.
.

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN CÔNG TY CAO SU BÀ RỊA LẦN THỨ V, NHIỆM KỲ 2012-2017

"Mái nhà chung" của công nhân cao su

Thứ Hai, 24/09/2012|00:30

 

5 năm qua, phong trào công nhân viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn của Công ty TNHH MTV Cao su Bà Rịa phát triển mạnh với nhiều hoạt động mang lại lợi ích thiết thực, góp phần thực hiện các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh của công ty. Công đoàn còn là “mái nhà chung” gắn kết hơn 2.340 lao động cùng nhau chia sẻ khó khăn, hướng tới mục đích nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Công nhân nhà máy chế biến mủ cao su Xà Bang, Công ty TNHH MTV Cao su Bà Rịa trong giờ sản xuất.
Công nhân nhà máy chế biến mủ cao su Xà Bang, Công ty TNHH MTV Cao su Bà Rịa trong giờ sản xuất.

 

ĐẨY MẠNH THI ĐUA LAO ĐỘNG SẢN XUẤT

Do đặc thù sản xuất nông nghiệp ở vùng nông thôn, đa số công nhân trực tiếp sản xuất tại Công ty Cao su Bà Rịa đã lớn tuổi, trình độ học vấn, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động… có phần hạn chế. Để khắc phục những yếu tố bất lợi này, Công đoàn Công ty Cao su Bà Rịa luôn chú trọng phát huy mạnh mẽ phong trào thi đua rèn luyện tay nghề, nâng cao trình độ văn hóa và kiến thức pháp luật. Hàng năm, Công ty tổ chức các đợt thi tay nghề, qua đó phát hiện, bồi dưỡng nhiều tấm gương công nhân giỏi. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở còn tạo điều kiện, khích lệ người lao động tranh thủ học tập văn hóa và bồi dưỡng kiến thức xã hội; vận động cán bộ, công nhân lao động tăng gia sản xuất, giúp vốn nhau làm kinh tế gia đình. Hiện nay, thu nhập bình quân người lao động trong công ty đạt hơn 6 triệu đồng/người/tháng, không còn hộ gia đình công nhân thuộc diện nghèo.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi tình hình thời tiết thất thường, vườn cây bị gãy đổ, nhiễm bệnh kéo dài, song với tinh thần lao động nhiệt tình, sáng tạo, 5 năm qua tập thể lao động công ty đã khai thác được 48.341 tấn mủ cao su, vượt 2.281 tấn so với chỉ tiêu. Năng suất vườn cây đạt bình quân 1.500 kg /ha. Tổng doanh thu đạt hơn 4.205 tỷ đồng, tăng 48,8%, lợi nhuận đạt 1.554 tỷ đồng, tăng 36% so với 5 năm trước. Sản phẩm của công ty luôn bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, xuất khẩu đi nhiều thị trường trên thế giới.

CHĂM LO ĐỜI SỐNG CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Công đoàn Công ty Cao su Bà Rịa luôn phối hợp cùng các phòng ban chức năng của công ty thực hiện đầy đủ các chính sách cho người lao động như: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, khen thưởng phúc lợi, duy trì và cải thiện chế độ ăn giữa ca, tổ chức khám sức khỏe định kỳ… Riêng năm 2012, Công ty đã trích nguồn quỹ phúc lợi mua bảo hiểm kết hợp cho người lao động với mức phí gần 200.000 đồng/người/năm.

“Sống ở vùng nông thôn, anh em công nhân không có nhiều điều kiện vui chơi, giải trí sau giờ làm việc, vì vậy, công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Phong trào thể dục thể thao phát triển mạnh ở cả ba nông trường” - bà Phan Thị Phước, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Cao su Bà Rịa, cho biết. Vào các dịp lễ, các đội trong nông trường tổ chức thi đấu giao hữu bóng chuyền, bóng đá, tennis… qua đó tuyển chọn, bồi dưỡng những công nhân có năng khiếu tham gia hội thi do công ty tổ chức. Tuy ở vùng sâu, vùng xa, nhưng các nông trường trực thuộc công ty đều có sân bóng chuyền, sân tennis.

Ở các nông trường, phong trào văn nghệ cũng được tổ chức khá sôi nổi. Các hội diễn văn nghệ do Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành Cao su tổ chức luôn có sự góp mặt của công nhân Công ty Cao su Bà Rịa và đã đoạt nhiều giải cao. Chị Trần Thị Sen, tổ trưởng tổ 3, đội 4, Nông trường Cù Bị tâm sự: “Công việc của mình tuy vất vả nhưng rất vui, nhất là những dịp được tham gia hoạt động nữ công như thi nấu ăn, tiếng hát nữ công nhân, bóng chuyền nữ…”.

Để chia sẻ với những gia đình công nhân khó khăn, Công đoàn Công ty đã vận động đoàn viên đóng góp xây dựng 12 “Mái ấm công đoàn” trị giá 20 triệu đồng/căn, thăm hỏi 58 cán bộ công nhân lao động gặp khó khăn, bệnh tật với tổng số tiền 691 triệu đồng.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

Xác định công tác xã hội là một phần trách nhiệm, 5 năm qua, Công đoàn Công ty Cao su Bà Rịa đã vận động công nhân lao động đóng góp 5,1 tỷ đồng xây dựng quỹ tình thương, vì người nghèo và hỗ trợ nạn nhân bị ảnh hưởng thiên tai, nạn nhân chất độc da cam; vận động đoàn viên đóng góp xây dựng 59 căn nhà tình nghĩa, tình thương với tổng trị giá 885 triệu đồng; Nhận phụng dưỡng 10 mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình chính sách với mức trợ cấp từ 500.000 đồng – 1 triệu đồng/người/tháng; Trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh và tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho thiếu nhi và học sinh là con em cán bộ, công nhân lao động với số tiền hơn 800 triệu đồng…

Chị Lê Thị Kim Hà.

NỮ CÔNG NHÂN HAI GIỎI

Chúng tôi đi qua những con đường rợp bóng cao su xanh mướt, mát rượi, của Nông trường Cù Bị để gặp chị Lê Thị Kim Hà (công nhân đội 2, Nông trường Cù Bị), người phụ nữ vừa “giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà”.

Lúc chúng tôi đến, chị Lê Thị Kim Hà đang bận chăm sóc vườn cây cao su. Ấn tượng đầu tiên chị để lại trong tôi là hình ảnh một người phụ nữ khỏe mạnh, có gương mặt dễ nhìn và nụ cười tươi tắn. Chị Hà kể, vào làm công nhân tại Nông trường Cù Bị từ năm 1989, khi ấy chị mới là một thiếu nữ mười tám, đôi mươi tràn đầy sức sống. Nay chị đã ngoài 40 tuổi với hơn 20 năm công tác. Cũng như bao phụ nữ khác, giữa bao bộn bề của cuộc sống đời thường, chị Hà vừa làm tốt thiên chức của người vợ, người mẹ trong gia đình, vừa hoàn thành xuất nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Năm nào chị cũng hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch và nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động tiên tiến của nông trường. Đặc biệt, năm 2009, chỉ tiêu kế hoạch khai thác mủ cao su của mỗi lao động nữ là 4,7 tấn, nhưng chị đã đạt hơn 6,1 tấn mủ, vượt 30% chỉ tiêu.

Hiện nay, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, chị Hà còn là Trưởng ban nữ công của đội 2. Giữ vai trò này, chị luôn tích cực tham gia các hoạt động công đoàn, vì sự tiến bộ của nữ giới như: Tuyên truyền phổ biến các kiến thức, chính sách pháp luật về nữ giới, bảo vệ quyền lợi bà mẹ và trẻ em. Liên tiếp trong các năm 2007, 2008 và 2011, chị Hà đã được Công đoàn ngành Cao su Việt Nam và Tập đoàn Cao su Việt Nam tặng bằng khen về thành tích “Nữ công nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, “Nữ công nhân hai giỏi”. Ngoài ra, chị còn nhận được nhiều giấy khen của Công ty Cao su Bà Rịa về thành tích “Công nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và “Nữ công nhân giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

 

NGƯỜI ĐỘI TRƯỞNG TẬN TỤY

Tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát là những gì mà chúng tôi cảm nhận được khi gặp anh Phạm Xuân Sự, Đội trưởng đội 4, Phó Chủ tịch Công đoàn Nông trường cao su Bình Ba. Anh Sự cho biết, công việc chính của anh là cùng với các lực lượng bảo vệ và cơ động của Công ty bảo đảm sự an toàn cho các vườn cao su của nông trường. “Mỗi khi có sự cố xảy ra trên địa bàn, dù bất cứ lúc nào đêm hay ngày tôi đều phải có mặt kịp thời để xử lý” - anh Sự nói về công việc của mình chỉ đơn giản như vậy.

Thế nhưng, để giữ được thành quả lao động cho tập thể, anh Sự và các đồng nghiệp phải đổ bao mồ hôi công sức, thậm chí đôi khi cả máu. Mỗi tuần hết 4-5 đêm, anh phải túc trực tại vườn cây, cùng anh em bảo vệ canh gác, bám sát địa bàn, không để kẻ gian đột nhập vào trộm cắp mủ. Theo thống kê của Nông trường Bình Ba, năm 2010, sản lượng mủ bị mất trộm lên tới đỉnh điểm với khoảng 2,7 tấn, tập trung chủ yếu ở khu vực vừng sâu vùng xa do đội anh Sự quản lý. Nhưng từ năm 2011 trở lại đây, số lượng mủ bị mất trộm giảm hẳn chỉ còn 2 tạ và từ cuối năm 2011 đến nay không còn xảy ra tình trạng mất trộm mủ tại nông trường này.

Anh Sự cho biết, để làm tốt điều này, đội của anh phải siết chặt công tác quản lý, nâng cao cảnh giác, phân công chặt chẽ lực lượng bảo vệ vườn cây. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra hoạt động khai thác, sản xuất mủ, quy định thời gian, địa điểm trút mủ cụ thể và tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, quy chế của công ty. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương, khoanh vùng, theo dõi để bắt quả tang và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đội 4 với 77 thành viên do anh Sự làm đội trưởng năm nào cũng hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch. Riêng anh Sự, công việc tuy khó khăn, vất vả thậm chí nguy hiểm, nhưng trong suốt 26 năm công tác, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của Tập đoàn Cao su Việt Nam, Công đoàn ngành Cao su Việt Nam và Công ty TNHH MTV Cao su Bà Rịa với thành tích “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh”. Đặc biệt, anh Sự đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2011”.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG/ Báo Bà Rịa

.
.
.
.