.
.

Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương:

Nâng cao chất lượng đội ngũ giai cấp công nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa

Thứ Năm, 26/12/2013|10:59

Ngày 23/12, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Duy Việt - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Ngàng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đại diện các ban đảng trung ương; đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cùng Thường trực, đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối và các đồng chí Phó Bí thư Thường trực, trưởng, phó ban và cán bộ làm công tác dân vận tại các đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối cho biết: Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp trong Khối đã bám sát sự điều hành của Chính phủ, lãnh đạo sản xuất kinh doanh, góp phần tham gia ổn định kinh tế vĩ mô, đóng góp trên 30% vào tăng trưởng GDP và gần 40% tổng thu ngân sách quốc gia; duy trì việc làm và đảm bảo thu nhập, đời sống cho trên 1,1 triệu lao động.

Thực hiện Nghị quyết 20, đội ngũ công nhân đã có bước phát triển, trưởng thành nhanh cả về số lượng và chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, qua đó đã hình thành một bộ phận công nhân trí thức tham gia công tác quản lý, nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất kinh doanh. Trong nhiều nhà máy, xí nghiệp công nghiệp ở các lĩnh vực sản xuất trọng yếu, đội ngũ công nhân đã tiếp cận và làm chủ được việc quản lý, vận hành, sử dụng trang bị, công nghệ mới; thiết bị, công nghệ sản xuất được cơ khí hóa, tự động hóa cao đã góp phần rất lớn vào việc tăng năng suất lao động, cải tiến chất lượng sản phẩm. Hàng năm, các đảng ủy trực thuộc đã chỉ đạo đơn vị tổ chức phát động các đợt thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, tạo điều kiện cho nhiều công nhân có tay nghề cao, có tài năng trong sáng tạo, đề xuất sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, góp phần giúp cho doanh nghiệp duy trì và tăng trưởng sản xuất kinh doanh, cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Để đảm bảo việc đào tạo nguồn nhân lực thường xuyên, liên tục và chất lượng, công tác đào tạo, bồi dưỡng được quan tâm chú trọng, từng bước nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp của đội ngũ công nhân; hệ thống cơ sở vật chất các trường đào tạo của các doanh nghiệp trong Đảng ủy Khối từng bước được đầu tư nâng cấp, mở rộng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng dạy và học. Song song với việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, việc bồi dưỡng nâng cao kiến thức về lý luận chính trị, đạo đức, lối sống, xây dựng tác phong làm việc công nghiệp cho đội ngũ công nhân cũng được các cấp ủy quan tâm giải quyết có nhiều tiến bộ rõ rệt. Đời sống vật chất, tinh thần, việc làm và thu nhập cho người lao động trong toàn Đảng bộ Khối đã được cải thiện rõ rệt, đội ngũ công nhân lao động yên tâm, tin tưởng, gắn bó với hoạt động của doanh nghiệp, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Duy Việt - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Duy Việt - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Ngoài ra, việc chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động trong các doanh nghiệp thuộc Đảng ủy Khối được các cấp ủy đảng quan tâm, chỉ đạo và đạt nhiều kết quả tốt. Các cấp ủy đảng đã lãnh đạo doanh nghiệp phối hợp với tổ chức công đoàn thường xuyên làm tốt công tác bảo hộ lao động thông qua việc xây dựng mạng lưới an toàn viên, thực hiện tốt các phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, khám sức khỏe định kỳ cho công nhân, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện về an toàn lao động, bảo vệ môi trường,…

Tuy nhiên, tại một số cấp ủy, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng chưa thường xuyên, liên tục, nhận thức của một bộ phận cán bộ, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) chưa chuyển biến, theo kịp với yêu cầu và quá trình phát triển của doanh nghiệp. Một số đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến việc chăm lo, xây dựng đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Một số doanh nghiệp còn nợ đọng bảo hiểm xã hội, mức thu nhập của công nhân còn thấp và chưa ổn định; hiện tượng công nhân ngừng, nghỉ việc vẫn còn xảy ra. Công nhân tại một số nơi còn chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí, sứ mệnh lịch sử của mình nên chưa chủ động tham gia thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết…

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 xây dựng đội ngũ công nhân lớn mạnh, phát triển nhanh về số lượng, chất lượng tốt, cơ cấu ngành nghề hợp lý, đáp ứng được yêu cầu phát triển của doanh nghiệp; có trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cao, có khả năng tiếp cận, làm chủ khoa học – công nghệ tiên tiến, hiện đại trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; thích ứng nhanh với cơ chế thị trường cạnh tranh và hội nhập; có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức công dân yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động cao.

Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương phát biểu Kết luận tại Hội nghị
Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương phát biểu Kết luận tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Văn Ngàng đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết 20 tại Đảng ủy Khối. Đồng chí cho rằng, một số tập đoàn, tổng công ty đã thực hiện rất tốt các mục tiêu Nghị quyết 20; vấn đề việc làm, thu nhập, nhà ở, BHXH được thực hiện tốt; nhiều đơn vị thực hiện tốt công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho CNVCLĐ đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi về trình độ cao của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ tin tưởng Khối Doanh nghiệp Trung ương luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc thực hiện Nghị quyết 20 nói riêng và các chủ trương, chính sách của Đảng nói chung trong việc quan tâm, chăm lo, phát triển, nâng cao chất lượng giai cấp công nhân.

Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Duy Việt khẳng định, với gần 1,1 triệu lao động đang hoạt động ở 34 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị, đây là lực lượng lao động có chất lượng trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp. Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết 20 đã có chuyển biến rõ nét về việc làm và thu nhập của CBCNVC-NLĐ ổn định; đời sống văn hóa, tinh thần không ngừng được cải thiện, các chế độ chính sách cho người lao động được đảm bảo. Trước những kết quả đó, đồng chí yêu cầu Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương tiếp tục đi đầu, gương mẫu trong thực hiện quy chế dân chủ, xây dựng giai cấp công nhân tiến tiến cách mạng, đánh giá vai trò chính trị của giai cấp công nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và nền kinh tế thị trường định hướng XHCN; tiếp tục quan tâm và tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống của CBCNV, nâng cao trình độ nhận thức, tay nghề cho công nhân, góp phần thực hiện tốt chủ trương trí thức hóa giai cấp công nhân.

Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã tặng Cờ thi đua cho 6 Đảng bộ có thành tích xuất sắc tiêu biểu
Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã tặng Cờ thi đua cho 6 Đảng bộ có thành tích xuất sắc tiêu biểu

Đồng chí Bùi Văn Cường đã tiếp thu các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, sau Hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ giao các ban, đơn vị Đảng ủy Khối tiếp thu chỉnh sửa báo cáo để chính thức ban hành. Song song với việc này Đảng ủy Khối sẽ ban hành kết luận về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 20 trong thời gian tiếp theo.

Để đạt được các mục tiêu Nghị quyết 20 đề ra trong thời gian tới, đồng chí Bùi Văn Cường đề nghị các đảng ủy trực thuộc nâng cao nhận thức, trách nhiệm và lãnh đạo doanh nghiệp về xây dựng đội ngũ công nhân, trong đó các cấp ủy đảng, lãnh đạo doanh nghiệp bám sát các mục tiêu, quan điểm của Đảng về giai cấp công nhân, mà trực tiếp là Nghị quyết Trung ương VI (Khóa X) của Đảng về xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, quán triệt chủ trương, quan điểm của Đảng về xây dựng giai cấp công nhân đối với cán bộ, đảng viên, tổ chức cơ sở đảng và người sử dụng lao động; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp; nâng cao trình độ chính trị, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc cho đội ngũ công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp, có ý chí vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật, làm giàu cho đất nước, cho gia đình và xã hội; xây dựng, bổ sung và từng bước hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định về lao động, việc làm, đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao thể chất cho công nhân; phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên và các tổ chức quần chúng khác trong xây dựng đội ngũ công nhân của các tập đoàn, tổng công ty.

Đồng chí cũng yêu cầu các đảng bộ trực thuộc từng bước cụ thể hóa, xây dựng các chương trình, kế hoạch để hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết ở các đơn vị; chủ động nắm bắt tình hình, phát hiện, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghị quyết. Trước mắt tập trung lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện tái cơ cấu, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tư tưởng, việc làm, lao động dôi dư sau tái cơ cấu. Lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp có cơ chế, chính sách  hợp lý, chế độ hợp lý giúp người lao động ổn định cuộc sống và yên tâm công tác.

Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen cho 12 12 Đảng bộ trực thuộc vì có thành tích xuất sắc trong lãnh đạo thực hiện Nghị quyết 20
Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen cho 12 12 Đảng bộ trực thuộc vì có thành tích xuất sắc trong lãnh đạo thực hiện Nghị quyết 20

Nhân dịp này, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã tặng Cờ thi đua xuất sắc tiêu biểu cho 6 tập thể và Bằng khen cho 12 Đảng bộ trực thuộc. Ngoài ra, có 28 cá nhân cũng được tặng Bằng khen của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương vì có thành tích xuất sắc trong lãnh đạo thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X.

Lan Hương
 

.
.
.
.