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ EVN đã khắc phục, vượt qua khó khăn. Chỉ trong thời gian ngắn, Đảng ủy EVN đã nhìn nhận sâu sắc nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế, chỉ ra được hướng khắc phục, giải pháp trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các đồng chí Thường trực Đảng uỷ Khối đánh giá cao kết quả công tác xây dựng Đảng của Đảng uỷ thời gian qua, đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác và đạt được một số kết quả đáng khích lệ; lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đảng thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Trung ương, Đảng uỷ Khối và Đảng uỷ Tập đoàn; kịp thời phát hiện, uốn nắn, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế ở cơ sở. “Những kết quả đạt được trên chính là những điều kiện thuận lợi để Đảng uỷ EVN tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng”, đồng chí Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương khẳng định.

Các đồng chí Thường trực Đảng uỷ Khối đề nghị, trong thời gian tới, Đảng uỷ EVN phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là kiên quyết, kiên trì tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nghị quyết của Trung ương và của Đảng uỷ Khối; quan tâm và làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, có giải pháp khắc phục kịp thời; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chú trọng phát triển đảng viên; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; hoàn thiện mô hình tổ chức sau khi tiếp nhận các đảng bộ đơn vị về trực thuộc. Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy EVN cần tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy mạnh công tác đầu tư nguồn và lưới; kiến nghị thực hiện cơ chế giá điện để bù đắp chi phí đầu vào, tách bạch thực hiện công ích với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, Thường trực Đảng ủy Khối mong muốn EVN sẽ đoàn kết, thống nhất, phát huy được truyền thống tốt đẹp của ngành Điện trong gần 70 năm xây dựng và phát triển; làm tốt công tác tư tưởng để CBCNV, người lao động vững tâm công tác, gắn bó với ngành, với nghề; thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó về đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước.

 

Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong Khối Doanh nghiệp Trung ương

Ngày 07/9, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở do đồng chí Nguyễn Lam, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Cùng dự buổi làm việc, có đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, thời gian qua, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã nghiêm túc, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các văn bản của Đảng, Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và của người lao động tham gia xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp.

Thực hiện trọng tâm các nội dung trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân; Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Nghị định 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về “Thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập”,… Đảng ủy Khối cũng đã tiến hành rà soát, bổ sung, sửa đổi Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy Khối và của cấp ủy các cấp. Tiếp tục thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện đề án tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; tổ chức hội nghị người lao động, hội nghị đối thoại theo quy định; giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cán bộ, công nhân viên, người lao động,... 

Thông qua việc thực hiện nghiêm túc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dân chủ xã hội chủ nghĩa và thực hiện QCDC ở cơ sở, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và người lao động về dân chủ, thực hiện quyền dân chủ từng bước được nâng lên. Trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu có chuyển biến rõ nét. Kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong năm 2021, năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 có mức tăng trưởng khá, cơ bản hoàn thành và vượt các chỉ tiêu quan trọng trong Nghị quyết công tác năm đề ra. 

Cùng đó, vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp được thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo Điều lệ của từng tổ chức; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động. Các cấp ủy, người đứng đầu doanh nghiệp đã chủ động đối thoại trực tiếp với người lao động và đại diện người lao động khi cần thiết, kịp thời giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động trong Khối, không có điểm nóng, không có các vụ việc lãn công, đình công, không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã góp phần thực hiện văn hóa doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Từ các phong trào thi đua, trong toàn Đảng bộ Khối có nhiều công trình, sáng kiến, giải pháp nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ trong sản xuất - kinh doanh, tiết kiệm, làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị hàng nghìn tỷ đồng…

Thay mặt Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối cảm ơn các ý kiến của các đồng chí thành viên trong Đoàn và thống nhất với những ý kiến đánh giá, đề nghị của Đoàn kiểm tra đã chỉ ra cho Khối những mặt mạnh cần phát huy, những hạn chế, tồn tại cần khắc phục, những mô hình, cách làm hay ở cơ sở nơi Đoàn đến làm việc.

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Long Hải đề nghị Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Đảng ủy Khối cần tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, để triển khai thật tốt Luật dân chủ ở cơ sở. Sau khi có Nghị định hướng dẫn của Chính phủ, nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, vận dụng phù hợp với điều kiện thực tế tại các đảng ủy trực thuộc trong Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Chú trọng hơn nữa việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dân chủ xã hội chủ nghĩa và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chủ trương, chính sách phát triển doanh nghiệp.

Tiếp tục đổi mới hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở ở các cấp, sáng tạo trong triển khai các chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm của Ban chỉ đạo. Thực hiện dân chủ và tuân thủ pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và đối tác khách hàng. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát; sơ kết, tổng kết; nhân rộng các điển hình, mô hình thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Chú ý những lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc với người lao động và nhân dân, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực; theo dõi, giám sát việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát.

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng yêu cầu, tiếp tục nâng cao vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, nhất là tổ chức Công đoàn tham gia thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc. Thực hiện chức năng giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và người lao động đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên trong doanh nghiệp, đơn vị thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương hiệu quả hơn; chú trọng công khai, minh bạch các nội dung người sử dụng lao động phải công khai; nội dung người lao động được tham gia ý kiến; nội dung người lao động được quyết định; nội dung người lao động được kiểm tra, giám sát. Kết quả thực hiện hội nghị người lao động; tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; việc sửa đổi, bổ sung, xây dựng các quy định, quy chế nội bộ…

Đồng chí đề nghị Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Đảng ủy Khối tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đồng chí thành viên trong Đoàn Kiểm tra và bổ sung, sửa đổi trong quá trình triển khai nhằm nâng cao hơn nữa việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại các cơ quan, đơn vị thuộc Đảng ủy Khối.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Lam, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương nêu rõ: Đoàn công tác ghi nhận, đánh giá cao kết quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Kết quả ấy đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đồng thời bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người lao động; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Đồng chí mong rằng, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức chính trị-xã hội trong doanh nghiệp, nhất là người đứng đầu về quy chế dân chủ; thường xuyên chỉ đạo việc rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế dân chủ ở cơ sở và các quy chế, quy định liên quan theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. 

Các cấp ủy đảng, đơn vị trong Khối bám sát, nắm chắc tình hình tư tưởng người lao động; phát huy tinh thần gương mẫu của người đứng đầu; tăng cường đối thoại, kịp thời phát hiện, phản ánh, giải quyết hoặc phối hợp giải quyết những những khó khăn, vướng mắc, những bất cập trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và trong việc thực hiện các chế độ, chính sách, những vấn đề liên quan đến đời sống của người lao động; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ở các loại hình để phát hiện, chấn chỉnh trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ; chú ý những lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc với người lao động và nhân dân, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực; theo dõi, giám sát việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp phát triển vững mạnh…

 

Chung kết Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Ngày 24/9, tại Hà Nội, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) tổ chức Chung kết Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi Khối DNTW năm 2023.

Phát biểu khai mạc Hội thi, đồng chí Hoàng thị Minh Thu, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối khẳng định: Trên cơ sở lựa chọn 17 thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho hơn 853 Bí thư Đoàn cơ sở trong Khối Doanh nghiệp Trung ương tham gia Vòng sơ khảo (tổ chức ngày 11/9/2023), Ban Thường vụ Đoàn Khối đã lựa chọn ra 10 gương mặt Bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu tham gia vòng thi Chung khảo. Điểm mới Hội thi năm 2023 là sự sáng tạo áp dụng chuyển đổi số trong hoạt động Đoàn; đồng thời cũng là cơ hội để đội ngũ Bí thư Đoàn cơ sở giao lưu, học hỏi, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại đơn vị; góp phần nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn và tổ chức cơ sở Đoàn, từ đó phát hiện những nhân tố tích cực để tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo và bổ sung cán bộ chủ chốt cho giai đoạn tiếp theo. 

Tại vòng Chung kết Hội thi, 10 thí sinh tranh tài qua 4 phần thi, gồm: Bí thư Đoàn cơ sở - Công nghệ, Bí thư Đoàn cơ sở - Thông thái, Bí thư Đoàn cơ sở - Tài năng, Bí thư Đoàn cơ sở - Bản lĩnh. Chấm điểm cho các thí sinh tại Vòng chung kết Hội thi ngoài Ban giám khảo còn có bình chọn của đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên và cộng đồng mạng xã hội.

Thay mặt cho Ban giám khảo Hội thi, đồng chí Nguyễn Trung Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối đánh giá: Hội thi có cách thức triển khai rất mới và sáng tạo so với những năm trước, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 

Các thí sinh đều thể hiện hết sức nghiêm túc, tự tin, bản lĩnh, nắm vững về kỹ năng nghiệp vụ và công tác Đoàn. Các phần thi được đánh giá khách quan, minh bạch, từ đó vinh danh các cá nhân xứng đáng và phát hiện những nhân tố tiêu biểu để tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo và bổ sung nguồn cán bộ trẻ cho tổ chức Đoàn, cho Đảng và cho doanh nghiệp. 

Trải qua 4 vòng thi Ban Tổ chức trao giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích cho các tập thể, cá nhân có thành tích tốt tham gia Hội thi.

Tổng công ty Viễn thông MobiFone và Tập đoàn Juniper Networks trao thỏa thuận hợp tác

Trong sự kiện "Diễn đàn kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo" tại thành phố San Francisco, Hoa Kỳ, đại diện Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) và Juniper Networks đã cùng nhau trao biên bản thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực xây dựng trung tâm dữ liệu và kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây.

Vừa qua, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã có chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Joe Biden kể từ khi ông nhậm chức từ đầu năm 2021. Sự kiện này cũng đánh dấu cột mốc lịch sử khi hai nước quyết định nâng cấp quan hệ giữa hai quốc gia lên thành "Đối tác chiến lược toàn diện".

Với sự ủng hộ mạnh mẽ của chính phủ hai nước, "Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo" được tổ chức tại thành phố San Francisco, bang California chỉ hơn 1 tuần sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Biden. Sự kiện do Bộ Kế hoạch & Đầu tư phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tổ chức. Đây là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp hai nước tìm kiếm, kết nối với các đối tác, tìm hiểu các cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện 3 đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có lĩnh vực công nghệ số, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ… Với quan điểm, "nguồn lực bắt nguồn từ tư duy và nhận thức; động lực bắt nguồn từ đổi mới, sáng tạo; sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân, doanh nghiệp", Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để cùng nhau chiến thắng, cùng có lợi, trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ". Theo đó, Thủ tướng định hướng việc hợp tác tập trung vào lĩnh vực ưu tiên như: thương mại dịch vụ; đầu tư vào lĩnh vực mới, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó ưu tiên công nghệ số, chuyển đổi năng lượng, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ.

Hưởng ứng ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, đại diện các doanh nghiệp hai nước đã có các trao đổi cởi mở, thẳng thắn và thực chất về cơ hội hợp tác đầu tư. Các doanh nghiệp đề nghị Chính phủ hai nước tiếp tục thúc đẩy kết nối người dân, doanh nghiệp hai nước trong sản xuất và ứng dụng công nghệ; phát triển lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghệ bán dẫn, viễn thám, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn; đặc biệt đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp hai nước.

Tại diễn đàn, với tư cách là một trong những thương hiệu viễn thông có truyền thống tại Việt Nam, MobiFone đã cùng Juniper Networks (Tập đoàn cung cấp thiết bị và giải pháp mạng viễn thông - công nghệ thông tin nổi tiếng tại Hoa Kỳ) trao biên bản thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực xây dựng trung tâm dữ liệu và kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây. Theo đó, Juniper Networks sẽ hỗ trợ tư vấn triển khai, đào tạo cho MobiFone về các lĩnh vực trên và hai bên cùng xem xét hợp tác phát triển kinh doanh dịch vụ, nhằm giúp MobiFone nhanh chóng triển khai thành công và kinh doanh có hiệu quả các dự án trung tâm dữ liệu theo hướng đi tắt đón đầu các công nghệ và dịch vụ điện toán đám mây hiện đại bậc nhất hiện nay.

Cộng hưởng với làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ sang chuyển đổi số của thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, với sự nỗ lực, sáng tạo, cống hiến của Ban lãnh đạo, của đội ngũ cán bộ công nhân viên chức MobiFone, Tổng Công ty viễn thông MobiFone đã xác định được hướng đi mới, chiến lược phát triển trong giai đoạn 2025-2030, hướng đến trở thành doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam và khu vực. MobiFone đã nhanh chóng thích nghi, nắm bắt thuận lợi, vượt khó khăn để triển khai các kế hoạch trung hạn, các đề án mô hình, tái cơ cấu trên tất cả các mặt tổ chức, nhân sự, quản trị; tạo động lực cho việc thực hiện bước chuyển mình khỏi vùng an toàn từ một doanh nghiệp viễn thông di động tới việc trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển công nghệ số, xác lập vị thế mới, xây dựng thương hiệu quốc gia vững mạnh, hướng đến tầm nhìn sáng tạo tương lai số hoàn chỉnh, nâng tầm cuộc sống người Việt, và góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia số.

 

Hội nghị An toàn và Khai thác hàng không thế giới 2023

Từ ngày 19 - 21/9/2023, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) tổ chức Hội nghị An toàn và Khai thác hàng không thế giới 2023 tại Hà Nội. Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đăng cai tổ chức Hội nghị quan trọng này.

Với chủ đề: “Lãnh đạo vào cuộc: Thúc đẩy khai thác an toàn và hiệu quả hơn”, đây là lần đầu tiên IATA tổ chức một sự kiện tổng thể về công tác an toàn nói chung của ngành Hàng không, trong đó quy tụ hơn 800 khách mời là đại diện lãnh đạo các hãng hàng không và các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực hàng không trên thế giới với chương trình làm việc đa dạng từ các phiên họp toàn thể, thảo luận nhóm, đến kết nối, chia sẻ thông tin…

Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết: “Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho ngành Hàng không, coi ngành là một trong những động lực của nền kinh tế, thúc đẩy đầu tư giao thương, phát triển du lịch. Chính phủ cũng coi trọng xây dựng hình ảnh các hãng hàng không của Việt Nam, an toàn, thân thiện và là sứ giả của thương hiệu, văn hóa, con người và đất nước Việt Nam khi ra trường quốc tế.”

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá: “Ngành Hàng không Việt Nam đã gặt hái được những kết quả tích cực trong lĩnh vực an toàn và khai thác, mà nổi bật là 25 năm duy trì liên tục không xảy ra tai nạn hàng không thương mại trong bối cảnh ngành hàng không liên tục tăng trưởng hai con số trong nhiều năm; đạt Chứng nhận của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) và đạt chứng nhận năng lực giám sát an toàn hàng không FAA CAT 1. Các hãng hàng không Việt Nam đều được Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế đánh giá cấp Chứng nhận an toàn khai thác.” 

Đồng chí Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT VNA khẳng định: “Chúng tôi không ngừng nỗ lực để đảm bảo rằng, hành khách và nhân viên của Vietnam Airlines luôn cất cánh cùng những chuyến bay an toàn tuyệt đối. Việc Vietnam Airlines được lựa chọn là hãng hàng không chủ nhà năm nay đã cho thấy sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế đối với mức độ an toàn và hiệu quả khai thác của chúng tôi, cũng như của toàn ngành Hàng không Việt Nam.”

Tại Hội nghị An toàn và Khai thác hàng không thế giới 2023, Vietnam Airlines đã cùng IATA ký kết Hiến chương về Văn hóa An toàn; đồng thời xây dựng nội dung đối thoại với lãnh đạo hãng hàng không, nhà chức trách hàng không cũng như lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước; bàn luận xung quanh chủ đề xây dựng văn hoá an toàn hàng không…

Vietnam Airlines là Hãng hàng không có trình độ kiểm soát và thực tế thực hiện an toàn ở mức cao trong IATA khi liên tiếp duy trì đạt chứng nhận an toàn khai thác IOSA lần thứ 10 trong suốt chặng đường gần hai thập kỷ kể từ khi là thành viên của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế; đạt mức Chủ động (Proactive) 4.0 trên thang điểm 5 về Văn hóa an toàn và được Airlines Rating đánh giá mức tối đa 7/7 về cấp độ an toàn. 

Tham gia Hội nghị An toàn và Khai thác hàng không thế giới 2023 với vai trò chủ nhà sẽ là cơ hội để Vietnam Airlines nhấn mạnh và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng đặc biệt của việc đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác.

Hiện Vietnam Airlines hiện đang khai thác hơn 98 đường bay tới 22 điểm nội địa và 28 điểm đến quốc tế, kết nối các thành phố lớn của thế giới với các điểm du lịch hấp dẫn tại Việt Nam. Với đội tàu bay hiện đại như Airbus A350, Boeing 787-9, 787-10 Dreamliners, cùng cam kết không ngừng đổi mới và phát triển, Vietnam Airlines đã chứng tỏ là hãng hàng không dẫn đầu Việt Nam và khu vực, được công nhận bởi các cộng đồng trong và ngoài nước thông qua chuỗi giải thưởng danh giá của Skytrax, World Travel Awards, CAPA, Airline Ratings…Trong suốt 30 năm phát triển với tốc độ tăng trưởng ở mức hai con số và là hãng hàng không hiện đại với thương hiệu được biết đến rộng rãi nhờ bản sắc văn hóa riêng biệt, Vietnam Airlines đang hướng tới trở thành hãng hàng không quốc tế chất lượng 5 sao dẫn đầu khu vực châu Á.

 

Đảng uỷ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về xây dựng, thực hiện Văn hóa doanh nghiệp và tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng năm 2023

Ngày 23/9, Đảng ủy Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; học tập, quán triệt Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK của Ban chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện Văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương và tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ công tác Đảng năm 2023. 

Nói chuyện chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, PGS.TS Lâm Quốc Tuấn, Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là tấm gương về gương mẫu trong lời nói, việc làm, hành động.

PGS.TS Lâm Quốc Tuấn chia sẻ, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt coi trọng tới lĩnh vực văn hóa. Người khẳng định “Trong công cuộc kiến thiết nước nhà có bốn vấn đề cùng phải chú ý đến, cùng phải coi trọng ngang nhau: chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa”. Người cho rằng “văn hoá phải soi đường cho quốc dân đi”, “phải đem văn hoá lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường, tự chủ”, phải “xúc tiến công tác văn hoá để đào tạo con người mới và cán bộ mới cho công cuộc kháng chiến kiến quốc’’. 

PGS.TS Lâm Quốc Tuấn chia sẻ thêm, 2023 là năm  kỷ niệm 80 năm ngày ra đời Đề cương về văn hóa Việt NamĐảng ủy Tổng công ty Bưu điện Việt Nam lựa chọn nói chuyện chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Văn hóa doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện Văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương là rất thiết thực, bổ ích với từng cán bộ, đảng viên. 

Tiếp theo chương trình đồng chí Nguyễn Trung Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối đã quán triệt Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đến toàn thể Hội nghị. Theo đó, các đại biểu không chỉ được thông tin đầy đủ, cụ thể về các nội dung chính, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đảng ủy Khối đặt ra tại Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK mà còn được báo cáo viên tập trung trao đổi, gợi mở về việc triển khai hiệu quả văn hóa doanh nghiệp tại Bưu điện Việt Nam. 

Theo đồng chí Nguyễn Trung Hiếu, các doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao nhận thức về đẩy mạnh xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp. Bởi văn hóa doanh nghiệp cũng chính là một phương pháp quản trị doanh nghiệp. Không một doanh nghiệp nào có thể trở nên độc đáo, lớn mạnh và bền vững mà không quan tâm sâu sắc đến văn hóa và văn hóa doanh nghiệp. 

Trong các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp thì người sáng lập và lãnh đạo doanh nghiệp là một trong những yếu tố hàng đầu, quan trọng nhất. Muốn thay đổi, muốn thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp thì lãnh đạo phải thay đổi cách nghĩ, cách làm. Lãnh đạo đơn vị sẽ là tấm gương để cán bộ, công nhân viên và người lao động soi vào và làm theo. 

Thời gian tới, Đảng ủy Tổng công ty cần lưu ý tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, rà soát, bổ sung quy chế, quy định, chuẩn mực hành vi ứng xử của cán bộ, đảng viên, người lao động; đổi mới nội dung, phương thức xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, Chỉ thị 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII), các kết luận, quy định của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, đặc biệt coi trọng đạo đức công vụ, đạo đức kinh doanh. Việc triển khai, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở cần phải gắn với công tác xây dựng Đảng. 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hùng Sơn, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tổng công ty khẳng định: Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng và rất ý nghĩa. Hội nghị lần này là dịp để cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Tổng công ty được nắm bắt đầy đủ, kịp thời những vấn đề cốt lõi trong việc triển khai Chỉ thị 05-CT/TW và Nghị quyết 06-NQ/ĐUK của Đảng uỷ Khối để từ đó vận dụng, triển khai thực chất, có hiệu quả trong toàn Đảng bộ. 

Đồng chí Nguyễn Hùng Sơn đề nghị, sau Hội nghị các đồng chí bí thư các cấp uỷ trực thuộc cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng Chỉ thị 05-CT/TW và Nghị quyết 06-NQ/ĐUK đến toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động trong đơn vị tại các buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng và các buổi sinh hoạt chuyên đề, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ Tổng công ty.

* Cùng ngày, Đảng uỷ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ công tác Đảng năm 2023 cho hơn 80 đồng chí là Bí thư các cấp uỷ; cán bộ thực hiện công tác Đảng tại 29 chi bộ, đảng bộ cơ sở và trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty. 

Nội dung tập huấn do lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Đảng uỷ Tổng công ty trực tiếp xây dựng và hướng dẫn, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng bao gồm: công tác chính trị tư tưởng, công tác kiểm tra, giám sát, công tác xây dựng tổ chức đảng, đảng viên, công tác cán bộ, cách thức lưu trữ tài liệu, hồ sơ phục vụ công tác tra cứu, kiểm tra, giám sát khi có yêu cầu… Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để giải đáp những vướng mắc phát sinh khi thực hiện công tác đảng tại các chi, đảng bộ cơ sở/trực thuộc.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hùng Sơn, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ khẳng định, Đảng uỷ Tổng công ty luôn xác định, việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của Đảng uỷ nhằm mục tiêu xây dựng Đảng bộ Tổng công ty trong sạch, vững mạnh, thực hiện đúng chức năng lãnh đạo toàn diện mọi mặt hoạt động theo Quy định số 87-QĐ/TW. Trong đó, Chi bộ cơ sở là hạt nhân chính trị của Đảng, là nơi trực tiếp lãnh đạo cơ sở thực hiện đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác của chi bộ và của Đảng bộ Tổng công ty. 

Nhấn mạnh, lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng đảng tại các chi, đảng bộ cơ sở là nền tảng quan trọng để các cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2020 -2025, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ yêu cầu đồng chí Bí thư các cấp uỷ chủ động xây dựng kế hoạch tự rà soát các nội dung công tác xây dựng Đảng  theo văn bản Hướng dẫn 979-HD/ĐU, ngày 15/8/2023; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Hướng dẫn số 978-HD/ĐU, ngày 15/9/2023 của Đảng uỷ Tổng công ty; thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng; đấy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động; quan tâm, chú trọng đến công tác lưu trữ văn bản, tài liệu của Đảng, đặc biệt là lưu trữ hồ sơ đảng viên, tài liệu Mật đảm bảo đúng quy định.

Đồng chí cũng yêu cầu lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Đảng uỷ Tổng công ty thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp/gián tiếp các cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc theo các mảng công việc được phân công phụ trách, đảm bảo 100% các chi, đảng bộ cơ sở/trực thuộc thực hiện nghiêm túc, đúng, đủ công tác xây dựng Đảng theo quy định, Điều lệ Đảng; các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Đảng uỷ Tổng công ty và Đảng uỷ Khối DNTW. Ngoài các chương trình/kế hoạch kiểm tra giám sát hàng năm theo kế hoạch của Đảng uỷ Tổng công ty, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác xây dựng Đảng theo các mảng, các lĩnh vực tại các chi, đảng bộ cơ sở/trực thuộc; chủ động báo cáo Thường trực Đảng uỷ những vướng mắc, phát sinh.

 

Boeing chào bán 50 máy bay 737 MAX cho Vietnam Airlines

Chiều tối 11/9, tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn Boeing đã ký bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX với giá trị 10 tỷ USD. Hợp tác này có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam và hai quốc gia Việt Nam-Hoa Kỳ nâng mối quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược toàn diện.

Theo đó, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu, đánh giá, sớm báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, làm cơ sở thúc đẩy quá trình đàm phán, hoàn thiện các thủ tục đầu tư của Vietnam Airlines.

Đồng chí Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam, cho biết: “Hãng hàng không Quốc gia đang triển khai xây dựng kế hoạch phát triển đội máy bay giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2035, trong đó đầu tư máy bay là dự án trọng điểm để Vietnam Airlines bảo đảm đạt được mục tiêu, tầm nhìn chiến lược đã đặt ra trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững. Dự án đầu tư đội máy bay thân hẹp nhằm phục vụ cho kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines trên các đường bay nội địa và khu vực châu Á, đồng thời giúp chúng tôi hoàn thiện đội máy bay hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu”.

Với nhu cầu dòng máy bay thân hẹp, Vietnam Airlines cần bổ sung khoảng 60 máy bay đến năm 2030 và khoảng 100 máy bay đến năm 2035, trong đó có phương án xem xét khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX. Đây là dòng máy bay thân hẹp một hạng ghế với cấu hình từ 150-230 ghế. Dòng máy bay Boeing 737 MAX đang được 70 hãng hàng không trên thế giới khai thác với hơn 1.150 máy bay.

Ông Brad McMullen, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách mảng máy bay thương mại của Tập đoàn Boeing, cho biết: “Đông Nam Á là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới và dòng máy bay 737 MAX là lựa chọn phù hợp để Vietnam Airlines đáp ứng nhu cầu của khu vực. Chúng tôi đề cao mối quan hệ lịch sử với Vietnam Airlines từ năm 1995 khi hãng lần đầu tiên thuê máy bay Boeing 767 để khai thác”.

Đội máy bay của Vietnam Airlines hiện tại có 100 chiếc, trong đó gồm 65 máy bay thân hẹp, khai thác hơn 97 đường bay tới 21 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế, kết nối các thành phố lớn của thế giới với các điểm du lịch hấp dẫn tại Việt Nam.

 

BIDV xuất sắc nhận giải thưởng "Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam" lần thứ 6 liên tiếp

Vừa qua, tại Singapore, trong khuôn khổ chương trình “Best Financial Institution Awards” lần thứ 17 do Tạp chí quốc tế Alpha Southeast Asia tổ chức, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh là “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam - Best SME Bank of Vietnam”. Đây là lần thứ 6 liên tiếp BIDV nhận được giải thưởng này từ Tạp chí Alpha Southeast Asia.

Tại lễ vinh danh, ông Siddiq Bazarwala - Tổng Biên tập Tạp chí Alpha Southeast Asia, chia sẻ: “Trong những năm qua, BIDV đã không ngừng đẩy mạnh triển khai các giải pháp số hóa đa dạng, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV-SME) tiết giảm chi phí, gia tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Những nỗ lực vì cộng đồng DNNVV tiếp tục khẳng định vị thế của BIDV là Ngân hàng tốt nhất Việt Nam, với số lượng khách hàng DNNVV ngày càng lớn mạnh và chiếm ưu thế tại Việt Nam”.

Bà Phạm Thị Vân Khánh - Giám đốc Ban Khách hàng doanh nghiệp BIDV, cho biết: “Giải thưởng là sự ghi nhận những nỗ lực, thành tích vượt trội của BIDV trong việc đồng hành với DNNVV nhằm cung cấp hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số hóa toàn diện, linh hoạt, đáp ứng trọn gói nhu cầu của khách hàng”.

BIDV xác định các DNNVV là khách hàng quan trọng trong chiến lược kinh doanh của ngân hàng. Do đó, Ngân hàng luôn ưu tiên nguồn lực nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DNNVV phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh; nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng sản phẩm hàng hóa. Ngay từ đầu năm 2023, BIDV đã tích cực triển khai các gói tín dụng quy mô trên 280.000 tỷ đồng, lãi suất giảm từ 0,5-2%/năm, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, BIDV đã chủ động miễn, giảm nhiều loại phí dịch vụ cho doanh nghiệp như: Chương trình DigiUp hỗ trợ nhiều loại phí; chương trình Trade Booming hỗ trợ tỷ giá, miễn phí chuyển tiền quốc tế cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu... BIDV cũng tích cực đẩy mạnh số hóa quy trình tài trợ chuỗi cung ứng; đầu tư nền tảng SCF trực tuyến giúp gia tăng tốc độ xử lý, nâng cao trải nghiệm, đáp ứng kịp thời nhu cầu tài trợ vốn cho khách hàng. Đồng thời, BIDV đã ban hành các sản phẩm tín dụng theo lĩnh vực, ngành nghề với quy trình rút gọn và các cơ chế cạnh tranh để thúc đẩy phát triển tín dụng ngành như: gói sản phẩm tài trợ doanh nghiệp ngành dược phẩm, sản xuất thiết bị điện, xây lắp...

Với phương châm “lấy khách hàng làm trọng tâm, lấy công nghệ làm khâu đột phá”, BIDV luôn tiên phong đổi mới để dẫn đầu xu thế chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính; cung cấp hệ sinh thái ngân hàng số toàn diện với tính năng, tiện ích vượt trội. Các chương trình số hóa nổi bật BIDV đã triển khai giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng như: Chương trình cho vay trực tuyến, BIDV iBank, BIDV iConnect… Đặc biệt, nền tảng số BIDV SME EASY (https://smeasy.bidv.com.vn), được BIDV phát triển theo mô hình One-stop Shop (Một điểm đến - Đa dịch vụ), cung cấp đồng bộ các giải pháp tài chính và phi tài chính cho khách hàng; hỗ trợ gia tăng nội lực, nâng cao sức khỏe tài chính và năng lực cạnh tranh cho DNNVV. Nền tảng còn thiết kế riêng giao diện dành cho doanh nhân nữ với thông điệp “Tỏa sáng cùng DNNVV do phụ nữ làm chủ”.

Bằng các giải pháp toàn diện, hành trình đồng hành, phát triển cùng DNNVV của BIDV đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Đến 31/08/2023, nền khách hàng DNNVV của BIDV đã cán mốc hơn 371.000 khách hàng; quy mô dư nợ tín dụng đạt 42% tổng dư nợ khách hàng doanh nghiệp, tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ 2022; tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường Việt Nam về phân khúc khách hàng DNNVV.

Khởi công 3 gói thầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 và Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Vừa qua, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ khởi công 3 gói thầu thuộc 2 dự án lớn nhất của ACV hiện nay. Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT) tham dự Lễ khởi công.

Đây là lần đầu tiên ACV tổ chức khởi công trực tuyến tại 2 đầu cầu là Thành phố Hồ Chí Minh (Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất) và tỉnh Đồng Nai (Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành). 

Báo cáo công tác triển khai các dự án tại lễ khởi công, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết, gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách” và gói thầu số 4.6 “Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các công trình khác” thuộc Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1; gói thầu số 12 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách T3” thuộc dự án “Xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất”, với tổng mức đầu tư lên đến trên 53 nghìn tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành với công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm và Dự án mở rộng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hoàn thành quy hoạch cảng với công suất 50 triệu hành khách/năm là hai dự án quan trọng Quốc gia, công trình cấp đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành hàng không nói riêng, sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và Việt Nam nói chung. Hai cảng hàng không tạo thành một cụm cảng hùng mạnh, hiện đại, tương lai trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn của khu vực, thúc đẩy sức cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế, góp phần thực hiện thành công đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng hạ tầng giao thông đối với phát triển kinh tế xã hội; hạ tầng giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới đến đó. Đối với lĩnh vực hạ tầng hàng không, Thủ tướng cho rằng, việc phát triển phải đồng bộ và phù hợp với việc phát triển chung của toàn thế giới, theo kịp được sự hội nhập của đất nước. Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, dự án sân bay Long Thành là một trong 16 sân bay được mong chờ nhất thế giới.

Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ACV và các bộ, ngành có liên quan đã chủ động, tích cực phối hợp cùng tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là các thủ tục về đấu thầu, đất đai, đầu tư, vốn và đã hoàn thành các thủ tục theo quy định để khởi công 3 gói thầu, với sự vào cuộc, ủng hộ của nhân dân.

Lễ khởi công 3 hạng mục quan trọng nhất của 2 dự án cảng hàng không là sự kiện quan trọng, là dấu ấn trong sự nghiệp phát triển ngành hàng không, là "món quà" ý nghĩa nhân dịp Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đây cũng là kết quả minh chứng cụ thể, rõ nét nhất cho sự nỗ lực hết mình của chủ đầu tư (ACV), sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương trong thời gian qua.

Là các dự án rất lớn, kỹ thuật phức tạp, lễ khởi công 3 gói thầu chỉ mới là bước đầu, nhiệm vụ phía trước còn rất nặng nề. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT, Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các bộ, ban, ngành Trung ương, UBND TPHCM, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, thúc đẩy tiến độ công trình với mục tiêu chung là bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả của dự án như đã được thẩm định và phê duyệt.

Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai, các bộ, ngành liên quan chỉ đạo chủ đầu tư tổ chức triển khai dự án bảo đảm chất lượng, an toàn, phấn đấu vượt tiến độ, sớm hoàn thành dự án, đưa vào khai thác sử dụng, không đội vốn bất hợp lý, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

ACV chủ động phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai, các bộ, ngành, cơ quan liên quan để kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện; tích cực kiểm tra, giám sát quá trình thi công bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, kỹ-mỹ thuật, tuyệt đối an toàn, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí; quan tâm tới đời sống cán bộ, công nhân, người lao động tham gia xây dựng các dự án.

Các nhà thầu thi công trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, thực hiện nghiêm quy định pháp luật về xây dựng, huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công công trình bảo đảm chất lượng, tiến độ; nghiêm cấm việc sử dụng nguyên vật liệu không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, hoặc thi công không đủ nguyên vật liệu theo yêu cầu… Chủ đầu tư, tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm nếu các nhà thầu thi công có sai phạm làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Các nhà thầu thi công, giám sát đã nói phải làm, đã cam kết rồi thì phải thực hiện, làm phải có hiệu quả lượng hóa được bằng sản phẩm cụ thể, đúng chất lượng, đúng quy định, đúng tiến độ, không lãng phí, tiêu cực; quá trình thi công phải khoa học, an toàn.

Thủ tướng đề nghị bà con nhân dân trong vùng ảnh hưởng, tác động của dự án tiếp tục đồng hành, vì lợi ích quốc gia; ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để dự án hoàn thành thuận lợi, đúng kế hoạch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ, các ban chỉ đạo, các bộ, ngành, cơ quan với trách nhiệm và quyền hạn sẽ hết sức ủng hộ, hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc để chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thành 2 dự án có ý nghĩa rất quan trọng này.

Thủ tướng nhấn mạnh 6 yêu cầu các chủ thể tham gia triển khai dự án phải nghiêm túc quán triệt là: Bảo đảm tiến độ và phấn đấu vượt tiến độ; nâng cao chất lượng; không được đội vốn bất hợp lý, không chia nhỏ gói thầu; phải bảo đảm an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường; chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, lãng phí ở tất cả các khâu; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp, góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên, nâng cao phẩm chất và trình độ, nâng lực của đội ngũ cán bộ trong lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng và đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị nói chung.

Thủ tướng chúc các dự án về đích đúng tiến độ, chất lượng, đạt được các mục tiêu đề ra, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân và sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước.

Bảo Việt trao Quỹ học bổng “Bảo Việt - Niềm tin thắp sáng tương lai” và học bổng “Quỹ xe đạp chở ước mơ” cho sinh viên, trẻ em nghèo hiếu học

Ngày 24/9/2023 tại Hà Nội, nhân dịp khai giảng năm học 2023-2024, đại diện Tập đoàn Bảo Việt đã trao học bổng “Bảo Việt - Niềm tin thắp sáng tương lai” với số tiền 650 triệu đồng cho đại diện trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Chương trình học bổng “Bảo Việt - Niềm tin thắp sáng tương lai” là chương trình thường niên giữa Tập đoàn Bảo Việt và một số trường đại học, đã được triển khai trong 9 năm qua với tổng số tiền tài trợ lên tới hơn 8 tỷ đồng. Trong đó, riêng trường đại học Kinh tế Quốc dân, số tiền của quỹ học bổng đã trao là hơn 5 tỷ đồng.

Hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm - đầu tư - tài chính - ngân hàng, Bảo Việt luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới học sinh, sinh viên - thế hệ tương lai của đất nước. Học bổng “Bảo Việt - Niềm tin thắp sáng tương lai” có ý nghĩa động viên tinh thần thiết thực đối với các em sinh viên nỗ lực trong học tập và trong cuộc sống, chuẩn bị hành trang vững chắc cho các em tự tin bước tới tương lai. Chương trình học bổng được trao cho các em sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực trong học tập, tài trợ cho hoạt động nghiên cứu khoa học và các tài trợ giáo dục khác.

Chương trình học bổng Bảo Việt với ý nghĩa thiết thực và thời gian đồng hành bền vững có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các thế hệ sinh viên, trở thành nguồn động viên to lớn cho các em vươn lên trong học tập và nghiên cứu khoa học. Bảo Việt luôn quan tâm đến nguồn nhân lực kế cận, tập trung việc góp phần thu hút thêm nhiều sinh viên tài năng đến với chuyên ngành kinh tế, tài chính, bảo hiểm. Bảo Việt luôn trao cơ hội tìm hiểu về ngành tài chính - bảo hiểm cho sinh viên các trường đại học trong cả nước nói chung, cũng như Đại học Kinh tế Quốc dân nói riêng.

* Cũng nhân dịp khai giảng năm học mới, Bảo Việt triển khai chương trình “Quỹ xe đạp chở ước mơ”. Đây là chương trình học bổng thường niên do Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam thực hiện, chung tay cùng Nhà nước trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, hỗ trợ những phần quà thiết thực để các em có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống và trở thành những công dân đóng góp vào sự phát triển của xã hội.

Trong 18 năm qua, Bảo Việt Nhân thọ đã trao tặng hơn 33.000 suất học bổng giá trị gần 37 tỷ đồng đến các em học sinh khá giỏi có hoàn cảnh khó khăn trên khắp 63 tỉnh thành. Năm 2023, hơn 5.000 chiếc xe đạp từ "Quỹ xe đạp chở ước mơ" sẽ tiếp tục được Bảo Việt Nhân thọ dành tặng đến các em học sinh hiếu học trên cả nước.

Chào đón năm học mới 2023-2024, để chia sẻ với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp cho niềm vui đến trường của các em được trọn vẹn, Bảo Việt Nhân thọ đã triển khai chương trình an sinh giáo dục đầy ý nghĩa “Quà vui tới trường”, tặng 6.000 học bổng là balo cao cấp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước, động viên tinh thần ham học hỏi, khuyến khích các em tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ học tập thành tài.

Trong gần 60 năm qua, Bảo Việt luôn hoạt động với tinh thần “Vì người Việt” để bảo vệ tài chính, bình an cho mọi tổ chức và cá nhân hướng tới một Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng. Bảo Việt dành ưu tiên ngân sách cho các hoạt động phát triển giáo dục như tặng học bổng cho các sinh viên xuất sắc, xây dựng trường học, tài trợ các dụng cụ học tập cho các địa bàn vùng sâu vùng xa, trao quà và học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng thực hiện chiến lược phát triển bền vững thông qua việc kết hợp mục tiêu tăng trưởng, lợi nhuận kinh tế với thực hiện phát triển xã hội, bảo vệ môi trường.

 

III - TIN THAM KHẢO

Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt bởi Quyết định 979/QĐ-TTg, ngày 22/8/2023 có một số nội dung quan trọng sau: Mục tiêu cụ thể đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua khoảng từ 25% đến 35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải. Hình thành các cảng cạn, cụm cảng cạn với tổng công suất khoảng từ 11,9 triệu TEU/năm đến 17,1 triệu TEU/năm. Trong đó, khu vực phía Bắc gồm các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng từ 4,29 triệu TEU/năm đến 6,2 triệu Teu/năm; khu vực miền Trung – Tây Nguyên có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng từ 0,9 triệu TEU/năm đến 1,4 triệu TEU/năm; khu vực phía Nam có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng từ 6,8 triệu TEU/năm đến 9,5 triệu Teu/năm. 

Định hướng đến năm 2050 phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics, có khả năng thông qua khoảng 30% - 35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải, đồng thời đáp ứng nhu cầu dịch vụ logistics tại các địa phương. Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng cạn đến năm 2030 khoảng từ 27,4 đến 42,38 nghìn tỷ đồng. Ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng cạn trên các hành lang vận tải kết nối với các cửa khẩu cảng biển lớn ở khu vực phía Bắc (cảng biển Hải Phòng) và khu vực phía Nam (cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Quy hoạch đưa ra một số giải pháp về cơ chế, chính sách; giải pháp về huy động vốn đầu tư; giải pháp về hợp tác quốc tế, khoa học - công nghệ và môi trường; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực; giải pháp về tổ chức thực hiện quy hoạch như sau: 

Hoàn thiện các cơ chế, chính sách về cảng cạn nhằm khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng và quản lý khai thác cảng cạn bằng nhiều hình thức theo quy định của pháp luật.  Ban hành các quy định về thống kê cảng cạn bao gồm các chỉ tiêu thống kê, chế độ thống kê liên quan đến đầu tư xây dựng và quản lý khai thác cảng cạn kết hợp với xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về cảng cạn đảm bảo tính khoa học, thống nhất, phục vụ kịp thời cho công tác quản lý nhà nước chuyên ngành, đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin của các tổ chức, cá nhân theo quy định và yêu cầu hội nhập quốc tế. Hoàn thiện các quy định của pháp luật có liên quan để tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa đa phương thức đến, rời cảng cạn...

Mở rộng và đa dạng hóa các hình thức đầu tư theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng và khai thác cảng cạn bằng các hình thức theo quy định của pháp luật; thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi hiện hành phù hợp với điều kiện cụ thể về kinh tế - xã hội của từng địa phương về tín dụng, thuế, giá, phí, lệ phí, chuyển giao công nghệ, nhượng quyền khai thác.

Tăng cường xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước thông qua các chính sách ưu đãi, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh. Thực hiện các điều ước, thỏa thuận khu vực và quốc tế về cảng cạn mà Việt Nam là thành viên. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Hiệp định liên Chính phủ về cảng cạn UNESCAP, thúc đẩy sự công nhận quốc tế về cảng cạn, tạo thuận lợi cho đầu tư cơ sở hạ tầng cảng cạn, cải thiện hiệu quả hoạt động và nâng cao tính bền vững về môi trường trong giao nhận vận tải, thúc đẩy sự phát triển của hành lang vận tải đa phương thức quốc tế. Tăng cường hợp tác, tranh thủ sự hỗ trợ của các đối tác, các tổ chức quốc tế nhằm phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật hiện đại; ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số trong xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống cảng cạn phù hợp với xu hướng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư...

Đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong công tác quản lý, khai thác hạ tầng cảng cạn; nghiên cứu thực hiện cơ chế đặt hàng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ở các lĩnh vực liên quan đến quản lý và khai thác cảng cạn. Tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện quy hoạch bảo đảm các cảng cạn được đầu tư, khai thác theo đúng công năng, quy mô, lộ trình quy hoạch được duyệt; bảo đảm đồng bộ giữa cảng cạn và các hạ tầng liên quan. 

Phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương trong việc quy hoạch, bố trí quỹ đất phù hợp để phát triển hệ thống cảng cạn; các địa phương chủ động trong việc thực hiện các chính sách đất đai để hỗ trợ cho xây dựng các cảng cạn; gắn kết quy hoạch về trung tâm logistics, cảng cạn, kho ngoại quan trong một tổng thể thống nhất. Tăng cường kết nối hệ thống cảng cạn với mạng lưới giao thông vận tải đường sắt, đường thủy nội địa thông qua việc quy hoạch lồng ghép các ga hàng hóa, cảng, bến thủy nội địa phù hợp với cảng cạn; tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối đường sắt từ cảng cạn vào mạng lưới đường sắt quốc gia theo quy định; xóa bỏ các nút thắt về tĩnh không các cầu vượt sông đối với vận tải container bằng đường thuỷ nội địa.

Kế hoạch quốc gia triển khai Tuyên bố Glasgow về rừng và sử dụng đất đến năm 2030

Kế hoạch quốc gia triển khai Tuyên bố Glasgow về rừng và sử dụng đất đến năm 2030 được phê duyệt bởi Quyết định số 993/QĐ-TTg ngày 24/8/2023, cụ thể như sau: Mục tiêu cụ thể đến năm 2025, quản lý chặt chẽ diện tích rừng tự nhiên hiện có, hạn chế tối đa chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác, từng bước hạn chế tình trạng suy thoái rừng và suy thoái đất. Đến năm 2030, cơ bản đẩy lùi tình trạng mất rừng, suy thoái tài nguyên rừng, suy thoái đất và sa mạc hóa, bảo đảm hài hòa phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững gắn với phát triển nông nghiệp, nông thôn, đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính do quốc gia tự quyết định (NDC). Phấn đấu diện tích rừng tự nhiên nghèo được phục hồi và nâng cấp chất lượng đạt 10% vào năm 2025, đạt 20% vào năm 2030, góp phần giảm tỷ lệ diện tích rừng tự nhiên nghèo, tăng tỷ lệ diện tích rừng tự nhiên trung bình và giàu; nâng cao hiệu quả bảo tồn đa dạng sinh học và năng lực phòng hộ; nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế và tính bền vững của rừng trồng và cây trồng nông nghiệp; diện tích rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững đạt 0,5 triệu ha vào năm 2025, đạt 1,0 triệu ha vào năm 2030. Hoàn thiện thể chế, chính sách thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm nông, lâm nghiệp bền vững không gây mất rừng, suy thoái đất và sa mạc hóa; nâng cao tính chống chịu, giảm thiểu tính dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu; phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp theo hướng đa mục đích, phát thải thấp, kinh tế tuần hoàn và kinh tế xanh.

Để đạt được mục tiêu trên, Kế hoạch đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Xây dựng và thực hiện các chiến lược, chương trình, đề án, dự án về bảo tồn, phục hồi rừng, phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái, ngăn ngừa chuyển đổi, phá hủy hệ sinh thái, các cảnh quan tự nhiên quan trọng, góp phần thực hiện Tuyên bố Thập kỷ 2021 - 2030 là Thập kỷ Liên hợp quốc về phục hồi hệ sinh thái. Quản lý xung đột, tranh chấp về rừng và sử dụng đất; đánh giá hiện trạng rừng và đất rừng có tranh chấp, chồng lấn giữa lâm nghiệp và lĩnh vực khác; xây dựng và triển khai kế hoạch giải quyết các tranh chấp về rừng và đất; thực hiện đóng mốc ranh giới giữa các chủ rừng, thống nhất ranh giới rừng trên bản đồ và thực địa, ưu tiên ở khu vực có nguy cơ xâm hại cao, để xảy ra tranh chấp. 

Lồng ghép nội dung quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn các hệ sinh thái rừng trong quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh; và các quy hoạch ngành quốc gia. Tăng cường năng lực, cơ chế phối hợp liên ngành để thực thi pháp luật lâm nghiệp cho kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng; đảm bảo chế độ, chính sách đặc thù; đầu tư trang thiết bị và công cụ hỗ trợ, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong thực thi pháp luật, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; xây dựng và ban hành cơ chế, quy chế phối hợp liên ngành. Kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; hạn chế tối đa việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên ở các khu vực cần bảo vệ nghiêm ngặt sang mục đích ngoài lâm nghiệp...

Xây dựng chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát triển giá trị đa mục đích của hệ sinh thái rừng, sử dụng đất bền vững, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế về sản xuất và thương mại các sản phẩm nông, lâm nghiệp không gây mất rừng và suy thoái đất. Thúc đẩy tổ chức sản xuất các sản phẩm nông, lâm nghiệp bền vững theo chuỗi, có giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường; tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại và mở rộng thị trường các sản phẩm nông, lâm sản.

Đánh giá tình trạng dễ bị tổn thương của các hệ sinh thái rừng, đất và sinh kế của cộng đồng dân cư sống phụ thuộc vào rừng; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao khả năng chống chịu và giảm nhẹ tổn thất, thiệt hại do biến đổi khí. hậu. Nâng cao năng lực thực hiện và trách nhiệm quốc gia thành viên Công ước của Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa; xây dựng và triển khai Chương trình hành động quốc gia về chống sa mạc hóa và suy thoái đất. Xây dựng, hoàn thiện chính sách khuyến khích phát triển lâm sản ngoài gỗ, dược liệu dưới tán rừng và cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... 

Hỗ trợ phát triển sinh kế và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp bền vững, không gây mất rừng cho các cộng đồng dân cư ở vùng đệm rừng đặc dụng và khu vực tiếp giáp rừng phòng hộ, rừng sản xuất là rừng tự nhiên. Phát triển và sử dụng có hiệu quả các giá trị của rừng, xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng nhằm phát triển kinh tế dưới tán rừng thông qua mô hình nông, lâm kết hợp; phát triển lâm sản ngoài gỗ dưới tán rừng tự nhiên; mở rộng dịch vụ môi trường rừng. 

Xây dựng chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp mới theo hướng tiết kiệm tài nguyên và giảm phát thải khí nhà kính, tăng cường tính chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Đẩy mạnh thí điểm và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, các vùng sản xuất chuyên canh, đáp ứng yêu cầu của thị trường, như: nông nghiệp sinh thái, tiết kiệm tài nguyên và phát thải thấp; nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp kết hợp công nghiệp, dịch vụ. 

Tăng cường khả năng tiếp cận, thúc đẩy hợp tác quốc tế và hoàn thiện cơ chế, chính sách để huy động nguồn lực tài chính từ khu vực tư nhân, hợp tác công tư cho phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, quản lý rừng bền vững, phục hồi rừng tự nhiên gắn với bảo tồn đa dạng sinh học, hỗ trợ cộng đồng dân cư địa phương và đồng bào dân tộc thiểu số. Thúc đẩy thực hiện các sáng kiến, cơ chế tài chính mới về tài chính khí hậu, tín dụng xanh, mở rộng dịch vụ môi trường rừng, thị trường các-bon rừng, nhằm tạo nguồn tài chính bền vững cho quản lý rừng bền vững, bảo tồn và phục hồi rừng, hỗ trợ cộng đồng dân cư địa phương và đồng bào dân tộc thiểu số.

Xây dựng cơ chế, chính sách phân bổ, quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư thông qua các chương trình, dự án, đề án phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và sử dụng đất bền vững. Nâng cao hiệu quả đầu tư thông qua việc lồng ghép các chương trình hỗ trợ quốc tế, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, dự án, đề án phát triển nông, lâm nghiệp để nâng cao hiệu quả đầu tư trong quản lý rừng và sử dụng đất bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tăng cường điều phối, hợp tác liên ngành trong quá trình xây dựng và thực hiện các chương trình, dự án, đề án phát triển nông, lâm nghiệp nhằm chuyển đổi sang nền kinh tế có khả năng phục hồi và đạt được các mục tiêu quốc tế về hạn chế tình trạng mất rừng và suy thoái rừng.

Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch bao gồm: ngân sách nhà nước (trung ương và địa phương); các nguồn tài trợ, viện trợ, nguồn huy động hợp pháp khác từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch, các bộ, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch và lập dự toán nhu cầu kinh phí, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư công và các quy định của pháp luật liên quan. Các địa phương bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện Kế hoạch tại địa phương theo quy định của pháp luật; ngân sách trung ương hỗ trợ các địa phương khó khăn, chưa tự cân đối được ngân sách theo quy định của pháp luật hiện hành.

 

IV - VĂN BẢN, QUYẾT ĐỊNH MỚI

Quy định về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chửc đảng, đảng viên bị kỷ luật oan

Quy định số 117-QĐ/TW, ngày 18/8/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chửc đảng, đảng viên bị kỷ luật oan nêu rõ: 

Đối tượng áp dụng: Tổ chức đảng bị kỷ luật oan (bao gồm cả tổ chức đảng đã giải tán, giải thể, kết thúc hoạt động, thay đổi do chuyển giao, chia tách, sáp nhập về tổ chức); đảng viên bị kỷ luật oan (bao gồm cả đảng viên không còn sinh hoạt đảng, đã qua đời, mất năng lực hành vi dân sự, tòa án tuyên bố mất tích); tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan (bao gồm cả tổ chức đảng giải quyết khiếu nại kỷ luật); tổ chức đảng giải quyết, xác định kỷ luật oan (cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, ủy ban kiểm tra có thẩm quyền giải quyết đổi với quyết định của tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan); các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Nguyên tắc thực hiện: Thực hiện xin lỗi và phục hồi quyền lợi đổi với tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan phải kịp thời, công khai, khách quan. Tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan chịu trách nhiệm tổ chức xin lỗi và phục hồi quyền lợi. Chỉ thực hiện xin lỗi, phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan một lần khi có kết luận hoặc quyết định của cấp có thẩm quyền xác định kỷ luật oan. Tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan phải chủ động, kịp thời báo cáo ban thường vụ cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên trực tiếp; phối hợp với tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tố chức đảng, đảng viên; quyết định bãi bỏ, thu hồi quyết định kỷ luật oan; xem xét trách nhiệm của tổ chức đảng, đảng viên tham mưu, quyết định kỷ luật oan. 

Trường hợp tổ chức đảng quyết định kỷ luật oan đã giải tán, giải thể, kết thúc hoạt động, chuyển giao, chia tách, sáp nhập thì tổ chức đảng tiếp nhận hoặc tổ chức đảng cấp trên trực tiếp chịu trách nhiệm xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Đảng viên bị kỷ luật oan đã qua đời, tòa án tuyên bố mất tích, mất năng lực hành vi dân sự thì tổ chức đảng quyết định kỷ luật oan tổ chức xin lỗi đối với thân nhân đảng viên. Khi toà án huỷ bỏ quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự hoặc tuyên bố mất tích thì tổ chức đảng kỷ luật oan xem xét phục hồi quyền lợi cho đảng viên theo quy định. Việc bồi thường về vật chất và các lợi ích họp pháp cho tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan thực hiện theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Căn cứ để xin lỗi và phục hồi quyền lợi: Kết luận hoặc quyết định của tổ chức đảng có thẩm quyền xác định tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Kết luận, quyết định, bản án của cơ quan pháp luật xác định đảng viên bị điều tra, truy tố, xét xử oan dẫn đến tổ chức đảng quyết định kỷ luật oan.

Đảng viên bị kỷ luật oan không được xin lỗi và phục hồi quyền lợi trong các trường hợp: Sau khi bị kỷ luật oan đã không giữ được tư cách, phẩm chất, tiêu  chuẩn đảng viên hoặc vi phạm bị kỷ luật. Nhận lỗi thay cho người khác dẫn đến bị kỷ luật oan. Từ chối việc xin lỗi và phục hồi quyền lợi. Tự ý bỏ sinh hoạt đảng. Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quyền và trách nhiệm của đảng viên theo quy định tại Điều 8 Quy định này.

Trách nhiệm của tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan: Cung cấp kịp thời, đầy đủ, trung thực thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến kỷ luật oan theo yêu cầu của tổ chức đảng giải quyết, xác định kỷ luật oan. Xây dựng kế hoạch, tổ chức xin lỗi và phục hồi quyền lợi đối với tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan; phối hợp với các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có liên quan phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định bãi bỏ hoặc thu hồi quyết định kỷ luật oan, phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Quyết định theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền kiểm điểm, xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân tham mưu, quyết định kỷ luật oan. Khi nhận được kết luận hoặc quyết định của tổ chức đảng giải quyết, xác định kỷ luật oan phải tổ chức hội nghị xin lỗi và phục hồi quyền lợi cho tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan.

Trách nhiệm của tổ chức đảng giải quyết, xác định kỷ luật oan: Xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và ban hành kết luận hoặc quyết định xác định kỷ luật oan, gửi tổ chức, cá nhân liên quan. Quyết định hoặc chỉ đạo tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan bãi bỏ quyết định kỷ luật oan và tố chức xin lỗi, phục hồi quyền lợi cho tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Quyết định hoặc đề nghị tổ chức đảng có thẩm quyền phục hồi quyền, lợi ích họp pháp đối với tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân tham mưu, quyết định kỷ luật oan. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện kết luận, quyết định giải quyết, xác định kỷ luật oan; việc xin lỗi, phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan.

Quyền và trách nhiệm của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan: Được yêu cầu (bằng văn bản) cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét, kết luận, quyết định bị kỷ luật oan hướng dẫn việc xin lỗi và phục hồi quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Cung cẩp kịp thời, đầy đủ, trung thực thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc thi hành kỷ luật oan theo yêu cầu của tổ chức đảng có thẩm quyền giải quyết, xác định kỷ luật oan. Phối hợp thực hiện các trình tự, thủ tục có liên quan đến việc giải quyết kỷ luật oan.

Trong thời hạn 90 ngày, tính từ ngày cấp có thẩm quyền ban hành kết luận hoặc quyết định xác định tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan thì tổ chức đảng đã kỷ luật oan, các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện xin lỗi và phục hồi quyền lợi. Trường họp bất khả kháng (thiên tai, dịch bệnh...) thì thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng không tính vào thời hạn thực hiện xin lỗi và phục hồi quyền lợi…

 

Kết luận số 459-KL/ĐUK về thực hiện Kết luận số 54-KL/TW ngày 09/5/2023 của Ban Bí thư

Ngày 23/8/2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ban hành Kết luận số 459-KL/ĐUK về thực hiện Kết luận số 54-KL/TW ngày 09/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Tạp chí điện tử Đảng ủy Khối đăng tải nội dung Kết luận số 459-KL/ĐUK tại đây.

 

Quán triệt, triển khai Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở

Ngày 06/92023, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát hành Công văn 1778-CV/ĐUK về quán triệt, triển khai Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối yêu cầu các đảng ủy trực thuộc quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật và Nghị định 59/2023/NĐ-CP.

Tạp chí điện tử Đảng ủy Khối đăng tải nội dung Luật thực hiện dân chủ ở cơ sởNghị định 59/2023/NĐ-CP và Công văn tại đây.

 

Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng

Ngày 17/8/2023, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 61-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW, ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Nội dung Kết luận xem tại đây.

 

Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng

Ngày 26/10/2022, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 18-CT/TW về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Nội dung Chỉ thị xem tại đây.

 

Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến trên Trang Thông tin điện tử tổng hợp Báo cáo viên

Hướng tới kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2023), 93 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930 - 01/8/2023) và để tìm hiểu về các Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Thể lệ các cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến trên Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo cáo viên (baocaovien.vn).

Cuộc thi nhằm giúp cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối Doanh nghiệp Trung ương nhận thức sâu sắc hơn về ngành Tuyên giáo của Đảng; tổ chức, triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch.

Tạp chí điện tử Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đăng tải nội dung Thể lệ tại đây.

Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối yêu cầu các đảng ủy trực thuộc chỉ đạo, định hướng tuyên truyền Cuộc thi trong cán bộ, đảng viên và người lao động. Căn cứ tình hình thực tiễn, điều kiện cụ thể của đơn vị để tham gia hưởng ứng Cuộc thi.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

 
.
.
.
.