.
.

Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" làm việc với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương

Thứ Tư, 20/08/2014|10:47

Chiều 19/8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương nhằm khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động tại Khối sau 5 năm thực hiện.

Đồng chí Vũ Trọng Kim phát biểu kết luận buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Đồng chí Vũ Trọng Kim - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo TW Cuộc vận động và đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW chủ trì Hội nghị.

Đến dự có các đồng chí trong Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; Bí thư, Phó Bí thư các đảng ủy trực thuộc.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, phó bí thư Đảng ủy Khối báo cáo tóm tắt tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động của Khối. Báo cáo đánh giá:: Thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động, trong những năm qua, Đảng ủy Khối đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, định hướng “Các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”. Các đảng bộ trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp phù hợp triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động. Tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, CNVCLĐ trong doanh nghiệp từng bước làm thay đổi nhận thức trong sản xuất và tiêu dùng, đặc biệt là ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam.

Trong mỗi doanh nghiệp, ý thức sản xuất, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của nhau đã chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ nội địa hóa có đơn vị đạt mức trên 90% như: Tập đoàn Dầu khí, Điện lực, Than - Khoáng sản, Hóa chất, Bưu chính viễn thông, Dệt may, Xăng dầu, Cao su, Xi măng, Thép, Lương thực… Các ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank về cơ bản đã chủ động ký các thỏa thuận hợp tác lâu dài với các tập đoàn, tổng công ty trong Khối trong việc đầu tư nguồn vốn phục vụ sản xuất hàng hóa, dịch vụ trong ngành có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng của nhân dân là thể hiện ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Là nhà sản xuất kinh doanh, các đơn vị, doanh nghiệp trong Khối luôn ý thức về việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ, chất lượng phục vụ nâng cao sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Các doanh nghiệp đã đi đầu trong đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cán bộ khoa học kỹ thuật đủ trình độ tiếp nhận chuyển giao công nghệ, làm chủ các dây chuyền, máy móc mà trước đây phải đi thuê, mua của nước ngoài sản xuất. Hiện, chất lượng sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước như hàng dệt may, bánh kẹo, thuốc lá, cà phê, lương thực, săm lốp ôtô, xe máy, dịch vụ bảo hiểm… đã được các doanh nghiệp chủ động đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh, từng bước đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng trong nước, một số sản phẩm có chất lượng cao hơn hàng ngoại nhập, từng bước đã chiếm lĩnh, làm chủ được thị trường nội địa. Nhiều tập đoàn, tổng công ty đã làm chủ được công nghệ, kỹ thuật, tự chủ đầu tư, xây dựng, lắp đặt, vận hành các công trình, nhà máy, tổ máy có công nghệ hiện đại nhất thế giới như các Tập đoàn: Dầu khí, Than - Khoáng sản, Điện lực, Bưu chính viễn thông, Dệt may, Xăng dầu, Xi măng, Thép,… Ngoài ra, với tư cách là người tiêu dùng, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối cũng chính là những khách hàng lớn của nhau. Hầu hết các đơn vị đã ký kết chương trình phối hợp sử dụng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của nhau nhằm kích thúc sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp, ngân hàng.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối đã chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thanh, truyền hình thường xuyên phản ánh về các hoạt động thực hiện Cuộc vận động. Kịp thời nêu gương những tập thể, cá nhân điển hình, qua đó cổ vũ, động viên cán bộ, người lao động trong các doanh nghiệp có ý thức và tích cực thực hiện nhiệm vụ đã đề ra. Vận động các doanh nghiệp trong Khối bằng các hoạt động cụ thể của mình khi thực hiện đầu tư, mua sắm vật tư, nguyên liệu trong sản xuất kinh doanh, phương tiện làm việc có ý thức sử dụng hàng hóa Việt Nam, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ giữa các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối DNTW cho biết: Phát huy vai trò xung kích, chủ động đi đầu trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chủ trương “các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau”, các cấp ủy đảng trong Khối tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đưa Cuộc vận động có chiều sâu, sức lan tỏa mạnh mẽ; tăng cường các hoạt động liên doanh, liên kết ưu tiên sử dụng hàng hóa có chất lượng tốt, sức cạnh tranh cao đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần tích cực phát triển kinh tế của Việt Nam.

Đồng chí Vũ Trọng Kim phát biểu kết luận buổi làm việc
Đồng chí Vũ Trọng Kim phát biểu kết luận buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng, các doanh nghiệp trong Khối nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và nghiêm túc, tích cực triển khai Cuộc vận động bằng những việc làm thiết thực, cụ thể và đạt nhiều kết quả. Qua đó tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tập trung dành nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ. Ngoài ra, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã động viên, cổ vũ đội ngũ cán bộ trẻ tích cực hoạt động nghiên cứu sáng tạo, nhiều công trình, sản phẩm mới, ý tưởng mới đã đem lại hiệu quả trước mắt và lâu dài cho doanh nghiệp.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Vũ Trọng Kim đã biểu dương những kết quả việc thực hiện Cuộc vận động mà Đảng ủy Khối DNTW đã đạt được. Đồng chí nhấn mạnh: Đảng ủy Khối đã triển khai kịp thời và nghiêm túc các thông báo, kết luận của Bộ Chính trị về Cuộc vận động, co nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động, khẳng định vị trí, vai trò của các đơn vị trong Khối, hằng năm đóng góp vào ngân sách Nhà nước gần 40%, góp phần thúc đẩy kinh tế trong nước phát triển.

Đồng chí mong rằng, trong thời gian tới, các doanh nghiệp trong Khối cần tiếp tục đề ra nhiều giải pháp và chương trình hành động cụ thể nhằm làm tốt hơn nữa Cuộc vận động. Việc triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động đã cổ vũ tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và hình thành nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của cán bộ, đảng viên và người lao động. Qua đó, kích thích phát triển hàng hóa trong nước, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động ghi nhận các ý kiến và sẽ phối hợp với các ngành trong Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tổng hợp báo cáo Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ để có cơ chế, chính sách tháo gỡ các vướng mắc trong sản xuất kinh doanh nhằm thực hiện Cuộc vận động tốt hơn nữa, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, sản xuất ra nhiều hàng hóa Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Lan Hương
 

.
.
.
.