.
.

Giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh niên Cụm Đoàn trực thuộc năm 2014

Thứ Hai, 24/11/2014|11:27

Ngày 21/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh niên Cụm Đoàn trực thuộc năm 2014.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Đến dự có đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư Trung ương Đoàn cùng đại diện lãnh đạo các ban đơn vị Trung ương Đoàn và 4 đơn vị trực thuộc: Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương, Đoàn thanh niên Bộ Công an, Ban Thanh niên Quân đội.

Tại buổi giao ban, các đại biểu trong Cụm đã báo cáo kết quả đạt được của chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2014 cũng như kết quả thực hiện "Năm tình nguyện" do Trung ương Đoàn phát động, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2015.

Trong năm 2014, bám sát chủ đề công tác “Năm tình nguyện” các cấp bộ Đoàn trong Cụm Đoàn trực thuộc Trung ương Đoàn đã có nhiều nỗ lực, cố gắng triển khai chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên với nhiều nội dung sáng tạo, phong phú. Các nội dung được cụ thể hóa phù hợp với đoàn viên thanh niên và điều kiện thực tế tại đơn vị.

Công tác giáo dục được thực hiện tập trung thông qua các phong trào, gương tốt người tốt, việc tốt với nội dung và phương thức được đổi mới, thu hút được sự quan tham của đoàn viên thanh niên. Các nội dung xung kích và đồng hành với thanh niên được thực hiện cụ thể, phù hợp phát huy thế mạnh của các đơn vị trong Khối, tạo khí thế thi đua sôi nổi và là môi trường thuận lợi phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán  bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Ngoài ra, công tác tổ chức được các đơn vị trong Cụm tập trung thực hiện có trọng tâm, trong đó chủ yếu đầu tư nghiên cứu, giải quyết những tồn tại, khó khăn do những đặc thù của tổ chức. Phong trào của thanh niên công nhân, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, việc đăng ký đảm nhận công trình thanh niên; các hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật,… đã được các đơn vị trong Cụm thực hiện đạt kết quả nổi bật, thể hiện vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên.

Bên cạnh đó, các đơn vị trong Cụm đã có sự phối hợp chặt chẽ, các hoạt động theo Chương trình ký phối hợp Cụm đoàn trực thuộc tổ chức được một số hoạt động điểm nhấn, có tác dụng đoàn kết, tập hợp thanh niên các lực lượng và tạo mẫu để nhân rộng trong các cơ sở Đoàn trực thuộc các đơn vị. Đến nay, cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2014 được các đơn vị trong Cụm triển khai thực hiện đạt và vượt mức kế hoạch đề ra.

Đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư Trung ương Đoàn  ghi nhận những kết quả đạt được của tuổi trẻ trong Cụm trong thời gian qua
Đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư Trung ương Đoàn ghi nhận những kết quả đạt được của tuổi trẻ trong Cụm trong thời gian qua

Cụ thể hóa các nội dung của phong trào “Xung kích,tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, Đoàn Khối đã tổ chức triển khai 5 nội dung xung kích phù hợp với điều kiện đặc thù của Khối, đó là: Xung kích trong lao động sáng tạo, thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị; xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; xung kích xây dựng thương hiệu; xung kích xây dựng văn hóa doanh nghiệp; xung kích trong hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển nguồn nhân lực trẻ.

Năm 2014, toàn Khối đã có 943 công trình thanh niên các cấp được đăng ký thực hiện, trong đó có 3 công trình đã gửi lên Trung ương Đoàn công nhận công trình thanh niên cấp Trung ương; 28 công trình đăng ký cấp Khối; 308 công trình cấp huyện và 535 công trình cấp cơ sở. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn Khối đã có 587 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất, làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng.

Hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội của Đoàn Khối được gắn với thực hiện có hiệu quả các nội dung hỗ trợ các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; thăm hỏi, tặng quà cho các chiến sĩ, gia đình thương binh liệt sĩ,… với tổng giá trị hơn 9.761 triệu đồng. Qua đó thể hiện sự quan tâm, động viên tới các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ, các thương binh liệt sĩ đã hy sinh cho Tổ quốc; đồng thời làm tăng thêm ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ an ninh chính trị tại cơ quan, đơn vị, tăng thêm tinh thần yêu nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Trong năm qua, số đoàn viên, đảng viên trẻ tăng nhanh, công tác xây dựng Đảng được Đoàn tham gia có hiệu quả, vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn tiếp tục được phát huy và khẳng định. Các đơn vị trong Cụm cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ với nhau tổ chức các hoạt động theo Chương trình phối hợp Cụm đoàn trực thuộc. Các đơn vị trong Cụm cũng đã giới thiệu 33.131 đoàn viên cho Đảng xem xét kết nạp và trong đó có 24.220 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị trong Cụm đoàn trực thuộc đã đóng góp nhiều ý kiến cho Dự thảo báo cáo kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên Cụm đoàn trực thuộc năm 2014. Các ý kiến đều nhất trí với Dự thảo báo cáo và nhấn mạnh làm rõ thành quả đạt được cũng như phương thức giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên; khẳng định các đơn vị đã làm tốt các phong trào, chỉ ra các đột phá trong xâu dựng công tác Đoàn và chỉ ra các hạn chế còn tồn tại về nội dung giáo dục chính trị chưa sâu sắc; chương trình rèn luyện đoàn viên triển khai còn hình thức, chưa cụ thể hóa phù hợp với các nhóm đối tượng đoàn viên thanh niên; việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn còn đơn điệu, chưa tạo sức hút với đoàn viên; công tác phối hợp trong Cụm chưa phát huy hết; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo kết quả công tác tại một số đơn vị còn chưa được quan tâm đúng mức nên việc báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề còn chậm, chất lượng chưa cao.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư Trung ương Đoàn  ghi nhận những kết quả đạt được của tuổi trẻ trong Cụm trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị, trong năm 2015, tuổi trẻ trong Cụm tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức và niềm tin về mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội của dân tộc cho đoàn viên thanh niên nhằm khơi dậy và bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc, sẵn sàng tham gia bảo vệ Tổ quốc; tập trung nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn, cán bộ đoàn; đa dạng hóa các hình thức đoàn kết tập hợp thanh niên, chú trọng tới các đối tượng đặc thù; vận động đoàn viên thanh niên học tập và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn; đề xuất sáng kiến cải tiến quy trình quản lý và xử lý công việc. Ngoài ra, huy động nguồn lực đoàn viên thanh niên tình nguyện hỗ trợ giúp đỡ đồng bào lũ lụt, nhân dân vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo.

Lan Hương

.
.
.
.