.
.

TÀI LIỆU SINH HOẠT CHI BỘ THÁNG 5-2020

Thứ Năm, 30/04/2020|02:44

I – TÌNH HÌNH THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ NỔI BẬT TRONG NƯỚC

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng

 Hai nội dung quan trọng nhất của mỗi kỳ Đại hội Đảng là công tác văn kiện và công tác nhân sự, đặc biệt việc chuẩn bị nhân sự Đại hội có vị trí, ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là nhân tố bảo đảm thành công của Đại hội và triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đại hội. Để chuẩn bị thật tốt công tác đặc biệt quan trọng này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIII của Đảng có bài viết: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng".

Bài viết khẳng định, sự trưởng thành, lớn mạnh và phát triển của đội ngũ cán bộ trong mấy chục năm qua là nhân tố hàng đầu quyết định làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Song, những khuyết điểm, yếu kém của một bộ phận cán bộ và những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ cũng là một nguyên nhân quan trọng làm cho đất nước phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong muốn của chúng ta, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Tình hình đội ngũ cán bộ hiện nay, nhất là cán bộ cấp chiến lược, như đã nói ở trên, có ảnh hưởng nhất định đến việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIII của Đảng. Rõ ràng, công tác nhân sự Đại hội là vô cùng quan trọng nhưng cũng hết sức phức tạp, khó khăn, nặng nề, đòi hỏi Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cả hệ thống chính trị phải làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao, với quyết tâm, nỗ lực rất lớn, có cách làm thật sự công tâm, khách quan, khoa học, đặt lợi ích của quốc gia - dân tộc, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết.

Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Đại hội XIII của Đảng là một sự kiện chính trị rất quan trọng, có ý nghĩa định hướng tương lai, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII phải là một tập thể thật sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất cao ý chí và hành động, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có tầm nhìn chiến lược; có trí tuệ, tư duy đổi mới, sáng tạo; tiêu biểu cho toàn Đảng về tính chiến đấu, tính kỷ luật; gắn bó mật thiết với nhân dân, quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân; đủ uy tín, năng lực lãnh đạo đất nước trong giai đoạn phát triển mới.

Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 chiều ngày 28/4/2020, Thủ tướng Chính phủ biểu dương các cấp các ngành, lực lượng tham gia trực tiếp công tác phòng chống dịch đã liên tục ngày đêm đảm bảo an toàn cho người dân. Cả nước đã có 12 ngày không phát hiện thêm trường hợp nhiễm COVID-19 tại cộng đồng; khoảng 60% số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không có dịch, hệ số lây nhiễm được kiểm soát, vào hàng thấp nhất thế giới; nước ta đã kiểm soát và cơ bản đẩy lùi dịch bệnh. Đó là kết quả của chiến lược, các biện pháp phòng chống dịch đúng đắn, kịp thời, hiệu quả, chi phí thấp. Tuy nhiên, diễn biến dịch ở các nước trên thế giới, kể cả những nước gần Việt Nam vẫn rất phức tạp, đòi hỏi cả nước tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, phải luôn luôn sẵn sàng ở mức cao nhất, đặc biệt là đối với lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện chiến lược phòng, chống dịch đã đề ra, kiên quyết ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập, cách ly tất cả những người nhập cảnh vào nước ta một cách phù hợp và người bị nhiễm bệnh; nhanh chóng phát hiện ca bệnh, khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả; theo dõi chặt chẽ sức khỏe những người đã khỏi bệnh, xử lý kịp thời các trường hợp tái phát. Tiếp tục nới lỏng các hạn chế, khôi phục dần các hoạt động kinh tế - xã hội, khởi động tích cực và cần tăng tốc ở những lĩnh vực có hệ số an toàn cao, trên cơ sở bảo đảm phòng, chống dịch chặt chẽ. Cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhất là cấp cơ sở quan tâm chỉ đạo thực hiện “mục tiêu kép” với tinh thần chung là chủ động quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn đồng thời thúc đẩy các hoạt động kinh tế xã hội phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Người đứng đầu các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo Chỉ thị số 19/CT-TTg; các đơn vị phân công người trực; riêng hệ thống phòng, chống dịch bệnh phải hoạt động 100%, nhất là trong trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5.  Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 bảo đảm công khai minh bạch, kịp thời, chính xác; hoàn thành việc hỗ trợ đối với người có công với cách mạng, người nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội trước ngày 30/4/2020. Đồng thời rà soát lại nhu cầu, tăng cường quản lý mua sắm trang, thiết bị y tế cần thiết phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bảo đảm công khai minh bạch, kịp thời, không để lợi dụng để trục lợi, tiêu cực; trường hợp phát hiện có dấu hiệu sai phạm, cần chuyển cơ quan thanh tra, điều tra để xử lý theo đúng quy định.

Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sau 6 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, hiệu quả, Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành chương trình đề ra và bế mạc vào chiều 28/4. Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến đối với các dự án luật đã trình Quốc hội/ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 và trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 9 gồm: Dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; dự án Luật Thanh niên (sửa đổi). Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến đối với các dự án dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2020) gồm: Dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; dự án Luật Thỏa thuận quốc tế; dự án Luật Cư trú (sửa đổi); về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 của Quốc hội; báo cáo của Chính phủ về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc trình Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) và gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế; cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 9 và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội và Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp…

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, với tinh thần tập trung, trách nhiệm, quyết tâm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã dành 6 ngày làm việc cho phiên họp thứ 44, đây là phiên họp dài nhất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu năm đến nay. Các nội dung đều đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng và xem xét thận trọng trước khi quyết định. Tổng Thư ký Quốc hội đã sớm ra thông báo Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nội dung để các cơ quan hữu quan có căn cứ tiếp thu, hoàn chỉnh các nội dung, tài liệu trình Quốc hội tại Kỳ họp tới. Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, với sự vào cuộc quyết kiệt, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân cả nước, đến thời điểm này cuộc chiến chống dịch COVID-19 ở nước ta đã đạt những kết quả đáng tự hào, giai đoạn nguy hiểm nhất của dịch bệnh đã từng bước qua nhưng không vì thế mà chủ quan, không được lơ là, cần phải tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã chỉ đạo các cơ quan khẩn trương tích cực, chủ động để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 9 - kỳ họp đặc biệt, lần đầu tiên Quốc hội tiến hành họp trực tuyến.

II - TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI VÀ CƠ SỞ

Hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tháng 4/2020

Ngày 22/4, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương họp phiên thường kỳ tháng 4/2020. Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thảo luận, cho ý kiến đối với các nội dung: sắp xếp lại đơn vị sản xuất kinh doanh thuộc Đảng bộ Khối theo các lĩnh vực hoạt động kinh tế; về Đề án công tác nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các nội dung công tác nhân sự chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Khối; Báo cáo kết quả rà soát tiêu chuẩn chính trị phục vụ đại hội đảng bộ các cấp trong Đảng bộ Khối, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các nội dung công tác bảo vệ chính trị nội bộ; hướng dẫn thực hiện việc bố trí, sắp xếp cán bộ đang là thành viên HĐTV/HĐQT doanh nghiệp sau đại hội đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các nội dung công tác cán bộ; về tiêu chí bình chọn, tuyên dương Bí thư chi bộ tiêu biểu trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng giai đoạn 2017-2020. Hội nghị cũng thảo luận và cho ý kiến một số nội dung khác.

Cơ quan Đảng ủy Khối tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên

Nhằm chủ động theo dõi, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, vừa qua, Cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp với Đại học Y Hà Nội tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao, việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 không chỉ sớm phát hiện người bệnh mà còn chủ động khoanh vùng, cách ly nguồn lây bệnh ra cộng đồng. Ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (COVID -19), cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến phương pháp phòng bệnh, Cơ quan Đảng ủy Khối đã lắp đặt phòng áp lực âm khử khuẩn, yêu cầu cán bộ, công chức, nhân viên và khách đến liên hệ công tác tiến hành khử khuẩn trước khi ra, vào cơ quan. Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Cơ quan Đảng ủy Khối bố trí cán bộ, công chức và nhân viên làm việc luân phiên và sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà.

SCIC cần nâng cao vai trò của nhà đầu tư Chính phủ trong nền kinh tế

Phát biểu kết luận cuộc họp với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và các bộ ngành về chiến lược phát triển của SCIC, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình ghi nhận, đánh giá cao hiệu quả đầu tư của SCIC so với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt 13%; tiếp nhận, quản lý và nâng cao giá trị doanh nghiệp có hiệu quả; chủ động báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, đầu tư. Theo Phó Thủ tướng Thường trực, với đà phát triển đúng hướng, huy động được nhiều nguồn vốn tốt, bảo toàn và phát triển vốn thì SCIC sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, góp phần cùng các tập đoàn, tổng công ty khác trong Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tạo thêm sức mạnh và nguồn lực lớn của nền kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng an ninh, ổn định lạm phát…

Tuy nhiên, quy mô của SCIC còn nhỏ, do đó, cần có chiến lược tốt để thu hút vốn, điều chuyển vốn cho SCIC như vốn phát hành trái phiếu, vay ngân hàng, liên doanh liên kết, đầu tư dự án... Mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu nhưng hoạt động đầu tư đã triển khai trong thời gian qua của SCIC vẫn chưa thực sự phát huy tốt chức năng, tiềm năng và nhiệm vụ được giao để tạo giá trị thặng dư, sinh lãi, phát triển vốn mạnh lên. Về định hướng, cần xây dựng chiến lược 10 năm, tầm nhìn 20 năm. Đối với mô hình của SCIC, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, cần tập trung xây dựng là nhà đầu tư chuyên nghiệp của Chính phủ, đồng thời cũng mở ra hướng nghiên cứu, đề xuất về mô hình Quỹ đầu tư Chính phủ vì có căn cứ vào vốn liếng, kinh nghiệm, năng lực về nguồn vốn và con người. Chiến lược của SCIC cần mang tính kiến tạo, đi vào lĩnh vực mang tính dẫn dắt của nền kinh tế. Đầu tư nhiều nhưng không dàn trải, khi có lãi thì có thể chuyển nhượng lại dự án, thu hồi vốn.

Về các đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo cơ chế chính sách như không quay lại cái cơ chế cũ, nếu nghiên cứu xây dựng mô hình mới cần làm rõ quy mô, năng lực thế nào, từng bước phấn đấu và có chiến lược phát triển mạnh mẽ, tạo nền tảng cho xây dựng mô hình mới.

Vietnam Airlines tiếp tục các hoạt động thiết thực góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Thể hiện rõ vai trò của Hãng hàng không Quốc gia trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Vietnam Airlines đã thực hiện vận chuyển miễn phí nhiều loại hàng hóa cấp thiết phục vụ ngành y tế, phục vụ công tác phòng, chống dịch hay hàng hoá viện trợ của Chính phủ, nhân dân Việt Nam cho các nước trên thế giới. Việc tập trung vận chuyển hàng hoá không chỉ giúp phục vụ hoạt động sản xuất của nền kinh tế, góp phần đảm bảo thông thương mà còn đóng góp một phần doanh thu cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Vietnam Airlines cũng đã tích cực phối hợp với các nhà chức trách trong và ngoài nước để thực hiện những chuyến bay hồi hương công dân nước ngoài và chở hàng hóa y tế viện trợ, như các chuyến bay hồi hương công dân Đức, EU, Anh; chuyến bay chở hàng y tế Việt Nam viện trợ Lào, Campuchia, 05 nước châu Âu. Nỗ lực của các cơ quan nhà nước Việt Nam cũng như Vietnam Airlines nhằm góp phần đẩy lùi đại dịch trên thế giới, hồi hương an toàn cho công dân nước ngoài cũng như công dân Việt Nam đã được các quốc gia ghi nhận và đánh giá cao, góp phần vào thành công chung của việc phòng chống dịch bệnh COVID-19 của cả nước.

Than cấp cho sản xuất điện tăng 12% so với cùng kỳ

Trong bối cảnh chịu tác động mạnh của đại dịch COVID -19, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn luôn bám sát và triển khai các giải pháp kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh, đồng thời đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất-kinh doanh. Tính chung hết quý I/2020, các chỉ tiêu chính của Tập đoàn hoàn thành từ 22-25% kế hoạch năm. Trong đó, than nguyên khai sản xuất đạt 10,4 triệu tấn, bằng 25,7% kế hoạch năm; than tiêu thụ: 11,63 triệu tấn, bằng 24% kế hoạch. Trong đó, tiêu thụ trong nước đạt 11,44 triệu tấn. Riêng than cấp điện đạt 9,89 triệu tấn, bằng 24% kế hoạch, tăng 12% so với cùng kỳ, tăng tương ứng 1,1 triệu tấn. Doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 30.215 tỷ đồng. Thu nhập của người lao động đạt bình quân 12,5 triệu đồng/người/tháng. Trước khó khăn của dịch bệnh, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị quyết liệt triển khai các giải pháp để kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh; đồng thời đảm bảo ổn định sản xuất-kinh doanh và chuẩn bị tốt công tác tổ chức đại hội đảng bộ cơ sở theo tiến độ.

Hai cơ quan đồng thuận giữ nguyên vị trí Tổng công ty Đường sắt

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) cùng có văn bản gửi Chính phủ về việc thống nhất giữ nguyên vị trí hiện tại của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thuộc CMSC, không thực hiện điều chuyển doanh nghiệp này về Bộ GTVT. Phân tích ưu, nhược điểm, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo CMSC cần sớm rà soát trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án tái cơ cấu VNR, trong đó cần có sắp xếp cơ cấu bộ máy phù hợp với quy định pháp luật (Luật Đường sắt, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các nghị định liên quan) về bảo trì, khai thác, cũng như sớm nghiên cứu tách bạch kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải.

CMSC sẽ tiếp tục thực hiện chức năng cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại VNR theo đúng quy định tại Nghị định số 131/2018/NĐ-CP về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của CMSC và Quyết định số 1515/QĐ-TTg ngày 9/11/2018 ban hành quy chế về trình tự, thủ tục, hồ sơ chuyển giao quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp về CMSC. Hiện nay, CMSC và Bộ GTVT vẫn đang phối hợp chặt chẽ trong việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nói chung và VNR nói riêng.

Ngành ngân hàng triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng

Xác định tình hình dịch bệnh còn diễn biến kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân, tác động tiêu cực nền kinh tế trong nước, các ngân hàng như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cùng nhiều ngân hàng trong cả nước chủ động xây dựng phương án ứng phó trước kịch bản tác động của dịch bệnh, đảm bảo hoạt động thông suốt, đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng số, ngân hàng điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt nhằm cung ứng kịp thời nhu cầu về vốn và các dịch vụ ngân hàng tới người dân, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Song song việc triển khai có hiệu quả các biện pháp mở rộng tín dụng nhằm thúc đẩy các ngành kinh tế khôi phục sản xuất kinh doanh, đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vay vốn, các ngân hàng cũng tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, kiên quyết không hạ chuẩn tín dụng dẫn đến phát sinh về nợ xấu, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng chính sách, gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm trong thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

VNPT thử nghiệm thành công mạng 5G nhanh gấp 10 lần 4G

Sau một thời gian triển khai, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức thử nghiệm thành công mạng VinaPhone 5G tại 2 thành phố được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Theo kết quả thử nghiệm, tốc độ download mạng VinaPhone 5G đạt hơn 2,2Gbps (Video speedtest) nhanh gấp 10 lần so với mạng 4G và có độ trễ (latency) gần như bằng 0. Đặc biệt, mạng VinaPhone 5G thử nghiệm được thực hiện tích hợp vào hệ thống mạng vô tuyến, truyền dẫn và mạng lõi hiện hữu của VinaPhone. 

Đây là những số liệu tích cực, tiệm cận với chuẩn 5G của thế giới và là kết quả thử nghiệm 5G tốt nhất từng công bố trong các nhà mạng tại Việt Nam. Để đạt được kết quả vượt trội trong thử nghiệm 5G, VNPT đã hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị 5G hàng đầu thế giới để  kích hoạt các tính năng tiên tiến, tối ưu hoá cấu trúc mạng lưới cho mạng 5G Vinaphone. Tốc độ vượt trội này của mạng 5G VinaPhone đã được ứng dụng thử nghiệm trong các dịch vụ yêu cầu tốc độ dịch vụ băng rộng cao, các dịch vụ đòi hỏi độ trễ dịch vụ thấp như: các ứng dụng tương tác thực tế ảo (AR/VR), trò chơi trực tuyến sử dụng băng thông siêu tốc độ Cloud Game, video 8K… đem lại trải nghiệm cao nhất cho người dùng. Với việc tích hợp mạng 5G thử nghiệm thành công vào cấu trúc mạng hiện hữu, VNPT đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật, công nghệ và cấu trúc mạng lưới cho việc triển khai mạng 5G thương mại.

Bên cạnh việc nghiên cứu ứng dụng tốc độ vượt trội của 5G trong các lĩnh vực giải trí, sản xuất kinh doanh, giao thông vận tải, y tế, giáo dục...VNPT cũng đánh giá khả năng khai thác 5G để phục vụ nhu cầu Internet của các hộ gia đình thay thế hệ thống cáp quang. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong việc đưa Internet đến vùng sâu vùng xa, khu vực khó khăn, góp phần tạo dựng nền tảng để thực hiện chuyển đổi số đến tận thôn, xóm, làng bản ở các vùng miền. Đại diện VNPT cho biết, mạng VinaPhone 5G sẽ không dừng lại ở việc cung cấp dữ liệu siêu tốc độ mà còn đem đến hệ sinh thái số cho người dùng và các nền tảng chính phủ điện tử, đô thị thông minh, góp phần khẳng định vai trò đồng hành cùng Chính phủ trong công cuộc xây dựng Chính phủ điện tử Việt Nam và thể hiện trò tiên phong trong cung cấp các dịch vụ di động thế hệ mới tại Việt Nam.

Petrolimex ủng hộ hơn 14,1 tỷ đồng cho phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 20/4/2020, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã trao tặng 2 máy thở chức năng cao và 1 hệ thống nội soi phế quản video trị giá 2,74 tỷ đồng cho Bệnh viện Bạch Mai, nâng tổng giá trị mà Petrolimex ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 lên hơn 14,1 tỷ đồng. Trước đó, Petrolimex đã cam kết với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội trao tặng 3 tỷ đồng để hỗ trợ thiết bị y tế cho một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, Petrolimex cũng hỗ trợ 100 triệu đồng để bổ sung dụng cụ y tế cho các đơn vị như: Phường Khâm Thiên, phường Phương Mai, Ban chỉ huy quân sự quận Đống Đa, Trung tâm Y tế Cầu Giấy… và đặc biệt, hơn 29.000 CBCNV, người lao động Petrolimex đã tình nguyện ủng hộ 1 ngày lương với giá trị hơn 8,3 tỷ đồng để đóng góp vào quỹ phòng, chống đại dịch COVID-19 tại Ủy ban MTTQ các địa phương.

Trong thời gian qua, bên cạnh việc tham gia tích cực vào các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19, Tập đoàn đã nhất quán chỉ đạo trong toàn ngành thực thi các phương án phòng bệnh, tuân thủ hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế và chủ động triển khai nhiều giải pháp tích cực để ứng phó với đại dịch, bảo đảm hoạt động kinh doanh phục vụ nhu cầu tiêu thụ xăng dầu cho phát triển kinh tế, tiêu dùng của người dân và an ninh năng lượng trong mọi tình huống.

Agribank công bố Quyết định nhân sự cấp cao

Sáng ngày 28/4/2020, tại Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức Hội nghị công bố các quyết định chỉ định Bí thư Đảng ủy và bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Thành viên, thành viên Hội đồng thành viên Agribank. Tại hội nghị, đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã trao Quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DNTW về việc chỉ định đồng chí Phạm Đức Ấn giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy Agribank nhiệm kỳ 2015-2020, đồng thời  giao nhiệm vụ đối với đồng chí Phạm Đức Ấn cùng Ban Thường vụ, Hội đồng Thành viên Agribank chuẩn bị tốt công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp đúng quy trình, đảm bảo chất lượng, đúng thời gian theo chỉ đạo của Ban Bí thư.

Đồng chí Đào Minh Tú - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc thường trực NHNN đã thay mặt Ban cán sự Đảng trao Quyết định của Thống đốc NHNN về việc điều động và bổ nhiệm đồng chí Phạm Đức Ấn - Chánh Văn phòng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank kể từ ngày 01/5/2020;  trao Quyết định của Thống đốc NHNN về việc điều động và bổ nhiệm đồng chí Đỗ Thị Nhàn - Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II thuộc Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giữ chức vụ Thành viên Hội đồng Thành viên Agribank kể từ ngày 01/5/2020.

EVN triển khai giảm giá điện cho khách hàng

Thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2020 và công văn số 2698/BCT-ĐTĐL ngày 16/4/2020 của Bộ Công Thương về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19; ngay trong ngày 16/4/2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức triển khai thực hiện giá điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.  Theo đó, EVN sẽ giảm giá điện cho các ngành sản xuất và kinh doanh; các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt; khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch; các tổ chức mua buôn điện được quy định trong Quyết định số 648/QĐ-BCT sẽ được áp dụng theo đúng công văn số 2698/BCT-ĐTĐL ngày 16/4/2020 của Bộ Công Thương.

Như vậy, với việc thực hiện giảm giá điện, hỗ trợ tiền điện như trên, số tiền hỗ trợ dự kiến khoảng 11.000 tỷ đồng bao gồm 100% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tương ứng 26,6 triệu hộ gia đình đều được giảm 10% giá điện của 4 bậc thang đầu, trong đó chủ yếu là các hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt sử dụng dưới 300 kWh/tháng là 22,8 triệu hộ gia đình (chiếm tỉ lệ 85,7%) sẽ được giảm 10% tiền điện. Ngoài ra còn có hơn 2 triệu khách hàng sản xuất, kinh doanh cũng được giảm 10% giá bán lẻ điện. Các khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng điều kiện của Luật Du lịch năm 2017 còn được chuyển đổi từ giá kinh doanh sang giá sản xuất. Bên cạnh đó, các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị COVID-19 và các khu cách ly tập trung cũng được miễn, giảm tiền điện trong thời gian 3 tháng.

III - TIN THAM KHẢO

Xuất khẩu gạo trở lại bình thường từ 1/5/2020

Thông báo 172/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về giải pháp điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới nêu rõ: Từ ngày 1/5/2020 cho phép hoạt động xuất khẩu gạo trở lại bình thường theo quy định tại Nghị định 107/2018/NĐ-CP và thực hiện nghiêm việc chỉ xuất khẩu gạo qua cửa khẩu quốc tế có sự kiểm soát chặt chẽ của các lực lượng chức năng. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động xuất khẩu gạo; bảo đảm lợi ích chính đáng cho người dân, doanh nghiệp; giữ vững thị trường xuất khẩu gạo, bảo đảm quan hệ, uy tín với quốc tế. Bên cạnh đó theo dõi thường xuyên tình hình nguồn cung, nhu cầu gạo cho tiêu thụ trong nước, dự trữ và xuất khẩu gạo; nếu ảnh hưởng đến an ninh lương thực quốc gia, phải kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có giải pháp xử lý. 

Cấp bách tháo gỡ khó khăn sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công ứng phó đại dịch COVID-19

Kết luận Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội ứng phó với đại dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan: Khẩn trương xây dựng các kịch bản, phương án, kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4 năm 2020, trong đó xem xét kỹ lưỡng, có phương án điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020 để báo cáo cấp có thẩm quyền.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh phải tập trung quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công, có quy định cụ thể và chế tài đối với tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu các Bộ, ngành, địa phương để xảy ra tình trạng chậm giải ngân các dự án đầu tư công ở Bộ, ngành, địa phương mình; xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm, làm chậm, nhũng nhiễu, gây khó khăn trong triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Có kế hoạch, giải pháp cụ thể bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trong bối cảnh dịch bệnh; xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, lợi ích nhóm…

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thường xuyên kiểm tra các Nghị quyết về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm an sinh xã hội và bảo đảm trật tự an toàn xã hội ứng phó với đại dịch COVID-19 ở các địa phương và một số Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

4 tháng đầu năm Việt Nam xuất siêu 3 tỷ USD

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 4 tháng đầu năm 2020, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 3 tỷ USD. Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 7,1 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 10,1 tỷ USD.  Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 82,94 tỷ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 26,45 tỷ USD, tăng 12,1%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 56,49 tỷ USD (chiếm 68,1% tổng kim ngạch xuất khẩu), tăng 1,5%.

Về thị trường hàng hóa xuất khẩu, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm với kim ngạch đạt 20,3 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 13,1 tỷ USD, tăng 26,7%. Thị trường EU đạt 10,7 tỷ USD, giảm 8,1%. Thị trường ASEAN đạt 8,2 tỷ USD, giảm 3,4%. Ở chiều ngược lại, tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 79,89 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 33,58 tỷ USD, tăng 1,1%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 46,31 tỷ USD, tăng 2,9%.

Gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải biển

Có ý kiến chỉ đạo về giải pháp khắc phục khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải chủ động triển khai thực hiện các giải pháp thuộc thẩm quyền, trong đó ưu tiên rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015; rà soát, điều chỉnh các chiến lược, đề án quy hoạch phát triển ngành hàng hải đến năm 2030, bảo đảm đáp ứng với điều kiện phát triển kinh tế xã hội đến năm 2030 và định hướng sau năm 2030, đặc biệt tập trung khẩn trương thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 955/QĐ-TTg ngày 9/8/2018.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ vận tải biển. Tiếp tục phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp sử dụng các nguồn vốn đầu tư phát triển đội tàu; đôn đốc đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa, tăng cường liên doanh, liên kết với các đối tác trong nước và nước ngoài để đa dạng hóa nguồn vốn, tăng hiệu quả đầu tư phát triển vận tải biển của Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét các kiến nghị liên quan đến chính sách thuế, phí của Bộ Giao thông vận tải. Trên cơ sở đó, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét miễn, giảm các chi phí của doanh nghiệp (thuế, phí, giá…) thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển về phát triển nguồn nhân lực, hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn hiện nay. Đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính tổng hợp, nghiên cứu trong quá trình rà soát dự án Luật thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi và Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi.

IV. VĂN BẢN, QUYẾT ĐỊNH MỚI

Chỉ thị của Ban Bí thư về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xuất bản, phát hành và nghiên cứu, học tập sách lý luận, chính trị

Ngày 16/4/2020, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 44-CT/TW “về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xuất bản, phát hành và nghiên cứu, học tập sách lý luận, chính trị”.

Thủ tướng chỉ thị tiếp tục các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 19/CT-TTg về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Hướng dẫn tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng

Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 132-HD/BTGTW về tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

------------------------------------------

 

.
.
.
.