.
.

Chiến lược phát triển của Tổng công ty cà phê Việt Nam trong giai đoạn mới

Thứ Sáu, 09/12/2011|01:11

 

  Tổng công ty cà phê Việt Nam ( VINACAFE ) là một trong 24 Tập đoàn, Tổng công ty, Ngân hàng trực thuộc chính phủ. VINACAFE là một trong Tổng công ty Nhà nước có vị trí, vai trò then chốt trong việc phát triển cà phê Việt Nam, là một ngành hàng mũi nhọn về kinh doanh nông sản của Việt Nam. Tổng công ty cà phê Việt Nam được thành lập năm 1995 sau khi tổ chức lại các doanh nghiệp ngành cà phê.VINACAFE hiện có 33.000cán bộ công nhân viên, với  57 đơn vị thành viên chủ yếu đóng trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên.

   Nhiệm vụ chính của VINACAFE là Tổng công ty Nông nghiệp,đảm bảo hạt nhân trong sản xuất nông nghiệp mà chủ yếu là về giống, VINACAFE có khoãng 37.000 héc ta đất trồng cà phê tại Tây Nguyên. Trong số 57 thành viên, VINACAFE có tới 40 đơn vị sản xuất nông nghiệp, có 4 đơn vị kinh doanh xuất nhậpkhẩu lớn, 5 nhà máy chế biến cà phê nhân chất lượng cao và 1 nhà máy chế biến cà phê hòa tan lớn nhất Việt nam – VINACAFE’ Biên Hòa.  Tháng 10/2010 VINACAFE đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất cà phê hòa tan VINACAFE Biên Hòa 2 tại Long Thành.

 

   Lễ đón nhận huân chương Độc lập hạng nhì
Lễ đón nhận huân chương Độc lập hạng nhì

  Trong chiến lược chung phát triển của mình, VINACAFE hướng đến nền sản xuất nông nghiệp bền vững; nâng cao hiệu suất của xuất nhập khẩu; Xây dựng các nhà máy chế biến cà phê hòa tan đến năm 2015 đạt khoảng 10.000 tấn/năm.Phấn đấu đến năm 2015 sẽ trở thành tập đoàn kinh tế mạnh của Việt Nam và luôn luôn duy trì thương hiệu VINACAFE sẽ vươn xa không chỉ trong lãnh thổ  Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

   Tổng công ty  cà phê Việt Nam hiện nay tập trung đầu tư vào 4 lãnh vực chính:

Về lãnh vực Nông nghiệp:

  Tổng công ty cà phê Việt Nam sẽ xây dựng kế hoạch phát triển nông nghiệp bền vững trên diện tích 37.000ha, với các loại giống cà phê cho năng suất cao. Tổng công ty cà phê Việt Nam trong 5 năm tới sẽ tập trung tái canh khoảng 11.000ha để thay thế các vườn cà phê già cổi tại các đơn vị trực thuộc. Tổng công ty cà phê Việt Nam phấn đấu đảm bảo phát triển nông nghiệp bền vững và có tính hiệu quả cao và là hạt nhân cho sản xuất cà phê ngoài quốc doanh, chủ yếu vế giống.

Về lãnh vực công nghiệp chế biến:

  Tổng công ty cà phê Việt Nam hiện đã qui hoạch xây dựng 8 nhà máy chế biến cà phê nhân xuất khẩu có tầm cỡ và qui mô quốc tế, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của thế giới tại Biên Hòa, Lâm Đồng, Công ty CP Đầu tư XNK cà phê Tây Nguyên, Buôn Hồ, Krông Năng của Đắk Lắk,  Gia Lai, Kon Tom, Từ Sơn ( Bắc Ninh), Hằngnăm VINACAFE chế biến và xuất khẩu khoảng 300.000.000 tấn cà phê nhân. Riêng về lãnh vực sản xuất cà phê hòa tan, Tổng công ty cà phê Việt Nam phấn đấu đến năm2015 xây dựng thêm một số nhà máy mới để nâng cao công suất khoảng 10.000 tấn/năm,đáp ứng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Hiện nay với các nhà máy đang có, VINACAFE đã sản xuất được 4.000 tấn/năm.

Thương hiệu Vinacafe
Thương hiệu Vinacafe

 

Về lãnh vực xuất khẩu:

   Tổng công ty cà phê Việt Nam sẽ duy trì xuất khẩu khoảng300.000 tấn cà phê nhân/năm. Sản phẩm cà phê nhân xuất khẩu của VINACAFE được chế biến trên hiện đại sẽ góp phần nâng cao chất lượng cà phê Việt Nam. Sắp tới, Tổng công ty cà phê Việt Nam

   Sẽ có những qui định mới trong việc tuyển chọn cà phê nhân xuất khẩu theo từng vùng địa lý. Đồng thời sẽ có chiến lược xúc tiến thương mại với các hãng cà phê rang xay có uy tín trên thế giới, góp phần nâng cao vị thế của cà phê Việt nam, Từng bước bỏ qua những đầu mối trung gian kinh doanh cà phê xuất khẩu để cà phê nhân Việt Nam bán với giá cao hơn.

 

Biểu đồ minh họa
Biểu đồ minh họa

Về lãnh vực thương mại và tiêu dùng trong nước:   

   Trong định hướng phát triển, Tổng công ty cà phê Việt Nam sẽ xây dựng thêm 2 trung tâm thương mại tại Gia Lai và Kon Tum. Tại Đắk Lắk,VINACAFE đã khánh thành và đưa vào sử dụng 1 Trung tâm thương mại tại thành phố Buôn Mê Thuột. Tổng công ty cà phê Việt Nam đang xây dựng chiến lược kinh doanh và phân phối sản phẩm VINACAFE đến với thị trường tiêu thụ trong nước (VINACAFE hiện nay chiếm khoảng 40% thị trường nội địa). Phấn đấu đến năm 2015 VINACAFE sẽ chiếm lĩnh chủ yếu thị trường trong nước.

   Trong chính sách an sinh xã hội,Vinacafe đã kết nghĩa với hàng trăm buôn, thôn đồng bào các dân tộc tại Tây Nguyên, hằng năm hỗ trợ các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, làm thủy lợi, đường giao thông, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà văn hóa cộng đồng, ủng hộ khắc phục hậu quả thiên tai tại các huyện nghèo ở Tây Nguyên, bình quân 30 tỷ đồng/năm (từ 2005-2010, Tổng công ty cà phê Việt Nam đã hỗ trợ các địa phương thông qua các hoạt động này khoảng150 tỉ đồng).  

    Lễ nhận huân chương Độc lập hạng nhì
Lễ nhận huân chương Độc lập hạng nhì

                             Lễ nhận huân chương Độc lập hạng nhì

   Với những thành tích đã đạt được, Tổng công ty cà phê Việt Nam mới được chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhì và nhiều đơn vị trực thuộc đã vinh dự được chủ tịch nước trao Huân chương Lao động, 4 đơn vị được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đồng thời Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tĩnh đã trao tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua cho tập thể, cá nhân và các đơn vị trực thuộc Tổng công ty cà phê Việt Nam.

Tiến sĩ Đoàn Đình Thiêm – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty cà phê VN

 

 

.
.
.
.