.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Kỳ 4: những giải pháp sáng tạo

Thứ Hai, 06/11/2023|21:51

Với những thành tích và kết quả trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua, thời gian tới Đoàn Thanh niên VietinBank tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, bám sát định hướng, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Lãnh đạo VietinBank, Ban Thường vụ Đoàn Khối DNTW để triển khai, phát động các phong trào thi đua sôi nổi, tích cực, lập nhiều thành tích mới.

Bám sát chỉ đạo, định hướng của cấp trên

Việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Đảng ủy, Ban Lãnh đạo VietinBank và của Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương; quan tâm đổi mới hình thức, phương pháp triển khai công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác khoa giáo trong Đoàn thực sự đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên trong bối cảnh bùng nổ thông tin và phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội; phù hợp với đặc thù tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp: tuyền truyền giáo dục trực quan qua các poster, infographic, video clip; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu trên internet; tổ chức các cuộc thi video clip, đẩy mạnh tương tác trên các nền tảng xã hội trực tuyến, trang thông tin của đơn vị… Chú trọng cung cấp thông tin chính thống cho đoàn viên, thanh niên; sử dụng hiệu quả các công cụ truyền thông, chuyển đổi số nhằm tăng sức đề kháng và khả năng đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc trên không gian mạng…

Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị

Tăng cường công tác khoa giáo, từng bước nâng cao nhận thức, kiến thức và kinh nghiệm hoạt động thông qua các hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn cho đối tượng là bí thư, cán bộ đoàn chủ chốt các cấp. Với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt phải thực sự trở thành những hình mẫu, tấm gương tiên phong, truyền cảm hứng cho đội ngũ cán bộ bằng tư duy, thái độ và hành động tích cực.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là nội dung quan trọng hàng đầu để xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị. Các cơ sở Đoàn chủ động đổi mới học tập quán triệt, tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức cho cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên về nội dung, giá trị và ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cụ thể hóa, phù hợp với từng vị trí công tác gắn với những việc đoàn viên, thanh niên cần làm để trở thành con người mới có đạo đức, cách mạng, có lẽ sống và khát vọng; có tinh thần dấn thân, giàu lòng nhân ái. Đấu tranh chống các biểu hiện thờ ơ với tình hình đất nước; thiếu trách nhiệm đối với xã hội, ngại đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, vi phạm phát luật, đề cao lợi ích cá nhân hơn lợi ích tập thể; lối sống thực dụng, lệ thuộc vào vật chất.

Thường xuyên đổi mới cách thức học tập, quán triệt, tuyên truyền. Ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong tuyên truyền quán triệt. Tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tại đơn vị tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tổ chức các đợt sinh hoạt đoàn gắn liền với các ngày kỷ niệm, lễ lớn của Đảng, đất nước, Đoàn, tạo thành những đợt cao điểm hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị của Đoàn.

Lồng ghép các nội dung sinh hoạt chi đoàn hàng tháng theo hướng cụ thể hóa các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, suy thoái vào các chuyên đề sinh hoạt để cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên nhận diện, sửa chữa; đẩy mạnh việc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đoàn. Xây dựng hệ thống các chuyên đề ngay từ đầu năm để triển khai thực hiện thường xuyên, hiệu quả.

Tăng cường công tác nắm bắt tư tưởng đoàn viên, thanh niên; có giải pháp định hướng, xử lý kịp thời. Chủ động đấu tranh, phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và Khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Chủ động thông tin định hướng tư tưởng đối với cán bộ đoàn, đoàn viên thông qua tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành quả trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thường xuyên biểu dương, khen thưởng gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến, đoàn viên năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì lợi ích chung, tự điều chỉnh, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng mới, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, tạo ra các xu hướng, mô hình dẫn dắt thanh niên. Chủ động rà soát, bổ sung quy hoạch nhân sự nhiệm kỳ 2022 – 2027 và xây dựng quy hoạch nhân sự nhiệm kỳ 2027 - 2032. Tham mưu, đề xuất với cấp ủy quan tâm, luân chuyển, điều động đối với cán bộ đến tuổi trưởng thành.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị; tham mưu, đề xuất kiện toàn tổ chức; thực hiện nghiêm các quy định bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ; sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với cán bộ làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp. Đề cao tính tiên phong, tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, năng động sáng tạo đối với đội ngũ cán bộ đoàn các cấp.

Cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên tuân thủ nghiêm quy chế phát ngôn; thực hiện theo quy định về trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, cán bộ đoàn trên mạng xã hội. Quản lý và đề cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong độ tuổi đoàn trong việc lập và sử dụng mạng xã hội. Tham gia giám sát, phản biện xã hội theo quy định chung và hướng dẫn của Đoàn. 

Triển khai các giải pháp thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”. Chú trọng giới thiệu đoàn viên ưu tú là cán bộ Đoàn cho Đảng xem xét, kết nạp. 

Chủ động đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ trẻ chất lượng cao, trưởng thành từ công tác Đoàn, chủ động giới thiệu để bổ sung nhân sự cho cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Tham mưu cấp ủy đưa cán bộ trẻ, có phẩm chất đạo đức, năng lực sang làm công tác Đoàn để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Tham mưu tổ chức tuyển dụng, thu hút sinh viên giỏi, xuất sắc, tài năng trẻ vào các vị trí phù hợp để làm việc.

Nghiên cứu Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”; triển khai Kế hoạch thực hiện Luật Thanh niên năm 2020, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030. Tham mưu tăng cường cơ chế làm việc, đối thoại giữa cấp ủy với thanh niên tại đơn vị nhằm kịp thời giải quyết nhưng vấn đề thiết thực liên quan đến thanh niên.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn. Chú trọng công tác tự kiểm tra, tự giám sát, kịp thời phát hiện từ nội bộ để chấn chỉnh ngay những vi phạm từ khi mới phát sinh, không để vi phạm kéo dài, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành vi phạm lớn.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề, định kỳ, đột xuất việc tổ chức thực hiện các Kết luận, chỉ thị. Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm túc các nội dung Kết luận, chỉ thị; biểu dương, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân thực hiện có hiệu quả. 

Thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đoàn, đề cao thực hiện thẩm quyền tạm đình chỉ công tác của người đứng đầu đối với cán bộ Đoàn cấp dưới để kiểm tra, xử lý khi có dấu hiệu vi phạm.

Phát huy vai trò của Ủy ban Kiểm tra Đoàn Thanh niên VietinBank trong kiểm tra, giám sát đối với cán bộ Đoàn VietinBank các cấp. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có bản lĩnh vững vàng, có kiến thức, kỹ năng, nắm vững các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của Đoàn về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật./.

Dương Nhật Hoàng - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên 

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

.
Các bài viết khác:
.
.
.