.
.

TÀI LIỆU SINH HOẠT CHI BỘ THÁNG 11-2021

Thứ Hai, 01/11/2021|14:02

I – TÌNH HÌNH THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ NỔI BẬT TRONG NƯỚC

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Sáng ngày 20/10/2021, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh cả nước tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tạo ra xung lực mới và khí thế mới cho việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045; đặc biệt chúng ta đang từng bước trở về trạng thái “bình thường mới”, vừa tập trung phục hồi, phát triển kinh tế, vừa không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kỳ họp thứ 2 được tổ chức theo hình thức kết hợp họp trực tuyến và họp tập trung, chia thành 02 đợt: Đợt 1: Họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (11 ngày, từ ngày 20/10 đến ngày 30/10/2021). Đợt 2: Họp tập trung tại Nhà Quốc hội (06 ngày, từ ngày 08/11 đến ngày 13/11/2021).

Tại kỳ họp này Quốc hội sẽ tiến hành xem xét, thông qua 02 dự án luật, 05 dự thảo Nghị quyết. Đồng thời, xem xét, cho ý kiến đối với 05 dự án luật. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng dành nhiều thời gian để xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác. Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Quốc hội nghe Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.  Quốc hội dự kiến xem xét, quyết định Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021- 2025); dự kiến xem xét, quyết định về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; xem xét các Báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020; việc quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và việc thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13. 

Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm hiệu quả, khả thi

Chiều ngày 24/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ cho ý kiến về dự thảo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Thủ tướng yêu cầu chương trình phải có phạm vi đủ rộng, quy mô đủ lớn, thời gian đủ dài, trên cơ sở bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025 và Chương trình phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Chương trình cần tập trung trọng tâm, trọng điểm vào một số vấn đề theo hướng như: nâng cao năng lực y tế để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, đặc biệt quan tâm y tế dự phòng, y tế cơ sở, vaccine và các biện pháp điều trị; nâng cao ý thức người dân trong phòng chống dịch;… quan tâm đến khôi phục và phát triển thị trường lao động, giảm nghèo bền vững. Hỗ trợ, phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã; chương trình phát triển hạ tầng chiến lược. Thủ tướng yêu cầu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, cân đối cung cầu, quản lý rủi ro, cũng như giải pháp khơi thông các nguồn lực, khai thác tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của đất nước. Tăng cường năng lực quản trị quốc gia, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, đẩy mạnh phân cấp phân quyền đi đôi với bố trí nguồn lực và tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tính toán, huy động và phân bổ các nguồn lực, điều chỉnh linh hoạt chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm các cân đối lớn, kiểm soát lạm phát…

Thủ tướng đề nghị cơ quan chủ trì tiếp thu ý kiến các đại biểu và tiếp tục tham khảo ý kiến của các cơ quan liên quan về dự thảo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, khẩn trương hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyền sớm nhất có thể, đặc biệt lưu ý phải đảm bảo tính hiệu quả, khả thi, tạo được sự đồng thuận cao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị COP26, thăm, làm việc tại Anh và thăm chính thức Pháp

Ngày 31/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), thăm làm việc tại Vương quốc Anh từ ngày 31/10 đến ngày 3/11, thăm chính thức nước Cộng hòa Pháp từ ngày 3/11 đến 5/11.

Sau gần 2 năm dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu, chuyến đi của Thủ tướng có nhiều mục tiêu và ý nghĩa quan trọng với rất nhiều hoạt động cả trên diễn đàn đa phương và tiếp xúc song phương, kết hợp gặp gỡ cộng đồng người Việt và doanh nghiệp. Việc Thủ tướng tham dự Hội nghị thượng đỉnh COP26 cho thấy quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy và thực thi các cam kết quốc tế, nhất là trong các vấn đề toàn cầu, đang được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, thể hiện Việt Nam là một thành viên tích cực, là đối tác tin cậy và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Đây cũng là dịp để Việt Nam thúc đẩy hợp tác với các đối tác song phương, các tổ chức quốc tế và các đối tác đa phương khác, tìm kiếm cơ hội tiếp nhận hỗ trợ tài chính, công nghệ, tăng cường năng lực cho công tác ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Chuyến thăm làm việc tại Anh của Thủ tướng sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh tiếp tục phát triển. Thủ tướng cũng sẽ có nhiều cuộc làm việc với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Anh, tham dự diễn đàn về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam nhằm thông tin về những chính sách kinh tế quan trọng của ta và củng cố niềm tin, thu hút thêm vốn đầu tư của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các đối tác quốc tế.

Ngay sau Hội nghị COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp - đối tác chiến lược của Việt Nam và cũng là thành viên quan trọng của EU. Hiện Pháp là bạn hàng lớn thứ 4, nhà đầu tư lớn thứ 2 và nhà tài trợ ODA hàng đầu cho Việt Nam trong EU. Đây là chuyến thăm song phương chính thức đầu tiên tới một quốc gia châu Âu mà Thủ tướng thực hiện kể từ khi nhậm chức, có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất.

II - TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI VÀ CƠ SỞ

Đảng ủy Khối báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề án sửa đổi, bổ sung các Quyết định, Quy định của Ban Bí thư

Trong 2 ngày 14-15/10, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về kết quả triển khai thực hiện Đề án sửa đổi, bổ sung các Quy định số 287-QĐ/TW, Quy định số 288-QĐ/TW và Quyết định số 219-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối báo cáo:  ngày 11/4/2007, Bộ Chính trị đã quyết định thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Đảng bộ Khối khi mới thành lập gồm 31 đảng bộ trực thuộc, trong đó có 29 đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng; 02 đảng bộ cơ quan với trên 47.000 đảng viên. Thực hiện quá trình chuyển giao, tiếp nhận tổ chức đảng theo các quy định của Trung ương và quyết định của cấp ủy có thẩm quyền, đến ngày 30/9/2021, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương có 38 đảng bộ trực thuộc, trong đó có 36 đảng bộ tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng, tổ chức tài chính nhà nước và 02 đảng bộ cơ quan. Qua hơn 11 năm triển khai thực hiện Quy định số 287-QĐ/TW, ngày 08/02/2010 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước (công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn trong đó Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ),  các đảng bộ, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước đã phát huy được vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo doanh nghiệp và cán bộ, đảng viên, người lao động thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp và các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngày càng phát triển, vững mạnh. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp nhà nước tiếp tục được củng cố và nâng cao, tạo điều kiện để doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, hoàn thành tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước và trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội. Đối với việc thực hiện Quy định số 288-QĐ/TW, ngày 08/02/2010 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn trong đó Nhà nước sở hữu từ 50% vốn điều lệ trở xuống, phần lớn các đảng bộ, chi bộ đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, thể hiện được vị trí, vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo, tuyên truyền, vận động đảng viên, quần chúng thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của doanh nghiệp; tham gia lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, các cổ đông và người lao động.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện Quy định số 287-QĐ/TW và Quy định số 288-QĐ/TW có những bất cập đã ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ cơ sở đối với mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, từ khi ban hành hai Quy định đến nay, Đảng và Nhà nước đã ban hành và triển khai thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết, quy định mới về công tác xây dựng Đảng và quản lý doanh nghiệp.

Đối với việc thực hiện Quyết định số 219-QĐ/TW, ngày 17/4/2009 của Ban Bí thư về ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương với ban cán sự đảng bộ, ngành và đảng đoàn các cơ quan Trung ương, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng song cũng có những hạn chế, vướng mắc.

Tại Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai đã cho ý kiến chi tiết vào tờ trình, nội dung sửa đổi, bổ sung các Quy định 287-QĐ/TW, Quy định 288-QĐ/TW và Quyết định 219-QĐ/TW của Ban Bí thư. Việc sửa đổi, bổ sung đáp ứng theo Điều lệ Đảng, Quy định thi hành Điều lệ Đảng, các chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng về doanh nghiệp nhà nước, nhất là vị trí, vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII, các nghị quyết, quy định mới của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực tế tình hình tổ chức, hoạt động của tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp nhà nước, các quy định của pháp luật có liên quan.

Trước khi báo cáo đồng chí Trương Thị Mai, ngày 12/10, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các chuyên gia, nhà khoa học là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập các Đề án.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương

Ngày 01/10, tại Hà Nội, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức hội nghị Ban Chấp hành. Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, 9 tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục bùng phát trên diện rộng và diễn biến phức tạp, các cấp ủy đảng trong Đảng bộ Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh. Phát huy vai trò của các doanh nghiệp nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, các doanh nghiệp, ngân hàng thuộc Khối đã ủng hộ, hỗ trợ bằng tiền, hiện vật khác và các sản phẩm, dịch vụ quy đổi thành tiền đã hỗ trợ hoạt động phòng chống dịch của cả nước là 22.811 tỷ đồng, trong đó ủng hộ Quỹ vaccine với số tiền là 2.799 tỷ đồng. Báo cáo cũng đánh giá, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, trong Khối có 05 đơn vị kinh doanh thua lỗ.

Phát biểu kết luận Hội nghị đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương yêu cầu quý IV năm 2021 cần tăng cường tuyên truyền và kịp thời biểu dương nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến có sáng kiến áp dụng vào sản xuất kinh doanh, góp phần khắc phục sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với doanh nghiệp. Đẩy mạnh tuyên truyền, đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ngăn chặn các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp. Triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK, ngày 07/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”… 

Về thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng chí Nguyễn Long Hải đề nghị các cấp ủy trong Đảng bộ Khối tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển sản xuất kinh doanh.

* Cùng ngày, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt để lấy phiếu giới thiệu nhân sự kiện toàn, bổ sung Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương triển khai các nội dung về công tác cán bộ

* Sáng 1/10, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ bằng hình thức trực tuyến tại 2 điểm cầu. 

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã trao Quyết định số 338-QĐNS/TW ngày 28/9/2021 của Ban Bí thư chuẩn y đồng chí Hồ Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Chúc mừng Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương và cá nhân đồng chí Hồ Xuân Trường, đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương khẳng định, việc đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ trẻ luôn là chủ trương đúng, trúng của Đảng. Qua nhiều nhiệm kỳ, tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy các cấp ngày càng tăng. Phần lớn cán bộ trẻ đều chứng minh được trình độ, năng lực qua thực tiễn công tác. Đồng thời mong muốn, tân Phó Bí thư Đảng ủy Khối Hồ Xuân Trường trên cương vị mới, cần tiếp tục phát huy ưu điểm, cùng tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, các đảng bộ trực thuộc nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, xây dựng Đảng bộ Khối trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

* Ngày 14/10, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cho 03 đồng chí. Theo các Quyết định điều động, phân công: đồng chí Chu Đình Động, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối; đồng chí Vũ Trí Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Đảng ủy Khối giữ chức vụ Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối và Quyết định bổ nhiệm đồng chí Vũ Đức Tú, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Đảng ủy Khối giữ chức vụ Chánh Văn phòng Đảng ủy Khối.

Hội nghị thông báo nhanh Kết quả Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII của Đảng

Ngày 19/10, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII của Đảng; học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối và bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo Quy định số164-QĐ/TW của Bộ Chính trị bằng hình thức trực tuyến, kết nối với 208 điểm cầu (03 điểm cầu của Đảng ủy Khối và 205 điểm cầu của đảng ủy trực thuộc) với hơn 8000 đại biểu.

Thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII của Đảng, đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối cho biết: Sau hơn 3 ngày (từ ngày 4 - 7/10/2021) làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Hội nghị xác định, trong những tháng cuối năm 2021, cần phải khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án, kịch bản cụ thể, sát hợp hơn với thực tế tình hình để sớm mở cửa trở lại, với các giải pháp tổng thể kích thích nền kinh tế, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động. Dự báo, trong năm 2022 tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, mục tiêu, nước ta cần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, nâng cao tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” , “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Hội nghị xác định rõ mục tiêu: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự vững vàng về chính trị, tư tưởng; thống nhất cao về ý chí, hành động; trong sạch về đạo đức, lối sống; chặt chẽ về tổ chức; gắn bó mật thiết với nhân dân, đủ sức lãnh đạo đưa đất nước ta vượt qua mọi khó khăn, ngày càng phát triển.

Quán triệt Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK, ngày 07/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh các mục tiêu Nghị quyết đề ra đến năm 2025 và mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, đồng thời nêu rõ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần phải nghiêm túc thực hiện.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông kiêm Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch UBQG về Chuyển đổi số trao đổi, giải đáp về chuyển đổi số Quốc gia, những vấn đề đặt ra đối với doanh nghiệp nhà nước và đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin  và Truyền thông chia sẻ chuyên đề “Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo Quy định 164-QĐ/TW của Bộ Chính trị

Ngày 01/10, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo Quy định 164-QĐ/TW của Bộ Chính trị với chuyên đề “Tình hình kinh tế Việt Nam năm 2021, dự báo kinh tế Việt Nam năm 2022 - Cơ hội và thách thức đối với Doanh nghiệp Nhà nước”, bằng hình thức trực tuyến, tham dự có khoảng 1.000 cán bộ, đảng viên từ 135 điểm cầu kết nối với Đảng ủy Khối.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Tiến sỹ Kinh tế Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ trao đổi về tình hình kinh tế Việt Nam năm 2021. 9 tháng đầu năm 2021 tốc độ tăng trưởng GDP giảm sút nghiêm trọng: Quý I tăng 4,48%, quý II tăng 6,61%, quý III giảm sâu 6,17% so với cùng kỳ, 9 tháng chỉ tăng 1,42%. Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước hiện giải ngân chậm, 9 tháng chỉ đạt 47,38% kế hoạch, dòng vốn FDI vẫn tăng trưởng, giá trị đăng ký đạt 22,15%, tăng 4,4% so với cùng kỳ.

Về tình hình doanh nghiệp Việt Nam, chuỗi cung ứng bị đứt gãy ở tất cả các khâu (nhập nguyên vật liệu, sản xuất, phân phối, bán hàng). Sức khỏe tài chính của doanh nghiệp yếu đi nhanh chóng do doanh thu sụt giảm, không đủ bù đắp các chi phí vận hành, đảm bảo an toàn sản xuất theo quy định phòng chống dịch. Nguy cơ thiếu hụt lao động gia tăng.

Doanh nghiệp nhà nước là công cụ quan trọng để Chính phủ sử dụng, triển khai các giải pháp hỗ trợ và phục hồi nền kinh tế sau khi kiểm soát được dịch bệnh. Tiến sỹ Kinh tế Nguyễn Đức Kiên chia sẻ, Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước sẽ sử dụng hiệu quả vốn Nhà nước; thay đổi tư duy từ sử dụng doanh nghiệp nhà nước điều tiết thị trường sang doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt, lan tỏa tại những ngành mà Nhà nước có trách nhiệm phải tham gia; tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước có hiệu quả; đẩy nhanh chuyển đổi số trong nền kinh tế, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững.

Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương làm việc với Ban Chấp hành Đoàn Khối

Ngày 12/10/2021, tại Hà Nội, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) và Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã làm việc với Ban chấp hành (BCH) Đoàn Khối DNTW về công tác Đoàn và phong trào thanh niên theo hình thức trực tuyến.

Tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Thị Minh Thu - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Bí thư Đoàn Khối DNTW đã đại diện BCH Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương báo cáo tổng thể về công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối DNTW giai đoạn 2017 - 2021, báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn Khối DNTW lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027; những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế của các cấp bộ Đoàn trong Khối để kiến nghị, giải đáp, tháo gỡ.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và thành tích đã đạt được của tập thể Ban Chấp hành Đoàn Khối DNTW trong thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu Ban Chấp hành Đoàn Khối cần chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn Khối DNTW lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027; phát huy tiềm năng, thế mạnh của các cơ sở đoàn, của đoàn viên thanh niên trong Khối để nâng cao hàm lượng trí tuệ của phong trào; lựa chọn xây dựng các công trình thanh niên gắn với trí tuệ của thanh niên và phù hợp với điều kiện đặc thù của các doanh nghiệp trong Khối. Chủ động, sáng tạo trong tổ chức các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành với thanh niên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, tiếp tục tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, ổn định, toàn diện.

Đồng chí yêu cầu các cấp bộ Đoàn trong Khối tiếp tục tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đoàn viên thanh niên trong Khối. Đây vừa là nhiệm vụ thường xuyên, vừa là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài và có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của doanh nghiệp trong tương lai.

Kỷ niệm Ngày Truyền thống các ban Đảng và Ngày Doanh nhân Việt Nam

* Nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng 14/10, Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng 15/10, Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy 18/10 và 73 năm Ngày thành lập ngành Kiểm tra của Đảng 16/10, đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối; các đồng chí Phó Bí thư: Lê Văn Châu và Hồ Xuân Trường cùng lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối đã tặng hoa, chúc mừng Ban Tổ chức, Ủy ban Kiểm tra, Ban Dân vận, Văn phòng Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

* Nhân kỷ niệm 17 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2021), đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã gửi Thư chúc mừng đến các đồng chí lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp tại các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối.

Phó Thủ tướng Chính phủ làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Ngày 24/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đến kiểm tra tình hình sản xuất, thăm hỏi, động viên công nhân và người lao động đang làm việc hầm mỏ ở độ sâu gần 300m dưới mực nước biển, tại khu vực mỏ khai thác than Công ty Cổ phần Than Núi Béo, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Sau đó, Phó Thủ tướng đã có cuộc làm việc với Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo TKV đã báo cáo với Phó Thủ tướng: Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại, Tập đoàn đã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 9 tháng năm 2021. Doanh thu ước đạt hơn 96 ngàn tỷ đồng; lợi nhuận ước đạt 2 ngàn tỷ đồng; nộp ngân sách đạt 13,2 ngàn tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Để phát triển ngành than trong thời gian tới Tập đoàn CN Than-Khoáng sản Việt Nam đề nghị Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét cấp phép khai thác theo hướng: xác định đất, đá từ khai thác mỏ là chất thải rắn thông thường để đưa vào san lấp nhằm gia tăng giá trị than.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành bày tỏ vui mừng đến thăm một trong những nôi của giai cấp công nhân. Hiện nay, Trung ương, Chính phủ đang tập trung rất cao, quyết tâm cao để nhanh chóng phục hồi sản xuất ở các vùng có dịch, tập trung đẩy mạnh sản xuất ở các địa phương đang là động lực phát triển mạnh mẽ. Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế, xã hội. Tính chung 9 tháng năm 2021, GDP chỉ tăng 1,42% so với cùng kỳ năm trước. Để tăng trưởng GDP cả năm đạt 2,5-3% thì quý IV phải đạt tăng trưởng 6,5-7%.

Về một số kiến nghị của Tập đoàn, Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp; các Bộ: Công Thương, Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư và các bộ, ngành, địa phương liên quan chỉ đạo giải quyết; đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ cấp phép khoáng sản để phục vụ các dự án đầu tư, mở rộng sản xuất, nâng công suất mỏ; thủ tục cấp phép khai thác đất đá thải trong quá trình khai thác than; kịp thời báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền để Thủ tướng Chính phủ xem xét, tạo điều kiện cho Tập đoàn hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 và phát triển ổn định, bền vững.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm của một số doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối

* Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đưa vào vận hành 2/2 dự án nguồn điện, đó là Nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum và Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim mở rộng, hoàn thành cụm công trình cửa xả Nhà máy Thuỷ điện tích năng Bác Ái. Tập đoàn cũng khởi công 2/4 dự án nguồn điện, đó là Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng và Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng.

Về lưới điện, EVN đã khởi công 85 công trình và đóng điện 80 công trình 110-500 kV, trong đó có nhiều công trình trọng điểm như đường dây 500 kV Dốc Sỏi-Pleiku 2, đường dây 500 kV Mỹ Tho-Đức Hòa, đường dây 500 kV đấu nối Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2, đường dây 220 kV Mường Tè-Lai Châu, 220 kV Đông Hà-Lao Bảo; nâng công suất các trạm biến áp 500 kV Nho Quan, Dốc Sỏi, Việt Trì. Cùng với đó, EVN và các đơn vị thành viên cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện trọng điểm giải toả nguồn năng lượng tái tạo, các nhà máy thuỷ điện nhỏ miền Bắc, các dự án nâng cao năng lực truyền tải, đồng bộ nguồn điện… Tập đoàn và các đơn vị thành viên chủ động xây dựng những giải pháp kiểm soát, hạn chế sự ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến các dự án nguồn và lưới điện; tăng cường giải pháp về bảo vệ môi trường, an toàn lao động trên công trường, đồng thời đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số trong hoạt động đầu tư xây dựng. 

* Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) khai thác dầu thô tháng 9 vượt 15,4% kế hoạch tháng 9, tính chung 9 tháng đạt 8,20 triệu tấn, vượt 13,0% kế hoạch 9 tháng. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn tháng 9/2021 ước đạt 44,9 nghìn tỷ đồng, vượt 11% kế hoạch tháng 9/2021, lũy kế 9 tháng đầu năm 2021 đạt 437,8 nghìn tỷ đồng, vượt 16% kế hoạch 9 tháng, góp phần quan trọng vào nguồn thu ngân sách Nhà nước, 9 tháng đạt 65,9 nghìn tỷ đồng, vượt 5,0% kế hoạch năm 2021 và vượt 17% so với cùng kỳ năm 2020. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp lớn gặp khó khăn, thua lỗ, những đóng góp quan trọng của Petrovietnam thể hiện nỗ lực rất lớn của tập thể lãnh đạo Tập đoàn, các đơn vị thành viên và gần 60.000 người lao động Dầu khí. 

Công tác quản trị điều hành được triển khai sát với diễn biến thực tế, kịp thời thích ứng với những biến động của thị trường, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị từ khâu thượng nguồn, trung nguồn đến hạ nguồn. Đảm bảo tối ưu công tác quản lý dòng tiền tại các đơn vị và không làm gián đoạn chuỗi sản xuất, cung ứng. Kiểm soát và linh hoạt trong công tác tồn trữ các sản phẩm. Quản trị tận dụng tối đa sự phối hợp giữa các đơn vị trong chuỗi giá trị nhằm bảo đảm lợi ích chung của Petrovietnam và của Nhà nước.

* Tổng sản phẩm sản xuất và tiêu thụ của Tổng công ty xi măng Việt Nam (VICEM) là 21,155 triệu tấn, bằng 98,8% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận trước thuế là 1.289 tỷ đồng, bằng 81,4% so với cùng kỳ năm 2020. (Mặc dù 6 tháng đầu năm 2021 sản xuất kinh doanh của Vicem có sự tăng trưởng khá tốt: tổng sản phẩm tiêu thụ tăng 7,3%, lợi nhuận trước thuế tăng 24,1% so cùng kỳ 2020).

Quý IV/2021, Đảng ủy Vicem tiếp tục xây dựng Nghị quyết lãnh, chỉ đạo các đơn vị trong Tổng công ty thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất. Tổ chức tốt phong trào thi đua “Cán bộ CNLĐ VICEM đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid–19, góp phần đưa VICEM tiếp tục phát triển”. Chủ động tổ chức điều hành sản xuất – kinh doanh theo kịch bản được xây dựng, đảm bảo linh hoạt, phù hợp với diễn biến của dịch bệnh Covid-19; giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch bệnh, mang lại hiệu quả cao nhất cho Tổng công ty. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

* Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) ghi nhận doanh thu hơn 19.300 tỷ đồng với chỉ số tăng trưởng ổn định ở các trụ cột, đặc biệt là bưu chính chuyển phát, Logistics và phân phối bán lẻ hàng hóa. Các chỉ tiêu kinh doanh đều đạt kế hoạch đề ra và duy trì đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Bưu chính chuyển phát và Logistic ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trên 30%, dịch vụ phân phối bán lẻ tăng gần 80%, đáp ứng nhu cầu của người dân về hàng hóa thiết yếu khi một số tỉnh, thành phố thực hiện phong tỏa, giãn cách, các dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm cũng ghi nhận những điểm sáng đáng kể với nhiều cách làm khoa học, ứng dụng công nghệ toàn diện trong quản lý, điều hành và triển khai. Việc kích hoạt gần 3.400 điểm bán hàng hóa thiết yếu, hàng bình ổn giá ngay khi các địa bàn áp dụng giãn cách, phong tỏa và cung cấp bình quân 1.404 tấn hàng hóa/ngày, Vietnam Post đã tích cực vào cuộc và hỗ trợ duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa, giảm tải áp lực cho các siêu thị, cửa hàng và đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân.

Để hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2021, Vietnam Post chỉ đạo các đơn vị tập trung cao độ, đưa hoạt động kinh doanh nhanh chóng thích ứng hiệu quả với trạng thái “bình thường mới”, tiếp tục cải tiến, phát triển các ứng dụng hỗ trợ khách hàng và lực lượng bán hàng, đáp ứng được những nhu cầu chung của thị trường. Phấn đấu đến hết tháng 10/2021, hoàn thành việc kiểm tra, rà soát địa chỉ số của 63 tỉnh, thành phố, phủ xong 100% xã có điểm bưu chính có người phục vụ và đến hết năm 2021, hoàn thành chuyển đổi 2.100 điểm Bưu điện - Văn hóa xã thành điểm quản lý cấp thứ 4, đồng thời đưa số lượng nhiều nhất có thể người dân lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

* Đến 30/9/2021, tổng nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương (NHCSXHTW) đạt 254.356 tỉ đồng, tăng 8,96% so với 31.12.2020; tổng dư nợ đạt242.292 tỉ đồng, tăng 7,1% so với 31.12.2020, với trên 6,4 triệu hộ còn dư nợ. Đặc biệt, giải ngân 462 tỉ đồng cho 921 lượt người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho 130.990 lượt người lao động.Ngoài ra, hoàn thành dự thảo Chiến lược phát triển NHCSXH giai đoạn 2021 - 2030; xin ý kiến rộng rãi các cơ quan tại Trung ương và địa phương. Chăm lo và bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội như: Hỗ trợ công tác phòng, chống COVID-19 số tiền 40.474 triệu đồng; tặng quà đối tượng chính sách và hộ nghèo số tiền 5.606 triệu đồng; thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa 2.294 triệu đồng…

* 9 tháng năm 2021, bám sát sự lãnh đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng, Đảng ủy Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã lãnh đạo, chỉ đạo Công ty mẹ Tổng công ty, các cấp ủy trực thuộc  tích cực tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản trị, điều hành sản xuất kinh doanh thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Năm 2021 là năm Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị tái cơ cấu mạnh mẽ. Tổng công ty tiếp tục thoái vốn một số đơn vị và đang hoàn thiện phương án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025, trình Bộ Xây dựng và cấp có thẩm quyền phê duyệt; tập trung nguồn lực vào các dự án đầu tư của Công ty mẹ. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, giá trị đầu tư nhà và hạ tầng đô thị của Công ty mẹ Tổng công ty trong 9 tháng đầu năm ước đạt 504 tỷ/KH, bằng 20% KH năm; kết quả thực hiện KHSXKD 9 tháng đầu năm đạt 812 tỷ/KH, bằng 35% kế hoạch cả năm.

Trong Quý IV, để hoàn thành tốt công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, Tổng công ty tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác triển khai, quán triệt, học tập và xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Đảng ủy Khối, trong đó trọng tâm tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Đảng ủy Khối về “Thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; chủ động kịp thời nắm bắt và giải quyết diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và người lao động nhất là trong thời điểm dịch bệnh. Công ty mẹ sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đẩy mạnh đầu tư, kinh doanh; thực hiện “Phương án sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” theo Quyết định số 403/QĐ-BXD ngày 23/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Công bố Quyết định chuẩn y Bí thư Đảng ủy và Quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh Vốn nhà nước

Ngày 27/10, tại Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) và Quyết định chuẩn y chức danh Bí thư Đảng ủy cho đồng chí Nguyễn Chí Thành, Phó Bí thư phụ trách Đảng bộ, Tổng Giám đốc SCIC. Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Chí Thành, Tổng giám đốc SCIC giữ chức Chủ tịch HĐTV SCIC.

Thay mặt Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW), Bí thư Đảng ủy Khối Nguyễn Long Hải trao Quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chuẩn y đồng chí Nguyễn Chí Thành, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Phó Bí thư phụ trách Đảng bộ, Chủ tịch HĐTV SCIC giữ chức Bí thư Đảng ủy SCIC nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW mong muốn Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV SCIC sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên trọng trách mới, cùng với Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy SCIC xây dựng Đảng bộ SCIC trong sạch, vững mạnh, tiếp tục lãnh đạo Tổng công ty đạt nhiều kết quả tích cực.  Đồng chí lưu ý các nhiệm vụ mà tân Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV SCIC cùng với các đồng chí trong Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ SCIC cần tiếp tục thực hiện tốt trong thời gian tới, trong đó đặc biệt là tổ chức thực hiện có kết quả Nghị quyết 12, Hội nghị TW5, khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước, nhất là những nội dung, giải pháp được nêu tại Nghị quyết này liên quan đến chức năng nhiệm vụ của SCIC cùng với những quan điểm, chủ trương mới tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng; tiếp tục triển khai Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chú trọng công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng; phát huy dân chủ và thực hiện tốt các quy chế về dân chủ trong hoạt động của Đảng bộ để lãnh đạo toàn diện các mặt công tác xây dựng Đảng tại doanh nghiệp trong thời gian tới.

Đảng bộ Vinatex chú trọng lãnh đạo xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân

Ngày 11/10, tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị “về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” và Tọa đàm “Góc nhìn của doanh nhân trong doanh nghiệp có vốn Nhà nước nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam”.

10 năm triển khai, Nghị quyết 09 đã thực sự đi vào thực tiễn trong hoạt động của Tập đoàn Dệt May Việt Nam thông qua việc xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện các nội dung hoạt động; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nội dung Nghị quyết đến các cấp ủy, đội ngũ cán bộ lãnh đạo các đơn vị, trở thành “kim chỉ nam” cho các doanh nghiệp, doanh nhân Vinatex. Trong thời gian tới, Đảng bộ Tập đoàn Dệt May Việt Nam tiếp tục lãnh đạo nâng cao nhận thức về vai trò của đội ngũ doanh nhân trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Kiên trì thực hiện mục tiêu: Xây dựng đội ngũ doanh nhân, cán bộ lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp trong Tập đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực nổi bật, là hạt nhân lãnh đạo góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới, đưa hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dệt May Việt Nam nói riêng và nền kinh tế Việt Nam ngày một hội nhập và phát triển bền vững. Phát huy vai trò doanh nghiệp nòng cốt của ngành Dệt May Việt Nam.

Trong chương trình, Tọa đàm “Góc nhìn của doanh nhân trong doanh nghiệp có vốn Nhà nước nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam” những chia sẻ của cán bộ quản lý góp phần khơi dậy tinh thần doanh nhân cho các thế hệ nối tiếp; đánh giá những “đổi mới, phát triển” của đội ngũ hiện nay so với thế hệ trước; tiếp nối việc đào tạo phát triển thế hệ doanh nhân trẻ…

Vietcombank tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng Top 10 Ngân hàng thương mại uy tín năm 2021

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) được vinh danh là đơn vị dẫn đầu bảng xếp hạng Top 10 Ngân hàng thương mại uy tín năm 2021 và Top 50 Công ty đại chúng uy tín, hiệu quả.  Năm 2021 cũng là năm thứ 6 liên tiếp Vietcombank vinh dự dẫn đầu bảng xếp hạng Top 10 Ngân hàng thương mại uy tín. Đây là kết quả dựa trên nghiên cứu và đánh giá độc lập của Vietnam Report nhằm vinh danh những đại diện ngân hàng hoạt động hiệu quả, giàu kinh nghiệm, có vị thế trong ngành, có đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của toàn ngành.

Đứng trước khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, thực hiện định hướng của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Vietcombank đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục, an toàn, hiệu quả, vừa chung tay cùng cả nước quyết liệt phòng, chống dịch và chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, góp phần nhanh chóng phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế xã hội đất nước trong điều kiện bình thường mới. Vietcombank đã đưa ra nhiều giải pháp chủ động như đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng số, thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển các sản phẩm dịch vụ mới tiện ích và phù hợp cho khách hàng trong thời gian dịch bệnh…  Vietcombank cũng luôn đi đầu trong việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu tác động của đại dịch thông qua các chương trình giảm lãi, phí, cơ cấu lại nợ cho khách hàng… với tổng số tiền lãi hỗ trợ trên 10.000 tỷ đồng trong các năm 2020 – 2021. Bên cạnh đó, kể từ khi đại dịch COVID - 19 bùng phát trong năm 2020 đến nay, Vietcombank đã cam kết và tài trợ lên đến gần 380 tỉ đồng để hỗ trợ các địa phương và ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tập đoàn Bảo Việt chi trả 667 tỷ đồng cổ tức đồng bằng tiền mặt từ ngày 30/11

Trong vai trò là một doanh nghiệp đầu ngành, Tập đoàn Bảo Việt luôn duy trì vị trí là một trong những doanh nghiệp có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước thông qua nộp thuế và cổ tức. Ngày 30/11/2021, Tập đoàn Bảo Việt dự kiến dành gần 667 tỷ đồng chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho năm tài chính 2020, nâng tổng số tiền chi trả cổ tức cho cổ đông BVH từ khi cổ phần hóa (năm 2007) đến năm 2021 lên tới gần 9.500 tỷ đồng tiền mặt. Tính từ khi cổ phần hóa đến nay, tổng số tiền Bảo Việt đã nộp vào ngân sách nhà nước lên đến gần 24.000 tỷ đồng. Với tiềm lực tài chính mạnh, quy mô vốn và tài sản hàng đầu trong các doanh nghiệp bảo hiểm, Bảo Việt luôn thực hiện các cam kết với cổ đông, gia tăng giá trị cho nhà đầu tư. 

Trong những tháng cuối năm 2021, mặc dù thị trường cổ phiếu Việt Nam có nhiều biến động do tác động của làn sóng Covid-19 thứ 4 nhưng giá cổ phiếu BVH vẫn tăng trưởng khả quan, đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/10/2021 với mức giá 65.000 đồng/cổ phiếu, ghi nhận giá trị vốn hóa đạt gần 48.000 tỷ đồng.

III - TIN THAM KHẢO

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi Thông điệp tới Hội thảo quốc tế thường niên “Các chính đảng và một xã hội mới”

Nhân dịp Hội thảo quốc tế thường niên “Các chính đảng và một xã hội mới” lần thứ XXV do Đảng Lao động (PT) Mê-hi-cô tổ chức tại thủ đô Mê-hi-cô từ 21 đến 23/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Thông điệp gửi đồng chí, Tổng Bí thư Đảng Lao động Mê-hi-cô.

Tổng Bí thư chân thành cảm ơn Đảng Lao động Mê-hi-cô, các chính đảng cánh tả, tiến bộ Mỹ La tinh và Ca-ri-bê cũng như các chính đảng bè bạn trên thế giới đã luôn ủng hộ, đồng hành với Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay; khẳng định mong muốn tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với Đảng Lao động Mê-hi-cô, với các chính đảng, tổ chức cánh tả, tiến bộ tại Mê-hi-cô, Mỹ La tinh và trên toàn thế giới.

Hội thảo "Các chính đảng và một xã hội mới" thực sự trở thành một diễn đàn có ý nghĩa và vị trí quan trọng, ngày càng thu hút sự tham gia đông đảo của các lực lượng cánh tả, tiến bộ ở khu vực Mỹ La tinh và trên thế giới; góp phần thúc đẩy cuộc đấu tranh chung vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ, hợp tác, phát triển và tiến bộ xã hội.

Phấn đấu GDP tăng từ 6-6,5% trong năm 2022

Tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV, Chính phủ báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Theo đó, Chính phủ đã đặt ra 16 chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 gồm: 15 chỉ tiêu có thể đánh giá theo định kỳ hằng năm trong hệ thống 23 chỉ tiêu chủ yếu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Quốc hội khóa XV thông qua và bổ sung 1 chỉ tiêu tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân.

Cụ thể, một số chỉ tiêu quan trọng như: tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt từ 6-6,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 3.900 USD; tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP đạt từ 25,5-25,8%; tốc độ tăng CPI bình quân khoảng 4%; tỷ lệ bội chi ngân sách Nhà nước so với GDP khoảng 4%...

Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh về nhiều giải pháp trong thời gian tới. Đặc biệt, là triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế; sử dụng linh hoạt các công cụ chính sách để thúc đẩy đầu tư, tiêu dùng, kích thích tăng trưởng kinh tế, từ đó phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6-6,5% trong năm 2022.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng

Sáng 18/10, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021 bằng hình thức trực tuyến tại 68 điểm cầu.

Tham luận tại Hội nghị, ở điểm cầu Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, đồng chí Phan Công Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối cho biết: UBKT Đảng ủy Khối DNTTW và UBKT các đảng ủy trực thuộc ngoài nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định còn thực hiện trách nhiệm, thẩm quyền trong công tác phòng, chống tham nhũng theo Quy định số 01-Qđi/TW, ngày 10/5/2018 của Bộ Chính trị.

Về nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối sẽ tập trung thực hiện và tham mưu thực hiện các nhiệm vụ như: tham mưu và triển khai thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định, trong đó có kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; tiếp tục tiếp nhận cán bộ về công tác tại Cơ quan UBKT Đảng ủy Khối; đôn đốc, hướng dẫn cấp ủy, ủy ban kiểm tra trực thuộc tham mưu và thực hiện hoàn thành chương trình năm 2021 đã đề ra; Tổ chức quán triệt Quy định số 22 về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho các đồng chí là ủy viên UBKT các đảng bộ trực thuộc ĐUK; Tiếp tục tham mưu cho cấp ủy về công tác Phòng chống tham nhũng, tiêu cực và tham mưu các báo cáo theo yêu cầu của Ban Nội chính TW; tham mưu Tổng kết và ban hành Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Khối về công tác kiểm tra, giám sát. 

IV - VĂN BẢN, QUYẾT ĐỊNH MỚI

Trung ương ban hành Quy định 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm

Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm. Quy định này thay thế Quy định số 47-QĐ/TW (ngày 1/11/2011).

Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị

Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Kết luận Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" (Kết luận số 21-KL/TW)

Bộ Chính trị ban hành Kết luận về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung

Ngày 22/9/2021, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 14-KL/TW về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Một số điểm mới trong Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

Ngày 18/10/2021, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quán triệt và triển khai thực hiện Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương thông báo tới các đảng ủy trực thuộc Một số điểm mới trong Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng” để triển khai, thực hiện.

Chỉ thị về nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương

Ngày 14/9/2021, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ban hành Chỉ thị số 02-CT/ĐUK về nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

-----------------------------

 

.
.
.
.