.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Chi bộ Trung tâm Vốn: Để Đảng gần hơn với quần chúng

Thứ Bảy, 21/11/2020|22:51

Với đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân viên đa phần có tuổi đời trẻ, năng động do đó Chi bộ TTV (trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam - Agribank) luôn có những giải pháp đổi mới, sáng tạo trong công tác Đảng, thu hút ngày càng nhiều quần chúng trẻ mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng; các cấp ủy, tổ chức đảng luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đơn vị góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của toàn Ðảng bộ, Chi bộ.

Là đơn vị duy nhất đảm nhiệm hoạt động kinh doanh trên thị trường II của hệ thống Agribank, Trung tâm Vốn (TTV) luôn đặt áp lực hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ kinh doanh, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và nhân viên phải giành nhiều thời gian, công sức, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng với mong muốn góp phần xây dựng đưa Agribank là một trong những ngân hàng chủ lực, đi đầu trong triển khai, thực thi các chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, ý thức được nhiệm vụ của đơn vị, Chi bộ TTV đã đoàn kết thống nhất, phát huy sức mạnh của từng cán bộ, phấn đấu hoàn tốt mục tiêu kinh doanh.

TTV có tổng số hơn 40 cán bộ, nhân viên, quản lý xấp xỉ 220 nghìn tỷ đồng vốn khả dụng của Agribank, là đơn vị đầu mối giao dịch trên thị trường II với các nhiệm vụ: Kinh doanh vốn, kinh doanh ngoại tệ, đầu mối xuất, nhập khẩu ngoại tệ mặt, đảm bảo dự trữ thanh toán, dự trữ bắt buộc với NHNN, tối ưu hoá lợi nhuận đối với nguồn vốn khả dụng, đáp ứng các hệ số an toàn vốn theo định hướng của Agribank; quản lý tài khoản Nostro an toàn, hiệu quả, phục vụ tốt cho hoạt động thanh toán quốc tế của hệ thống. Khối lượng công việc đội ngũ cán bộ thực hiện tại TTV rất lớn: bình quân tháng hơn 70 nghìn giao dịch mua bán ngoại tệ, 3,3 nghìn giao dịch kinh doanh vốn, hơn 20 nghìn điện thanh toán, thực hiện hơn 4,8 nghìn giao dịch thanh quyết toán thu nợ gốc, lãi, hậu kiểm hơn 80 nghìn giao dịch phát sinh đảm bảo an toàn nguồn vốn.

Nhiệm kỳ qua, Chi bộ TTV đã tổ chức triển khai, quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết; chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, đảng viên học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Ðảng phù hợp với tình hình thực tiễn của Chi bộ; nêu cao vai trò, tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh, chỉ đạo cán bộ, đảng viên và người lao động hăng hái thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Ðảng tại từng phòng, ban, đơn vị. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được quan tâm triển khai thực hiện thường xuyên, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động; góp phần nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên, người lao động trong toàn Chi bộ tăng cường sự đoàn kết thống nhất.

Phát huy những kết quả đạt được và truyền thống đoàn kết, nhiệm kỳ này, Chi bộ TTV xác định tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy các cấp; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu cao tính tiền phong gương mẫu, thường xuyên xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; không ngừng đổi mới, sáng tạo xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh, trong đó tập trung:

Đổi mới hình thức học tập, cách thức quán triệt, cụ thể hóa các Nghị quyết.

          Việc học tập và quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng được phân công theo cán bộ đầu mối đảm trách phổ biến, quán triệt thực hiện tại từng bộ phận nghiệp vụ, lồng ghép với nhiệm vụ chuyên môn, do đó, các đối tượng tham gia học tập được mở rộng không chỉ có đảng viên trong Chi bộ mà còn bao gồm tất cả quần chúng trong đơn vị. Đồng thời, các chỉ đạo của đồng chí Bí thư Chi bộ luôn gắn nội dung của các chỉ thị, nghị quyết của Đảng với nội dung thực tiễn của đơn vị, góp phần đưa các chỉ thị, nghị quyết gần hơn với mỗi đảng viên, quần chúng và được quán triệt trực tiếp đến từng đảng viên, quần chúng. Việc học tập và quán triệt chỉ thị, nghị quyết ngày càng hiệu quả, thu hút sự quan tâm của các đảng viên, quần chúng nhiều hơn.

          Thứ hai, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết của Đảng luôn gắn với các mục tiêu kinh doanh của đơn vị.

          Chi bộ TTV là một đơn vị kinh doanh, nên các mục tiêu, chỉ tiêu kinh doanh luôn phải được đặt lên hàng đầu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, Chi bộ và từng đảng viên luôn gắn với nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh doanh và được quán triệt đến từng đảng viên. Các đảng viên đều hiểu rõ việc hoàn thành nhiệm vụ kinh doanh của đơn vị và cá nhân là căn cứ để đánh giá chất lượng đảng viên và đánh giá chuyên môn cuối năm.

Thứ ba, quan tâm, chú trọng đến nội dung họp Chi bộ.

Để tránh các cuộc họp chỉ là hình thức, nhàm chán Ban Chi ủy đã chuẩn bị nội dung cuộc họp rất kỹ. Ngoài việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn, công tác Đảng, nội dung sinh hoạt chuyên đề, gắn với công tác chuyên môn nhằm tháo gỡ vướng mắc, thu hút nhiều ý kiến tham gia đóng góp đầy tâm huyết của các đảng viên. Các đảng viên trẻ cũng vượt qua ngại ngùng, mạnh dạn thể hiện bản thân mình và có nhiều ý kiến đóng góp có giá trị trong các buổi sinh hoạt chuyên đề này. Điều này làm cho các buổi sinh hoạt chuyên đề không những sôi nổi hơn, chất lượng sinh hoạt cao hơn mà còn làm cho các đảng viên háo hức trông chờ đến dịp sinh hoạt Chi bộ tháng sau để được lắng nghe những ý kiến và hỗ trợ các vướng mắc trong công việc.

Bên cạnh đó, những vấn đề thực tế nổi cộm trong xã hội sẽ được lồng ghép xen kẽ để cùng thảo luận, rút kinh nghiệm để mỗi đảng viên, cán bộ thực hiện đầy đủ nội quy, quy chế, cư xử văn minh trong cơ quan, gia đình và xã hội. Nội dung họp được đưa vào nghị quyết của Chi bộ gửi đến từng cán bộ, đảng viên, hàng tháng tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.  

Thứ tư, quan tâm công tác phát triển Đảng, giáo dục, bồi dưỡng nâng cao hiểu biết về tổ chức Đảng.

Công tác bồi dưỡng cho quần chúng ưu tú được chuyển sang ưu tiên thế hệ trẻ có thành tích tốt trong chuyên môn. Những quần chúng được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được ưu tiên đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng. Các quần chúng ưu tú luôn tự hào khi được là đối tượng của Đảng, điều này đã tạo động lực, tạo sức phấn đấu của đoàn viên thanh niên phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nhiệm kỳ 2017-2020, Chi bộ đã xét chọn đội ngũ đàn viên, quần chúng ưu tú, kết nạp được 9 đảng viên hoàn thành vượt mức (tăng 44%) so với Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ trước đề ra.

Thứ năm, việc tổ chức các hoạt động “Về nguồn” của Chi bộ không chỉ gói gọn ở các đảng viên trong Chi bộ mà còn khuyến khích các quần chúng, đặc biệt là các quần chúng trẻ tham gia.

Địa điểm được lựa chọn không chỉ là các địa điểm di tích lịch sử cách mạng mà kết hợp với những danh lam thắng cảnh của đất nước. Qua những chuyến đi như vậy, các đảng viên, quần chúng không chỉ hiểu hơn về lịch sử, các tấm gương anh hùng của các đảng viên thế hệ đi trước mà càng tăng thêm tình yêu với quê hương, đất nước. Việc giáo dục trực quan sinh động và đầy cảm động này luôn đi vào lòng của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng hơn rất nhiều so với việc đọc qua sách vở.

Kết hợp việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị với việc chú trọng, đổi mới công tác xây dựng Đảng trong những năm vừa qua đã góp phần giúp Chi bộ TTV luôn đạt được những thành quả trong hoạt động kinh doanh, 4 năm liên tục (2016-2019) TTV được HĐTV Agribank khen thưởng danh hiệu: Tập thể lao động xuất sắc, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; 3 năm liền (2016 - 2018) Chi bộ TTV được Đảng ủy Agribank công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh, 100% đảng viên đều đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nguyễn Tố Hương - Chi bộ Trung tâm Vốn Agribank

.
.
.
.