.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

NGƯỜI THỦ LĨNH TẬN TỤY, GẮN BÓ VỚI PHONG TRÀO

Chủ Nhật, 31/10/2021|01:09

Tôi gặp anh khi anh ra Hà Nội dự Hội nghị của Đảng bộ VNPT Net tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trùng hợp là sau dịp này, anh sẽ chính thức được nghỉ chế độ. Phần thưởng tôn vinh của Đảng bộ Tổng công ty dành cho anh cũng là minh chứng, ghi nhận của tổ chức và đội ngũ đoàn viên công đoàn, người lao động dành cho anh - vị thủ lĩnh Công đoàn VNPT Net3 Lê Trung Minh.

Anh Lê Trung Minh trong buổi lễ tôn vinh Tấm gương xuất sắc tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT-TW của Bộ Chính trị tại hội nghị BCH Đảng Bộ Tổng Công ty lần thứ 6.
Anh Lê Trung Minh trong buổi lễ tôn vinh Tấm gương xuất sắc tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị tại Hội nghị BCH Đảng bộ Tổng Công ty lần thứ 6.

Sinh ra ở vùng đất có truyền thống võ nghệ Bình Định, cái hồn quê, chất võ đã thấm đậm, rèn luyện nên nghị lực và bản lĩnh trong con người anh. Do chiến tranh loạn lạc, năm 1965 gia đình anh phải bỏ đất, rời làng di chuyển đến Kon Tum sinh sống, lập nghiệp. Sự nghiệt ngã của chiến tranh, những vất vả của cuộc sống như để lại vết dấu trong cái sự khắc khổ, có phần già trước tuổi của anh. Chiến tranh kéo dài liên miên, cái vùng đất gia đình anh tới an cư cũng không được yên, tuy khó trăm bề nhưng cha mẹ vẫn cố gắng cho anh ăn học, chỉ mong có cái chữ rồi lớn lên làm việc thiện. 

Sau khi hoàn thành chương trình phổ thông, năm 1980 anh thi đỗ và theo học ngành Điện của trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Lều chõng về thành phố, chàng sinh viên tỉnh lẻ Lê Trung Minh cùng các đồng môn vượt qua những khó khăn thời bao cấp, phấn đấu luôn đạt kết quả cao trong học tập và tốt nghiệp Kỹ sư điện năm 1985. Đây cũng là giai đoạn để lại trong anh những kỷ niệm không bao giờ quên của một thời tuổi trẻ. Như cái duyên và định mệnh, anh ở lại Đà Nẵng lập nghiệp và nên nghĩa vợ chồng với người bạn gái chung lớp Đại học.

Anh vào làm việc tại Xí nghiệp sửa chữa thiết bị thông tin 3 (Tổng cục Bưu điện), là cơ sở đầu ngành về sửa chữa thiết bị. Được phân về Xưởng Cơ điện, làm việc trái chuyên môn, anh được giao thực hiện những công việc phụ trợ, chủ yếu tham gia sửa chữa các thiết bị nguồn và rơle điều khiển… Do có kiến thức cơ bản, nên anh không khó khăn nhiều khi tiếp cận công việc. Ở đây, làm chả bao giờ hết việc vì thiết bị, phương tiện mạng lưới đã cũ kỹ và thường xuyên hư hỏng. 

Năm 1989, Xí nghiệp sửa chữa thiết bị thông tin 3 giải thể, anh và một số đồng nghiệp được chuyển qua Công ty Viba Bắc Nam, làm việc tại Ban Quản lý tuyến Viba Bắc Nam. Bước ngoặt lớn của công việc trong lúc các kiến thức viễn thông không có nhiều, xác định gắn bó với nghề, anh đã quyết tâm tự học tập, nghiên cứu để có kiến thức, kỹ năng, đồng thời học từ đồng nghiệp và thực tế công việc để có thêm kinh nghiệm. 

Các tuyến trục được hình thành, Ngành tiến hành cấu trúc lại tổ chức sản xuất. Ngày 31/3/1991, Công ty VTN được thành lập có 2 Trung tâm (Trung tâm viễn thông liên tỉnh KV I và Trung tâm viễn thông liên tỉnh KV II) và có các Đài Viễn thông trực thuộc. Anh về làm việc tại Đài viễn thông Đà Nẵng (thuộc Trung tâm KVI) và thực hiện các công việc lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị. 

Năm 1994, Trung tâm viễn thông liên tỉnh KV III (VTN3) được thành lập trên cơ sở hợp nhất một phần Trung tâm viễn thông khu vực I (Quảng Bình đến Đà Nẵng) và một phần của Trung tâm viễn thông khu vực II (từ Quảng Nam đến Khánh Hòa) và các tỉnh Tây Nguyên. Anh được giao làm Phó Xưởng sửa chữa bảo dưỡng thiết bị viễn thông sau đó là Trưởng Xưởng (năm 1996). Xưởng thực hiện toàn bộ công tác lặp đặt thiết bị, xử lý sự cố, sửa chữa, bảo dưỡng từ thiết bị nguồn đến thiết bị viễn thông, trong điều kiện mạng lưới rộng, nhân lực mỏng, trang thiết bị, vật tư thiếu thốn… Đây cũng là thời kỳ công nghệ Viễn thông đang chuyển đổi mạnh mẽ từ analog sang digital. Lĩnh vực truyền dẫn, các chủng loại thiết bị công nghệ viba AWA, SIS 34M, đến các hệ thống truyền dẫn viba tốc độ cao, rồi đến truyền dẫn quang SDH 2,5G, 20G, 40G, 120G… liên tục xuất hiện và thay thế cho nhau. Cũng do vậy mà  lực lượng của Xưởng sản xuất thiết bị Viễn thông luôn trong tình trạng “quá tải”,  “vừa chạy, vừa xếp hàng”, vừa khẩn trương hoàn thành công việc vừa phải liên tục tự học, cập nhật kiến thức công nghệ mới. Anh cùng nghĩ, cùng làm và cùng chịu trách nhiệm với anh em. Những chỗ nào vất vả, khó khăn đều có sự xuất hiện của anh. Ngoài công việc, anh cùng chia sẻ, đồng cảm với anh chị em như người thân trong nhà. Anh thu hút mọi người bằng trí tuệ, kiến thức và thuyết phục, quy tụ mọi người bằng sự giản dị, chân thành và trách nhiệm. 

Ở vị trí đứng đầu đơn vị trực thuộc VTN3, ngoài kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ còn rất cần kỹ năng quản trị, tổ chức công việc, vậy là anh lại tranh thủ theo học chuyên ngành Quản trị kinh doanh (Đại học Kinh tế Đà Nẵng) và khoá cao cấp chính trị tại trường Chính trị TP Đà Nẵng. Do những thành công trong công việc và nỗ lực cá nhân, năm 2001 anh được bổ nhiệm là Phó Giám đốc VTN3 phụ trách công tác Kỹ thuật. Đây là giai đoạn phát triển khá ấn tượng của VNPT/VTN, khi vừa kết thúc 2 giai đoạn tăng tốc độ phát triển (1993-1995; 1996-2000) để bước vào thời kỳ phát triển mới. VTN giờ đây đã có các tuyến trục xuyên quốc gia và các tuyến liên tỉnh, chạy dọc các tuyến trục lộ và cả trên tuyến truyền tải điện 500 KV Bắc-Nam; nếu trước đây, dung lượng chủ yếu đáp ứng voice thì giờ đây đã là cả hình ảnh, data, tín hiệu truyền hình trực tiếp… Thị trường bắt đầu có cạnh tranh nhưng đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ và rủi ro. Năm 2004, anh được phân công là Phó giám đốc phụ trách kinh doanh và đầu tư kiêm Phó Chủ tịch Công đoàn VTN3. Năm 2005, tại Đại hội Công đoàn Trung tâm, anh được bầu là Chủ tịch Công đoàn VTN3. 

Là người trầm tính, ít nói, năng khiếu văn hóa văn nghệ thể thao không nhiều nên để trở thành thủ lĩnh các phong trào, hoạt động bề nổi, anh đã cố gắng và có cách tiếp cận nhằm xây dựng phong trào. Do đã trải qua các vị trí công tác, lăn lộn trên tuyến, gần gũi với người lao động… nên anh gần như nhớ hết tên CBCNV trong đơn vị và thấu hiểu được các hoàn cảnh khó khăn, cũng như tâm tư, nguyện vọng của người lao động. 

Vừa phụ trách kinh doanh, đầu tư vừa là Chủ tịch Công đoàn, anh đã tạo được sự kết hợp ăn ý giữa nhiệm vụ của chuyên môn và cách thức hoạt động của đoàn thể để hướng tới hoàn thành mục tiêu chung của Trung tâm, từng bước vượt qua áp lực của cạnh tranh, nhất là trong việc cho thuê kênh luồng, phát triển thị trường và duy trì khách hàng truyền thống. Đội ngũ tiếp tục trưởng thành, kết hợp được cả bản lĩnh, kỹ năng, kinh nghiệm trong kinh doanh với sự gắt kết, chung sức do các cuộc vận động, các phong trào của tổ chức Công đoàn mang lại. Từ một Trung tâm được thành lập sau, VTN3 vươn lên trở thành điểm sáng của VNPT/VTN khu vực miền Trung, Tây nguyên, mà mỗi khi có dịp về Đà Nẵng công tác, đồng nghiệp đều muốn ghé thăm.

Thời gian qua đi, đứng trước những thách thức của môi trường kinh doanh, sự phát triển nhanh của công nghệ, dịch vụ, trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt, VNPT phải điều chỉnh mô hình tổ chức sản xuất, bảo đảm tối ưu các nguồn lực, cơ cấu gọn, năng động, rõ chức năng nhiệm vụ. Tháng 6/2015, Trung tâm Hạ tầng mạng miền Trung được thành lập trên cơ sở hợp nhất VTN3, VNP3, VTI3 và một phần VDC3. Với bề dày kinh nghiệm và năng lực trong hoạt động công đoàn, khả năng tập hợp quần chúng, anh tiếp tục được Đảng ủy Trung tâm tin tưởng giao trọng trách, người lao động tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Công đoàn của VNPT Net3, đồng thời anh cũng được Đại hội Công đoàn Tổng công ty bầu vào BCH Công đoàn Tổng công ty Hạ tầng mạng nhiệm kỳ 2017-2022.   

Đứng trước những vấn đề thực tế và khó khăn trong quá trình thành lập tổ chức mới đó là văn hoá, thói quen khác nhau ở mỗi đơn vị cũ, việc tiếp nhận, bố trí nhân sự quản lý, sắp xếp lao động từ nhiều đơn vị về VNPT Net3 trong điều kiện không thể duy trì bộ máy cồng kềnh, nhiều vị trí, số lượng gián tiếp nhiều tầng nấc như cũ. Vấn đề việc làm, thu nhập của người lao động mà hầu hết họ đã có thời gian làm việc lâu dài ở VNPT, gắn kết với công việc, đồng nghiệp cũ. Anh đã cùng các thành viên Ban Chấp hành dành nhiều thời gian bàn bạc, trao đổi, tham gia ý kiến, đề xuất hướng xử lý; đi tới từng tập thể lao động nhỏ, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, làm công tác dân vận, động viên người lao động ủng hộ và thực hiện tốt các chủ trương của Tổng công ty và của lãnh đạo Trung tâm đã đề ra. Trong các sự kiện quan trọng hay các hoạt động có tầm ảnh hưởng lớn của Trung tâm, mọi người thấy anh luôn bên cạnh đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Trung tâm - đó không chỉ thể hiện sự đoàn kết, thống nhất trong một tổ chức mà còn là sự nhân văn và văn hoá trong một đơn vị luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên hết.   

6 năm, thời gian chưa đủ dài trong hành trình của một doanh nghiệp, song VNPT Net3 đã đạt được những kết quả mà các đơn vị khác không dễ gì đạt được. Cơ sở hạ tầng, mạng lưới đã có những đổi thay căn bản. Các chỉ tiêu kinh tế, hiệu quả sản xuất kinh doanh, các chỉ số KPI chất lượng của VNPT Net3 luôn dẫn đầu toàn Tổng công ty. Tạo được sự phối hợp, hợp tác chặt chẽ với 13 Viễn thông tỉnh trong khu vực. Liên tục phải nếm trải sự khốc liệt của thiên tai, song mạng lưới của VNPT Net3 luôn kiên cường như chính bản lĩnh của người miền Trung vậy. Hơn 600 lao động của ngày đầu hợp nhất về ngôi nhà chung được duy trì việc làm ổn định, thu nhập có phần cải thiện.

Cùng với tập thể Ban Chấp hành và cán bộ Công đoàn toàn Trung tâm, anh đã báo cáo các cấp uỷ Đảng, lãnh đạo Trung tâm tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, công tác an sinh xã hội và cũng trở thành đơn vị dẫn đầu trong toàn Tổng công ty về nội dung này trong nhiều năm qua, đặc biệt, Trung tâm nhận phụng dưỡng 3 mẹ Việt Nam Anh hùng, đã xây tặng 02 nhà tình nghĩa, 01 nhà nhân ái, hỗ trợ, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; duy trì hoạt động công tác lịch sử truyền thống, công tác hưu trí; phát triển công tác thanh niên; chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng... Công đoàn VNPT Net3, dưới sự điều hành của anh cũng đã chủ động, tích cực tham gia nhiều hoạt động của Công đoàn Tổng Công ty và các đơn vị trong Cụm Công đoàn do Công đoàn VNPT Net3 đăng cai. 

Khiêm nhường và ít lời khi nói về mình, đặc biệt là những tấm Bằng khen, Giấy khen anh đã được khen thưởng, tôn vinh, mặc dù 36 năm làm việc cật lực, gắn bó với Ngành Bưu điện những phần thưởng cao quý của Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ngành Bưu điện, của Tập đoàn và các cơ quan quản lý khen tặng anh là không ít. Với anh, cao hơn tất cả, là tình cảm tốt đẹp, cái nghĩa, cái tình anh để lại trong trái tim đồng chí, đồng nghiệp và bè bạn. Đó là những điều đơn giản nhưng hết sức trân quý mà cả cuộc đời, sự nghiệp anh học và làm theo Bác kính yêu./.

Đinh Hồng Quang, UV BCH Đảng bộ,

Chánh Văn phòng Đảng ủy, Bí thư Chi bộ VP Tổng công ty NET

.
.
.
.