.
.

Sắp diễn ra kỳ họp ABAC 3

Thứ Năm, 12/07/2012|00:23

Ông Hoàng Văn Dũng - Phó chủ tịch thường trực VCCI, Chủ tịch ABAC VN, đồng Chủ tịch thường trực của Nhóm chuyên đề về Chương trình hành động và Hỗ trợ chính sách của ABAC đã cho biết, từ ngày 16 đến 19/7/2012, kỳ họp của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC lần thứ 3 năm 2012- ABAC 3 sẽ diễn ra tại TP.HCM.

Theo ông Dũng, Kỳ họp ABAC 3 sẽ tập trung thảo luận để đưa ra Báo cáo chính thức, các khuyến nghị của ABAC gửi lên các nhà lãnh đạo APEC và nội dung đối thoại với lãnh đạo APEC tại kỳ họp thượng đỉnh. Nội dung chủ yếu của kỳ họp xoay quanh vấn đề hội nhập kinh tế khu vực, tự do hóa thương mại và đầu tư, thúc đẩy đàm phán TPP, lộ trình tiến tới khu vực mậu dịch tự do Châu Á- Thái Bình Dương.

Các nội dung cụ thể bao gồm: Thúc đẩy tự do hóa đầu tư và thương mại; khởi động chương trình dịch vụ mới; tăng cường kết nối chuỗi cung ứng; tăng cường an ninh lương thực; giải quyết an ninh năng lượng; thúc đẩy chuyển giao công nghệ và đầu tư công nghệ cao; hỗ trợ phát triển DNNVV và siêu nhỏ; thúc đẩy hội nhập thị trường tài chính khu vực; hỗ trợ nguồn tài chính cho các sáng kiến và ý tưởng sáng tạo.

Ngoài việc các thành viên ABAC VN tham gia các phiên họp thảo luận về các vấn đề khu vực, dự kiến Tổng cục đo lường chất lượng VN cũng sẽ được mời tham luận về vấn đề tiêu chuẩn trong chuỗi cung ứng khu vực.

Bên lề kỳ họp sẽ có Hội nghị về đầu tư của APEC, giới thiệu về môi trường và cơ hội đầu tư các nền kinh tế Mỹ La tinh và Diễn đàn doanh nhân nữ APEC với VN.

Ông Dũng cũng cho biết, cho đến nay đã có 166 đại biểu từ các nền kinh tế APEC đăng ký tham dự hội nghị. Đại biểu ABAC VN và các đại biểu DN tham dự Hội nghị về đầu tư và Diễn đàn doanh nhân nữ dự kiến 100- 120 đại biểu. Tổng số đại biểu dự họp và các hội nghị khoảng 300 người.

Việc đăng cai tổ chức kỳ họp ABAC 3 và các hội nghị bên lề sẽ góp phần nâng cao uy tín của VN trong khu vực, đồng thời cũng sẽ tạo cơ hội tốt để các DNVN quảng bá hình ảnh và sản phẩm của mình với các doanh nhân của APEC, tiếp cận các tập đoàn và nhà đầu tư lớn của APEC, mở rộng cơ hội hợp tác với các đối tác khu vực.

ABAC VN dự kiến mời Chủ tịch nước tới phát biểu khai mạc kỳ họp, lãnh đạo Bộ Công thương tham dự và phát biểu về tiến trình đàm phán tham gia TPP của VN, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và đầu tư phát biểu khai mạc Hội nghị đầu tư và môi trường đầu tư tại VN; lãnh đạo Sở kế hoạch đầu tư trình bày về cơ hội đầu tư tại TP.HCM. Hội đồng doanh nhân nữ VN sẽ tham gia cùng với nhóm doanh nhân nữ ABAC tổ chức Diễn đàn doanh nhân nữ APEC giao lưu với DN VN và đi thăm 1 số cơ sở doanh nhân nữ tại TP.HCM. 

Trọng tâm hoạt động và các ưu tiên của ABAC trong năm 2012

 
Liên bang Nga giữ vai trò Chủ tịch ABAC năm 2012 đã đưa ra chủ đề của ABAC năm 2012 là “Khát vọng thành Hiện thực” (“Aspirations to Reality”). Trên cơ sở định hướng chủ đề và ưu tiên trong năm 2011, ABAC cơ cấu thành 6 nhóm chuyên đề có nội dung hoạt động chính như sau:

(1)  Nhóm Hội nhập kinh tế khu vực tập trung vào vấn đề hội nhập kinh tế khu vực, tự do hóa thương mại và đầu tư;

(2)  Nhóm phát triển bền vững tập trung vào nội dung an ninh lương thực, chuyển giao công nghệ và đầu tư vào công nghệ tiên tiến,  an ninh năng lượng;

(3)  Nhóm phát triển cơ sở hạ tầng tập trung vào chuỗi cung ứng và vận tải, phát triển xanh, thành phố sinh thái, phát triển quan hệ đối tác công – tư;

(4)   Nhóm Tài chính và Kinh tế ưu tiên các vấn đề ổn định hệ thống tài chính, quan hệ của khu vực với tình hình G20, tín dụng cho doanh nghiệp vừa-nhỏ-siêu nhỏ, sự phát triển bền vững của doanh nghiệp vừa-nhỏ-siêu-nhỏ,

(5)   Nhóm Phát triển doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp vừa-nhỏ-siêu nhỏ tập trung vào vấn đề phát triển nhân lực, tăng trưởng về con người, chính sách thúc đẩy doanh nghiệp mới ra đời và các chính sách tạo điều kiên để doanh nghiệp vừa-nhỏ-siêu nhỏ tăng trưởng bền vững;

(6)  Nhóm Chương trình hành động và hỗ trợ chính sách sẽ theo dõi tình hình triển khai các khuyến nghị của ABAC, xây dựng chương trình hành động và ủng hộ chính sách của APEC theo các mục tiêu ưu tiên của ABAC 2012, tăng cường quan hệ hợp tác kết nối với các cơ quan của APEC.

Lịch họp năm 2012 gồm có kỳ ABAC 1 tai Hồng Kông ngày 21-24/2/2012, ABAC 2 từ 21-24/5/2012 và kỳ họp ABAC 3 năm 2012 do Việt Nam đăng cai và được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 16 – 19 tháng 7 năm 2012; ABAC 4 tại Va-đi-vô-xtốc, Nga ngày 4-7/9/2012.

 Hồ Hường

.
.
.
.