.
.

Tuổi trẻ Dầu khí xung kích lao động sáng tạo vì sự phát triển của đơn vị

Thứ Bảy, 27/12/2014|22:39

Ngày 26/12, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập đoàn) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn năm 2014 và triển khai chương trình công tác năm 2015; Festival “Sáng tạo trẻ” lần thứ II - tuyên dương Chi đoàn Dầu khí tiêu biểu và thanh niên tình nguyện năm 2014.

Năm 2014, bám sát chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện”, các hoạt động của Đoàn Tập đoàn đã được tổ chức thực hiện theo từng mốc thời gian thực hiện cụ thể, xây dựng hướng dẫn, kế hoạch chi tiết cho từng hoạt động phù hợp với đặc điểm, tình hình sản xuất kinh doanh và nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn. Các hoạt động của Đoàn diễn ra sôi nổi, có ảnh hưởng sâu rộng trong doanh nghiệp, cộng đồng và xã hội.

Kết quả đạt được của Đoàn Tập đoàn trong năm 2014 là những con số ấn tượng với 11/12 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch, trong đó có 08 chỉ tiêu hoàn thành trên 140%: chỉ tiêu về số lượng công trình thanh niên cấp Khối; số lượng công trình thanh niên cấp huyện; số lượng công trình thanh niên cấp cơ sở; số sáng kiến, sáng chế đoàn viên, thanh niên tham gia được công nhận đạt 636,7%; chỉ tiêu tổ chức diễn đàn, tọa đàm thanh niên; xây dựng nhà tình nghĩa đạt 146,7%; chỉ tiêu tổ chức khám bệnh phát thuốc đạt 254,4%, chỉ tiêu tổ chức và tham gia tổ chức hiến máu nhân đạo; công tác an sinh xã hội đạt 203,5%.

Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Nguyễn Quốc Thịnh báo cáo tổng kết công tác đoàn 2014
Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Nguyễn Quốc Thịnh báo cáo tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2014

Ngay từ đầu năm 2014, Ban Thường vụ Đoàn Tập đoàn đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn Tập đoàn là xây dựng chương trình hành động, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn trực thuộc phát động các phong trào, tổ chức các hoạt động  nhằm nâng cao năng suất lao động của từng cá nhân góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị. Đoàn Tập đoàn đã làm tốt công tác chỉ đạo, hướng dẫn chi tiết và đồng bộ công tác triển khai và nắm bắt thông tin từ cơ sở kịp thời, toàn đoàn đã có 247 công trình, phần việc, ý tưởng, sáng kiến, giải pháp được đăng ký với tổ chức Đoàn thực hiện, trong đó có 37 công trình đã được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương ra quyết định công nhận và gắn biển và 67 công trình thanh niên cấp huyện, 254 công trình cấp cơ sở.

Đoàn Tập đoàn có 1 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, 14 thợ trẻ giỏi toàn quốc và 4 đề tài sáng tạo được tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc; đạt 4 giải cao trong hội thi “Sáng tạo trẻ” lần thứ III do Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức. Năm 2014, Đoàn Tập đoàn đã tổ chức 29 hoạt động lớn, trọng tâm trên các mặt của công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Báo cáo tại Festival “Sáng tạo trẻ Dầu khí lần thứ II” cho biết, năm 2014, toàn Đoàn đã có 333 công trình, phần việc, ý tưởng, sáng kiến, giải pháp được đăng ký với tổ chức Đoàn được thực hiện, trong đó có 37 công trình đã được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương ra quyết định công nhận và gắn biển, 67 công trình cấp huyện, 229 công trình thanh niên cấp cơ sở, có 14 thợ trẻ giỏi toàn quốc và 04 đề tài sáng tạo được tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc, 01 Giải thưởng Quả Cầu Vàng do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Tổng giá trị làm lợi từ các công trình phần việc thanh niên, các đề tài sáng kiến, sản phẩm sáng tạo của tuổi trẻ toàn Tập đoàn đạt trên 35 tỷ đồng và hơn 2 triệu USD.

Đặc biệt tại Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ VII vinh dự có 04 đề tài của Dầu khí, sản phẩm sáng tạo được tuyên dương, đó là: Đề tài “Đồng bộ kết quả phóng PIG (Pipeline Inspection Gauge) với kết quả khảo sát ROV (Remote Operated Vehicle) ứng dụng xác định vị trí điểm khuyết tật mà không cần lắp đặt Marker” của các tác giả Chu Thiên An, Nguyễn Hải Phương, Trương Tuấn Khải, Nguyễn Đắc Luân Đoàn Công ty Khí Cà Mau, PVGas; Đề tài Bubble Plot Creator Plus - Giải pháp xây dựng bản đồ khai thác tự động của tác giả Trần Vĩnh Hoàng, Đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro; Xây dựng phần mềm “Vina Best fit xử lý số liệu đo đặc thi công xây lắp giàn khoan và các lĩnh vực có tính chất tương tự” của các tác giả Nguyễn Phi Hùng, Hồ Văn Trung, Đoàn Công ty cổ phần kết cấu kim loại và Lắp máy Dầu khí, PVC; Cải tiến biện pháp thi công lắp đạt các khối bê tông đúc sẵn của tường chắn nước hạng mục Cửa nhận nước làm mát tại nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 của nhóm tác giả Nguyễn Văn Lương, Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Thanh Bình, Đoàn Công ty cổ phần Cơ giới và Lắp máy Dầu khí, PVC.

Thông qua Festival, Đoàn Tập đoàn khuyến khích, động viên, tôn vinh, khen thưởng những người thợ trẻ giỏi, tay nghề cao, có thành tích lao động xuất sắc, có các đề tài, ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo được áp dụng trong lao động sản xuất, học tập và công tác, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo được nghiên cứu hoàn thiện, có tính khả thi cao mang lại lợi ích kinh tế, kỹ thuật hoặc mang lại ý nghĩa xã hội lớn cho doanh nghiệp khi ứng dụng vào thực tiễn.

Đại diện lãnh đạo Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương và Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí trao Bằng khen của Trung ương Đoàn cho các tập thể
Đại diện lãnh đạo Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương và Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí trao Bằng khen của Trung ương Đoàn cho các tập thể

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một điểm mạnh trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại các cơ sở Đoàn và Đoàn Tập đoàn. 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Tập đoàn có các hoạt động thăm, tặng quà, hỗ trợ chi phí xây dựng nhà tình nghĩa, nhà bán trú dân nuôi… cho các gia đình chính sách, gia đình có công, thanh niên công nhân, học sinh nghèo hiếu học. Đoàn Tập Đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã hỗ trợ xây tặng 44 nhà tình nghĩa, nhà bán trú dân nuôi, nhà tình thương, nhà mái ấm, nhà đại đoàn kết.

Hoạt động khám và phát thuốc cho bệnh nhân nghèo được các cơ sở Đoàn triển khai có hiệu quả; các đơn vị đã tổ chức khám và phát thuốc cho 12.720 lượt bệnh nhân nghèo. Phong trào hiến máu nhân đạo được các đơn vị trong Đoàn Tập đoàn duy trì thường xuyên, đoàn viên thanh niên hiến được 3.649 đơn vị máu; các cơ sở Đoàn tích cực tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại khuôn viên, công trường, nhà máy, dự án của đơn vị. Ngoài ra, phong trào tình nguyện “Tiếp sức đến trường” được Đoàn Tập đoàn và các cơ sở Đoàn triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức như hỗ trợ xây dựng nhà bán trú dân nuôi (xây tặng 07 nhà), tặng đồ dùng học tập, sách vở, quần áo, trao học bổng cho các em thiếu nhi nghèo học giỏi. Trong 9 tháng đầu năm 2014, tổng số tiền của Đoàn Tập đoàn và các cơ sở Đoàn thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hỗ trợ tổ chức Đoàn các cấp thực hiện công tác chăm lo cho thanh thiếu niên là hơn 17,2 tỷ đồng (bằng tiền mặt và hiện vật).

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí tặng Bằng khen cho các tác giả có công trình, đề tài tiêu biểu
Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí tặng Bằng khen cho các tác giả có công trình, đề tài tiêu biểu

Trong năm qua, Đoàn các cấp đã tích cực trong công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng về công tác thanh niên bám sát với nhiệm vụ chính trị, hoạt động sản xuất kinh doanh. Tích cực tham gia, hưởng ứng và thực hiện sự chỉ đạo của Đảng trong công tác kiện toàn tổ chức, xây dựng các chương trình hành động; tiếp tục triển khai, thực hiện “Phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; tuyên truyền thực hiện các Chỉ thị, Kế hoạch, Kết luận, Nghị quyết của Đảng, Hội đồng thành viên về các hoạt động giáo dục truyền thống, chính trị, pháp luật, hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác cán bộ Đoàn... Toàn Đoàn Tập đoàn đã giới thiệu 933 đoàn viên ưu tú cho Đảng và 589 đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh - Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cho biết: Hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả các nội dung thi đua lao động sản xuất kinh doanh năm 2015 do Tổng giám đốc Tập đoàn phát động, Ban Thường vụ Đoàn Tập đoàn sẽ triển khai học tập, quán triệt và thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Đoàn các cấp và của Tập đoàn. Tập trung làm tốt công tác giáo dục truyền thống, chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đoàn viên thanh niên; tổ chức sâu rộng đợt sinh hoạt chính trị “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; tổ chức cho cán bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên góp ý văn kiện Đại hội Đảng các cấp; tăng cường và nhân rộng các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; các hoạt động an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; phong trào “Sáng tạo trẻ” bằng việc đăng ký thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí trao Cờ thi đua cho 9 đơn vị cơ sở đoàn vững mạnh xuất sắc
Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí trao Cờ thi đua cho 9 cơ sở đoàn vững mạnh xuất sắc

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân Đoàn Tập đoàn; 45 tập thể và 71 cá nhân được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen; Đoàn Tập đoàn trao Cờ thi đua cho 9 đơn vị cơ sở đoàn vững mạnh xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2014; tặng Giấy khen của Đoàn Tập đoàn cho các Chi đoàn Dầu khí tiêu biểu. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tập đoàn đã biểu dương và tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Sáng tạo trẻ”.

Kiều Vân
 

.
.
.
.