.
.

Những nhân tố tiêu biểu của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương tỏa sáng từ các phong trào

Thứ Tư, 12/12/2018|21:32

Năm 2018 là năm được đánh giá với nhiều đổi mới sáng tạo trong công tác tập hợp, đoàn kết, phát huy thanh niên của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương thông qua các phong trào hành động cách mạng. Tuổi trẻ Khối đã thể hiện vốn tri thức, trình độ tay nghề, sự hiểu biết của mình trong các lĩnh vực Kinh tế - Chính trị - Xã hội thông qua các sân chơi bổ ích, gặt hái nhiều giải thưởng lớn, được vinh danh, tuyên dương, được đón nhận nhiều phần thưởng có ý nghĩa quan trọng. Đây cũng chính là tiền đề để người lao động trẻ trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng tiếp tục ra sức cống hiến khẳng định vai trò của thanh niên trong sự phát triển của doanh nghiệp.

Dưới đây là một số nhân tố tiêu biểu đón nhận các giải thưởng lớn cấp Trung ương Đoàn và Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương trong năm 2018:

1. Lưu Đức Hải, Sinh năm 1987

Kỹ sư cơ khí Phân xưởng Luyện Thép, Ủy viên BCH Đoàn Tổng Công ty Thép VN - CTCP, Bí thư Đoàn Công ty CP Thép VICASA - VNSTEEL

- Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ IX năm 2018

- Được Trung ương Đoàn tuyên dương tại Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ III 

- Được Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

“Trong những năm khó khăn và khủng hoảng kinh tế, việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí, đi đôi với những ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trở thành kim chỉ nam quyết định sự thành bại của công ty. Ý thức được điều đó, trong 7 năm qua, tôi đã vận dụng những kiến thức đã được học kết hợp với kinh nghiệm thực tế trong quá trình sản xuất để triển khai nhiều sáng kiến thiết thực mang lại giá trị về kinh tế, giảm tiêu hao nguyên vật liệu và sức lao động cho công nhân. Với sự nỗ lực và sáng tạo đó, tôi đã cùng với đội ngũ cán bộ công nhân viên trong công ty từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn, hiệu quả sản xuất kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực. Bên cạnh công tác chuyên môn tại đơn vị, tôi cũng đã kết hợp cùng với Ban Chấp hành Đoàn Tổng Công ty, các đơn vị bạn và đoàn viên thanh niên công ty triển khai nhiều hoạt động Đoàn có ý nghĩa thiết thực. 

Với tinh thần và nhiệt huyết của tuổi trẻ, trong thời gian sắp tới, chúng tôi, những thế hệ trẻ của Vicasa nói riêng và Vnsteel nói chung sẽ tiếp tục phát huy sự năng động, đoàn kết, sáng tạo, lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam trong việc tu dưỡng, hoàn thiện bản thân để xứng đáng với danh hiệu Thanh niên tiến làm theo lời Bác, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của công ty, xã hội và đất nước trong thời kỳ đổi mới.”

2. Trần Văn Dân, Sinh năm 1989

- Chức vụ: Bí thư Đoàn Xí nghiệp, Chuyên viên phòng Kỹ thuật – Kiểm soát chất lượng, Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn, Tổng Công ty Đường sắt VN.

- Được Trung ương Đoàn tuyên dương tại Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ III 

Xung kích đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học vào nâng cao chất lượng sản xuất là để nói về một đồng chí kỹ sư trẻ tuổi của Ngành Đường sắt Trần Văn Dân, một thanh niên tiêu biểu, một tấm gương xứng đáng để noi theo của tuổi trẻ ngành kỹ thuật cơ khí.

“Với niềm đam mê với ngành kỹ thuật cơ khí, tôi đã tập trung tìm tòi, học hỏi từ những thế hệ trước để có kinh nghiệm thực tế đồng thời kết hợp nghiên cứu những ứng dụng khoa học kỹ thuật đang phát triển tại các nước công nghiệp hiện đại, từ đó tôi đã tích lũy được nhiều kinh nhiệm sáng tạo và vận dụng công nghệ khoa học ứng dụng vào thiết kế và cải tạo nhiều thiết bị kỹ thuật có giá trị cao phù hợp, hiện đại và thực tế đóng góp rất nhiều vào tình hình hoạt động của đơn vị.”

Vừa là kỹ sư có tâm huyết với nghề, là hội trưởng hội khoa học trẻ của đơn vị, đồng chí còn là một Bí thư Đoàn luôn nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động và phong trào Đoàn trong đơn vị. Cùng những cố gắng và đóng góp của mình, đồng chí đã vinh dự được một trong số 336 gương điển hình được tuyên dương tại Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ III. Là một kỹ sư, một Bí thư Đoàn trẻ tuổi, không tự cao về những thành tích đạt được, luôn tìm cách học hỏi, duy trì lối sống giản dị, khiêm tốn, đồng chí đang là một tấm gương tiêu biểu, điển hình cho thế hệ trẻ của Ngành Đường sắt đang dần đổi mới, an toàn hơn, hiện đại hơn và chất lượng hơn.

3. Nguyễn Anh Trực, Sinh năm 1986

- Chức vụ: Trưởng ca xưởng, Bí thư Đoàn công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau.

- Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2018

“Thật vinh dự, tự hào là cán bộ Đoàn cấp cơ sở tiêu biểu được đón nhận giải thưởng cao quý, giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Đoàn trao tặng, đúng vào dịp kỷ niệm 87 năm ngày sinh nhật Đoàn. Đối với tôi, để được xứng đáng với giải thưởng cao quý này, ngoài việc cố gắng nỗ lực của bản thân trong vai trò người thủ lĩnh Đoàn cũng như nghiệp vụ chuyên môn, tôi luôn nêu cao ý thức giữ gìn, phát huy những truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam, trung thành và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; xung kích cách mạng, tình nguyện đăng ký khâu khó việc mới; sáng tạo, ham học hỏi, không ngừng phấn đấu vươn lên.

Việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đề xuất ý tưởng, đóng góp sáng kiến vào nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp chính là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của những người lao động trẻ như chúng tôi cần hướng tới. Đúng như lời anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đã nhấn mạnh "Sáng tạo sẽ là điểm sáng của tuổi trẻ Việt Nam trong năm 2018, khẳng định trí tuệ, tính tiên phong, bản lĩnh của thế hệ trẻ hôm nay cho sự phát triển mạnh mẽ của thanh niên và đất nước". 

4. Nguyễn Tấn Cường, Sinh năm 1988

- Chức vụ: Chuyên viên phòng Khách hàng doanh nghiệp. Công ty Dịch vụ viễn thông Mobifone khu vực 2

- Giải nhất toàn quốc cuộc thi Ý tưởng cải cách hành chính trên cổng thông tin Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam

“Hiện nay các cơ quan khối hành chính công là được chia ra nhiều cấp bậc từ trung ương đến địa phương. Mỗi văn bản chỉ đạo của Trung ương sẽ được xử lý ở từng cấp, cuối cùng là cấp trực tiếp thực hiện. Từ thực tế này đã khiến cho nhiều văn bản mất đi tính thời sự, khả năng tra cứu văn bản cũng bị bất cập, hạn chế do địa lý và không gian. 

Vì vậy tôi đã nảy ra ý tưởng mới đó là áp dụng “hệ thống quản lý tài liệu thông minh” như một văn phòng điện tử di động và có sự kết nối giữa văn phòng các cấp, việc quản lý văn bản đi đến từ đó chỉ đạo công việc cho các đơn vị tới các cán bộ, công chức ở mọi cấp sẽ nhanh chóng, thuận tiện thông qua máy vi tính, thiết bị di động có kết nối internet ở mọi lúc mọi nơi. 

Xuất phát từ ý tưởng đó, được sự động viên của đội ngũ cán bộ Đoàn Mobifone, đã mạnh dạn đăng ý tưởng của mình lên cổng thông tin ytuongsangtao.net do Trung ương Đoàn phát động. Và kết quả ngày hôm nay đã khiến cho tôi cảm thấy thật sự xúc động và tự hào. Hy vọng rằng tổ chức Đoàn sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình, nhiều hoạt động sáng tạo để đoàn viên thanh niên trong cả nước tiếp tục được cống hiến và trưởng thành.”

5. Nguyễn Xuân Hải, Sinh năm 1983

- Chức vụ: Bí thư Chi đoàn, Trưởng phòng Trung tâm thanh toán, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

- Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2018

“Tôi thật sự vinh dự là đại diện của Đoàn Vietinbank nói riêng và tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương nói chung được đón nhận giải thưởng cao quý dành cho người cán bộ đoàn tiêu biểu, Giải thưởng Lý Tự Trọng.

Nhiều chương trình, phong trào hành động cách mạng đã được chúng tôi xây dựng, triển khai một cách thiết thực, sáng tạo, hiệu quả. Nổi bật nhất phải kể tới đề án xây dựng và phát triển “Sản phẩm dịch vụ công trực tuyến” của tôi đã được nhận Giải Sao khuê 2018 và được Trung ương Đoàn công nhận là công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2017.

Để có được thành tích tuyệt vời trên, chính là sự kết hợp nhuần nhuyễn của tri thức, sự nỗ lực của bản thân cộng với tinh thần đoàn kết, đồng trí đồng lòng của tập thể cán bộ đoàn viên thanh niên trong toàn đơn vị.”

6. Trần Hữu Phúc, Sinh năm 1993

- Chức vụ: Chuyên viên Phòng Khách hàng bán lẻ, Ủy viên BCH Chi đoàn cơ sở Ngân hàng TMCP Ngoại thương Chi nhánh Tân Bình

- Đạt Giải Nhất Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, 6 bài học lý luận chính trị và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trên mạng Internet do Đoàn Khối tổ chức

“Với vai trò là cán bộ đoàn, tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu Nghị quyết, các bài học lý luận chính trị, và hệ thống tổ chức Đoàn, quyết tâm thể hiện sự hiểu biết, vốn kiến thức của mình thông qua các bài thi. Bài thi này chưa đạt điểm cao, tôi làm tiếp bài thi khác với quyết tâm chinh phục ngưỡng điểm cao nhất với thời gian nhanh nhất. Bên cạnh đó được sự vận động của Ban chấp hành Đoàn VCB, sự ủng hộ của lãnh đạo đơn vị, sự hậu thuẫn của anh em đoàn viên thanh niên trong đơn vị, với tinh thần nêu gương của người cán bộ Đoàn, tôi dành chiến thắng vẻ vang về cho Đoàn VCB nói chung và VCB Tân Bình nói riêng. 

Cuộc thi khép lại, nhưng với chúng tôi, việc đưa nghị quyết của Đoàn, sự hiểu biết về lý luận Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và kiến thức về các tổ chức chính trị - xã hội của Việt Nam, ứng dụng vào thực tế, gắn với cuộc sống của từng đoàn viên thanh niên, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu của nghị quyết mới là cái đích mà mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên chúng ta cần hướng tới.”

7. Nguyễn Song Ninh, Sinh năm 1989

- Chức vụ: Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Trụ sở chính Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Bí thư Chi đoàn 1, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.

- Đạt giải Nhất Hội thi Cán bộ Đoàn giỏi Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III

“Thật vinh dự khi được đại diện cho đội ngũ cán bộ Đoàn của Vietcombank tham gia Cuộc thi Cán bộ Đoàn giỏi Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II và tôi tự hào về thành tích xuất sắc nhất mà tôi và các bạn đoàn viên thanh niên trong đơn vị gặt hái được!

Thông qua cuộc thi, tôi muốn truyền thông điệp tới cho các bạn cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên trong Vietcombank nói riêng và trong Khối Doanh nghiệp Trung ương nói chung: “Tuổi trẻ là rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, chúng ta, những cán bộ trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương hãy phát huy sức trẻ, nhiệt huyết của mình vì sự phát triển bền vững của Doanh nghiệp.

Với tôi, hoạt động Đoàn chính là ước mơ, hoài bão, là cách tốt nhất để gìn giữ nhiệt huyết, rèn luyện và khẳng định mình trên những con đường mình đã chọn.”

8. Nguyễn Văn Khánh Duy, Sinh năm 1995

- Chức vụ: Chuyên viên Phòng Hạ tầng ICT, trung tâm điều hành IT, Công ty công nghệ thông tin VNPT

- Đạt giải Nhất Cuộc thi Olympic Tiếng Anh Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II

“Trong kỷ nguyên của cách mạng công nghiệp 4.0, việc nâng cao năng lực tiếng Anh đối với mỗi công dân trẻ Việt Nam trở thành yêu cầu quan trọng và cấp thiết. Việt Nam chúng ta sẽ không thể kết nối toàn cầu, mở rộng kinh tế quốc tế, thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư với các quốc gia trong khu vực và thế giới,… nếu chúng ta không có trình độ ngoại ngữ nhất định đặc biệt là tiếng Anh. 

Tiếng Anh được dùng là ngôn ngữ phổ biến trong các lĩnh vực công nghệ, y học, kỹ thuật, giáo dục, kinh tế… Đối với một nước đang phát triển như Việt Nam, tiếng Anh đã được giảng dạy từ rất sớm nhằm đón đầu, tiếp cận, giao tiếp với thế giới bên ngoài khi Việt Nam mở cửa hội nhập quốc tế. Trong môi trường doanh nghiệp, ngôn ngữ chung nhất và quan trọng nhất rõ ràng là tiếng Anh, các doanh nghiệp có thể dễ dàng mở rộng hoạt động ra các nước khác.

Vì vậy, cá nhân tôi rất tâm huyết khi tham gia cuộc thi này do Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức. Hy vọng đây sẽ tiếp tục là hoạt động thường niên, một sân chơi bổ ích của tuổi trẻ Khối trong thời gian tới.”

Ban Tuyên giáo Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương

.
.
.
.