.
.

Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương:

Tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thứ Hai, 04/11/2013|07:47

Ngày 2/11/2013, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối DNTW tổ chức Sơ kết 04 năm (2009 -2013) thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau và ký kết hợp tác giữa các đơn vị. Đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Cùng dự có đồng chí Bùi Văn Thạch - Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Nguyễn Lam – Phó Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng Bộ Công thương cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Về phía Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, có đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối cùng các đồng chí trong Ban Thường trực, Ban Thường vụ, BCH Đảng bộ Khối; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối và các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các Đảng ủy trực thuộc; Chủ tịch HĐTV, HĐQT, Ban Tổng giám đốc các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối cho biết: Thực hiện Thông báo Kết luận số 264-TB/TW, ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Đảng ủy Khối đã ban hành Hướng dẫn số 08-HD/ĐUK, ngày 3/12/2009; Chương trình hành động số 06-Ctr/ĐUK, ngày 15/10/2009 về việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, gồm 10 nội dung chỉ đạo, hướng dẫn các đảng ủy tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị triển khai quán triệt Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị, thành lập Ban chỉ đạo, ban hành Nghị quyết, quyết định, chương trình hành động của đơn vị mình để thực hiện Cuộc vận động. 

Sau hơn 04 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, một số hoạt động liên doanh được thành lập từ việc góp vốn của các Tập đoàn, Tổng Công ty, Ngân hàng đã đem lại hiệu quả bước đầu cho doanh nghiệp.

Đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đã biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được trong việc thực hiện CVĐ
Đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đã biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được trong việc thực hiện CVĐ

Trên cơ sở tăng cường công tác truyền thông kết hợp giữa tuyên truyền, quán triệt với việc gắn nội dung thực hiện Cuộc Vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng, Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đại đa số cán bộ, đảng viên, người lao động và các doanh nghiệp trong Khối. Tại mỗi doanh nghiệp, ý thức sử dụng các hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trong nước đã nâng cao rõ rệt, tỉ lệ nội địa hóa có đơn vị đạt gần 100%, đồng thời các đơn vị trực thuộc Khối đã thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc Vận động, tổ chức ký giao ước hưởng ứng Cuộc vận động, góp phần củng cố thêm một bước trong công tác xây dựng đảng, cổ vũ tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tạo thêm nhiều công ăn, việc làm cho người dân.

Trong hơn 4 năm qua, toàn Khối đã có trên 3.000 công trình, sản phẩm mới, trong đó lực lượng cán bộ trẻ làm nòng cốt đảm nhận 77% tổng số công trình, sản phẩm bằng sức lao động, kỹ thuật và nguyên liệu, thiết bị, máy móc của Việt Nam, tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng so với việc thuê chuyên gia và mua nguyên liệu, máy móc thiết bị của nước ngoài. Nhiều liên doanh, liên kết đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tiêu biểu như liên doanh liên kết giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia với Tổng Công ty Hàng Hải, Tập đoàn Dệt May, Tập đoàn Điện lực và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản; liên doanh liên kết giữa Tập đoàn Điện lực với Tập đoàn Bảo Việt, Tập đoàn CN Than - Khoáng sản, TCT Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước để thành lập Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng…

Tính đến năm 2013, có 23/32 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối đã triển khai thực hiện hoạt động liên doanh, liên kết, ký kết hợp tác chiến lược 2 bên, 3 bên và nhiều bên. Trước đây, trong đầu tư và sản xuất thường mua sắm thiết bị, công nghệ, nguyên liệu sản xuất cơ bản từ nước ngoài. Thực hiện Cuộc vận động, các Tập đoàn Dầu khí, Than - Khoáng sản, Điện lực, Xăng dầu, Dệt May, Tổng công ty Hàng hải, Tổng công ty Hàng không, Tập đoàn CN Tàu thủy Việt Nam; các ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Công thương Việt Nam... đã có những thỏa thuận, cam kết sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau và đạt được một số kết quả, đó là: Đóng mới, hạ thủy được kho chứa dầu FSO-5 (105 nghìn tấn, lớn nhất VN) tại Tổng công ty CN Tàu thủy Nam Triệu; Tổng công ty Hàng không VN đã bao tiêu toàn bộ sản phẩm xăng ZA1 của nhà máy lọc dầu Bình Sơn; Tổng công ty Sông Đà phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức thi công xây dựng công trình Thủy điện Sơn La về đích trước 3 năm, làm lợi cho Nhà nước 40 nghìn tỷ đồng; Tổng công ty Thép đã tích cực nghiên cứu cải tiến lò nung sử dụng dầu FO nhập khẩu sang sử dụng khí hóa lỏng CNG của Tập đoàn Dầu khí, hàng năm tiết kiệm được trên 70 tỷ đồng; Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã liên kết, hợp tác cung cấp các sản phẩm đồng phục và bảo hộ lao động cho 6 đơn vị (Tập đoàn Dầu khí, Xăng dầu, Điện lực, Than – Khoáng sản, Hóa chất, Giấy)…

Ngoài ra, thực hiện Cuộc vận động trong việc đưa hàng hóa Việt Nam về nông thôn, vùng sâu vùng xa, các doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng hệ thống cửa hàng phân phối, tổ chức bán hàng lưu động. Tổng công ty Lương thực miền Bắc, miền Nam đã có nhiều giải pháp thu mua lúa gạo cho nông dân các vùng trên cả nước, góp phần kích thích sản xuất nông nghiệp và xuất khẩu lúa gạo (năm 2012 lần đầu tiên xuất khẩu đạt kỷ lục 7,72 triệu tấn); Tổng công ty Đường sắt VN liên kết với các Tập đoàn Hóa chất, Than - Khoáng sản, Tổng công ty Xi măng trong việc vận chuyển 1,56 triệu tấn Apatit, 600 nghìn tấn phân bón từ các nhà máy sản xuất đi tiêu thụ, 800 nghìn tấn than cho sản xuất điện và xi măng, 6 triệu tấn xi măng, Clinke/năm; Tập đoàn Xăng dầu đã tự thực hiện vận chuyển 99% khối lượng xăng dầu đã tiết kiệm được chi phí rất lớn, đưa vào sử dụng trên 155.000m3 kho bể, sử dụng vật liệu trong nước chế tạo thay thế hàng nhập khẩu; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN (VNPT) tiếp tục đầu tư mở rộng mạng Vinaphone, Mobiphone, lắp đặt thêm 30.000 trạm di động 2G, 3G trong đó có 15.000 trạm tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa…

Các ngân hàng trong Khối đã nỗ lực cung ứng vốn VNĐ và ngoại tệ cho các ngành kinh tế mũi nhọn như: dầu khí, điện lực, xăng dầu, lương thực, dệt may, thủy sản, hàng hải… cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với lãi suất ưu đãi; hỗ trợ lãi suất ngắn, trung và dài hạn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước ổn định và phát triển sản xuất.

Sau 4 năm triển khai Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” trong Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương, CVĐ đã thực sự làm thay đổi cách nghĩ của nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối cũng như người tiêu dùng. CVĐ đã khơi dậy được ý thức tự cường, lòng tự hào dân tộc. Người tiêu dùng đã thể hiện lòng yêu nước của mình thông qua việc quan tâm mua sắm các mặt hàng sản xuất trong nước; các doanh nghiệp, đơn vị kinh tế thì nỗ lực cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện khả năng cạnh tranh của các loại hàng hóa, dịch vụ ở thị trường trong nước và khu vực.

Tuy nhiên, để người Việt thực sự ưu tiên dùng hàng Việt hơn nữa trong bối cảnh thường trực sự cạnh tranh của hàng ngoại như hiện nay thì CVĐ cần được tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa. Bởi thời gian qua, một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc đưa hàng Việt về nông thôn, bán hàng ổn định giá; cơ sở hạ tầng thương mại và dịch vụ ở nông thôn còn nhiều bất cập. Việc sử dụng các sản phẩm nội địa, hàng hóa, dịch vụ của nhau chủ yếu là theo quy luật cung cầu của thị trường, mang tính đơn lẻ giữa các đơn vị, chưa có tính kế hoạch hóa, chưa có sự điều phối thống nhất hoạt động, thiếu sự hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc; việc thực hiện các cam kết, nhất là khi gặp khó khăn, vướng mắc thì khó tìm được tiếng nói chung để tháo gỡ, do vậy chưa mang lại hiệu quả cao cho từng doanh nghiệp tham gia.

Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu kết luận Hội nghị
Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đã biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được trong việc thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng ủy Khối các doanh nghiệp Trung ương thời gian qua. Kết quả đó thể hiện trách nhiệm của mỗi đảng viên trong đơn vị, góp phần khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước sớm đưa đất nước vươn lên và phát triển. Đồng chí cho rằng: Việc triển khai thực hiện Cuộc vận động trong Đảng ủy Khối đã góp phần tăng cường công tác xây dựng Đảng, cổ vũ tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và hình thành nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của cán bộ, đảng viên và người lao động. Tuy nhiên, đồng chí cho rằng, các đại biểu dự Hội nghị đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, đầy trách nhiệm. Qua đó, chúng ta thấy rõ hơn những công việc đã làm và kết quả đạt được, những hạn chế yếu kém cần khắc phục trong triển khai thực hiện Cuộc vận động.

Vì vậy, đồng chí Hà Thị Khiết đề nghị Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc cần quán triệt sâu sắc hơn nữa những nhiệm vụ và giải pháp, trong đó cần phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc các cấp và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao vai trò của công tác tuyên truyền để thực hiện thành công Kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị, góp phần vào việc xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Phát biểu bế mạc tại Hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối nhấn mạnh: Trong thời gian tới, để thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ ban hành kết luận về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau.

Ngoài ra, các đơn vị trong Khối cần tập trung tăng cường thực hiện CVĐ dựa trên các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có sắc thái mới. Trong đó nhiệm vụ và giải pháp hàng đầu là tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Cuộc vận động theo tinh thần Kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị; nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp, ban hành Nghị quyết, Kết luận chuyên đề thực hiện Cuộc vận động; xây dựng hệ thống văn bản quy định về việc sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước. Xác định nhu cầu và năng lực đáp ứng các sản phẩm dịch vụ, khả năng liên doanh, liên kết của các đơn vị để từ đó xây dựng hình thức hợp tác, phối hợp giữa các đơn vị trong Khối bảo đảm sử dụng tối đa các sản phẩm dịch vụ của nhau. Có biện pháp nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, trên cơ sở bảo đảm 3 yếu tố cơ bản: chất lượng, tiến độ, chi phí hợp lý nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận và tạo ra nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động trong doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tổ chức các hình thức hợp tác, giao lưu, tìm hiểu giữa các đơn vị trong Khối và động viên kịp thời các đơn vị triển khai tốt nội dung Cuộc vận động. Đảng ủy Khối phát huy vai trò chỉ đạo, kết nối, tạo kênh thông tin rộng rãi để các đơn vị thuộc Khối có nhiều điều kiện được giới thiệu, quảng bá sản phẩm dịch vụ, nhất là các sản phẩm đạt chứng chỉ, giải thưởng, chất lượng cao, tạo ra cơ hội hợp tác kinh doanh cùng có lợi giữa các Tập đoàn, Tổng công ty, Ngân hàng trong Khối; tăng cường giao lưu, tìm hiểu giữa các doanh nghiệp tạo khả năng cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thị trường trong và ngoài nước, đồng chí Bùi Văn Cường yêu cầu các đơn vị trong Khối (tùy chức năng mỗi ngành) tăng cường công tác hướng dẫn, khảo sát, kiểm tra thực hiện Cuộc vận động ở các đơn vị; chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện những khó khăn vướng mắc trong các khâu sản xuất, phân phối lưu thông của các doanh nghiệp để kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước sửa đổi, bổ sung; tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, lưu thông và tiêu dùng trong nước; kịp thời biểu dương, khen thưởng đơn vị, cá nhân làm tốt, đồng thời chấn chỉnh những đơn vị, cá nhân chưa thực hiện tốt, nhằm tạo dựng được niềm tin vững chắc của người tiêu dùng đối với sản phẩm sản xuất trong nước.

Lễ ký kết hợp tác giữa các đơn vị trong Đảng bộ Khối DNTW
Lễ ký kết hợp tác sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau giữa các đơn vị trong Đảng bộ Khối DNTW

Tại Hội nghị đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa 12 đơn vị trong Khối: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Tập đoàn CN Cao su, Tập đoàn Điện lực VN, Tập đoàn CN Than - Khoáng sản VN, Tập đoàn Xăng dầu, Tổng Công ty Xi măng VN, Tổng Công ty Thép VN, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Hóa Chất VN, Tập đoàn Dệt may VN, Tổng Công ty Bưu điện VN, Tổng công ty Đường sắt VN… nhằm xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Lan Hương - Thanh Tùng

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương có tổng số 34 đảng bộ trực thuộc, với trên 11.000 tổ chức cơ sở đảng và trên 78.000 đảng viên.
Hiện nay, trong Khối có 32 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng hạng đặc biệt quan trọng nắm giữ các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế quốc gia như: Điện, than, dầu khí, xăng dầu, khoáng sản, vận tải đường sắt, đường thủy, hàng không, bưu chính viễn thông, dệt may, lương thực... hàng năm đóng góp 40% tổng thu ngân sách, 30% tăng trưởng GDP của cả nước, đảm bảo việc làm cho 1,3 triệu lao động.

 


 

.
.
.
.