.
.

Nâng cao năng lực lãnh đạo của Ðảng ủy Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí

Thứ Ba, 20/12/2011|23:08

 

Năm 2011 là năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm 2011-2015 thực hiện mục tiêu chiến lược của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, xây dựng Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) trở thành công ty dầu khí quốc tế đứng trong nhóm ba công ty dầu khí hàng đầu trong khu vực.

Nhận thức rõ được những thuận lợi, khó khăn, cơ hội lẫn thách thức, trong năm 2011, Ban Chấp hành Ðảng bộ, Ban Thường vụ Ðảng ủy Tổng Công ty tăng cường vai trò lãnh đạo, luôn bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát huy sức mạnh trí tuệ của tập thể, đề ra các chủ trương, định hướng, xây dựng các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức thực hiện hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ mục tiêu chiến lược của PVEP

Ðảng ủy PVEP đã tích cực và quyết liệt trong việc rà soát và cố gắng để đạt được các chỉ tiêu kế hoạch đến năm 2015. Triển khai Chương trình hành động số 691/CTr của Tổng Công ty thực hiện Chương trình 196/CTr- DKVN ngày 10-1-2011 của Tập đoàn và các Kết luận, Chỉ thị, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, Ðảng ủy Tổng Công ty đã tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực tổ chức thực hiện các giải pháp duy trì hiệu quả hoạt động sản xuất, phát huy vai trò của mô hình tổ chức mới, tăng cường tiết kiệm, chống lãng phí trong điều hành và sản xuất... và đã hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Gia tăng trữ lượng: đạt 37,8 triệu tấn quy dầu, bằng 151% kế hoạch năm. Sản lượng khai thác: Sản lượng khai thác dầu và condensate đạt 8,01 triệu tấn, bằng 102% kế hoạch điều chỉnh của năm. Khai thác khí đạt 8,171 tỷ m3, tương đương 104% kế hoạch điều chỉnh của năm. Ðưa bốn mỏ mới vào khai thác: Mỏ Tê Giác Trắng, mỏ Ðại Hùng, mỏ Chim Sáo và Dana tại Ma-lai-xi-a. Ðã ký được năm hợp đồng dầu khí mới và một thỏa thuận chuyển nhượng lô 39 ở Pê-ru. Chỉ tiêu tài chính: Tổng doanh thu của PVEP ước tính là 50.767 tỷ VND, đạt 122% năm 2011, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Nộp ngân sách Nhà nước ước tính là 17.524 tỷ VND, đạt 126% kế hoạch năm 2011, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế của PVEP là 29.822 tỷ VND, đạt 126% kế hoạch năm 2011, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của PVEP là 13.621 tỷ VND, đạt 100% kế hoạch năm 2011, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Công tác tái cấu trúc doanh nghiệp

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1938/TTg-ÐMDN ngày 22-10-2010 về việc tái cấu trúc, tổ chức lại PVEP, Tổng công ty đã tích cực triển khai công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, và tiếp theo là đổi mới mô hình Ðảng bộ cho phù hợp. Cụ thể, PVEP đã hoàn thành công tác tái cấu trúc doanh nghiệp như sau: Tại bộ máy Tổng Công ty PVEP đã tổ chức cơ cấu các phòng, ban chuyên môn, theo đó bộ máy điều hành Tổng Công ty được sắp xếp lại gồm 13 ban chức năng, văn phòng và trung tâm thuộc bộ máy điều hành.

Tổng Công ty đã tiến hành hợp nhất chi nhánh Hồ Chí Minh  và chi nhánh Vũng Tàu, sử dụng chung một bộ máy nhân lực để điều hành hoạt động, đồng thời duy trì tư cách pháp lý của hai chi nhánh. Thành lập Công ty TNHH một thành viên Ðiều hành thăm dò khai thác dầu khí trong nước (PVEP POC).

Sau khi tiến hành việc đổi tên, trụ sở, ngành nghề kinh doanh của Công ty dầu khí Ðại Hùng thành Công ty điều hành thăm dò khai thác dầu khí trong nước - PVEP POC, PVEP đã hoàn thành việc sáp nhập các công ty điều hành Hồng Long, Bạch Ðằng và Phú Quý vào PVEP POC. Thành lập Công ty TNHH một thành viên Ðiều hành thăm dò khai thác dầu khí nước ngoài (PVEP Overseas).

PVEP đã phê duyệt các nội dung chuyển nhượng vốn của PVEP tại các đơn vị thành viên; ký các hợp đồng chuyển nhượng vốn của PVEP cho PVEP Overseas tại sáu Công ty TNHH một thành viên (Trung Á, Cu-ba, Pê-ru, Tuy-ni-di, Ba Tư Petro, An-giê-ri) cho Công ty điều hành thăm dò khai thác dầu khí nước ngoài; thành lập Công ty dầu khí PVEP Vê-nê-xu-ê-la.

Ðể phù hợp với quy mô phát triển của dự án Junin 2, PVEP đã trình và HÐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã ra Quyết định 1186/QÐ-DKVN thành lập Công ty Dầu khí PVEP Vê-nê-xu-ê-la. Tối ưu hóa các Công ty điều hành chung JOC: PVEP đã hoàn thành tối ưu hóa Thăng Long - Trường Sơn JOC bằng cách áp dụng mô hình/kinh nghiệm tối ưu hóa đã áp dụng tại Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC. PVEP cũng đang tiếp tục xúc tiến trao đổi với các đối tác về phương án tối ưu 02 JOC tiếp theo là Côn Sơn và Lam Sơn JOC nhằm tiết kiệm chi phí đối với các mỏ nhỏ và cận biên, tận dụng tối đa nhân lực tại các dự án.

Lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng

Xác định việc lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng là một trong những nội dung trọng tâm để xây dựng tập thể cán bộ, đảng viên và người lao động PVEP đoàn kết, chung sức đồng lòng vì mục tiêu phát triển bền vững của Tổng Công ty, Ðảng ủy đã có rất nhiều cố gắng trong công tác giáo dục, tuyên truyền, động viên khuyến khích người lao động thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Tổng Công ty.

Ðảng ủy tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Ðại hội XI của Ðảng trong toàn Ðảng bộ tại bốn địa điểm Hà Nội, Thái Bình, TP Hồ Chí Minh và Vũng Tàu cho 1.455 cán bộ, đảng viên và CNV. Xây dựng Chương trình hành động của Ðảng ủy PVEP thực hiện Nghị quyết Ðại hội XI gồm chín điểm lớn, với mục tiêu chính là tạo nên sự thống nhất về tư tưởng ý chí của cán bộ, đảng viên và người lao động, quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðảng các cấp và chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành dầu khí Việt Nam.

Là đơn vị điển hình trong thực hiện việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Ðảng bộ Tập đoàn, năm 2011, Ðảng ủy PVEP đặt mục tiêu học tập và làm theo gương Bác với nội dung trọng tâm là nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Ðảng ủy Tổng Công ty đã quán triệt đến các chi bộ, Ðảng bộ trực thuộc, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác của các đơn vị gắn với mục tiêu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Gắn biển công trình chào mừng Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI.
Gắn biển công trình chào mừng Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI.

Huy động các nguồn lực thực hiện nhiệm vụ năm 2012

Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của năm 2012 sẽ là tiền đề quan trọng giúp PVEP duy trì nhịp độ tăng trưởng, hoàn thành kế hoạch trong những năm tiếp theo và cố gắng tiệm cận hơn với mục tiêu chiến lược của PVEP. Chính vì vậy, Ðảng ủy Tổng Công ty tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, huy động tối đa mọi nguồn lực để thực hiện các giải pháp, bảo đảm các chỉ tiêu năm 2012 về gia tăng trữ lượng, đặc biệt là việc bảo đảm các mốc thời gian về tiến độ đưa các mỏ mới vào khai thác nhằm hoàn thành các chỉ tiêu về sản lượng dầu khí.

Thực hiện chủ trương an sinh xã hội của Chính phủ và chỉ đạo của Tập đoàn về đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, Ðảng ủy PVEP đã chỉ đạo, xây dựng chương trình công tác cụ thể, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để làm tốt công tác an sinh xã hội. Trong năm 2011, PVEP đã trích các quỹ, vận động CBCNV quyên góp, ủng hộ tài trợ hơn 55 tỷ đồng để thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội như xây dựng nhà tình nghĩa,  trường học, trạm y tế, giúp đỡ đồng bào tại các địa bàn chịu ảnh hưởng thiên tai, bão lũ...

Gia tăng trữ lượng: Phấn đấu gia tăng trữ lượng ở mức tăng đạt 25 triệu tấn quy dầu (phần PVEP đạt 12 triệu tấn quy dầu). Với phương châm tăng tốc phát triển, tập trung đẩy mạnh đầu tư TDKT ở trong nước và nước ngoài, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm với mục tiêu bù lại số DA TKTD đã kết thúc do tiềm năng kém trong giai đoạn 2009-2011; kết hợp với việc mua tài sản/trữ lượng dầu khí ở nước ngoài. Phấn đấu ký ba đến năm hợp đồng mới ở trong nước và nước ngoài. Phát triển mỏ: Cam kết đưa các mỏ vào khai thác đúng tiến độ: Sư Tử Trắng - lô 15.1; Lan Ðỏ - lô 06.1, khu vực H4 - mỏ Tê GiácTrắng - lô 16-1; dự án mở rộng giàn E1 (dự án E1A) mỏ Rạng Ðông - lô 15.2; tập trung nguồn lực cho phát triển mỏ Junin-2 là Dự án trọng điểm quốc gia, nhằm phấn đấu đặt mục tiêu khai thác sớm vào tháng 9-2012.

Ðảng ủy PVEP tập trung lãnh đạo thực hiện công tác xây dựng Ðảng, giáo dục chính trị tư tưởng, giữ vững truyền thống tổ chức Ðảng trong sạch, vững mạnh, tăng cường vai trò lãnh đạo của Ðảng, đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức đoàn thể với những nội dung chính:

Tập trung chỉ đạo triển khai Chương trình hành động của Ðảng bộ Tổng Công ty thực hiện Nghị quyết Ðại hội lần thứ XI của Ðảng. Chú trọng làm tốt công tác chính trị tư tưởng, giữ ổn định về mặt tư tưởng trong CBCNV, duy trì đoàn kết nội bộ, thống nhất cao trong ý chí và hành động, phát huy sức mạnh của tập thể, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.  Phát huy vai trò của tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với chủ đề năm 2012 là " Làm theo gương Bác - không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm vì sự phát triển bền vững của Tổng Công ty".

Với phương châm hành động "Ðồng tâm, hiệp lực; Ði đầu vượt khó; Dám nghĩ dám làm; Chủ động sáng tạo", Ðảng bộ PVEP quyết tâm sẽ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được Tập đoàn giao, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược tăng tốc phát triển của Tập đoàn, xây dựng Tổng Công ty vững mạnh về mọi mặt, có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

ÐỖ VĂN KHẠNH

Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch  HÐTV

Tổng Công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP)

 

.
.
.
.