.
.

TÀI LIỆU SINH HOẠT CHI BỘ THÁNG 8-2022

Thứ Hai, 01/08/2022|03:18

I – TÌNH HÌNH THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ NỔI BẬT TRONG NƯỚC

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đảng và Nhà nước chăm lo người có công bằng nhiều chính sách cụ thể

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), chiều 23/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi gặp mặt thân mật 75 đại biểu người có công tiêu biểu đại diện cho hàng triệu người có công là lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao ý chí tự lực, tự cường của các đồng chí thương binh, bệnh binh, các gia đình, thân nhân liệt sỹ và người có công đã vượt lên thương tật, những mất mát, hy sinh, khắc phục khó khăn, hòa mình vào cuộc sống, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, nêu những tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu, học tập..., góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Đặc biệt trong bối cảnh hơn 2 năm qua, dưới tác động của đại dịch COVID-19, chúng ta đã cùng nhau vượt qua mọi khó khăn để phòng, chống dịch bệnh, dần ổn định tình hình, phát triển kinh tế - xã hội.

Tổng Bí thư nêu rõ: Thấm nhuần đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc Việt Nam và ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong suốt 75 năm qua, nhất là trong hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã luôn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa đối với thương binh, liệt sỹ, những người có công với cách mạng. Nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với người có công đã được ban hành; đối tượng hưởng chính sách ưu đãi được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện, thể hiện sự trân trọng, biết ơn, chăm lo của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng mới đây lại nêu rõ: "Tiếp tục cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người có công; bảo đảm chế độ ưu đãi người và gia đình người có công phù hợp với xu hướng tăng trưởng kinh tế, tiến bộ và công bằng xã hội". Thực hiện chủ trương đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong cả nước đã có nhiều biện pháp và kế hoạch, phong trào phát huy mọi nguồn lực để thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, phù hợp với điều kiện của địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

Đến nay, đã có hơn 9,2 triệu người có công, bao gồm các cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ,... được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi. Ngoài chế độ trợ cấp, phụ cấp, Đảng và Nhà nước ta còn chăm lo người có công bằng các chính sách cụ thể, như chăm sóc sức khỏe, ưu tiên giao đất sản xuất, hỗ trợ cải thiện về nhà ở, đất ở, các chương trình dạy nghề, tạo việc làm; thực hiện chính sách về giáo dục, đào tạo; mở rộng hệ thống cơ sở dịch vụ và sự nghiệp phục vụ thương binh; đẩy mạnh tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ; xây dựng và tu bổ, tôn tạo hàng nghìn nghĩa trang liệt sỹ...

Cùng với việc thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, các đơn vị quân đội, công an, doanh nghiệp và các cá nhân trong và ngoài nước cũng đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động và huy động nhiều lực lượng tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" với nhiều hoạt động rất cụ thể, thiết thực như: Xây "Nhà tình nghĩa", lập "Quỹ Đền ơn đáp nghĩa", tặng "Sổ tiết kiệm tình nghĩa", phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng,... Những việc làm đầy trách nhiệm và tình nghĩa đó đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của toàn xã hội, trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, một nét đẹp trong đời sống văn hóa, góp phần quan trọng vào việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao tinh thần yêu nước, khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc.

Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng", đồng chí Tổng Bí thư đề nghị các cấp ủy Đảng, các cơ quan chính quyền, các ngành, các đoàn thể cần phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt hơn nữa các chính sách, pháp luật về ưu đãi đối với người có công với nước, với cách mạng.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng cũng mong muốn và đề nghị các địa phương, các cơ quan, đơn vị, cũng như mỗi cá nhân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực với ý thức trách nhiệm cao hãy chủ động, sáng tạo triển khai nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa, coi đó là bổn phận, trách nhiệm và cũng là tình cảm để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Các đồng chí thương binh, bệnh binh với tinh thần "tàn nhưng không phế", cùng thân nhân, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng, tiếp tục có những đóng góp to lớn hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta. Tất cả mọi người chúng ta hãy luôn luôn ghi nhớ và tâm niệm "Hãy sống, chiến đấu, lao động, học tập và làm việc sao cho xứng đáng với những người đã khuất, đã hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân!".

Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII

Sáng 21/7, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nối điểm cầu Trung ương tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, thành phố Hà Nội và 11.661 điểm cầu cấp huyện, cấp xã trên toàn quốc với hơn một triệu cán bộ, đảng viên tham gia nghiên cứu, học tập.

Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; các đồng chí cán bộ chủ chốt các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị- xã hội trong toàn hệ thống chính trị.

Về phía Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, tham dự tại Hội trường Diên Hồng, có đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối; đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối; các đồng chí Phó Bí thư: Lê Văn Châu, Hồ Xuân Trường cùng các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối. Tại điểm cầu các đảng ủy trực thuộc Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương có các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, cán bộ chủ chốt, đảng viên và người lao động trong Khối. Hội nghị được kết nối tới gần 1.000 điểm cầu với hơn 54 nghìn đảng viên tham gia nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết.

Hội nghị nhằm nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai các nội dung văn kiện Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tới cấp ủy các cấp, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở đó, định hướng cấp ủy các cấp, các ban, bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân; xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết, quyết định của Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, góp phần đưa Nghị quyết Hội nghị nhanh chóng đi vào thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Tại Hội nghị, các đại biểu nghe các chuyên đề: "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao"; "Nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045"; "Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới"; "Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới" do các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng trực tiếp truyền đạt nhằm giúp các đại biểu nắm bắt một cách đầy đủ và có hệ thống tinh thần của Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nêu rõ Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII), Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét, thông qua 4 nghị quyết rất quan trọng. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu rất quan trọng trong phiên khai mạc và bế mạc hội nghị. Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên nghiên cứu, quán triệt sâu sắc hai bài phát biểu quan trọng này; lấy đó làm kim chỉ nam cho quá trình tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nội dung của Hội nghị Trung ương 5.

Đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị ngay sau Hội nghị này, các cấp ủy, tổ chức đảng phải nhanh chóng tổ chức tuyên truyền, nghiên cứu, học tập, quán triệt cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân thấm nhuần sâu sắc nội dung 4 nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5; nhất là những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, những vấn đề mới, cốt lõi trong các nghị quyết; thấy rõ bốn nghị quyết này là những nội dung rất cơ bản, hệ trọng, liên quan mật thiết, tác động nhiều chiều đến quá trình phát triển kinh tế-xã hội đất nước, đời sống của nhân dân, đến quốc phòng an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng Đảng ngày thêm trong sạch, vững mạnh, đủ năng lực, trình độ, uy tín để lãnh đạo đất nước.

Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII là hội nghị có ý nghĩa hết sức quan trọng. Với tinh thần, trách nhiệm cao trong triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và thực hiện các văn kiện Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của toàn Đảng, hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của mọi người dân, tinh thần chỉ đạo của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII sẽ sớm đi vào cuộc sống, đạt nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần thiết thực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong thời gian tới, phấn đấu hoàn thành mục tiêu chiến lược "đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa". 

Chủ tịch nước chủ trì Phiên họp thứ hai Hội đồng Quốc phòng và An ninh

Sáng 29/7/2022, tại Phủ Chủ tịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh đã chủ trì Phiên họp thứ hai Hội đồng Quốc phòng và An ninh nhiệm kỳ 2021-2026. Tham dự Phiên họp có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng; Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Dự Phiên họp còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và các thành viên Cơ quan giúp việc Hội đồng.

Tại Phiên họp, Hội đồng đã thảo luận và cho ý kiến về tình hình xung đột Nga - Ukraine, những vấn đề tác động đối với Việt Nam; công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các âm mưu, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch, phản động; các giải pháp phòng ngừa, ứng phó với các thách thức an ninh lương thực, an ninh nguồn nước; công tác bảo đảm an ninh tài chính, an ninh tiền tệ trong tình hình hiện nay.

Thay mặt Hội đồng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng biểu dương các lực lượng quân đội, công an, ngoại giao và các bộ, ban, ngành Trung ương đã chủ động nắm chắc, cập nhật, phân tích, đánh giá, dự báo diễn biến tình hình xung đột Nga - Ukraine, kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo Đảng, Nhà nước về các quan điểm, chủ trương, đối sách ban đầu đúng đắn, phù hợp. Thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động tiếp tục thúc đẩy chiến lược "diễn biến hòa bình" nhằm lật đổ chế độ, xóa bỏ vai trò của Đảng với nhiều âm mưu, thủ đoạn ngầm, tinh vi và khó nhận diện hơn. Cùng với đó, tiếp tục xâm nhập sâu hơn vào hầu hết các lĩnh vực của đời sống chính trị - xã hội tác động, hướng lái việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật của nước ta, nhằm thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Trước tình hình trên, Hội đồng đề nghị lực lượng công an và các lực lượng liên quan thời gian tới tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, triển khai đồng bộ lực lượng, biện pháp chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, hoạt động nhằm chuyển hóa nội bộ, tác động chính sách của các thế lực thù địch, phản động.

Bên cạnh các vấn đề an ninh truyền thống, các nguy cơ an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu ngày càng ảnh hưởng trực tiếp, nghiêm trọng đến nước ta. Hiện nay, các thách thức an ninh lương thực, an ninh nguồn nước do ảnh hưởng trực tiếp từ biến đổi khí hậu và việc hợp tác quản lý, khai thác sử dụng nguồn nước, nhất là tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng đang tác động không nhỏ tới mục tiêu bảo đảm an ninh quốc gia và phát triển bền vững của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Hội đồng đề nghị các lực lượng liên quan tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, biện pháp phòng ngừa, ứng phó, xử lý trước mắt và lâu dài để bảo đảm an ninh lương thực, an ninh nguồn nước và an ninh năng lượng quốc gia.

Hội đồng cũng thảo luận và cho ý kiến về tình hình an ninh tài chính, tiền tệ thời gian qua và dự báo tình hình thời gian tới. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là chịu tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19, cuộc xung đột Nga - Ukraine, nền kinh tế Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục chịu những tác động từ các yếu tố bên ngoài, tiềm ẩn một số rủi ro, thách thức đối với an ninh tài chính, tiền tệ. Hội đồng đề nghị lực lượng công an và các lực lượng liên quan thời gian tới tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nghiên cứu, tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, chính sách cũng như triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an ninh tài chính, tiền tệ, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp bàn về ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Chiều 30/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức quốc tế tại Việt Nam để thảo luận vấn đề giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững. Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia kinh tế cao cấp, đại diện Tổ chức Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đánh giá việc kiểm soát lạm phát được Việt Nam thực hiện tốt, tuy nhiên vẫn cần cảnh giác cao với rủi ro lạm phát vì tình hình thế giới diễn biến phức tạp, giá năng lượng tăng cao. Bà cũng đánh giá kinh tế Việt Nam phục hồi rất mạnh mẽ và trên diện rộng, thành tích tiêm chủng xuất sắc giúp Việt Nam mở cửa trở lại các hoạt động. Việt Nam cũng đã dự trữ ngoại hối khá đầy đủ để triển khai các chính sách vĩ mô. IMF đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 từ mức 6% trước đây lên 7%; đồng thời giữ nguyên mức dự báo lạm phát với Việt Nam trong năm 2022.

 Các chuyên gia kinh tế trong nước tán thành với quan điểm của Chính phủ nói chung và trong triển khai chương trình phục hồi, phát triển nói riêng là ưu tiên sử dụng chính sách tài khóa hơn là chính sách tiền tệ, trong đó có việc sử dụng chính sách tài khóa để hỗ trợ chính sách tiền tệ, như việc sử dụng 40.000 tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tuyệt đối không được chủ quan, nắm chắc diễn biến tình hình quốc tế, trong nước, tăng cường năng lực phân tích, dự báo và kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo điều hành, sử dụng chủ động, linh hoạt và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các công cụ chính sách để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, góp phần hỗ trợ, thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững. Đây là một mục tiêu ưu tiên vừa mang tính cấp bách, vừa mang tầm chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong thời gian còn lại năm 2022 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng nhấn mạnh: Muốn làm được điều này, chúng ta phải duy trì được các nền tảng hết sức quan trọng là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự xã hội, an ninh, an toàn, an dân; thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ ngày càng cao gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ luôn cầu thị và mong muốn tiếp tục lắng nghe các ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức quốc tế. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tổng hợp, chắt lọc, tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện các báo cáo, tài liệu, đề xuất Chính phủ và cấp có thẩm quyền theo quy định.

II - TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI VÀ CƠ SỞ

Thủ tướng Chính phủ: Khai thác các nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước một cách hiệu quả nhất

Sáng 12/7, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (Đảng ủy Khối) về lãnh đạo, chỉ đạo công tác cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành; một số Bộ trưởng, lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương. 

Về phía Đảng uỷ Khối, có các đồng chí: Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối; Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối; các đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ Khối: Lê Văn Châu, Hồ Xuân Trường cùng các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối cho biết, Đảng bộ Khối gồm có 38 đảng bộ trực thuộc, trong đó có 36 đảng bộ tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước và 2 đảng bộ cơ quan. Đến ngày 30/12/2021, toàn Đảng bộ Khối có 1.148 tổ chức cơ sở Đảng; 156 đảng bộ bộ phận, 5.742 chi bộ trực thuộc, 87.585 đảng viên.  Các doanh nghiệp trong Khối gồm: 9 tập đoàn kinh tế, 20 tổng công ty, 6 ngân hàng, 1 tổ chức tài chính nhà nước với tổng số 930 doanh nghiệp trực thuộc. Tổng vốn điều lệ của các doanh nghiệp tính đến hết quý I/2022 là 1,1 triệu tỷ đồng; tổng vốn chủ sở hữu đạt trên 1,64 triệu tỷ đồng; tổng tài sản của các doanh nghiệp đạt trên 9,93 triệu tỷ đồng.

Từ khi thành lập đến nay, Đảng ủy Khối đã bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các đảng bộ trực thuộc chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và công tác tổ chức, cán bộ; xây dựng Đảng bộ, tổ chức chính trị - xã hội trong sạch, vững mạnh; phát triển doanh nghiệp, đơn vị vững mạnh, hiệu quả. Đảng ủy Khối lãnh đạo các Đảng ủy trực thuộc lãnh đạo, chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty trong Khối thực hiện nghiêm túc công tác cổ phần hóa. Hiện, toàn Khối có 21 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thực hiện cổ phần hóa 61 doanh nghiệp theo quyết định của cấp có thẩm quyền. 

Tại cuộc làm việc, các Phó Thủ tướng Chính phủ; các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan; lãnh đạo Đảng ủy Khối và các tập đoàn kinh tế đã thảo luận làm rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối đối với tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước; những vướng mắc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của doanh nghiệp; trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc, bất cập, nhất là giải pháp tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để giải quyết có hiệu quả những vướng mắc, bất cập; nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối đối với công tác cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước trong thời gian tới. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, khu vực doanh nghiệp nhà nước là lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, an sinh xã hội, thực hiện các nhiệm vụ chính trị do Đảng và Nhà nước giao, thể hiện vai trò nòng cốt trong một số ngành, lĩnh vực và tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước. Doanh nghiệp nhà nước giữ vững vai trò nòng cốt và dẫn dắt trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động hội nhập sâu rộng, hiệu quả. 

Trong giai đoạn nước ta chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 vừa qua, vai trò của khu vực doanh nghiệp nhà nước đã được phát huy và thể hiện rất rõ nét, tích cực triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các can đối lớn của nền kinh tế. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp nhà nước vẫn còn chưa tương xứng với nguồn lực nắm giữ. 

Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương những đóng góp của Đảng ủy Khối cho những kết quả đạt được nêu trên; nhất là sự chủ động, trách nhiệm và phối hợp chặt chẽ của Đảng ủy Khối với các cơ quan của Chính phủ. Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của doanh nghiệp nhà nước mà Đảng ủy Khối cần tập trung giải quyết như: vai trò dẫn dắt, tạo động lực, mở đường, thúc đẩy các thành phần kinh tế khác chưa được phát huy rõ nét. Hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp nhà nước chưa tương xứng với nguồn lực nắm giữ, vẫn còn doanh nghiệp, dự án sản xuất, kinh doanh hiệu quả thấp, thua lỗ kéo dài. Công tác cổ phần hóa, thoái vốn còn chậm so với tiến độ đề ra. Công tác đổi mới quản trị doanh nghiệp chưa theo kịp yêu cầu của thị trường... 

Cùng với phân tích, nhận định bối cảnh, tình hình trong nước và quốc tế, với những khó khăn, thuận lợi đan xen, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gợi mở một số nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng ủy Khối cần thực hiện. Theo đó, Đảng ủy Khối tiếp tục đổi mới, thực hiện hiệu quả các phương thức lãnh đạo của Đảng, nguyên tắc tổ chức lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp nhà nước. Đảng uỷ Khối phối hợp chặt chẽ với Ban Cán sự đảng Chính phủ, Chính phủ, các Ban cán sự Đảng các bộ ngành liên quan, cùng hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách hiệu quả, phù hợp tình hình, điều kiện mới. 

Thủ tướng đề nghị Đảng ủy Khối lãnh đạo thúc đẩy cơ cấu lại, sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, cơ bản hoàn thành việc sắp xếp lại, chuyển đổi sở hữu khối doanh nghiệp nhà nước; xử lý cơ bản những yếu kém, thất thoát, những dự án, công trình chậm tiến độ, đầu tư kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, doanh nghiệp nhà nước.  "Các doanh nghiệp nhà nước phải góp phần quan trọng vào xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập kinh tế sâu rộng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn trong điều kiện hiện nay", Thủ tướng yêu cầu.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng giải đáp, cho ý kiến đối với các kiến nghị, đề xuất của Đảng ủy Khối và các doanh nghiệp liên quan việc thực hiện sơ kết, đánh giá thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị về cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; sửa đổi, bổ sung các quy định về xếp loại doanh nghiệp và đánh giá, xếp loại người quản lý doanh nghiệp; sửa đổi, bổ sung các Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng, về thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước; việc cho phép doanh nghiệp được giữ lại một phần lợi nhuận sau thuế, trả cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ; về lộ trình giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước, tăng giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại doanh nghiệp nhà nước... 

Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ khẩn trương hoàn thiện, ban hành ngay văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng về các vấn đề nêu trên để giao nhiệm vụ cho các bộ, cơ quan liên quan trong việc triển khai thực hiện các kiến nghị của Đảng ủy Khối; đồng thời đôn đốc việc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo đúng tiến độ đề ra.

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2022

Ngày 20/07, tại Hà Nội, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 8 (mở rộng), sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. 

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối; đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối; các đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ Khối: Lê Văn Châu, Hồ Xuân Trường chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị, có đại diện các Ban Đảng Trung ương, các Bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ Khối; lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng uỷ Khối; Bí thư, Phó Bí thư các đảng uỷ trực thuộc.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh: Kinh tế - xã hội nước ta 6 tháng đầu năm 2022 diễn ra trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp; tăng trưởng kinh tế thế giới được dự báo giảm sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và tác động từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Dưới sự lãnh đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của người dân và doanh nghiệp, đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2022 tăng 6,42%, cao hơn tốc độ tăng GDP của hai năm trước.

Trong bối cảnh đó, Đảng ủy Khối và các cấp ủy đảng trong Đảng bộ Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác xây dựng Đảng và đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh tại các đơn vị. Các mặt công tác xây dựng Đảng được triển khai kịp thời, đồng bộ, đúng quy định. Kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 của các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021, đóng góp có hiệu quả cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tổng doanh thu các tập đoàn, tổng công ty trong Khối ước đạt 992,5 nghìn tỷ đồng, tăng 26%. Kết quả trên đã phản ánh nỗ lực to lớn của các cấp ủy, tập thể lãnh đạo quản lý, đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết thêm, 6 tháng đầu năm 2022, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Khối được triển khai nghiêm túc, đồng bộ, đúng quy định. Việc học tập, quán triệt, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương được Đảng uỷ Khối thực hiện bài bản, phù hợp với diễn biến tình hình thực tế. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối với nhiều hoạt động thiết thực.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tiếp tục được quan tâm thực hiện đồng bộ cả về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức và cán bộ gắn với đặc thù của Đảng bộ Khối và với yêu cầu đổi mới, sắp xếp lại và nâng cao hiệu quả của các doanh nghiệp nhà nước. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XIII về "Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi xử lý nghiêm cán bộ đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị với nhiều cách làm mới, sáng tạo, linh hoạt, thiết thực. Việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, gắn với trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu có chuyển biến tích cực. Quan tâm củng cố, kiện toàn mô hình tổ chức cơ sở đảng phù hợp với mô hình doanh nghiệp khi thực hiện sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước. Đảng ủy Khối đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư quy định về tổ chức đảng trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước trong toàn Đảng bộ Khối; trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo 06 đảng bộ xây dựng đề án thành lập đảng bộ toàn tập đoàn, tổng công ty theo chỉ đạo của Trung ương.

Các cấp ủy đảng trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã chủ động kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng và đảng viên. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật đảng theo Điều lệ Đảng. Kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên, tập trung vào các đối tượng là cấp ủy viên các cấp, cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt diện cấp ủy mình quản lý về trách nhiệm nêu gương trong thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đảng ủy Khối đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/ĐUK, ngày 03/3/2022 về “tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ Khối”; rà soát, bổ sung kiện toàn ủy ban kiểm tra các đảng ủy trực thuộc. Qua hoạt động kiểm tra, giám sát đã góp phần tích cực xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác dân vận và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện có hiệu quả.

Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng uỷ Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phục hồi sản xuất, kinh doanh. 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của các đơn vị trong Khối ước đạt trên 115 nghìn tỷ đồng, tăng 24,76%; nộp ngân sách nhà nước của các đơn vị trong Khối ước đạt trên 146 nghìn tỷ đồng, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm 2021. Các đảng ủy trực thuộc Đảng uỷ Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tập trung thực hiện đề án tái cơ cấu đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và xây dựng Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp giai đoạn mới. Đảng uỷ Khối đã tổ chức tổng kết Nghị quyết “về nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối giai đoạn 2017 - 2020”, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả lãnh đạo thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện tại doanh nghiệp và đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, triển khai thực hiện tốt công tác cơ cấu lại, đổi mới, sắp xếp lại doanh nghiệp trong giai đoạn mới. 

Đảng uỷ Khối cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối triển khai thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về phòng chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả; tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội với tổng số tiền trên 1.132 tỷ đồng và thực hiện hỗ trợ các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ với số tiền trên 560,3 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các đảng uỷ trực thuộc đã phát biểu thảo luận, đóng góp ý kiến trên cơ sở các báo cáo trình bày tại Hội nghị, qua đó góp phần làm rõ hơn, toàn diện hơn những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm và đề xuất các giải pháp phù hợp để tổ chức thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã biểu dương những kết quả đạt được trong 6 tháng vừa qua của Đảng bộ Khối. Đồng chí khẳng định, những kết quả trên là cơ sở quan trọng để Đảng bộ Khối và các đảng bộ trực thuộc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2022 đã đề ra. Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, đồng chí Trần Tuấn Anh đề nghị Đảng bộ Khối cần nghiêm túc phân tích, đánh giá sâu hơn tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó, xác định được bài học, kinh nghiệm cũng như tồn tại, hạn chế để có các giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. 

Đồng chí lưu ý, 6 tháng cuối năm 2022, tình hình thế giới được dự báo tiếp tục có nhiều biến động, căng thẳng địa chính trị, dịch Covid-19 với biến chủng mới vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong nước, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, đất nước ta đang đứng trước không ít những khó khăn, thách thức về áp lực lạm phát, giá cả nguyên, nhiên liệu đầu vào tăng cao. Để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, đồng chí Trần Tuấn Anh đề nghị các cấp ủy đảng thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tổ chức học tập, quán triệt xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá XIII. Nhất là tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh. Xây dựng đội ngũ cấp uỷ viên, nhất là bí thư cấp uỷ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín lãnh đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của tổ chức cơ sở đảng. Nâng cao chất lượng phát triển đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, hoàn thành kế hoạch thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về "Tổ chức đảng trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước”. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, bảo đảm chất lượng, số lượng, cơ cấu hợp lý, có sự chuyển giao, kế thừa chặt chẽ giữa các thế hệ. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện lớp cán bộ kế cận. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm sai phạm. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, công tâm, khách quan, khắc phục tình trạng nể nang trong xử lý các vụ việc nhằm xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. 

Tổ chức thực hiện thật tốt Kết luận số 24-KL/TW, ngày 30/12/2021 của Bộ Chính trị về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Kết luận số 25-KL/TW ngày 30/12/2021 của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2022 - 2023 gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp; tập trung nghiên cứu, đề xuất tháo gỡ các khó khăn, tồn tại trong quá trình sản xuất kinh doanh; sử dụng có hiệu quả nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước, cùng cả nước khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 có hiệu quả, góp phần nhanh chóng phục hồi tăng trưởng kinh tế nhằm góp phần bảo đảm ổn định vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế. Tiếp tục thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 12/NQ-TW ngày 03/6/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước. Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, xây dựng chiến lược, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tiên phong thực hiện chuyển đổi số và góp phần quan trọng trong việc phát triển chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số. Bảo đảm thu nhập, việc làm cho người lao động; tích cực thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế với nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng an ninh. 

Phát biểu Kết luận Hội nghị, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Tuấn Anh với 5 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Nguyễn Long Hải đề nghị các ban, đơn vị của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương căn cứ vào đó xây dựng các giải pháp triển khai trong thời gian tới nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối. Đồng chí yêu cầu Văn phòng Đảng uỷ Khối tiếp thu đầy đủ ý kiến thảo luận tại Hội nghị để hoàn thiện báo cáo và ban hành.

Hội nghị Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương

Ngày 12/7, tại Hà Nội, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ thường kỳ. Đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối; các đồng chí Phó Bí thư: Lê Văn Châu, Hồ Xuân Trường; đại diện lãnh đạo các Vụ của Uỷ Ban Kiểm tra Trung ương; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cho ý kiến vào Tờ trình về nhân sự kiện toàn Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư các đảng uỷ trực thuộc nhiệm kỳ 2020 - 2025; đề nghị phê duyệt kết quả rà soát, bổ sung quy hoạch cấp uỷ các đảng uỷ trực thuộc, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm kỳ 2025 - 2030; Tờ trình về dự thảo Báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm của Đảng bộ Khối và các nội dung khác.

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương kiện toàn, bổ sung quy hoạch các chức danh nhiệm kỳ 2020 – 2025

Ngày 20/07, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành thông qua sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Hội nghị cán bộ chủ chốt thực hiện một số nội dung công tác cán bộ của Đảng uỷ Khối. Chủ trì Hội nghị, có đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối; đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối; các đồng chí Phó Bí thư: Lê Văn Châu, Hồ Xuân Trường. Tham dự Hội nghị, có đại diện lãnh đạo các vụ của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương; các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối.

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Châu đã trình bày Tờ trình về sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối và Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Đức Phong trình bày Tờ trình bầu Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Tờ trình về phương án kiện toàn Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (bước 2).

Hội nghị đã xem xét Báo cáo kết quả công tác điều hành của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối giữa 2 kỳ họp Ban Chấp hành; thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn theo quy định của Đảng. Sau khi nghiên cứu về tiêu chuẩn, điều kiện, số lượng, cơ cấu nhân sự kiện toàn, bổ sung đối với từng vị trí chức danh, đại biểu dự Hội nghị đã tiến hành lựa chọn, bỏ phiếu giới thiệu nhân sự nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo đúng quy định và hướng dẫn. Các cán bộ nguồn được giới thiệu quy hoạch, bổ sung đều đảm bảo về tỷ lệ, đối tượng và cơ cấu, trong đó ưu tiên các đồng chí là cán bộ trẻ.

* Cùng ngày, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt thực hiện một số nội dung công tác cán bộ. Đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối; đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối; các đồng chí Phó Bí thư: Lê Văn Châu, Hồ Xuân Trường chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị, có đại diện lãnh đạo các vụ của Ban Nội chính Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Uỷ Ban Kiểm tra Trung ương; Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; Bí thư, Phó Bí thư các đảng uỷ trực thuộc; lãnh đạo các ban, đơn vị Cơ quan Đảng uỷ Khối.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe Tờ trình về việc kiện toàn Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (bước 4) và Tờ trình về việc bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Phó Bí thư Đảng uỷ Khối, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (bước 2); đồng thời nghe hướng dẫn ghi phiếu, bỏ phiếu. Sau khi nghiên cứu về cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện quy hoạch đối với từng vị trí chức danh, đại biểu dự Hội nghị đã tiến hành lựa chọn, bỏ phiếu bổ sung quy hoạch chức danh cán bộ theo đúng quy định và hướng dẫn. Các cán bộ nguồn được giới thiệu quy hoạch, bổ sung các chức danh đều đảm bảo về tỷ lệ, đối tượng và cơ cấu, trong đó ưu tiên các đồng chí là cán bộ trẻ.

Việc bổ sung quy hoạch cán bộ nhằm tạo sự chủ động về công tác cán bộ trong nhiệm kỳ, bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, giữ vững đoàn kết nội bộ. Qua xây dựng, bổ sung quy hoạch cán bộ sẽ phát hiện sớm nguồn cán bộ trẻ có đức, có tài, có triển vọng về khả năng lãnh đạo, quản lý, đưa vào quy hoạch để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn các chức danh lãnh đạo, quản lý, đáp ứng nhiệm vụ chính trị trước mắt và lâu dài của Đảng bộ Khối. Việc xây dựng, bổ sung quy hoạch cán bộ được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thực hiện đảm bảo đúng quy trình, quy định theo hướng dẫn của Trung ương.

* Trước đó, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ thường kỳ. Đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối; các đồng chí Phó Bí thư: Lê Văn Châu, Hồ Xuân Trường; đại diện lãnh đạo các Vụ của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối. Tại Hội nghị, các đại biểu đã cho ý kiến vào Tờ trình về nhân sự kiện toàn Ban Chấp hành, Ban Thường vụ tại một số đảng uỷ trực thuộc; Tờ trình về việc rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy, Uỷ Ban Kiểm tra cấp uỷ Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025 và xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ 2025 - 2030 ; Tờ trình về phương án kiện toàn Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đoàn Công tác của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương thăm và làm việc tại Dự án trọng điểm quốc gia Cảng HKQT Long Thành

Trong 2 ngày (29-30/7/2022), Đoàn công tác của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương do đồng chí Nguyễn  Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy, cán bộ lãnh đạo chủ chốt HĐQT, Ban Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV).

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã nghe đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, do ACV làm chủ đầu tư báo cáo về tiến độ và tinh thần lao động tích cực, hăng say, khẩn trương  của toàn tập thể người lao động. Đại diện Đảng ủy, HĐQT Tổng công ty cho biết, việc ACV được Đảng, Nhà nước giao làm chủ đầu tư thực hiện Dự án trọng điểm Quốc gia là một vinh dự hết sức lớn lao. Đảng ủy Tổng công ty xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng  của ACV cần phải chú trọng,  tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống, huy động và ưu tiên tối đa mọi nguồn lực để tổ chức thực hiện đảm bảo mọi yêu cầu, mục tiêu dự án đề ra.

Theo báo cáo cập nhật của ACV, đến thời điểm hiện tại tiến độ thi công công trình vượt so với yêu cầu đề ra. Cụ thể, gói thầu san nền thoát nước đã đào đắp trên 14 triệu m3, trong đó đã hoàn thành  san lấp toàn bộ khu vực lõi nhà ga trong tháng 5/2022. Song song đó, gói thầu móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn thành thi công cọc thử và thử nghiệm, thử tải, thi công đại trà đạt trên 87%. Đối với công tác thiết kế kỹ thuật nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay bám sát tiến độ.

Nhân dịp này, Đoàn công tác của Đảng ủy Khối đã có buổi khảo sát và thăm hỏi, động viên cán bộ nhân viên lao động tại công trường dự án Cảng HKQT Long Thành. Đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã lắng nghe khó khăn, vất vả của người lao động tại công trường, qua đó, đồng chí đánh giá cao công tác chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, HĐQT, Ban Tổng giám đốc và Ban QLDA Long Thành đã không  quản ngại khó khăn, làm ngày đêm không nghỉ,… Bên cạnh đó, đồng chí đã động viên, khích lệ toàn tập thể cán bộ, công nhân lao động tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần lao động, đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao thực hiện tiến độ, đảm bảo an toàn lao động, góp phần thực hiện tốt nhất nhiệm vụ chính trị quan trọng của ACV, hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng của công trình trọng điểm Quốc gia Cảng HKQT Long Thành.

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở 6 tháng cuối năm 2022

Ngày 29/7, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2022.

Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối; Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Đảng ủy Khối và đồng chí Vũ Trí Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ ở cơ sở Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Ban Dân vận Đảng uỷ Khối - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2022, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 09-CT/ĐUK, ngày 09/12/2014 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở gắn với Kết luận số 120-KL/TW, ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động, về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. 

Nhằm thực hiện tốt hơn nữa Quy chế dân chủ ở cơ sở trong các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Đảng bộ Khối, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tiếp tục ban hành Kết luận số 119-KL/ĐUK, ngày 02/6/2022 về “tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” và triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ Khối. Các cấp ủy đảng trong Đảng bộ Khối đã ban hành 86 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị tiếp tục xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Một số đơn vị đã kịp thời triển khai các văn bản mới của Đảng ủy Khối về lãnh đạo, hướng dẫn việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc.

Công tác tuyên truyền, quán triệt về QCDC ở cơ sở đã được các cấp ủy trong Khối tiếp tục chỉ đạo thực hiện gắn với triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương và của Đảng ủy Khối và tham gia dưới nhiều hình thức. Chỉ đạo doanh nghiệp, đơn vị thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện đề án tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; tổ chức hội nghị người lao động, hội nghị đối thoại theo quy định; giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động (CNVC, NLĐ).

Các đảng ủy trực thuộc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên phối hợp với chuyên môn thực hiện QCDC ở cơ sở triển khai thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW; Quyết định 218-QĐ/TW và Quy định 124-QĐ/TW về giám sát và phản biện, tham gia góp ý xây dựng đảng, xây dựng doanh nghiệp, đơn vị. Trong đó, các tổ chức công đoàn đã giám sát 05 nội dung, phản biện 150 văn bản; giám sát hơn 400 cán bộ chủ chốt, người đứng đầu và 120 cán bộ, đảng viên về thực hiện tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống. Đoàn thanh niên giám sát 03 nội dung, phản biện 20 văn bản; giám sát 218 cán bộ chủ chốt, người đứng đầu và 70 cán bộ, đảng viên về thực hiện tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống. Một số tổ chức công đoàn đã phát huy tốt vai trò trong giám sát, phản biện xã hội, nhất là giám sát cán bộ chủ chốt, người đứng đầu, cán bộ đảng viên trong tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống,…

Việc đối thoại tại nơi làm việc được cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp, chủ tịch công đoàn các cấp tiếp tục quan tâm thực hiện, tính đến thời điểm báo cáo, trong Khối có 1035/1393 (74 %) doanh nghiệp tổ chức đối thoại theo quy định. Bên cạnh đó, việc thỏa ước lao động tập thể được lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm, nội dung của thỏa ước được trao đổi, thảo luận và ký kết tại Hội nghị người lao động. Nhiều đơn vị thành viên của Đảng ủy Tổng công ty Xi măng, Tổng công ty Thuốc lá, Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn CN Cao su, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông có Thỏa ước lao động tập thể, với những nội dung có lợi hơn cho người lao động. Việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp các cấp thực hiện. Hầu hết các doanh nghiệp đều bố trí phòng tiếp dân và lịch tiếp dân 01 lần/tháng. Việc giải quyết, đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đã được các cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm chỉ đạo.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo cho rằng, việc thực hiện QCDC trong 6 tháng vừa qua có nhiều cố gắng, từ các cấp ủy đến Ban Chỉ đạo các cấp đã có những chỉ đạo bằng văn bản rất sát sao đến công tác này, biểu hiện rõ nét qua chương trình công tác của cấp ủy năm 2022; các chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy năm 2022; Hướng dẫn số 02-HD/BCĐĐUK, ngày 13/04/2022 về tiêu chí đánh giá hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các đảng ủy trực thuộc, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Kết luận số 119-KL/ĐUK, ngày 02/6/2022 về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở.

Đồng chí yêu cầu, trong 6 tháng cuối năm, Ban Chỉ đạo QCDC ở cơ sở các cấp căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị triển khai quán triệt, tuyên truyền việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở phù hợp với đặc thù của từng đơn vị. Cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, của Đảng ủy Khối về thực hiện QCDC ở cơ sở; tổ chức quán triệt Kết luận số 119-KL/ĐUK, ngày 02/6/2022 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định 01-Qđi/ĐUK, ngày 07/5/2018 của Đảng ủy Khối về trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ;... Tiếp tục chỉ đạo, theo dõi triển khai việc thực hiện QCDC ở cơ sở theo Chỉ thị số 30-CT/TW, Kết luận 120-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị định 145/2020/NĐ-CP về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật lao động, về nội dung thực hiện QCDC ở cơ sở và tổ chức hội nghị đối thoại tại nơi làm việc. Chỉ đạo kiện toàn, bổ sung kịp thời các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các cấp khi có sự thay đổi về nhân sự.

Triển khai hội nghị kế hoạch công tác năm để các đơn vị tham gia xây dựng các chỉ tiêu nhiệm vụ, đề xuất các biện pháp, giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị và kế hoạch sản xuất kinh doanh; chỉ đạo thực hiện các nội dung công khai, kê khai tài sản, thu nhập hàng năm; lãnh đạo doanh nghiệp phối hợp với tổ chức chính trị - xã hội định kỳ tổ chức hội nghị người lao động, hội nghị đối thoại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cũng như nắm bắt và giải quyết kịp thời, các vấn đề nổi cộm, bức xúc của CNVC, NLĐ. Đặc biệt là giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu doanh nghiệp theo Quy định 124-QĐ/TW của Bộ Chính trị. 

Đồng chí đề nghị Ban Dân vận - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tiếp thu, bổ sung các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội nghị, sớm hoàn thiện báo cáo và ban hành. Thời gian tới Đảng ủy Khối sẽ ban hành Quy chế phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và người lao động đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên trong doanh nghiệp, đơn vị. Hiện Quy chế đang xin ý kiến của các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ của Đảng ủy Khối ký ban hành. Vì vậy, đồng chí lưu ý Ban Chỉ đạo QCDC ở cơ sở các cấp căn cứ vào Quy chế này sớm rà soát, sửa đổi, bổ sung các nội quy, quy chế, quy định cho phù hợp với thực tiễn của đơn vị để triển khai chỉ đạo thực hiện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVC, NLĐ.

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Đảng uỷ Khối triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2022

Thực hiện Kế hoạch số 45-KH/BCĐĐUK, ngày 15/4/2022 của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Đảng ủy Khối về kế hoạch công tác năm 2022 của Ban Chỉ đạo, ngày 25/07/2022, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2022.

Đến dự Hội nghị, có đại diện Ban Phong trào Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động. Về phía Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, có đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng ủy Khối; đồng chí Nguyễn Trung Hiếu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối; đồng chí Vũ Trí Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối; cùng các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối, các đồng chí cán bộ Ban Dân vận Đảng ủy Khối, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động.

Theo Báo cáo tại Hội nghị, 6 tháng đầu năm Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối và ban chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, tích cực triển khai thực hiện Cuộc vận động; Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng uỷ Khối và Ban Chỉ đạo các đảng uỷ trực thuộc đã kịp thời kiện toàn thành viên, phân công nhiệm vụ công tác, ban hành quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các đảng uỷ trực thuộc đã kịp thời tham mưu kiện toàn khi có thay đổi về nhân sự, đến nay Đảng bộ Khối có 36/37 đảng ủy trực thuộc có Ban Chỉ đạo Cuộc vận động; các đảng ủy trực thuộc đã chủ động triển khai thực hiện Cuộc vận động, cụ thể hóa trong nội dung nghị quyết, kết luận, chương trình công tác hằng năm nhằm tập trung chỉ đạo phát huy nội lực, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, tăng cường sử dụng hàng Việt và ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đơn vị trong Khối. Chỉ đạo doanh nghiệp, đơn vị tổ chức hội nghị, hội thảo nhằm cung cấp thông tin kịp thời về đơn vị sản xuất, sản phẩm cũng như tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu, phản hồi, đánh giá của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp…, tổ chức sơ kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện Cuộc vận động gắn với tổng kết nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và công tác xây dựng Đảng. 35/37 đơn vị đã ban hành chương trình, kế hoạch công tác, xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ thành viên của Ban Chỉ đạo, đồng thời bám sát chương trình kế hoạch Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối, tham mưu cho cấp ủy tiếp tục thực hiện các nội dung đã ký thỏa thuận hợp tác mới với các đơn vị, đồng thời kết nối và ký thỏa thuận hợp tác với các đơn vị thuộc các bộ, ngành với các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối hợp tác, sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau. Các doanh nghiệp trong Khối tiếp tục duy trì thực hiện sử dụng các dịch vụ, sản phẩm của các doanh nghiệp trong Khối đã ký kết, đồng thời triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác mới giữa các đơn vị, như: Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, Tập đoàn CN Than – Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Viễn thông Mobifone, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Tập đoàn Bảo Việt;…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối đã chủ động, tích cực triển khai dự án nghiên cứu với mục tiêu phát triển, cải tiến, nâng cao chất lượng, sản phẩm, dịch vụ, tối ưu hóa, tiết giảm chi phí, hạ giá thành, tăng khả năng cạnh tranh đáp ứng yêu cầu của thị trường và hàng nhập ngoại cùng chủng loại; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tổ chức lại bộ máy sản xuất… đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng trong nước. Một số đơn vị điển hình trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tổng công ty Xi măng Việt Nam, Tổng công ty Thép Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng công ty Viễn thông Mobifone, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thu Hà, Ban Phong trào Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ cho rằng, để làm tốt hơn nữa, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối tiếp tục tham mưu cho cấp uỷ chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, của Chính phủ về Cuộc vận động; đặc biệt là Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng ủy Khối nhấn mạnh, các ý kiến thảo luận tại Hội nghị đã làm rõ hơn cho báo cáo về những kết quả đạt được trong công tác triển khai thực hiện Cuộc Vận động 6 tháng đầu năm. Đồng thời, chỉ ra những khó khăn, tồn tại và đề ra giải pháp, nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng chí đề nghị, trong 6 tháng cuối năm, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng uy Khối và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các đảng uỷ trực thuộc tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, của Chính phủ về Cuộc vận động; đặc biệt là Chỉ thị số 01-CT/ĐUK, ngày 21/12/2015 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chủ trương các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau. Chỉ đạo, triển khai Cuộc vận động đảm bảo hiệu quả, thiết thực theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chương trình hành động số 09-CTr/ĐUK, ngày 11/11/2021 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, nhằm nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối; tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc Vận động; bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng, vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Cuộc vận động theo kế hoạch của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Ban chỉ đạo Đảng uỷ Khối và Ban Chỉ đạo các đảng uỷ trực thuộc.

Đồng chí yêu cầu, Ban Chỉ đạo các đảng uỷ trực thuộc tham mưu triển khai thực hiện các chương trình thuộc Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ theo kế hoạch của Bộ Công thương. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ mới trên trang website của đơn vị. Tuỳ vào tình hình, điều kiện, đặc thù của từng đơn vị để triển khai lồng ghép tuyên truyền về Cuộc vận động thông qua các buổi tọa đàm, hội thảo chuyên đề, các buổi sinh hoạt chi bộ, đoàn thể tại đơn vị; tổ chức các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo nhằm phát huy tính sáng tạo, thi đua nâng cao tay nghề, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; nêu gương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động. Chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối và các cơ quan truyền thông báo chí Trung ương để tuyên truyền đẩy mạnh thị trường, thông tin quảng cáo các sản phẩm đặc trưng, chủ lực. Đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo giao cho Ban Dân vận Đảng uỷ Khối - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng uỷ Khối tham mưu, đề xuất với Ban Chỉ đạo Đảng uỷ Khối, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Hội nghị “Các giải pháp tiếp tục thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và chủ trương các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau”; giao cho Đoàn Thanh niên Khối - thành viên Ban Chỉ đạo nghiên cứu, tham mưu xây dựng ứng dụng “Make in Vietnam” để giới thiệu, quảng bá sản phẩm của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối, nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển, xây dựng và tạo cơ hội hợp tác kinh doanh của các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối.

Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ các mặt công tác xây dựng Đảng năm 2022

Trong các ngày 01,04,05,07/7/2022, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ các mặt công tác xây dựng Đảng năm 2022. Đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện Thường trực đảng ủy, lãnh đạo và chuyên viên cơ quan tham mưu thực hiện công tác tuyên giáo, dân vận, văn phòng, tổ chức, kiểm tra của 38 đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối; cán bộ, chuyên viên các ban xây dựng Đảng và Văn phòng Đảng ủy Khối.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Đảng ủy Khối chia sẻ: Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ các mặt công tác xây dựng Đảng năm 2022 được nghe các đồng chí báo cáo viên của các ban Đảng Trung ương, báo cáo viên của Đảng ủy Khối giới thiệu, truyền đạt nhiều nội dung mới, quan trọng về công tác tuyên giáo; công tác dân vận; công tác tổ chức xây dựng Đảng; công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng và công tác văn phòng cấp ủy. Đây là dịp các đồng chí trực tiếp trao đổi ý kiến với báo cáo viên; giao lưu, trao đổi nghiệp vụ với các đồng nghiệp, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tập huấn nghiệp vụ của Đảng ủy Khối. Đồng chí Lê Văn Châu yêu cầu các đại biểu tham dự Hội nghị phát huy cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, chủ động nghiên cứu tài liệu, tập trung lắng nghe, đóng góp ý kiến, trao đổi thông tin với các đồng chí báo cáo viên, nhất là những vấn đề còn băn khoăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ để kịp thời giải đáp, hướng dẫn; đồng thời, tăng cường trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp tại Hội nghị nhằm góp phần triển khai thực hiện tốt các quy chế, quy định, hướng dẫn, quy trình nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng; nâng cao chất lượng công tác tham mưu, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Trung ương và của cấp ủy các cấp đã đề ra.

Các đảng ủy trực thuộc triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2022

Trong tháng 7/2022, các đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Khối đã tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

* Ngày 22/07, tại Hà Nội, Cơ quan Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2022 của Cơ quan, Đảng uỷ, Công đoàn. 

Đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối, Thủ trưởng Cơ quan Đảng uỷ Khối; đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối, Bí thư Đảng uỷ Cơ quan Đảng uỷ Khối; đồng chí Chu Đình Động, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Đảng uỷ Khối, Phó Bí thư Đảng uỷ Cơ quan, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Đảng uỷ Khối chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có cán bộ, chuyên viên các ban, đơn vị Cơ quan Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2022, các ban, đơn vị Đảng ủy Khối đã tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và triển khai hiện 170 nội dung công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao (153 công việc đã hoàn thành, 17 công việc đang thực hiện theo kế hoạch). Trong đó, Ban Tuyên giáo thực hiện 23 nhiệm vụ, Ban Tổ chức thực hiện 40 nhiệm vụ, Ủy ban Kiểm tra thực hiện 28 nhiệm vụ, Ban Dân vận thực hiện 20 nhiệm vụ, Văn phòng thực hiện 25 nhiệm vụ, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thực hiện 15 nhiệm vụ, Đoàn Thanh niên Khối thực hiện 18 nhiệm vụ. Một số nội dung hoạt động tiêu biểu như: Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức các hoạt động kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối và thực hiện phong trào thi đua phòng, chống dịch Covid-19; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân Cơ quan Đảng uỷ Khối đã có thành tích xuất sắc trong 02 hoạt động trên. Đồng thời tiếp tục phát động Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, nhân viên Cơ quan Đảng ủy Khối thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025 trong Cơ quan Đảng uỷ Khối. Tổ chức hoạt động về nguồn của Cơ quan Đảng ủy Khối tại Khu di tích K9, Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội. Tổ chức Chương trình “Hành trình về nguồn” tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022).

Công đoàn cơ quan tiếp tục quan tâm triển khai công tác thi đua, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, công chức, người lao động. Công đoàn Cơ quan Đảng ủy Khối làm tốt vai trò đại diện cho người lao động tham gia các hội đồng xét nâng lương, nâng ngạch, khen thưởng, kỷ luật, tuyển dụng, trong thực hiện chính sách về đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, quan tâm cải thiện điều kiện, xây dựng môi trường làm việc tốt; tổ chức cho cán bộ, công chức, người lao động tham gia xây dựng các quy chế, nội quy của cơ quan, bảo đảm quyền và lợi ích của cán bộ, đoàn viên công đoàn; thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ công chức và đoàn viên công đoàn (nâng lương trước thời hạn và tạo điều kiện để cán bộ được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ). Tham mưu tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ 08/3 cho nữ cán bộ, công chức, nhân viên Cơ quan Đảng uỷ Khối; tặng quà cho con cán bộ, công chức, nhân viên Cơ quan Đảng ủy Khối nhân dịp tết thiếu nhi 1/6. Chi đoàn cơ quan Đảng ủy Khối tổ chức tốt chương trình, kế hoạch công tác đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm 2022. Tổ chức chương trình an sinh xã hội tại Thị xã Sơn Tây, Hà Nội nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn; tổ chức thành công Đại hội Chi đoàn cơ quan Đảng ủy Khối lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 - 2024.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tích cực phát biểu, đóng góp vào dự thảo Báo cáo. Các ý kiến đều cơ bản nhất trí cao với Báo cáo sơ kết công tác đảng, công tác Cơ quan 6 tháng đầu năm 2022; đi sâu phân tích, đánh giá thêm những mặt công tác đã đạt được, chưa đạt được, cũng như phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, và kiến nghị, đề xuất. Một số đại biểu đã đóng góp ý kiến, đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối, Thủ trưởng Cơ quan Đảng uỷ Khối biểu dương tập thể cán bộ, đảng viên, nhân viên Cơ quan Đảng ủy Khối đã chủ động thích ứng linh hoạt, đổi mới sáng tạo, quyết tâm triển khai hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo chương trình công tác năm 2022 được Thường trực Đảng ủy Khối phê duyệt, các nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên theo chức năng và các nhiệm vụ đột xuất được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Đảng ủy Khối giao, với khối lượng công việc lớn: 170 nội dung công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao (trong đó có 153 công việc đã hoàn thành, 17 công việc đang thực hiện theo kế hoạch). Đồng chí Nguyễn Long Hải lưu ý, phát huy những ưu điểm và kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, khắc phục tồn tại, hạn chế, các ban, đơn vị Cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tiếp tục đoàn kết, thống nhất, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trong 6 tháng cuối năm 2022, trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục tổng kết, sơ kết một số nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Đảng uỷ Khối; Ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy Khối với ban cán sự đảng Ban Nội chính Trung ương, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước và Thành uỷ Hà Nội; ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoả XIII; Kế hoạch triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tiếp tục triển khai thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước; rà soát, bổ sung, phê duyệt quy hoạch cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; thực hiện quy hoạch cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030; tham mưu thực hiện kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng, khen thưởng tổ chức Đảng, đảng viên, tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2022. Ban hành Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2023 của Đảng bộ Khối. Chương trình công tác năm 2023 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối;… 

Đồng chí cũng đề nghị, Công đoàn Cơ quan Đảng uỷ Khối tiếp tục quan tâm, tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên Công đoàn. Tổ chức phát động các phong trào thi đua trong cán bộ, công chức, người lao động gắn với cụ thể hóa các tiêu chí thực hiện Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”; thực hiện các tiêu chí đánh giá đối với tập thể kiểu mẫu, cá nhân mẫu mực; đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 733-QĐ/TTg, ngày 14/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở” giai đoạn 2019 - 2025. Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng cán bộ công đoàn gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

* Ngày 18/7/2022, tại Hà Nội, Đảng ủy Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ mở rộng nhằm đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đại diện lãnh đạo các vụ của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương; các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW). Về phía Đảng ủy Agribank, có đồng chí Phạm Đức Ấn - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên; đồng chí Tiết Văn Thành - Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc; đồng chí Trần Văn Thịnh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên BCH Đảng bộ, Thành viên Hội đồng thành viên, Ban điều hành; và cấp ủy, lãnh đạo, cán bộ thực hiện công tác Đảng tại các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Agribank và các chi nhánh trong toàn hệ thống.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ Agribank triển khai các nhiệm vụ công tác trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế - xã hội thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, tuy nhiên bám sát các chỉ đạo, định hướng của cấp trên, Đảng ủy Agribank kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, tập trung triển khai nhiệm vụ công tác năm, tăng cường chỉ đạo công tác xây dựng đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, phòng chống dịch bệnh, đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện về mọi mặt hoạt động, kịp thời xây dựng, ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác đảm bảo triển khai nhiệm vụ năm 2022 theo định hướng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Đảng ủy Khối DNTW,… Các đơn vị tham mưu đã nỗ lực, chủ động tham mưu, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ vào chương trình công tác năm 2022 của cấp ủy để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Các mặt công tác xây dựng Đảng được triển khai nghiêm túc, nền nếp, đúng quy định. Việc học tập, quán triệt sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên được thực hiện nghiêm túc bằng hình thức phù hợp với điều kiện thực tế.

Bên cạnh đó, Đảng bộ Agribank cũng thực hiện tốt công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên, công tác chính trị nội bộ, ban hành kịp thời các văn bản, hướng dẫn chỉ đạo triển khai nhiệm vụ phù hợp với điều kiện cụ thể, chủ động xây dựng và áp dụng các hình thức triển khai công tác cho mô hình tiến tới Đảng bộ toàn hệ thống. Công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục được triển khai nghiêm túc, đúng kế hoạch. Công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, các chỉ tiêu kinh doanh cơ bản hoàn thành vượt tiến độ. Agribank tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tích cực góp phần đảm bảo an sinh xã hội, triển khai hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN.

Dự báo trong 6 tháng cuối năm 2022, tình hình kinh tế, chính trị thế giới diễn biến phức tạp, nền kinh tế trong nước vẫn đang trong quá trình phục hồi; bám sát chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy Agribank quyết tâm lãnh đạo triển khai, tổ chức thực hiện chương trình công tác 6 tháng cuối năm của BCH Đảng bộ, các chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai của Trung ương, Đảng ủy Khối DNTW, NHNN, triển khai Đề án Đảng bộ toàn hệ thống sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng; công tác tổ chức, cán bộ; công tác kiểm tra giám sát, thi hành kỷ luật đảng; công tác dân vận, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể; công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác cơ cấu lại doanh nghiệp chuẩn bị cho cổ phần hóa Agribank.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đánh giá và ghi nhận những kết quả mà Đảng bộ Agribank đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022, đồng thời cũng nhấn mạnh những các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm Đảng bộ Agribank cần tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2022, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII về tăng cường xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; tăng cường công tác chấn chỉnh, kiểm tra, giám sát; đồng thời bám sát sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, NHNN với quyết tâm cao thực hiện các giải pháp tốt nhất để hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh được giao, nhằm góp phần phục hồi phát triển kinh tế đất nước và thực hiện các nhiệm vụ trong công tác cơ cấu lại Agribank, đảm bảo hoạt động kinh doanh an toàn, thúc đẩy chuyển đổi số và các tiêu chí quản trị ngân hàng hiện đại; tiếp tục kiện toàn mô hình tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ tham mưu, thực hiện công tác Đảng… Với một khối lượng công việc lớn cần hoàn thành từ nay đến cuối năm, đồng chí Nguyễn Long Hải tin tưởng và mong muốn tập thể cán bộ lãnh đạo, đảng viên, người lao động Agribank tiếp tục nỗ lực, cố gắng, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. 

* Ngày 27/07, tại TP.HCM, Đảng bộ Tập đoàn CN Cao su Việt Nam (VRG) đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng, sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương dự và phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, Đảng bộ Tập đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các nội dung công tác xây dựng Đảng. Trong 6 tháng đầu năm, Đảng bộ Tập đoàn đã kết nạp được 14 đảng viên, đạt 28% kế hoạch năm (kế hoạch kết nạp năm 2022 là 50 đảng viên mới). Chăm lo bồi dưỡng và tạo điều kiện để đoàn viên, hội viên phấn đấu rèn luyện, học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Quan tâm tới người lao động, bảo đảm duy trì việc làm, thu nhập tốt nhất cho người lao động, 6 tháng đầu năm 2022 thu nhập bình quân người lao động toàn Tập đoàn ước đạt 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Trong 6 tháng đầu năm, Đảng ủy VRG đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Tập đoàn và các cấp ủy trực thuộc, các đơn vị nỗ lực thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh với các phương án, giải pháp phù hợp đặc điểm tình hình, năng lực của đơn vị, đảm bảo hoàn thành tốt kế hoạch năm 2022. Hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm của Tập đoàn đạt kết quả rất khả quan. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất đạt 11.748 tỷ đồng, tăng 1,73% so với cùng kỳ năm 2021; lợi nhuận trước thuế đạt 2.868 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2021; nộp ngân sách nhà nước đạt 1.248 tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2021. Tập đoàn tiếp tục thực hiện Đề án tái cơ cấu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 05/01/2013. Tiếp tục rà soát thoái vốn tại các doanh nghiệp không hiệu quả hoặc có hiệu quả không cao, các doanh nghiệp không cần nắm giữ, xem xét thoái vốn toàn bộ hoặc một phần vốn đầu tư tại các doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả để tập trung đầu tư vào những lĩnh vực Tập đoàn có lợi thế về lâu dài.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận và cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo nhằm làm rõ hơn kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã biểu dương những kết quả mà Đảng uỷ VRG đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, những kết quả đạt được trong 6 tháng vừa qua là cơ sở quan trọng để Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2022 đã đề ra. Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, đồng chí đề nghị Đảng bộ Tập đoàn cần đánh giá sâu hơn tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của những tồn tại hạn chế đã nêu rất cụ thể trong Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2022. 

Đồng chí lưu ý, 6 tháng cuối năm 2022, tình hình thế giới tiếp tục có nhiều biến động, căng thăng địa chính trị, dịch Covid-19 với biến chủng mới. Trong nước, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, nước ta đang đứng trước không ít những khó khăn, thách thức về áp lực của lạm phát, giá cả nguyên, nhiên liệu đầu vào tăng cao... Để hoàn thành được mục tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2022, đồng chí đề nghị Đảng uỷ VRG tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Tập đoàn thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ chính trị theo các Quy định của Ban Bí thư; nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Tập trung hoàn thiện Đề án triển khai thực hiện Kế hoạch số 50-KH/ĐUK của Đảng uỷ Khối về triển khai thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/03/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Đảng bộ; chăm lo công tác phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

Thực hiện Kế hoạch, triển khai xây dựng Chiến lược phát triển Tập đoàn giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; rà soát và kiện toàn kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tập đoàn giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng đề án cơ cấu lại doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 trình cấp thẩm quyền phê duyệt, trong đó tập trung vào công tác tái cơ cấu, thoái vốn có hiệu quả, bảo toàn và phát huy vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Rà soát thực hiện đúng quy định, đặc biệt là việc quản lý, sử dụng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tài sản Nhà nước; có kiểm tra, thanh tra, giám sát kịp thời để chỉ đạo. Tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trong Đảng bộ tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động thiết thực, hiệu quả.

* Đảng ủy Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng, sơ kết công tác Đảng và sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2022. Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 30 điểm cầu trong toàn Đảng bộ.

6 tháng đầu năm 2022, Đảng ủy Vinatex đã ban hành nhiều hướng dẫn, chương trình hành động của tập thể và cá nhân, công văn chỉ đạo, kế hoạch, chỉ thị, quyết định nhằm quán triệt, triển khai, thực hiện các nghị quyết, quyết định, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đến các đảng bộ, chi bộ trực thuộc; Kiện toàn các Ban Chỉ đạo (BCĐ): BCĐ 35, BCĐ thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, BCĐ thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt, những tháng đầu năm, khi số ca mắc Covid-19 tăng cao kỷ lục, Ban thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã khẩn trương phối hợp với Hội đồng quản trị chỉ đạo Cơ quan điều hành có các giải pháp ổn định sản xuất kinh doanh, tăng cường phòng, chống dịch, đẩy mạnh chăm lo, hỗ trợ người lao động bị mắc Covid-19…

Trong công tác tổ chức, cán bộ, Đảng ủy Vinatex hoàn tất thủ tục, hồ sơ rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ 2020-2025; xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2025-2030; kết nạp 29 đảng viên mới và công nhận đảng viên chính thức cho 16 đảng viên dự bị; cử 48 học viên học lớp sơ cấp chính trị; tổ chức khóa bồi dưỡng nhận thức về đảng cho 84 quần chúng ưu tú; lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 32 đảng viên. Thực hiện công tác an sinh xã hội, Đảng ủy Tập đoàn chỉ đạo Công đoàn Dệt May Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, với tổng số tiền chi cho công tác từ thiện xã hội trong toàn hệ thống Công đoàn Dệt May Việt Nam 06 tháng đầu năm 2022 là 3,25 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm 2022, các doanh nghiệp trong Tập đoàn đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, doanh thu hợp nhất của Vinatex đạt 10.295 tỷ đồng, bằng 138,1% so với cùng kỳ, đạt 57% kế hoạch năm. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 980 tỷ đồng, bằng 155,6% cùng kỳ, đạt 103% kế hoạch năm. Đây cũng là năm tiếp theo các doanh nghiệp Vinatex có vốn chi phí đóng góp 68,4% vào lợi nhuận, còn lại 31,6% đến từ các doanh nghiệp liên kết của Vinatex. Nếu so với lợi nhuận 6 tháng năm 2021, các doanh nghiệp Vinatex có vốn chi phối đóng góp 55,6% thì bước sang 6 tháng đầu năm 2022 con số này đã có sự tăng trưởng 12,8%.

Trong 6 tháng cuối năm 2022, Đảng ủy tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên, thiết thực gắn với việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp và các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; xây dựng nếp sống văn hóa tại doanh nghiệp, đơn vị. Tăng cường công tác giáo dục đảng viên về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…

Về thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm 2022, trước những dự báo xấu về thị trường do kinh tế thế giới đình trệ, lạm phát; lãi suất tăng mạnh; hàng tồn kho cao, sức mua thấp, dòng tiền hạn chế…, Vinatex đề ra nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung giữ ổn định hệ thống sản xuất, việc làm trong điều kiện đơn hàng biến động; linh hoạt trong điều hành sản xuất, duy trì và ổn định chất lượng sản phẩm; xây dựng kế hoạch đầu tư đáp ứng mô hình kinh tế tuần hoàn trong doanh nghiệp dệt may.

* Trong 6 tháng đầu năm, Đảng uỷ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã ban hành 18 nghị quyết, quy chế, quy định và chương trình; 268 văn bản lãnh chỉ đạo, hướng dẫn các chi, đảng ủy cơ sở thực hiện nhiệm vụ chính trị. Chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền tuyên truyền Nghị quyết số 21-NQ/ĐU, ngày 06/01/2022 của Đảng ủy TKV về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2022; kỷ niệm các ngày lễ lớn… Tăng cường tuyên truyền về kết quả sản xuất kinh doanh của TKV và các đơn vị trong 6 tháng đầu năm 2022, kết quả của Đảng ủy TKV đạt được tại Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021; định hướng tuyên truyền về tình hình Nga - Ukraina… Đặc biệt chú trọng tuyên truyền các hoạt động nhân kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương (11/4/2007 - 11/4/2022) và Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (25/5/2007 - 25/5/2022). Đảng uỷ TKV đã triển khai các Quy định mới của Ban Bí thư đến các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, đề nghị Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương xét tặng Huy hiệu 30 năm tuổi đảng cho 09 đảng viên; kết nạp đảng cho 127 quần chúng ưu tú vào Đảng. Chỉ đạo tiến hành rà soát, sửa đổi bổ sung và xây dựng các quy chế, quy định, quy trình về công tác KTGS, kỷ luật đảng và PCTN, tiêu cực của cấp uỷ và UBKT Đảng uỷ Tập đoàn. Ban hành Chương trình công tác năm 2022 và kiện toàn nhân sự của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và Ban Chỉ đạo thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của TKV. Chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc đăng ký và triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2022 các chi, đảng ủy cơ sở trực thuộc đăng ký triển khai mô hình “Dân vận khéo” năm 2022 với 65 mô hình thi đua, trong đó có 35 mô hình tập thể và 30 mô hình cá nhân điển hình.

Thực hiện chủ đề hoạt động năm “Sáng tạo - Thiết thực - Vượt khó - Thích ứng an toàn” Công đoàn TKV đã triển khai thực hiện 15 mục tiêu, 21 nhóm giải pháp, 39 nhóm công tác trọng tâm hoạt động công đoàn năm 2022. Hỗ trợ người lao động bị nhiễm Covid-19 tổng 27.110 người với số tiền 23,8 tỷ đồng từ nguồn quỹ Công đoàn; tổ chức 02 chương trình tư vấn sức khỏe hậu Covid-19 cho hơn 2.000 lao động; Tổ chức “Tết thợ Mỏ - Xuân Nhâm Dần năm 2022” tặng 2.500 xuất quà mỗi xuất trị giá 02 triệu đồng, tặng 2.619 xuất quà bằng hiện vật cho công nhân khó khăn với số tiền trên 1,6 tỷ đồng;…

Theo đó, kết quả sản xuất kinh doanh toàn Tập đoàn TKV trong 6 tháng đạt và vượt kế hoạch đề ra. Doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 77.857 tỷ đồng, đạt 59% kế hoạch năm, bằng 120% so với cùng kỳ. Nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 10,5 nghìn tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch năm, bằng 123% so với cùng kỳ. Trong đó, sản xuất than đạt 22,42 triệu tấn, đạt 57% kế hoạch năm, bằng 109% so với cùng kỳ năm 2021; than tiêu thụ 24,33 triệu tấn, đạt 57% kế hoạch năm, bằng 109% so với cùng kỳ; nhập khẩu than 2,2 triệu tấn, đạt 46% kế hoạch năm; sản xuất khoáng sản: Alumin quy đổi 746,5 nghìn tấn, đạt 57% kế hoạch năm, bằng 104% so với cùng kỳ; sản xuất điện 5,05 tỷ kWh, đạt 53% kế hoạch năm, bằng 96% so với cùng kỳ;… Đây là những kết quả quan trọng để toàn Tập đoàn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của cả năm 2022.

* Ngày 09/7, Đảng uỷ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình thế giới có nhiều diễn biến khó lường, dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, Đảng ủy Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị đã lãnh đạo, chỉ đạo Tổng công ty thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mặt công tác xây dựng đảng cơ bản hoàn thành các nội dung trong chương trình công tác đã đề ra. Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới theo Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; triển khai Kế hoạch nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận, Quy định của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động Chào mừng 15 năm ngày thành lập Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Giải Búa liềm vàng do Đảng ủy Khối tổ chức. 

Đảng uỷ đã tập trung quán triệt, triển khai, thực hiện các văn bản, quy chế, quy định mới về công tác tổ chức, cán bộ. Xây dựng đề án về mô hình tổ chức đảng trong Đảng bộ Tổng công ty theo Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư. Trong 6 tháng đầu năm, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 8 đảng viên mới, đạt 53% kế hoạch năm 2022.

Đảng ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã kịp thời ban hành và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 theo đúng quy định; đồng thời đã xây dựng, ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2022. Triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; tiếp tục triển khai việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới. Đảng uỷ đã tập trung lãnh đạo Đại hội Đoàn các cấp và đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đoàn Tổng công ty nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Trong 6 tháng đầu năm, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo Tổng công ty và các cấp ủy trực thuộc, các đơn vị thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả, đẩy mạnh triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng năm 2022. Kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm với các chỉ tiêu về cơ bản đạt yêu cầu so với kế hoạch cả năm, trong đó, giá trị sản xuất kinh doanh đạt 2.156 tỷ đồng, bằng 56% kế hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước 602 tỷ đồng, bằng 63% kế hoạch năm. Tổng công ty đã khởi công 2 dự án trọng điểm: Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội tại phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam và Tổ hợp dự án nhà ở tại Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (HUD Me Linh Central), huyện Mê Linh, Hà Nội. Đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hoàn thành Đề án “Cơ cấu lại Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị giai đoạn 2021 - 2025” và trình Bộ Xây dựng; tiếp tục thực hiện công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp; thực hiện các thủ tục cổ phần hoá, chuyển nhượng vốn theo quy định. Tập trung chỉ đạo phòng chống dịch Covid, đồng thời không để xảy ra các sự cố về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn lao động.

* Ngày 6/7, tại Hà Nội, Đảng uỷ Tổng công ty Công nghiệp Tàu thuỷ (SBIC) tổ chức Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2022 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 19 điểm cầu tại các khu vực Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Nha Trang, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ.

Báo cáo tại Hội nghị, cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2022, Đảng ủy Tổng công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc, tiếp tục tổ chức, triển khai thực hiện các nghị quyết chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các bộ ngành Trung ương, của Đảng ủy Khối; thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; công tác phát triển đảng viên được quan tâm thực hiện (6 tháng đầu năm, có 17 đảng viên mới được kết nạp, công nhận chính thức cho 25 đảng viên); đề nghị Đảng uỷ Khối tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 2 đồng chí, tặng Cờ cho 01 tổ chức Đảng và 2 đảng viên đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền 2017-2021 và nhiều khen thưởng khác; chất lượng đội ngũ cán bộ, tổ chức cơ sở đảng, đảng viên được nâng lên và công tác bảo vệ chính trị nội bộ có chuyển biến tích cực. Công tác kiểm tra, giám sát và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được triển khai thực hiện theo Quy định. 6 tháng đầu năm, Đảng uỷ Tổng công ty và cấp uỷ trực thuộc đã tiến hành kiểm tra, giám sát 7 tổ chức đảng, 11 đảng viên là cấp uỷ viên; giám sát chuyên đề với 2 tổ chức đảng. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; chăm lo, kiện toàn và xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh; lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội Đoàn Thanh niên Tổng công ty nhiệm kỳ 2022 - 2027; lãnh đạo thực hiện tốt công tác thăm hỏi, gặp mặt tặng quà gần 4 tỷ đồng, hỗ trợ phương tiện công nhân về quê ăn tết, chi lương tháng thứ 13; đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động (bình quân gần 9 triệu đồng/người).

Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh. Mặc dù tình hình khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giá nguyên liệu tăng, nhưng Tổng công ty đã thực hiện tốt công tác “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Tổng giá trị sản xuất đạt 1.693 tỷ đồng bằng 55% so với kế hoạch; tổng doanh thu đạt 1.274 tỷ bằng 51,8% so với kế hoạch; công tác tái cơ cấu cũng đang được thực hiện theo Kết luận của Bộ Chính trị và của Bộ Giao thông vận tải. Trong 6 tháng đầu năm 2022, các chức đoàn thể chính trị - xã hội đã phối hợp với chuyên môn đồng cấp xây dựng kế hoạch chăm lo tết, thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ. Các cấp công đoàn tổ chức tặng quà bằng hiện vật cho 2.834 người lao động với số tiền 1,7 tỷ đồng; tặng quà bằng tiền mặt cho 3.187 người lao động với số tiền 1,8 tỷ đồng.

* Ngày 28/07, tại Hà Nội, Đảng uỷ Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 3 điểm cầu.

Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương dự và phát biểu tại Hội nghị. Tham dự Hội nghị, có đại diện lãnh đạo các vụ của Uỷ Ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương và đại diện các ban, đơn vị của Đảng uỷ Khối.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình thế giới có nhiều diễn biến nhanh, phức tạp, cạnh tranh chiến lược, xung đột giữa Nga - Ukraine và dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp đã làm cho giá nguyên liệu đầu vào, giá xăng dầu, lạm phát ở nhiều nước tăng cao... Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, thống nhất, kịp thời của Chính phủ, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đạt được nhiều kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Trong bối cảnh đó, Đảng ủy Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mặt công tác xây dựng đảng cơ bản hoàn thành các nội dung trong chương trình công tác đã đề ra. Về kết quả công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Tổng công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc chấp hành nghiêm túc các hội nghị học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương, của Đảng uỷ Khối. Tăng cường công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Kịp thời nắm bắt thông tin dư luận, ổn định tư tưởng cán bộ, đảng viên góp phần củng cố niềm tin, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ. Trong 6 tháng đầu năm, Đảng ủy Tổng Công ty đã kịp thời ban hành và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022; ban hành Chương trình công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực năm 2022; quán triệt, triển khai nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Đảng ủy Khối về công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; rà soát, sửa đổi Quy chế làm việc của Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ nhiệm kỳ 2020-2025. Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ Tổng Công ty đã kiểm tra 01 chi bộ, các chi bộ trực thuộc đã kiểm tra 06 đảng viên, giám sát 05 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát chưa phát hiện tổ chức đảng, đảng viên vi phạm đến mức phải xem xét kỷ luật hoặc chuyển sang kiểm tra dấu hiệu vi phạm; lãnh đạo, chỉ đạo cơ bản hoàn thành việc thực hiện, khắc phục các tồn tại, hạn chế theo theo Thông báo số 45-TB/ĐUK, ngày 02/12/2021 của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối. 

Trong 6 tháng đầu năm, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo Tổng Công ty và các cấp ủy trực thuộc, các đơn vị thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trong hoạt động kinh doanh, tập trung công tác quản trị, tái cơ cấu doanh nghiệp, hoạt động đầu tư, bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Theo đó, tổng doanh thu của Tổng Công ty ước đạt 4.072 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021; lợi nhuận trước thuế ước đạt 3.895 tỷ đồng, đạt 118% kế hoạch năm 2022, bằng 61% so với cùng kỳ năm 2021; nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 2.653 tỷ đồng, đạt 81% kế hoạch năm 2022, tăng hơn 250% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng Công ty tiếp tục tập trung thực hiện các biện pháp quản trị thông qua vai trò cổ đông nhà nước, tái cơ cấu để nâng cao hiệu quả hoạt động, xử lý tồn tại phát sinh tại các doanh nghiệp, đặc biệt là các Tập đoàn, Tổng công ty có quy mô vốn lớn, mới tiếp nhận có tình hình tài chính phức tạp.

Thay mặt Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối đã biểu dương Đảng bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên người lao động Tổng Công ty về những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022. Để hoàn thành được mục tiêu, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2022, đồng chí Hồ Xuân Trường đề nghị Đảng uỷ Tổng công ty tiếp tục tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5 khoá XIII cũng như các quy định của Đảng, trong đó tập trung triển khai Quy định số 48-QĐ/TW; tăng cường đoàn kết nội bộ, mở rộng dân chủ đi đôi với nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật. Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Gắn xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh với xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá. Thực hiện tốt việc rà soát, bổ sung quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn cán bộ. Công tác cán bộ phải được thực hiện theo đúng quy trình, quy định; đảm bảo dân chủ, công tâm, khách quan. Chăm lo công tác phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch số 50-KH/ĐUK, ngày 31/5/2022 của Đảng uỷ Khối về triển khai thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Đảng bộ. 

Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương yêu cầu, Đảng uỷ SCIC thực hiện và chỉ đạo Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ, các chi bộ trực thuộc thực hiện, hoàn thành các cuộc kiểm tra, giám sát theo đúng Chương trình Công tác đã đề ra; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2022. Bên cạnh đó, thực hiện tốt Kế hoạch năm 2022, trong đó tập trung vào lĩnh vực đầu tư và kinh doanh, việc cơ cấu, bán vốn. Phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm. Đẩy mạnh tiến độ triển khai cổ phần hóa và bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng như cơ cấu lại tại các tổng công ty đã chuyển giao vốn nhà nước về SCIC và tổ chức đảng đang là đầu mối thuộc Đảng bộ Khối theo kế hoạch; đầu tư kinh doanh vốn hiệu quả, tập trung nguồn lực vào những ngành, lĩnh vực mang tính dẫn dắt của nền kinh tế. Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện ngay sau khi cấp có thầm quyền phê duyệt Chiến lược phát triển SCIC giai đoạn 2020 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2035 và Kế hoạch Đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025; Đề án cơ cấu lại SCIC giai đoạn 2021-2025.

Tại Hội nghị, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã trao tặng Bằng khen cho Đảng uỷ Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh năm 2021; tặng Giấy khen của Đảng uỷ Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước cho 5 chi bộ và 29 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Thông qua việc chi trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ hơn 30%

Theo kế hoạch phân phối lợi nhuận, Bảo Việt sẽ chi trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 30,261% trên mệnh giá cổ phiếu, tương đương mức chi trả 2.246 tỷ đồng, nâng tổng số tiền chi trả cổ tức cho cổ đông từ khi cổ phần hóa đến nay lên tới gần 11.700 tỷ đồng. Với tiềm lực tài chính mạnh, quy mô vốn và tài sản hàng đầu trong các doanh nghiệp bảo hiểm, Bảo Việt luôn thực hiện các cam kết với cổ đông, gia tăng giá trị cho nhà đầu tư.

Trong Quý I/2022, Bảo Việt và các đơn vị thành viên tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng khả quan với tổng doanh thu hợp nhất Quý I/2022 đạt 13.120 tỷ đồng, tăng trưởng 8,9% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 511 tỷ đồng. Tổng tài sản hợp nhất tại 31/3/2022 cán mốc 8 tỷ USD, đạt 183.725 tỷ đồng, tăng 8,4% so với thời điểm 31/12/2021.

Tổng doanh thu Công ty Mẹ đạt 382 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 283 tỷ đồng, tăng trưởng 2,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng tài sản Công ty Mẹ tại ngày 31/3/2022 đạt 19.103 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu đạt 18.789 tỷ đồng, tăng nhẹ so với thời điểm 31/12/2021.

Bảo Việt với vai trò là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực tài chính bảo hiểm đã thực hiện các giải pháp số hoá hoạt động tập đoàn thông qua đầu tư hạ tầng công nghệ, dự án dữ liệu lớn, sản phẩm bán trực tuyến; triển khai mô hình đầu tư theo chuỗi giá trị để tận dụng thế mạnh từng đơn vị và quy mô nguồn vốn của Tập đoàn; nâng cao năng lực tài chính; đẩy mạnh bán chéo; hướng tới sự phát triển bền vững.

Năm 2022, Tập đoàn Bảo Việt đặt mục tiêu tổng doanh thu Công ty Mẹ đạt 1.530 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 1.050 tỷ đồng, tăng lần lượt 2,7% và 1,9% so với thực hiện năm 2021. Tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên vốn điều lệ (ROCC) dự kiến là 14,1%.

Kết quả kinh doanh tăng trưởng vững chắc đã góp phần giúp cổ phiếu BVH tiếp tục được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Hiện, cổ phiếu BVH ghi nhận giá trị vốn hóa thị trường đạt gần 40.000 tỷ đồng.

 

III - TIN THAM KHẢO

Chương trình Cầu truyền hình đầy cảm xúc “Khúc tráng ca hoà bình”

"Khúc tráng ca hòa bình,” chương trình kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022) do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì chỉ đạo Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, diễn ra tối 27/7 tại Hà Nội và 5 điểm cầu: Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Bình Định, Hà Giang, An Giang.

Dự chương trình có các Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng.  Cùng dự còn có nhiều Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, nhiều vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở Trung ương, địa phương, lực lượng vũ trang, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong cả nước.

Với 6 điểm cầu được thực hiện tại Tượng đài Bắc Sơn - Thủ đô Hà Nội, Đền Tưởng niệm Liệt sỹ Bến Dược - Thành phố Hồ Chí Minh, Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng - tỉnh Quảng Nam, Nghĩa trang Vị Xuyên - tỉnh Hà Giang, Đền thờ Liệt sỹ thị xã Hoài Nhơn - tỉnh Bình Định và Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh An Giang, chương trình "Khúc tráng ca hòa bình" mang đến những hình ảnh ấn tượng, nhiều cảm xúc và câu chuyện xúc động về những thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng và thân nhân của những người lính đã ngã xuống cho nền hòa bình của đất nước.

Chương trình "Khúc tráng ca hòa bình" được thực hiện với 3 chương: Những dấu chân hòa bình, Bài ca không quên và Khát vọng hòa bình. Trong đó, chương 1 "Những dấu chân hòa bình" tái hiện hình ảnh dân tộc ta từ bao đời nay, khi Tổ quốc cần đến, hay nền hòa bình bị đe dọa thì lớp lớp thế hệ lại sẵn sàng lên đường. Những dấu chân thế hệ từ thuở dựng nước đến ngày nay đều cất bước, để lại dấu ấn không thể quên về một thời "ta đã sống và hy sinh vì hòa bình.”  

Ở chương 2 "Bài ca không quên,” khán giả đã lắng nghe câu chuyện về liệt sỹ Nguyễn Viết Ninh - người lính Vị Xuyên, Hà Giang đã bất khuất hy sinh 38 năm trước khi trong tay vẫn ôm khẩu súng có khắc dòng chữ: "Sống bám đá đánh giặc/ Chết hóa đá bất tử" lan tỏa khắp mặt trận Vị Xuyên. Dòng chữ ấy được truyền tai nhau và trở thành một thứ "vũ khí tinh thần,” một khẩu hiệu sắt đá của những người lính đang ngày đêm chiến đấu thời gian đó. Bên cạnh đó là câu chuyện về những gia đình đã được đón người thân đang nằm lại chiến trường trở về nhà nhờ vào phương pháp thực chứng do Đội quy tập K53 và Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum thực hiện. Cùng với đó là câu chuyện của Đội tìm kiếm K93 đã tìm kiếm và quy tập, hồi hương được 3.293 hài cốt liệt sỹ, trong đó tại Campuchia là gần 2.000 ngôi mộ và xác định được danh tính là gần 400 ngôi.

Chương 3 "Khát vọng hòa bình" là câu chuyện về "Lời hứa hòa bình" của những người thương binh trở về với hòa bình, mang theo tinh thần lạc quan "tàn mà không phế,” chung tay vào công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, đồng hành cùng đất nước khi sang những trang sử mới: trang sử của hòa bình, phát triển và phồn vinh. Đó là lời hứa thiêng liêng của những người còn sống với những đồng đội đã khuất: những hy sinh để đổi lấy hòa bình cho dân tộc, ấm no cho nhân dân, phồn vinh cho đất nước; câu chuyện về những thế hệ trẻ, mang khát vọng hòa bình vang xa với tấm lòng tri ân, tưởng nhớ thế hệ cha anh đã ngã xuống vì dân tộc.

Bên cạnh những câu chuyện đầy bi tráng về những thế hệ đã ngã xuống vì hòa bình, chương trình còn có những tiết mục được đầu tư công phu tại các điểm cầu, tạo nên những điểm nhấn để lại ấn tượng đặc biệt sâu sắc trong nhân dân cả nước.

Thủ tướng: Khẩn trương tìm phương án xử lý Dự án Gang thép Thái Nguyên

 Sáng 31/7, tại tỉnh Thái Nguyên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến khảo sát, làm việc và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên - một dự án tồn đọng, kéo dài 15 năm vẫn chưa hoàn thành, gây lãng phí nguồn lực rất lớn cho Nhà nước và doanh nghiệp, gây bức xúc cho cử tri và nhân dân. Cùng đi với Thủ tướng có: Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải; Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc và lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương.

Thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt để xử lý các công việc tồn đọng, nhất là dự án thua lỗ, yếu kém, kéo dài. Đến nay, đã xử lý được một số ngân hàng yếu kém và 5/12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành công thương; trong số 7 dự án còn lại, 2 dự án đã có phương án xử lý, còn 5 dự án đang tiếp tục tìm phương án, trong đó Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên được đánh giá thuộc diện phức tạp, khó xử lý nhất.

Dự án nói trên khởi công từ năm 2007, có tổng mức đầu tư ban đầu 3.800 tỷ đồng, sau đó nâng mức đầu tư lên 8.100 tỷ đồng vào năm 2013, nhưng kéo dài tới nay chưa hoàn thành. Dù Bộ Chính trị đã cho chủ trương và Chính phủ qua các thời kỳ đã tập trung xử lý nhưng đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm. Theo các báo cáo, vướng mắc chính của dự án liên quan tới tranh chấp giữa chủ đầu tư (Tisco) và nhà thầu về hợp đồng EPC (hợp đồng nhà thầu trọn gói).

Sau khi trực tiếp đến khảo sát hiện trường, Thủ tướng chủ trì cuộc làm việc với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp để nghe báo cáo, ý kiến, đề xuất của các bên liên quan. Nêu rõ tinh thần tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề đặt ra của dự án trên cơ sở đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết, bám sát các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Bộ Chính trị, kết luận thanh tra, Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng nhất là khẩn trương tìm được phương án xử lý khả thi nhất cho dự án để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, sau khi cân nhắc, thảo luận, phân tích kỹ lưỡng trên cơ sở thực tiễn, khoa học, pháp lý, đảm bảo tiết kiệm nhất, hiệu quả cao nhất cho Nhà nước và doanh nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp liên quan đánh giá sát tình hình, cập nhật số liệu chính xác, rút kinh nghiệm từ việc xử lý hiệu quả những chậm trễ, vướng mắc của dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và một số dự án chậm tiến độ, tổ chức tín dụng yếu kém trong thời gian vừa qua. Nếu tiếp tục triển khai dự án thì phải làm rõ: Đơn vị nào thực hiện, công việc cụ thể là gì, bao giờ thì hoàn thành, nguồn lực như thế nào, bao nhiêu, cơ chế gì và thẩm quyền của ai quyết định? 

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp tục chỉ đạo việc này, giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm chính, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tư pháp, UBND tỉnh Thái Nguyên, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước, Tổng công ty Thép và Công ty Gang thép Thái nguyên tập trung xử lý dứt điểm việc này trong năm 2022, trước mắt phải xây dựng kế hoạch rất cụ thể, chi tiết báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ trước ngày 15/8 tới. Còn trong tuần tới, tiếp tục đàm phán với nhà thầu nước ngoài về hợp đồng EPC, trên tinh thần "hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro".

Thủ tướng nhấn mạnh, Gang thép Thái Nguyên có truyền thống lịch sử lâu đời, từng là biểu tượng của công nghiệp nặng và nhiều lần được đón Bác Hồ về thăm. Vì vậy, việc xử lý những vướng mắc của dự án không những có ý nghĩa về mặt kinh tế, về xử lý những bức xúc của nhân dân, mà còn góp phần phát triển ngành công nghiệp luyện kim, phục vụ chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tiếp tục xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ.

Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn

Ngày 25/7, tại tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn. Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Công ty cần chú trọng tỷ lệ bảo dưỡng; năng lực và tăng cường ứng dụng các giải pháp khoa học và công nghệ để góp phần nâng cao năng suất lao động, mức độ an toàn, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, bảo đảm đời sống cho cán bộ, công nhân viên chức.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn là "anh cả đỏ" của ngành dầu khí, được giao trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất, giữ vai trò tiên phong và đặt nền móng cho sự phát triển ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam, là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này.

Chủ tịch Quốc hội đồng thời đánh giá cao vai trò của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, là một trong những doanh nghiệp nhà nước lớn nhất, giữ vị trí quan trọng, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước, đến nay tập đoàn cũng đã làm chủ được khâu cơ bản từ khai thác, lọc hoá dầu, đóng góp quan trọng cho đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước, ổn định kinh tế vĩ mô cũng như đóng góp cho an sinh xã hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội, sau hơn 10 năm vận hành thương mại đến nay, Nhà máy lọc dầu Dung Quất chính thức đã cung cấp cho thị trường nội địa khoảng 80 triệu tấn sản phẩm, đóng góp cho ngân sách nhà nước khoảng hơn 195 nghìn tỷ đồng; cung cấp việc làm ổn định cho hơn 1.500 lao động. Những kết quả này đã chứng minh rằng, việc đầu tư nhà máy lọc dầu Dung Quất là chủ trương đúng đắn của Đảng, Quốc hội và Chính phủ.

Thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Tập đoàn dầu khí Việt Nam tập trung nguồn lực để hoàn thành mục tiêu Chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam và PVN đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035; triển khai đồng bộ Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp của PVN, bảo đảm phát huy hiệu quả nguồn lực đã được đầu tư cũng như hình thành hệ sinh thái, phát triển chuỗi giá trị dầu khí nhằm tăng khả năng cạnh tranh từng bước khẳng định vị thế của Petrovietnam trên trường quốc tế. Với Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, Công ty cần tập trung công tác quản trị rủi ro, quản trị tài chính. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, Công ty phải tính dài hạn, từ đó thay đổi cơ cấu sản phẩm, chủ động phương án tài chính. Tập trung mọi nguồn lực để triển khai dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược. Chú trọng tỷ lệ bảo dưỡng; năng lực và tăng cường ứng dụng các giải pháp khoa học và công nghệ để góp phần nâng cao năng suất lao động, mức độ an toàn, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, bảo đảm đời sống cho cán bộ, công nhân viên chức.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại Kỳ họp thứ ba, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Dầu khí (sửa đổi); dự kiến Quốc hội sẽ thông qua luật tại Kỳ họp thứ tư (tháng 10/2022) nhằm tạo hành lang pháp lý để phát triển ngành dầu khí trong tình hình mới. Về các đề xuất, kiến nghị tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Pháp luật và các cơ quan của Quốc hội nghiên cứu trong quá trình tiếp thu, chỉnh sửa dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) và các dự án luật liên quan. Chủ tịch Quốc hội giao Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp các kiến nghị của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn chuyển đến các bộ, cơ quan hữu quan xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo Chính phủ.

Tổng kết kỹ lưỡng, lấy ý kiến rộng rãi, đảm bảo chất lượng xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi)

Sáng 29/7, chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sau khi kiện toàn, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh yêu cầu về chất lượng và tiến độ sửa Luật.

Theo Bộ TN&MT, cơ quan chủ trì xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ đã rà soát hơn 100 luật, bộ luật có liên quan đến lĩnh vực đất đai đế đề xuất sửa đổi ngay trong Luật này hoặc đề xuất sửa đổi các luật có liên quan nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 18-NQ/TW.

Tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo tập trung thảo luận, cho ý kiến về các vấn đề, như bổ sung quyền chuyển nhượng, thế chấp "quyền thuê trong hợp đồng thuê đất đối với đất thuê trả tiền hàng năm", quy định chặt chẽ việc tiếp cận đất đai đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài, thành lập quỹ hỗ trợ cho người bị thu hồi đất thuộc đối tượng hạn che khả năng lao động, cơ chế tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đê thực hiện dự án đô thị, nhà ở thương mại... Các ý kiến cho rằng, quản lý và sử dụng đất đai liên quan đến nhiều luật, ví dụ như Bộ Luật Dân sự quy định mối quan hệ dân sự giữa người sử dụng đất, Luật Đấu thầu điều chỉnh việc lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án sử dụng đất, Luật Quy hoạch điều chỉnh sử dụng, phân bổ, khoanh vùng đất đai, hay Luật Đầu tư về thời hạn dự án sử dụng đất. Do đó, cơ quan soạn thảo cần rà soát kỹ, cố gắng quy định rõ những nội dung nào áp dụng luật chuyên ngành, nội dung nào áp dụng Luật Đất đai để không gây vướng mắc trong thực hiện.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo cho rằng, đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, do đó sửa Luật Đất đai là nhiệm vụ rất khó khăn. Luật Đất đai đã nhiều lần được sửa đổi để phù hợp với thực tiễn phát triển. Kể từ năm 1987 tới nay, Luật Đất đai đã qua 7 lần điều chỉnh, sửa đổi. Mỗi lần sửa đổi, điều chỉnh thì các quy định của pháp luật ngày càng hoàn thiện, tạo tiền đề phát triển thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng. Cũng qua quá trình thực hiện Luật, thì lại xuất hiện tồn tại, hạn chế, thậm chí có quy định lạc hậu, cản trở sự phát triển, cần phải sửa đổi.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự tích cực, chủ động của Bộ TN&MT, cơ quan được giao chủ trì soạn thảo Luật. Ngay sau khi Trung ương có nghị quyết về sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2013, Bộ đã thành lập ban soạn thảo gồm 57 người là các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, đại diện các bộ, ngành Trung ương. Mục tiêu đặt ra là hoàn thiện dự thảo để trình Quốc hội lần đầu tại kỳ họp tháng 10/2022. Để thực hiện mục tiêu này, Phó Thủ tướng nêu rõ, phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu để quyết tâm thực hiện. Tuy nhiên, không chỉ có yêu cầu về tiến độ, mà "phải hoàn thiện dự thảo với chất lượng cao nhất".

Khai trương tuyến tàu biển kết nối miền Trung Việt Nam-Ấn Độ

Ngày 27/7, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến khai trương tuyến tàu biển kết nối miền Trung Việt Nam với Ấn Độ.

Tại hội nghị, đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết để tìm thêm giải pháp cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam, Tổng công ty đã tích cực triển khai việc tìm kiếm, mở rộng các tuyến đường biển mới kết nối giữa Việt Nam và các khu vực trên thế giới, trong đó có Ấn Độ. Tháng 11/2021, VIMC đã thiết lập tuyến vận tải container kết nối trực tiếp Hải Phòng-Malaysia-Ấn Độ để giảm tải áp lực vận chuyển hàng hóa và bình ổn nguồn cung vận tải, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước. Tiếp nối thành công này, từ tháng 5/2022, VIMC tiếp tục đưa tàu container 1.000 TEU vào Cửa Lò (Nghệ An) vận chuyển hàng tới Kolkata, thành phố hải cảng lớn của Ấn Độ. Đây là tuyến đường kết nối trực tiếp Việt Nam-Ấn Độ, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển so với các tuyến đường hiện nay phải dừng ở các điểm trung chuyển xuống còn 14-15 ngày (so với 21-22 ngày của các tuyến đường khác). Bên cạnh đó, VIMC cũng đã nghiên cứu và đặt mục tiêu mở tuyến đường biển từ Việt Nam kết nối với cảng Chittagong của Bangladesh trong tháng 8/2022.

Tại buổi khai trương, Tham tán, Trưởng Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng kỳ vọng tuyến đường biển kết nối khu vực miền Trung Việt Nam và Kolkata (Ấn Độ), do VIMC vận hành sẽ mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ. Trong khi đó, đại diện Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh, đơn vị tham gia chuỗi kết nối vận tải giữa Việt Nam với Ấn Độ và Bangladesh thông tin ngay trong sáng 27/7, chuyến tàu thứ 2 của Công ty đã rời cầu cảng để thực hiện hành trình tới Ấn Độ.

Chính phủ chỉ đạo đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng

Ngày 23/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản 4635/VPCP-CN gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương và Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân. Văn bản nêu rõ, tổng hợp thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến sự cố mất điện trên diện rộng ở phía Bắc vào ngày 4/7/2022 được cho là một cảnh báo nguy cơ thiếu điện.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành có ý kiến như sau: Sự cố mất điện trên diện rộng tại miền Bắc ngày 4/7/2022 là sự cảnh báo về nguy cơ thiếu điện, nhất là khu vực miền Bắc trong thời gian tới.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu đồng chí Bộ trưởng Bộ Công Thương, đồng chí Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam tập trung công tác chỉ đạo điều hành về cung ứng điện, khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Công điện số 1813/CĐ-TTg ngày 24/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Kết luận của Thường trực Chính phủ tại văn bản số 108/TB-VPCP ngày 13/4/2022, Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 200/TB-VPCP ngày 9/7/2022 và các giải pháp cần thiết, phù hợp, hiệu quả, đúng quy định để bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu điện; kịp thời báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền.

Cơ quan chức năng tháo gỡ vấn đề liên quan đến hộ chiếu mới

Theo thông tin từ Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), ngày 28/07, Cục Lãnh sự nhận được công hàm của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cho biết tạm thời sẽ không cấp thị thực cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu phổ thông mẫu mới do một số yếu tố kỹ thuật.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Lãnh sự đã tổ chức làm việc với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) để trao đổi thông tin và phương án xử lý vướng mắc. Chiều ngày 28/07, Cục Lãnh sự đã giao thiệp với Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đề nghị hai bên phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn về mặt kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh vào Đức, phù hợp với tinh thần quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Đức.

Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cũng đã liên hệ để thu xếp trao đổi trực tiếp với các cơ quan chức năng Đức về việc này. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Đức sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và sở tại để thúc đẩy xử lý vấn đề.

IV - VĂN BẢN, QUYẾT ĐỊNH MỚI

Kế hoạch thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị

Ngày 12/7/2022, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ban hành Kế hoạch số 58 - KH/ĐUK thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2022. Nội dung Kế hoạch xem ti đây.

Đề cương tuyên truyền kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV

Ngày 05/7/2022, Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ban hành Công văn số 221-CV/BTGĐUK về tuyên truyền kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV. Nội dung Đề cương tuyên truyền xem tại đây .

Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội

Ngày 07/7/2022, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ban hành Công văn số 893 - CV/ĐUK "V/v tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay". Nội dung Công văn số 893 xem ti đây.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

-----------------------------

* Dowload Tài liệu sinh hoạt chi bộ tháng 8/2022 tại đây.

.
.
.
.