.
.

Thủ tướng thăm, chúc tết các đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đầu Xuân 2018

Thứ Năm, 01/03/2018|16:38

Vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và chúc tết tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động các đơn vị trực thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương trong những ngày làm việc đầu tiên của năm mới Mậu Tuất 2018.

* Chiều 21/2, thăm và gặp mặt cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) một trong những ngân hàng tiên phong trong thực hiện chính sách tiền tệ. Thủ tướng đánh giá cao Vietinbank đã cổ phần hóa thành công, phát triển nhanh dịch vụ công nghệ ngân hàng, nỗ lực trong xử lý nợ xấu, bảo đảm hệ thống hoạt động tốt, nâng cao hiệu quả quản trị ngân hàng để củng cố niềm tin với khách hàng.

Phát biểu với cán bộ, người lao động VietinBank tại 155 điểm cầu trực tuyến trên cả nước, Thủ tướng chuyển lời thăm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến toàn thể 24.000 cán bộ, nhân viên VietinBank, chúc mừng những thành tích quan trọng mà ngân hàng đạt được trong năm qua. Ngân hàng đã bảo đảm vốn cho các ngành và các dự án quan trọng của đất nước, hướng vào các mục tiêu Chính phủ đặt ra như xuất khẩu, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở hạ tầng. Cùng với đó là dành sự quan tâm đến công tác an sinh xã hội, nhất là các trường hợp hoàn cảnh khó khăn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc Tết tại Vietinbank.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc Tết tại Vietinbank.

Nhấn mạnh năm 2018 là năm bản lề của giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng yêu cầu VietinBank nỗ lực đóng góp vào thực hiện các nhiệm vụ đặt ra, trong đó cần chú trọng tăng cường năng lực tài chính; nâng cao năng lực quản trị điều hành theo chuẩn mực quốc tế, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh. Ngân hàng cần xây dựng giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng và kiểm soát cơ cấu tín dụng, nghiên cứu vận dụng các chủ trương của Chính phủ trong việc ưu tiên những lĩnh vực mà Chính phủ quan tâm. Cùng với đó VietinBank tiếp tục xử lý nợ xấu; tiếp tục cải cách và đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp. Với hệ thống chi nhánh rộng khắp, Vietinbank cần bảo đảm có hệ thống quản trị tốt và bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực, có cơ chế thu hút nhân tài bởi “muốn hội nhập tốt cần có nhân lực tốt”.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết: Năm qua, ngân hàng đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tổng tài sản hợp nhất VietinBank đạt 1,1 triệu tỷ đồng, tăng 15,3%. Dư nợ tín dụng đạt 839.000 tỷ đồng, tăng 18%, hoàn thành kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế ước đạt hơn 9.200 tỷ đồng, vượt kế hoạch. Ngân hàng đã tập trung 70% dư nợ cho vay sản xuất kinh doanh, trong đó có 5 lần giảm lãi suất, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, gặp mặt đầu xuân 16.000 cán bộ, nhân viên Vietcombank tại hội sở chính và thông qua các đầu cầu trực tuyến cả nước.

Báo cáo Thủ tướng, đồng chí Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Viecombank cho biết: Năm 2017, toàn hệ thống VCB đã nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả hết sức ấn tượng. Trong đó, lợi nhuận tăng thêm 3.000 tỷ đồng, tăng tương ứng gần 33% so năm 2016 và là ngân hàng đầu tiên chinh phục lợi nhuận vượt mốc 10.000 tỷ đồng, đóng góp lớn nhất vào ngân sách so với các ngân hàng. Cùng với đó, VCB cũng tích cực xử lý hiệu quả và đưa nợ xấu về mức thấp nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng.

Thủ tướng ấn tượng về tinh thần làm việc, văn minh ngân hàng của VCB và điều đó giúp ngân hàng này nhận được sự tin tưởng của khách hàng, xã hội. Thủ tướng cho rằng VCB là ngân hàng thương mại được đánh giá cao ở nhiều phương diện, phát huy tốt truyền thống 55 năm xây dựng và trưởng thành. Một trong những nguyên nhân quan trọng giúp VCB đạt kết quả tốt như năm qua là nhờ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đầu vào và có chiến lược phát triển đúng đắn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc Tết tại Vietcombank
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc Tết tại Vietcombank

VCB đã đi đầu trong thực hiện các chủ trương của Chính phủ, trong đó, hiện ngân hàng có mức lãi suất cho vay thấp nhất thị trường, dù lãi suất huy động không giảm. Trong một thời gian ngắn, tổng tài sản của ngân hàng đã vượt 1 triệu tỷ đồng; nợ xấu đưa về mức 1,1%, mức thấp nhất trong các tổ chức tín dụng hiện nay; lợi nhuận trước thuế đạt tỉ lệ cao. Trong các thành tích đạt được, Thủ tướng ấn tượng về việc VCB thực hiện tốt các nhiệm vụ và các ưu tiên mà Chính phủ đưa ra.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu VCB xác định tầm nhìn là ngân hàng tầm cỡ khu vực ở châu Á, từ đó các cán bộ, nhân viên xác định trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ. VCB cũng không thỏa mãn với quy mô, uy tín hiện nay mà phải vươn lên, góp phần đưa nền kinh tế phát triển hơn nữa, trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu.

Cùng với đó, ngân hàng cần chú trọng tăng trưởng quy mô và phạm vi hoạt động để thu hẹp khoảng cách với các ngân hàng lớn ở khu vực. Muốn vậy, VCB cần đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin trong ngân hàng để tạo sự phát triển đột phá; cần bắt kịp, đón đầu xu thế mới trong lĩnh vực ngân hàng, là ngân hàng đi đầu trong áp dụng những công nghệ mới của hệ thống ngân hàng thế giới, nhất là trong công tác bảo mật và an toàn thông tin.

Thủ tướng cũng yêu cầu VCB có giải pháp bảo đảm chất lượng tín dụng và tiếp tục kiểm soát nợ xấu ở mức thấp, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ. Cùng với đó là tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển.

* Thăm và chúc tết tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới Mậu Tuất sáng 21/2 (mồng 6 Tết), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị hơn lúc nào hết, PVN phải đoàn kết, bản lĩnh, hành động, trí tuệ và đổi mới để tiếp tục phát triển.

Qua cầu truyền hình nối từ tòa nhà Dầu khí tới các điểm cầu trong và ngoài nước, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gửi lời thăm hỏi, lời chúc toàn thể cán bộ, người lao động ngành dầu khí năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng.

“Sự có mặt của cá nhân tôi cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới tại đây khẳng định sự tin tưởng, ủng hộ, đồng hành của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển ổn định, giữ vững vai trò là một trong những tập đoàn kinh tế chủ lực của đất nước”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm và chúc tết PVN
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm và chúc tết PVN

Theo Phó Thủ tướng, năm 2017, tình hình trong nước và quốc tế còn nhiều khó khăn, thách thức, tác động không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn quân, toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta đã đạt được những kết quả rất tích cực trong thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

“Trong thành tích chung của cả nước, có sự đóng góp quan trọng của ngành Dầu khí nói chung, của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Hầu hết các chỉ tiêu sản xuất Chính phủ giao Tập đoàn đều về đích trước kế hoạch năm từ 3-53 ngày, qua đó đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP và cân đối ngân sách Nhà nước năm 2017”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành Dầu khí vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục hiệu quả trong năm 2018 và thời gian tới. Đây là những thách thức rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của Tập đoàn đóng vai trò trụ cột trong bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, phát triển kinh tế đất nước.

Dẫn nội dung một phóng sự phát sóng tối mùng 3 Tết trên VTV về những cán bộ, công nhân viên của Tập đoàn tiếp tục duy trì sản xuất, ăn Tết trên giàn khoan, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng đó thực sự là những hình ảnh rất đẹp về những con người làm dầu khí đang ngày đêm thầm lặng làm việc, góp sức mình cho sự phát triển của đất nước. Và đó cũng là những giá trị cốt lõi mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cần tiếp tục giữ gìn, phát huy trong toàn ngành.

“Trong khi chúng ta quây quần cùng gia đình vui xuân, đón Tết, những người làm dầu khí vẫn tiếp tục sản xuất ngoài khơi xa, nơi chỉ có tiếng sóng, tiếng máy khoan và tiếng của những dòng dầu cho Tổ quốc. Họ đã phải ‘cất’ nỗi nhớ của mình đi để tiếp tục làm việc, cố gắng cống hiến”, Phó Thủ tướng nói.

Để từng bước thực hiện chiến lược phát triển Tập đoàn và hoàn thành nhiệm vụ năm 2018, trong ngày làm việc đầu năm mới, Phó Thủ tướng đề nghị Tập đoàn tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ ưu tiên. Theo đó, trước hết, tập trung ổn định tổ chức, tư tưởng của cán bộ, nhân viên, người lao động trong toàn Tập đoàn, từ đó có các giải pháp cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2018.

Một nhiệm vụ quan trọng cũng được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh với PVN là phải đẩy nhanh tiến độ các dự án còn chậm, đặc biệt là các dự án quan trọng của ngành Dầu khí, các dự án phát triển hạ tầng năng lượng. Cùng với đó, phải sớm xử lý dứt điểm những dự án thua lỗ.

P.V

.
.
.
.