.
.

Hàng Việt chưa “bén rễ” siêu thị

Thứ Năm, 20/09/2012|15:17

Ngày 18-9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN và Bộ Công thương đã tổ chức hội thảo tìm cách phát triển bán hàng Việt ở hệ thống bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại...


Ưu tiên dùng hàng Việt sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển
Ưu tiên dùng hàng Việt sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển

 

Bà Lê Việt Nga - vụ phó Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương - cho biết mặc dù hàng Việt đã được người tiêu dùng quan tâm hơn, tỉ lệ bày bán trên tổng lượng hàng tại nhiều siêu thị ở mức 80-90%, nhưng trên thực tế kênh bán lẻ hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại...) hiện mới chiếm 20-24% tổng thị trường bán lẻ trong nước.

Theo ông Nguyễn Tiến Vượng - phó tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), doanh thu hàng Việt trong tổng doanh thu từ hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp này mỗi năm tăng bình quân 30-50%. Đặc biệt, trong tổng số khoảng 15.000 mặt hàng của hệ thống bán lẻ Hapro, tỉ lệ hàng Việt chiếm 60-80%.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, tổng thư ký Hiệp hội Các nhà bán lẻ VN, nêu thực tế tỉ lệ hàng Việt tại các siêu thị đã tăng nhưng ở các cửa hàng chuyên doanh như siêu thị điện máy hay các điểm mua sắm như Parkson, Vincom... hàng Việt vẫn khó bén rễ. Do đó cơ quan chức năng cần khảo sát, có số liệu chính xác từng loại hình bán lẻ để có cơ sở xây dựng chiến lược cho hàng Việt.

Bà Vũ Thị Hậu - phó tổng giám đốc Công ty CP Nhất Nam, chủ thương hiệu Fivimart - cho rằng nguyên nhân khiến hàng Việt vẫn chưa chiếm lĩnh được các siêu thị bởi các nhà sản xuất thường tự chọn đại lý cấp 1, cấp 2. Các siêu thị cũng phải mua qua các đại lý này khiến giá bị đẩy lên cao. Từ đó, bà Hậu đề nghị các doanh nghiệp cắt giảm khâu trung gian, đi thẳng từ sản xuất đến hệ thống bán lẻ hiện đại nhằm thu hút người dân mua hàng.

Bà Loan cũng cảnh báo đã đến lúc cần lựa chọn ưu tiên, không phải hàng Việt nào cũng được quảng bá để người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa. “Từng thời điểm, cần có những sản phẩm chủ lực để quảng bá, sản phẩm nào chưa đủ lực thì tạm thời chờ, tránh lãng phí, dàn trải, không gây ấn tượng với người tiêu dùng”.

Bà Loan tính toán VN có gần 90 triệu dân, trong đó khoảng 70 triệu người đang trực tiếp tiêu dùng, chỉ cần 20% số người này (14 triệu người) mỗi tháng bỏ 100.000 đồng mua hàng Việt, các doanh nghiệp VN sẽ tiêu thụ được 1.400 tỉ đồng. Số tiền này sẽ tạo công ăn việc làm cho người Việt, rộng hơn là giúp kinh tế VN vượt khó khăn.

Cần Thơ: 53% người dân ưu tiên dùng hàng Việt

Theo kết quả điều tra xã hội học về hàng Việt trên địa bàn TP Cần Thơ của Trung tâm Nghiên cứu dư luận xã hội thuộc Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ vừa công bố, có đến 53% số người được hỏi xác định ưu tiên dùng hàng Việt khi mua hàng; 48% khuyên người thân và người quen nên mua hàng Việt và 31% chuyển từ hàng nhập sang mua hàng Việt.

THANH XUÂN

 
.
.
.
.