.
.

Đoàn công tác của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đi nghiên cứu tại Mỹ và Ca-na-đa

Thứ Ba, 31/12/2013|13:44

Thực hiện Chương trình công tác năm 2013, đoàn công tác của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương do đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối dẫn đầu đã đi nghiên cứu về công tác quản lý doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp công ích tại Mỹ và Ca-na-đa từ ngày 8 đến 18/12/2013.

đ/c Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối và Đoàn công tác gặp gỡ, trao đổi với Quyền Trợ lí Ngoại trưởng về kinh tế và doanh nghiệp (Mỹ) William Craft
Đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW và Đoàn công tác gặp gỡ, trao đổi với Quyền Trợ lí Ngoại trưởng về kinh tế và doanh nghiệp (Mỹ) William Craft

Tại Mỹ, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối và Đoàn công tác đã làm việc với Bộ ngoại giao, Bộ Tài chính, Cục Dự trữ liên bang Mỹ, Hiệp hội doanh nghiệp Thung lũng Silicon. Đồng chí Bí thư cũng đã đến thăm, gặp gỡ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, Phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên hiệp quốc, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisico và Công ty FPT tại Hoa Kỳ (FUSA). Tại Ca-na-đa, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối và Đoàn công tác đã làm việc với Bộ Ngoại giao, Thương mại và Phát triển, Bộ Công nghiệp, Ủy ban Ngân khố quốc gia, Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada, Ngân hàng Phát triển Ca-na-đa.

Làm việc với các cơ quan nhà nước của Mỹ và Ca-na-da, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương Bùi Văn Cường đã thông báo với nước bạn về vai trò và những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp trong Khối đối với nền kinh tế đất nước; giới thiệu về khả năng đầu tư, hợp tác của các doanh nghiệp trong Khối vào thị trường Mỹ và Ca-na-đa.

Các cơ quan phía Mỹ, Ca-na-da cũng đã giới thiệu với đồng chí Bí thư và Đoàn công tác về cơ chế, chính sách của chính phủ đối với doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp công ích, công tác quản lí nhà nước đối với các doanh nghiệp này, kinh nghiệm về tái cấu trúc, giải quyết phá sản khi xảy ra khủng hoảng.

Trong thực tế, cả Mỹ và Ca-na-da đều duy trì hệ thống doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là Ca-na-da có 46 tập đoàn doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Chính phủ, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, được quản lí chặt chẽ theo các đạo luật riêng do Quốc hội ban hành cho từng tập đoàn. Tại Mỹ, các doanh nghiệp nhà nước hoạt động chủ yếu vì mục tiêu công ích, khi các doanh nghiệp tư nhân không đủ điều kiện hoạt động hiệu quả.

Chính sách và kinh nghiệm quản lý của Mỹ và Ca-na-đa đối với doanh nghiệp nhà nước, xử lý phá sản, tái cấu trúc doanh nghiệp và kinh nghiệm xử lý khủng hoảng nền kinh tế mà đoàn công tác đã nghiên cứu là kinh nghiệm đáng lưu ý để Đảng ủy Khối nghiên cứu thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình trong thời gian tới.

P.V

.
.
.
.