.
.

“Bảo hiểm tiền gửi là mắt xích quan trọng trong đảm bảo an toàn cho các tổ chức tín dụng”

Thứ Ba, 05/02/2013|17:09

Ngày 4-2, tại Hà Nội, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2012, triển khai công tác năm 2013 với sự có mặt của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia. Tại Hội nghị, đồng chí Đặng Thanh Bình – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã khẳng định: Bảo hiểm tiền gửi là mắt xích quan trọng trong đảm bảo an toàn cho các tổ chức tín dụng.

Đồng chí Đặng Thanh Bình – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã khẳng định: Bảo hiểm tiền gửi là mắt xích quan trọng trong đảm bảo an toàn cho các tổ chức tín dụng.
Đồng chí Đặng Thanh Bình – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã khẳng định: Bảo hiểm tiền gửi là mắt xích quan trọng trong đảm bảo an toàn cho các tổ chức tín dụng.

Luật Bảo hiểm tiền gửi(BHTG) được Quốc hội thông qua 18/6/2012 và chính thức có hiệu lực từ 1/1/2013. Đây là cơ sở pháp lý cao nhất để chính sách BHTG tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tạo điều kiện bảo vệ tốt hơn người gửi tiền, duy trì niềm tin, góp phần đảm bảo ổn định hệ thống tài chính- ngân hàng.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng – Phó tổng giám đốc BHTG cho biết,: năm 2012 BHTGVN đã thu phí của 1.229 tổ chức tham gia BHTG với tổng số phí thực nộp hơn 2.057 tỷ đồng, tăng hơn 27% so với năm 2011. Tổng số dư tiền gửi thuộc đối tượng được bảo hiểm khoảng 1,5 triệu tỷ đồng(năm 2011 khoảng 1,1 triệu tỷ đồng), với số lãi thu được hơn 1.300 tỷ đồng.

Bên cạnh những mặt tích cực, những điểm sáng trong công tác, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng – Phó tổng giám đốc BHTG cũng chỉ ra một số khó khăn, hạn chế do chủ quan: Một số nghiệp vụ BHTG có những thay đổi đặt ra yêu cầu BHTGVN phải có điều chỉnh phù hợp; nhiều thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin quan trọng đã hết khấu hao, hỏng hóc; hoạt động của các Hội đồng thanh lý chưa hiệu quả , thời gian thanh lý kéo dài chưa có hướng giải quyết…


Đồng chí Bùi Khắc Sơn - Tổng giám đốc BHTG tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu
Đồng chí Bùi Khắc Sơn - Tổng giám đốc BHTG tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu

 

Phương hướng nhiệm vụ năm 2013 BHTGVN sẽ tập trung vào 9 nhiệm vụ trọng tâm và 6 giải pháp triển khai đảm bảo an toàn hệ thống của các tổ chức tín dụng, đạt hiệu quả cao trong công tác…BHTGVN cũng đề xuất Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan sớm hoàn thiện đồng bộ các văn bản hướng dẫn triển khai Luật BHTG để nâng cao hiệu quả chính sách BHTG; cấp bổ sung 4.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho BHTGVN; xác định rõ mô hình và vai trò của BHTGVN, đặc biệt trong quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, giải quyết nợ xấu; tiếp tục bổ sung và kiện toàn ban lãnh đạo BHTGVN đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Đặng Thanh Bình, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã bày tỏ sự ủng hộ cao với những mục tiêu phát triển của BHTGVN trong giai đoạn mới. Đồng chí Phó Thống đốc khẳng định: Năm 2013 kinh tế sẽ còn đầy khó khăn, nhiều khó khăn đã tích tụ từ những năm trước, nhưng BHTGVN là mắt xích quan trọng trong đảm bảo an toàn cho hệ thống tín dụng. BHTGVN phải cùng nhau đoàn kết phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Khánh Vân

 

.
.
.
.