.
.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Đảng ủy Khối DNTW về thực hiện 30a của Chính phủ và công tác an sinh xã hội

Thứ Năm, 19/12/2013|08:03

Ngày 18/12/2013, tại Hà Nội, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương về công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ và công tác an sinh xã hội.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Đến dự có đồng chí Đỗ Mạnh Hùng - Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội, Trưởng đoàn giám sát; đồng chí Giàng A Chu – Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc, thành viên đoàn giám sát cùng đại diện lãnh đạo Vụ các vấn đề xã hội, Vụ tổng hợp Văn phòng Quốc hội.

Về phía Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, có đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị trực thuộc Đảng ủy Khối và các đồng chí đại diện Đảng ủy Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ cũng như thực hiện công tác an sinh xã hội và trao đổi, thảo luận về vấn đề này để làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo hơn nữa.

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 30a nêu rõ: Trong những năm qua, các doanh nghiệp trong Khối đã thực hiện tốt Nghị quyết 30a của Chính phủ. Hiện có 26/32 doanh nghiệp cam kết thực hiện hỗ trợ 54/62 huyện nghèo của cả nước, chiếm 87% số huyện cần được hỗ trợ. Số tiền cam kết lên tới 2.205,626 tỷ đồng, trong 5 năm qua đã giải ngân được 1.926,684 tỷ đồng, bằng 87,35% so với cam kết.

Bằng các chính sách tín dụng phù hợp và cơ chế hỗ trợ của Chính phủ, các ngân hàng trong Khối đã tích cực giải ngân số tiền cho vay hỗ trợ lãi suất ưu đãi để bà con nông dân đầu tư trồng rừng, chế biến nông, lâm, thủy sản. Nhiều gói tín dụng dành riêng cho vay hộ nghèo; cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn; cho vay học sinh, sinh viên; cho vay giải quyết việc làm… đã giúp các huyện nghèo giải quyết nhiều vấn đề về kinh tế - xã hội.

Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp trong Khối đã giúp các huyện nghèo xây dựng trường học, lớp học, nhà điểm bán trú dân nuôi, nhà ở cho giáo viên, trang thiết bị giảng dạy và học tập. Các doanh nghiệp đã hỗ trợ vốn đào tạo cho 1.716 học sinh là con em dân tộc thiểu số theo học các khóa đào tạo nghề, trung cấp, cao đẳng; hơn 10.000 lao động nghèo được đào tạo nghề  để giải quyết việc làm tại chỗ, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động trong nông nghiệp, nông thôn. Cũng trong 5 năm qua, các doanh nghiệp đã tài trợ, ủng hộ xây dựng 12 bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế cấp huyện; 70 trạm xá, phòng khám cấp xã; hỗ trợ 12 xe cứu thương; cải tạo, sửa chữa, xây mới 61.811 nhà ở cho đồng bào; đầu tư xây dựng trên 100 hạng mục, công trình xây dựng cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong Khối luôn tích cực thực hiện các chính sách an sinh xã hội với tổng trị giá gần 8.570 tỷ đồng để thực hiện các chương trình, dự án: tu bổ nghĩa trang liệt sỹ; xây dựng các công trình biển đảo phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng; xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo; xóa cầu khỉ vùng đồng bằng sông Cửu Long; ủng hộ, giúp đỡ đồng bào thiên tai, lũ lụt và thực hiện công tác đền ơn, đáp nghĩa…

đồng chí Đỗ Mạnh Hùng - Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội phát biểu kết luận buổi làm việc
đồng chí Đỗ Mạnh Hùng - Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội phát biểu kết luận buổi làm việc

Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, các doanh nghiệp đã tích cực ủng hộ các xã trong việc phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Các ngân hàng xây dựng cơ chế đặc thù cho việc sản xuất, kinh doanh lúa gạo, chăn nuôi, thủy sản, nhà ở cho người nghèo góp phần bảo đảm an sinh xã hội khu vực nông thôn.

Trả lời các câu hỏi của Đoàn giám sát, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối cho biết: Các doanh nghiệp Nhà nước luôn có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng, tuy nhiên kết quả giảm nghèo thời gian qua vẫn chưa thực sự vững chắc, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số còn ở mức cao và nguy cơ tái nghèo, nghèo mới ngày càng tăng. Mặc dù Chính phủ ưu tiên hỗ trợ cho công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, nhưng do có quá nhiều chính sách hỗ trợ khác nhau nên dẫn đến manh mún, chồng chéo; chính sách đào tạo nghề, tạo việc làm cho đối tượng là hộ nghèo đã được các doanh nghiệp trực thuộc Khối quan tâm triển khai thực hiện, song hiệu quả mang lại còn hạn chế.

Đồng chí cho rằng: Để thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết 30a của Chính phủ và công tác an sinh xã hội trong thời gian tới, Đảng ủy Khối đề nghị Chính phủ cần xem xét, có cơ chế tiếp tục thực hiện việc xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững, các chính sách giảm nghèo nên đáp ứng nhu cầu của người dân nhằm giải quyết được vấn đề thoát nghèo, tránh hiện tượng các hộ nghèo ỷ lại vào việc hỗ trợ từ Chính phủ cũng như các doanh nghiệp, đồng thời cần nghiên cứu đổi mới cách làm để có hiệu quả hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Đỗ Mạnh Hùng - Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội đã ghi nhận đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết 30a và công tác an sinh xã hội của Đảng ủy Khối thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cần lãnh đạo, chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, khắc phục kịp thời những tồn tại, từng bước tham gia thực hiện vào chính sách xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình nghèo có nhà ở ổn định, từ đó từng bước phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại 54 huyện nghèo; cần phân tách đối tượng để có hình thức đầu tư hợp lý; tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, kiểm tra, giám sát cũng như làm tốt công tác phân tầng chính sách, phân bổ nguồn lực…

Đồng chí mong rằng: Những kết quả đạt được của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp để phục vụ hoạt động giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005 – 2012 và các đề xuất, kiến nghị của Đảng ủy Khối doanh  nghiệp Trung ương về những khó khăn, vướng mắc, Đoàn giám sát sẽ ghi nhận và báo cáo đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành liên quan nhằm tạo hành lang pháp lý để các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối tham gia thực hiện Nghị quyết 30a và công tác an sinh xã hội có hiệu quả hơn.

Lan Hương

.
.
.
.