.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Người được giao khởi chạy lại hệ thống dịch vụ CNTT của Tập đoàn - chuyển đổi số quyết định số mệnh của VNPT

Thứ Sáu, 22/10/2021|11:04

Đồng chí Ngô Diên Hy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn sinh năm 1975, là kỹ sư CNTT, thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Đồng chí Ngô Diên Hy đã có nhiều trải nghiệm trong các mảng công việc tại các Tổng công ty trực thuộc Tập đoàn, trước khi đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra với tốc độ cao, dù là VNPT Media hay VNPT IT những ngày đầu non trẻ thành lập, dưới tay lái vững vàng của thuyền trưởng Ngô Diên Hy đều gặt hái được thành công. Cùng những thành tích đã gây dựng được trong quá trình chuyển đổi số quốc gia, qua các sản phẩm, dịch vụ VNPT cung cấp, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Ngô Diên Hy đã thể hiện được tài năng và bản lĩnh của mình trong lĩnh vực Chuyển đổi số.

Đồng chí Ngô Diễn Hy nhận Quyết định bổ nhiệm.

Dấu ấn quản trị và phát triển dịch vụ mới tại VNPT Media

Năm 2015,  là năm đầu tiên Tổng công ty Truyền thông (VNPT Media) thực hiện việc chuyển đổi mô hình, cơ cấu tổ chức. Một năm đầy khó khăn, thách thức, đơn vị đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức theo mô hình mới và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để góp phần đưa đơn vị mới thành lập sớm vào ổn định. Sang năm 2016, Tổng công ty Truyền thông vẫn chưa hết khó khăn trong SXKD do tiếp tục thực hiện sắp xếp, chuyển đổi mô hình tổ chức để phù hợp với tình hình thực tế và sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường dịch vụ CNTT, truyền hình trả tiền trong nước, đặc biệt về giá cước, các dịch vụ GTGT. Đến năm 2017, Tổng công ty đã tổ chức triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh với tinh thần quyết tâm vượt mọi thử thách, khẳng định là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực truyền hình, truyền thông, dịch vụ nội dung số, giá trị gia tăng và phần mềm CNTT. Với cương vị là Tổng giám đốc Tổng công ty, Đồng chí Ngô Diên Hy đã sâu sát trong việc xây dựng, triển khai chiến lược, các kế hoạch trung hạn và dài hạn; chỉ đạo toàn diện công tác điều hành sản xuất kinh doanh, triển khai các giải pháp phát triển dịch vụ, sản phẩm phần mềm cho dịch vụ, phục vụ cho đối tượng khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp...

Trong 3 năm liên tiếp, Tổng doanh thu của VNPT Media luôn đạt và vượt kế hoạch, lợi nhuận, năng suất lao động đều tăng trưởng trên 100% so với kế hoạch, và năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2015, Tổng công ty VNPT Media đã vinh dự được tặng Cờ thi đua của Bộ TT&TT. Năm 2016, 2017, VNPT Media đã vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Để đạt được kết quả như vậy, ông Ngô Diên Hy cùng đội ngũ CBNV đã tập trung nghiên cứu và phát triển dịch vụ mới với các giải pháp kinh doanh ưu việt, nhằm cung cấp kịp thời các dịch vụ truyền hình, truyền thông, GTGT và phần mềm CNTT, đảm bảo chất lượng, thoả mãn nhu cầu sử dụng của khách hàng, đem lại hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Giai đoạn 2015-2017 đã đánh dấu sự thành công của VNPT-Media trong công tác quản trị doanh nghiệp, phát triển các dịch vụ mới và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Những dự án lớn vế số hóa đặt nền móng tại  VNPT IT

Được thành lập trong năm 2018, Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT IT) đã khẩn trương hoàn thành tiếp nhận các nguồn lực và hệ thống cung cấp dịch vụ đa dạng, phức tạp và phân tán từ nhiều đơn vị trong Tập đoàn.  Xác định con người là yếu tố quan trọng nhất trong phát triển dịch vụ số, trong giai đoạn này, bản thân Tổng giám đốc VNPT IT với vai trò là Chủ tịch Hội đồng tư vấn tuyển dụng của Công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tuyển dụng thành công khoảng 1.000 lao động, đa số là cán bộ trẻ, có trình độ cao và tâm huyết với nghề nghiệp. Đặc biệt, VNPT IT đã tuyển dụng và hình thành đội ngũ nghiên cứu, phát triển các sản phẩm ứng dụng công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo (AI), Công nghệ chuỗi khối (Blockchain), Dữ liệu lớn (BigData), Vạn vật kết nối (IoT)... có đủ khả năng xây dựng và triển khai các sản phẩm, dịch vụ có thể cạnh tranh với các sản phẩm trong nước và quốc tế.  

Quyết tâm và nỗ lực của hơn 1.000 CBNV đã giúp Công ty sớm ổn định bộ máy tổ chức, đảm bảo hoạt động SXKD của VNPT không bị gián đoạn, không ảnh hưởng đến khách hàng. Sau khi tiếp nhận 170 sản phẩm và hệ thống cung cấp dịch vụ, 5 Trung tâm dữ liệu IDC với tổng dung lượng gần 1.100 Rack nằm rải rác ở nhiều khu vực, Công ty đã tổ chức sắp xếp tối ưu, quản lý vận hành và khai thác thông suốt. Kết quả SXKD của VNPT-IT đạt được trong thời gian ngắn đã rất khả quan.

Ngoài các nhiệm vụ phục vụ SXKD của Tập đoàn, VNPT-IT cũng đã triển khai, cung cấp sản phẩm dịch vụ số đảm bảo chất lượng cho khách hàng khối tổ chức - doanh nghiệp tại các phân khúc quan trọng như: Chính quyền, Y tế, Giáo dục... và đạt được kết quả tăng trưởng hết sức ấn tượng trong năm 2018. Đặc biệt, Công ty hết sức chú trọng, quan tâm đến nghiên cứu, xây dựng và triển khai các công nghệ mới 4.0 như AI, Blockchain, BigData, AR/VR, làm nền tảng để triển khai các dịch vụ mới, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

2019, năm thứ hai đi vào hoạt động, bộn bề khó khăn của một đơn vị mới thành lập, đội ngũ CBCNV trẻ, chất lượng cao, có trình độ và nhiệt huyết, VNPT IT đã triển khai nhiều biện pháp tích cực, động viên CBCNV nỗ lực thực hiện mọi nhiệm vụ để hoàn thành kế hoạch được giao. Công ty đã đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái tích hợp trọn gói các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin và Internet lớn nhất Việt Nam, từ đó mang sản phẩm - dịch vụ đến với thị trường quốc tế.

Năm 2020, Công ty VNPT-IT đã xây dựng và triển khai nhiều hệ thống lớn quan trọng như Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được đưa vào khai thác chính thức vào tháng 8/2020; Hoàn thành đúng tiến độ giai đoạn 1 của Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, một nền tảng trụ cột trong chuyển đổi số quốc gia.

Các giải pháp ứng dụng công nghệ mới, công nghệ 4.0 bắt đầu cung cấp dịch vụ đến khách hàng, đặc biệt là những khách hàng có yêu cầu cao như khối ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, các doanh nghiệp sản xuất lớn như: VCB, MB, HD Bank, PvCombank, SBSI, Amigo fintech, Công ty Rạng Đông...

Đặc biệt trong năm 2020, Công ty đã tham gia xây dựng triển khai các hệ thống CNTT dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Thông tin & Truyền thông để hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19: Ứng dụng khai báo y tế, theo dõi, giám sát tiếp xúc NCOVI; Hệ thống phục vụ các trung tâm phòng chống dịch bệnh CDC từ Trung ương đến địa phương. Tháng 6/2021, VNPT hợp tác với Bộ Công an triển khai 6 nhóm dịch vụ khai thác, vận hành CSDLQG về dân cư do VNPT IT xây dựng và phát triển.

VNPT-IT được thành lập với sứ mệnh lớn lao là thực hiện chuyển đổi số cho Tập đoàn VNPT, cho Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và tham gia chuyển đổi số cho nền kinh tế, là đơn vị chủ lực thực hiện chiến lược VNPT4.0. Đồng chí Ngô Diễn Hy, Tổng giám đốc VNPT IT khi ở cương vị của mình đã đạt được sự tin tưởng đó. Nhiều hệ thống lớn, quan trọng của Chính phủ, thể hiện vai trò dẫn dắt của VNPT trong quá trình chuyển đổi số Chính phủ, Bộ, ngành địa phương và xã hội: Trục liên thông văn bản quốc gia được Chính phủ khai trương và đưa vào sử dụng từ ngày 12/3/2019; Cổng dịch vụ công quốc gia được Chính phủ khai trương và đưa vào sử dụng ngày 09/12/2019; Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm chỉ đạo điều hành của Chính phủ được đưa vào sử dụng tháng 8/2020; Xây dựng Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Nền tảng định danh và xác thực điện tử.  Những dự án lớn mang tầm quốc gia đã góp phần tăng uy tín, thương hiệu và hình ảnh của Tập đoàn trong cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin, dịch vụ số.

Tập đoàn tiếp tục đặt kỳ vọng vào Phó Tổng giám đốc mới Ngô Diên Hy, cùng những bứt phá mạnh mẽ trong chuyển đổi số của VNPT tại Việt Nam.

Não Thị Thu Hoài

.
.
.
.