.
.

Đoàn công tác Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương kết thúc chuyến đi nghiên cứu tại Hàn Quốc

Thứ Năm, 19/12/2013|08:07

Trong tháng 10/2013 vừa qua, Đoàn công tác của Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương do đồng chí Nguyễn Văn Ngọc – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc.

Đoàn chụp ảnh kỷ niệm cùng Lãnh đạo tại Hàn Quốc
Đoàn chụp ảnh kỷ niệm cùng Lãnh đạo tại Hàn Quốc

Cùng đi có các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối và đại diện các Đảng ủy trực thuộc.

Tại Hàn Quốc, Đoàn công tác đã tham gia nghiên cứu về “Mô hình hoạt động của các doanh nghiệp và kinh nghiệm quản lý các doanh nghiệp của Nhà nước”; tham gia Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm về mô hình quản lý Tập đoàn Hàn Quốc với doanh nghiệp Việt Nam” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức.

Ngoài ra, Đoàn đã thăm và làm việc với 2 doanh nghiệp của Hàn Quốc là Tập đoàn Sam Sung và Công ty Korea United Pharm.Inc. Đây là 2 doanh nghiệp đã và đang đầu tư lớn tại Việt Nam. Ở Việt Nam, Samsung Electronics Việt Nam được thành lập với 100% vốn đầu tư từ Hàn Quốc, chuyên sản xuất hai mặt hàng là điện thoại, máy hút bụi, trong đó điện thoại chiếm 92% sản lượng của nhà máy với khoảng 23.000 công nhân. Còn Công ty Korea United Pharm.Inc đã đầu tư Nhà máy tại Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore tỉnh Bình Dương với tổng mức đầu tư khoảng 8 triệu USD để sản xuất Homtamin Ginseng cùng các loại dược phẩm khác như thuốc chống ung thư và thuốc kháng sinh.

Hai bên tặng quà lưu niệm
Hai bên tặng quà lưu niệm

Tiếp xúc với các giáo sư đại học, nhà nghiên cứu và những người làm công tác thực tiễn của Hàn Quốc, Đoàn đã dành nhiều thời gian thảo luận sâu, trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến mô hình hoạt động của các doanh nghiệp và kinh nghiệm quản lý các doanh nghiệp Nhà nước. Qua trao đổi thông tin cho thấy: Chính phủ Hàn Quốc rất quan tâm phát triển doanh nghiệp Nhà nước, có cơ chế quản lý để phát huy hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước. Mô hình quản lý doanh nghiệp Nhà nước của Chính phủ Hàn Quốc chặt chẽ, xác định nhân sự điều hành đóng vai trò quan trọng nên chủ tịch và tổng giám đốc doanh nghiệp do Tổng thống quyết định bổ nhiệm. Các doanh nghiệp nhà nước chịu sự quản lý của 2 cơ quan của Chính phủ là Bộ Chiến lược và Tài chính, Bộ quản lý ngành.

Bên cạnh đó, công tác đánh giá, phân loại doanh nghiệp nhà nước được thực hiện hàng năm có tác dụng khuyến khích doanh nghiệp phát triển, mặt khác có tác dụng cảnh báo các doanh nghiệp khi hoạt động kinh doanh không hiệu quả, thậm chí có sự can thiệp của Chính phủ.

Một trong những bí quyết thành công của doanh nghiệp Hàn Quốc là quan tâm việc đầu tư vào “nghiên cứu và phát triển”, hàng năm phải có kế hoạch cấp kinh phí hợp lý đáp ứng cho công việc trên. Các doanh nghiệp Hàn Quốc rất coi trọng đầu tư ra nước ngoài và thu được hiệu quả cao, điển hình là Tập đoàn Samsung.

Đoàn công tác của Đảng ủy Khối thăm quan Công ty Korea United Pharm.Inc
Đoàn công tác của Đảng ủy Khối thăm quan Công ty Korea United Pharm.Inc

Chuyến đi nghiên cứu của Đoàn công tác Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương tại Hàn Quốc đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích đề ra. Tại những nơi đến thăm và làm việc, Đoàn đã nhận được sự đón tiếp thân thiện, nhiệt tình của các cơ quan, tổ chức hữu quan. Các buổi làm việc diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn; thông tin thu được thiết thực và bổ ích; góp phần tích cực nâng cao nhận thức của các thành viên trong Đoàn về các vấn đề liên quan đến kinh nghiệm quản lý các doanh nghiệp của Nhà nước, đặc biệt là kinh nghiệm về mô hình hoạt động của các doanh nghiệp trong quá trình hội nhập quốc tế. Đồng thời, kết quả chuyến công tác cũng đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Qua chuyến đi này, các thông tin thu nhận được liên quan đến quản lý doanh nghiệp có giá trị tham khảo tốt trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ tại các doanh nghiệp của nước ta.

Đoàn công tác của Đảng ủy Khối thăm quan Tập đoàn Sam Sung
Đoàn công tác của Đảng ủy Khối thăm quan Tập đoàn Sam Sung

Nhằm nâng cao chất lượng của việc học tập kinh nghiệm tại nước ngoài, kết thúc chuyến đi, Đoàn công tác Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã có văn bản đề xuất với Ban Đối ngoại Trung ương, Văn phòng Trung ương, Thường vụ Đảng ủy Khối để có thể áp dụng vào thực tiễn của doanh nghiệp Việt Nam. Từ kinh nghiệm của Hàn Quốc, để quản lý các doanh nghiệp Nhà nước, Chính phủ Việt Nam cần thành lập 01 cơ quan tương đương cấp bộ là cơ quan quản lý doanh nghiệp nhà nước, chủ trì trong việc tổ chức đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh và đề xuất nhân sự quản lý điều hành doanh nghiệp (như Bộ Chiến lược và Tài chính của Hàn Quốc), nhân sự quản lý điều hành doanh nghiệp nhà nước do Thủ tướng hoặc một bộ quản lý nhà nước được Thủ tướng ủy quyền bổ nhiệm.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phục vụ quan trọng như: Cảng Hàng không, truyền tải điện cao áp, hệ thống đường sắt quốc gia… không nên cổ phần hóa. Mặt khác, đối với một số doanh nghiệp trong những ngành, lĩnh vực quan trọng, thiết yếu, có vai trò then chốt của nền kinh tế quốc dân Nhà nước như: Dầu khí, điện, thông tin, ngân hàng,… cần giữ cổ phần chi phối khi cổ phần hóa để làm công cụ điều phối nền kinh tế khi cần thiết. Các doanh nghiệp còn lại đẩy nhanh tiến trình cổ phẩn hóa để huy động vốn cho nền kinh tế quốc dân. Đồng thời, cần bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật đồng bộ, tạo môi trường pháp lý bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.

Việc tổ chức các đoàn đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài là việc làm thiết thực, phù hợp, thu nhận được một số kinh nghiệm. Mong rằng, trong thời gian tới, Đảng ủy Khối tiếp tục quan tâm và tổ chức các đoàn cán bộ đi nghiên cứu học tại các nước để có thêm kiến thức và kinh nghiệm phục vụ công tác chuyên môn trong Đảng bộ.

Lan Hương

.
.
.
.