.
.

TÀI LIỆU SINH HOẠT CHI BỘ THÁNG 9-2022

Thứ Hai, 05/09/2022|01:18

I – TÌNH HÌNH THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ NỔI BẬT TRONG NƯỚC

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945-2/9/2022), cũng là kỷ niệm 53 năm Ngày Bác Hồ đi xa, sáng 1/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Cùng dự lễ dâng hương có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng...

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thắp nén hương thơm, thành kính tưởng nhớ và biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Cha già dân tộc, lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, Người đã để lại kho tàng vô giá, những bài học quý báu về tư tưởng, đạo đức, phong cách, lối sống cho các thế hệ hôm nay và mai sau học tập, noi theo.

Nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Khu Di tích, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh anh chị em trong mọi hoàn cảnh đã hết lòng, hết sức, truyền cảm tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đến với những khách tham quan trong nước và quốc tế, thấm thía những điều Bác dạy và phải làm theo cho được tinh thần của Bác. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn, cần tiếp tục tập trung nghiên cứu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để tuyên truyền, giới thiệu cho đồng bào trong nước và khách quốc tế tới tham quan hiểu rõ hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Đó là tài sản tinh thần vô giá của Đảng ta và nhân dân ta, soi sáng sự nghiệp cách mạng, dẫn dắt mỗi bước đi lên và thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là việc làm cần thiết, là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thường xuyên, không thể thiếu đối với toàn Đảng, toàn dân ta.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, tư tưởng Hồ Chí Minh, là một hệ thống các quan điểm, nhận thức, tư tưởng chỉ đạo rất cơ bản của Chủ tịch Hồ Chí Minh về cách mạng và con đường đi lên của cách mạng Việt Nam trong thời đại ngày nay. Đó là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại. Đạo đức Hồ Chí Minh, là đạo đức cách mạng, là những phẩm chất cao quý của một người cách mạng. Đó là, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Cần, là cần cù, chăm chỉ, tận tụy, hết lòng hết sức vì công việc chung, vì nước, vì dân. Kiệm, là tiết kiệm, không xa hoa, lãng phí, nhất là đối với của công. Liêm, là thanh liêm, giữ liêm sỉ, danh dự, trong sạch, trong sáng. Chính, là chính trực, ngay thẳng, khẳng khái, không qụy lụy, cúi luồn, giữ sĩ khí của một người quân tử, chính khách. Chí công vô tư, là làm việc vì sự nghiệp chung, đặt lợi ích công lên trên hết, trước hết; không tư lợi, vụ lợi, không vì lợi ích riêng. Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, "quét sạch chủ nghĩa cá nhân". Phong cách Hồ Chí Minh là lối sống, tác phong khiêm tốn, giản dị, gần dân, trọng dân, tin dân, học dân, làm việc gì cũng vì lợi ích của nhân dân.

Nhấn mạnh đến đây là để học tập, tưởng nhớ, ghi nhớ lời dạy của Bác, cố gắng tự soi, tự sửa, tự rèn luyện mình, có thêm tiến bộ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải luôn luôn trân trọng biết ơn các vị anh hùng dân tộc, trong đó đặc biệt có Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được thế giới tôn vinh, người chiến sĩ cộng sản quốc tế lỗi lạc, mẫu mực. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, chúng ta tiếp tục học tập, noi gương, làm theo Bác và truyền lại cho các thế hệ mãi sau này, đoàn kết một lòng xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, nhân dân thực sự có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, giữ vai trò, vị thế xứng đáng trên trường quốc tế như Bác Hồ đã dạy.

Chủ tịch nước chủ trì Lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Tối 31/8, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2022).

Tham dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo thành phố Hà Nội, các vị đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại cách đây 77 năm, ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập chính thức khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Kể từ Tuyên ngôn độc lập, nước Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức để giữ vững nền độc lập, thống nhất đất nước và đạt nhiều thành tựu xây dựng, phát triển đáng tự hào. Từ bản lĩnh cải cách mạnh mẽ của “Đổi mới” 1986, với nỗ lực bền bỉ, Việt Nam từ một nước chịu sự tàn phá bởi chiến tranh, kém phát triển, quan hệ đối ngoại hạn chế… nay đã vươn lên trở thành một nền kinh tế đang phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao; chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được bảo đảm; đối ngoại và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Với mức tăng GDP hằng năm trung bình khoảng 7% trong 35 năm qua, ngày nay, Việt Nam đứng trong Top 40 nền kinh tế có quy mô GDP lớn nhất thế giới, Top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất. Việt Nam là nơi hội tụ của hàng chục nghìn nhà đầu tư đến từ 140 quốc gia, vùng lãnh thổ, với gần 35.000 dự án FDI đang hoạt động có tổng vốn gần 430 tỷ USD. Năm 2021, tổng kim ngạch đạt mức kỷ lục, khoảng 670 tỷ USD, tăng gần 23%. Từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch, ổn định chính trị xã hội, nền kinh tế đang phục hồi nhanh, GDP 6 tháng đầu năm 2022 tăng 6,42%.

Việt Nam có quan hệ đối ngoại ngày càng rộng mở, đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 190 quốc gia; hoàn thành tốt nhiệm vụ Năm APEC 2017, Nước chủ nhà Thượng đỉnh Triều Tiên - Hoa Kỳ 2019, Chủ tịch ASEAN 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc 2020 - 2021. Vừa qua, với tín nhiệm cao, Việt Nam tham gia Hội đồng Chấp hành UNESCO 2021 - 2025 và tái đắc cử vào Ủy ban Luật pháp quốc tế.

Chủ tịch nước bày tỏ tình cảm chân thành, lời cảm ơn sâu sắc đối với sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu, hợp tác hiệu quả của các quốc gia, tổ chức, đối tác quốc tế, các doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế và sự đóng góp chân tình của bạn bè, nhân dân thế giới dành cho Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn đối phó với đại dịch COVID-19 vừa qua. Chủ tịch nước đề cập bối cảnh tình hình quốc tế và Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới với khát vọng về phát triển Việt Nam hùng cường đòi hỏi những quyết sách mạnh mẽ, trước hết là phát huy nội lực với sự đoàn kết của cả dân tộc thực hiện bốn định hướng chiến lược. Đó là luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới; bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế. Tập trung triển khai ba đột phá chiến lược về hoàn thiện đồng bộ thể chế, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, tiếp tục phát triển nhanh và bền vững; xây dựng Nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng lãng phí; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ, chuyển đổi sang nền kinh tế số. Cùng với đó, khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ đối ngoại….

Cho rằng Việt Nam cần phải có sự ủng hộ, đồng hành, hợp tác cùng có lợi với cả cộng đồng quốc tế để có thêm “ngoại lực” làm mạnh thêm “quốc lực” chung cho phát triển nhanh, bền vững, cùng với các chương trình hợp tác song phương, đa phương đã có, Chủ tịch nước đề xuất 4 ưu tiên hợp tác. Đó là duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc, duy trì môi trường quốc tế thuận lợi cho hợp tác phục hồi kinh tế; tiếp tục đưa quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, thực chất, ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, bảo đảm chuỗi cung ứng bền vững, triển khai hiệu quả các thỏa thuận về chuyển đổi số, kinh tế xanh, hợp tác nguồn nhân lực, khoa học công nghệ,… Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác về biến đổi khí hậu, phòng chống dịch bệnh, nâng cao năng lực y tế, an sinh xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, bất bình đẳng xã hội; tăng cường các hình thức kết nối, trao đổi đoàn các cấp, các đoàn đầu tư, thương mại, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Tại buổi lễ, ông Saadi Salama, Đại sứ Palestine tại Việt Nam, Trưởng đoàn Ngoại giao, gửi tới Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Ông nhấn mạnh, trong năm qua, dù còn gặp những thách thức từ dịch bệnh và tình hình thế giới bất ổn, Việt Nam đã có những thành công đáng tự hào. Những thành tựu này đã tiếp tục nối dài hành trình phát triển thuyết phục của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Sự dứt khoát, chủ động, quyết liệt và linh hoạt của Chính phủ Việt Nam với mục tiêu kiên định là sức khỏe, tính mạng của người dân đã giúp đất nước vượt qua bóng đen COVID-19 bao trùm toàn cầu một cách đầy ấn tượng. Việt Nam tiếp tục được đánh giá là một trong những nền kinh tế phục hồi và phát triển nhanh nhất khu vực, là cơ sở để các quốc gia, các nhà đầu tư sẵn sàng hợp tác, gửi gắm niềm tin trong một môi trường kinh doanh ổn định, đáng tin cậy và giàu tiềm năng. Đặc biệt, giữa muôn vàn khó khăn, Việt Nam vẫn tiếp tục thể hiện là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Tiếng nói Việt Nam cất lên mạnh mẽ tại các diễn đàn khu vực và thế giới trong những vấn đề nóng, gai góc nhất, đồng thời là cơ sở để Việt Nam thể hiện bản lĩnh, sự đóng góp và quan điểm nhất quán cho hòa bình, thịnh vượng của nhân loại.

Nhân dịp trọng thể này, thay mặt Đoàn Ngoại giao, ông gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Việt Nam vì sự đồng hành, hỗ trợ và lòng hiếu khách dành cho những nhà ngoại giao trong công việc cũng như cuộc sống; khẳng định luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các quốc gia, các tổ chức quốc tế, đồng thời sẵn sàng tiếp tục các nỗ lực nhằm củng cố, thúc đẩy và mở rộng hơn nữa trọng trách của mình nhằm hướng tới mục tiêu chung vì một thế giới hòa bình, bình đẳng, thịnh vượng, hợp tác và phát triển.

II - TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI VÀ CƠ SỞ

Hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tháng 8/2022 và công bố, trao Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ

Ngày 08/8, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ thường kỳ tháng 8/2022 và công bố, trao Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối; đồng chí Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối; các đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ Khối: Lê Văn Châu, Hồ Xuân Trường; đại diện lãnh đạo cấp vụ của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối đã trao Quyết định số 585-QĐNS/TW, ngày 27/7/2022 của Ban Bí thư về việc chuẩn y đồng chí Phạm Đức Ấn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải chúc mừng đồng chí Phạm Đức Ấn được Ban Bí thư tin tưởng, chuẩn y chức danh Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời tin tưởng trên cương vị mới đồng chí sẽ tiếp tục phát huy năng lực, sở trường của mình, cùng với tập thể Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối không ngừng nỗ lực, phấn đấu, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách; xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đồng chí Bí thư Đảng uỷ Khối đề nghị các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ, lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng uỷ Khối cũng như Ban Đảng Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ để đồng chí Phạm Đức Ấn hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, đồng chí Phạm Đức Ấn bày tỏ cảm ơn chân thành đến Ban Bí thư, các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy Khối, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã tín nhiệm giới thiệu. Đây là niềm vinh dự tự hào và cũng là trách nhiệm to lớn mà Ban Bí thư giao. Đồng chí Phạm Đức Ấn hứa, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao không chỉ ở cương vị là Bí thư Đảng uỷ Agribank mà còn nhiệm vụ của Uỷ viên Ban Thường vụ. 

* Tại Hội nghị Ban Thường vụ thường kỳ tháng 8/2022, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến đối với: Tờ trình về việc bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025; rà soát, bổ sung quy hoạch cấp uỷ các đảng uỷ trực thuộc Đảng uỷ Khối, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Tờ trình về việc xem xét, kết luận tiêu chuẩn chính trị đối với cán bộ; Tờ trình về Báo cáo Sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 18- NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương; Báo cáo tổng hợp và tiếp thu ý kiến vào 06 đề án thành lập đảng bộ toàn doanh nghiệp; Báo cáo về sửa đổi Quy định số 09-QĐ/ĐUK về khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên; Báo cáo kết quả thực hiện việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết TW4 khoá XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021; Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của BCH Trung ương về trách nhiệm nêu gương; Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của BCHTW về những điều đảng viên không được làm và một số nội dung khác.

Xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên trong Khối Doanh nghiệp Trung ương

Ngày 31/8, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Tọa đàm “Xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên trong các doanh nghiệp thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương”, nhằm nâng cao sự lãnh đạo của các cấp uỷ trong doanh nghiệp đối với công tác thanh niên trong tình hình mới. Chủ trì Tọa đàm, có GS.TS Phùng Hữu Phú - Chủ tịch Hội đồng khoa học các Cơ quan Đảng Trung ương; các đồng chí: Hồ Xuân Trường - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Chu Đình Động - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối, Chủ nhiệm Đề án; Hoàng Thị Minh Thu - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Bí thư Đoàn Khối.

Tham dự Tọa đàm có đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đại diện lãnh đạo Hội đồng Khoa học các Cơ quan Đảng Trung ương; lãnh đạo các vụ Ban Tổ chức Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Bộ Nội vụ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối; Thành viên Hội đồng khoa học Cơ quan Đảng ủy Khối; Học viện Thanh thiếu niên; Viện Nghiên cứu Thanh niên; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các Đảng ủy trực thuộc; Ban Thường vụ Đoàn Khối; Bí thư, Phó Bí thư các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Khối.

Báo cáo đề dẫn Toạ đàm, đồng chí Chu Đình Động, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Đảng uỷ Khối, Chủ nhiệm Đề án nhấn mạnh: Hiện nay, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương có 38 đảng bộ trực thuộc, với 1.140 tổ chức cơ sở đảng, 5.902 chi bộ trực thuộc và 87.899 đảng viên. Trong đó, Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương là tổ chức chức chính trị xã hội trực thuộc Đảng ủy Khối, gồm 38 tổ chức Đoàn trực thuộc với hơn 90.000 đoàn viên. Kể từ khi thành lập đến nay, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các cấp ủy đảng trong Đảng bộ Khối đã lãnh đạo, triển khai, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thanh niên, chỉ đạo xây dựng tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên đạt nhiều kết quả tốt. Từ đó, đoàn viên, thanh niên trong Khối đã phát huy sức trẻ, nêu cao tinh thần đổi mới sáng tạo và ý thức kỷ luật trong làm việc đóng góp quan trọng vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Đảng bộ Khối.

Từ 2017 - 2022, có 9.842 đảng viên trẻ được kết nạp Đảng, chiếm tỷ lệ gần 60% số đảng viên được kết nạp hằng năm của Đảng bộ Khối. Lực lượng đoàn viên, thanh niên trong Khối có đặc điểm nổi bật đa số có trình độ cao; phát huy và thể hiện được vai trò của lực lượng lao động trẻ, đóng góp quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong 5 năm vừa qua, đã có 115.263 ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu, ứng dụng khoa học của đoàn viên, thanh niên, trong đó có nhiều sáng kiến đã được áp dụng; có 9.556 công trình thanh niên các cấp được thực hiện, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả doanh nghiệp. Qua thực tiễn rèn luyện trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã xuất hiện những tấm gương điển hình, tiêu biểu trên các lĩnh vực lao động sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, đoàn viên, thanh niên trong Khối đề xuất hơn 115.263 ý tưởng, sáng kiến; trong đó, 7.100 đề tài, sáng kiến, ý tưởng, giải pháp về công nghệ nâng cao năng lực quản lý, điều hành, cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong sản xuất, kinh doanh, làm lợi cho doanh nghiệp và xã hội hơn 1.200 tỷ đồng.

Mục tiêu của buổi Tọa đàm “Xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên trong các doanh nghiệp thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương” nhằm làm rõ một số vấn đề và đánh giá thực trạng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các doanh nghiệp trong Khối thời gian qua; đề xuất giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên doanh nghiệp thuộc Khối trong tình hình mới.

Phát biểu kết luận Tọa đàm, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh: Tọa đàm là một nội dung trọng tâm trong chuẩn bị nội dung Nghị quyết của BCH Đảng bộ Khối, nhằm góp phần thực hiện Chỉ thị 03-CT/ĐUK ngày 11/10/2021 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về lãnh đạo đại hội đoàn các cấp và Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027; Kết luận số 82 -KL/ĐUK ngày 02/11/2021 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về lãnh đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương. Việc tổ chức Toạ đàm nhằm tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên có cơ hội đóng góp tốt hơn, hiệu quả hơn cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; trong đó có yêu cầu về đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tăng cường thu hút, tập hợp, đoàn kết thanh niên, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cả về năng lực công tác phong trào, năng lực hoạt động xã hội, cả về trình độ chuyên môn, kỹ năng thực hành nghiệp vụ, năng lực quản trị sản xuất kinh doanh… để tiếp tục phát huy và tăng cường vị thế của tổ chức Đoàn, nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy phong trào thời gian tới.

Đồng chí đề nghị, sau buổi Toạ đàm này, Ban Chủ nhiệm đề tài tiếp thu đầy đủ các nội dung, giải pháp trong công tác lãnh đạo của cấp uỷ đối với thanh niên để hoàn thiện Đề án, báo cáo Hội đồng Khoa học các ban Đảng Trung ương. Đối với Ban Dân vận và Ban Tổ chức Đảng uỷ Khối, dựa trên kết quả tại buổi Toạ đàm sẽ tiếp thu các ý kiến vào Đề án và lấy đó làm căn cứ để tham mưu với Đảng uỷ Khối, xây dựng Nghị quyết chuyên đề “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác thanh niên trong tình hình mới” trong thời gian tới. Đồng chí yêu cầu Đoàn Khối tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của đại biểu để bổ sung vào Văn kiện Đại hội Đoàn Khối; đặc biệt chú trọng đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, tích cực tham gia xây dựng tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên trong Khối Doanh nghiệp Trung ương. 

Đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương lưu ý, các cấp uỷ trong Khối cần thay đổi phương thức lãnh đạo tổ chức Đoàn thông qua lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, đảm nhận các công trình thanh niên, xung kích tình nguyện và tham gia xây dựng Đảng; tiếp tục quán triệt đầy đủ các nghị quyết về công tác thanh niên. Định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm cấp uỷ phải xây dựng chương trình làm việc với tổ chức Đoàn thanh niên để kịp thời chỉ đạo, định hướng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên. Trong thời gian tới, các cấp uỷ trong Khối tiếp tục quan tâm, bồi dưỡng, đào tạo; rà soát, sắp xếp cán bộ Đoàn tham gia cấp uỷ, giới thiệu nguồn cho công tác phát triển Đảng; tạo mọi điều kiện để phát huy được thế mạnh của tổ chức đoàn trong Khối và Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ nắm bắt tốt nhất mọi cơ hội để chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, trên nền tảng truyền thống tốt đẹp và những thành tựu đã được vun đắp qua các thế hệ, để vươn lên khẳng định vị thế của tổ chức đoàn trong Khối Doanh nghiệp Trung ương góp phần vào nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối trong thời đại mới.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và chủ trương các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau"

Ngày 11/8/2022, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị “Các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chủ trương các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau”. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối; đồng chí Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối; đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Đảng ủy Khối; các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng ủy Khối; thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối; Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các đảng ủy trực thuộc.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết: Sau 3 năm (2020-2022) tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các đảng ủy trực thuộc đã xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác năm, cụ thể hóa nội dung Cuộc vận động thành những việc làm thiết thực. Đảng ủy Khối đã ban hành 12 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động; chỉ đạo xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm việc triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Đảng ủy Khối về thực hiện Cuộc vận động. Cấp ủy lãnh đạo kịp thời kiện toàn Ban Chỉ đạo khi có thay đổi về nhân sự, chủ động triển khai thực hiện Cuộc vận động, cụ thể hóa trong nội dung nghị quyết, kết luận, chương trình công tác hằng năm nhằm tập trung chỉ đạo phát huy nội lực, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, tăng cường sử dụng hàng Việt và ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đơn vị trong Khối; tổ chức 229 hội nghị, hội thảo nhằm cung cấp thông tin kịp thời về đơn vị sản xuất, sản phẩm. Công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng trong lãnh đạo thực hiện Cuộc vận động có nhiều điểm nhấn… được triển khai nghiêm túc thông qua trang thông tin điện tử, báo, tạp chí và các hội nghị, buổi sinh hoạt chính trị, chuyên môn, các hoạt động đoàn thể của các doanh nghiệp.

Trong 3 năm có gần 10.000 tin, bài, ảnh, clip tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, về Cuộc vận động, góp phần thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hoạt động của doanh nghiệp. Cấp ủy lãnh đạo doanh nghiệp ban hành 290 văn bản lãnh đạo triển khai thực hiện Cuộc vận động, chỉ đạo nghiên cứu, cải tiến, đổi mới công nghệ sản xuất nhằm giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; chỉ đạo thực hiện việc sử dụng các nguyên liệu sản xuất, sản phẩm dịch vụ, đầu tư công, văn phòng phẩm,… trong nước sản xuất thay thế hàng nhập khẩu cùng loại để giảm chi phí đồng thời tăng tỷ lệ nội địa hóa, đặc biệt sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối. 

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp đã chủ động chuyển đổi linh hoạt phương thức sản xuất, kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ, thương mại điện tử, chuyển đổi số để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm tạo sức cạnh tranh của doanh nghiệp; phát triển các kênh phân phối đảm bảo sản phẩm hàng hoá, dịch vụ đến người sử dụng với chất lượng, giá cả phù hợp. Nhiều thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối đã được Bộ Công Thương công nhận là “Thương hiệu quốc gia” và vươn tầm ra nhiều nước trên thế giới, được đông đảo bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng ưa thích. Qua đó, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ về thương hiệu, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của doanh nghiệp Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế. 

Cuộc vận động được các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối triển khai hiệu quả thiết thực, làm chuyển biến rõ nét về việc tạo thói quen dùng hàng Việt, kích thích mở rộng sản xuất, tiêu dùng trong nước; tăng tỷ lệ nội địa hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; mở rộng thị trường, đặc biệt các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thể hiện tốt vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, điện, xăng dầu, bưu chính viễn thông, tiền tệ, tín dụng chính sách xã hội... Với những kết quả đạt được thông qua cuộc vận động đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong những năm vừa qua.

Từ 2020 đến nay toàn Khối có 170.820 công trình, sáng kiến, giải pháp từ các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ, trị giá gần 711.400 tỷ đồng; tiết kiệm, làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị hàng nghìn tỷ đồng. Đã có 191.331 dự án, công trình, sản phẩm, dịch vụ thuộc 20/38 doanh nghiệp, đơn vị trong Khối sử dụng vật tư, nguyên liệu trong nước trong mua sắm, đầu tư trang thiết bị, nguyên liệu đầu vào, với tổng giá trị hơn 944 nghìn tỷ đồng.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, trong 03 năm 2020-2022, có 24/38 doanh nghiệp, đơn vị trong Khối đã ký kết 149 lượt thỏa thuận, hợp tác sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, với 1.543 hợp đồng đã ký kết, tổng giá trị hợp đồng khoảng 1.403 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động biểu dương những kết quả đạt được của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương trong thời qua, đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thu được những kết quả tích cực và khá toàn diện về công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; thể hiện vai trò gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện Cuộc vận động.

Đồng chí yêu cầu, trong thời gian tới, để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, Đảng ủy Khối tiếp tục chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, của Chính phủ về Cuộc vận động; đặc biệt là Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động trong tình hình mới. Đảng ủy Khối cần chủ động trong việc đề xuất, kiến nghị với Đảng, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, các cơ quan có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách thúc đẩy sản xuất và kinh doanh hàng Việt Nam, đẩy mạnh công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại… đồng thời có chính sách khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh và không lệ thuộc vào các thị trường nước ngoài. Tuyên truyền, vận động cán bộ, người lao động và toàn thể đoàn viên công đoàn trong toàn Khối ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân; các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công, trang thiết bị văn phòng, văn phòng phẩm trong nước sản xuất… coi đó là thể hiện lòng yêu nước, là nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp; phát động các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, đổi mới công tác quản trị doanh nghiệp, xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối và các Đảng ủy trực thuộc tiếp tục lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm của mình với Cuộc vận động, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đề cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng; chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh; phát triển mở rộng các kênh phân phối với thị trường nội địa, xây dựng, bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng. Đưa nội dung kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động vào Chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của Ban Chỉ đạo Đảng Ủy khối và Ban Chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc. Triển khai các chương trình hợp tác, trao đổi với các đơn vị trong và ngoài Khối, giữa các đơn vị trong nội bộ tập đoàn, tổng công ty để kích thích tiêu dùng nội bộ, đồng thời thường xuyên cập nhật và công bố thông tin về tiêu chuẩn, giá cả sản phẩm sản xuất trong nước đến người dân.

Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cũng lưu ý, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cần quan tâm xây dựng các điển hình tiên tiến, đề xuất biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu ở các mức độ khen thưởng khác nhau; suy tôn, tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân có nhiều thành tích để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và tạo nên sức mạnh của toàn dân.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh: Các ý kiến của đại biểu dự Hội nghị và các tham luận của các đảng ủy trực thuộc đã đóng góp nhiều nội dung sâu sắc, thực tiễn, những kinh nghiệm và giải pháp cụ thể; hạn chế, khó khăn trong triển khai thực hiện Cuộc vận động của các doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương, qua đó thấy rõ hơn những công việc đã làm và kết quả đạt được, những phương hướng trọng tâm triển khai thực hiện Cuộc vận động và chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau trong thời gian tới.

Đồng chí đề nghị Ban Dân vận Đảng ủy Khối - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu của các đại biểu tại Hội nghị để hoàn thiện dự thảo báo cáo, tham mưu, các nội dung chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động trong Đảng bộ Khối. Yêu cầu Đảng ủy, Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động các đảng ủy trực thuộc, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và cụ thể hóa thực hiện. Đồng thời, bám sát chương trình công tác năm, các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, của Đảng ủy Khối về thực hiện Cuộc vận động; tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt thật sâu sắc các nhiệm vụ, giải pháp và chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau. Kịp thời kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động ở các cấp ủy trong Đảng bộ Khối. Tập trung lãnh đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, tăng cường sử dụng hàng Việt Nam và các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối. Nâng cao chất lượng, thương hiệu hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, trên cơ sở bảo đảm 3 yếu tố cơ bản: chất lượng, tiến độ, chi phí hợp lý nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận và tạo ra nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động trong doanh nghiệp. Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện những khó khăn vướng mắc trong các khâu sản xuất, phân phối lưu thông của các doanh nghiệp để kiến nghị các cơ quan chức năng, tháo gỡ tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, lưu thông và tiêu dùng trong nước. Tại Hội nghị, để tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động, các doanh nghiệp trong Khối thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác. Đây là những minh chứng cụ thể để các doanh nghiệp Nhà nước thể hiện vai trò gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hội nghị giao ban cộng tác viên dư luận xã hội cấp Đảng ủy Khối tháng 8/2022

Vừa qua, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban cộng tác viên dư luận xã hội nhằm triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị. 

Báo cáo cho thấy, thời gian qua, Ban Tuyên giáo, Cơ quan hợp nhất thực hiện chức năng, nhiệm vụ Tuyên giáo các đảng ủy trực thuộc đã phát huy vai trò chủ động, tích cực tham mưu cấp ủy triển khai nhiều biện pháp hiệu quả, nâng cao chất lượng công tác; việc nắm bắt, định hướng dư luận xã hội ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu. Nhiều cộng tác viên hoạt động tích cực và phản ảnh thường xuyên về tình hình tư tưởng và dư luận xã hội của cán bộ, đảng viên trong Khối. Việc báo cáo, trao đổi thông tin hai chiều giữa Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối và cộng tác viên có sự kết nối tốt; duy trì hoạt động của nhóm cộng tác viên trên mạng xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng tác viên thông tin nhanh nhạy, kịp thời các tình hình nóng, tham gia trao đổi, thảo luận, đề xuất giải quyết các vấn đề xã hội đang quan tâm.

Tại Hội nghị, các cộng tác viên tập trung phản ánh dư luận về các nội dung: Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như các vấn đề xã hội khác được dư luận quan tâm (y tế, giáo dục, giá xăng và giá cả hàng hóa tiêu dùng,…); công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kết quả hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối và những vấn đề cán bộ, đảng viên, người lao động của đơn vị quan tâm…

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng trao đổi thêm với Hội nghị về những vấn đề dư luận xã hội quan tâm và định hướng nắm bắt thông tin dư luận trong tháng 8 và những tháng cuối năm 2022 với các nội dung: Dư luận của cán bộ, đảng viên, người lao động về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng, Chính phủ; tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2022; tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, người lao động trước, trong và sau Hội nghị học tập, nghiên cứu các nội dung của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII và đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng và chỉnh đốn Đảng; đặc biệt là chuỗi sự kiện hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trên địa bàn cả nước nói chung và của đơn vị nói riêng.

Đồng thời, đồng chí đề nghị đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội các cấp cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác nghiên cứu, nắm, phản ánh và định hướng dư luận xã hội thời gian qua. Ban Tuyên giáo, Cơ quan hợp nhất thực hiện chức năng, nhiệm vụ tuyên giáo các đảng ủy trực thuộc tiến hành rà soát, đánh giá cụ thể chất lượng hoạt động đối với đội ngũ cộng tác viên; kịp thời củng cố, kiện toàn, chú trọng xây dựng đội ngũ làm công tác dư luận xã hội ổn định, hoạt động hiệu quả, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tiếp tục tham mưu cho cấp ủy củng cố đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cấp mình.

Petrovietnam: Hoàn thành mốc đốt lửa lần đầu Tổ máy số 2 Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2

Ngày 27/8, Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã chứng kiến lễ đốt dầu lần đầu Tổ máy số 2, kiểm tra, đôn đốc tiến độ và chủ trì giao ban Công trường Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2.

Tại nhà điều khiển trung tâm NMNĐ Thái Bình 2, Đoàn công tác của Tập đoàn đã chứng kiến Tổ máy số 2 đốt lửa lần đầu bằng dầu và kiểm tra tiến độ một số hạng mục trên đường găng dự án như hệ thống vận chuyển than, hệ thống khử lưu huỳnh gồm nhà thạch cao, nhà xử lý nước. Công tác vận hành Tổ máy số 2 đã được triển khai tích cực. Rút kinh nghiệm từ Tổ máy số 1, linh hoạt trong việc điều hành và lắp đặt vật tư dự phòng, Tổ máy số 2 đã hoàn thành mốc tiến độ đốt dầu lần đầu chỉ trong hơn 1 tháng, bằng 1/3 thời gian so với Tổ máy số 1. Tổng thầu PETROCONs đưa ra 3 kịch bản và đảm bảo hoàn thành COD Tổ máy số 1 đúng cam kết vào 30/11/2022; hoàn thành COD Tổ máy số 2 và bàn giao Nhà máy vào ngày 31/12/2022.

Sau khi kiểm tra thực địa trên công trường, cùng Tổng thầu, các nhà thầu vận hành trao đổi các điểm nghẽn trong công tác thi công vận hành, lãnh đạo Petrovietnam đã chủ trì giao ban công trường kết nối cùng đầu cầu Công ty DQS - Nhà thầu phụ trách hạng mục dây chuyền vận chuyển than của Nhà máy. Tại cuộc giao ban, đại diện lãnh đạo các nhà thầu, các ban chuyên môn Tập đoàn đã báo cáo cụ thể các công tác liên quan đến dự án, đề xuất các giải pháp hỗ trợ Tổng thầu rút ngắn tiến độ, kiểm soát chất lượng triển khai dự án. Lãnh đạo Petrovietnam biểu dương nỗ lực và tinh thần vượt khó của cán bộ công nhân viên đang triển khai dự án, đồng thời lưu ý việc triển khai vận hành thử Tổ máy số 2 về đích trong dự kiến nhưng vẫn chậm hơn tiến độ phấn đấu đề ra. Mốc đốt dầu lần đầu của Tổ máy số 2 có ý nghĩa rất quan trọng đối với dự án khi chứng minh được sự tích hợp vận hành cả 2 tổ máy và bước đầu hoàn thiện cơ khí vận hành của toàn bộ Nhà máy.

Lãnh đạo Tập đoàn yêu cầu Ban QLDA và Tổng thầu PETROCONs tiếp tục thực hiện các nhóm công việc như: Triển khai hệ thống quản trị linh hoạt theo thực tiễn yêu cầu của dự án; tăng cường quản trị rủi ro tiến độ; lên kế hoạch bảo dưỡng và sửa chữa chi tiết trên cơ sở nguồn lực và chi phí dự án sao cho đồng bộ, tránh lãng phí; rà soát lại đội ngũ nhân sự, quản lý chất lượng tăng cường thêm từ các đơn vị trong Tập đoàn; chú trọng hơn nữa vấn đề an ninh và an toàn tại dự án; lên sơ đồ, kế hoạch chạy thử cụ thể, gắn với phối hợp về nhân sự, tài chính, kỹ thuật của các bên vận hành trong dự án. Đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban chuyên môn Tập đoàn về các công tác hỗ trợ về pháp lý, hợp đồng mua bán điện, kế hoạch sản xuất kinh doanh, dòng tiền đầu tư, huy động nhân sự… Mặc dù dự án NMNĐ Thái Bình 2 còn nhiều khó khăn nhưng Petrovietnam sẽ nỗ lực cao nhất để hoàn thành dự án đúng cam kết.

Vietnam Airlines và tỉnh Bắc Giang ký kết hợp tác toàn diện

Vừa qua, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Giang đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2026. Thỏa thuận hợp tác nhằm mục tiêu xúc tiến đầu tư, thương mại, hàng không và du lịch của tỉnh Bắc Giang. Theo đó, hai bên sẽ phối hợp nghiên cứu, hình thành các sản phẩm và tuyến điểm du lịch; phối hợp tổ chức các sự kiện giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch mang tầm quốc gia và khu vực trong giai đoạn 2022 - 2026. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines sẽ đồng hành cùng các đoàn xúc tiến thương mại, du lịch trong và ngoài nước của tỉnh Bắc Giang. Vietnam Airlines và tỉnh Bắc Giang sẽ tăng cường quảng bá, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau.

Từ nhiều năm qua, Vietnam Airlines và tỉnh Bắc Giang đã có truyền thống hợp tác trong đa dạng lĩnh vực. Vải thiều Bắc Giang được phục vụ trên các chuyến bay Vietnam Airlines đi toàn cầu, cũng như được Vietnam Airlines vận chuyển đi tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Hai bên từng đồng hành trong những sự kiện xúc tiến đầu tư, du lịch và thương mại quốc tế, như Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam - Hoa Kỳ. Trong đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã vận chuyển hàng trăm y bác sĩ, cùng hàng chục tấn vật tư y tế của Bắc Giang chi viện miền Nam chống dịch. Hợp tác được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển mạnh mẽ kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Bắc Giang và các khu vực lân cận, đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Bảo Việt đứng đầu ngành bảo hiểm trong “TOP 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2022”

Chương trình bình chọn TOP 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2022 do Tạp chí Nhịp Cầu đầu tư tổ chức, bình chọn cho cả 3 khối doanh nghiệp: doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp niêm yết và doanh nghiệp chưa niêm yết. Ban tổ chức đánh giá các công ty theo bộ tiêu chí chặt chẽ bao gồm: tăng trưởng ổn định, văn hóa doanh nghiệp bền vững, quản trị doanh nghiệp, bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội bao gồm cả chiến lược về trách nhiệm cộng đồng và hoạt động về trách nhiệm cộng đồng qua từng năm.

Là Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu với lịch sử gần 60 năm tiên phong khai mở và đồng hành cùng sự phát triển của thị trường, Bảo Việt xác định doanh nghiệp chỉ có thể thực hiện chiến lược phát triển bền vững khi thực hiện kết hợp mục tiêu tăng trưởng, lợi nhuận kinh tế với thực hiện phát triển xã hội, bảo vệ môi trường. Năm 2021, dưới tác động của các diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh Covid - 19, nền kinh tế nói chung ghi nhận nhiều khó khăn, Tập đoàn Bảo Việt đã nỗ lực hoàn thành vượt kế hoạch với tổng doanh thu đạt 50.380 tỷ đồng, duy trì hơn 6.530 cơ hội việc làm ổn định trên 63 tỉnh thành, đóng góp cho Ngân sách Nhà nước 1.751 tỷ đồng và hoàn thành chi trả 667 tỷ đồng cổ tức cho cổ đông.

Bên cạnh đó, Bảo Việt đã đóng góp 15,6 tỷ đồng cho các hoạt động đầu tư giáo dục thế hệ trẻ, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai cùng 2.500 cây xanh được trồng trong chiến dịch “Hành Trình Việt Nam Xanh”. Đặc biệt, Bảo Việt đã dành 47,8 tỷ đồng cho các hoạt động xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ y tế và đóng góp vào quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 quốc gia, chung tay cùng Nhà nước và nhân dân đẩy lùi dịch bệnh.

Các đảng uỷ trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII

* Ngày 23/8/2022, Đảng ủy Tổng công ty Viễn thông MobiFone tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến qua hệ thống Mobimeeting tại điểm cầu 24 tổ chức đảng trực thuộc cho toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Tổng công ty.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Hiển, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV MobiFone cho biết: Hội nghị nghiên cứu, quán triệt, triển khai những nội dung trọng tâm của 04 Nghị quyết gồm: Nghị quyết số 18; Nghị quyết số 19; Nghị quyết số 20 và Nghị quyết số 21. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên MobiFone thấy rõ các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 lần này gồm những nội dung rất cơ bản, hệ trọng, liên quan mật thiết, tác động nhiều chiều đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đời sống của nhân dân, đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí nhấn mạnh: Việc tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII có ý nghĩa hết sức quan trọng và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ Tổng công ty và các tổ chức đảng trực thuộc trong năm 2022. Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV MobiFone đề nghị, sau Hội nghị này, các đại biểu sẽ tiếp tục nghiên cứu các nội dung Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII, bài phát biểu khai mạc, bế mạc Hội nghị Trung ương 5 của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để viết bài thu hoạch cá nhân. Đặc biệt, các đồng chí Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu các đơn vị trong toàn Đảng bộ Tổng công ty xây dựng kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết.

Trong khuôn khổ Hội nghị, PGS, Tiến sỹ Nguyễn Viết Thông - nguyên Tổng thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương đã truyền đạt tới Hội nghị 4 nội dung Nghị quyết gồm: Nghị quyết số 18-NQ/TW về“Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.”; Nghị quyết số 19-NQ/TW “Về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết số 20-NQ/TW “Về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới” và Nghị quyết số 21-NQ/TW: “Về tiếp tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Tiến - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng công ty khẳng định: Thông qua buổi nghiên cứu, học tập Nghị quyết Trung ương 5 (Khoá XIII) sẽ giúp các đồng chí cán bộ cấp ủy các cấp, Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn thanh niên toàn Tổng công ty thấm nhuần ý nghĩa, mục đích của các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII. Để việc triển khai học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa XIII đi vào thực chất, gắn liền với thực hiện công tác xây dựng Đảng và triển khai nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đồng chí Nguyễn Quang Tiến đề nghị các Đảng ủy, Chi ủy, mỗi cán bộ đảng viên thực hiện trách nhiệm nêu gương, tích cực học tập, quán triệt Nghị quyết; thực hiện nghiêm việc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng, gắn với việc tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương của cán bộ, đảng viên. Sau buổi học tập, các đồng chí bí thư, cấp ủy viên các cấp trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thảo luận, nghiên cứu tài liệu, viết thu hoạch đầy đủ.

* Vừa qua, tại Hà Nội, Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 khoá XIII cho gần 780 cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Hội nghị được kết nối trực tuyến 6 điểm cầu tại khu vực Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, khu vực Biên Hòa, và Công ty CP Tôn mạ Vnsteel Thăng Long, Công ty CP Thép Thủ Đức. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Song Lai - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng công ty nhấn mạnh: Việc nghiên cứu học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm khóa XIII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng và cả hệ thống chính trị để mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động nắm vững và thực hiện đúng đắn Nghị quyết của Đảng, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Việc nghiên cứu học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết cần phải được tiến hành nghiêm túc, tập trung làm rõ, nắm vững những quan điểm, nội dung cốt lõi, những điểm mới trong các Nghị quyết ban hành sau Hội nghị lần thứ năm BCH Trung ương, liên hệ và vận dụng phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể của mỗi địa phương, đơn vị để xác định và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng thời đồng chí đề nghị các đồng chí cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính nghiêm túc trong việc tham gia học tập. Cần tập trung cao độ nghe Báo cáo viên truyền đạt để nắm bắt được những nội dung cơ bản, những điểm cốt lõi nhất của Hội nghị lần thứ năm BCH Trung ương.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Đức Hà - Nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương, Báo cáo viên Trung ương trực tiếp truyền đạt những nội dung cơ bản, cốt lõi của các Nghị quyết ban hành sau Hội nghị lần thứ năm BCH Trung ương Khóa XIII của Đảng, trong đó trọng tâm là Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao và Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Thu Hiền - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng công ty đề nghị cấp ủy các cấp cần xây dựng chương trình, kế hoạch hành động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tiễn của cơ quan, đơn vị; có sự phân công trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ, tránh hình thức. Đồng thời chỉ đạo chính quyền và tổ chức chính trị xã hội cùng cấp xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm BCH Trung ương Khóa XIII của cấp mình đảm bảo thiết thực, hiệu quả. 

Vietcombank - ngân hàng duy nhất 10 lần liên tục được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh năm 2022 và vinh danh 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do Tạp chí Forbes Việt Nam tổ chức. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục nằm trong Top 50 các công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022.

Như thường lệ, 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2022 do Forbes Việt Nam xếp hạng từ việc lựa chọn các công ty có kết quả kinh doanh tốt nhất, đang niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HSX) và Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Phần lớn trong danh sách là các công ty đã xác lập được vị thế cạnh tranh trên thị trường, không chỉ dẫn đầu trong lĩnh vực hoạt động của mình mà trong cả nền kinh tế. Vietcombank là doanh nghiệp 10 lần liên tục có trong danh sách này của Forbes Việt Nam, qua đó thể hiện được uy tín và vị trí cạnh tranh của Vietcombank trong ngành. 

Theo đánh giá của Forbes Việt Nam, Vietcombank là định chế tài chính nổi tiếng, hoạt động hiệu quả, ổn định, chất lượng tài sản vượt trội và có thu nhập từ dịch vụ đa dạng bậc nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, Vietcombank cũng luôn có mặt trong danh sách Global 2000 của Forbes. Để thực hiện danh sách này, Forbes Việt Nam sử dụng phương pháp xếp hạng công ty của Forbes (US), có cân nhắc đến đặc thù các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam. Dữ liệu sử dụng để đánh giá dựa trên báo cáo tài chính đã kiểm toán của 5 năm liên tiếp giai đoạn 2016 - 2021 (trong trường hợp các công ty có niên độ tài chính kết thúc giữa năm, Forbes Việt Nam sử dụng số liệu của niên độ kế toán gần nhất). Vốn hóa các công ty trong danh sách được chốt vào ngày 30/5/2022.

Agribank và PVN định hướng mở rộng quan hệ hợp tác

Chiều ngày 16/8/2022, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có buổi làm việc nhằm đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua và định hướng mở rộng quan hệ hợp tác hiệu quả.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai bên cho biết, Agribank và PVN triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác từ năm 2010 qua việc hợp tác mở tài khoản tiền gửi thanh toán của Tập đoàn và các Công ty con trực thuộc, với số dư tiền gửi tăng trưởng qua từng năm, đặc biệt là giai đoạn 2019 đến nay. Cùng với đó, Agribank cung cấp dịch vụ tín dụng, kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn ngắn hạn của PVN. Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai bên cho biết, Agribank và PVN triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác từ năm 2010 qua việc hợp tác mở tài khoản tiền gửi thanh toán của Tập đoàn và các Công ty con trực thuộc, với số dư tiền gửi tăng trưởng qua từng năm, đặc biệt là giai đoạn 2019 đến nay. Cùng với đó, Agribank cung cấp dịch vụ tín dụng, kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn ngắn hạn của PVN.

BSC và HSC (Hàn Quốc) ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) và Công ty TNHH Chứng khoán Hana (HSC), thuộc tập đoàn Tài chính Hana - Hàn Quốc (HFG) đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Tham dự Lễ ký kết có đại diện Ban lãnh đạo Tập đoàn Tài chính Hana, Ngân hàng KEB Hana, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), các khách hàng, cổ đông của BSC.

Tiếp theo Thỏa thuận đặt mua cổ phần (SSA) được hai bên ký kết vào tháng 3/2022 (BSC sẽ phát hành và chào bán riêng lẻ 65.730.042 cổ phần cho HSC với giá 41.000 đ/cp, tổng giá trị ~2.695 tỷ đồng), Thỏa thuận hợp tác chiến lược này thể hiện tinh thần thiện chí xây dựng một mối quan hệ bền chặt và xác định những định hướng hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. Theo đó, khi chính thức trở thành cổ đông chiến lược của BSC, cùng với cổ đông lớn nhất là Ngân hàng BIDV, HSC sẽ đồng hành, hỗ trợ BSC triển khai một số nội dung như: (1) Thiết lập kế hoạch chiến lược và tầm nhìn; (2) Thiết lập chiến lược và kế hoạch số hóa; (3) Nâng cao chức năng quản lý tài sản với trọng tâm là tập trung vào hoạt động bán lẻ thông qua việc thành lập Công ty Quản lý Quỹ; (4) Cùng tham gia hoạt động quản lý tài sản và hỗ trợ thiết lập hệ thống hợp tác liên tục trong đầu tư thông qua việc thành lập Công ty Quản lý Quỹ; (5) Hỗ trợ quản trị rủi ro.

Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa BSC và HSC cũng khẳng định mối quan hệ đặc biệt, ngày càng chặt chẽ, sâu rộng giữa BIDV với Tập đoàn Tài chính Hana, Ngân hàng Hana sau khi hai bên hoàn tất thương vụ bán chiến lược lớn nhất lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam với giá trị gần 1 tỷ USD, đưa Hana Bank trở thành nhà đầu tư chiến lược nắm giữ 15% cổ phần BIDV vào năm 2019. Việc trở thành đối tác chiến lược và thực thi các Thỏa thuận hợp tác giữa BIDV và Hana Bank cũng như giữa BSC và HSC trong thời gian tới sẽ giúp cho quan hệ hợp tác sâu rộng giữa các định chế tài chính hai nước Việt Nam - Hàn Quốc. Đồng thời tạo ra hiệu ứng tích cực cho sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như làn sóng đầu tư vào thị trường tài chính Việt Nam.

III - TIN THAM KHẢO

Phương hướng phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển gắn với xây dựng các trung tâm kinh tế biển mạnh thời kỳ đến năm 2030

Với mục tiêu tạo dựng các cụm liên kết ngành kinh tế biển phát triển hiệu quả, có sức cạnh tranh, hội nhập cao gắn với xây dựng các trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia, tạo động lực thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững kinh tế biển cả nước và các khu vực vùng biển và ven biển trên tất cả các mặt kinh tế, văn hóa xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh hướng đến Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh thời kỳ đến năm 2030, Đề án Phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển gắn với xây dựng các trung tâm kinh tế biển mạnh thời kỳ đến năm 2030 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 892/QĐ-TTg, ngày 26/7/2022) đề ra phương hướng, nhiệm vụ như sau:

Phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển ở phía Bắc (thuộc vùng biển và ven biển: Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình) với khu vực trọng điểm phát triển ở Hải Phòng - Quảng Ninh gắn với xây dựng thành trung tâm kinh tế biển mạnh có tầm quốc tế hàng đầu ở Đông Nam Á. Phát triển với những ngành lĩnh vực ưu tiên như cảng biển quốc tế, vận tải biển viễn dương, trong nước và dịch vụ hàng hải, dịch vụ logistics đa phương thức với trung tâm là khu cảng Lạch Huyện, Đình Vũ (Hải Phòng) - Yên Hưng, Cái Lân, Cẩm Phả (Quảng Ninh). Hình thành khu công nghệ cao, khu thương mại, khu trung tâm dịch vụ tài chính quốc tế ở khu vực thành phố Hải Phòng - Hạ Long phát triển là trung tâm dịch vụ hàng hải, khoa học - công nghệ, đào tạo nhân lực kinh tế biển và thương mại, tài chính quốc tế; công nghiệp đóng tàu container, tàu hàng trọng tải lớn, tàu biển chuyên dụng phục vụ kinh tế, quốc phòng, công nghiệp cơ khí chế tạo máy, công nghiệp ôtô, công nghiệp công nghệ cao sản xuất thiết bị điện tử, viễn thông với trung tâm là khu vực Bắc Hải Phòng - Nam Quảng Ninh; công nghiệp dệt may, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng xuất khẩu tập trung ở Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định; du lịch biển đảo hình thành các khu du lịch quốc tế hóa cao ở Quảng Ninh (Vân Đồn, Vịnh Hạ Long) phát triển thành trung tâm du lịch quốc gia kết nối với các trung tâm du lịch quốc tế lớn…

Phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển ở Bắc Trung Bộ (thuộc vùng biển và ven biển: Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình) với khu vực trọng điểm phát triển là ven biển Nghệ An - Hà Tĩnh gắn với xây dựng thành trung tâm kinh tế biển mạnh có tầm quốc tế. Phát triển với những ngành lĩnh vực ưu tiên như: Cảng biển xuất nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa ở cửa ngõ Vịnh Bắc Bộ và các dịch vụ vận tải biển, dịch vụ logistics liên vùng, quốc tế với trung tâm là khu cảng biển Vũng Áng - Cửa Lò, hình thành khu chế xuất, khu đô thị công nghiệp công nghệ cao, trung tâm logistics quốc tế gắn với cảng biển; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp sản xuất hàng điện tử, dệt may xuất khẩu, công nghiệp luyện cán thép, công nghiệp hỗ trợ sản xuất ôtô tập trung ở Nghệ An - Hà Tĩnh, hình thành khu công nghệ cao ở khu vực thành phố Vinh; công nghiệp lọc hóa dầu, hóa chất ở Nam Thanh Hóa - Bắc Nghệ An; công nghiệp năng lượng tái tạo ở ven biển Quảng Bình - Hà Tĩnh; du lịch ven biển phát triển các trung tâm, khu du lịch biển có sức hấp dẫn cao khách quốc tế. Liên kết phát triển các trung tâm du lịch biển Nam Thanh Hóa - Bắc Nghệ An, Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh; phát triển Quảng Bình là trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển và du lịch di sản thiên nhiên thế giới (Phong Nha - Kẻ Bàng) có tầm quốc tế cao trong khu vực...

Phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển ở Trung Trung Bộ (thuộc vùng biển và ven biển: Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi) với khu vực trọng điểm phát triển ở Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế gắn với xây dựng thành trung tâm kinh tế biển mạnh có tầm quốc tế hàng đầu ở Đông Nam Á. Hình thành các khu đô thị cảng biển quốc tế, khu khoa học - công nghệ, đào tạo nhân lực kỹ thuật ngành kinh tế biển, khu thương mại, khu trung tâm giao dịch tài chính quốc tế ở vùng thành phố Đà Nẵng - thành phố Huế - Khu kinh tế Chân Mây phát triển là trung tâm dịch vụ cảng biển, khoa học - công nghệ, đào tạo, thương mại, tài chính tầm quốc tế cao; công nghiệp đóng, sửa tàu biển chuyên dụng, công nghiệp cơ khí chính xác, chế tạo máy, thiết bị tự động hóa với trung tâm ở thành phố Đà Nẵng; công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin, công nghiệp hóa dược, hóa phẩm, sản xuất thuốc tập trung ở Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế; công nghiệp thép, công nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô, công nghiệp hóa dầu, hóa chất ở Nam Quảng Nam - Bắc Quảng Ngãi; công nghiệp chế biến thủy sản, khoáng sản ven biển, sản xuất hàng tiêu dùng xuất khẩu tập trung tại các khu kinh tế ven biển trong khu vực; công nghiệp khí tập trung ở Quảng Trị - Thừa Thiên Huế; công nghiệp năng lượng tái tạo ở ven biển Quảng Trị, Quảng Ngãi; du lịch ven biển và du lịch đảo kết hợp du lịch di sản, di tích văn hóa, lịch sử…

Phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển ở Nam Trung Bộ (thuộc vùng biển và ven biển: Bình Định - Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận) với khu vực trọng điểm phát triển ở Khánh Hòa - Nam Phú Yên gắn với xây dựng thành trung tâm kinh tế biển mạnh có tầm quốc tế cao ở Đông Nam Á. Phát triển với những ngành, lĩnh vực ưu tiên như: Cảng biển tổng hợp trung chuyển hàng hóa trong nước, quốc tế và cảng chuyên dụng phục vụ du lịch, quốc phòng với trung tâm là khu cảng biển Vân Phong - Cam Ranh, kết hợp với cảng Quy Nhơn. Dịch vụ hậu cần cảng biển, hàng hải và dịch vụ logistics quốc tế, hình thành đô thị dịch vụ cảng biển quốc tế gắn với cảng Vân Phong, Cam Ranh. Phát triển các dịch vụ khoa học - công nghệ có tầm quốc tế về nghiên cứu biển, bảo vệ môi trường, hệ sinh thái biển, dịch vụ đào tạo nhân lực khoa học, kỹ thuật về lĩnh vực biển, hàng hải, hình thành khu khoa học công nghệ biển, trung tâm nghiên cứu biển quốc gia ở Khánh Hòa; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao sản xuất chế phẩm sinh học, hóa phẩm, hóa dược, công nghiệp khí, hóa chất, công nghiệp cơ khí sửa chữa, bảo dưỡng tàu biển với trung tâm ở Khánh Hòa - Nam Phú Yên; công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng xuất khẩu, công nghiệp chế biến hải sản, khoáng sản biển tập trung tại các khu kinh tế ven biển trong khu vực; công nghiệp năng lượng tái tạo tập trung ở Ninh Thuận, Bình Định phát triển là trung tâm công nghiệp năng lượng tái tạo lớn ở ven biển; du lịch biển đảo phát triển các khu du lịch, đô thị du lịch biển có mức độ quốc tế hóa cao, liên kết các cơ sở du lịch biển với các cơ sở du lịch di sản, di tích văn hóa ven biển với trung tâm dịch vụ du lịch ở thành phố Nha Trang, thành phố Quy Nhơn…

Phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển ở vùng Đông Nam Bộ mở rộng (thuộc vùng biển và ven biển: Bình Thuận - Bà Rịa - Vũng Tàu - Đông Nam thành phố Hồ Chí Minh - Tiền Giang) với khu vực trọng điểm phát triển ở Bà Rịa - Vũng Tàu - Đông Nam thành phố Hồ Chí Minh gắn với xây dựng là trung tâm kinh tế biển mạnh có tầm quốc tế hàng đầu ở Đông Nam Á. Phát triển với các ngành, lĩnh vực ưu tiên như: Cảng biển container trung chuyển quốc tế, trong nước; vận tải biển viễn dương và các dịch vụ hậu cần cảng biển, hàng hải, dịch vụ khai thác dầu khí trên biển, dịch vụ logistics liên vùng, quốc tế với trung tâm là khu vực cảng biển Cái Mép Thị Vải - Sao Mai Bến Đình liên kết với cảng biển thành phố Hồ Chí Minh. Phát triển các dịch vụ tư vấn, chuyển giao công nghệ, thiết kế, kiểm định sản phẩm, dịch vụ đào tạo chuyên sâu ngành nghề kinh tế biển có tầm quốc tế ở khu vực thành phố Vũng Tàu - Đông Nam thành phố Hồ Chí Minh. Hình thành các khu trung tâm thương mại, tài chính quốc tế gắn với giao thương và kinh tế biển ở thành phố Hồ Chí Minh phát triển là trung tâm thương mại, tài chính quốc tế lớn trong khu vực và châu Á - Thái Bình Dương; công nghiệp đóng tàu biển, cấu kiện nổi phục vụ kinh tế và quốc phòng, an ninh, công nghiệp lọc hóa dầu, chế biến sản phẩm từ dầu khí, công nghiệp hóa chất với trung tâm ở Bà Rịa - Vũng Tàu; công nghiệp cơ khí chế tạo, công nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô, công nghiệp công nghệ cao sản xuất thiết bị điện tử, viễn thông, công nghiệp số, phần mềm trung tâm ở thành phố Hồ Chí Minh; công nghiệp dệt may, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng xuất khẩu, chế biến thủy sản tập trung tại các khu công nghiệp, khu chế xuất gắn với cảng biển trong khu vực; công nghiệp năng lượng tái tạo ở ven biển Bình Thuận - Bắc Bà Rịa - Vũng Tàu và Tiền Giang; du lịch sinh thái, giải trí, nghỉ dưỡng biển có tầm quốc tế tập trung ở Bình Thuận - Bà Rịa - Vũng Tàu; phát triển Bình Thuận là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển tầm quốc tế cao ở châu Á - Thái Bình Dương…

Phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển phía Đông vùng Tây Nam Bộ (thuộc vùng biển và ven biển: Bến Tre - Trà Vinh - Cần Thơ - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Đông Nam Cà Mau) với trọng điểm phát triển ở khu vực dọc hạ nguồn cửa sông Hậu (thuộc Trà Vinh - Cần Thơ - Sóc Trăng) gắn với xây dựng thành trung tâm kinh tế biển mạnh có tầm quốc tế. Phát triển với các ngành, lĩnh vực ưu tiên như: Cảng biển cho xuất khẩu nông sản, thủy sản và xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ hậu cần cảng biển, dịch vụ kho bãi bảo quản, dịch vụ logistics với trung tâm là khu cảng biển cho tàu quốc tế thuộc Trà Vinh - Cần Thơ - Sóc Trăng. Hình thành trung tâm dịch vụ logistics liên vùng, quốc tế ở khu kinh tế Định An, trung tâm giao dịch thương mại, tài chính cho xuất nhập khẩu hàng hóa ở Cần Thơ; công nghiệp cơ khí nông nghiệp, công nghiệp đóng, sửa tàu chở hàng, chở khách ven biển và phương tiện vận tải đường thủy, công nghiệp chế biến thủy sản, nông sản, công nghiệp dệt may, sản xuất lắp ráp hàng điện tử tiêu dùng xuất khẩu phát triển tập trung dọc theo sông Hậu…

Phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển Tây Nam (thuộc vùng biển và ven biển Kiên Giang - Cà Mau) với trọng điểm phát triển là ở vùng đảo Phú Quốc và khu vực ven biển thành phố Rạch Giá - thành phố Cà Mau - Khu kinh tế Năm Căn gắn với xây dựng thành trung tâm kinh tế biển mạnh có tầm quốc tế. Phát triển các ngành, lĩnh vực ưu tiên như: Cảng biển du lịch, cảng biển xuất nhập khẩu hàng hóa, trung chuyển trong nước, quốc tế và dịch vụ gắn với cảng biển với trung tâm là khu bến cảng Phú Quốc - Rạch Giá - Hòn Chông và cảng Năm Căn - Ông Đốc. Thu hút đầu tư phát triển bến cảng quốc tế Hòn Khoai kết hợp với bến cảng khu kinh tế Năm Căn hình thành cảng biển cửa ngõ trung chuyển hàng hóa; công nghiệp chế biến thủy sản và thức ăn thủy sản, công nghiệp khai thác dầu khí biển Tây Nam và chế biến khí, điện khí, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng xuất khẩu tập trung ở ven biển Nam Kiên Giang - Bắc Cà Mau…

Một số nội dung hỗ trợ 22 huyện nghèo thuộc 17 tỉnh thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khặn giai đoạn 2022 - 2025

Với mục tiêu: “Góp phần hỗ trợ 22 huyện nghèo thuộc 17 tỉnh trong phạm vi Quyết định này phấn đấu thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn đến năm 2025 theo quy định tại Quyết định số 36/2021/QĐ-TTg ngày 13/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí xác định huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025. Tại các huyện nghèo thuộc phạm vi Quyết định này phấn đấu, tỷ lệ nghèo đa chiều (gồm tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều) giảm 6% - 7%/năm, quy mô hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều cuối kỳ giảm ít nhất 60% so với đầu kỳ theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025.  Đến năm 2025, thu nhập của hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc phạm vi Quyết định phấn đấu tăng 1,8 lần so với năm 2020”, Quyết định số 880/QĐ -TTg, ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ:

Phạm vi thực hiện là hỗ trợ đối với 22 huyện nghèo thuộc 17 tỉnh quy định tại Quyết định số 353/QĐ-TTg, ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025. Đó là các huyện: Bắc Mê, Quản Bạ (tỉnh Hà Giang); Văn Quan (tỉnh Lạng Sơn); Sơn Động (tỉnh Bắc Giang); Hà Quảng, Trùng Khánh (tỉnh Cao Bằng); Bắc Hà (tỉnh Lào Cai); Mường Ảng, Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên); Phong Thổ (tỉnh Lai Châu); Thuận Châu (tỉnh Sơn La); Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình); Thường Xuân, Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa); A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế); Phước Sơn, Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam); An Lão (tỉnh Bình Định); Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa); M’Đrắk (tỉnh Đắk Lắk); Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông); Tri Tôn (tỉnh An Giang).

Nội dung hỗ trợ dựa trên quy định tại Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 1 Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 90/QĐ-TTg, ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, 22 huyện nghèo thuộc 17 tỉnh trong phạm vi Quyết định này được hỗ trợ bổ sung trực tiếp nội dung sau: Hỗ trợ đầu tư trọng tâm, trọng điểm và duy tu, bảo dưỡng một số công trình giao thông liên xã trên địa bàn huyện nghèo phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, lưu thông hàng hóa nhằm tạo sự đột phá, tạo động lực phát triển, tăng trưởng kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Vốn và cơ cấu nguồn vốn thực hiện Quyết định này thực hiện theo quy định tại Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 1 Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 90/QĐ-TTg, ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Việc phân bổ vốn hỗ trợ bổ sung trực tiếp ngân sách Trung ương thực hiện theo quy định tại khoản 1, Điều 5 và Điều 12, Quyết định số 02/2022/QĐ-TTg, ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Mức chi, việc lập dự toán, chấp hành và thanh toán, quyết toán kinh phí duy tu bảo dưỡng Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 1 thực hiện như đối với công trình duy tu bảo dưỡng được quy định tại Tiểu dự án 1 thuộc Dự án 1, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 90/QĐ-TTg, ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với tỉnh có từ 02 huyện nghèo trở lên, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ bổ sung trực tiếp tối đa 50% tổng số huyện nghèo của tỉnh, thứ tự ưu tiên theo tiêu chí thu nhập bình quân đầu người cao hơn, tỷ lệ nghèo đa chiều thấp hơn của địa bàn huyện nghèo. Căn cứ nguồn vốn ngân sách Trung ương được giao, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đề xuất vốn ngân sách địa phương bảo đảm thực hiện đầy đủ các mục tiêu, nhiệm vụ của Quyết định này để trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

Để thực hiện mục tiêu trên, cần triển khai thực hiện một số giải pháp quan trọng như: Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về ưu tiên tập trung, lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ huyện nghèo phấn đấu hoàn thành mục tiêu thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện nghèo. Ưu tiên lồng ghép triển khai các dự án giảm nghèo nhằm tạo sinh kế, việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Triển khai các dự án giảm nghèo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và người dân sinh sống trên địa bàn huyện nghèo theo các mô hình tổ chức sản xuất (doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, nhóm hộ gia đình, cộng đồng dân cư) phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương. Hỗ trợ kết nối việc làm thành công cho người lao động có nhu cầu. Huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, người dân và cộng đồng tham gia đóng góp bằng tiền, tài sản, hiện vật hoặc ngày công lao động theo nguyên tắc tự nguyện; khuyến khích các địa phương áp dụng hình thức việc làm công để tạo điều kiện cho người dân có thêm thu nhập khi tham gia thi công công trình trên địa bàn huyện nghèo; vốn huy động hợp pháp khác…

IV - VĂN BẢN, QUYẾT ĐỊNH MỚI

Hướng dẫn một số nội dung về công tác phòng, chống tiêu cực

Ngày 01/8/2022, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã ban hành Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW về một số nội dung về công tác phòng, chống tiêu cực theo Quy định số 32-QĐ/TW.

Nội dung Hướng dẫn được đăng tải trên Tạp chí điện tử Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Nghị quyết số 87/NQ-CP, ngày 18/7/2022 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến xếp loại đối với các doanh nghiệp nhà nước tham gia đóng góp, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Các doanh nghiệp nhà nước tham gia đóng góp vào Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 và ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 được loại trừ các khoản đã đóng góp, ủng hộ công tác phòng, chống dịch khi tính toán các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động, xếp loại doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 87/2015/NĐ-CP, ngày 06/10/2015 về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp nhà nước thuộc đối tượng thực hiện theo quy định tại khoản 3, Điều 2, Nghị định số 87/2015/NĐ-CP, ngày 06/10/2015 của Chính phủ về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Phạm vi được xem xét loại trừ gồm các khoản chi, đóng góp cho công tác phòng, chống dịch có đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Nghị định số 44/2021/NĐ-CP, ngày 31/3/2021 của Chính phủ về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế, thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19; các khoản giảm doanh thu do miễn/giảm giá, phí dịch vụ nhằm hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian dịch bệnh theo chủ trương chung của Chính phủ hoặc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày ký ban hành, áp dụng đối với việc đánh giá hiệu quả hoạt động, xếp loại doanh nghiệp năm 2021 và năm 2022.

Nghị định số 50/2022/NĐ-CP ngày 02/8/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập

Nghị định này quy định việc nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với viên chức có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao trong đơn vị sự nghiệp công lập và viên chức làm việc trong một số lĩnh vực sự nghiệp đặc thù.

Nghị định này áp dụng đối với viên chức có học hàm giáo sư, phó giáo sư;  viên chức giữ chức danh nghề nghiệp có yêu cầu tiêu chuẩn trình độ đào tạo là Tiến sĩ hoặc chuyên khoa II; giám định viên pháp y, giám định viên pháp y tâm thần; viên chức có chuyên môn, kỹ thuật cao trong một số lĩnh vực sự nghiệp đặc thù theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Nguyên tắc thực hiện việc nghỉ hưu ở tuổi cao hơn là bảo đảm khách quan, công bằng, công khai và đúng quy định; việc nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với viên chức không quá 5 năm (60 tháng), tính từ thời điểm viên chức đủ tuổi nghỉ hưu theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP, ngày 18/11/2020 của Chính phủ quy định về tuổi nghỉ hưu; trong thời gian thực hiện nghỉ hưu ở tuổi cao hơn, viên chức chỉ làm nhiệm vụ chuyên môn, không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và không được bảo lưu phụ cấp chức vụ lãnh đạo; trong thời gian thực hiện nghỉ hưu ở tuổi cao hơn, nếu viên chức có nguyện vọng nghỉ làm việc hoặc đơn vị sự nghiệp không còn nhu cầu thì được giải quyết chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật.

Viên chức nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nếu có đủ các điều kiện sau đây: Đơn vị sự nghiệp công lập có nhu cầu; có đủ sức khỏe; không đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật, bị điều tra, truy tố, xét xử hoặc thi hành kỷ luật về đảng, chính quyền và có đơn đề nghị được kéo dài thời gian công tác.

Hàng năm, đơn vị sự nghiệp công lập căn cứ định hướng phát triển, tình hình nhân lực của tổ chức và yêu cầu của vị trí việc làm, thông báo chủ trương, nhu cầu kéo dài thời gian công tác; viên chức đáp ứng các điều kiện quy định, có đơn đề nghị được kéo dài thời gian công tác, gửi cấp có thẩm quyền theo phân cấp quản lý quyết định kéo dài trước thời điểm nghỉ hưu ít nhất 06 tháng; cấp có thẩm quyền theo phân cấp quản lý xem xét, đánh giá các điều kiện của viên chức có nguyện vọng được kéo dài thời gian công tác và chủ trương, nhu cầu của đơn vị sự nghiệp công lập để xem xét, quyết định việc kéo dài thời gian công tác, thời gian được kéo dài đối với từng trường hợp viên chức; quyết định kéo dài thời gian công tác của viên chức được gửi cho tổ chức, cá nhân có liên quan trước thời điểm nghỉ hưu ít nhất 03 tháng.

Chế độ, chính sách đối với viên chức nghỉ hưu ở tuổi cao hơn: Được xác định là viên chức nằm trong tổng số lượng người làm việc của đơn vị sự nghiệp được cấp có thẩm quyền giao. Được hưởng chế độ lương theo hạng chức danh nghề nghiệp hiện giữ và chế độ, chính sách khác theo quy định của pháp luật.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2022.            

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

-----------------------------

 

.
.
.
.