.
.

Trái phiếu quốc tế VietinBank niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Singapore

Thứ Bảy, 19/05/2012|15:42

250 triệu USD Trái phiếu quốc tế VietinBank theo Quy chế S/144A (mã CTG VN May 2017) đã chính thức phát hành trên toàn cầu. Ngày 18/5/2012, Trái phiếu VietinBank bắt đầu niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Singapore.

Với các mục tiêu chính: (i) Tái cấu trúc nguồn vốn Ngân hàng theo hướng tăng tỷ trọng nguồn vốn huy động đầu vào trung dài hạn, nâng cao các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động kinh doanh; (ii) Tài trợ vốn cho các dự án lớn, trọng điểm như thủy điện, bưu chính viễn thông, dự án hạ tầng,… có hiệu quả cao, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội và góp phần dịch chuyển cơ cấu kinh tế giữa các vùng miền; (iii) Tăng cường quan hệ với cộng đồng đầu tư quốc tế, hình thành kênh thu hút vốn mới cho Ngân hàng, phát huy thương hiệu VietinBank và hội nhập với thị trường quốc tế… từ quý III/2011, VietinBank đã cùng tổ chức tư vấn phát hành HSBC và Barclays Capital cũng như các tổ chức tư vấn luật và tài chính khác phối hợp triển khai giao dịch bài bản, tuân thủ đúng pháp luật Việt Nam, các thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

Từ ngày 19/03 đến 28/03/2012, VietinBank đã tiến hành roadshow, gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng, giới thiệu cơ hội đầu tư trái phiếu VietinBank tại các thị trường tài chính lớn trên thế giới, gồm: Singapore, Hong Kong, London, Boston, New York, Los Angeles. Trong quá trình Roadshow, VietinBank đã nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư và được các nhà đầu tư đánh giá cao kết quả hoạt động kinh doanh, chiến lược và triển vọng phát triển của VietinBank, đồng thời đánh giá cao cơ hội đầu tư vào VietinBank.

Đoàn công tác của VietinBank cũng đã dành nhiều thời gian để giải đáp những vấn đề quan tâm của nhà đầu tư về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, tập trung nhấn mạnh những chuyển biến tích cực của kinh tế vĩ mô và định hướng phát triển chiến lược Việt Nam, tạo điều kiện cho cộng đồng nhà đầu tư quốc tế có thông tin đầy đủ, toàn diện hơn về Việt Nam, từ đó tăng cường các hoạt động đầu tư vào Việt Nam.

Sau khi đi Roadshow, do thị trường tài chính thế giới có nhiều biến động, đặc biệt là ảnh hưởng tiêu cực của khủng hoảng nợ công Châu Âu, VietinBank đã tích cực phối hợp với HSBC và BarClays Capital theo sát diễn biến thị trường để xem xét lựa chọn thời điểm phát hành thích hợp nhất, bảo đảm hiệu quả kinh doanh tối ưu cho VietinBank.

Ngày 11/05/2012, dự báo được tín hiệu phục hồi của thị trường sau những phiên sụt giảm liên tiếp trước đó do các quan ngại về tranh chấp chính trị tại Hy Lạp, định hướng tái đàm phán gói tài khóa liên minh Châu Âu của Tổng thống Pháp mới đắc cử, trên cơ sở các thông tin phản hồi tích cực mà các nhà đầu tư quốc tế dành cho Trái phiếu, các ngân hàng đồng quản lý, thu xếp đã phối hợp chặt chẽ với VietinBank quyết định khởi động ngay quá trình dựng sổ cho Trái phiếu tại thị trường Châu Á, tiếp đó là thị trường Châu Âu và Mỹ.

Trong suốt quá trình dựng sổ, Trái phiếu VietinBank đã nhận được sự tiếp nhận nồng nhiệt của các nhà đầu tư, bảo đảm đà dựng sổ được duy trì mạnh mẽ trong suốt giao dịch. Sau 15 tiếng đồng hồ - khi đã nhận được khối lượng đặt mua rất lớn, lên tới 700 triệu USD, nhận định thị trường có thể phát sinh những biến động đảo chiều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giao dịch, VietinBank và các ngân hàng tư vấn quyết định đóng sổ, quyết định quy mô phát hành, định giá và phân bổ Trái phiếu tới các nhà đầu tư. Kết quả định giá thành công 250 triệu USD Trái phiếu không có bảo đảm, lợi tức phát hành 8,25%/năm, lãi suất cuống phiếu 8%/năm. 

Với những kết quả nói trên, giao dịch phát hành Trái phiếu quốc tế VietinBank được nhiều ngân hàng, tạp chí tài chính và các nhà đầu tư quốc tế lớn, uy tín trên thế giới đánh giá cao, được thị trường đón nhận rất tích cực, thể hiện trên một số mặt chính sau đây:
Thứ nhất, đây là dấu mốc đánh giá sự kiện Trái phiếu quốc tế đầu tiên phát hành bởi một định chế tài chính Việt Nam. Đợt phát hành này cũng được coi là một bước tiến lớn của Việt Nam, vì là giao dịch chuẩn về quy mô của Việt Nam đầu tiên sau giao dịch phát hành của Chính phủ vào tháng 01/2010.
Thứ hai, trong bối cảnh thị trường quốc tế đang gặp nhiều khó khăn, cũng như những quan ngại của các nhà đầu tư quốc tế về thực trạng uy tín trả nợ của một số tập đoàn, công ty, giao dịch được thực hiện thành công đã chứng tỏ niềm tin mà các nhà đầu tư quốc tế đặt vào VietinBank và mở ra “cánh cửa” cho cho các doanh nghiệp khác tại Việt Nam gia nhập thị trường quốc tế với các giao dịch tương tự về quy mô chuẩn, phương thức phát  hành rộng rãi toàn cầu.
Thứ ba, chiến lược thực hiện giao dịch và lựa chọn “điểm rơi” thị trường rất thành công. Trong những ngày thị trường quốc tế đầy bất ổn do tin bầu cử tại Pháp và Hy Lạp, các ngân hàng tư vấn và VietinBank đã phối hợp chặt chẽ tìm được “cửa sổ” phát hành tối ưu nhất để thực hiện giao dịch và hoàn thành trong vòng 15 tiếng đồng hồ. Cùng thời điểm, rất nhiều giao dịch khác với xếp hạng và lãi suất chào bán cao hơn đã phải tuyên bố hủy giao dịch do không nhận được đủ sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Thứ tư, giao dịch được tất cả các thành phần trong thị trường quan tâm: Sổ đặt mua cuối cùng gấp 2,8 lần nhu cầu phát hành, với trên tài khoản. Các nhà đầu tư uy tín, đông đảo tham dự giao dịch, và trái phiếu được phân phối cho nhiều thành phần đa dạng. Về địa lý,  40% lượng Trái phiếu chào bán được phân phối cho các nhà đầu tư Châu Á, 37% và 23% lượng Trái phiếu chào bán được phân phối cho các nhà đầu tư Châu Âu và Mỹ. Về danh mục khách hàng, các nhà quản lý quỹ và quản lý tài sản được phân phối 48% lượng Trái phiếu chào bán, trong khi các ngân hàng đầu tư được phân phối 28%, các ngân hàng thương mại chiếm 14%, các tổ chức công 8% và các doanh nghiệp lượng còn lại 2%.
Thứ năm, lợi tức phát hành phù hợp với thực tế thị trường và tiềm năng phát triển của VietinBank, đảm bảo hiệu quả đầu tư tín dụng. Hiện nay tại thị trường trong nước, dù nguồn vốn huy động USD ngắn hạn là có thể thấp hơn song việc huy động nguồn vốn USD trung dài hạn là hầu như không khả thi, đặc biệt là tại các kỳ hạn 03 năm trở lên. Tại thị trường quốc tế, đặt trong bối cảnh thị trường đầy bất ổn dẫn đến nhiều nhà đầu tư quốc tế bắt đầu rút giảm việc đầu tư vào Trái phiếu xếp hạng ở mức dưới đầu tư, mức lợi tức phát hành, Trái phiếu VietinBank được nhiều nhà đầu tư đánh giá là hợp lý và “rẻ” hơn so với các lựa chọn đầu tư đến từ các đối thủ là các ngân hàng, định chế tài chính tại các thị trường mới nổi có cùng xếp hạng và đặc điểm tín dụng tương tự, nhưng lãi suất phát hành yêu cầu từ các nhà đầu tư có thể lên tới trên 9%.
 
VietinBank sẽ sử dụng nguồn vốn phát hành Trái phiếu quốc tế “trung hòa” với các nguồn vốn ngắn hạn hiện có với cơ cấu phù hợp để tài trợ cho các dự án khả thi, hiệu quả mà Ngân hàng đang cho vay hoặc xem xét, thẩm định cho vay. 

Với sự thành công của giao dịch phát hành đầu tiên này, VietinBank đã xây dựng được một vị thế tiên phong trong việc tiếp cận thị trường vốn quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi để Ngân hàng có thể tiếp tục chủ động khai thác kênh huy động vốn này khi cần thiết, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng, phát triển trong thời gian tới.

Thành công này cũng là một mốc son, tạo đà cho VietinBank gia nhập mạnh mẽ hơn, hiện thực hóa từng bước tầm nhìn trở thành Tập đoàn tài chính ngân hàng hiện đại, hiệu quả hàng đầu trong nước và quốc  tế.

VietinBank

.
.
.
.