Khi gặp người được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lao động, tôi không khỏi ngạc nhiên. Bởi, anh không giống như tôi đã hình dung, không cao to, lực lưỡng như biệt danh “trâu sắt”. Tôi hỏi về biệt danh “trâu sắt”, anh bật cười và nói, biệt danh đó do anh em trong tổ yêu quý đặt cho anh, từ khi anh là thợ lò Công trường KI - 50 Mỏ than Hà Lầm. Nơi ấy đã đùm bọc anh, đào tạo và rèn luyện anh từ một thợ lò trở thành Đội trưởng đội lò chợ và được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lao động. Anh nói, thành tích của anh, vinh quang của anh, trước tiên thuộc về  đồng đội của anh ở Công trường KI-50, đã dũng cảm vượt khó, lập thành tích xuất sắc trong sản xuất. Và, trên hết, vinh quang đó thuộc về Công ty than Hà Lầm - Đơn vị đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Hai, hạng Ba và phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thành tích đặc biệt xuất sắc của Anh hùng Lao động Nguyễn Văn Dự có thể tóm tắt như sau: Vào những năm đầu đất nước đổi mới, ngành Than nói chung và Mỏ than Hà Lầm gặp nhiều khó khăn về việc làm, về tiêu thụ than và vật tư thiết bị v.v.Trước tình hình  đó, được sự chỉ đạo của Mỏ, anh Nguyễn Văn Dự đã tổ chức cho anh em trong đơn vị làm thêm giờ, đẩy nhanh tiến trình khoanh vùng lò chợ, đáp ứng kịp thời cho việc khai thác than, góp phần ổn định việc làm và thu nhập cho công nhân. Mỗi năm đơn vị đã đào được 1.200m lò chuẩn bị và khai thác trên 55.000 tấn than có chất lượng cao. Công trường KI - 50  do anh làm Đội trưởng luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch Mỏ giao.

Đặc biệt, trong những năm 1995  1996, do thiết bị vật tư còn thiếu và không đồng bộ, vào mùa mưa bão các đường lò khu vực 51 bị ngập chìm trong nước, công nhân trong đơn vị không có việc làm, đã ảnh hưởng đến đời sống của mọi người. Trước tình hình đó, anh Nguyễn Văn Dự đã bám trụ, chỉ đạo anh em trong Công trường tập trung bơm hút nước dưới ngầm, nạo vét bùn để cứu vật tư, thiết bị chìm trong bùn nước và đã ngâm mình dưới bùn nước hàng chục tiếng đồng hồ để cứu máy.

Trong 10 năm đổi mới, anh Nguyễn Văn Dự đã có nhiều sáng kiến được áp dụng vào sản xuất trong khai thác than hầm lò, góp phần nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, làm lợi cho đơn vị và Mỏ hàng chục triệu đồng. Tiêu biểu là: Sáng kiến khoan vùng khép kín ga vòng đường lò 51; Sáng kiến cải tiến vì lò sắt, tiết kiệm được vật tư; Sáng kiến chọn chất lượng than giảm tạp chất, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần tăng số lượng Than xuất khẩu cho Mỏ...

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trên, năm 1997, anh Nguyễn Văn Dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Nhà nước hạng 3; năm 2000, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Anh cũng là đại diện duy nhất của ngành Than được đi dự Đại hội Đảng toàn quốc vào năm 2001.

Từ một thợ lò, đến nay anh Nguyễn Văn Dự đã có bằng kỹ sư mỏ;  cử nhân luật; bằng cao cấp lý luận; từng được đi học nâng cao trình độ công nghệ tại Nhật Bản một năm và các lớp nghiệp vụ khác. Từ năm 2008 đến nay, anh chuyển sang làm công tác công đoàn ở Công đoàn Than  Khoáng sản Việt Nam. Công việc luôn luôn bận rộn, nhưng dù trên bất cứ cương vị công tác nào, anh luôn học tập, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động.