.
.

Sức trẻ VietinBank chi nhánh 11

Thứ Năm, 07/08/2014|16:21

Tờ Thông tin VietinBank vừa có cuộc trao đổi với Giám đốc CN11 Đỗ Thanh Sơn về quá trình vượt khó để trở thành một trong 5 CN kinh doanh xuất sắc nhất của VietinBank trong 6 tháng đầu năm…

Giám đốc VietinBank chi nhánh 11 Đỗ Thanh Sơn
Giám đốc VietinBank chi nhánh 11 Đỗ Thanh Sơn

Tờ Thông tin (TT): Thưa ông, trước tiên Tờ Thông tin VietinBank xin chúc mừng và chia sẻ niềm vui cùng chi nhánh (CN) 11. CN vinh dự là 1 trong 5 CN có thành tích xuất sắc nhất trong kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014 của VietinBank và là một trong 15 CN được nhận Cờ thi đua của Thống đốc NHNN vì đã có thành tích xuất sắc dẫn đầu hoạt động của ngành ngân hàng năm 2013. Ông có thể chia sẻ những kết quả đáng ghi nhận ấy với Tờ Thông tin?

Giám đốc CN11 Đỗ Thanh Sơn (GĐ): Kết thúc 6 tháng đầu năm 2014, nguồn vốn huy động CN đạt 3.422,7 tỷ đồng, bằng 92,51% kế hoạch năm, tăng 9,04% so với cuối năm 2013; Dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 3.607,87 tỷ đồng, đạt 80,17% kế hoạch năm, so với cuối năm trước tăng 30,13%; Doanh thu dịch vụ đạt 18.457,9 tỷ đồng, bằng 123,46% kế hoạch năm, tăng 72,07% so với năm trước….

Hiện CN không có nợ nhóm 2, nợ xấu; Lợi nhuận 121 tỷ đồng, hoàn thành 66,67% kế hoạch năm 2014. Đây là những kết quả mà toàn thể Ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên CN nỗ lực thực hiện trong suốt thời gian qua.

TT: Theo ông thì nhờ đâu mà CN có được kết quả ấn tượng như thế?

GĐ: Có thể nói, để có được một số kết quả như hôm nay phải kể đến cả một quá trình cố gắng của Ban lãnh đạo, tập thể CBNV các phòng. Nhớ lại giai đoạn khó khăn của CN từ những năm 2010, với những khoản nợ xử lí rủi ro nhiều, nợ nhóm 2, nợ xấu thường xuyên phát sinh, hoạt động kinh doanh cũng gặp phải những khó khăn nhất định bởi tình hình chung của nền kinh tế lúc bấy giờ.

Ban giám đốc phải họp hàng tuần để ghi nhận, nắm bắt từng chỉ tiêu, tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất có thể để đẩy nhanh việc thu hồi nợ, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, phát triển nguồn vốn, gia tăng thị phần. Để làm được điều đó, mỗi thành viên trong Ban giám đốc chịu trách nhiệm sâu sát với từng nhóm khách hàng, tìm hiểu sâu, kĩ càng; và có như thế mới có thể đề ra kế hoạch hợp lí nhất.

Ngoài ra, CN còn có đội ngũ cán bộ trẻ, nhiệt tình, chịu khó học hỏi và nỗ lực phát triển bản thân. Sự tiếp cận nắm bắt công việc nhanh nhạy của đội ngũ cán bộ trẻ là động lực lớn giúp CN vượt qua giai đoạn khó khăn. Bên cạnh đó, để có được sự phát triển của CN như hôm nay phải kể đến sự chỉ đạo, hỗ trợ lớn của Ban lãnh đạo VietinBank, các phòng ban TSC nhiệt tình giúp đỡ, khắc phục nhanh chóng khó khăn phát sinh, đưa ra giải pháp tốt nhất cho từng mảng hoạt động.

 Bám sát chủ trương, định hướng của VietinBank theo từng thời kì, CN đã tìm ra cho mình hướng đi riêng. CN đã khai thác tối đa tiềm năng của địa bàn bằng việc tiếp cận, tập trung chăm sóc khách hàng truyền thống là doanh nghiệp (DN) tiểu thủ công nghiệp, DN vừa và nhỏ để tạo cho mình một nền móng vững chắc. Để có được nội lực phát triển mạnh hơn, vươn xa hơn, bằng các công cụ mà VietinBank cung cấp, CN tích cực tìm hiểu, chọn lọc nhiều khách hàng lớn, là những DN có uy tín và năng lực trên nhiều lĩnh vực. Hiện nay, các DN như: CII, CitiLand, Công ty Xăng dầu & Dịch vụ hàng hải STS, Công ty xăng dầu Long Hưng, Vietjet Air,… đang là khách hàng của CN.

TT: Trong những nguyên nhân dẫn đến thành công ấy thì yếu tố nào có vai trò quyết định?

GĐ: Đó chính là yếu tố con người. Như đã nói ở trên thì CN hiện đang có một đội ngũ cán bộ nhân viên trẻ, được đào tạo chính quy, có năng lực và chịu khó học hỏi. Bên cạnh sự trẻ trung, CN có sự đoàn kết cao trong nội bộ, Ban lãnh đạo với CBNV đều quyết tâm, chung sức một lòng, nỗ lực vì mục tiêu duy nhất là sự phát triển bền vững của CN11.

Nhanh nhạy, chính xác, kịp thời là yếu tố mà CBNV CN đang tích cực rèn luyện để có thể tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp, uy tín hơn trong mắt khách hàng. Ngoài việc trao đổi nghiệp vụ chuyên môn trong quá trình công tác, CN thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ vào cuối tuần. Ban giám đốc cũng tham gia học tập trao đổi, nhất là khi VietinBank ban hành văn bản mới, quy chế mới, triển khai sản phẩm mới… Việc này cũng giúp Ban giám đốc có thể hiểu thêm về điểm mạnh, điểm yếu của từng cá nhân để có định hướng đào tạo phù hợp với mỗi người.

Điều quan trọng nhất, phụ thuộc hoàn toàn vào con người đó chính là đạo đức cán bộ. Dù CN có phát triển mạnh đến đâu, nếu đội ngũ cán bộ thiếu đạo đức nghề nghiệp, làm những việc không minh bạch thì khó bảo đảm cho sự phát triển bền vững được. Đến thời điểm này, cán bộ đang công tác không chỉ đồng lòng, đoàn kết, tận tâm mà còn làm việc bằng tất cả nhiệt tình và trách nhiệm của mình.

TT: Thưa ông, đó đều là những mặt thuận lợi, CN có gặp phải những khó khăn gì không?

GĐ: Nhiều chứ, không nói đến những khó khăn chung như tình hình kinh tế, sự cạnh tranh gay gắt của thị trường…vì hầu như CN nào cũng gặp phải. Tôi muốn chia sẻ khó khăn nội tại của CN11 hiện nay. Thành công của CN chủ yếu dựa vào con người, nhưng điểm khó khăn của CN hiện nay cũng chính là con người. Sự phát triển của lực lượng cán bộ chưa theo kịp sự phát triển trong mọi mặt của CN. Khối lượng công việc hiện nay nhiều nhưng đội ngũ cán bộ chủ chốt kế cận để đảm đương các công tác quan trọng hiện nay còn thiếu, đó cũng là lí do mà các phòng giao dịch hoạt động chưa thực sự tương xứng với tiềm năng.

Một số cán bộ trẻ chuyên tác nghiệp đang được đào tạo vẫn chưa bắt kịp nhịp độ làm việc, tốc độ đi lên…Chính vì thế, Ban giám đốc và một số cán bộ chủ chốt vẫn đang phải gồng mình, trực tiếp thực hiện nhiều công việc. Tiếp tục vừa đào tạo vừa phát triển đội ngũ cán bộ trong thời gian tới là một thách thức đối với CN.

Một khó khăn khác hiện nay mà CN đang cố gắng đẩy nhanh là sớm hoàn thành trụ sở, đưa hoạt động kinh doanh về nơi khang trang, đàng hoàng hơn. Trụ sở tạm hiện chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của CN trong giai đoạn này và thời gian sau nữa. Hai điểm khó khăn này CN đang tích cực tìm giải pháp và được quan tâm nhiều nhất để nhanh chóng khắc phục, thúc đẩy sự phát triển về lượng và chất thật hài hòa.

TT: Định hướng hoạt động trong thời gian tới của CN sẽ như thế nào, thưa ông?

GĐ: Bám sát chủ trương, định hướng của VietinBank, thời gian tới, CN tập trung chú trọng phát triển sản xuất kinh doanh ở mọi mặt, trong đó, chú trọng đẩy mạnh thu dịch vụ, tăng doanh số kinh doanh xuất nhập khẩu, tập trung phát triển dư nợ và đặc biệt quan trọng là giữ vững chất lượng tín dụng, không để phát sinh nợ nhóm hai, nợ xấu, chọn lọc thẩm định khách hàng một cách chi tiết và cẩn trọng.

Chặng đường tới còn nhiều gian khó, nhưng tôi cũng có niềm tin mạnh mẽ vào đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực, tràn đầy nhiệt huyết và sự hỗ trợ tích cực từ TSC sẽ giúp VietinBank CN11 tăng trưởng tốt mọi mặt, để sớm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch còn lại mà VietinBank giao.

TT: Xin chân thành cảm ơn ông vì đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện này.

Ngân An

.
.
.
.