.
.

Tuổi trẻ Dầu khí hiến kế nhiều giải pháp, phát huy các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Thứ Năm, 04/01/2018|22:53

Ngày 3/1, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2018. 

Đến dự có các đồng chí: Vũ Đức Tú - Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương; Phạm Xuân Cảnh - Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐTV Tập đoàn; Trần Quang Dũng - Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn; Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam; Vũ Thị Thu Hương - Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam cùng đại diện các ban của Đoàn Khối và 150 đại biểu là bí thư và phó bí thư, đoàn viên ưu tú các cơ sở Đoàn thuộc Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Vũ Thị Thu Hương cho biết, trong năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức triển khai các hoạt động, những yếu kém, các vấn đề xảy ra ở một số dự án, một số đơn vị trong ngành đã tập trung chú ý của dư luận tác động nhiều tới tâm tư, tình cảm của người lao động cũng như tuổi trẻ Dầu khí, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Tập Đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập Đoàn) đã hướng dẫn, triển khai, tổ chức các phong trào hành động góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và các đơn vị; ổn định tư tưởng cho đoàn viên thanh niên thông qua các diễn đàn, hội nghị chuyên đề và trang mạng xã hội của Đoàn Tập đoàn. Kết quả năm 2017 đã tổ chức được 80 lớp học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng, Đoàn, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cho hơn 6.700 lượt đoàn viên, thanh niên.

Nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Đoàn thanh niên Tập đoàn xây dựng và ban hành Kế hoạch số 01 KH/DKVN ngày 05/01/2017 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giai đoạn 2016 – 2021. Công tác tuyên truyền trước, trong và chào mừng Đại hội Đoàn Tập đoàn và Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương được các cơ sở đồng loạt tổ chức như tổ chức các giải thi đấu thể thao, các buổi diễn đàn tọa đàm, treo băng zôn khẩu hiệu tại trụ sở đơn vị, nhiều đơn vị tổ chức hội nghị, diễn đàn góp ý dự thảo báo cáo chính trị đại hội Đoàn Tập đoàn và Đoàn Khối.

Bên cạnh đó, Đoàn Tập đoàn đã tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn Khối tổ chức; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền sâu rộng trong ĐVTN nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí của thanh niên và Đoàn thanh niên trong Khối Doanh nghiệp Trung ương nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Đảng bộ Khối (11/4/2007- 11/4/2017), dịp kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ - 27/7/2017,...

Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Vũ Thị Thu Hương báo cáo tại hội nghị
Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Vũ Thị Thu Hương báo cáo tại Hội nghị

Năm 2017, Đoàn Tập đoàn đã làm tốt công tác chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn đăng ký đảm nhận công trình, phần việc thanh niên theo chỉ tiêu đề ra trong năm 2017. Các công trình, phần việc thanh niên không chỉ đem lại lợi ích cao về kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, mà còn tạo nguồn kinh phí cho hoạt động Đoàn, góp phần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ Đoàn, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Dầu khí đóng góp tích cực vào hoạt động sản xuất kinh doanh, các hoạt động an sinh xã hội của đơn vị trong bối cảnh tình hình sản xuất kinh doanh đang gặp khó khăn như hiện nay. Kết quả có 25/25 đơn vị đăng ký triển khai, với 330 công trình, phần việc thanh niên các cấp được thực hiện, trong trong đó có 04 công trình/sáng kiến cấp Trung ương, 32 công trình thanh niên cấp Khối đã được công nhận, 86 công trình thanh niên cấp Tập đoàn/cấp trên cơ sở và 208 công trình cấp cơ sở (giá trị làm lợi 94.016 triệu đồng).

Ngoài ra, Đoàn thanh niên Tập đoàn tiếp tục phổ biến sâu rộng phong trào “Sáng tạo trẻ”, đóng góp ý tưởng, giải pháp hay, làm chủ khoa học công nghệ trong vận hành an toàn, hiệu quả các thiết bị hiện đại, quản lý sản xuất, tiết kiệm chi phí quản lý, tiết kiệm vật tư vật liệu tại các công trình, nhà máy, dự án của Tập đoàn. Kết quả có 04 đề tài được tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc (01 đề tài của Đoàn BSR, 02 đề tài của Đoàn PVGAS, 01 đề tài của Đoàn Công ty Mẹ); Đoàn thanh niên Tập đoàn vinh dự có 06 đại biểu được vinh danh tại Lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ VIII năm 2017 (trong đó Đoàn PTSC có 04 đồng chí, Đoàn PVGAS và Đoàn PVCFC có 01 đồng chí). Từ đầu năm đến nay, đã có 57 diễn đàn, toạ đàm, hội thảo, chuyên đề, đối thoại thanh niên được tổ chức. Thông qua các diễn đàn tuổi trẻ các đơn vị được bày tỏ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp, tạo nên sự đoàn kết gắn bó giúp đỡ lẫn nhau trong công tác.

Đoàn Tập đoàn và các đơn vị tích cực triển khai và tham gia có hiệu quả các đợt tình nguyện cao điểm như “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Xuân biên giới, Tết hải đảo” do Đoàn Khối phát động. Đặc biệt, các hoạt động an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán và Tháng Thanh niên được tổ chức thiết thực, ý nghĩa với nhiều công trình, phần việc chung sức vì cộng đồng, hướng về địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, góp phần xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Hầu hết các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Tập đoàn đều có các hoạt động thăm, tặng quà, hỗ trợ chi phí xây dựng nhà tình nghĩa, nhà bán trú dân nuôi… tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công, thanh niên công nhân, học sinh nghèo hiếu học; đã xây dựng được 67 nhà Đại đoàn kết, nhà nhân ái, nhà bán trú dân nuôi, nhà tình thương; vận động đoàn viên thanh niên tham gia hiến 3.734 đơn vị máu; tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho 4.802 lượt bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số tiền an sinh xã hội trong năm 2017 toàn Đoàn Tập đoàn là: 12 tỷ 670 triệu đồng.

Đại diện lãnh đạo Đoàn Khối và Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho các tập thể có thành tích xuất sắc
Đại diện lãnh đạo Đoàn Khối và Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo” tới đông đảo đoàn viên thanh niên. Trong tháng 4 và tháng 5/2017, Đoàn Thanh niên Tập đoàn cử đại biểu tham gia hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2017” do Trung ương Đoàn tổ chức; triển khai tới các cơ sở Đoàn tích cực ủng hộ chương trình “Trường Sa xanh” giai đoạn 2016 – 2018 trong năm 2017. Đoàn viên, thanh niên các cơ sở Đoàn sẵn sàng nhận những nhiệm vụ khó như phòng chống bão lụt, bảo đảm trật tự trị an và bảo vệ tài sản của đơn vị và tham gia các đội PCCC tại nơi làm việc. Tích cực cử đoàn viên tham gia hỗ trợ công tác tổ chức lễ phát động các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia An toàn, vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ; tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tiết kiệm nước sạch, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, trồng cây xanh bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn. Có các chương trình hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết, “Tiếp sức đến trường”; chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” tăng cường các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ thiếu niên gặp hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tập được tiếp tục đến trường. Trong năm 2017 đã có 205 đoàn viên được tổ chức Đoàn các cấp tổ chức, tư vấn, hướng nghiệp và có 153 thanh niên được tổ chức Đoàn các cấp tổ chức học nghề và giới thiệu việc làm. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức đa dạng, rộng khắp, mang ý nghĩa giáo dục cao, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho tuổi trẻ.

Tính đến tháng 12/2017, Đoàn Tập đoàn có 18.767 đoàn viên đang sinh hoạt sinh hoạt trong 547 chi đoàn và 57 chi đoàn cơ sở, trực thuộc 09 Đoàn giao quyền cấp trên cơ sở và 16 Đoàn cơ sở trong toàn Tập đoàn tại 05 cụm phối hợp hoạt động gồm: cụm phía Bắc, Miền Trung, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và Tây Nam bộ. Đoàn Tập đoàn tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chương trình rèn luyện đoàn viên giai đoạn 2015 – 2017 kèm theo bản đăng ký, đánh giá phân loại chất lượng đoàn viên có nhận xét của Đoàn cơ sở; Công tác quản lý đoàn viên được quan tâm bằng nhiều giải pháp đồng bộ, từ chương trình rèn luyện đoàn viên, xây dựng mô hình chi đoàn Dầu khí tiêu biểu, hướng dẫn hồ sơ quản lý đoàn viên và hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý đoàn viên trên phần mềm riêng của Đoàn Tập đoàn đảm bảo tính thống nhất trong quản lý đoàn vụ.

Năm 2017 là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn Tập đoàn lần thứ II và Đại hội Đoàn Khối lần thứ III, ngay từ đầu năm Đoàn Tập đoàn đã ban hành các hướng dẫn, kế hoạch chỉ đạo các cơ sở kiện toàn, bổ sung quy hoạch các chức danh trong Ban Chấp hành, Ủy Ban kiểm tra nhằm chuẩn bị nhân sự tốt nhất cho Đại hội. Sau khi tổ chức thành công Đại hội, Đoàn Tập đoàn đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 2 thông qua quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa, phân công nhiệm vụ các ủy viên ban chấp hành Đoàn Tập đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022; tổ chức tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn". Công tác tập huấn cán bộ Đoàn được Đoàn Tập đoàn và các đơn vị thực hiện có chất lượng; việc đề cử, tuyên dương cán bộ đoàn, đoàn viên tiêu biểu trên các lĩnh vực tiếp tục được thực hiện có hiệu quả. Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được các cấp bộ Đoàn quan tâm đẩy mạnh; tính đến hết tháng 11/2017 đã có 880 đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 419 đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Việc kiểm tra, giám sát các nội dung chương trình công tác năm được Ban chấp hành, ủy ban kiểm tra Đoàn Tập đoàn quan tâm thường xuyên thông qua công tác kiểm tra, tham dự các hoạt động, hướng dẫn tổ chức Đại hội Đoàn tại các đơn vị.

Năm 2018, với chủ đề “Đoàn viên thanh niên Dầu khí bản lĩnh, tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, góp phần phát triển bền vững Tập đoàn”, các cơ sở Đoàn trong toàn Tập đoàn tiếp tục phát huy tinh thần tuổi trẻ, đồng tâm hiệp lực, đoàn kết một lòng, hiến kế nhiều giải pháp nhằm phát huy các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, khắc phục mọi khó khăn góp phần nâng cao vị thế của ngành Dầu khí.

Đoàn Khối DNTW tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc
Đại diện lãnh đạo Đoàn Khối và Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tặng Bằng khen của Đoàn Khối DNTW cho các tập thể

Tại Hội nghị có nhiều ý kiến tham luận của các cơ sở Đoàn trực thuộc về những khó khăn, trở ngại trong quá trình hoạt động cùng những phương hướng, giải pháp của các đoàn cơ sở nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị và của Tập đoàn.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương Vũ Đức Tú đánh giá cao Đoàn Tập đoàn Dầu khí là những chiến sĩ trên mặt trận lao động sản xuất, phát huy giữ vững lá cờ đầu trong phong trào thanh niên của Đoàn Khối; có nhiều sáng tạo, đổi mới phương pháp, đi vào chiều sâu triển khai những phong trào; công trình nào cũng có giá trị làm lợi và giá trị thực tiễn cho Tập đoàn, cho đất nước.

Đồng chí cũng lưu ý Đoàn Thanh niên Tập đoàn cần định hướng, giáo dục thanh niên có ý thức nhạy bén chính trị, tích cực đấu tranh ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, tăng sức đề kháng cho thanh niên trước sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên mạng xã hội. Phát huy tốt tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, đồng tâm hiệp lực, đoàn kết một lòng, hiến kế nhiều giải pháp nhằm phát huy các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, khắc phục mọi khó khăn góp phần nhằm hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất, chất lượng, uy tín, sức cạnh trạnh; quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm đúng mục đích các nguồn kinh phí được giao.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân; Đoàn Khối DNTW tặng Bằng khen cho 27 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2017. Ngoài ra, Đoàn Tập đoàn cũng đã trao Cờ thi đua cho 9 cơ sở Đoàn vững mạnh xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2017; trao Giấy chứng nhận cho 16 Chi đoàn Dầu khí tiêu biểu; Giấy khen cho 15 tác giả, nhóm tác giả đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Sáng tạo trẻ năm 2017.

P.V

.
.
.
.