.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Cầu nối giữa tổ chức Đảng với người lao động

Chủ Nhật, 15/11/2020|16:56

Trong những năm qua, phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động của tổ chức Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long đã đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty, đảm bảo việc làm, không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần của cán bộ công nhân viên. Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long thực sự là chỗ dựa vững chắc của Đảng, là cầu nối tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng và công nhân, đồng thời là nơi rèn luyện, trưởng thành của cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân lao động.

Thấm nhuần nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Công đoàn phải tuyên truyền đường lối, chính sách chung của Đảng, vì Đảng mình là Đảng của giai cấp vô sản”, “Cán bộ công đoàn phải là người hiểu biết sản xuất, đời sống, nguyện vọng của công nhân, viên chức, phải hiểu chính sách của Đảng, phải hiểu quản lý kinh tế, khoa học kỹ thuật…”; và trong công tác: “Cán bộ công đoàn phải cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và bàn bạc với công nhân”.

Nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn ngoài chức năng trọng tâm là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, công tác phát triển đảng viên trong đội ngũ đoàn viên công đoàn luôn được xem là nội dung then chốt, được quan tâm thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, công tác tham gia xây dựng Đảng được các tổ chức đoàn thể luôn xác định và thường xuyên thực hiện với phương châm: Mạnh về tư tưởng, mạnh về tổ chức và mạnh về phong trào. 

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng luôn được coi trọng, tổ chức Công đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Các chương trình sinh hoạt chuyên đề giáo dục truyền thống được định hướng và tổ chức có hiệu quả, điển hình như: chương trình giáo dục truyền thống lịch sử "Theo dấu chân Bác và những anh hùng liệt sỹ", chương trình tham quan căn cứ địa Cách Mạng tỉnh Kiên Giang, Quảng Nam, Đà Nẵng, Cao Bằng… với trên 1.000 lượt cán bộ, đoàn viên, công nhân viên tiêu biểu tham gia. Hoạt động giáo dục truyền thống "Uống nước, nhớ nguồn" là những chuyến đi thực tế đầy ý nghĩa, tạo sự lan toả rộng khắp trong cán bộ, đoàn viên, quần chúng ưu tú.

Công tác tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được triển khai, thực hiện đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung; chủ động cung cấp thông tin chính thống, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; giữ gìn uy tín, truyền thống đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ; tuyên dương các gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, giúp cán bộ, đảng viên hiểu đúng, đầy đủ, chính xác các thông tin. Bên cạnh đó, Công đoàn phối hợp thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, chỉ đạo tổ chức Hội nghị người lao động hàng năm, tổ chức đối thoại định kỳ, kịp thời giải đáp những thắc mắc của người lao động, từ đó nhận được sự đồng tình, tin tưởng và ủng hộ của cán bộ, đảng viên, người lao động, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ.

Công đoàn tổ chức các phong trào thi đua, vận động người lao động tham gia tích cực phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đạt được kết quả tích cực, trong 5 năm có trên 140 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng/năm; công tác thực hành tiết kiệm được quán triệt tới từng tổ sản xuất thực hiện giảm tiêu hao vật tư, nguyên liệu, tiết kiệm sử dụng điện… giá trị thực hiện trên 10 tỷ đồng/năm. Qua phong trào thi đua giai đoạn 2015 - 2020, những nhân tố điển hình tiên tiến ngày càng được nhân rộng và đã được các cấp Công đoàn khen thưởng, tôn vinh các danh hiệu cao quý, trong đó có 01 công nhân tiêu biểu nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh; 38 lượt công nhân lao động vinh dự nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; trên 50 lượt công nhân lao động được Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam khen thưởng công nhân giỏi.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Công đoàn giới thiệu với Đảng ủy Công ty cử 186 quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, kết nạp 110 đảng viên mới, đóng góp quan trọng trong công tác phát triển đảng viên và công tác xây dựng tổ chức đảng. Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, với nhiều hình thức đóng góp ý kiến thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, cuộc họp sản xuất và của tổ chức Công đoàn. Qua đó, các cán bộ, công đoàn viên góp ý với chuyên môn trong  công tác quản lý, điều hành, thực hiện chế độ chính sách;… giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về dân chủ ở cơ sở và phản biện xã hội, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Ngoài ra, Công đoàn Công ty tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan du lịch, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, duy trì thường xuyên hoạt động của các Câu lạc bộ cầu lông, bóng bàn, bóng đá,… và các phong trào thể dục thể thao hoạt động có hiệu quả đã thu hút đoàn viên tham gia, phát huy được thế mạnh, đạt thành tích cao trong các Hội thao, Hội diễn của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam và Quận Thanh Xuân.

Cùng với các phong trào thi đua, Công đoàn Công ty và các đơn vị đã kịp thời thăm hỏi, giúp đỡ động viên đoàn viên lúc ốm đau, trợ giúp khó khăn cho gia đình đoàn viên, tặng quà cho cán bộ đoàn viên nhân dịp sinh nhật, ngày tết, ngày lễ; tặng quà Tết thiếu nhi và tổ chức biểu dương các cháu học sinh có thành tích trong học tập; vận động đoàn viên công đoàn tham gia các hoạt động xã hội từ thiện,… tổng giá trị thực hiện hàng chục tỷ đồng/năm. Với những thành tích đạt được, tổ chức Công đoàn được tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam các năm 2016 - 2019.

Có thể nói rằng, mọi hoạt động của tổ chức Công đoàn luôn xuất phát từ người lao động, dù hoạt động của tổ chức Công đoàn trong môi trường sản xuất kinh doanh với nhiều áp lực trong cơ chế thị trường, nhưng nếu từng đảng viên, cán bộ Công đoàn tâm huyết, thấu hiểu doanh nghiệp và người lao động thì sẽ vượt qua mọi trở ngại để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và quyết tâm cao, Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long  tiếp tục làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác tham gia xây dựng Đảng, hoàn thành tốt chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng, tổ chức các phong trào thi đua thiết thực hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của Đảng và là cầu nối trong mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với công nhân lao động.

CÔNG ĐOÀN CÔNG TY THUỐC LÁ THĂNG LONG

.
.
.
.