.
.

Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương

Thứ Hai, 28/07/2014|11:05

Ngày 22/7, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giai đoạn 2011 - 2013. Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối dự và chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu tham dự buổi Hội nghị
Các đại biểu tham dự buổi Hội nghị

Đến dự có đại diện các vụ Ban Tổ chức Trung ương; lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối và đại diện 34 đảng ủy trực thuộc Khối.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Tiếp - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Đảng ủy Khối cho biết, ngay sau khi thành lập, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác cán bộ trong quá trình xây dựng và phát triển. Cùng với việc kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy tham mưu, giúp việc, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã quyết định thành lập Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, đồng thời chỉ đạo các Đảng ủy trực thuộc vừa kiện toàn mô hình tổ chức đảng, vừa chủ động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và bồi dưỡng lý luận chính trị các cán bộ, đảng viên.

Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng ủy Khối có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức, góp phần xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối. Cán bộ, công nhân viên chức được hiểu sâu hơn những cơ hội, thách thức trong hội nhập quốc tế; nâng cao bản lĩnh chính trị, gương mẫu học tập, khắc phục khó khăn, lao động sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Một số đơn vị xây dựng quy chế, quy định và cơ chế, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Tỷ lệ cán bộ trẻ được đào tạo cơ bản tăng nhanh; số cán bộ có trình độ kiến thức, năng lực quản lý ngày càng cao, nhanh nhạy khi xử lý các tình huống đang diễn ra bất thường trong hoạt động của đơn vị.

Các cấp ủy, người đứng đầu đã quan tâm thực sự đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và từng bước xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đội ngũ cán bộ tham mưu nghiệp vụ, kỹ thuật công nghệ trẻ, năng động, sáng tạo, tự tin và có trình độ chuyên môn cao; đội ngũ công nhân kỹ thuật được đào tạo nghề cơ bản; đa số người lao động tin tưởng, yên tâm công tác, mong muốn được gắn bó lâu dài, xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự phát triển của đơn vị.

đồng chí Nguyễn Văn Ngọc – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương  phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Trong 3 năm qua, các đơn vị trong Khối đã có trên 2.500 cán bộ được đào tạo sau đại học; gần 17.000 cán bộ đào tạo đại học, cao đẳng; trên 48.000 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng đàm phán, kỹ năng ra quyết định; trên 300.000 lượt cán bộ tham mưu được bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức mới về quản trị doanh nghiệp, quản trị dự án, quản trị rủi ro…Tại các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng cũng đã có sự phân loại hệ thống công tác đào tạo theo những tiêu chí riêng: Đào tạo cho nhân sự mới được tuyển chọn; Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ đang công tác; Đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn; Đào tạo lại; Nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng công nghệ; Hợp tác quốc tế trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; Đào tạo theo nhóm nghề… Kết quả được đào tạo, bồi dưỡng tăng từ 5% đến 10%/năm.

Về đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị - hành chính, các cấp ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị và các ban tham mưu của Đảng ủy Khối đã tổ chức được các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị - hành chính, trong đó: Cao cấp, cử nhân đạt 8,89%; Trung cấp đạt 30,36%; Sơ cấp đạt 44,89%; còn lại là 15,86%. Số lượng được đào tạo tăng từ 2% đến 3%/năm, trong 3 năm toàn Đảng bộ Khối đã phối hợp đào tạo gần 2.000 học viên (trên 600 học viên/năm) với 16 lớp (Đảng ủy Khối 04 lớp; số còn lại được tổ chức tại một số đơn vị). Số lượng được đào tạo tăng từ 2% đến 3%/năm; đào tạo Cao cấp LLCT-HC cơ bản đã gắn với tiêu chuẩn các chức danh. Ngoài ra, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng là trên 25.000 học viên, đảng viên mới đạt gần 15.000 học viên, kết quả bồi dưỡng tăng từ 4% đến 5%/năm, nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, giúp quần chúng ưu tú, đảng viên dự bị hiểu rõ hơn về đường lối, vai trò lãnh đạo của Đảng, có ý thức cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao, xác định động cơ vào Đảng đúng đắn, chủ động xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và phấn đấu để sớm được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng; hằng năm số lượng đảng viên mới được kết nạp tăng từ 3% đến 3,5%.

Bên cạnh đó, Toàn Đảng bộ Khối đã tổ chức cho gần 260.000 cán bộ, công nhân viên được học tập, trong đó đảng viên dự học đạt trên 97%; hầu hết cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị đã xác định rõ trách nhiệm trước tập thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác. Tổ chức cho gần 300.000 lượt cán bộ, đảng viên học tập nghiên cứu Nghị quyết Đại hội XI các nghị quyết Trung ương 3,4,5,6,7 (khóa XI), trong đó số đảng viên dự học đạt trên 95%.

Các cấp ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị và các ban tham mưu của Đảng ủy Khối để tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ các mặt công tác xây dựng Đảng nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cho cán bộ chuyên trách, các ủy viên cấp ủy và bí thư chi bộ. Tính đến nay, toàn Đảng bộ Khối đã bồi dưỡng gần 14.000 lượt cấp ủy viên cơ sở và bí thư chi bộ (trên 4.000 cấp ủy viên/năm). Hằng năm, các đơn vị trong Khối luôn quan tâm đến việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho cán bộ, đã tổ chức cho gần 19.000 lượt cán bộ được tham gia học tập; chú trọng bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng mềm cho trên 180.000 lượt cán bộ, người lao động trong toàn hệ thống về an toàn lao động, bảo vệ môi trường, văn hóa doanh nghiệp, khả năng làm việc theo nhóm, quan hệ ứng xử trong cơ quan.

Ba năm qua công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương được bổ sung về số lượng, nâng cao về chất lượng và cơ cấu dần hợp lý hơn phục vụ cho công tác quy hoạch cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý đến 2015 và giai đoạn 2015-2020. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đã góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, giúp CBCNV hiểu sâu hơn những cơ hội, thách thức trong hội nhập quốc tế; nâng cao bản lĩnh chính trị, gương mẫu học tập, khắc phục khó khăn, lao động sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đã góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công nhân viên
Đồng chí Nguyễn Thị Tiếp - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Đảng ủy Khối: Công tác đào tạo, bồi dưỡng đã góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công nhân viên

Tuy nhiên, Một số cấp ủy chưa quyết liệt tổ chức triển khai 3 khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011 - 2020, trọng tâm là phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; công tác dự báo nhu cầu nguồn nhân lực thiếu thực tế dẫn đến thực hiện đào tạo, bồi dường nhiều nhưng chưa gắn quy hoạch, cử đi đào tạo nhưng không được sử dụng; một số nơi cử cán bộ đi đào tạo theo thứ tự thâm niên. Việc đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm gặp nhiều khó khăn, điều này kéo theo hệ quả là chưa xác định rõ được nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm; Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ mới; học tập, quán triệt các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có nơi hình thức, chưa xây dựng được chương trình hành động sát với hoạt động thực tế đơn vị; chưa quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, cấp ủy cơ sở được tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác đảng; một số cấp ủy viên, cán bộ được cử đi học nhưng việc tham gia các lớp bồi dưỡng mang tính đối phó; Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị của một số cơ sở đào tạo, bồi dưỡng còn hạn chế, chưa phù hợp với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đang được xem là tăng tốc; đa số cơ sở đào tạo của các đơn vị chưa có cơ chế thu hút, xây dựng đội ngũ giảng viên nên bị động trong việc mời giảng viên có chất lượng…

Căn cứ thực trạng về trình độ của đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động hiện nay, trên cơ sở nhiệm vụ chính trị được giao và đề án tái cơ cấu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các đơn vị trong Khối đề ra mục tiêu đến năm 2020, trong đó, đào tạo cao cấp lý luận chính trị - hành chính 500 - 600 học viên/năm; bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng 8.000 - 10.000 học viên/năm và 4.500 - 5.000 đảng viên mới/năm; bồi dưỡng nghiệp vụ cấp ủy và công tác xây dựng Đảng khoảng 14.000 đến 15.000 lượt cán bộ/nhiệm kỳ; đào tạo sau Đại học 800 - 1.000 cán bộ/năm; Bồi dưỡng lãnh đạo quản lý từ 12.000  - 13.000 lượt cán bộ/năm… Phấn đấu đến năm 2020 nguồn nhân lực của các đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương được nâng cao về trình độ chuyên môn, tiếp cận và ứng dụng những thành tựu của khoa học công nghệ hiện đại; có kỹ năng lao động giỏi, tinh thông nghiệp vụ, thích ứng với cơ chế thị trường; có bản lĩnh chính trị vững vàng, yên tâm công tác, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã biểu dương những kết quả đạt được, đồng chí nhấn mạnh: kết quả đạt được này mới chỉ là bước đầu, bởi vì thước đo sự thành công còn phải được thử thách trong thực tế, bằng kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng và đơn vị trong Khối. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị, cấp ủy đảng, lãnh đạo các đơn vị và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quan tâm thực sự và nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác đào tạo bồi dưỡng; xây dựng chiến lược, kế hoạch tự đào tạo, đào tạo tại chỗ, phát triển khoa học công nghệ, cung cấp về cơ bản nguồn nhân lực bảo đảm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và sự nghiệp CNH, HĐH của đất nước. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải đáp ứng yêu cầu về số lượng, chất lượng và cơ cấu như chỉ tiêu đặt ra trong Nghị quyết 06-NQ/ĐUK, ngày 6/12/2013 của Đảng ủy Khối DNTW về “Chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020” và thực hiện nghiêm Quy định 164 của Bộ Chính trị về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phải gắn với quy hoạch cán bộ và sử dụng cán bộ, đảm bảo hoàn thành yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng chuẩn về chức danh và vị trí việc làm theo quy định.

Đồng chí lưu ý, từ nay đến năm 2020, cần tập trung ưu tiên đào tạo nhân lực cho các ngành, các dự án trọng điểm, công nghệ hiện đại; đào tạo đội ngũ cán bộ tham gia trực tiếp quá trình sản xuất kinh doanh; quan tâm bồi dưỡng kỹ năng mềm cho cán bộ, nhân viên. Đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, coi trọng việc thu hút, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài.

Sau Hội nghị, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ sớm ban hành Nghị quyết về “Chiến lược Phát triển nguồn nhân lực trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng và đơn vị trong Khối”. Triển khai đào tạo, bồi dưỡng cán bộ dự nguồn của Đảng bộ Khối, bảo đảm từ nay đến trước đại hội Đảng các cấp, đội ngũ cán bộ được quy hoạch cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị cơ bản được đào tạo, bồi dưỡng theo quy định.

Lan Hương
 

.
.
.
.