.
.

TÀI LIỆU SINH HOẠT CHI BỘ THÁNG 3-2023

Thứ Tư, 01/03/2023|00:10

I – TÌNH HÌNH THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ NỔI BẬT TRONG NƯỚC

Ra mắt cuốn sách của Tổng Bí thư về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Ngày 2/2, tại Hà Nội, Ban Nội chính Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo).

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ: Nội dung những bài viết, tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư trong cuốn sách này được rút ra từ thực tiễn phong phú, thể hiện tầm nhìn, trí tuệ sáng suốt, sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, toàn diện, đầy sức thuyết phục của đồng chí Tổng Bí thư; góp phần làm sáng rõ tư duy lý luận của Đảng ta về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Cuốn sách cho thấy sự nhất quán giữa nói và làm; sự kiên trì đấu tranh không ngừng nghỉ; sự thống nhất giữa những nung nấu nhiều năm và hành động quyết liệt trong đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để xây dựng, chỉnh đốn Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh (từ năm 1973, đã phê phán việc móc ngoặc, lãng phí). Nội dung cuốn sách còn biểu hiện sự đồng tình, ủng hộ, cổ vũ của các tầng lớp nhân dân, đại biểu Quốc hội, chính khách, học giả nước ngoài đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam.

Cuốn sách là tài liệu rất giá trị cả về mặt lý luận và thực tiễn, có thể coi là cuốn “cẩm nang” về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta. Qua cuốn sách này, bạn đọc trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về chủ trương, đường lối và quyết tâm đấu tranh chống “giặc nội xâm”, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước ta - một cuộc chiến không tiếng súng nhưng vô cùng quyết liệt, cam go.

Đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị ngay sau Lễ ra mắt cuốn sách, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan và báo chí tập trung tuyên truyền, giới thiệu đến đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về giá trị của cuốn sách này trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng sớm tổ chức cho cán bộ, đảng viên đọc, nghiên cứu, quán triệt sâu sắc nội dung cuốn sách; đưa vào nội dung sinh hoạt chi bộ; liên hệ với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của địa phương, đơn vị mình. Hệ thống giáo dục quốc dân, nhất là các học viện, trường chính trị, trường đại học, cao đẳng cả nước, trên cơ sở nội dung cuốn sách, xây dựng thành tài liệu học tập, nghiên cứu về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo đã bấm nút phát hành sách điện tử; tặng sách cho 47 cơ quan, đơn vị.

Kết quả chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Singapore và Brunei Darussalam của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Nhận lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long và Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Singapore và Brunei Darussalam (08 - 11/02/2023).

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam với hai nước đang phát triển tích cực và mạnh mẽ; Việt Nam và Singapore kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược năm 2023; Việt Nam và Brunei vừa kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao năm 2022. Chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng bởi đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ nước ta tới khu vực Đông Nam Á hải đảo kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ XIII, cũng như kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Đặc biệt, đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ ta tới Singapore sau gần 5 năm và tới Brunei sau gần 16 năm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có hơn 30 hoạt động; trong đó nổi bật là các cuộc hội đàm và tiếp xúc với tất cả các Lãnh đạo cấp cao của hai nước; các cuộc tọa đàm, trao đổi với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của hai nước và các quỹ đầu tư lớn ở khu vực; các hoạt động gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ nhân viên các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt tại Singapore và Brunei.

Chuyến thăm đã đạt được một số kết quả quan trọng sau: 

Thứ nhất, các nhà lãnh đạo Singapore và Brunei đều nhất trí không ngừng gia tăng tin cậy chính trị chiến lược với Việt Nam thông qua tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương và các thỏa thuận hợp tác quan trọng. Nhân dịp chuyến thăm, nhiều văn kiện hợp tác đã được ký kết giữa Việt Nam với hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác hàng hải, thanh niên, lãnh sự, nghiên cứu và đào tạo.

Tại Singapore, hai bên ký kết Bản ghi nhớ (MOU) về Quan hệ Đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh Việt Nam - Singapore, tạo tiền đề cho triển khai hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu… Lãnh đạo Singapore đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam vừa phê duyệt Quyết định chấp thuận đầu tư cho khu công nghiệp VSIP Nghệ An II, thể hiện quyết tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai nước.

Với Brunei, lần đầu tiên hai bên ký Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Brunei giai đoạn 2023 - 2027, giúp triển khai đồng bộ, bài bản hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực cùng quan tâm trong 5 năm tới.

Thứ hai, kết quả chuyến thăm đã tiếp thêm động lực mới cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Singapore và Brunei, góp phần tích cực hỗ trợ công cuộc phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề xuất các biện pháp tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực quan trọng và được lãnh đạo các nước ủng hộ, trong đó có việc mở rộng và nâng cao hiệu quả kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Brunei nhằm hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Thứ ba, các kết quả thực chất đạt được trong chuyến thăm không những góp phần làm sâu sắc hơn hợp tác giữa Việt Nam với hai nước trong các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng, giáo dục đào tạo, dầu khí, du lịch, giao lưu nhân dân…

Thứ tư, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp Singapore và Việt Nam; tọa đàm với 32 quỹ đầu tư lớn của Singapore và quốc tế có trụ sở tại Singapore để thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) và tọa đàm với các doanh nghiệp năng lượng - hóa chất hàng đầu Brunei; tiếp lãnh đạo nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của hai nước. Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước cũng như quốc tế đều bày tỏ hết sức tin tưởng vào sự ổn định của môi trường kinh doanh của Việt Nam, khẳng định sẽ tiếp tục làm ăn lâu dài và mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Thứ năm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao đổi thẳng thắn, tin cậy với lãnh đạo của Singapore và Brunei về những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông; thống nhất những phương hướng lớn nhằm tăng cường phối hợp giữa Việt Nam với hai nước tại các các thể chế hợp tác đa phương.

Chuyến thăm chính thức Singapore và Brunei của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thành công tốt đẹp trên tất cả các khía cạnh, góp phần đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore và Đối tác Toàn diện Việt Nam - Brunei lên tầm cao mới, phục vụ thiết thực công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, cũng như đóng góp tích cực vào việc củng cố đoàn kết của ASEAN, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng Khoá XIII

Trong thời gian từ 05/2 – 20/3/2023, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Dự và phát biểu tại Lễ khai giảng, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ, Đảng xác định cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả; đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững.

Phát huy kết quả của các lớp đào tạo cán bộ vừa qua, Ban Bí thư quyết định mở Lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức cho các Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII với nhiều đổi mới về nội dung, chương trình, tổ chức lớp học, đặc biệt là việc lựa chọn 29 chuyên đề, bao quát nhiều nội dung quan trọng gắn với những vấn đề căn bản, cốt lõi trong văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết Hội nghị Trung ương khóa XIII về xây dựng Đảng và Nhà nước; về phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, con người Việt Nam; về an ninh, quốc phòng và đối ngoại; về khoa học lãnh đạo, quản lý trong bối cảnh mới.

Ban tổ chức lớp học đã mời những giảng viên là những nhà lãnh đạo, quản lý cấp cao của Đảng và Nhà nước trực tiếp tham gia biên soạn và giảng dạy, trao đổi, thảo luận với các học viên. Bên cạnh đó, chương trình lớp học còn có các chuyên đề bổ trợ về kinh nghiệm quốc tế do các chuyên gia nước ngoài trình bày. Tất cả các chuyên đề trong chương trình bồi dưỡng đều được bố trí thời gian thảo luận cùng với việc nghiên cứu thực tế tại một số địa phương ở vùng Bắc Trung Bộ.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư nêu rõ, lớp bồi dưỡng là tâm huyết, tinh thần trách nhiệm và tầm nhìn chiến lược của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự dày công chuẩn bị của các cơ quan, tổ chức có liên quan, đặc biệt là Ban Tổ chức Trung ương và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Các học viên là những cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cao, lực lượng dự bị tin cậy và đặc biệt quan trọng của Đảng, của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, thực sự tiêu biểu về mọi mặt, đang tràn đầy ý chí, phấn đấu vươn lên.

Thay mặt Ban Chỉ đạo lớp học, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cho biết lớp bồi dưỡng là lớp đầu tiên khai giảng của năm mới 2023 tại Học viện. Xác định rõ Lớp học bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho các Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII là một nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, quán triệt chỉ đạo sâu sắc của Thường trực Ban Bí thư, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng đề nghị cán bộ, giảng viên Học viện và các học viên phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho lớp học, đảm bảo cho lớp học được tổ chức đúng với yêu cầu, mục đích đề ra.

Đại diện các học viên của Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải, Lớp trưởng cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quan tâm, chỉ dẫn đầy trách nhiệm và chăm lo đối với cán bộ lớp sau trong Ban Chấp hành Trung ương.

Thay mặt các học viên của lớp bồi dưỡng, đồng chí Nguyễn Long Hải hứa phát huy cao nhất ý thức, tinh thần trách nhiệm trong học tập; chủ động, sáng tạo tham gia hoàn thành tốt mục tiêu lớp học đề ra; thực hiện nghiêm nội quy của lớp học, các quy định, yêu cầu của Ban Chỉ đạo lớp học và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

II - TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI VÀ CƠ SỞ

Hội nghị Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương tháng 2/2023

Ngày 25/02/2023, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ tháng 02. Đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu cho ý kiến vào các tờ trình về việc phê duyệt kết quả quy hoạch, rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ cấp uỷ; kết quả bổ sung quy hoạch chức danh Bí thư, Phó Bí thư, Ban Chấp hành, Uỷ viên Uỷ Ban Kiểm tra nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm kỳ 2025 - 2030 của các đảng uỷ trực thuộc; nhân sự quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý tại các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối. Tờ trình về việc kết luận tiêu chuẩn chính trị đối với các nhân sự các đảng uỷ trực thuộc; tờ trình về việc đổi tên Đảng bộ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Tờ trình về việc triển khai thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW; Quy định số 87-QĐ/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương; Tờ trình về việc điều chỉnh thời gian sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 204-NQ/ĐUK, ngày 09/11/2028 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới. Tờ trình về việc xếp loại uỷ viên ban thường vụ đảng uỷ trực thuộc; lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng uỷ Khối năm 2022; báo cáo kết quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2022; khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên năm 2022. Tờ trình về việc ban hành Quy trình giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối; Tờ trình về Chương trình công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối năm 2023; Tờ trình về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Kết luận số 45-KL/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII và các nội dung khác. 

* Cùng ngày, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối phiên đột xuất.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cho ý kiến vào Tờ trình về việc triển khai thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW; Quy định số 87-QĐ/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương; Tờ trình về việc điều chỉnh thời gian sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 204-NQ/ĐUK, ngày 09/11/2028 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới; Tờ trình về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Kết luận số 45-KL/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII và các nội dung khác.

Hội nghị quán triệt triển khai một số quy định, hướng dẫn của Trung ương về tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước

Sáng ngày 25/02/2023, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt nhằm quán triệt, triển khai một số quy định của Ban Bí thư, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức Đảng trong doanh nghiệp Nhà nước.

Tại Hội nghị, đồng chí Chu Đình Động, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối đã quán triệt nội dung Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước; Công văn số 4718-CV/BTCTW, ngày 16/02/2023 của Ban Tổ chức Trung ương về việc triển khai các mô hình đảng bộ theo Quy định số 60-QĐ/TW của Ban Bí thư; Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW, ngày 14/02/2023 của Ban tổ chức Trung ương về tổ chức bộ máy cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước. Đồng chí đề nghị các đảng trực thuộc cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên từ các địa phương về đảng bộ doanh nghiệp; việc lập các ban tham mưu giúp việc cấp ủy theo quy định của Trung ương.

Đối với việc triển khai thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư và Công văn số 3291 -CV/BTCTW, ngày 12/5/2022 của Ban Tổ chức Trung ương về việc triển khai thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc xây dựng đề án thành lập đảng bộ theo Quy định của Ban Bí thư, đề án đã được Ban Tổ chức Trung ương đồng ý tại Công văn số 4718 -CV/BTCTW, ngày 16/02/2023 về việc triển khai các mô hình đảng bộ theo Quy định số 60-QĐ/TW của Ban Bí thư. 

Theo đó, Ban Tổ chức Trung ương đồng ý: (1) Giữ nguyên trạng 13 đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối theo mô hình đảng bộ toàn tập đoàn kinh tế, tổng công ty; (2) Giữ nguyên trạng 08 đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối theo mô hình đảng bộ công ty mẹ của tập doàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng; (3) Triển khai thành lập 06 đảng bộ toàn tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước, trên cơ sở đảng bộ tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước hiện nay và tiếp nhận toàn bộ các tổ chức đảng, đảng viên trong các công ty con, đơn vị thành viên, chi nhánh, văn phòng đại diện… của tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước đang sinh hoạt và trực thuộc cấp ủy tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; (4) Đồng ý kiện toàn 09 đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối theo mô hình công ty mẹ của tập đoàn kinh tế, tổng công ty trên cơ sở đảng bộ tập đoàn kinh tế, tổng công ty hiện nay và tiếp nhận các tổ chức đảng, đảng viên trong các đơn vị, doanh nghiệp là thành viên của công ty mẹ (theo quyết định của cấp có thẩm quyền) đang sinh hoạt, trực thuộc các cấp ủy tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các tổ chức đảng, đảng viên trong các chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị thành viên tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Đồng thời, giao Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương "Quyết định thành lập, kiện toàn các đảng bộ theo thẩm quyền bảo đảm đúng các quy định của Đảng"; "Phối hợp với các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương để chỉ đạo thực hiện chuyển giao và tiếp nhận các tổ chức đảng, đảng viên trong công ty con, đơn vị thành viên, chi nhánh, văn phòng đại diện của tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước đang sinh hoạt và trực thuộc cấp ủy tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương theo Khoản 2, Điều 8, Quy định số 60 -QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư".Việc chuyển giao, tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên hoàn thành trước ngày 30/4/2023 và báo cáo kết quả về Ban Tổ chức Trung ương.

Đối với việc triển khai thực hiện Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW, ngày 14/02/2023 của Ban tổ chức Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước hoàn thành việc kiện toàn, sắp xếp lại, thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy trong quý I/2023; kiện toàn cán bộ, xây dựng, ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc, các quy chế, quy định về công tác cán bộ và quy định khác của đảng ủy; lãnh đạo, chỉ đạo HĐTV/HĐQT, lãnh đạo doanh nghiệp rà soát, sửa đổi, bổ sung ban hành các quy chế, quy định của doanh nghiệp theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đề nghị Ban Tổ chức Trung ương tiếp tục quan tâm, theo dõi, hướng dẫn Đảng ủy Khối trong việc triển khai thực hiện các Quy định của Ban Bí thư; đây là những quy định mới, phạm vi rộng khắp cả nước, các đặc thù áp dụng khác nhau,… sẽ không tránh khỏi phát sinh những khó khăn, vướng mắc. 

Đồng chí cũng đề nghị các đảng ủy trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc thực hiện theo các quy định, hướng dẫn của Trung ương, kịp thời báo cáo, phản ánh về những khó khăn, vướng mắc về Đảng ủy Khối để có giải pháp chỉ đạo, tháo gỡ; việc triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương đảm bảo chất lượng, tiến độ thời gian quy định và báo cáo kết quả về Đảng ủy Khối để tổng hợp, báo cáo Ban Tổ chức Trung ương.

Công bố Quyết định chuẩn y Phó Bí thư Đảng ủy và bổ nhiệm Tổng Giám đốc Vietcombank

Ngày 30/01/2023, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định chuẩn y Phó Bí thư Đảng ủy và bổ nhiệm Tổng Giám đốc Vietcombank.

Tại buổi lễ, đại diện Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) đã công bố Quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DNTW về việc chuẩn y chức danh Phó Bí thư Đảng ủy Vietcombank nhiệm kỳ 2020-2025 đối với đồng chí Nguyễn Thanh Tùng. Cũng tại buổi lễ, Vietcombank đã công bố Quyết định của HĐQT về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tùng giữ chức vụ Tổng giám đốc Vietcombank kể từ ngày 30/1/2023.

Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DNTW, đồng chí Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối đã gửi lời chúc mừng Đảng bộ Vietcombank nói chung và cá nhân đồng chí Nguyễn Thanh Tùng nói riêng đã được tin tưởng giao trọng trách Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Vietcombank. Đồng chí nhận định, với việc kiện toàn chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Đảng ủy Vietcombank đã hoàn thành một nhiệm vụ trọng tâm trong Đề án nhân sự được thông qua tại Đại hội Đảng bộ Vietcombank nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là cơ sở quan trọng để Đảng ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy Vietcombank triển khai, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Vietcombank nhiệm kỳ 2020-2025. 

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối DNTW cũng bày tỏ tin tưởng Ban Thường vụ Đảng ủy Vietcombank và đồng chí Nguyễn Thanh Tùng với bản lĩnh, trình độ, năng lực, kinh nghiệm của mình, nỗ lực cùng tập thể Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ phát huy truyền thống của Vietcombank xây dựng khối đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được Chính phủ, NHNN Việt Nam giao và các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Vietcombank đã đề ra. Đồng thời lãnh đạo Đảng bộ tiếp tục tham gia vào các hoạt động của Đảng bộ Khối DNTW, phát huy vai trò lãnh đạo ngân hàng thực hiện nhiệm vụ kinh doanh đạt kết quả và hiệu quả cao. 

Phát biểu nhận nhiệm vụ, tân Tổng giám đốc Vietcombank bày tỏ sự cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo, sớm xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện một cách kịp thời và hiệu quả các chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên… thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, quy định của Nhà nước, kế thừa và phát huy có hiệu quả những thành tựu, những kinh nghiệm, tiếp nối sự chỉ đạo của lãnh đạo tiền nhiệm; nỗ lực hết mình, tận tụy, tận tâm cùng tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, tập thể Ban lãnh đạo đoàn kết, vì sự phát triển của Vietcombank, đưa Vietcombank phát triển nhanh, an toàn và bền vững trong thời gian tới.

Đảng uỷ Tổng công ty Viễn thông MobiFone ra mắt Sổ tay Đảng viên điện tử

Sáng 3/2/2023, Đảng uỷ Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã tổ chức lễ mít-tinh chào mừng kỷ niệm 93 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2023) và ra mắt Sổ tay Đảng viên điện tử của MobiFone. Sự kiện đánh dấu bước tiến trong công tác xây dựng Đảng của Đảng uỷ MobiFone, gắn liền với các hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Hiển - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV MobiFone trình bày Diễn văn ôn lại lịch sử ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhấn mạnh quá trình xây dựng, trưởng thành của Đảng bộ Tổng công ty Viễn thông MobiFone gắn liền với quá trình Đảng ta lãnh đạo thực hiện đường lối đổi mới toàn diện đất nước. Nhờ vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng vào hoàn cảnh cụ thể và phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo của toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Tổng công ty, MobiFone đã giành được nhiều thành tựu quan trọng trong quá trình phát triển. 

Đồng chí Bí thư Đảng ủy MobiFone cũng nêu rõ, năm 2023 là năm tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025, năm giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của Đảng. Bên cạnh đó, MobiFone đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, buộc phải thay đổi căn bản trong phương thức quản trị, mô hình kinh doanh, tăng cường chuyển đổi số… để nâng cao hiệu quả vận hành, tăng cường hiệu quả sử dụng chi phí kinh doanh, phục vụ sự tăng trưởng bền vững của Tổng công ty. Trong điều kiện đó, toàn Đảng bộ Tổng công ty phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty. Phấn đấu có từ 85% tổ chức đảng trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; có trên 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; Đảng bộ Tổng công ty và tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty đạt mức xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; Tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc; phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu năm 2023 được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Trung tâm Công nghệ thông tin MobiFone đã báo cáo quá trình triển khai xây dựng và giới thiệu ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử của MobiFone. Theo đó, Sổ tay đảng viên điện tử MobiFone ra đời nhằm mục đích đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng cho cán bộ, đảng viên và kiểm tra nhận thức của cán bộ, đảng viên sau học tập nghị quyết… 

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và đại diện Đảng ủy Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã ấn nút chính thức ra mắt Sổ tay Đảng viên điện tử MobiFone, đánh dấu một trong những nỗ lực chuyển đổi số công tác Đảng của MobiFone. Trong thời gian tới, ứng dụng Sổ tay Đảng viên điện tử sẽ được tiếp tục hoàn thiện, đóng gói trở thành sản phẩm công nghệ số giới thiệu tới các đơn vị trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, cũng như khách hàng và đối tác của MobiFone.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Agribank ký kết Hợp đồng tín dụng cho Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng

Ngày 14/02/2023 tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tổ chức Lễ ký Hợp đồng tín dụng tài trợ trị giá 2.400 tỷ đồng cho Dự án Nhà máy Thuỷ điện Ialy mở rộng.

Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng (Dự án) do EVN làm Chủ đầu tư, được xây dựng tại xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum và xã Ia Mơ Nông, Ia Kreng, thị trấn Ialy, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Dự án thuộc chuỗi các công trình thuỷ điện bậc thang điều tiết nước trên dòng chảy sông Sê San (Gia Lai, Kon Tum), ngoài nhiệm vụ cung cấp điện năng phục vụ nền kinh tế quốc dân còn đóng vai trò to lớn trong phòng chống lũ và cấp nước phục vụ tưới tiêu. Dự án sẽ tăng khả năng huy động công suất cho phụ tải khu vực miền Nam, đặc biệt trong giờ cao điểm với tổng công suất lắp đặt 360MW, góp phần cải thiện chế độ làm việc của hệ thống điện, qua đó giảm chi phí sản xuất của hệ thống. Dự kiến tháng 12/2024, Dự án đi vào hoạt động sẽ tận dụng tối đa khả năng của dòng chảy thông qua việc hạn chế lượng xả thừa hàng năm, tăng thêm giá trị sản lượng điện trung bình năm khoảng 233,20 triệu KWh/năm, góp phần giảm chi phí nhiên liệu hàng năm, giảm phát thải CO2, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch giảm bớt cường độ, thời gian làm việc của các tổ máy hiện hữu, qua đó kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và sửa chữa. Đây là một trong các Dự án nằm trong chiến lược phát triển năng lượng xanh và bền vững của EVN.

Theo nội dung thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng, Agribank sẽ giải ngân từng lần thực hiện Dự án qua việc thanh toán các chi phí thực hiện với tổng giá trị hợp đồng là 2.400 tỷ đồng do 03 chi nhánh phụ trách: Agribank chi nhánh Sở giao dịch, Agribank chi nhánh Quảng Bình và Agirbank chi nhánh Gia Lai. 

Tại buổi Lễ, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đánh giá cao sự hợp tác của Agribank trong việc thu xếp vốn vay cho các dự án điện nói chung và Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng nói riêng; đồng thời gửi lời cảm ơn sự chỉ đạo sát sao, có hiệu quả của Thủ tướng Chính Phủ, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và sự phối hợp chặt chẽ của Agribank. Cùng với nguồn vốn đối ứng của EVN, khoản tín dụng sẽ đảm bảo nguồn tài chính cho việc triển khai đầu tư, thi công xây dựng Dự án, đáp ứng kế hoạch tiến độ đã được phê duyệt.

Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Ban QLDA Điện 2 phối hợp liên danh nhà thầu tiếp tục tập trung nguồn lực, nhân lực, thiết bị phục vụ thi công với yêu cầu đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, triển khai hệ thống quản lý HSE (sức khỏe - an toàn - môi trường), tuân thủ nghiêm các quy trình kiểm soát để giảm thiểu tác động đến môi trường xã hội trong quá trình triển khai xây dựng dự án.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ mang lại các hiệu quả như sau: tăng khả năng huy động công suất cho phụ tải khu vực miền Nam, đặc biệt là trong các giờ cao điểm, góp phần cải thiện chế độ làm việc của hệ thống điện (tăng nguồn và điện năng phủ đỉnh của biểu đồ phụ tải, tăng tính linh họat trong vận hành, tăng hệ số tin cậy, an toàn…), qua đó góp phần giảm chi phí sản xuất của hệ thống. Nhờ tận dụng tối đa khả năng của dòng chảy thông qua việc hạn chế lượng xả hàng năm sẽ tăng thêm sản lượng phát điện trung bình mỗi năm khoảng 233,2 triệu kWh, giúp thay thế sản xuất điện từ nguyên liệu hoá thạch, góp phần giảm chi phí nhiên liệu hàng năm, giảm phát thải khí nhà kính. Ngoài ra khi đưa vào vận hành, dự án còn mang lại hiệu quả giảm bớt cường độ làm việc của các tổ máy hiện hữu, qua đó kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

Chủ tịch HĐTV Agribank Phạm Đức Ấn cho rằng, EVN là Tập đoàn chủ lực của đất nước, khách hàng truyền thống và cũng là khách hàng lớn của Agribank trong suốt thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa hai bên không chỉ dừng lại ở các hoạt động nghiệp vụ tín dụng trong việc đầu tư các dự án thuỷ điện, lưới điện…mà còn là quan hệ hợp tác mạnh mẽ toàn diện. Với những lợi thế và tiềm năng của hai bên, trong thời gian tới, hai đơn vị sẽ đẩy mạnh hợp tác để tiếp tục đóng góp mạnh mẽ vào sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước. Hợp đồng tín dụng cho Dự án đã tiếp tục khẳng định sự hợp tác uy tín, bền vững giữa EVN và Agribank, đồng thời tiếp tục phát huy thế mạnh kinh doanh của hai 2 bên trong hiện tại và tương lai. Agribank cam kết đảm bảo nguồn vốn giải ngân đúng, kịp thời theo hợp đồng tín dụng với EVN.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng cho biết, đây là một trọng những dự án có quy trình triển khai, kiểm soát tốt, mong muốn EVN có chỉ đạo chặt chẽ hơn nữa để đảm bảo đúng tiến độ, Agribank hỗ trợ giải ngân kịp thời, đúng và đủ, phù hợp theo yêu cầu nhà thầu và chất lượng thi công. Ông bày tỏ sự yên tâm khi chứng kiến sự hợp tác giữa 2 đơn vị và chúc mừng Agribank có đối tác tin cậy, uy tín.

Vietnam Airlines Group phục vụ 2,4 triệu khách dịp cao điểm Tết Quý Mão 2023

Trong dịp cao điểm Tết, từ 6/1 đến hết 29/1/2023 (tức từ ngày 15 tháng Chạp đến hết mùng 8 tháng Giêng), Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã phục vụ 2,4 triệu lượt khách, tương ứng thực hiện hơn 14.500 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế. Kết quả cho thấy tín hiệu phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của hàng không Việt Nam sau đại dịch Covid-19.

Trong đó, ngày cao điểm nhất trước Tết và sau Tết được Vietnam Airlines Group ghi nhận lần lượt là 18/1 (ngày 27 Tết) với gần 80.000 lượt khách, tương ứng gần 500 chuyến bay và 29/1 (mùng 8 Tết) với gần 93.000 lượt khách, tương ứng gần 550 chuyến. 

So sánh cùng kỳ giai đoạn trước dịch là Tết 2020, lượng khách của Vietnam Airlines vượt gần 20%. Tỷ lệ lấp đầy chuyến bay cao, đặc biệt là các ngày sau Tết từ 28/1, tỷ lệ đạt xấp xỉ 100% trên hầu hết các đường bay, cao hơn 10% so sánh cùng kỳ 2020. Mặc dù số lượng chuyến bay tăng mạnh, chỉ số đúng giờ của Vietnam Airlines vẫn được duy trì ở mức cao gần 90% trong dịp này nhờ những nỗ lực tối ưu khai thác của hãng.

Để phục vụ tốt dịp Tết nguyên đán năm nay, Vietnam Airlines Group đã thực hiện đồng loạt các giải pháp, từ khai thác tối đa tàu thân rộng, đẩy mạnh bay đêm đến tăng cường nhân sự mặt đất và thúc đẩy check-in trực tuyến. Cụ thể, Vietnam Airlines Group đã khai thác tối đa số tàu bay thân rộng Airbus A350, Boeing 787 để tăng cường số lượng khách chuyên chở trên mỗi lượt bay, giảm thiểu số lần cất hạ cánh, qua đó giảm áp lực cho các sân bay. Các chuyến bay đêm được tăng mạnh với tổng cộng gần 2.000 chuyến bay đêm trên toàn mạng nội địa và quốc tế.

Vietnam Airlines đẩy mạnh khuyến nghị và hướng dẫn hành khách sử dụng các dịch vụ làm thủ tục trực tuyến. Hãng ghi nhận tỷ lệ khách tự làm thủ tục (trực tuyến và kiosk) thời điểm cao nhất đạt tới gần 80% tổng lượng khách/ngày. Vietnam Airlines Group đã phối hợp với các sân bay trên toàn quốc tăng cường quầy thủ tục, nhân sự mặt đất phục vụ hành khách, đặc biệt trong những khung giờ cao điểm. Đồng thời, các hãng linh hoạt di chuyển nhân sự giữa các sân bay dịp này để tối ưu phục vụ.

Dự báo lưu lượng hành khách vẫn sẽ duy trì ở mức cao từ nay đến hết 5/2 (15 tháng Giêng), do đó các hãng khuyến nghị hành khách tiếp tục làm thủ tục trực tuyến, chủ động lên sân bay sớm trước giờ khởi hành 2 tiếng với chuyến bay nội địa, 3 tiếng với chuyến bay quốc tế để làm các thủ tục.

MobiFone hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines

Ngày 14/2, tại Hà Nội, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2023 - 2028. Thỏa thuận hợp tác sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hai doanh nghiệp đầu ngành tận dụng thế mạnh của mỗi bên để cùng phát triển, tạo ra giá trị, lợi ích cho cho cộng đồng và xã hội. 

Hợp tác còn là sự hưởng ứng thiết thực, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa; xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam.

Theo đó, hai bên cùng hợp tác khai thác dữ liệu, đưa ra mô hình kinh doanh mới, giá trị mới; đưa ra các sản phẩm dịch vụ kết hợp nhằm tăng trải nghiệm, tiện ích cho khách hàng. MobiFone sẽ cung cấp cho Vietnam Airlines các sản phẩm, dịch vụ Chuyển đổi số với những công nghệ tiên tiến nhất, hướng tới xây dựng doanh nghiệp 4.0, đặt trọng tâm vào 3 lĩnh vực chính: Hạ tầng số, Giải pháp số và Dịch vụ số.

Về hạ tầng số, MobiFone sẽ hợp tác cùng Vietnam Airlines thực hiện khảo sát, quy hoạch hệ thống hạ tầng kết nối, truyền tải thông tin dữ liệu, viễn thông hướng tới xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin phục vụ sản xuất kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp trên nền tảng điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ 4G, 5G và các công nghệ thế hệ mới.

Về giải pháp số, MobiFone cung cấp cho Vietnam Airlines hệ thống giải pháp Chuyển đổi số trong doanh nghiệp với với các Bộ giải pháp văn phòng điện tử MobiFone Smart Office, Bộ giải pháp bán hàng & chăm sóc khách hàng MobiFone Smart Sales, các giải pháp IoT, giải pháp phân tích dữ liệu lớn Big Data đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.

Bên cạnh đó, hướng tới chuyển đổi số trong lĩnh vực hàng không giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, quản trị vận hành, khai thác dữ liệu khách hàng,... MobiFone hỗ trợ phía Vietnam Airlines phát triển thương mại điện tử, phát triển tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ sinh thái MobiFone Money; Cung cấp các giải pháp, dịch vụ quảng cáo trên di động, chăm sóc khách hàng: SMS Brandname, Voice Brandname…; Cung cấp các sản phẩm nội dung số, giải trí số tại các điểm chạm, trên các chuyến bay của Vietnam Airlines. Thêm vào đó là các dịch vụ số về thanh toán, thương mại điện tử, trải nghiệm khách hàng, quản trị vận hành, khai thác dữ liệu…

Về phía Vietnam Airlines, doanh nghiệp sẽ cung cấp các dịch vụ vận tải hàng không với ưu đãi đặc biệt dành riêng cho cán bộ, công nhân viên, cho đối tác, khách hàng của MobiFone. Vietnam Airlines và MobiFone còn phối hợp trong công tác an toàn, an ninh mạng, nghiên cứu, đầu tư phát triển sản phẩm dịch vụ như thanh toán điện tử, quảng cáo, truyền thông qua hệ thống, mạng lưới dịch vụ của hai bên…

Quan hệ hợp tác chiến lược giữa MobiFone và Vietnam Airlines được xây dựng dựa trên việc thấu hiểu và chia sẻ thế mạnh của từng bên, từ đó mang đến giá trị cộng hưởng tốt đẹp cho doanh nghiệp, khách hàng và xã hội, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khai thác và chuyển phát 8,65 triệu bưu gửi

Theo báo cáo nhanh, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã khai thác và chuyển phát thành công 8,65 triệu bưu gửi. Với việc ứng dụng dây chuyền chia chọn tự động, đồng thời bố trí lực lượng và phương tiện chuyển phát hợp lý, nên toàn bộ hàng hóa, bưu gửi của khách hàng đã được chuyển phát an toàn tới tận tay người nhận trước Tết Nguyên đán. 

Đối với việc chuyển phát báo Tết, hơn 700.000 bạn đọc trên cả nước cũng đã được nhận và đọc báo trước Tết Nguyên đán. Đặc biệt đối với các bưu gửi, công văn, tài liệu phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước, từ ngày 29 đến hết ngày mùng 5 Tết, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức 31 chuyến xe đột xuất, giao 162 bưu gửi hỏa tốc với trọng lượng 168 kg tới các cơ quan của Đảng và Nhà nước an toàn, kịp thời, đúng quy định.

Trong các ngày trước tết, sản lượng dịch vụ Ngân hàng bình quân đạt trên 1,1 nghìn giao dịch/ngày, tổng số tiền nhận trả hàng ngày đạt gần 1.000 tỷ đồng. Sản lượng phát hành và phát trả dịch vụ chuyển tiền trong nước bình quân đạt khoảng 70 tỷ đồng/ngày. Sản lượng chuyển tiền quốc tế bình quân đạt khoảng 15.000 USD/ngày. 

Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội kỳ tháng 01, 02/2023 cơ bản hoàn thành tại 63 tỉnh, thành phố với tổng số tiền chi trả đạt trên 30 nghìn tỷ đồng cho trên 3,3 triệu người hưởng. Công tác chi trả trợ cấp ưu đãi Người có công và tiền quà tết cho các gia đình chính sách kỳ tháng 01, 02/2023 được thực hiện với tổng số tiền chi trả 1.596 tỷ đồng. Công tác chi trả Bảo trợ xã hội kỳ tháng 1/2023 được thực hiện với tổng số tiền chi trả 1.291 tỷ đồng cho 3,1 triệu người hưởng.

Petrovietnam nỗ lực ổn định nhịp độ sản xuất kinh doanh trong tháng đầu năm

Vừa qua, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến điều hành sản xuất kinh doanh (SXKD) thường kỳ tháng 2/2023 với thủ trưởng các đơn vị trong toàn Tập đoàn về kết quả SXKD tháng 1, kế hoạch tháng 2/2023 và thảo luận các nhiệm vụ, giải pháp cho kỳ tiếp theo và năm 2023. 

Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Tập đoàn nhấn mạnh, dựa trên kết quả SXKD năm 2022, việc đặt kế hoạch năm 2023 tăng trưởng so với năm 2022 là một thách thức, áp lực rất lớn, Petrovietnam nỗ lực quản trị rủi ro ngay từ đầu năm để hoàn thành các mục tiêu quản trị, kế hoạch đặt ra.

Từ đầu năm đến nay, nhìn chung, kinh tế vĩ mô thế giới có dấu hiệu phục hồi nhưng rất chậm. Trong tháng 1, các dự báo kinh tế thế giới đưa ra vẫn chưa lạc quan, bên cạnh có một số tích cực từ sự mở cửa, phục hồi của thị trường Trung Quốc, Ấn Độ và một số thị trường Châu Phi cho thấy tình hình sản xuất toàn cầu còn hết sức khó khăn.

Trong khó khăn chung, nhận thức mục tiêu hết sức thách thức của năm 2023, đặc biệt là tất cả các chỉ tiêu sản lượng bằng hoặc cao hơn so với thực hiện 2022 là áp lực rất lớn, Petrovietnam tập trung quản trị biến động, rủi ro, ảnh hưởng đến thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm. Cùng với việc đưa ra kế hoạch quản trị, giao mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2023 trong toàn Tập đoàn, Petrovietnam đã căn cứ mục tiêu, kế hoạch từng khối, từng lĩnh vực, từng đơn vị có giải pháp quản trị, phân bổ nguồn lực trên cơ sở thực tiễn thị trường, kinh tế vĩ mô, để điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất. Trong tháng 1, các hoạt động SXKD của Tập đoàn diễn ra an toàn, ổn định, là cơ sở hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch. Cụ thể, sản lượng khai thác dầu thô đạt 0,88 triệu tấn, vượt 11,2% kế hoạch; sản xuất điện đạt 1,65 tỷ kWh, vượt 1,8% kế hoạch; sản xuất đạm đạt 159,3 nghìn tấn, vượt 8,9% kế hoạch; sản xuất xăng dầu đạt 586,1 nghìn tấn, vượt 12,6% kế hoạch.

Các chỉ tiêu tài chính của Tập đoàn cũng đạt kết quả khả quan: Tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 69,4 nghìn tỷ đồng, vượt 22% kế hoạch; nộp NSNN toàn Tập đoàn (không bao gồm NSRP)ước đạt 12,1 nghìn tỷ đồng, vượt 42% kế hoạch.

Đặc biệt, vào 8 giờ 2 phút ngày 8/2/2023, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã chính thức đạt mốc sản lượng khai thác 1 tỷ thùng dầu, đánh dấu mốc son mới trong hành trình truyền thống 35 năm của Tổng công ty. Đạt được kết quả này là nỗ lực rất lớn của PVEP vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức; đây cũng là kết quả rất đáng ghi nhận so với nhiều công ty thăm dò, khai thác dầu khí trong khu vực và thế giới.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình hoạt động SXKD của các đơn vị, Tổng Giám đốc Petrovietnam đã trao đổi, chỉ đạo: Các giải pháp cho mục tiêu sản lượng rất thách thức của năm 2023; các vấn đề đẩy mạnh các thủ tục, thúc đẩy đầu tư, triển khai các dự án mới để gia tăng sản lượng; tiếp tục thúc đẩy công tác tái cấu trúc, phân công các nguồn lực trong toàn Tập đoàn để tránh chồng chéo, kết nối, tận dụng hiệu quả các nguồn lực; tăng cường phát triển hệ thống, mở rộng thị phần; ổn định nguồn cung xăng dầu; xây dựng hệ sinh thái để phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi; hình thành dịch vụ kinh doanh hạ tầng; nâng cao giá trị các sản phẩm, kinh doanh xuất nhập khẩu; tăng cường quản lý dự án, dòng tiền và công nợ;.…

BIDV tiên phong ban hành "Khung khoản vay bền vững"

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ban hành “Khung khoản vay bền vững” được xây dựng với sự tư vấn của tổ chức Carbon Trust. BIDV là ngân hàng thương mại Việt Nam đầu tiên công bố “Khung khoản vay bền vững” dành cho khách hàng, tạo điều kiện để ngân hàng phát triển và giới thiệu tới khách hàng các sản phẩm tài chính bền vững theo chuẩn mực quốc tế.

Phát triển bền vững là xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển lâu dài của mọi quốc gia, bắt nguồn từ việc biến đổi khí hậu đang ngày càng ảnh hưởng rõ rệt trên toàn cầu. Trong bối cảnh đó, các tổ chức và cá nhân đang cùng nỗ lực tìm cách giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và cải thiện hoạt động hướng tới sự bền vững. Nguồn lực tài chính sẽ có vai trò quan trọng thúc đẩy các sáng kiến bền vững ở tốc độ và quy mô cần thiết để giải quyết các vấn đề liên quan. Vì vậy, trong tiến trình này, các định chế tài chính đóng vai trò thiết yếu trong việc cung cấp nguồn lực tài chính xanh và bền vững, tiếp sức để khách hàng theo đuổi con đường phát triển bền vững.

Sớm nhận thức được tầm quan trọng của ngân hàng trong việc hỗ trợ nền kinh tế đạt mục tiêu phát triển bền vững trong dài hạn, BIDV đã đưa tăng trưởng bền vững và thúc đẩy tăng trưởng xanh trở thành mục tiêu trong chiến lược kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến 2030. BIDV đã triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu này. Đến hết năm 2022, BIDV dẫn đầu thị trường về tài trợ xanh với hơn 1.386 khách hàng và dự án với tổng số vốn cam kết cấp tín dụng hơn 2,68 tỷ USD. Do đó, việc xây dựng “Khung khoản vay bền vững” là bước tiếp theo cho phép BIDV triển khai giới thiệu các sản phẩm tài chính bền vững với thị trường trong nước.

Việc ban hành Khung khoản vay bền vững giúp định vị BIDV là một ngân hàng uy tín, có vai trò tích cực trong việc triển khai Chiến lược phát triển bền vững của Chính phủ Việt Nam. Trước đó, vào tháng 05/2022, BIDV đã ký Bản ghi nhớ Hợp tác về thúc đẩy phát triển tài chính xanh bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu với Bộ Tài nguyên và Môi trường. Những thành quả này cho thấy nỗ lực của BIDV trong việc hiện thực hóa cam kết của Chính phủ tại COP26 nhằm đạt mức phát thải ròng bằng “0” (net-zero) vào năm 2050. Bên cạnh đó, theo thông lệ quốc tế, BIDV cũng sẽ tìm kiếm một bên thứ ba cung cấp dịch vụ đánh giá độc lập và thực hiện xác nhận bên ngoài (SPO) cho khung cho vay bền vững của ngân hàng. 

Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương khởi động Tháng Thanh niên năm 2023

Ngày 26/2/2023, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) và Tỉnh Đoàn Bắc Kạn phối hợp tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên; phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2023 và tổ chức các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối DNTW; đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Bắc Kạn; đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo các Ban, Văn phòng Đảng uỷ Khối, các ban, đơn vị Trung ương Đoàn, lãnh đạo tỉnh ủy, HĐND-UBND-MTTQ tỉnh Bắc Kạn; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương; cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương và Bắc Kạn.

Hưởng ứng Lễ Khởi động Tháng Thanh niên và Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2023, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được triển khai, cụ thể như: khánh thành 02 phòng máy tại trường tiểu học Bằng Lũng, Thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, trị giá 500 triệu đồng; Khởi công 01 Ngôi nhà yêu thương tại Bắc Kạn, thăm hỏi và trao tặng 30 phần quà cho gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn, tặng 20 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó; trồng mới 10.000 cây xanh, tổ chức gắn biển công trình thanh niên cấp Khối “Niềm vui tới lớp”, khánh thành 02 phòng học cho trường mầm non Yên Mỹ, xã Yên Mỹ, huyện Chợ Đồn với giá trị 610 triệu đồng và tặng quà các em tại các điểm trường; ra quân hỗ trợ các hoạt động chuyển đổi số: số hóa thông tin các di tích lịch sử; tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử; phát triển kỹ năng kinh doanh số trong đoàn viên thanh niên. Tổng giá trị an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn là hơn 1,3 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 24/2/2023, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã phối hợp Tỉnh Đoàn Cao Bằng thực hiện một số nội dung an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Cao Bằng như: khởi công 01 Ngôi nhà Yêu thương trị giá 50 triệu đồng, tặng quà cho hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Lý Quốc, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng, trồng 15.000 cây các loại quế, lát, keo. Tổng giá trị các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đạt 140 triệu đồng. Tổng giá trị các hoạt động an sinh xã hội trong khuôn khổ Chương trình là gần 1,5 tỷ đồng.

Trong khuôn khổ Chương trình, đoàn công tác đã tổ chức hành trình về nguồn, thăm các địa chỉ đỏ tại 3 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên nhằm giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên.

Lễ khởi động Tháng Thanh niên là hoạt động thường niên của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, nhằm giáo dục lòng yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi đoàn viên thanh niên, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh và môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và đất nước.

III - TIN THAM KHẢO

Đề cương về văn hóa Việt Nam đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống chính trị, văn hóa của dân tộc

Nhìn lại lịch sử 80 năm qua, có thể khẳng định, Đề cương về văn hóa Việt Nam đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống chính trị, văn hóa của dân tộc ta. Giá trị lớn lao và sức sống bền vững của Đề cương đã để lại những bài học quý báu. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh nội dung nêu trên trong phát biểu kết luận Hội thảo Khoa học cấp quốc gia “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023) - Khởi nguồn và động lực phát triển”, được tổ chức ngày 27/2 tại Hà Nội.

Hội thảo là một trong những hoạt động trọng tâm nằm trong chuỗi các sự kiện phong phú, thiết thực kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam”; đồng thời là diễn đàn học thuật quan trọng để các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà lãnh đạo, quản lý tiếp tục công bố những nghiên cứu mới, để góp phần làm rõ, làm sâu sắc hơn nữa giá trị lớn lao, bền vững của Đề cương; quá trình vận dụng, phát huy giá trị của văn kiện trong tiến trình lịch sử; những thành tựu mà văn hóa Việt Nam đã đạt được trong suốt 80 năm qua; nhận diện những vấn đề cần bổ sung, phát triển, từ đó đề xuất những giải pháp để tiếp tục kế thừa, phát huy, phát triển các giá trị của Đề cương trong sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững, phồn vinh và hạnh phúc của đất nước.

Hội thảo đã được Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các cơ quan, địa phương phối hợp chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo các nhà quản lý, các nhà khoa học, văn nghệ sĩ và sự đồng tình, cổ vũ của dư luận xã hội.

Khái quát những kết quả quan trọng tại Hội thảo, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã phân tích, làm rõ ba vấn đề lớn gồm:

Thứ nhất, Hội thảo thống nhất đánh giá ý nghĩa lịch sử, giá trị to lớn, mang tầm thời đại và sức sống lâu dài, bền vững của Đề cương về văn hóa Việt Nam. Sự ra đời của Đề cương đã kịp thời đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn cách mạng; thể hiện ý chí, nguyện vọng của cả dân tộc, trở thành ngọn cờ tập hợp, cổ vũ nhân dân ta, nhất là giới trí thức, văn nghệ sĩ hăng hái tham gia sự nghiệp cách mạng của Đảng...

Thứ hai, trên cơ sở đánh giá một cách khoa học, toàn diện và khẳng định những quan điểm cốt lõi của Đề cương đến nay vẫn còn nguyên giá trị lý luận, thực tiễn, Hội thảo đã phân tích và chỉ rõ quá trình vận dụng, kế thừa, phát huy, phát triển các giá trị cốt lõi của Đề cương để hoàn thiện đường lối văn hóa của Đảng trong suốt 80 năm qua.

Qua Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, nghị quyết các kỳ Đại hội Đảng và các nghị quyết chuyên đề về văn hóa, văn nghệ; từ định hướng chiến lược của Đề cương, nhất là ba nguyên tắc: “dân tộc hóa”, “đại chúng hóa”, “khoa học hóa”, Đảng đã nhận thức ngày càng sâu sắc và đầy đủ hơn về bản chất, ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa trong đời sống xã hội, trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Đảng ta khẳng định: văn hóa phải thực sự là “nền tảng tinh thần” vững chắc của xã hội, là “sức mạnh nội sinh quan trọng” trong sự phát triển của đất nước. Đảng chủ trương xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thống nhất trong đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, với các đặc trưng dân tộc, dân chủ, khoa học và nhân văn...

Thứ ba, trên cơ sở khẳng định giá trị, ý nghĩa to lớn của Đề cương về văn hóa Việt Nam; Hội thảo đã tập trung phân tích yêu cầu, nhiệm vụ, khả năng và giải pháp tiếp tục nghiên cứu, kế thừa và phát triển các quan điểm của Đề cương vào thực tiễn xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững đất nước. Hội thảo khẳng định cần tiếp tục kế thừa, vận dụng những quan điểm cốt lõi của Đề cương, nhất là ba nguyên tắc: “dân tộc hóa”, “đại chúng hóa”, “khoa học hóa” để nghiên cứu, tổng kết, làm rõ và sâu sắc hơn nữa nội hàm của mục tiêu xây dựng “nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” trong tình hình mới...

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định: Nhìn lại lịch sử 80 năm qua, Đề cương về văn hóa Việt Nam đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống chính trị, văn hóa của dân tộc ta. Giá trị lớn lao và sức sống bền vững của Đề cương đã để lại cho chúng ta những bài học quý báu. Đó là bài học về sự kiên định kế thừa và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện thực tiễn của cách mạng Việt Nam trong từng giai đoạn lịch sử; bài học về sự hòa quyện giữa “ý Đảng - lòng Dân”, về chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng để phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động sự tham gia, đóng góp trí tuệ, tài năng của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, phát huy mọi tiềm tăng, nguồn lực cho xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; bài học về phát huy tinh thần yêu nước, thực hành dân chủ, tính năng động, sáng tạo, đoàn kết của các chủ thể văn hóa; bài học về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa, “xây” đi đôi với “chống”, khẳng định, cổ vũ, động viên, nhân lên những giá trị tốt đẹp, đồng thời kiên quyết đấu tranh loại trừ cái xấu, các ác, cái tiêu cực, gây hại đến sự phát triển của nền văn hóa dân tộc…

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định quan điểm chỉ đạo cốt lõi và xuyên suốt là: “Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” ; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nền văn hóa, con người Việt Nam. Lịch sử dân tộc Việt Nam đã chứng minh, ở vào những bước ngoặt mang tính quyết định, sức mạnh của văn hóa dân tộc luôn được khẳng định và phát huy, góp phần quan trọng đưa đất nước ta phát triển đi lên. Những bài học sâu sắc đặt ra sau 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam cho chúng ta niềm tin vững chắc rằng, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc sẽ là nguồn động lực lớn lao để toàn Đảng, toàn Dân, toàn quân ta tiếp tục đoàn kết một lòng, ra sức cống hiến trí tuệ, tài năng, đưa dân tộc ta đến những thắng lợi vẻ vang.

Định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống

Để nâng cao công tác quản lý, phù hợp và thể chế hóa định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về kiến trúc với mục tiêu là xây dựng nền kiến trúc Việt Nam hiện đại, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc kế thừa và phát huy giá trị di sản kiến trúc truyền thống, phù hợp với điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội, yêu cầu quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, kế thừa kinh nghiệm xây dựng, phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, Chỉ thị số 04/CT-TTg, ngày 07/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống nêu rõ một số nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương như sau:

Thường xuyên rà soát, đánh giá việc lập và thực hiện quy hoạch: Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát các văn bản pháp luật nhằm hoàn thiện, tạo điều kiện cho các địa phương thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tiếp tục nghiên cứu, ban hành các văn bản hướng dẫn các địa phương trong công tác quy hoạch xây dựng và quản lý kiến trúc nông thôn trong giai đoạn 2021 - 2025; tăng cường kiểm tra; thường xuyên rà soát, đánh giá việc lập và thực hiện quy hoạch để kịp thời khắc phục những hạn chế, khiếm khuyết trong công tác quy hoạch xây dựng và quản lý kiến trúc nông thôn mới.

Tiếp tục tập trung hoàn thiện hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn, cập nhật các vấn đề mới để nội dung phù hợp với yêu cầu thực tiễn cho từng vùng nông thôn trong bảo tồn và tôn tạo di sản, di tích; kiến trúc cảnh quan điểm quần cư nông thôn; tiêu chuẩn nhà ở nông thôn mới và các nội dung khác có liên quan; nhấn mạnh tiêu chuẩn quản lý chất lượng các công trình xây dựng và hạ tầng nông thôn mới.

Tiếp tục triển khai Luật Kiến trúc tại Quyết định số 1037/QĐ-TTg, ngày 16/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Kiến trúc; Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1246/QĐ-TTg, ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Nghiên cứu, bổ sung thiết kế mẫu các công trình dịch vụ tiện ích cộng đồng, đặc biệt với các vùng miền đặc trưng, như: vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với rất nhiều khó khăn và đặc thù riêng. Nghiên cứu các mô hình nhà ở kết hợp với sản xuất, các yếu tố đặc thù riêng về sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc gia cầm, thủy hải sản, tiểu thủ công nghiệp… trên cơ sở các nghiên cứu khảo sát thực địa cụ thể và bài bản, bao quát trên diện rộng, ưu tiên trước vùng bị ảnh hưởng nhiều về thiên tai theo chỉ đạo của Trung ương.

Nghiên cứu và đề xuất các mẫu kiến trúc nhà ở vùng nông thôn, trong đó tập trung vào các mẫu nhà có quy mô vừa và nhỏ, khai thác tốt nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, ứng dụng được những công nghệ và vật liệu mới giúp giảm giá thành xây dựng phù hợp với khả năng kinh tế của đại bộ phận người dân nông thôn. Hướng tới các mẫu nhà hiện đại, tiệm cận với các tiêu chuẩn sống của đô thị, nhưng kế thừa các nét kiến trúc truyền thống tiêu biểu và đặc biệt bền vững, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Trực tiếp hỗ trợ các địa phương khó khăn trong việc triển khai quy hoạch xây dựng nông thôn.

Bộ Xây dựng trực tiếp hỗ trợ các địa phương khó khăn trong việc triển khai quy hoạch xây dựng nông thôn (quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch chung xây dựng xã, quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn). Nghiên cứu, hướng dẫn điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch phù hợp hơn (khoảng cách nghĩa trang, bãi rác thải đến điểm dân cư; nhà văn hoá thôn…). Phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất giải pháp quy hoạch bảo vệ điểm dân cư nông thôn trong vùng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi có địa hình chia cắt mạnh. Phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong việc giải quyết nguồn kinh phí đáp ứng yêu cầu công tác quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới. Phối hợp với Bộ Nội vụ tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách về cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ cấp huyện, xã đáp ứng được công tác xây dựng nông thôn mới theo quy hoạch.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương kiểm tra, thanh tra kế hoạch, chương trình, dự án và các nhiệm vụ quản lý nhà nước về đầu tư công, đảm bảo gắn kết giữa kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, dự án phát triển nông thôn được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát, hoàn hiện các quy định về chính sách thuế liên quan đến tài sản, chính sách về tài chính đất đai… thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao để trình cấp có thẩm quyền xem xét ban hành, sửa đổi, bổ sung (nếu có) để đảm bảo tính khả thi, minh bạch, ổn định và lâu dài. Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương lập kế hoạch, quản lý và có sử dụng đất tại nông thôn phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương triển khai các nội dung về giữ gìn và xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới cấp huyện, xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa gắn với giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Ủy ban nhân dân các cấp cần quan tâm hơn nữa trong việc chỉ đạo công tác lập, thực hiện quy hoạch, quản lý kiến trúc trên địa bàn do mình quản lý. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình về nhà ở nông thôn trên địa bàn; cân đối vốn ngân sách địa phương để thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở; tiếp tục tuyên truyền, giải thích, vận động để người dân hiểu rõ và hưởng ứng tham gia các chính sách, đặc biệt là việc người dân tự nguyện vay vốn để làm nhà ở; đồng thời phải kết hợp, lồng ghép các chương trình giúp đỡ, hỗ trợ về nhà ở của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn vào chương trình hỗ trợ chung để đảm bảo sự hỗ trợ công bằng, nhất quán, góp phần nâng cao chất lượng nhà ở của người dân…

Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội

Để xây dựng và phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội, ngày 10/01/2023,  Chính phủ ban hành Nghị quyết số 06/NQ-CP về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội. Nghị quyết nêu một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Hoàn thiện khung pháp lý, rà soát sửa đổi các quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu phát triển thị trường lao động đúng hướng, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, gồm: Tăng cường sự công khai, minh bạch của các chủ thể tham gia thị trường. Tiếp tục nội luật hóa và quy định cụ thể các tiêu chuẩn lao động phù hợp với điều kiện của Việt Nam và tiêu chuẩn quốc tế (các công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới) mà Việt Nam cam kết và phê chuẩn. Thúc đẩy hợp tác quốc tế, tăng cường liên kết thị trường lao động trong và ngoài nước. Nghiên cứu, đề xuất ban hành, sửa đổi các chính sách để hạn chế thất nghiệp, nâng cao chất lượng lao động. Quy hoạch, đầu tư phát triển hiện đại hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm ở các địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả đóng vai trò đầu mối thông tin thị trường lao động, điều phối, hỗ trợ và quản trị thị trường lao động trên địa bàn...

Bám sát thực tiễn, quản trị nguồn nhân lực chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa các chính sách phát triển thị trường lao động với các thị trường khác để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, trong đó có cung - cầu lao động. Khẩn trương rà soát, đánh giá nhu cầu nhân lực theo từng ngành, lĩnh vực, từng vùng để kịp thời kết nối, cung ứng lao động.

Thúc đẩy tạo việc làm bền vững và sử dụng hiệu quả lực lượng lao động. Tăng cường đầu tư, phát triển các ngành kinh tế tạo nhiều việc làm bền vững. Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế gắn với phát triển bền vững theo hướng nâng cao chất lượng, tạo nhiều việc làm mới có năng suất, chất lượng cao. Có chính sách khuyến khích các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình đăng ký thành lập và hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp để thu hút, sử dụng lao động chính thức, chuyển dần lao động phi chính thức sang lao động chính thức.

Tập trung thực hiện các giải pháp để phân luồng, nâng cao chất lượng nhân lực đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Khẩn trương triển khai các điều kiện đảm bảo hiệu quả việc phân luồng, liên thông trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm thúc đẩy xã hội học tập, học tập suốt đời trong cộng đồng. Đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, thiết bị và điều kiện bảo đảm chất lượng cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, tiếp cận trình độ các nước ASEAN- 4 và G20.

Tổ chức đào tạo, cung ứng kịp thời nhân lực cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động cục bộ.

Đầu tư phát triển hệ thống kết nối cung - cầu lao động, công tác dự báo cung - cầu lao động và hệ thống thông tin thị trường lao động với nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động hiện đại, đồng bộ, có sự kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đăng ký doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội.

Hỗ trợ phát triển lưới an sinh và bảo hiểm cho người lao động đa dạng hóa các gói dịch vụ an sinh xã hội cung cấp cho người lao động về hình thức, phương thức, mức đóng góp và mức hưởng thụ; đơn giản hóa thủ tục hành chính và xây dựng cơ chế cung cấp các hỗ trợ hành chính và pháp lý cần thiết cho người lao động tham gia các chương trình an sinh tự nguyện. Nâng cao nhận thức, nhất là người đứng đầu một số cơ quan bộ, ngành, địa phương, đơn vị về vai trò, tầm quan trọng phát triển thị trường lao động; chủ động có giải pháp hiệu quả để đảm bảo và phát triển thị trường lao động bền vững…

Kết quả cải cách thủ tục hành chính năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ năm 2023

Năm 2022, công tác cải cách hành chính có nhiều điểm sáng, như: Công tác đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử; góp phần khơi dậy và huy động mọi nguồn lực cho phát triển đất nước.

Nhận thức về cải cách hành chính được nâng lên; việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính có chuyển biến tích cực. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy công tác cải cách hành chính.

Công tác cải cách, hoàn thiện thể chế được chú trọng, có nhiều đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả. Công tác kiểm tra, rà soát, theo dõi thi hành, phổ biến, giáo dục pháp luật được tăng cường. Công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được đẩy mạnh, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Cơ bản hoàn thành tích hợp, cung cấp 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Công tác cải cách bộ máy hành chính được triển khai quyết liệt, đạt được nhiều kết quả tích cực. Cải cách công vụ, công chức có nhiều đổi mới. Chuyển đổi số quốc gia được triển khai một cách mạnh mẽ, thực chất, đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Đã chỉ đạo quyết liệt triển khai, đồng bộ Đề án 06 trên toàn quốc; cấp gần 78 triệu căn cước công dân gắp chíp điện tử cho công dân; kết nối dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với 13 đơn vị bộ, ngành, 4 doanh nghiệp và 57 địa phương. Trục liên thông văn bản quốc gia có khoảng 18 triệu văn bản điện tử gửi, nhận giữa các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: Một số mục tiêu cải cách hành chính chưa đạt được; nhiều nhiệm vụ cải cách hành chính chưa hoàn thành; vẫn còn tình trạng gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, tham nhũng vặt trong thực hiện thủ tục hành chính, nợ ban hành văn bản quy định chi tiết vẫn chưa được khắc phục triệt để; tổ chức bộ máy một số cơ quan, đơn vị còn cồng kềnh. Việc cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại một số bộ, ngành, địa phương chưa được thực hiện nghiêm, đầy đủ, hiệu quả và kịp thời. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến có nơi còn hình thức. Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu hai chiều từ hệ thống thông tin của các bộ, ngành, địa phương với các cơ sở dữ liệu quốc gia còn nhiều vướng mắc. Tỉ lệ các cơ quan Nhà nước cung cấp dữ liệu mở còn rất ít, mới đạt gần 14%...

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2023: Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trọng tâm là cải cách thể chế, cắt giảm thủ tục hành chính, nhất là thủ tục hành chính trong nội khối Nhà nước, quy định kinh doanh, giảm thời gian, chi phí hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng cường mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm phục vụ. Các địa phương kiện toàn các ban chỉ đạo cải cách hành chính do Chủ tịch Ủy ban nhân dân làm trưởng ban; Bộ Nội vụ hướng dẫn để thực hiện thống nhất.

Các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh rà soát, ban hành các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính, trên cơ sở bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan, địa phương trước ngày 15/02/2023. Khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ nợ đọng của năm 2022; triển khai hiệu quả các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính được giao tại Nghị quyết số 01 của Chính phủ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, lưu ý Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành tại Nghị quyết số 131/NQ-CP; nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phương án phân cấp các thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính Nhà nước; đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục rà soát, kiến nghị bãi bỏ các điều kiện kinh doanh tại các luật chuyên ngành, bãi bỏ điều kiện kinh doanh không hợp pháp, không cần thiết, không khả thi, thiếu cụ thể; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử được giao.

Tập trung nâng cao chất lượng công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm gắn với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi và tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ theo Kết luận số 28-KL/TW của Bộ Chính trị. Các bộ, cơ quan đẩy nhanh tiến độ rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị trực thuộc, đáp ứng tiêu chí theo quy định của Chính phủ.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Các bộ quản lý ngành, lĩnh vực hoàn thành việc hướng dẫn vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành; vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp chuyên ngành của viên chức. Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật để đổi mới công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức đồng bộ với quy định của Đảng, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục hoàn thiện, kết nối, chia sẻ các cơ sở dữ liệu quốc gia, các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Cổng Dịch vụ công quốc gia và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Triển khai hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia…

IV - VĂN BẢN, QUYẾT ĐỊNH MỚI

Cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh"

Ngày 2/2, tại Hà Nội, Ban Nội chính Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo). Cuốn sách là tài liệu rất giá trị cả về mặt lý luận và thực tiễn, có thể coi là cuốn “cẩm nang” về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta. Qua cuốn sách này, bạn đọc trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về chủ trương, đường lối và quyết tâm đấu tranh chống “giặc nội xâm”, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước ta - một cuộc chiến không tiếng súng nhưng vô cùng quyết liệt, cam go.

Tạp chí điện tử Đảng ủy Khối trân trọng đăng tải toàn bộ nội dung cuốn sách, xem tại đây.

Công văn số 291-CV/BTGĐUK về việc sử dụng Đảng kỳ Đảng Cộng sản Việt Nam

Thời gian qua, có một số cơ quan, đơn vị, địa phương sử dụng mẫu Đảng kỳ và biểu tượng “Búa - Liềm” Đảng Cộng sản Việt Nam không đúng trong trang trí hội trường, ma-két, tuyên truyền cổ động trực quan trên đường phố, chương trình văn hóa, văn nghệ, làm logo, biểu tượng tại các sự kiện. Để khắc phục tình trạng trên, thực hiện Công văn số 4789-CV/BTGTW, ngày 09/02/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc sử dụng Đảng kỳ Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ban hành Công văn số 291-CV/BTGĐUK về việc sử dụng Đảng kỳ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hướng dẫn tuyên truyền Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (01/03/1923 - 01/03/2023)

Ngày 18/01/2023, Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 91-HD/BTGTW về tuyên truyền Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (01/03/1923 - 01/03/2023).

Nội dung hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền tại đây.

Kế hoạch tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 80 năm ra đời "Đề cương về văn hoá Việt Nam (1943 - 2023)

Ngày 30/12/2022, Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Kế hoạch số 203-KH/BTGTW về tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hoá Việt Nam (1943 - 2023).

Nội dung kế hoạch và đề cương xem tại đây.

Chương trình hành động số 21-Ctr/ĐUK và Chương trình hành động số 22-Ctr/ĐUK của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương

Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương vừa ban hành Chương trình hành động số 21-Ctr/ĐUK, ngày 16/01/2023 thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khoá XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới và Chương trình hành động số 22-Ctr/ĐUK, ngày 18/01/2023 thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khoá XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới.

Theo đó cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ Khối căn cứ vào Chương trình hành động của Đảng uỷ Khối để xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và yêu cầu thực tế của doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị.

Tạp chí điện tử Đảng uỷ Khối đăng tải nội dung Chương trình hành động số 21-Ctr/ĐUK và Chương trình hành động số 22-Ctr/ĐUK.

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 80 năm ra đời "Đề cương về Văn hóa Việt Nam" (1943 - 2023)

Ban Tuyên giáo Trung ương vừa ban hành công văn số 93-HD/BTGTW ngày 1/2/2023 về Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” (1943 - 2023). Toàn văn Hướng dẫn như sau:  

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021; triển khai Kế hoạch số 203-KH/BTGTW ngày 30/12/2022, Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn công tác tuyên truyền kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” (1943-2023) như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa lịch sử, giá trị lý luận, thực tiễn, sức sống lâu bền và quá trình kế thừa, vận dụng, phát triển những nội dung cốt lõi của “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới hiện nay; qua đónâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò quan trọng đặc biệt của văn hóa - văn nghệ, đề cao nghĩa vụ và trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền và trí thức, văn nghệ sĩ, các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển con người Việt Nam thời đại mới và nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

2. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh, tinh thần cống hiến của các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân, nhất là những người làm công tác văn hóa, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ cả nước, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

3. Các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm phải bảo đảm trang trọng, thiết thực, hiệu quả, đúng định hướng, với nhiều nội dung và hình thức mới, mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, có sức lan tỏa sâu rộng, tránh phô chương, hình thức, lãng phí; gắn với tuyên truyền mừng Đảng, mừng xuân Quý Mão 2023, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, sự kiện lịch sử, chính trị - xã hội quan trọng, nhất là những sự kiện về văn hóa, tạo không khí thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN

1. Bối cảnh ra đời, nội dung, ý nghĩa lịch sử, giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, lâu bền của “Đề cương về Văn hóa Việt Nam”; khẳng định Đề cương là văn kiện có tính cương lĩnh đầu tiên của Đảng về văn hóa; đồng thời tuyên truyền về quá trình kế thừa vận dụng và phát triển những nội dung cốt lõi của văn kiện, nhất là những vấn đề có tính chất nền tảng, nguyên tắc, phương châm, phương hướng xây dựng nền văn hóa Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

2. Tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng về văn hóa - văn nghệ, nhất là Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam; bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021; tập trung phân tích làm rõ sự bổ sung, phát triển và ngày càng toàn diện, sâu sắc trong đường lối văn hóa - văn nghệ của Đảng; vị trí, vai trò, ý nghĩa của văn hóa đối với sự phát triển của đất nước, dân tộc; văn hóa là hồn cốt của dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa soi đường cho quốc dân đi, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội...; xây dựng con người với trọng tâm là xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đặc biệt là trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý văn hóa của cấp ủy đảng, chính quyền, vai trò nêu gương của người đứng đầu.

3. Thành tựu và kết quả nổi bật về xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong 80 năm qua, sau hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; biểu dương những mô hình hay, cách làm sáng tạo, gương điển hình tiên tiến trong xây dựng, bảo tồn và phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa, con người Việt Nam; chú trọng tuyên truyền văn hóa, đạo đức trong Đảng và xã hội.

4. Những vấn đề đặt ra trong công tác văn hóa - văn nghệ thời gian tới; kiến nghị - đề xuất nhiệm vụ, giải pháp để khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân tộc; xây dựng con người Việt Nam thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp; phát triển các lĩnh vực văn hóa, môi trường văn hóa, đời sống văn hóa; xây dựng môi trường văn hóa số trong nền kinh tế số và công dân số; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị về văn hóa, về đạo đức; xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác văn hóa...

5. Sự cấp thiết, ý nghĩa to lớn của việc xây dựng “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”; các ý kiến đóng góp của chuyên gia, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, trí thức đối với việc xây dựng các hệ giá trị và quá trình triển khai, đưa các hệ giá trị vào thực tiễn cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

6. Đấu tranh, ngăn chặn các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa lịch sử, vai trò quan trọng của “Đề cương về Văn hóa Việt Nam”, quan điểm chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển văn hóa - văn nghệ, xây dựng con người Việt Nam; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tuyên truyền, lan tỏa những giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc, tinh hoa văn hóa của nhân loại.

7. Các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm, nhất là những hoạt động lớn, trọng tâm gắn với việc tuyên truyền mừng Đảng, mừng Xuân ở các cấp, các ngành.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN KỶ NIỆM

1. Đối với Trung ương

- Tổ chức các hội thảo, tọa đàm khoa học kỷ niệm 80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023);

- Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023)”;

- Sản xuất phim tài liệu “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam”;

- Tổ chức cuộc thi Tìm hiểu Văn hóa Việt Nam;

- Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm trao đổi, chương trình văn hóa, nghệ thuật với chủ đề “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023)”;

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm khác phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị như: tổ chức triển lãm, xuất bản sách, tài liệu tuyên truyền; tổ chức sáng tác, công bố, phát hành các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị về đề tài ca ngợi Tổ quốc, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, văn hóa, con người Việt Nam...

2. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tùy theo tình hình cụ thể để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm phù hợp, như: Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; gặp mặt, biểu dương các điển hình tiên tiến trong xây dựng môi trường văn hóa, đời sống văn hóa ở cơ sở và thực hiện việc bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; chú trọng tới công tác tuyên truyền, cổ động trực quan, trên báo chí, Internet, mạng xã hội, qua sinh hoạt đoàn thể, nói chuyện chuyên đề, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học - nghệ thuật...

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì, phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm

1.1. Ban Tuyên giáo Trung ương

- Chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền kỷ niệm; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm tại Mục III của Hướng dẫn.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp, tham mưu, đề xuất lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự các hoạt động trọng tâm.

- Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội đồng Lý luận Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023)”.

- Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023)”.

- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm ở ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương và cơ quan, đơn vị; báo cáo Ban Bí thư theo quy định.

1.2. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023)”, thời gian dự kiến ngày 28/02/2023; sớm ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thảo; chú trọng chuẩn bị có chất lượng bài phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Báo cáo đề dẫn, Tổng kết Hội thảo.

- Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023)”, thời gian dự kiến ngày 28/02/2023; lưu ý, chuẩn bị kỹ lưỡng kịch bản và dàn dựng Chương trình bảo đảm chất lượng, hấp dẫn, các tiết mục mang tính nghệ thuật cao.

- Chỉ đạo tổ chức sản xuất phim tài liệu 80 năm “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” bảo đảm kế hoạch và chất lượng, thời gian hoàn thành trong tháng 02/2023.

- Chủ trì tổ chức phát động và trao giải thưởng Cuộc thi tìm hiểu Văn hóa Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng, thời gian từ tháng 02/2023 đến tháng 3/2023.

- Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm trao đổi, chương trình văn hóa, nghệ thuật với chủ đề “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023)”, thời gian từ tháng 02/2023 đến tháng 3/2023.

- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương đề xuất lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự các hoạt động trong dịp kỷ niệm.

- Hướng dẫn và tổ chức tốt công tác tuyên truyền, cổ động trực quan, nhất là tuyên truyền trên băng zôn, panô, áp phích, bảng điện tử; triển lãm, trưng bày chuyên đề; xây dựng và chiếu phim; các chương trình văn hóa, văn nghệ,... vào dịp kỷ niệm, gắn với tuyên truyền mừng Đảng, mừng xuân Quý Mão với tinh thần hướng mạnh vào cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

- Phối hợp với các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động trọng tâm khác tại Mục III và tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm.

1.3. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

- Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức tốt Hội thảo khoa học với chủ đề “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023)”.

- Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Tuyên giáo Trung ương thực hiện Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023)”.

- Tổ chức tốt công tác thông tin tuyên truyền, chú trọng hình thức giao lưu, gặp mặt, nói chuyện truyền thống trong dịp kỷ niệm.

1.4. Hội đồng Lý luận Trung ương: Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tốt Hội thảo khoa học với chủ đề “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023)”.

1.5. Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam

- Tổ chức tọa đàm (hội thảo) với chủ đề “Đề cương về Văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học nghệ thuật Việt Nam”, thời gian trong tháng 3/2023.

- Tổ chức các diễn đàn, trao đổi, chương trình văn hóa, nghệ thuật với chủ đề “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023)”, thời gian từ tháng 02/2023 đến tháng 3/2023.

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm khác như: triển lãm, xuất bản sách; sáng tác, công bố, phát hành các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị về đề tài ca ngợi Tổ quốc, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, văn hóa, con người Việt Nam...

1.6. Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương

- Tổ chức tọa đàm (hội thảo) với chủ đề “Từ Đề cương về Văn hóa Việt Nam đến lý luận văn nghệ Việt Nam thời kỳ đổi mới và hội nhập”, thời gian trong tháng 3/2023.

- Xuất bản Tạp chí Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật số tháng 2/2023 chuyên đề kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam”.

1.7. Văn phòng Trung ương Đảng

- Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tham mưu việc mời lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự các hoạt động kỷ niệm.

- Phối hợp thẩm định bài phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Hội thảo khoa học “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023)”.

1.8. Bộ Thông tin và Truyền thông

- Quản lý chặt chẽ hoạt động thông tin, tuyên truyền trên báo chí - xuất bản, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở về sự kiện; kịp thời ngăn chặn, phản bác thông tin xấu độc xuyên tạc lịch sử, chống phá Đảng, Nhà nước, hạ bệ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện số hóa tư liệu về các di tích lịch sử, các lễ hội truyền thống và các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của dân tộc.

2. Các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương

Căn cứ Kế hoạch số 203-KH/BTGTW ngày 30/12/2022 và Hướng dẫn này của Ban Tuyên giáo Trung ương, chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm. Chú trọng lựa chọn những hình thức tuyên truyền mới, có sức lan tỏa sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân như: tuyên truyền cổ động trực quan, qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, các hội thảo, tọa đàm, ấn phẩm tuyên truyền...

3. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

- Chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm theo nội dung tại Điểm 2, Mục III bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

- Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống lịch sử dân tộc, về phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam; các hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”, an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

- Chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội; kịp thời định hướng, tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong Nhân dân.

- Riêng thành phố Hà Nội: quan tâm chỉ đạo tuyên truyền cổ động trực quan qua các panô, áp phích, bảng điện tử, băng zôn, biểu ngữ, khẩu hiệu về xây dựng văn hóa, phát triển con người Việt Nam tại các cửa ngõ Thủ đô, khu quảng trường, trên đường phố chính và nơi diễn ra các hoạt động trọng tâm như: Hội thảo khoa học, Chương trình nghệ thuật đặc biệt... chào mừng sự kiện.

4. Các cơ quan báo chí Trung ương

- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền kỷ niệm theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương; tăng cường các tuyến tin, bài, phóng sự, xã luận, diễn đàn, trao đổi, các chương trình văn hóa, nghệ thuật với nội dung phong phú, sinh động, có chất lượng kỷ niệm sự kiện; chú trọng tuyên truyền những điển hình tiên tiến trong các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”... biểu dương gương người tốt, việc tốt để lan tỏa trong cộng đồng.

- Đài Truyền hình Việt Nam chuẩn bị tốt các điều kiện để truyền hình trực tiếp chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 80 năm “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” (thời gian dự kiến vào tối ngày 28/02/2023) và phát sóng phim tài liệu “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện vào khung giờ phù hợp, ý nghĩa trong dịp kỷ niệm (thời gian dự kiến vào tối ngày 27/02/2023).

- Đài phát thanh và truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tiếp sóng Chương trình nghệ thuật đặc biệt, phim tài liệu “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam”, tuyên truyền về các hoạt động kỷ niệm sự kiện trên.

5. Ban tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương

- Tham mưu cấp ủy xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm bảo đảm thiết thực, hiệu quả, hướng đến nhiều đối tượng, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân; chú trọng tuyên truyền trên báo chí, tuyên truyền miệng và các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan trên địa bàn.

- Biên tập, đưa nội dung tuyên truyền về sự kiện vào các ấn phẩm tuyên truyền như: Bản tin sinh hoạt chi bộ, Thông tin công tác tuyên giáo của ngành, đoàn thể, địa phương.

- Vận động, khuyến khích các cán bộ tuyên giáo, phóng viên, biên tập viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp đăng tải, chia sẻ thông tin về ý nghĩa và giá trị lý luận, thực tiễn của “Đề cương về Văn hóa Việt Nam”, những nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... trên các trang mạng xã hội.

V. MỘT SỐ KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN

1. Đề cương về Văn hóa Việt Nam 1943: Cương lĩnh văn hóa đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam!

2. Văn hóa là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh và động lực đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế!

3. Giá trị văn hóa, con người Việt Nam là nền tảng, sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững!

4. Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc!

5. Xây dựng con người Việt Nam thời đại mới, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại!

6. Xây dựng môi trường và đời sống văn hóa phong phú, đa dạng, văn minh, lành mạnh!

7. Phát triển văn hóa, xây dựng con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp đổi mới!

8. Phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người Việt Nam!

9. Xây dựng nền văn hóa Việt Nam dân tộc, dân chủ, nhân văn, khoa học!

10. Bồi đắp giá trị chân - thiện - mỹ để xây dựng con người phát triển toàn diện!

11. Văn hóa là hồn cốt của Dân tộc!

12. Văn hóa còn thì Dân tộc còn!

13. Văn hóa soi đường cho quốc dân đi!

14. Tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh!

15. Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

16. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

17. Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

Quy chế phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong công tác phòng, chống tội phạm rửa tiền và tài trợ khủng bố

Quyết định số 64/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 08/02/2023 ban hành Quy chế phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong công tác phòng, chống tội phạm rửa tiền và tài trợ khủng bố. Quy chế này quy định về nguyên tắc, hình thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp, trao đổi thông tin giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong công tác phòng, chống tội phạm rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Về nguyên tắc, phải đảm bảo phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan trong quá trình hoạt động; đảm bảo đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phù hợp với các điều ước quốc tế Việt Nam đã tham gia, ký kết trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm rửa tiền và tài trợ khủng bố. Hoạt động phối hợp phải được thực hiện thường xuyên, kịp thời, đảm bảo đúng nội dung, hiệu quả; bảo đảm tuân thủ pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước. Chỉ sử dụng thông tin được cung cấp phục vụ công tác nghiệp vụ và công tác tố tụng khi đủ điều kiện.

Các hình thức phối hợp có thể được thực hiện như sau: Công văn, thư điện tử, điện thoại, fax; tổ chức họp trao đổi, lấy ý kiến; thành lập các Đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành. Hình thức phối hợp được lựa chọn phù hợp với nội dung, điều kiện phối hợp cụ thể. Nội dung phối hợp trong công tác phòng ngừa tội phạm rửa tiền và tài trợ khủng bố, gồm: Trao đổi và cung cấp thông tin về phòng, chống tội phạm rửa tiền và tài trợ khủng bố; tuyên truyền về phòng, chống tội phạm rửa tiền và tài trợ khủng bố; kiểm tra, giám sát các tổ chức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Nội dung phối hợp trong công tác đấu tranh chống tội phạm rửa tiền và tài trợ khủng bố, gồm: Trao đổi và cung cấp thông tin nghi ngờ về rửa tiền, tài trợ khủng bố; thành lập “đường dây nóng” để tiếp nhận, xử lý thông tin khẩn cấp về tài trợ khủng bố.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

 

 

.
.
.
.