.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Hệ sinh thái hành chính công nơi hội tụ những tiện ích

Thứ Năm, 28/10/2021|14:25

Với mong muốn mang lại những trải nghiệm và tiện ích hoàn toàn mới cho người dùng trong lĩnh vực hành chính công, những ngày đầu năm 2021, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã chính thức đưa hệ sinh thái hành chính công vào ứng dụng thực tế. Đây là một trong những giải pháp cụ thể nhằm góp phần xây dựng Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.

Ứng dụng Công dân số đã kết nối với nhiều hệ thống, nhiều ứng dụng.
Ứng dụng Công dân số đã kết nối với nhiều hệ thống, nhiều ứng dụng.

Khi nông dân rủ nhau cài app Công dân số

Đều đặn 19h hàng ngày, 6 nhân viên Bưu điện tỉnh Ninh Bình lại về nhà văn hóa các thôn để hướng dẫn bà con đăng kí tài khoản định danh và xác thực điện tử PostID, tải app “Công dân số”, đồng thời hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản, tra cứu thông tin trên hệ sinh thái hành chính công.

Là người đến sớm nhất, ông Đoàn Ngọc Minh thôn Lạc Hiền, xã Yên Hòa chỉ mất 5 phút để đăng kí tài khoản PostID và tải app “Công dân số”. Dù hơn 70 tuổi nhưng sau khi nghe nhân viên Bưu điện cùng Phó chủ tịch xã giới thiệu về các tiện ích của “Công dân số”, ông Minh đã nhanh chóng vào từng mục để tìm hiểu cách sử dụng.

“Lúc đầu nghe thì có vẻ khó, nhưng sử dụng rồi thì không thấy vấn đề gì. Tôi vào tất cả các mục từ hành chính công, tin tức, phản ánh góp ý đến tiện ích. Việc đọc thông tin và sử dụng rất dễ hiểu, không phức tạp. Giờ muốn nộp hồ sơ đổi thẻ bảo hiểm y tế, tôi chỉ cần vào mục nộp hồ sơ trực tuyến và làm theo hướng dẫn là xong. Nộp hồ sơ xong mình có thể tra cứu tình trạng hồ sơ đang giải quyết ở khâu nào, có đúng thời gian quy định không. Khi có kết quả, nhân viên Bưu điện sẽ chuyển kết quả đến tận địa chỉ tôi đã đăng kí. Vừa tiết kiệm thời gian, chí phí đi lại, chờ đợi”, ông Đoàn Ngọc Minh chia sẻ.

Được hàng xóm giới thiệu, chị Đoàn Thị Tuyết đã tự vào kho ứng dụng CH Play để tải ứng dụng “ Công dân số”. Do chưa có tài khoản đã được định danh nên chị Tuyết mới chỉ sử dụng được một số tính năng cơ bản như tra cứu thông tin, đọc tin tức… nên dù đã tối muộn nhưng chị Tuyết vẫn mang căn cước công dân tới nhà văn hóa để nhân viên Bưu điện thực hiện định danh và xác thực bằng tài khoản PostID. 

Chị Tuyết cho biết: “Ứng dụng Công dân số đã kết nối với nhiều hệ thống, nhiều ứng dụng. Tôi chỉ cần tải duy nhất 1 app về điện thoại là có thể sử dụng nhiều dịch vụ mà không phải tìm kiếm trên các trang web hoặc cài đặt nhiều App khác nhau”.

Những ngày đầu năm mới 2021 câu chuyện của những người nông dân quanh năm gắn bó với đồng ruộng, với sản phẩm chạch sụn và rau cần nổi tiếng đã sôi nổi, rôm rả hơn khi cùng nhau hướng dẫn cách tải app Công dân số từ kho ứng dụng CH Play, App Store về điện thoại thông minh; hoặc trên máy tính kết nối mạng có thể truy cập vào website https://congdanso.vnpost.vn.

Chỉ trong 2 ngày đầu tiên xã Yên Hòa tổ chức cài đặt tập trung nhưng hơn 400 người nông dân quanh năm gắn bó với ruộng vườn, ao cá đã không quản ngại đêm hôm, rét mướt cùng nhau đi đăng kí tài khoản PostID để sử dụng ứng dụng mới. Nhiều người đi về đã giới thiệu cho những thành viên trong gia đình, bạn bè, hàng xóm để cùng cài đặt nền tảng mới. Đồng thời hướng dẫn tới Bưu điện để đăng kí tài khoản PostID.

Cơ quan hành chính ứng dụng nền tảng Chính quyền số

Đồng chí Hoàng Văn Cảnh, Phó chủ tịch UBND xã Yên Hòa (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) cho biết, Yên Hòa là một trong 12 xã của cả nước đang thí điểm triển khai chuyển đổi số, xây dựng xã thông minh. Việc Bưu điện Việt Nam tổ chức triển khai hệ sinh thái hành chính công gồm 2 nền tảng Công dân số và Chính quyền số chắc chắn sẽ giúp địa phương này nhanh chóng nâng cao hiệu quả quá trình chuyển đổi số. Đặc biệt sẽ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn xã thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Với chính quyền xã, ngoài việc thực hiện các dịch vụ liên quan đến hành chính công, cán bộ công chức của xã còn có thể chủ động tuyên truyền về các thông tin đến với đông đảo người dân trong xã trên ứng dụng Công dân số. Khi có bất cứ thông tin mới nào của xã được cập nhật, người Yên Hòa dù ở đâu chỉ cần có tài khoản PostID đều có thể cập nhật ngay các thông tin thông qua ứng dụng.

“Đây là một kênh thông tin online rất hiệu quả, đặc biệt trong việc nắm bắt các phản ánh, góp ý của người dân về các lĩnh vực dù là nhỏ nhất. Công dân số sẽ giúp cho người dân nhận được các thông tin hữu ích, tin cậy từ chính quyền xã. Các thông tin được gửi trực tiếp đến App của người dân nên người dân sẽ không bị bỏ lỡ những thông tin quan trọng;”, đồng chí Cảnh chia sẻ.

Nhằm nâng cao hiệu quả thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến từng người dân trong tỉnh, mới đây Sở Tư pháp Ninh Bình đã chính thức tích hợp trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Ninh Bình trên ứng dụng “Công dân số”. Bên cạnh đó, với tài khoản PostID đã được cấp, các chuyên viên phụ trách thông tin của Sở có thể đăng tải trực tiếp các bài viết lên ứng dụng Công dân số vào bất cứ lúc nào. Các thông tin này sẽ hiển thị tới từng tài khoản PostID của người dân Ninh Bình. Nên việc tuyên truyền sẽ tập trung và hiệu quả hơn.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Việt, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Ninh Bình, đây là một bước tiến, là kênh thông tin tuyên truyền mới trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của đơn vị. Với việc tích hợp trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật cùng việc đưa các thông tin trực tiếp tới từng tài khoản đã được định danh và xác thực, thời gian tới chắc chắn việc tra cứu những văn bản pháp luật mới được ban hành hoặc những văn bản có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người dân sẽ thuận lợi hơn; đồng thời những thông tin, sự kiện, hoạt động về pháp luật cũng kịp thời đến với nhiều người dân hơn.

Gia tăng tiện ích cho người dùng

Theo Tổng giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào, nhằm phát huy song song dòng chảy vật chất và dòng chảy số trên mạng bưu chính quốc gia, đồng thời gia tăng tiện tích cho người sử dụng, Bưu điện Việt Nam đã xây dựng một ứng dụng thiết thực nhất, gắn với cuộc sống hàng ngày của người dân là Hệ sinh thái hành chính công. Hiện Vietnam Post đang đẩy mạnh đầu tư các nguồn lực và phối hợp chặt chẽ với nhiều địa phương để triển khai cụ thể tới từng người dân trên cả nước.

Hệ sinh thái dựa trên kiến trúc tích hợp nền tảng tổng thể truy cập qua Web và Mobile App bao gồm, 2 ứng dụng Công dân số và Chính quyền số. Hệ sinh thái có 3 nhóm chức năng chính gồm: hành chính công, giao tiếp giữa chính quyền - người dân và nhóm các tiện ích.

Đồng chí Nguyễn Quốc Vinh - Thành viên Hội đồng thành viên Vietnam Post cho biết, xu hướng trong thời gian tới, Chính phủ sẽ thực hiện cải cách hành chính theo tinh thần tối ưu hóa mạng cung cấp các dịch vụ hành chính công theo xu hướng phi địa giới hành chính. Với hệ sinh thái này người dân có thể tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến cho các Bộ, ngành, địa phương thông qua việc kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Người dùng chỉ cần đăng nhập một lần vào hệ sinh thái hành chính công mà không phải đăng nhập lại vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương để nộp hồ sơ trực tuyến do sử dụng tài khoản PostID, đã được định danh, xác thực điện tử và đã kết nối với các hệ thống này theo cơ chế đăng nhập một lần.

Bên cạnh đó, hệ sinh thái hành chính công sẽ tạo ra các nhóm trên hệ thống bao gồm: từng UBND xã/phường/thị trấn; UBND quận/huyện/thị xã; UBND tỉnh/thành phố; Bộ ngành trung ương… Mỗi cơ quan sẽ được cấp 01 tài khoản quản trị trên Hệ sinh thái hành chính công. Tùy theo từng loại thông tin và cơ quan gửi, thông tin sẽ được gửi đến những người dân đã cài đặt ứng dụng Hệ sinh thái HCC, đảm bảo đúng đối tượng cần, hạn chế tối đa việc người dân nhận được các thông tin không có liên quan đến họ.

Ngoài ra hệ sinh thái hành chính công cũng cung cấp công cụ để cơ quan hành chính tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của người dùng ngay trên hệ sinh thái hành chính công để đưa ra các quyết định, chính sách phù hợp.

Hiện nay, Hệ sinh thái đã kết nối, tích hợp rất nhiều các nền tảng, các tiện ích của Bưu điện Việt Nam và các đối tác, các cơ quan, tổ chức uy tín. Qua đó giúp người dân có thêm nhiều tiện ích trong cuộc sống. Điển hình như, với Vpostcode người dân có thể tạo mã cho chính địa chỉ của mình. Mã địa chỉ này sẽ có hệ thống dẫn đường trên bản đồ Vmap, qua đó nhanh chóng nhận được các hàng hóa khi có nhu cầu chuyển phát, thậm chí trong trường hợp khẩn cấp người dân chỉ cần chia sử mã địa chỉ, lực lương chức năng có thể nhanh chóng tìm đến địa chỉ đó để cứu nạn, cứu hộ. Với sàn thương mại điện tử Postmart, người dân hoàn toàn có thể chủ động quảng bá sản phẩm của mình qua hệ thống này. Còn nền tảng VietnamPostPay sẽ giúp các cấp chính quyền chi trả các khoản hỗ trợ, trợ cấp…

“Nhằm gia tăng hơn nữa tiện ích cho người dùng, thời gian tới, Vietnam Post sẽ phối hợp tiếp tục với các cơ quan, đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đa dạng trên hệ sinh thái này. Ví dụ như thu tiền điện, tiền nước, học phí, các hóa đơn viễn thông, cổng giao hàng cộng đồng, dịch vụ thương mại điện tử…  Ngoài ra, trong thời gian tới, Hệ sinh thái HCC cũng sẽ tích hợp giải pháp về lưu trữ điện tử và cung cấp chữ ký số cho người dân để đáp ứng quy định của Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử”, Thành viên Hội đồng thành viên Vietnam Post Nguyễn Quốc Vinh cho biết.

Trong năm 2021, Vietnam Post sẽ phối hợp với các địa phương để thực hiện phủ sóng toàn bộ hệ sinh thái Hành chính công, nhất là ứng dụng công dân số đến tất cả tỉnh thành phố, đặc biệt tại các vùng nôn thông miền núi tạo điều kiện để người dân trên cả nước cùng tham gia vào xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Đồng thời thụ hưởng được nhiều hơn nữa thành quả của chương trình chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

.
.
.
.